Ặ
ể ư
ế ứ
ọ ơ ế ọ ậ ợ
ủ ể ế
ị ả ẳ ọ ọ ệ ả ố ế ạ ệ ậ ớ
ọ ơ ế ứ ễ ọ ậ
ể ế ự
ọ ụ ồ ể ệ ế
ọ ượ ưở ạ ạ ng t ớ ủ ng, trí nh c a mình. t
ố ử
ặ ậ ữ ọ ậ ụ duy, h c t p cách x lý nhanh trong nh ng tình hu ng ph c t p, tăng c ọ
ế ế ể
ự ề ồ
ẩ ộ ố ấ ạ ệ ạ ộ
ự ọ ấ ắ ầ ư ẽ ậ ế ọ ắ
ộ ứ ữ ể ạ ộ
ờ
ượ ế ứ ứ
ứ ế ể ọ ữ ơ ọ ạ ạ
ữ ệ ộ ố ạ ồ
ơ ọ ậ ự ệ
ộ ố ọ ọ ậ ọ ớ ổ ọ ớ
ơ ị ứ ố ờ ơ ế ứ
ọ
ệ ầ ả ơ ấ ch c và thi
ế ọ ậ ọ ạ i hi u qu cao trong gi ọ ờ ọ h c, khi t ọ ổ ứ ơ ả ả ắ ơ
ụ
ề ươ ồ i h n nhiên, sinh đ ng trong gi
ự c nh ng m t tích c c mà vi c t
ả ạ ộ ơ ạ ể ủ ạ i sau m i ti ủ ậ ượ ỗ ế ọ ộ ạ
ư ễ
ự ấ ằ
ẳ ớ ở
ố ọ ớ i.
ả ng t ọ ể ớ
ự ố ớ ọ ị ộ ộ ọ ế ế
ồ ố ớ ơ ổ ơ ư ế ề ệ Ấ Ề Ầ PH N I . Đ T V N Đ ể ố ế ọ ộ ọ t h c sinh ti u h c luôn hi u đ ng, tò mò, mu n tìm hi u, Nh chúng ta đã bi ự ệ ổ ứ ậ chi m lĩnh tri th c thông khám phá. Do v y, vi c t ch c cho h c sinh h c t p, t ọ ạ ộ ơ ớ ọ ơ qua các ho t đ ng vui ch i hay trò ch i là phù h p v i h c sinh ti u h c. Trò ch i ứ ớ ủ ứ ọ toán h c giúp h c sinh luy n t p, c ng c ki n th c, phát hi n ki n th c m i c a ể ờ ọ h c b t căng th ng, t o c m giác tho i mái, d ch u, có th bài h c, làm cho gi ờ ứ ễ ti p thu ki n th c d dàng h n và gây h ng thú cho h c sinh h c t p, đ ng th i ế ạ ơ ộ ể t, t o c h i đ các em th hi n mình. kích thích s tìm tòi, khám phá, ham hi u bi ứ ậ ơ ờ ọ h c Toán, thông qua trò ch i, h c sinh v n d ng ki n th c Bên c nh đó trong gi ể ừ đó h c sinh phát tri n linh ho t và kích thích trí t ả ứ ạ ữ ư ườ ng kh t ơ ọ ậ ứ năng v n d ng nh ng ki n th c đã h c vào cu c s ng. M t khác, trò ch i h c t p ứ ẩ ượ c nhi u ph m ch t đ o đ c nh tình đoàn k t, thân còn giúp các em phát tri n đ ẻ ộ ầ ái, lòng trung th c, tinh th n c ng đ ng, trách nhi m. tr em s hình thành và phát ắ ầ ể tri n năng l c, ph m ch t, nhân cách thông qua ho t đ ng. Vì v y, đ n khi b t đ u ớ ề ệ ọ ậ ọ h c Ti u h c, các em b t đ u công vi c h c t p qua các môn h c g n li n v i các ẽ ượ ờ ế ế ớ c lĩnh h i nh ng tri th c trong th gi i xung ho t đ ng. Nh th , các em s đ ọ ậ ở ườ ể ồ quanh mình, đ ng th i phát tri n nhân cách. Trong quá trình h c t p ng, các tr ơ ơ ợ ử ụ ạ ằ c tham gia vào các trò ch i nh m t o h ng thú và và kh i g i s d ng em còn đ ạ ặ ẫ ớ ắ ớ i nh ng ki n th c m i. Các ho t đông vui nh ng ki n th c đã h c ho c d n d t t ệ ể ượ ề ọ c phát tri n trí tu , ch i trong quá trình d y h c đã t o đi u ki n đ h c sinh đ ồ ơ ươ i lành m nh h n và đ ng làm cho tâm h n các em phong phú h n, cu c s ng vui t ặ th i giúp các em t t, thông qua các trò tin h n trong h c t p và cu c s ng. Đ c bi ch i, h c sinh không b c ch , không khí l p h c sôi n i, h c sinh h c t p v i khí th hào h ng, ham mu n h c t p. ể ơ Trò ch i trong toán h c luôn làm cho h c sinh thích thú và chú ý nh t. Đ các ế ế t k trò trò ch i góp ph n mang l ơ ơ ọ ậ ch i ph i đ m b o các nguyên t c“ch i mà h c, h c mà ch i". Trò ch i h c t p ể ờ ọ ố ớ ọ ơ ạ h c đ i v i h c sinh ti u lo i hình ho t đ ng vui ch i có nhi u tác d ng trong gi ộ ọ ờ ọ h c. Không h c. Trò ch i t o không khí vui t ơ ọ ậ ệ ổ ứ ữ ộ ặ ch c trò ch i h c t p m t ai có th ph nh n đ ể ơ ổ ứ ư ế ư ế t h c. Nh ng t đã mang l ch c trò ch i nh th nào? Làm th nào đ ờ ạ ọ ậ ượ ứ ơ ọ c h ng thú trong h c t p, gi h c sinh c a mình năng đ ng sáng t o h n, t o đ ả ệ ự ẹ ộ ọ 22 ra ngày nhiên, hi u qu " Theo thông t h c di n ra m t cách " Nh nhàng, t ớ ệ ự ừ ngày 6 11 2016 th c ch t là nh m làm b t căng 229 2016 và có hi u l c t ố ể ứ ư th ng, mong mu n đ a các em v i tâm lý tho i mái h ng kh i, không vì đi m s ụ ướ gây áp l c cho h c sinh mà B giáo d c h Đ i v i h c sinh Ti u h c nói chung và h c sinh l p 1 nói riêng các em có tính hi u đ ng, ít ch u ng i yên. N u các em tham gia các trò ch i b ích và lý thú thì đó ế ố t trò ch i luôn là khâu k t n i là đi u kì di u đ i v i các em. Nh chúng ta đã bi
1
ơ ọ ậ
ờ ọ ả ổ ứ ch c gi ạ ế ử ụ ậ ộ ả ử ụ
ơ ổ ứ ờ ọ ể ạ
ệ ch c ra sao đ mang l ở ề
ệ ạ ọ ớ ổ ứ ư ằ ứ ơ
ọ h c. N u s d ng trò ch i h c t p m t cách quan tr ng trong quá trình t ự ẽ ụ i hi u qu tích c c. V y giáo viên ph i s d ng trò đúng m c đích thì s mang l ư ế ả h c toán. Thì đó i hi u qu trong gi ch i nh th nào và t ấ ứ ạ ề là v n đ mà tôi băn khoăn trăn tr nên tôi đã m nh d n đ a ra nghiên c u đ tài: ọ ộ ố ệ "M t s bi n pháp t ch c trò ch i toán h c l p 1 nh m gây h ng thú h c ọ ậ t p cho h c sinh"
Ầ
Ộ PH N II: N I DUNG Ự Ạ A.TH C TR NG VÀ NGUYÊN NHÂN : ự 1 .Th c tr ng
ạ ậ ợ
ủ ượ i: ọ
ế ươ
ồ ở ượ
ị ụ ạ ể ọ ậ ộ ệ c phân công ch nhi m l p 1D v i t ng s ế ố ẹ ề ạ
ự
