I.PH N M ĐU
1. Lí do chon đ tài.
Nh chúng ta đã bi t, trong ch ng trình Ti ng Vi t b c ti u h c nói chungư ế ươ ế
và l p 3 nói riêng, phân môn Luy n t và câu chi m m t v trí quan tr ng trongế
ch ng trình, có nhi m v làm giàu v n t cho h c sinh và trang b cho các emươ
m t s ki n th c v t , câu. T và câu có vai trò đc bi t quan tr ng trong h ế
th ng ngôn ng nói và vi t c a các em sau này. ế
Vi c đi m i m c tiêu giáo d c đã th c hi n thông qua vi c đi m i ch ng ươ
trình và thay sách giáo khoa, th c hi n chu n ki n th c kĩ năng, k t h p giáo d c ế ế
kĩ năng s ng và s d ng năng l ng ti t ki m và hi u qu , ti p t c th c hi n ượ ế ế ư
k ho ch ho t đng ngoài gi trên l p. Nh m đi m i căn b n v ph ng phápế ươ
d y h c theo h ng phát huy tính tích c c, t giác, ch đng, sáng t o c a ướ
ng i h c.ườ
Vì v y, mu n d y t t phân môn LTVC l p 3 ng i giáo viên c n v n d ng ườ
nhi u ph ng pháp và hình th c t ch c d y h c cho phù h p v i đi t ng ươ ượ
h c sinh.Trong đó trò ch i h c t p là nh ng trò ch i đc đa vào l p h c ơ ơ ượ ư
nh m bi n vi c h c t p trên l p thành m t cu c ch i, giúp h c sinh ti p nh n ế ơ ế
ki n th c và rèn kĩ năng d dàng h n, hào h ng h n . Khi vui ch i, trong khôngế ơ ơ ơ
khí c vũ sôi n i c a t p th , h c sinh s phát huy m i kh năng v n có c a
mình, làm cho quá trình nh n th c tr nên d dàng, hi u qu h n. Trò ch i h c ơ ơ
t p cùng lúc đáp ng c hai nhu c u c a HS - nhu c u vui ch i và nhu c u h c ơ
t p. Trò ch i h c t p t o nên hình th c " h c mà ch i, ch i mà h c " đang ơ ơ ơ
đc khuy n khích Ti u h c và vi c tô ch c trò ch i trong gi h c là bi nượ ế ư ơ
pháp h u hi u nh t giúp HS h c t p và ti p thu ki n th c t t h n. ế ế ơ
T nh ng lí do trên c ng v i kinh nghi m đng l p, tôi đã th ng xuyên áp ườ
d ng trò ch i vào các ti t h c Luy n t và câu.Tôi th y nh ng trò ch i y th t ơ ế ơ
1
s có hi u qu cao trong gi h c, l i d t ch c, d th c hi n, ti t h c l i sôi ế
n i gây h ng thú cho h c sinh. Vì th cho nên tôi đã ch n và nghiên c u SKKN : ế
“M t s bi n pháp t ch c trò ch i trong gi luy n t và câu l p 3” ơ
Đ th c hi n đc n i dung sáng ki n trên b n thân tôi nh n th y ngay t đu ượ ế
năm nh n l p ch nhi m c n ph i nghiên c u n i dung ch ng trình môn Ti ng ươ ế
Vi t nói chung và phân môn luy n t và câu nói riêng. Cùng v i vi c nghiên c u
ch ng trình b n thân tôi còn ph i ki m tra đánh giá phân lo i h c sinh cũngươ
nh m r ng các n i dung ki n th c mang tính đc thù c a môn h c.Chính vìư ế
v y mà tôi đã l p k ho ch cũng nh gi i h n nghiên c u ngay trên th c t ế ư ế
gi ng d y l p mình và d y th c nghi m m t s ti t c a các l p trong kh i . ế
2. M c đích nghiên c u:
Góp ph n đi m i ph ng pháp d y h c môn luy n t và câu ti u h c ươ
theo h ng phát huy tính tích c c, ch đng và sáng t o c a h c sinh, tăngướ
c ng ho t đng cá th ph i h p v i h c t p giao l u. Hình thành và rèn luy nườ ư
kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c ti n. ế
Trò ch i h c t p là m t hình th c ho t đng th ng đc đông đo h cơ ườ ượ
sinh h ng thú tham gia trong và ngoài l p h c. Trò ch i h c t p môn ti ng vi t ơ ế
nhăm t o đi u ki n cho các em h c sinh th c hành rèn luy n các kĩ năng nghe,
nói, đc, vi t đng th i ti p thu ki n th c môn h c m t cách t giác sáng t o. ế ế ế
Tham gia vào các trò ch i h c t p, h c sinh còn đc rèn luy n, phát tri n v cơ ượ
trí tu , th l c và nhân cách, đáp ng m c tiêu môn h c.
