
I.PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lí do chon đ tài.ề
Nh chúng ta đã bi t, trong ch ng trình Ti ng Vi t b c ti u h c nói chungư ế ươ ế ệ ở ậ ể ọ
và l p 3 nói riêng, phân môn ở ớ Luy n t và câuệ ừ chi m m t v trí quan tr ng trongế ộ ị ọ
ch ng trình, có nhi m v làm giàu v n t cho h c sinh và trang b cho các emươ ệ ụ ố ừ ọ ị
m t s ki n th c v t , câu. T và câu có vai trò đc bi t quan tr ng trong hộ ố ế ứ ề ừ ừ ặ ệ ọ ệ
th ng ngôn ng nói và vi t c a các em sau này.ố ữ ế ủ
Vi c đi m i m c tiêu giáo d c đã th c hi n thông qua vi c đi m i ch ngệ ổ ớ ụ ụ ự ệ ệ ổ ớ ươ
trình và thay sách giáo khoa, th c hi n chu n ki n th c kĩ năng, k t h p giáo d cự ệ ẩ ế ứ ế ợ ụ
kĩ năng s ng và s d ng năng l ng ti t ki m và hi u qu , ti p t c th c hi nố ử ụ ượ ế ệ ệ ả ế ụ ư ệ
k ho ch ho t đng ngoài gi trên l p. Nh m đi m i căn b n v ph ng phápế ạ ạ ộ ờ ớ ằ ổ ớ ả ề ươ
d y h c theo h ng phát huy tính tích c c, t giác, ch đng, sáng t o c aạ ọ ướ ự ự ủ ộ ạ ủ
ng i h c.ườ ọ
Vì v y, mu n d y t t phân môn LTVC l p 3 ng i giáo viên c n v n d ngậ ố ạ ố ở ớ ườ ầ ậ ụ
nhi u ph ng pháp và hình th c t ch c d y h c cho phù h p v i đi t ngề ươ ứ ổ ứ ạ ọ ợ ớ ố ượ
h c sinh.Trong đó trò ch i h c t p là nh ng trò ch i đc đa vào l p h cọ ơ ọ ậ ữ ơ ượ ư ớ ọ
nh m bi n vi c h c t p trên l p thành m t cu c ch i, giúp h c sinh ti p nh nằ ế ệ ọ ậ ớ ộ ộ ơ ọ ế ậ
ki n th c và rèn kĩ năng d dàng h n, hào h ng h n . Khi vui ch i, trong khôngế ứ ễ ơ ứ ơ ơ
khí c vũ sôi n i c a t p th , h c sinh s phát huy m i kh năng v n có c aổ ổ ủ ậ ể ọ ẽ ọ ả ố ủ
mình, làm cho quá trình nh n th c tr nên d dàng, hi u qu h n. Trò ch i h cậ ứ ở ễ ệ ả ơ ơ ọ
t p cùng lúc đáp ng c hai nhu c u c a HS - nhu c u vui ch i và nhu c u h cậ ứ ả ầ ủ ầ ơ ầ ọ
t p. Trò ch i h c t p t o nên hình th c " h c mà ch i, ch i mà h c " đangậ ơ ọ ậ ạ ứ ọ ơ ơ ọ
đc khuy n khích Ti u h c và vi c tô ch c trò ch i trong gi h c là bi nượ ế ở ể ọ ệ ư ơ ờ ọ ệ
pháp h u hi u nh t giúp HS h c t p và ti p thu ki n th c t t h n.ữ ệ ấ ọ ậ ế ế ứ ố ơ
T nh ng lí do trên c ng v i kinh nghi m đng l p, tôi đã th ng xuyên ápừ ữ ộ ớ ệ ứ ớ ườ
d ng trò ch i vào các ti t h c Luy n t và câu.Tôi th y nh ng trò ch i y th tụ ơ ế ọ ệ ừ ấ ữ ơ ấ ậ
1

s có hi u qu cao trong gi h c, l i d t ch c, d th c hi n, ti t h c l i sôiự ệ ả ờ ọ ạ ễ ổ ứ ễ ự ệ ế ọ ạ
n i gây h ng thú cho h c sinh. Vì th cho nên tôi đã ch n và nghiên c u SKKN :ổ ứ ọ ế ọ ứ
“M t s bi n pháp t ch c trò ch i trong gi luy n t và câu l p 3”ộ ố ệ ổ ứ ơ ờ ệ ừ ớ
