ể ư

ế ứ

ọ ơ ế ọ ậ ợ

ủ ể ế

ị ả ẳ ọ ọ ệ ả ố ế ạ ệ ậ ớ

ọ ơ ế ứ ễ ọ ậ

ể ế ự

ọ ụ ồ ể ệ ế

ọ ượ ưở ạ ạ ng t ớ ủ ng, trí nh  c a mình. t

ố ử

ặ ậ ữ ọ ậ ụ duy, h c t p cách x  lý nhanh trong nh ng tình hu ng ph c t p, tăng c ọ

ế ế ể

ự ề ồ

ẩ ộ ố ấ ạ ệ ạ ộ

ự ọ ấ ắ ầ ư ẽ ậ ế ọ ắ

ộ ứ ữ ể ạ ộ

ượ ế ứ ứ

ứ ế ể ọ ữ ơ ọ ạ ạ

ữ ệ ộ ố ạ ồ

ơ ọ ậ ự ệ

ộ ố ọ ọ ậ ọ ớ ổ ọ ớ

ơ ị ứ ố ờ ơ ế ứ

ệ ầ ả ơ ấ  ch c và thi

ế ọ ậ ọ ạ i hi u qu  cao trong gi ọ ờ ọ  h c, khi t ọ ổ ứ ơ ả ả ắ ơ

ề ươ ồ i h n nhiên, sinh đ ng trong gi

ự c nh ng m t tích c c mà vi c t

ả ạ ộ ơ ạ ể ủ ạ i sau m i ti ủ ậ ượ ỗ ế ọ ộ ạ

ư ễ

ự ấ ằ

ẳ ớ ở

ố ọ ớ i.