3. Th i gian và đa đi m:
a.Th i gian:
- T tháng 9 năm 2013 đn tháng 12 năm 2013 : nghiên c u và kh o sát ch t ế
l ng thu th p thông tin.ượ
2
- T tháng 1 năm 2014 đn tháng 4 năm 2014: ti p t c nghiên c u và hoàn thi n ế ế
sáng ki n.ế
b. Đa đi m:
- T i l p 3A tr ng Ti u h c Quy t Th ng. ườ ế
II.PH N N I DUNG
1. CH NG I: T NG QUANƯƠ
N i dung d y h c luy n t và câu tr c h t là xây d ng v n t mà HS ướ ế
c n lĩnh h i nh m đáp ng m c tiêu phát tri n kĩ năng ngôn ng và giáo d c
nhân cách. Ch ng trình và SGK Ti ng Vi t ti u h c xác đnh ph m vi v nươ ế
t này theo t ng c p h c. Vi c cung c p và m r ng v n t cho HS đc t ượ
ch c theo t ng ch đi m. H th ng ch đi m giúp quá trình phát tri n v n t
c a HS d dàng g n li n v i ng c nh và có tính h th ng: T đn gi n đn ơ ế
ph c t p, t c th đn tr u t ng. Bên c nh v n t , kĩ năng tìm hi u nghĩa t ế ượ
và s d ng phù h p v i m c đích và hoàn c nh giao ti p cũng là m t n i dung ế
d y h c quan tr ng c a ph n d y h c luy n t và câu.
1.1: C s lí lu n.ơ
T là đn v trung tâm c a ngôn ng .Câu là đn v nh nh t có th th c ơ ơ
hi n ch c năng giao ti p.Vai trò c a t và câu trong h th ng ngôn ng quy t ế ế
đnh t m quan tr ng c a vi c d y Luy n t và câu ti u h c.Vi c d y
Luy n t và câu nh m m r ng, h th ng hóa làm phong phú v n t c a h c
sinh,cung c p cho h c sinh nh ng hi u bi t s gi n, rèn cho h c sinh k năng ế ơ
dùng t đt câu đ th hi n t t ng,tình c m c a mình m t cách t t nh t. ư ưở
Luy n t và câu có vai trò h ng d n h c sinh trong vi c nghe, nói, đc,vi t, ướ ế
phát tri n ngôn ng và trí tu c a các em.Trong Ti ng Vi t, phân môn ế Luy n
3
t và câu làm giàu v n t cho h c sinh và phát tri n năng l c dùng t đt câu
c a các em; cung c p m t s ki n th c v t và câu. ế H c t t môn h c này s
t o ti n đ cho các em h c t t nh ng môn h c khác.
Vì v y, vi c nghiên c u, tìm tòi đ d y t t môn Luy n t và câu là vi c làm
không th thi u đc đi v i m i GV, góp ph n nâng cao ch t l ng h c t p ế ượ ượ
cho HS.