Đ th c hi n đc n i dung sáng ki n trên b n thân tôi nh n th y ngay t đuể ự ệ ượ ộ ế ả ậ ấ ừ ầ
năm nh n l p ch nhi m c n ph i nghiên c u n i dung ch ng trình môn Ti ngậ ớ ủ ệ ầ ả ứ ộ ươ ế
Vi t nói chung và phân môn luy n t và câu nói riêng. Cùng v i vi c nghiên c uệ ệ ừ ớ ệ ứ
ch ng trình b n thân tôi còn ph i ki m tra đánh giá phân lo i h c sinh cũngươ ả ả ể ạ ọ
nh m r ng các n i dung ki n th c mang tính đc thù c a môn h c.Chính vìư ở ộ ộ ế ứ ặ ủ ọ
v y mà tôi đã l p k ho ch cũng nh gi i h n nghiên c u ngay trên th c tậ ậ ế ạ ư ớ ạ ứ ự ế
gi ng d y l p mình và d y th c nghi m m t s ti t c a các l p trong kh i .ả ạ ớ ạ ự ệ ộ ố ế ủ ớ ố
2. M c đích nghiên c u:ụ ứ
Góp ph n đi m i ph ng pháp d y h c môn luy n t và câu ti u h cầ ổ ớ ươ ạ ọ ệ ừ ở ể ọ
theo h ng phát huy tính tích c c, ch đng và sáng t o c a h c sinh, tăngướ ự ủ ộ ạ ủ ọ
c ng ho t đng cá th ph i h p v i h c t p giao l u. Hình thành và rèn luy nườ ạ ộ ể ố ợ ớ ọ ậ ư ệ
kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c ti n.ậ ụ ế ứ ự ễ
Trò ch i h c t p là m t hình th c ho t đng th ng đc đông đo h cơ ọ ậ ộ ứ ạ ộ ườ ượ ả ọ
sinh h ng thú tham gia trong và ngoài l p h c. Trò ch i h c t p môn ti ng vi tứ ớ ọ ơ ọ ậ ế ệ
nhăm t o đi u ki n cho các em h c sinh th c hành rèn luy n các kĩ năng nghe,ạ ề ệ ọ ự ệ
nói, đc, vi t đng th i ti p thu ki n th c môn h c m t cách t giác sáng t o.ọ ế ồ ờ ế ế ứ ọ ộ ự ạ
Tham gia vào các trò ch i h c t p, h c sinh còn đc rèn luy n, phát tri n v cơ ọ ậ ọ ượ ệ ể ề ả
trí tu , th l c và nhân cách, đáp ng m c tiêu môn h c.ệ ể ự ứ ụ ọ
3. Th i gian và đa đi m:ờ ị ể
a.Th i gian:ờ
- T tháng 9 năm 2013 đn tháng 12 năm 2013 : nghiên c u và kh o sát ch t ừ ế ứ ả ấ
l ng thu th p thông tin.ượ ậ
2

- T tháng 1 năm 2014 đn tháng 4 năm 2014: ti p t c nghiên c u và hoàn thi n ừ ế ế ụ ứ ệ
sáng ki n.ế
b. Đa đi m: ị ể
- T i l p 3A tr ng Ti u h c Quy t Th ng.ạ ớ ườ ể ọ ế ắ
II.PH N N I DUNGẦ Ộ
1. CH NG I: T NG QUANƯƠ Ổ
N i dung d y h c luy n t và câu tr c h t là xây d ng v n t mà HSộ ạ ọ ệ ừ ướ ế ự ố ừ
c n lĩnh h i nh m đáp ng m c tiêu phát tri n kĩ năng ngôn ng và giáo d cầ ộ ằ ứ ụ ể ữ ụ
nhân cách. Ch ng trình và SGK Ti ng Vi t ti u h c xác đnh ph m vi v nươ ế ệ ở ể ọ ị ạ ố
t này theo t ng c p h c. Vi c cung c p và m r ng v n t cho HS đc từ ừ ấ ọ ệ ấ ở ộ ố ừ ượ ổ
ch c theo t ng ch đi m. H th ng ch đi m giúp quá trình phát tri n v n tứ ừ ủ ể ệ ố ủ ể ể ố ừ
c a HS d dàng g n li n v i ng c nh và có tính h th ng: T đn gi n đnủ ễ ắ ề ớ ữ ả ệ ố ừ ơ ả ế
