M t s bi n pháp t ch c t t các ho t đng giáo d c âm nh c cho tr l p Lá 1 Tr ng MN Hoa ườ
Sen
M C L C
N I DUNGTRANG
I. Ph n m đu 1
II. M c đích nghiên c u2
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ 3
I. C s lý lu n c a v n đ. 4
II. Th c tr ng v n đ . 4
III Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ:ế ế 5
Ph n th ba: K T LU N ,KI N NGH 19
I. K t lu n.ế 19
II. Ki n nghế . 3
TÀI LI U THAM KH O 22
M C L C 23
1 Ng i th c hi n: Nguy nTh Huy n ườ
M t s bi n pháp t ch c t t các ho t đng giáo d c âm nh c cho tr l p Lá 1 Tr ng MN Hoa ườ
Sen
Đ tài: M T S BI N PHÁP T CH C T T CÁC HO T ĐNG
GIÁO D C ÂM NH C CHO TR 5 – 6 TU I T I L P LÁ 1
TR NG M M NON HOA SENƯỜ
Ph n th nh t: M ĐU
I. Đt v n đ
1. Lý do ch n đ tài
1.1. Lý do lý lu n:
“Ch ng ngôn ng nào êm d u và tr m l ng cho b ng ngôn ng c a thi
ca.
Ch ng âm đi u nào thi t tha cho b ng cung thanh tr m c a khúc ế
nh c..”
Th t đúng nh v y âm nh c là món ăn tinh th n, là m t môn ngh ư
thu t không th thi u c a xã h i loài ng i, Âm nh c ph n ánh cu c s ng ế ườ
con ng i qua ni m vui, n i bu n, khát v ng, c m c a con ng i. l aườ ướ ơ ườ
tu i M m non âm nh c có vai trò vô cùng quan tr ng. Âm nh c là ph ng ươ
ti n giúp tr nh n th c th gi i xung quanh, phát tri n ngôn ng , quan h ế
giao ti p, trao đi tình c m, tr có th ti p nh n âm nh c t lúc còn trongế ế
b ng m qua l i ru, nh ng câu hát m c m c, g n gũi đã nuôi l n tâm h n tr
th . Tình yêu gia đình, tình yêu quê h ng cũng l n lên t ti ng hát, l i ru đó.ơ ươ ế
Th gi i âm nh c muôn màu, muôn s c là ph ng ti n t o đi u ki n hi uế ươ
qu góp ph n phát tri n nhân cách tr m t cách toàn di n v : Th ch t, trí
tu , tình c m, đo đc, th m mĩ…. Nh nh ng câu hát sau: ư
Đăk lăk tây nguyên không ch có r ng
Ngày muôn chim hót đêm ngàn yêu th ngươ
2
M t s bi n pháp t ch c t t các ho t đng giáo d c âm nh c cho tr l p Lá 1 Tr ng MN Hoa ườ
Sen
Đăk lăk quê em còn bi t bao ng iế ườ
Đêm ngày thao th c vì đàn tr th ơ
Đó chính là l i hát “Cô nuôi d y tr c a tác gi Đng Ph c.... đã nói ướ
lên ni m yêu tr th c a nh ng Cô nuôi d y tr là m t trong nh ng ngh ơ
mà tôi yêu thích nh t, khi đang ng i trên gh nhà tr ng, ngày hai bu i đn ế ườ ế
tr ng, đc s ng g n gũi, đc h c t p bên tình yêu th ng c a th y côườ ượ ượ ươ
b n bè. Qua n p s ng, phong cách d u dàng trong t ng l i gi ng, c ch c a ế
th y cô đã làm cho tôi d t dào ni m kính yêu và in mãi trong ti m th c v i
c m vô b b n y.. đó là “L n lên mình s làm cô giáo”. V i b n tính yêuướ ơ ế
thích tr th và v i c m hoài bão c a mình đã thôi thúc tôi đn v i ngh ơ ướ ơ ế
“Nuôi d y tr ”. Tôi c m nh n đc t đáy lòng, t tâm h n mình: “N i nào ượ ơ
có ti ng hát, ti ng khóc, ti ng c i c a tr th là n i đó có s ngây th , trongế ế ế ườ ơ ơ ơ
sáng và yên bình nh t”. Chính nh ng đi u đó đã mách b o trái tim tôi đn v i ế
tr th và c m th m l ng đó đã tr thành hi n th c... ơ ướ ơ
Và tôi bây gi đã là m t ng i m , ng i cô c a r t nhi u tr th …. ườ ườ ơ
Trong th i gian làm ng i m th hai c a tr tôi c m th y tr th , t ng l i ườ ơ
ca, ti ng hát nh là m t món ăn tinh th n đi v i tr . Nó g n nh là m tế ư ư
nhi m v đc bi t quan tr ng trong công tác giáo d c tr . Ý th c rõ vai trò
c a giáo d c âm nh c cho nên ho t đng h c có ch đích “Giáo d c âm
nh c” đã tr thành m t ho t đng không th thi u đc trong tr ng l p ế ượ ườ
M m non...