ọ ệ ệ ườ ự ế ợ ủ ọ ờ ủ ỉ ạ ố ự ụ ng, s k t h p c a ph huynh h c sinh, s nhi
ớ ề
ề ế ư ộ ố ọ ế
ự ự ề ồ
ề ủ ọ ụ ệ ế ủ ọ ứ ộ ạ ư
ờ ọ ạ ọ h c toán h c sinh th
ở ậ ọ ạ ơ ấ ể ế ầ
ấ ặ ị
ầ ể ậ ả ặ
ễ ể ả ư ớ ư ầ
ộ ố ụ ạ
ướ ậ ể
ọ ậ
ể ắ ạ ủ ớ ể ọ ạ ọ ư ự ấ ượ ng h c t p cũng nh s yêu thích môn h c. ấ ượ ế ng c a l p và cho
ứ ề ế ả
ế V kh năng ti p thu ki n th c sinh giác
a. Thu n l ố ớ ổ ớ Trong năm h c 2016 2017, tôi đ ầ ờ i th y cô là 32 em. Các em ngoan ngoãn, đoàn k t yêu th t vâng l ng nhau, bi ỉ ượ ự ủ ầ c b m mua đ y đ . Bên c nh đ giáo.Đ dùng h c t p, sách, v đ c s ch ọ ạ đ o k p th i c a B Giáo d c & Đào t o v đánh giá h c sinh Ti u h c ban hành ủ kèm theo TT s 22/ 2016/ TT – BGDĐT s quan tâm ch đ o sát sao c a Ban giám ạ ủ ả hi u nhà tr t tình gi ng d y c a giáo viên. b.Khó khăn: ọ ị H c sinh l p 1D đ u là con em trên đ a bàn nông thôn, m t s h c sinh gia đình ọ ủ ặ còn g p nhi u khó khăn v kinh t nên ch a th c s quan tâm đ n vi c h c c a ộ ế con cái.Trình đ ti p thu c a h c sinh không đ ng đ u và m c đ giao ti p c a các ế ọ em còn h n ch , h c sinh còn r t rè, nhút nhát, ch a m nh d n trong cách" H c mà ụ ế ườ ọ ơ ng ti p thu th ch i, ch i mà h c". B i v y, trong các gi ư ậ ữ ộ đ ng, nh t là nh ng h c sinh tr m, ít nói, ít phát bi u, ti p thu ch m nh em Cao ố ế ọ ễ Th Thanh Hà, Nguy n Sĩ Anh, Nguy n Tu n Tú,...M t khác, g n cu i ti t h c, ọ ọ ủ ườ ng u o i, ít t p trung chú ý nghe gi ng, vì đ c đi m c a h c sinh h c sinh th ễ ể ọ Ti u h c là d nh nh ng cũng mau quên, chóng chán nh : Tr n Đình Công, Tăng ế ế ư ạ ầ ấ Ti n T n, Ph m Th c An,Tr n Đình H ng...Bên c nh đó còn có m t s em thi u ạ ầ ạ m nh d n tr c t p th , ít g n gũi b n bè, cô giáo. ượ ướ ế Tr c ch t l c h t, đ n m đ ế ầ Sau khi ti n hành d y h c 5 tu n, tôi ti n hành ki m tra ch t l ả ư ế k t qu nh sau: ọ H c sinh ứ h ng thú ọ h c bài ọ H c ư ự ch a t ọ h c bài Ti pế T nổ g S ố ế Ti p thu tố t
ế Ti p thu ố ươ ng đ i t t ố t thu ch mậ
Ti pế thu bình th ngườ
2
SL % SL % SL % SL % SL % SL %
32 20 12 7 7 13 5
ế
ớ ả ệ ể
ọ ủ ượ ủ ạ ờ ớ ự ế ề đi u ạ c các nguyên nhân c a nh ng h n
ớ ệ ủ ế
ọ ẫ ế ứ ơ ớ ổ ứ
ọ ự ự ư ấ ư ch c trò ch i v i hình th c ch a h p d n h c sinh d n đ n ch a ế
ổ ượ ự ứ ủ ọ ơ ọ ậ ổ ượ ư ả
ả ủ ớ ế
ế ọ ấ ủ c b n ch t c a ượ ả c ớ ứ h c lý thuy t, ki n th c m i . ẫ ch c trò ch i còn đ h c sinh vui ch i quá đà d n đ n h c sinh
ấ ọ ậ ủ ư
ọ ề
: ủ ọ ế ủ ứ ộ ề ồ
ự ư ụ ạ ạ
ể ế ậ
ọ ầ ạ ạ c t p th , ít g n gũi b n bè và cô giáo .
ạ Ể Ổ Ơ Ứ
Ớ 2. Nguyên nhân c a h n ch trên: ạ ớ V i kinh nghi m sau th i gian gi ng d y l p 1, cùng v i tìm hi u th c t ữ ị ki n c a h c sinh trong l p tôi đã xác đ nh đ ch nêu trên đó là: ề a.V phía giáo viên : ẫ Giáo viên t c s chú ý c a h c sinh đ n bài h c . th c s duy trì đ ư ch c trò ch i h c t p nh ng ch a thay đ i đ Giáo viên t ơ ừ ọ ừ ứ ọ ậ ứ ọ ậ hình th c h c t p ph i là hình th c h c t p v a ch i v a h c m i gi m đ ế ờ ọ ấ ờ ọ ẳ ấ h c, nh t là các gi tính ch t căng th ng c a gi ể ọ ơ ơ ổ ứ Giáo viên t ơ ch a chú ý tính ch t h c t p c a trò ch i . b. V phía h c sinh ộ ế Trình đ ti p thu c a h c sinh không đ ng đ u và m c đ giao ti p c a các ế ạ em còn h n ch . ế ọ ộ ố ọ t h c M t s h c sinh còn r t rè, nhút nhát ch a m nh d n, tích c c trong ti ế ầ ộ ố ọ toán . M t s h c sinh h c còn tr m, ít nói, ít phát bi u, ti p thu ch m, thi u ướ ậ ể m nh d n tr Ọ Ộ Ố Ệ B. M T S BI N PHÁP Đ T CH C TRÒ CH I GIÚP CHO H C Ọ Ố SINH L P 1 H C T T MÔN TOÁN.
ọ ọ ơ 1.M t s yêu c u khi t
ơ ả ầ ầ ứ ộ ộ ố ả
ổ ứ ch c trò ch i toán h c cho h c sinh: ừ ứ ứ ụ ượ c. t c các em h c sinh có th tham gia đ
ị ớ ụ ả ể ấ ả ệ ứ ớ
ứ ọ ọ ậ ọ ế
ồ ệ ọ ạ ng ti n d y h c sáng t o, không r p khuôn.
ắ ố ế ử ụ ả ạ ộ ậ
ạ ủ ọ ệ ả ậ ậ ớ ơ
c gi ơ ướ ườ ơ ơ ậ ơ c khi ch i. Lu t ộ i ch i m t cách
ơ ầ ằ
ắ ọ ể ẫ
ự ộ ướ ứ n i dung mà mình h
ị ẩ ế ng đ n. ơ ạ ể ọ
ệ ả ạ
ụ ấ ử ụ ọ ơ ọ Đ m b o yêu c u giáo d c mang tính v a s c, t c là trò ch i có m c đ khó ể ừ v a ph i đ t ế G n v i vi c h c t p, xác đ nh rõ m c đích hình thành ki n th c m i hay ọ ặ ủ c ng c ki n th c đã h c, ho c rèn kĩ năng gì liên quan đ n bài h c. ậ ươ S d ng các đ dùng, ph ự Đ m b o phát huy tính tích c c, đ c l p sáng t o c a h c sinh. ả ượ ơ i thi u rõ ràng tr Có lu t ch i và lu t ch i ph i đ ộ ch i c n ghi rõ n i dung trò ch i, cách ch i cách đánh giá ng công b ng chính xác. Giáo viên nghiên c u, chu n b chu đáo, lôgic đ d n d t h c sinh theo đúng trình t ể ế ộ Giáo viên áp d ng các trò ch i m t cách linh ho t đ h c sinh có th ti p thu đ t hi u qu cao nh t. ụ 2. Tác d ng khi s d ng trò ch i toán h c cho h c sinh.