ả ng t ọ ể ớ

ự ố ớ ọ ị ộ ộ ọ ế ế

ồ ố ớ ơ ổ ơ ư ế ề ệ Ấ Ề Ầ              PH N I . Đ T V N Đ   ể   ố ế ọ ộ ọ t h c sinh ti u h c luôn hi u đ ng, tò mò, mu n tìm hi u,       Nh  chúng ta đã bi ự ệ ổ ứ ậ  chi m lĩnh tri th c thông khám phá. Do v y, vi c t    ch c cho h c sinh h c t p, t ọ ạ ộ ơ   ớ ọ ơ qua các ho t đ ng vui ch i hay trò ch i là phù h p v i h c sinh ti u h c. Trò ch i ứ ớ ủ   ứ ọ toán h c giúp h c sinh luy n t p, c ng c  ki n th c, phát hi n ki n th c m i c a ể  ờ ọ  h c b t căng th ng, t o c m giác tho i mái, d  ch u, có th bài h c, làm cho gi ờ   ứ ễ ti p thu ki n th c d  dàng h n và gây h ng thú cho h c sinh h c t p, đ ng th i ế ạ ơ ộ ể t, t o c  h i đ  các em th  hi n mình. kích thích s  tìm tòi, khám phá, ham hi u bi   ứ   ậ ơ ờ ọ  h c Toán, thông qua trò ch i, h c sinh v n d ng ki n th c Bên c nh đó trong gi ể   ừ  đó h c sinh phát tri n linh ho t và kích thích trí t ả  ứ ạ ữ ư ườ ng kh t ơ ọ ậ   ứ năng v n d ng nh ng ki n th c đã h c vào cu c s ng. M t khác, trò ch i h c t p ứ ẩ ượ   c nhi u ph m ch t đ o đ c nh  tình đoàn k t, thân còn giúp các em phát tri n đ ẻ ộ ầ ái, lòng trung th c, tinh th n c ng đ ng, trách nhi m. tr  em s  hình thành và phát   ắ ầ   ể tri n năng l c, ph m ch t, nhân cách thông qua ho t đ ng. Vì v y, đ n khi b t đ u ớ ề ệ ọ ậ ọ   h c Ti u h c, các em b t đ u công vi c h c t p qua các môn h c g n li n v i các ẽ ượ ờ ế ế ớ   c lĩnh h i nh ng tri th c trong th  gi i xung ho t đ ng. Nh  th , các em s  đ ọ ậ ở ườ ể ồ quanh mình, đ ng th i phát tri n nhân cách. Trong quá trình h c t p    ng, các  tr ơ ơ ợ ử ụ   ạ ằ c tham gia vào các trò ch i nh m t o h ng thú và và kh i g i s  d ng em còn đ ạ ặ ẫ ớ ắ ớ i nh ng ki n th c m i. Các ho t đông vui nh ng ki n th c đã h c ho c d n d t t   ệ   ể ượ ề ọ c phát tri n trí tu , ch i trong quá trình d y h c đã t o đi u ki n đ  h c sinh đ ồ   ơ ươ i lành m nh h n và đ ng làm cho tâm h n các em phong phú h n, cu c s ng vui t ặ   th i giúp các em t t, thông qua các trò  tin h n trong h c t p và cu c s ng. Đ c bi ch i, h c sinh không b   c ch , không khí l p h c sôi n i, h c sinh h c t p v i khí   th  hào h ng, ham mu n h c t p.  ể ơ          Trò ch i trong toán h c luôn làm cho h c sinh thích thú và chú ý nh t. Đ  các ế ế t k  trò trò ch i góp ph n mang l   ơ ơ ọ ậ   ch i ph i đ m b o các nguyên t c“ch i mà h c, h c mà ch i". Trò ch i h c t p ể   ờ ọ ố ớ ọ ơ ạ  h c đ i v i h c sinh ti u lo i hình ho t đ ng vui ch i có nhi u tác d ng trong gi ộ ọ ờ ọ  h c. Không h c. Trò ch i t o không khí vui t   ơ ọ ậ   ệ ổ ứ ữ ộ ặ  ch c trò ch i h c t p m t ai có th  ph  nh n đ ể  ơ ổ ứ ư ế ư ế t h c. Nh ng t đã mang l  ch c trò ch i nh  th  nào? Làm th  nào đ ờ  ạ ọ ậ ượ ứ ơ ọ c h ng thú trong h c t p, gi h c sinh c a mình năng đ ng sáng t o h n, t o đ ả ệ ự ẹ ộ ọ    22 ra ngày  nhiên, hi u qu " Theo thông t h c di n ra m t cách " Nh  nhàng, t ớ ệ ự ừ  ngày 6 ­ 11­ 2016 th c ch t là nh m làm b t căng 22­9 ­2016 và có hi u l c t   ố  ể ứ ư th ng, mong mu n đ a các em v i tâm lý tho i mái h ng kh i, không vì đi m s ụ ướ gây áp l c cho h c sinh mà B  giáo d c h           Đ i v i h c sinh Ti u h c nói chung và h c sinh l p 1 nói riêng các em có tính hi u đ ng, ít ch u ng i yên. N u các em tham gia các trò ch i b  ích và lý thú thì đó   ế ố   t trò ch i luôn là khâu k t n i là đi u kì di u đ i v i các em. Nh  chúng ta đã bi

1

ơ ọ ậ

ờ ọ ả ổ ứ  ch c gi ạ ế ử ụ ậ ộ ả ử ụ

ơ ổ ứ ờ ọ ể ạ

ệ  ch c ra sao đ  mang l ở ề

ệ ạ ọ ớ ổ ứ ư ằ ứ ơ

ọ    h c. N u s  d ng trò ch i h c t p m t cách quan tr ng trong quá trình t ự ẽ ụ   i hi u qu  tích c c. V y giáo viên ph i s  d ng trò đúng m c đích thì s  mang l ư ế ả    h c toán. Thì đó i hi u qu  trong gi ch i nh  th  nào và t ấ ứ ạ ề   là v n đ  mà tôi băn khoăn trăn tr  nên tôi đã m nh d n đ a ra nghiên c u đ  tài: ọ   ộ ố ệ "M t s  bi n pháp t  ch c trò ch i toán h c l p 1 nh m gây h ng thú h c ọ ậ t p cho h c sinh"