ph c t p, t c th đn tr u t ng. Bên c nh v n t , kĩ năng tìm hi u nghĩa tứ ạ ừ ụ ể ế ừ ượ ạ ố ừ ể ừ
và s d ng phù h p v i m c đích và hoàn c nh giao ti p cũng là m t n i dungử ụ ợ ớ ụ ả ế ộ ộ
d y h c quan tr ng c a ph n d y h c luy n t và câu.ạ ọ ọ ủ ầ ạ ọ ệ ừ
1.1: C s lí lu n.ơ ở ậ
T là đn v trung tâm c a ngôn ng .Câu là đn v nh nh t có th th cừ ơ ị ủ ữ ơ ị ỏ ấ ể ự
hi n ch c năng giao ti p.Vai trò c a t và câu trong h th ng ngôn ng quy tệ ứ ế ủ ừ ệ ố ữ ế
đnh t m quan tr ng c a vi c d y ị ầ ọ ủ ệ ạ Luy n t và câuệ ừ ti u h c.Vi c d yở ể ọ ệ ạ
Luy n t và câuệ ừ nh m m r ng, h th ng hóa làm phong phú v n t c a h cằ ở ộ ệ ố ố ừ ủ ọ
sinh,cung c p cho h c sinh nh ng hi u bi t s gi n, rèn cho h c sinh k năngấ ọ ữ ể ế ơ ả ọ ỹ
dùng t đt câu đ th hi n t t ng,tình c m c a mình m t cách t t nh t.ừ ặ ể ể ệ ư ưở ả ủ ộ ố ấ
Luy n t và câu có vai trò h ng d n h c sinh trong vi c nghe, nói, đc,vi t,ệ ừ ướ ẫ ọ ệ ọ ế
phát tri n ngôn ng và trí tu c a các em.Trong Ti ng Vi t, phân môn ể ữ ệ ủ ế ệ Luy nệ
3

t và câuừ làm giàu v n t cho h c sinh và phát tri n năng l c dùng t đt câuố ừ ọ ể ự ừ ặ
c a các em; cung c p m t s ki n th c v t và câu.ủ ấ ộ ố ế ứ ề ừ H c t t môn h c này sọ ố ọ ẽ
t o ti n đ cho các em h c t t nh ng môn h c khác.ạ ề ề ọ ố ữ ọ
Vì v y, vi c nghiên c u, tìm tòi đ d y t t môn Luy n t và câu là vi c làmậ ệ ứ ể ạ ố ệ ừ ệ
không th thi u đc đi v i m i GV, góp ph n nâng cao ch t l ng h c t pể ế ượ ố ớ ỗ ầ ấ ượ ọ ậ
cho HS.
1.2: C s th c ti n.ơ ở ự ễ
Góp ph n đi m i ph ng pháp d y h c môn luy n t và câu ti u h cầ ổ ớ ươ ạ ọ ệ ừ ở ể ọ
theo h ng phát huy tính tích c c, ch đng và sáng t o ướ ự ủ ộ ạ c a h c sinh, tăngủ ọ
c ng ho t đng cá th ph i h p v i h c t p giao l u. Hình thành và rèn luy nườ ạ ộ ể ố ợ ớ ọ ậ ư ệ
kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c ti n.ậ ụ ế ứ ự ễ
Trò ch i h c t p là m t hình th c ho t đng th ng đc đông đo h cơ ọ ậ ộ ứ ạ ộ ườ ượ ả ọ
sinh h ng thú tham gia trong và ngoài l p h c. Trò ch i h c t p môn ti ng vi tứ ớ ọ ơ ọ ậ ế ệ
nhăm t o đi u ki n cho các em h c sinh th c hành rèn luy n các kĩ năng nghe,ạ ề ệ ọ ự ệ
nói, đc, vi t đng th i ti p thu ki n th c môn h c m t cách t giác sáng t o.ọ ế ồ ờ ế ế ứ ọ ộ ự ạ
Tham gia vào các trò ch i h c t p, h c sinh còn đc rèn luy n, phát tri n v cơ ọ ậ ọ ượ ệ ể ề ả
trí tu , th l c và nhân cách, đáp ng m c tiêu môn h c.ệ ể ự ứ ụ ọ
2.CH NG II. N I DUNG V N Đ NGHIÊN C UƯƠ Ộ Ấ Ề Ứ
2.1: Th c tr ngự ạ