3
ờ ọ ẳ ạ ổ
ớ ự ễ ả
ề ạ ả ọ ậ Làm cho không khí h c t p trong gi h c sôi n i, b t căng th ng; t o c m ọ ậ ứ ị giác tho i mái, d ch u gây h ng thú h c t p kích thích s tìm tòi, khám phá cho ơ ộ ể ọ h c sinh; t o ni m tin và các c h i đ các em th hi n mình.
ứ ọ ố ọ ủ ể ệ ế t v n d ng các ki n th c đã h c.
ầ ể
ẹ ưở ng t
ẻ ề ạ ả ế ề ượ ả
ố ớ ự
ộ
ẩ ề ự
ự ấ ầ ượ ươ ế ươ ư c nhi u năng l c và ph m ch t nh : ự ng ái, tính trung th c, tinh th n trách
ơ ổ ứ ế ậ ụ Giúp h c sinh c ng c và bi ệ ệ Góp ph n phát tri n trí tu , rèn luy n trí thông minh, hình thành tác phong ậ ụ ứ ng, rèn trí nhanh nh n, v n d ng ki n th c linh ho t, kích thích trí t ứ ẻ ể ư ớ duy m m d o, tăng kh năng m m d o, tăng kh năng ng nh , phát tri n t ể ử x thông minh trong các tình hu ng khác nhau đ các em thích nghi v i s phát ể ủ tri n c a xã h i. ể ọ Giúp h c sinh hình thành, phát tri n đ ạ ạ m nh d n, t ng thân, t tin, đoàn k t, t ệ nhi m,... ữ
ộ ớ ộ ắ ọ
ơ ụ 3 .Nh ng nguyên t c khi t ơ ầ ự Giáo viên c n l a ch n n i dung bài d y phù h p v i n i dung trò ch i . ắ ch c trò ch i . ạ ợ ả ụ ủ ằ ố
ớ ớ ợ
ườ ẫ ọ ng .
ợ ấ ủ ơ
ả ọ ơ ơ ở ậ ng d n và c s v t ch t c a nhà tr ch c trò ch i : ả ổ ứ ơ ơ
ườ ướ i h ệ ướ ướ i thích qua ý nghĩa trò ch i ị ố ượ ặ ấ ị ng thành viên
ệ ệ ướ ệ ơ ơ
ậ ướ ơ ể ứ ẫ ọ
ạ ọ ớ i trong l p .
ế ơ
ệ ệ ơ ướ ạ ồ ơ ổ ứ ch c trò ch i d ứ ế ứ i d ng ti p s c .
ướ ế
ả ể ể ế ọ
ừ ế ể
ụ ể ặ ươ ệ ể ọ ộ . t khuy n khích nhóm thua cu c đ các em c ố
ế ọ ế ơ ộ Trò ch i mang ý nghiã giáo d c , ph i nh m m c đích c ng c , kh c sâu n i ớ dung bài h c . Trò ch i ph i phù h p v i tâm lý h c sinh l p 1, phù h p v i ng Bi n pháp 2 : Cách t B c 1 : Nêu tên trò ch i : gi ẩ B c 2 : Chu n b chia nhóm : đ t tên cho nhóm và n đ nh s l ỗ cho m i nhóm . ổ ế B c 3 : Ph bi n lu t ch i ; nêu rõ cách ch i ; hi u l nh ch i ; phân vi c và ệ cách th c làm vi c. H ng d n cách đánh giá .Tr ng tài có th giáo viên và các ạ b n h c sinh còn l ướ B c 4 : Ti n hành ch i khi ch i giáo viên hô hi u l nh d t khoát rõ ràng các ạ ế nhóm đ ng lo t ti n hành . Nên t B c 5 : K t thúc . Tr ng tài ki m tra k t qu đ đánh giá . ậ ỏ Có th rút ra câu h i ph đ rút ra k t lu n nào đó t Tuyên d ắ g ng trong l n khác . (Không nên chê h c sinh trong lúc ti n hành ch i )
ng h c sinh, đ c bi ầ ưở Trao ph n th
ạ ọ ụ ầ ộ ố ớ c áp d ng trong quá trình d y h c môn toán l p
ế ng ( n u có ) ơ ượ 4. M t s trò ch i đ 1.
ơ ứ ấ : ơ ế t 9 SGK toán1 trang ạ (Khi d y bài ệ ậ ti Luy n t p
ủ ậ
ồ ậ ng các nhóm có không quá 5 đ v t ọ ố ề : C ng c v nh n bi ớ ệ ậ Trò ch i th nh t Trò ch i : “Tên em là gì ” 16) ụ a , M c đích ờ ướ ầ ồ đ ng th i b ế ố ượ t s l ả c đ u rèn luy n trí nh và kh năng suy lu n cho h c sinh.
4
ấ
ộ ộ ế ị : 5 băng gi y có in 1,2,3,4,5 chú th . ỏ ơ
ộ ỗ ọ ầ ấ
ờ ạ ắ ấ ủ ơ ả ế ọ ắ ầ ấ
ấ ủ
ẳ
ạ ượ ượ ượ i không đ
ầ i đoán đ u tiên đ ầ i đoán đ u tiên đ ầ i đoán đ u tiên đ ườ i còn l ơ ượ ề ỏ ứ ỏ c 3 bông hoa màu đ . ỏ c 2 bông hoa màu đ . ỏ c 1 bông hoa màu đ . ể ượ c đi m nào ộ ơ Ch i trong 5 phút . Đ i nói nhanh, nói đúng đ ộ c nhi u thì đ i
ộ
ả ọ ậ ủ ọ c k t qu h c t p c a h c sinh ạ ượ ủ ạ ở ế ti t ố ộ ầ c c ng c m t l n ượ ế ọ i và h c sinh l i đ
ắ ư ậ ướ ế ế ọ b, Chu n bẩ ộ c , Cách ch iơ :Ch n 2 đ i ch i , m i đ i 5 em, các em trong đ i x p thành m t ỗ ộ ộ hàng d c. Khi b t đ u trò ch i cô giáo đ i lên đ u m i em m t băng gi y.Trong ố ỏ th i gian ng n nh t các em ph i đ m s th trên băng gi y c a 4 b n kia và nhanh ỏ ấ chóng đoán ra trên băng gi y c a mình có m y chú th . ỏ ạ Ch ng h n: Trên mũ có 3 chú th em nói "Tôi là chú th th 3" ườ ể Tính đi m: + Ng ườ +Ng ườ +Ng +Hai ng ậ d, Lu t ch i : đó th ng cu c . ể ơ Nh v y qua trò ch i này tôi đã ki m tra đ ể ế ắ ớ ọ h c tr t s p t c đ có k ho ch cho ti ứ ữ n a ki n th c đã h c.