1.2: C s th c ti n.ơ
Góp ph n đi m i ph ng pháp d y h c môn luy n t và câu ti u h c ươ
theo h ng phát huy tính tích c c, ch đng và sáng t o ướ c a h c sinh, tăng
c ng ho t đng cá th ph i h p v i h c t p giao l u. Hình thành và rèn luy nườ ư
kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c ti n. ế
Trò ch i h c t p là m t hình th c ho t đng th ng đc đông đo h cơ ườ ượ
sinh h ng thú tham gia trong và ngoài l p h c. Trò ch i h c t p môn ti ng vi t ơ ế
nhăm t o đi u ki n cho các em h c sinh th c hành rèn luy n các kĩ năng nghe,
nói, đc, vi t đng th i ti p thu ki n th c môn h c m t cách t giác sáng t o. ế ế ế
Tham gia vào các trò ch i h c t p, h c sinh còn đc rèn luy n, phát tri n v cơ ượ
trí tu , th l c và nhân cách, đáp ng m c tiêu môn h c.
2.CH NG II. N I DUNG V N Đ NGHIÊN C UƯƠ
2.1: Th c tr ng
Trong quá trình gi ng d y và d gi các đng nghi p trong tr ng chúng tôi ườ
nh n th y r ng vi c t ch c các trò ch i cho HS trong gi d y c a m t s GV ơ
ch a thành th o, GV giao vi c cho HS ch a rõ ràng c th .M t khác GV ng i ư ư
v n d ng và t ch c trò ch i vì th i gian có h n, c s v t ch t không đ ơ ơ áp ng
4
t t cho vi c t ch c trò ch i . Do đó HS ch a n m đc cách ch i, lu t ch i, ơ ư ượ ơ ơ
HS ch a m nh d n, t tin đ tham gia trò ch i.ư ơ Chính vì nh ng lí do đó b n thân
tôi c n nh n th y ph i có nh ng ph ng pháp d y h c phù h p h n trong quá ươ ơ
trình gi ng d y môn Ti ng vi t nói chung và môn Luy n t và câu nói riêng. ế
Đ ti n hành nghiên c u các ph ng pháp t ch c trò ch i trong quá trình d y ế ươ ơ
h c luy n t và câu .Tôi đã ti n hành kh o sát ch t l ng ngay t đu năm h c ế ượ
k t qu nh sau:ế ư
L pSĩ sGi iKháTrung bình
3A 35 20 = 57.1% 9 = 25.7% 6 = 17.2 %
3B 30 15 = 50% 8 = 26.7% 7= 23.3%
H c sinh ti u h c có trí thông minh khá nh y bén s c s o, có óc t ng t ng ưở ượ
phong phú. Đó là ti n đ t t cho vi c phát tri n t duy h c t p nh ng r t d ư ư
phân tán, r i trí n u b áp đt, căng th ng, quá t i. Mu n cho h c sinh đt hi u ế
qu thì ng i giáo viên ph i đi m i ph ng pháp d y h c trên c s “L y h c ườ ươ ơ
sinh làm trung tâm” giáo viên là ng i đnh h ng, t ch c các tình hu ng h c ườ ướ
t p kích thích óc tò mò và t duy đc l p. Mu n cho các em h c đc tr c h t ư ượ ướ ế
giáo viên ph i n m ch c n i dung c a m i bài và l a ch n, v n d ng các
ph ng pháp sao cho phù h p, bài nào thì s d ng các ph ng pháp tr c quan, ươ ươ
thuy t trình, trò ch i… ho c bài nào thì s d ng ph ng pháp gi ng gi i, ki m ế ơ ươ
tra, thí nghi m… nh ng ph i chú ý đn đc đi m tâm sinh lí l a tu i h c sinh ư ế
Trò ch i hoc tâp đòi h i cac em ph i huy đng trí óc làm vi c th c s , nh ng ơ ) ) ư
chúng l i đc th c hi n d i hình th c ch i vui v , thú v (ch i là ph ng ượ ướ ơ ơ ươ
ti n, h c là m c đích) h c trong quá trình ch i là quá trình lĩnh h i tri th c nh ơ
nhàng, t nhiên không gò bó kh i d y h ng thú t nguy n và gi m thi u s căng ơ
th ng cho HS . Vì th khi l a ch n ho c t thi t k trò ch i ph i đm b o ế ế ế ơ
nh ng yêu c u sau:
5