Ộ PH N II:  N I DUNG  Ự Ạ A.TH C TR NG VÀ NGUYÊN NHÂN : ự 1 .Th c tr ng

ạ ậ ợ

ủ ượ i: ọ

ế ươ

ồ ở ượ

ị ụ ạ ể ọ ậ ộ ệ c phân công ch  nhi m l p 1D v i t ng s ế ố ẹ ề ạ

ọ ệ ệ ườ ự ế ợ ủ ọ ờ ủ ỉ ạ ố ự ụ ng, s  k t h p c a ph  huynh h c sinh, s  nhi

ớ ề

ề ế ư ộ ố ọ ế

ự ự ề ồ

ề ủ ọ ụ ệ ế ủ ọ ứ ộ ạ ư

ờ ọ ạ ọ  h c toán h c sinh th

ở ậ ọ ạ ơ ấ ể ế ầ

ấ ặ ị

ầ ể ậ ả ặ

ễ ể ả ư ớ ư ầ

ộ ố ụ ạ

ướ ậ ể

ọ ậ

ể ắ ạ ủ ớ ể ọ ạ ọ   ư ự ấ ượ ng h c t p cũng nh  s  yêu thích môn h c. ấ ượ ế   ng c a l p và cho

ứ ề ế ả

ế  V  kh  năng ti p thu ki n th c sinh     giác

a. Thu n l ố  ớ ổ ớ      Trong năm h c 2016 ­ 2017, tôi đ ầ ờ   i th y cô là 32 em. Các em ngoan ngoãn, đoàn k t yêu th t vâng l ng nhau, bi ỉ  ượ ự ủ ầ c b  m  mua đ y đ . Bên c nh đ giáo.Đ  dùng h c t p, sách, v  đ c s  ch ọ ạ   đ o k p th i c a B  Giáo d c & Đào t o v  đánh giá h c sinh Ti u h c ban hành ủ   kèm theo TT s  22/ 2016/ TT – BGD­ĐT s  quan tâm ch  đ o sát sao c a Ban giám ạ ủ   ả hi u nhà tr t tình gi ng d y c a giáo viên. b.Khó khăn:  ọ ị      H c sinh l p 1D đ u là con em trên đ a bàn nông thôn, m t s  h c sinh gia đình   ọ ủ   ặ còn g p nhi u khó khăn v  kinh t  nên ch a th c s  quan tâm đ n vi c h c c a ộ ế   con cái.Trình đ  ti p thu c a h c sinh không đ ng đ u và m c đ  giao ti p c a các ế ọ em còn h n ch , h c sinh còn r t rè, nhút nhát, ch a m nh d n trong cách" H c mà   ụ  ế ườ ọ ơ ng ti p thu th ch i, ch i mà h c". B i v y, trong các gi ư ậ ữ ộ   đ ng, nh t là nh ng h c sinh tr m, ít nói, ít phát bi u, ti p thu ch m nh  em Cao ố ế ọ   ễ Th  Thanh Hà, Nguy n Sĩ Anh, Nguy n Tu n Tú,...M t khác, g n cu i ti t h c, ọ ọ ủ ườ   ng u  o i, ít t p trung chú ý nghe gi ng, vì đ c đi m c a h c sinh h c sinh th ễ ể ọ   Ti u h c là d  nh  nh ng cũng mau quên, chóng chán nh : Tr n Đình Công, Tăng ế ế   ư ạ ầ ấ Ti n T n, Ph m Th c An,Tr n Đình H ng...Bên c nh đó còn có m t s  em thi u ạ ầ ạ m nh d n tr c t p th , ít g n gũi b n bè, cô giáo. ượ ướ ế         Tr c ch t l c h t, đ  n m đ ế ầ Sau khi ti n hành d y h c 5 tu n, tôi ti n hành ki m tra ch t l ả ư ế k t qu  nh  sau: ọ H c   sinh ứ h ng   thú ọ h c bài ọ H c   ư ự ch a   t ọ h c bài Ti pế T nổ g  S  ố ế Ti p   thu tố t