1.2. Lý do th c ti n
Cùng v i s quan tâm ch đo t t c a Phòng giáo d c và đào t o Huy n
Krông Ana cũng nh s đng viên khích l c a Ban giám hi u Tr ng MNư ườ
Hoa Sen cùng v i s n l c c a b n thân. Tôi đã và đang c g ng tìm hi u
nh ng bi n pháp thích h p. Nh m nâng cao ch t l ng d y và h c cho ho t ượ
đng làm quen giáo d c âm nh c. Vì âm nh c t t s giúp tr d dàng c m
3 Ng i th c hi n: Nguy nTh Huy n ườ
M t s bi n pháp t ch c t t các ho t đng giáo d c âm nh c cho tr l p Lá 1 Tr ng MN Hoa ườ
Sen
th tác ph m âm nh c, góp ph n phát tri n v m t th m m cho tr . Nh ng ư
trong th c t tr ng tôi d y và m t s tr ng trong huy n Krông Ana mà ế ườ ườ
tôi đã có đi u ki n đ ti p xúc qua, nh n xét b ng tr c giác ch quan c a ế
mình, vi c giáo d c âm nh c ch y u là d y tr bi t hát cùng cô m t cách ế ế
máy móc, ch a quan tâm đn các bi n pháp giáo d c âm nh c m t cách cóư ế
hi u qu h n. Vì lý do đó mà tôi đ c p đn ơ ế M t s bi n pháp t ch c
t t các ho t đng giáo d c âm nh c cho tr 5 6 tu i t i l p Lá 1
Tr ng M m non Hoa Sen”ườ Xã Ea Bông, Huy n Krông Ana, T nh Đăk Lăk.
2. Đi t ng nghiên c u ượ
Đi t ng nghiên c u c a đ tài này tr m m non l p lá 1 (5-6 tu i) t i ượ
Tr ng M m non Hoa sen, nghiên c u v ườ M t s bi n pháp t ch c t t các
ho t đng giáo d c âm nh c cho tr 5 6 tu i t i l p Lá 1 Tr ng M m non ườ
Hoa Sen
3. Ph m vi nghiên c u
Ph m vi nghiên c u c a đ tài là M t s bi n pháp t ch c t t các ho t
đng giáo d c âm nh c cho tr 5 6 tu i t i l p Lá 1 Tr ng M m non Hoa ườ
Sen
Th i gian nghiên c u: Năm h c t tháng 9/ 2018 – tháng 2/ 2019.
II. M c đích nghiên c u:
Giáo d c âm nh c cho tr là m t vi c làm h t s c c n thi t và quan ế ế
tr ng, t ng ch ng nh r t d nh ng th c t l i r t khó, đòi ưở ư ư ế h i c m t quá
trình, ph i có s kiên trì c a c giáo viên và tr . Chúng ta ph i d y tr nh ng
gì? D y tr nh th nào đ tr ti p thu nhanh nh t, h ng th nh t, Tôi ph i ư ế ế
h c h i tìm hi u đ tr l i nh ng câu h i nh v y. ư
M t s bi n pháp sau đây s t ch c t t các ho t đng giáo d c âm
nh c cho tr l p Lá 1 Tr ng MN Hoa Sen. Nh m giúp cho tr h c t t môn ườ
Ho t đng âm nh c , nh ng tr m nh d n trong giao ti p, m nh d n h n ế ơ
4
M t s bi n pháp t ch c t t các ho t đng giáo d c âm nh c cho tr l p Lá 1 Tr ng MN Hoa ườ
Sen
khi đng tr c đám đông đ hát, đ múa. Tr t tin h n khi lên sân kh u ướ ơ
bi u di n. Đ phát tri n năng khi u cho tr , hình thành cho tr nh ng đi m ế
m nh c a mình , đ tr h c t p t t đ b c đn giai đo n ti p theo nh vào ướ ế ế ư
l p 1.
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ
I. C s lý lu n c a v n đ.
Ngh thu t âm nh c, ngoài kh năng đem l i ni m vui, s s ng khoái và
ngu n ngh l c cho con ng i trong cu c s ng còn có tác d ng th c t nh tình ườ
c m c a con ng i qua nh ng cung b c h t s c tinh t . ườ ế ế Đi s ng con ng i ườ
bao gi cũng đc nhìn nh n b ng hai m t : Đó là đi s ng v t ch t và đi ượ
s ng tinh th n. Khi hai y u t đó đc đáp ng thì có th nói r ng đó là con ế ượ
ng i h nh phúc”. Âm nh c cũng là m t món ăn tinh th n đi v i đi s ngườ
c a con ng i thêm phong phú. Nh ng ng i thân có th b c l tình c m v i ườ ườ
nhau qua âm nh c. Có th nói âm nh c g n v i đi s ng con ng i nh m t ườ ư
ng i b n đng hành và nh m t ph n s s ng. Nh âm nh c mà nhân lo iườ ư
xích l i g n nhau h n. Giai đi u âm nh c làm d u lòng ng i, nh p đi u r n ơ ườ
ràng c a tác ph m khi n lòng ng i ph n ch n, vui t i. ế ườ ươ
Đi v i tr th , v trí âm nh c càng đc kh ng đnh. Ngay t lúc m i ơ ượ
sinh ra, l i ru c a m đã là l i nh n nh s bình yên c a tr . Âm nh c v n
r t g n gũi v i tr em nh ng nh ng năm đu tiên c a cu c s ng, nh ng ư
ph n ng vui v c a tr khi nghe âm nh c v n còn m h , th m chí nhi u ơ
khi còn l n l n gi a âm nh c v i các âm thanh khác nhau xung quanh.
Khi tr b c vào tu i m u giáo, nh t là t 3 tu i tr lên thì tr đã c m ướ
nh n đc nh ng bài hát và nh ng đi u nh c này: Tuy nhiên lòng yêu thích ượ
âm nh c các tr l i nhi u m c đ khác nhau. Có tr yêu đn đ say mê, ế
có tr l i r t th khi nh c vang lên. Và m c đ yêu âm nh c ph n l n do ơ
5 Ng i th c hi n: Nguy nTh Huy n ườ