Trong quá trình gi ng d y và d gi các đng nghi p trong tr ng chúng tôi ả ạ ự ờ ồ ệ ườ
nh n th y r ng vi c t ch c các trò ch i cho HS trong gi d y c a m t s GV ậ ấ ằ ệ ổ ứ ơ ờ ạ ủ ộ ố
ch a thành th o, GV giao vi c cho HS ch a rõ ràng c th .M t khác GV ng i ư ạ ệ ư ụ ể ặ ạ
v n d ng và t ch c trò ch i vì th i gian có h n, c s v t ch t không đậ ụ ổ ứ ơ ờ ạ ơ ở ậ ấ áp ng ứ
4

t t cho vi c t ch c trò ch i . Do đó HS ch a n m đc cách ch i, lu t ch i, ố ệ ổ ứ ơ ư ắ ượ ơ ậ ơ
HS ch a m nh d n, t tin đ tham gia trò ch i.ư ạ ạ ự ể ơ Chính vì nh ng lí do đó b n thân ữ ả
tôi c n nh n th y ph i có nh ng ph ng pháp d y h c phù h p h n trong quá ầ ậ ấ ả ữ ươ ạ ọ ợ ơ
trình gi ng d y môn Ti ng vi t nói chung và môn Luy n t và câu nói riêng.ả ạ ế ệ ệ ừ
Đ ti n hành nghiên c u các ph ng pháp t ch c trò ch i trong quá trình d y ể ế ứ ươ ổ ứ ơ ạ
h c luy n t và câu .Tôi đã ti n hành kh o sát ch t l ng ngay t đu năm h c ọ ệ ừ ế ả ấ ượ ừ ầ ọ
k t qu nh sau:ế ả ư
L pớSĩ sốGi iỏKháTrung bình
3A 35 20 = 57.1% 9 = 25.7% 6 = 17.2 %
3B 30 15 = 50% 8 = 26.7% 7= 23.3%
H c sinh ti u h c có trí thông minh khá nh y bén s c s o, có óc t ng t ng ọ ể ọ ạ ắ ả ưở ượ
phong phú. Đó là ti n đ t t cho vi c phát tri n t duy h c t p nh ng r t d ề ề ố ệ ể ư ọ ậ ư ấ ễ
phân tán, r i trí n u b áp đt, căng th ng, quá t i. Mu n cho h c sinh đt hi u ố ế ị ặ ẳ ả ố ọ ạ ệ
qu thì ng i giáo viên ph i đi m i ph ng pháp d y h c trên c s “L y h c ả ườ ả ổ ớ ươ ạ ọ ơ ở ấ ọ
sinh làm trung tâm” giáo viên là ng i đnh h ng, t ch c các tình hu ng h c ườ ị ướ ổ ứ ố ọ
t p kích thích óc tò mò và t duy đc l p. Mu n cho các em h c đc tr c h t ậ ư ộ ậ ố ọ ượ ướ ế
giáo viên ph i n m ch c n i dung c a m i bài và l a ch n, v n d ng các ả ắ ắ ộ ủ ỗ ự ọ ậ ụ
ph ng pháp sao cho phù h p, bài nào thì s d ng các ph ng pháp tr c quan, ươ ợ ử ụ ươ ự
thuy t trình, trò ch i… ho c bài nào thì s d ng ph ng pháp gi ng gi i, ki m ế ơ ặ ử ụ ươ ả ả ể
tra, thí nghi m… nh ng ph i chú ý đn đc đi m tâm sinh lí l a tu i h c sinhệ ư ả ế ặ ể ứ ổ ọ
Trò ch i hoc tâp đòi h i cac em ph i huy đng trí óc làm vi c th c s , nh ng ơ ) ) ỏ ả ộ ệ ự ự ư
chúng l i đc th c hi n d i hình th c ch i vui v , thú v (ch i là ph ng ạ ượ ự ệ ướ ứ ơ ẻ ị ơ ươ
ti n, h c là m c đích) h c trong quá trình ch i là quá trình lĩnh h i tri th c nh ệ ọ ụ ọ ơ ộ ứ ẹ
nhàng, t nhiên không gò bó kh i d y h ng thú t nguy n và gi m thi u s căngự ơ ậ ứ ự ệ ả ể ự
th ng cho HS . ẳVì th khi l a ch n ho c t thi t k trò ch i ph i đm b o ế ự ọ ặ ự ế ế ơ ả ả ả
nh ng yêu c u sau:ữ ầ
5