ế   Ti p   thu   ố   ươ ng đ i t t ố t thu  ch mậ

Ti pế   thu  bình  th ngườ

2

SL % SL % SL % SL % SL % SL %

32 20 12 7 7 13 5

ế

ớ ả ệ ể

ọ ủ ượ ủ ạ ờ ớ ự ế ề    đi u ạ   c các nguyên nhân c a nh ng h n

ớ ệ ủ ế

ọ ẫ ế ứ ơ ớ ổ ứ

ọ ự ự ư ấ ư    ch c trò ch i v i hình th c ch a h p d n h c sinh d n đ n ch a ế

ổ ượ ự ứ ủ ọ ơ ọ ậ ổ ượ ư ả

ả ủ ớ ế

ế ọ ấ ủ   c b n ch t c a ượ   ả c ớ ứ  h c lý thuy t, ki n th c m i . ẫ  ch c trò ch i còn đ  h c sinh vui ch i quá đà d n đ n h c sinh

ấ ọ ậ ủ ư

ọ ề

: ủ ọ ế ủ ứ ộ ề ồ

ự ư ụ ạ ạ

ể ế ậ

ọ ầ ạ ạ c t p th , ít g n gũi b n bè và cô giáo .

ạ Ể Ổ Ơ Ứ

Ớ 2. Nguyên nhân c a h n ch  trên: ạ ớ  V i kinh nghi m sau th i gian gi ng d y l p 1, cùng v i tìm hi u th c t ữ ị ki n c a h c sinh trong l p tôi đã xác đ nh đ ch  nêu trên đó là: ề        a.V  phía giáo viên : ẫ ­  Giáo viên t c s  chú ý c a h c sinh đ n bài h c . th c s  duy trì đ ư  ch c trò ch i h c t p nh ng ch a thay đ i đ  ­ Giáo viên t ơ ừ ọ ừ ứ ọ ậ ứ ọ ậ hình th c h c t p ph i là hình th c h c t p v a ch i v a h c m i gi m đ ế ờ ọ ấ ờ ọ ẳ ấ   h c, nh t là các gi tính ch t căng th ng c a gi ể ọ ơ ơ ổ ứ ­ Giáo viên t ơ ch a chú ý tính ch t h c t p c a trò ch i .   b. V  phía h c sinh ộ ế      ­ Trình đ  ti p thu c a h c sinh không đ ng đ u và m c đ  giao ti p c a các ế ạ em còn h n ch  . ế ọ   ộ ố ọ t h c       ­ M t s  h c sinh còn r t rè, nhút nhát ch a m nh d n, tích c c trong ti ế   ầ ộ ố ọ toán .     ­  M t s  h c sinh h c còn tr m, ít nói, ít phát bi u, ti p thu ch m, thi u ướ ậ ể m nh d n tr Ọ   Ộ Ố Ệ          B. M T S  BI N PHÁP Đ  T  CH C TRÒ CH I GIÚP CHO H C Ọ Ố SINH L P 1 H C T T MÔN TOÁN.

ọ ọ ơ 1.M t s  yêu c u khi t

ơ ả ầ ầ ứ ộ ộ ố ả

ổ ứ  ch c trò ch i toán h c cho h c sinh:  ừ ứ ứ ụ ượ c. t c  các em h c sinh có th  tham gia đ

ị ớ ụ ả ể ấ ả ệ ứ ớ

ứ ọ ọ ậ ọ ế

ồ ệ ọ ạ ng ti n d y h c sáng t o, không r p khuôn.