ơ ứ
ơ ạ ế t 78 SGK toán 1 Trang 109) ế ứ (Khi d y bài ệ ậ ti Trò ch i th hai: Trò ch i : “Ti p s c ” Luy n t p
5
ủ ạ ẩ ố ộ
ụ ế ả : C ng c kĩ năng tính c ng nh m phép tính có d ng 14 + 3 ị : Giáo viên vi t các phép tính vào b ng ph ụ a , M c đích b, Chu n bẩ
13 + 5 11 + 8 12 + 3 13 + 4
+8 19 18 19 15
ơ ộ ọ ỗ ộ
ộ ọ ầ ắ ầ
ố ợ ạ ạ ề ư ộ ế ố ế ế
ế ứ ư ậ
ơ ượ ố ế ố ộ ơ Ch i trong 3 phút . Đ i nào n i nhanh, n i đúng đ ề c nhi u phép
ộ ắ
ả ọ ậ ủ ọ c k t qu h c t p c a h c sinh ạ ượ ủ ạ ở ế ti t ố ộ ầ c c ng c m t l n ượ ế ọ i và h c sinh l i đ
ư ậ ướ ế
t 93 SGK trang 128) ạ (Khi d y bài ệ ậ ti Luy n t p
ụ ệ ọ ọ ố
ế ẩ ờ ế ớ ề : Rèn luy n cho h c sinh trí nh v cách đ c các s tròn ch c . ế ị : Giáo viên chu n bi 18 t mi ng bìa trong đó 9 mi ng bìa ghi các
ộ c , Cách ch iơ :Ch n 2 đ i ch i , m i đ i 5 em, các em trong đ i x p thành m t hàng d c. Khi nghe giáo viên hô “b t đ u ” thì b n đ u tiên lên n i m t phép tính ạ ớ ố v i s thích h p, sau đó nhanh chóng ch y v đ a bút cho b n k ti p lên n i và ề ứ v đ ng cu i hàng . C nh v y cho đ n h t . ố ậ d, Lu t ch i : ộ tính thì đ i đó th ng cu c . ể ơ Nh v y qua trò ch i này tôi đã ki m tra đ ế ế ắ ớ ọ ể t s p t c đ có k ho ch cho ti h c tr ọ ứ ữ n a ki n th c đã h c. ơ ứ Trò ch i th ba ơ Trò ch i" Tìm nhà" ụ a , M c đích b, Chu n bẩ s ố
ạ ố ụ i ghi các đ c các s tròn ch c
10 20 30 40 50 60 70 80 90 ế 9 mi ng còn l ườ ọ ươ ươ ươ ố ươ M i hai m i ba m i b n m i năm m i
ươ ươ ươ ươ ả sáu m i b y m i tám m i chín m i
ọ ướ
ể ỗ
ớ các v trí khác nhau trong l p đ làm nhà . 9 em còn l ộ ờ ạ ố ự ị ạ ụ bìa có ghi các s tròn ch c (Các em này ch nhìn đ
ố ứ ọ ố c ng c cách đ c s và cho đ ng ư i đeo vào sau l ng m em ượ ỉ c các s mà b n mình ố ủ c s c a mình ). Cho các em đeo s quan sát nhau nhìn s c a
ố ượ ố ủ ủ c s đeo c a mình .
ề ơ ố ượ ố ả ơ Ch i trong 3 phút . Giáo viên hô “ V nhà ” các em đeo s ph i
ọ ố ủ ườ ề ấ ầ i nh t, nhì,ba. ạ i đo t gi
ế : Ba em v nhà đ u tiên là ng ơ ứ ư c , Cách ch iơ : Ch n ra 18 em, 9 em đeo vào tr ở m t t đeo, không nhìn đ ể ạ b n đ đoán đ ậ d, Lu t ch i : ượ ề c v đúng nhà có ghi cách đ c s c a mình đeo. tìm đ ả ổ T ng k t Trò ch i th t :
6
ố ề ướ ố ề ủ ạ ộ ố (Khi d y bài c ,s li n sau c a m t s ”"
ế
ủ
ố ề ị ả ẩ ề ế t 106 – SGK toán 1 trang146) ướ ố ề : C ng c v tìm s li n tr ố ừ ị : Giáo viên chu n b b ng s t ủ ủ c, li n sau c a c a m t s . ở ả 1 đ n 100 ộ ố ụ b ng ph ơ Trò ch i : “Tìm nhanh s li n tr ệ ậ ti Luy n t p ụ a, M c đích b, Chu n bẩ
7 9 8 5 4 3
2 10 6 12 13 14 15 16 17 18 19 20
22 23 24 25 26 27 28 29 30
32 33 34 35 36 37 38 39 40
42 43 44 45 46 47 48 49 50
52 53 54 55 56 57 58 59 60
62 63 64 65 66 67 68 69 70
72 73 74 75 76 77 78 79 80
82 83 84 85 86 87 88 89 90
92 93 94 95 96 97 98 99 100
1 1 1 2 1 3 1 4 1 5 1 6 1 7 1 8 1 9 1
ơ ọ ọ
ọ ộ ổ ố ề ặ
ả
ủ ổ ơ ầ ơ Ch i trong 5 phút . M i đ i đ
ỉ ậ kia ph i ch th t nhanh và ng ỗ ộ ượ ư ơ ề ạ c c ng thêm “R t t
ộ ộ ả ộ ộ ộ ổ ộ
ơ ữ ứ ế ẽ ắ ọ
ạ ướ ế ố c, Cách ch iơ : Ch n 2 đ i ch i, m i đ i 5 em sau đó c t ng đôi h c sinh, m i ử ừ ỗ ỗ ộ ầ ủ ề ướ ổ ộ ọ này nêu yêu c u tìm s li n tr c ho c li n sau c a t m t h c sinh, h c sinh t ượ ạ ọ ộ ố m t s thì h c sinh c a t c l i. ỉ ầ ậ c đ a ra yêu c u ch 5 l n, trong d ,Lu t ch i : ế ấ ố ượ ộ t ” . K t m t đ i, b n nào nhanh và đúng nhi u h n đ i đó đ ố ắ ề ể qu đ i nào có t ng s đi m nhi u h n là đ i th ng cu c. ố ộ ầ ủ ơ Sau khi ch i xong c ng c m t l n n a các ki n th c đã h c các em s kh c sâu ặ ơ h n khi g p d ng bài : ố ề S li n tr ố ề S li n sau S đã bi c t
7
ơ ứ :
ị ơ ế ạ (Khi d y bài t 110 SGK toán 1 trang ệ ậ ti luy n t p
ọ i văn .
i toán có l ẻ ả ờ ấ ờ ệ t s n tóm t t lên t
: Giúp h c sinh rèn luy n kĩ năng gi ị : Giáo viên vi ế ẵ ặ ả ờ gi y k ô li 3 bài toán có l ể ọ ộ ố
ờ c khi tính gi )
Trò ch i th sáu ộ Trò ch i“ Tìm đ i vô đ ch’’ 151) ụ a , M c đích b, Chu n bẩ ắ i văn, phô tô làm hai b n hai đ i, đ t úp xu ng theo hàng ngang (đ h c sinh không nhìn ấ ượ th y đ Ví d ụ :
i : … búp bê?
ạ ổ 1, Có : 16 búp bê Đã bán : 4 búp bê ạ Còn l 2, T Hai có: 10 b n
8
ố ạ
ế
ạ S b n nam: 4 b n ạ ố ạ ữ S b n n : ... b n? ả 3, Có: 15 qu cam ả Bi u bà: 5 qu cam ả ạ i : …qu cam? Còn l
ộ ọ ạ ỗ ộ
ự ọ ộ ế ổ ộ i làm c đ ng .
ọ ắ ầ t t
ấ ả
ờ ướ
ộ ố ả ể ờ ữ ế ế t M i bài n p tr
ơ ộ ổ
ơ ề
ỗ ọ i đúng đ c c ng thêm “R t t ộ ơ ứ ả
ừ ơ ạ ế ạ ạ (Khi d y bài t 116 trang ti : phép tr trong ph m vi 100
ừ ẩ : Giúp h c sinh luy n t p v tính nh m , tính nhanh phép tr không
ề ắ ớ
ệ ậ ệ ị ướ ữ ẩ ậ
ẻ
ư ế ế ả ẳ ạ
ạ c , Cách ch iơ : Ch n 2 đ i ch i, m i đ i 3 em, h c sinh còn l ơ ế ộ viên các em trong đ i x p thành m t hàng ngang theo các bài đã x p thú t ỗ ộ ậ ờ ơ Khi giáo viên hô “ B t đ u ” thì 3 h c sinh c a m i đ i l ậ ủ d, Lu t ch i : ọ ỹ ộ ặ ọ i nhanh chóng theo yêu câù đ t ra . H c sinh xong, n p bài gi y lên, đ c k và gi ộ ấ ồ ề c th i gian quy giáo viên rôi v ch ng i, giáo viên đánh d u nh ng bài n p tr ạ ủ ộ ượ ờ ế ế ị n u h c sinh c a đ i nào còn vi đ nh . H t gi t ti p là ph m quy không đ c tính ỗ ể ướ ỗ ượ c th i gian cho phép và c đi m t đi m . M i bài gi ể ấ ố ộ ượ t ” Ch i trong 5 phút . Đ i nào có t ng đi m đúng thì đ ị nhi u h n là đ i vô đ ch . Trò ch i th b y: Trò ch i " Tìm b n" 159) ọ ụ a , M c đích ế ợ ạ nh trong ph m vi 100 k t h p luy n tinh m t. b, Chu n bẩ ẻ ế ị : Giáo viên chu n b 9 chi c th hình ch nh t, kích th c 10 x 15 (cm ) có đeo dây . Trên th có ghi các phép tính chia làm 3 nhóm, các phép tính cùng nhóm là các phép tính có k t qu nh nhau . Ch ng h n : trong đó 9 mi ng bìa ghi ố ư các s nh nhau : ẳ Ch ng h n :
89 45 62 42 47 26 36 – 15 40 20 28 7
76 32 57 13 88 68
ọ
ả ẻ ủ ỗ ọ ự ộ ọ
ặ ể
ướ ẻ ủ ứ ả ố ườ ủ ế ế ả ồ c, Cách ch iơ : Giáo viên g i 9 h c sinh lên b ng theo tinh th n xung phong. ầ ọ ẻ Phát cho m i h c sinh m t th . H c sinh đeo th c a mình tr c ng c, m t có ẩ ỗ phép tính quay ra ngoài . M i em tính nh m các phép tính trên th c a mình đ tìm ộ nhau đ ng thành m t i nào có k t qu gi ng mình r ra k t qu , r i tìm ng
9
ợ ượ ứ c khen.Cá nhân nào tính sai và đ ng
ộ ớ
ậ ế t 123 SGK toán 1 trang 167) có th tể ổ
ứ
ố ề ủ ủ ứ ị ị ớ : Giúp h c sinh c ng c v xác đ nh v trí c a các kim ng v i
ờ
: ệ ậ bài t p 2 ti Luy n t p ờ đúng’’ ọ đúng trên m t đ ng h . ồ ồ ồ ặ ồ ị : 3 đ ng h có s n
ỗ ộ ọ
ộ
ấ ạ ạ ầ
ộ ế ắ ầ ạ ứ ư ậ ờ ồ ế ế ố
ộ ơ
ơ Sau th i gian 5 phút. Đ i nào quay nhanh h n thì đ i đó thăng ưở ộ ậ ờ ộ ộ ỗ ậ nhóm . Nhóm nào t p h p nhanh và đúng đ ả ặ sai nhóm thì ph i hát t ng l p m t bài . ơ ứ Trò ch i th tám ạ Khi d y bài : ơ “Quay gi ch c trò ch i ụ a , M c đích gi ẵ ở ộ ồ b, Chu n bẩ b đ dùng . ộ c , Cách ch iơ : Giáo viên ch n 3 đ i ch i, m i đ i 3 h c sinh. ơ ọ ờ ọ ( ví các em trong đ i x p thành m t hàng d c. Khi nghe giáo viên hô quay m y gi ề ư ụ d : 7 gi ) “b t đ u ” thì b n đ u tiên lên quay, sau đó nhanh chóng ch y v đ a ế ế ề ứ ồ đ ng h cho b n k ti p lên quay và v đ ng cu i hàng . C nh v y cho đ n h t . ậ d, Lu t ch i : ả ớ cu c. c l p th ng cho m tràng v tay th t to.
ộ ạ ố ế ậ ế ỏ ơ Khi d y bài: ti t 127 i h n" Ôn t p các s đ n 10
ọ ộ : Giúp h c sinh rèn kĩ năng c ng nhanh , chính xác . ơ ứ Trò ch i th chín : ơ Trò ch i: "Ai c ng gi SGK toán 1 trang 172) ụ a , M c đích
10
ể ẽ ụ ặ ấ ả ị : Giáo viên có th v trên b ng ph ho c trên gi y các dãy ô
b, Chu n bẩ ư vuông nh sau :
2 5 5
5 3 3
7 2 1 2
ơ ớ ả ậ
ộ ậ ượ ỗ ộ ố ể c sao
ổ ề
ọ ủ ề ố ố ơ Khi giáo viên hô “ B t đ u ” thì h c sinh c a m i đ i l
ộ ặ
ộ ướ ỗ ộ ậ ờ ấ gi y t t ả i nhanh chóng theo yêu câù đ t ra. Sau 5 phút đ i nào ộ
ố ế ụ ữ t toán ôn t p cu i năm )
ả ậ i toán .
ị ẩ ệ ườ ừ nhà tr ng ). Giáo viên chu n b các
ề ượ ắ ằ ệ Áp d ng cho nh ng ti ộ ẩ : Rèn các kĩ năng tính nh m c ng, tr , kĩ năng gi ẵ ở ị : Vòng quay kì di u ( có s n ấ
c c t b ng băng gi y màu xanh trong đó có các đ toán . ạ
ạ
ọ ả ọ ả ổ ạ t r ng có 4 b n n và 6 b n nam?
ế ằ ỏ ấ
ữ ấ ộ ạ ạ em có bao nhiêu b n bi ỉ ố ỉ ố có m y ngày? Đó là nh ng ngày nào?
ố
ế i
c
ệ ấ ạ
ứ ỗ ầ ồ
ả ờ ượ ọ ớ ộ c, Cách ch iơ :Chia l p thành 3 đ i ch i . M i đ i 5 em, th o lu n v i nhau đ tìm ra cách đi n s vào các ô vuông trong các dãy s mà đ i mình nh n đ ằ cho t ng các s trong 3 ô li n nhau b ng 10 . ắ ầ ậ d, Lu t ch i : ỹ ề ọ lên, đ c k đ toán và gi ắ xong tr c là đ i th ng cu c. ơ ứ ườ : Trò ch i th m i ơ Trò ch i “Vòng quay kì di u”( ụ M c đích Chu n bẩ thăm đ ẳ Ch ng h n : ộ Em hãy đ c b ng c ng trong ph m vi 6? ừ Em hãy đ c b ng tr trong ph m vi 8? ạ ữ Tính xem t ắ ờ Kim ng n ch s 9, kim dài ch s 12. H i là m y gi ? ầ ễ M t tu n l ừ ừ ố Câu đ : V a tr ng v a mái. ạ ế Đ m đi đ m l ấ ả ườ T t c là m i ơ Mái h n tám con Còn là gà tr ngố ượ ố Đ em tính đ ố Tr ng, mái bao nhiêu? Cách ch i :ơ ớ ơ Cho các em ch i trong l p. L y 9 em đ i di n cho 3 t ọ ắ ầ viên hô "b t đ u" thì h c sinh quay vòng tròn(ng ư ạ l ổ lên quay.C m i l n giáo ừ ề ồ c chi u kim đ ng h ) kim d ng ướ ế c thăm c h t em nào hái đ ượ i thăm đó . Nh ng tr i thăm nào thì h c sinh tr l
11
ả ớ ồ ả ờ i
ọ c l p.
ướ ớ ậ ờ ổ ơ Sau th i gian 5 phút.
ượ ượ ưở ưở ả ổ i đúng và thì đ đó đ ả ờ l i đúng c thì t T nào tr ộ ổ ả ờ tr l c th c th ộ ng m t ộ ng m t
nào thì đ c to cho c l p cùng nghe. Sau đó suy nghĩ 30 giây r i trình bày câu tr l tr Lu t ch i: ả ế bông hoa .N u c ba em trong m t t tràng pháo tay.