ắ ố ế ử ụ ả ạ ộ ậ

ạ ủ ọ ệ ả ậ ậ ớ ơ

c gi ơ ướ ườ ơ ơ ậ   ơ c khi ch i. Lu t ộ   i ch i m t cách

ơ ầ ằ

ắ ọ ể ẫ

ự ộ ướ ứ  n i dung mà mình h

ị ẩ ế ng đ n. ơ ạ ể ọ

ệ ả ạ

ụ ấ ử ụ ọ ơ ọ ­ Đ m b o yêu c u giáo d c mang tính v a s c, t c là trò ch i có m c đ  khó ể ừ v a ph i đ  t ế          ­G n v i vi c h c t p, xác đ nh rõ m c đích hình thành ki n th c m i hay ọ ặ ủ c ng c  ki n th c đã h c, ho c rèn kĩ năng gì liên quan đ n bài h c. ậ ươ        ­S  d ng các đ  dùng, ph ự        ­ Đ m b o phát huy tính tích c c, đ c l p sáng t o c a h c sinh. ả ượ ơ i thi u rõ ràng tr        ­ Có lu t ch i và lu t ch i ph i đ ộ ch i c n ghi rõ n i dung trò ch i, cách ch i cách đánh giá ng công b ng chính xác.          ­ Giáo viên nghiên c u, chu n b  chu đáo, lôgic đ  d n d t h c sinh theo đúng trình t ể ế   ộ           ­ Giáo viên áp d ng các trò ch i m t cách linh ho t đ  h c sinh có th  ti p thu đ t hi u qu  cao nh t.  ụ          2. Tác d ng khi s  d ng trò ch i toán  h c cho h c sinh.

3

ờ ọ ẳ ạ ổ

ớ ự ễ ả

ề ạ ả   ọ ậ        ­ Làm cho không khí h c t p trong gi  h c sôi n i, b t căng th ng; t o c m ọ ậ ứ ị   giác tho i mái, d  ch u gây h ng thú h c t p kích thích s  tìm tòi, khám phá cho ơ ộ ể ọ h c sinh; t o ni m tin và các c  h i đ  các em th  hi n mình.

ứ ọ ố ọ ủ ể ệ ế t v n d ng các ki n th c đã h c.

ầ ể

ẹ ưở ng t

ẻ ề ạ ả ế ề ượ ả

ố ớ ự

ẩ ề ự

ự ấ ầ ượ ươ ế ươ ư   c nhi u năng l c và ph m ch t nh : ự   ng ái, tính trung th c, tinh th n trách

ơ ổ ứ ế ậ ụ   ­ Giúp h c sinh c ng c  và bi ệ ệ       ­ Góp ph n phát tri n trí tu , rèn luy n trí thông minh, hình thành tác phong ậ ụ ứ ng, rèn trí nhanh nh n, v n d ng ki n th c linh ho t, kích thích trí t   ứ   ẻ ể ư ớ  duy m m d o, tăng kh  năng m m d o, tăng kh  năng  ng nh , phát tri n t ể ử   x  thông minh trong các tình hu ng khác nhau đ  các em thích nghi v i s  phát ể ủ tri n c a xã h i. ể ọ    ­ Giúp h c sinh hình thành, phát tri n đ ạ ạ m nh d n, t ng thân, t  tin, đoàn k t, t ệ nhi m,... ữ

ộ ớ ộ ắ ọ

ơ ụ 3 .Nh ng nguyên t c khi t ơ ầ ự      Giáo viên c n l a ch n n i dung bài d y phù h p v i n i dung trò ch i . ắ ch c trò ch i . ạ ợ ả ụ ủ ằ ố

ớ ớ ợ

ườ ẫ ọ ng .

ợ ấ ủ ơ

ả ọ ơ ơ ở ậ ng d n và c  s  v t ch t c a nhà tr  ch c trò ch i :  ả ổ ứ ơ ơ

ườ ướ i h ệ ướ ướ i thích qua ý nghĩa trò ch i  ị ố ượ ặ ấ ị ng thành viên

ệ ệ ướ ệ ơ ơ

ậ ướ ơ ể ứ ẫ ọ

ạ ọ ớ i trong l p .

ế ơ

ệ ệ ơ ướ ạ ồ ơ ổ ứ  ch c trò ch i d ứ ế ứ i d ng ti p s c .