12
ơ ạ ể ứ
ơ ọ ằ ế
ậ ơ ề ứ ừ ầ ế ọ Vòng quay kì di u ệ giáo viên có th thâu tóm l ọ ể ư ế i ki n đ u năm h c đ n nay b ng cách cho h c sinh ch i trò ch i( thông qua t h c ôn t p cu i năm) giáo viên có th đ a ra nhi u bài toán khác nhau
ạ Qua trò ch i (th 10) th c t các ti ể ọ đ h c sinh t
ỏ ộ ế ươ ắ ượ ạ i c 3 con.H i còn l i trong b p, ông b t đ
ấ
ọ ầ ố ượ ươ i" ng đàn gà" mà b
ườ
ỉ ầ ướ ể ắ c hãy nghĩ cách đ c t
ạ c các đo n ch dài 4cm, 2 cm, 1cm.
ặ ế ể ở ộ t 133)có th m r ng:
ậ ộ
ụ
ố ố ố ữ ố ố
ấ ấ ố ố ữ ố ữ ố
ố ộ ữ ố
ấ ấ ữ ố ố ố ố ớ ố ớ ố
Ầ Ậ
ế
ụ ệ ụ ủ
ử ọ ấ ấ ợ
ờ ế ệ
ệ ả
ứ ế ờ ọ h c Toán c a l p tôi di n ra nh nhàng, t ọ ượ ế ệ c và đ
ẹ ể ượ toán đ đ ố ỉ
ứ ả ự
ế ệ ề ủ ừ ể
ặ ư ệ ả ề ế ứ ộ ư ấ ả ọ ệ ọ t h c sinh khá gi
ụ ữ ế ầ
ỏ ượ i đ ọ ế ể ạ ề ế ế ả
ộ ộ ố ả ả ạ
ể ồ ữ ứ ề ữ ể ề
ọ ố ượ ể ơ
ắ ả
ầ ồ ơ ố ế ễ ộ
ế ử ụ ữ ể
ố ộ ỏ ố ẳ ư duy, ch ng h n: Bài toán: M t đàn gà mà b m y con? ệ Giáo viên yêu c u h c sinh phát hi n cách nói lái s l là" m i ba". Có nghĩa là đàn gà có 13 con. ộ ợ Có m t s i dây c dài 8 cm. Không c n dùng th ỉ ượ đ ố ọ Ho c khi h c bài ôn t p các s đén 100( ti ữ ố Hãy nêu các s có m t ch s ? Hãy nêu các s tròn ch c? Hãy nêu các s có hai ch s gi ng nhau? ộ S bé nh t có m t ch s là s nào? S bé nh t có hai ch s là s nào? S l n nh t có m t ch s là s nào? S l n nh t có hai ch s là s nào? Ế PH N III: K T LU N ả A. K t qu sau khi áp d ng: ơ ọ ậ ạ ớ i l p 1D c a mình tôi đã áp d ng trò ch i h c t p Trong quá trình th nghi m t ự ụ ậ ế ạ t d y h c toán tôi nh n th y r t phù h p. Qua th i gian áp d ng và th c vào các ti ế ự ơ ấ ứ hi n.Tôi th y các em hào h ng, tích c c h n trong vi c ti p thu ki n th c và k t ễ ấ ả ủ ớ t c các em qu tăng lên rõ r t. Các gi ọ ượ ượ ơ ờ ề c ch i, đ đ u" h c đ c thi c h c". Các em mong đ n gi ỏ ẫ ừ ọ tài, h c h i l n nhau. Không ch có ki n th c mà các kĩ năng s ng cũng t các trò ơ ụ ơ ớ ơ ế nhiên và có hi u qu giáo d c h n. Thông qua các trò ch i ch i đ n v i các em t ầ ớ ượ c các m t u c a t ng em. h u nh t t c h c sinh trong l p đ u phát tri n đ ỹ ể ặ c phát tri n m t cách toàn di n c v ki n th c, k Đ c bi ế ắ năng và năng khi u. Còn h c sinh trung bình đã d n kh c ph c nh ng đi m y u, ọ h c sinh y u đã có nhi u ti n b và đã có k t qu kh quan. Tôi nghĩ khi d y toán ụ ơ giáo viên có th l ng ghép m t s trò ch i vào gi ng d y. Không nh ng giáo d c ế cho h c sinh nh ng ki n th c v môn toán mà còn giúp các em phát tri n v các kĩ ư ọ ề c trí thông minh, nhanh tay, nhanh năng s ng nhi u h n nh h c sinh phát tri n đ ắ ạ ặ ượ ơ ạ c tình c m b n bè,cô trò g n gũi g n bó h n. Đ c m t, nhanh trí. Tròch i t o đ ệ ọ ậ ệ ọ t d hòa đ ng vào cu c s ng t p t giúp cho h c sinh y u, h c sinh cá bi bi ổ ơ ế ọ ể th .trong các ti t h c toán n u s d ng trò ch i tôi không cho đi m gi a các t ằ ể ằ b ng đi m s mà tôi đ ng viên các em b ng các bông hoa màu đ , xanh, vàng ( mà
13
ọ
ẩ ị ẵ ộ ủ ọ ự ờ ọ
ự ế ẹ h c toán tr ọ ọ ễ ế ề ệ
ớ ầ ự ế ế
ụ ể ư ụ ớ giáo viên đã chu n b s n). Tôi không chê bai h c sinh, không gây áp l c mà đánh ở giá vì s ti n b c a h c sinh giúp h c sinh yêu thích môn Toán, gi ả ọ nên nh nhàng hi u qu , h c sinh d ti p thu. Chính đi u đó đã làm cho h c sinh ả ọ ộ ượ ậ ề ớ t b c v môn Toán so v i đ u năm. C th : K t qu h c l p tôi có s ti n b v ở ầ ủ ọ ậ t p môn Toán c a h c sinh l p 1D mà tôi ph trách tu n 31 nh sau:
ề ế ả ứ ế V kh năng ti p thu ki n th c
giác
ọ H c sinh ứ h ng thú ọ h c bài ọ H c sinh ư ự ch a t ọ h c bài
T nổ g Số ế Ti p thu tố t t ế Ti p thu ch mậ
ế Ti p thu ố ươ ng đ i tố t
Ti pế thu bình ngườ
th SL % SL % SL % SL % SL % SL %
32 20 12 12 9 9 2
ệ ộ ố
ậ
ọ ơ ả ệ ạ ồ ả ể ạ ượ ế ộ ố c k t qu
ơ ấ ứ t h c toán cho h c sinh là r t hi u qu . Đ đ t đ ề
ạ ạ ứ
ệ ộ ượ c làm vi c, thi
ọ ớ c khi lên l p, sao cho t ọ ẩ t c h c sinh đ u đ ơ
ệ ể ứ ọ ơ ọ ậ
́ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ư ơ ̉ ̣ ̣
́ ữ ̣ ̣ ̣ ̉
̃ môi gi ́ ́ ́ ư ơ ̉ ̣
̃ ́ ̀ ̀ ̣ ợ ự ơ ̉ ̣
́ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣
̀ ̀ ́ ơ ̣ ̣
̀ ́ ̀ ́ ́ ̉ ư ̉ ự ̀ ơ ̣ ơ ở ̣ ̣ ̣ ̉
́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ơ ơ ̣ ̣ ̣
́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ơ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣
̉
́ ự ̣ ̉ ̉ ̉ ̣
́ ̀ ́ ́ ỉ ạ ự ượ ̃ ự ̉ ự ̉ ̣
̀ ́ ́ ̀ ̀ ̃ ̣ ố ườ ̣ ̉ ̣ ̉ ọ B.M t s bài h c kinh nghi m : ả Qua nghiên c u b n thân tôi nh n th y khi gi ng d y l ng ghép m t s trò ộ ố ế ọ ấ ả ch i trong m t s ti ấ ệ ố ự ầ t các v n đ sau: cao h n chúng ta c n th c hi n t ạ ọ ế ị ệ Giáo viên nghiên c u kĩ tài li u ,chu n b kĩ n i dung bài d y, k ho ch d y h c ề ồ ế ế ấ ả ọ ướ t k các đ dùng tr ả ạ ố ắ ạ d y h c cho h c sinh tham gia trò ch i ph i khoa h c và sáng t o. C g ng tìm ớ ừ ợ ữ ể hi u và nghiên c u các tài li u đ tìm ra nh ng trò ch i h c t p phù h p v i t ng bài h c .ọ ̀ ́ ̀ ơ Phai xac đinh tô ch c tro ch i Toán cho hoc sinh l p 1 la vô cung cân thiêt. Song ̀ ̃ ̉ ơ ơ Ở hoc ta chi nên tô giao viên cung không nên qua lam dung nh ng trò ch i. ̀ ̀ ̀ ́ ́ ơ ư ươ 1 2 tro ch i trong khoang 5 7 phut. Do vây, ng i giao ch c cho cac em ch i t ́ ̀ ́ ́ ̃ ́ ươ ư viên cân co ki năng tô ch c, h ng dân cac em th c hiên tro ch i thât h p ly va ̀ đông bô, phat huy tôi đa vai tro hoc tâp cua hoc sinh. ́ ́ ơ Khi tô ch c tro ch i hoc tâp noi chung va tro ch i môn Toán l p 1 noi riêng, ̀ ̀ ̀ ươ ng, giao viên cân phai d a va nôi dung bai hoc, điêu kiên c s vât chât cua nha tr ̀ ̀ ̀ ự ư ự d a vao th i gian trong t ng tiêt hoc ma l a chon hoăc thiêt kê cac tro ch i cho phu ́ ̉ ư ợ h p. Giao viên cân chuân bi kê hoach tô ch c tro ch i môt cach chu đao đê đat hiêu qua cao. Bên canh s nô l c cua giao viên, phai co s ch đ o sâu sát cua Ban giam hiêu ̀ ̀ ng giao duc trong va ngoai nha tr ̀ ng xuyên Th nha tr ́ ự ̀ ́ ươ ợ ng tranh thu s hô tr cân thiêt cua cac l c l ̀ ươ t nhât cho công tac giang day cua minh. ng nhăm phuc vu t
14
ỏ ể ệ ệ ể ự ủ ế h c h i kinh nghi m c a đ ng nghi p đ có th xây d ng k
ọ ộ ả ạ ệ ồ ạ
ệ ư ụ ự
ổ ế ứ
ố ệ ươ
ườ ng khích l ệ ự ng xuyên không b ng đi m s mà luôn bi u d n lên trong h c t p. Vì v y tôi mong mu n Ban giám hi u nhà tr
ổ ộ ả ơ ọ ậ ể ậ ổ ứ
ụ ỗ ế ạ ọ ậ ng xuyên t ư ọ
ớ ọ ể ộ
ứ ọ ậ ể ả
ộ ố ộ ố
ệ ế ạ ơ ạ i nh ng hi u qu t d y h c toán. Nó đã mang l
ấ ượ ầ ạ
ọ ng d y h c toán ầ ệ ệ ặ
ậ
ọ ữ ế ề ạ ờ
ế ộ ồ ượ ủ ữ ế ổ
ể ề ệ
ườ ơ ệ ụ ủ ớ
ệ ệ
ả ơ
ự ờ ọ ớ thăm l p, d gi ọ ho ch bài h c cho mình m t cách khoa h c và đ t hi u qu cao. ề ấ C. Đ xu t ủ ọ 22 c a Năm h c 2016 – 2017 là năm mà c ngành giáo d c th c hi n theo thông t ọ t th c giáo viên đánh giá h c sinh BGD & ĐT. T ch c trò ch i h c t p là thi ọ ể ằ ườ , giúp h c sinh th ố ươ ng, phòng v ệ ả ườ ch c các bu i h i th o chuyên môn, đúc rút kinh nghi m giáo d c th ơ ộ ộ ư ậ ạ t d y đ a ra m t b s u t p trò ch i toán h c phong phú đa d ng cho qua m i ti ể ọ ụ h c sinh Ti u h c nói chung, l p M t nói riêng đ giáo viên có th áp d ng giúp ả ạ ạ ệ ọ ơ h c sinh h ng thú trong h c t p và đem l i hi u qu cao h n trong gi ng d y. ỏ ượ ổ ứ c tôi ch c và m t s trò ch i nh đã đ Trên đây là m t s kinh nghi m t ả ữ ệ ọ ử ụ s d ng hàng ngày trong các ti ấ ị ở ườ ng chúng nh t đ nh trong vi c góp ph n nâng cao ch t l tr ủ ư ề ạ ớ i ni m tôi, l p tôi ch nhi m. M c dù ch a phong phú song đã góp ph n mang l ọ ậ ả ệ ấ ượ ng môn toán cho h c sinh th t có hi u qu . vui trong h c t p và nâng cao ch t l ạ ề ệ Do đi u ki n và th i gian có h n, đ tài không tránh nh ng khi m khuy t và h n ọ ậ ế c nh ng ý ki n đóng góp b sung c a H i đ ng khoa h c ch . Tôi mong nh n đ ổ ứ ộ ồ ch c ng và H i đ ng chuyên môn Phòng, Huy n đ đ tài kinh nghi m t nhà tr ộ ọ trò ch i trong môn h c toán l p 1 c a tôi ngày càng phong phú và áp d ng r ng rãi ỉ trong toàn huy n Yên Thành nói riêng và T nh Ngh An nói chung. Tôi xin chân thành c m n! Ngày 10 tháng 01 năm 2017
ơ ẹ Trò ch i th 1 ơ ứ . Trò ch i “Tô hình đúng, màu đ p”:
ể ạ ạ ậ ệ ậ ” (bài 5 trang 10 – SGK toán 1) v : nh n d ng tam giác, luy n t p
ơ ơ ọ ề Đ d y bài “ hình vuông, hình tròn giáo viên cho h c sinh ch i trò ch i sau:
*. Muc đích:
ủ ệ ự ậ ạ
ố ẩ ả + C ng c kh năng nh n d ng tam giác, hình vuông, hình tròn, rèn luy n s khéo tay, óc th m mĩ.
ẩ ị *. Chu n b :
ổ ớ ị ẵ ư ẩ ấ + GV chu n b s n lên gi y kh l n 2 nhóm hình nh sau:
15
*. Cách ch i:ơ
ớ ệ ạ ạ ộ
ỗ ộ ử ầ ơ ẽ ỏ
ỗ ộ Chia l p thành 2 đ i, m i đ i c 3 b n đ i di n lên ch i. GV phát cho m i đ i 3 ỏ bút màu (xanh, đ ,vàng). Yêu c u quan sát kĩ các hình v . Khi GV hô: ‘Tô màu đ vào hình tam giác, tô màu xanh vào hình vuông, tô màu vàng vào hình tròn”.
ộ ị
ơ : Trong 3 phút đ i nào tô đúng, đ p (không b nhoè màu ra ngoài hình, ẹ ầ ọ ồ ắ ộ ộ ậ *. Lu t ch i ặ không tô màu n ch ng lên màu kia ho c do nh m hình) thì đ i đó th ng cu c.
ơ ế ẫ Trò ch i th 2 ơ ứ . Trò ch i “X p hình theo m u”:
ể ạ ạ ậ luy n t p
ệ ậ ” (bài 5 trang 10 – SGK toán 1) v : nh n d ng tam giác, ọ ề ơ ể ơ Đ d y bài “ hình vuông, hình tròn giáo viên cũng có th cho h c sinh ch i trò ch i sau:
ụ *M c đích :
ố ề ủ ậ ạ + C ng c v nh n d ng hình tam giác, hình tròn.
ậ ủ ả ậ + Rèn kh năng quan sát, nh n xét quy lu t c a dãy hình.
ị ẩ * Chu n b :
ấ ẵ ộ ồ ọ
ặ ỗ + M i HS l y s n các hình tròn, hình tam giác (trong b đ dùng h c toán 1) đ t trên bàn.
ể ẽ ụ ẩ ẫ ặ ả ẵ ị + GV chu n b dãy hình m u sau (có th v ho c đính s n trên b ng ph ):
ả ớ ơ *. Cách ch i: ơ C l p cùng ch i.
ả ớ ẫ ắ ờ ộ ể
ừ ế ấ + GV đ a dãy hình m u ra cho c l p quan sát trong m t th i gian ng n ( có th ế đ m t ư 1 đ n 10), sau đo c t đi.
ị ẵ ủ ệ ệ ể ế ẩ
ẫ ủ ư + Khi GV ra hi u l nh, HS dùng các hình đã chu n b s n c a mình đ x p thành dãy hình theo đúng m u c a GV đ a ra.
ờ ị ướ ơ Trong kho ng th i gian đ nh tr ế ữ c là 2 phút, nh ng HS nào x p
ẹ ẽ ượ ưở ậ *. Lu t ch i: đúng, đ p s đ ả ng. c th
16
ằ ế ứ ơ ế ơ ơ ứ . Trò ch i: “ Ti p s c ”.
ạ ệ ậ Luy n t p chung toán 1 trang 63”
ừ ạ
ị
ư ẩ Trò ch i ti p theo ( trang 4 h ng). Trò ch i th 3 D y bài: “ ụ *. M c đích ộ Rèn kĩ năng làm tính c ng, tr trong ph m vi 5. *. Chu n bẩ ị ẵ Giáo viên chu n b s n hai hình nh sau:
3 1 + 2 + 0 + 1 3
ơ ạ ạ ỗ ộ ắ ầ ệ ệ
ồ
ế ạ ả ứ ầ ứ ế ụ ư ậ ứ ạ i bút vi
ộ ộ ơ : Đ i nào làm đúng và nhanh h n s th ng cu c.
ỳ ạ ơ ẽ ắ .
ộ ạ ơ ứ . Trò ch i: Tam giác k l ơ ạ : “ phép c ng trong ph m vi 6, toán 1 trang 65 ”
ạ
ị ẽ ẵ ẽ ư *. Cách ch iơ ầ ơ ộ Hai đ i ch i, m i đ i 5 b n. Khi giáo viên ra hi u l nh b t đ u ch i thì b n đ u ỗ ộ ủ ề tiên c a m i đ i lên đi n k t qu phép tính đ u tiên vào hình tam giác r i nhanh ề ế ạ t cho b n th hai. C ti p t c nh v y, b n th năm lên đi n chóng trao l ố ả ế k t qu phép tính cu i cùng vào ngôi sao. ậ * Lu t ch i Trò ch i th 4 D y bài ụ *. M c đích ộ ệ ậ Luy n t p làm tính c ng trong ph m vi 6. *. Chu n bẩ Giáo viên v s n hình v nh sau:
ấ ố 0; 1; 2; 3; 4; 5.
ơ ầ ẽ ộ ố
ể ơ ặ
ỗ ạ ẽ ấ
ỗ ạ ả ộ
c k t qu là 6. ạ ặ ờ ơ : GV quy đ nh th i gian 2 3 phút. B n (ho c nhóm) nào làm xong
ộ
ạ ẳ Và 6 t m bìa ghi các s : ấ ạ Bao nhiêu b n (nhóm) ch i thì c n b y nhiêu tranh v và b s nêu trên. *. Cách ch iơ Có th ch i theo cá nhân ho c theo nhóm. ố ặ ả M i b n (nhóm) ph i dùng 6 t m bìa ghi s đ t vào các hình tròn trong hình v nêu ề ượ ế ố trên sao cho khi c ng 3 s trên m i c nh đ u đ ậ ị *. Lu t ch i ướ ẽ ắ tr c s th ng cu c. Ch ng h n: 1
3 5
17
2 4 0
ả ế ơ
ố ủ ộ
ạ ộ
ị
ẵ ấ ố ừ ế ơ ứ Trò ch i th 5. Trò ch i nêu đúng k t qu ụ *. M c đích ừ ủ C ng c ý nghĩa c a phép c ng, phép tr . ừ Rèn kĩ năng c ng, tr trong ph m vi 6. *. Chu n bẩ ỗ ọ M i h c sinh bày s n 7 t m bìa ghi các s t 0 đ n 6 trên bàn.
0
1
2
3
4
5
6
ừ ơ
ả ươ ứ ộ ế ơ ng ng (6, 5, 2, 3,…).
các t m bìa ghi k t qu t ạ ả ọ ẳ ấ ẽ ị ơ H c sinh nào làm sai s b ph t (nh y lò cò, hát,…) *. Cách ch iơ ạ ả ớ C l p cùng ch i. Giáo viên nói, ch ng h n: “1 c ng 5”, “3 thêm 2”, “6 tr 4”, “5 ọ ớ b t 2”,…. H c sinh thi đua gi ậ *. Lu t ch i:
ơ ứ Trò ch i th 6.Trò ch i “ ơ Ong đi tìm nh y”: ụ
ơ ừ ụ ể ả ạ ộ t: ế “ Luy n ệ
Trò ch i có th áp d ng các b ng c ng , tr trong ph m vi 10. Các ti ậ t p chung toán 1 – trang 91, 92”
ụ *. M c đích :
ậ ể + Rèn tính t p th .
ừ ộ ọ ộ ả + Giúp cho h c sinh thu c các b ng c ng, tr trong phaïm vi 10
ư ỗ ố ỗ ộ
ắ ị ẩ *. Chu n b : ặ + 2 bông hoa 5 cánh, m i bông m t màu, trên m i cánh hoa ghi các s nh sau, m t sau g n nam châm.
5 7
8 9 4
ặ ắ + 10 chú Ong trên mình ghi các phép tính, m t sau có g n nam châm.
2 + 3 10 – 3 10 – 1
18
8 – 2 4 + 4
ấ + Ph n màu
*. Cách ch i :ơ
ỗ ộ ọ ộ + Ch n 2 đ i, m i đ i 4 em.
ắ ở bên
ả ậ ự ồ ộ ơ ệ ờ + Giáo viên chia b ng làm 2, g n m i bên b ng m t bông hoa và 5 chú Ong, ướ d ả i thi u trò ch i. ỗ ớ , đ ng th i gi i không theo tr t t
ữ ữ ế
ả ủ ư
ở ư ế ượ ả Cô có 2 bông hoa trên nh ng cánh hoa là các k t qu c a phép tính, còn nh ng chú ế ế ả ủ Ong thì ch các phép tính đi tìm k t qu c a mình. Nh ng các chú Ong không bi t ờ ố c không? ph i tìm nh th nào, các chú mu n nh các con giúp, các con có giúp đ
ộ ế ầ ượ ừ
ắ ầ ấ ố ứ ầ ố
ớ ứ ố ế ế ạ ấ ố ệ ệ ạ Hai đ i x p thành hàng. Khi nghe hi u l nh "b t đ u" thì l n l t t ng b n lên n i ạ ợ các phép tính v i các s thích h p. B n th nh t n i xong phép tính đ u tiên, trao ố ứ ư ậ ph n cho b n th 2 lên n i, c nh v y cho đ n khi n i h t các phép tính.
ộ ơ ộ ế ơ : Trong vòng 1 phút, đ i nào n i đúng và nhanh h n là đ i chi n ố
ậ *. Lu t ch i th ng.ắ
ọ ư ộ ố ấ ỏ ơ
ể
ạ ề ng v nhà ? không tìm đ ượ ườ c đ
ả ằ ỏ * L u ý : Sau khi h c sinh ch i xong, giáo viên ch m và h i thêm m t s câu h i ọ ắ sau đ kh c sâu bài h c + T i sao chú Ong 8 – 2 ế + Phép tính " 8 – 2 " có k t qu b ng bao nhiêu ?
ố ượ ề ư ế ổ ố ả + Mu n chú Ong này tìm đ c v thì ph i thay đ i s trên cánh hoa nh th nào ?
19