ướ ế

ả ể ể ế ọ

ừ ế ể

ụ ể ặ ươ ệ ể ọ ộ . t khuy n khích nhóm thua cu c đ  các em c ố

ế ọ ế ơ ộ   ­Trò ch i mang ý nghiã giáo d c , ph i nh m m c đích c ng c , kh c sâu n i ớ   dung bài h c . Trò ch i ph i phù h p v i tâm lý h c sinh l p 1, phù h p v i ng Bi n pháp 2 : Cách t B c 1 : Nêu tên trò ch i : gi ẩ B c 2 : Chu n b  chia nhóm : đ t tên cho nhóm và  n đ nh s  l ỗ cho m i nhóm . ổ ế B c 3 : Ph  bi n lu t ch i ; nêu rõ cách ch i ; hi u l nh ch i ; phân vi c và ệ cách th c làm vi c. H ng d n cách đánh giá .Tr ng tài có th  giáo viên và các ạ b n h c sinh còn l ướ B c 4 : Ti n hành ch i ­ khi ch i giáo viên hô hi u l nh d t khoát rõ ràng các ạ ế nhóm đ ng lo t ti n hành . Nên t B c 5 : K t thúc . ­ Tr ng tài ki m tra k t qu  đ  đánh giá .   ậ ỏ ­ Có th  rút ra câu h i ph  đ  rút ra k t lu n nào đó t ­ Tuyên d ắ g ng trong l n khác . (Không nên chê h c sinh trong lúc ti n hành ch i )

ng h c sinh, đ c bi ầ ưở ­ Trao ph n th

ạ ọ ụ ầ ộ ố ớ   c áp d ng trong quá trình d y h c môn toán l p

ế ng ( n u có )  ơ ượ 4.  M t s  trò ch i đ 1.

ơ ứ ấ :  ơ ế t 9 ­ SGK toán1 trang ạ (Khi d y bài ệ ậ  ti Luy n t p

ủ ậ

ồ ậ   ng các nhóm có không quá 5 đ  v t ọ ố ề  : C ng c  v  nh n bi ớ ệ ậ Trò ch i th  nh t            Trò ch i : “Tên em là gì ” 16) ụ     a , M c đích ờ ướ ầ ồ đ ng th i b ế ố ượ t s  l ả c đ u rèn luy n trí nh  và kh  năng suy lu n cho h c sinh.

4

ộ ộ ế ị : 5 băng gi y có in 1,2,3,4,5 chú th .  ỏ ơ

ộ ỗ ọ ầ ấ

ờ ạ ắ ấ ủ ơ ả ế ọ ắ ầ ấ

ấ ủ

ạ ượ ượ ượ i không đ

ầ i đoán đ u tiên đ ầ i đoán đ u tiên đ ầ i đoán đ u tiên đ ườ i còn l ơ ượ ề ỏ ứ ỏ c 3 bông hoa màu đ . ỏ c 2 bông hoa màu đ . ỏ c 1 bông hoa màu đ . ể ượ c đi m nào ộ ơ Ch i trong 5 phút . Đ i nói nhanh, nói đúng đ ộ   c nhi u thì đ i

ả ọ ậ ủ ọ c k t qu  h c t p c a h c sinh  ạ ượ ủ ạ ở ế    ti t ố ộ ầ   c c ng c  m t l n ượ ế ọ i và h c sinh l i đ

ắ ư ậ ướ ế ế ọ b, Chu n bẩ ộ       c , Cách ch iơ  :Ch n 2 đ i ch i , m i đ i 5 em, các em trong đ i x p thành m t ỗ ộ ộ   hàng d c. Khi b t đ u trò ch i cô giáo đ i  lên đ u m i em m t băng gi y.Trong ố ỏ   th i gian ng n nh t các em ph i đ m s  th  trên băng gi y c a 4 b n kia và nhanh ỏ ấ chóng đoán ra trên băng gi y c a mình có m y chú th . ỏ ạ Ch ng h n: Trên mũ có 3 chú th  em nói "Tôi là chú th  th  3"  ườ ể Tính đi m: + Ng ườ                    +Ng ườ                    +Ng                    +Hai ng ậ      d, Lu t ch i :  đó th ng cu c . ể ơ  Nh  v y qua trò ch i này tôi đã ki m tra đ ể ế ắ ớ ọ h c tr t s p t c đ  có k  ho ch cho ti ứ ữ n a ki n th c đã h c.

ơ ứ

ơ ạ ế t 78 ­ SGK toán 1 Trang 109) ế ứ (Khi d y bài ệ ậ  ti Trò ch i th  hai: Trò ch i : “Ti p s c ” Luy n t p

5

ủ ạ ẩ ố ộ

ụ ế ả : C ng c  kĩ năng tính c ng nh m phép tính có d ng 14 + 3   ị : Giáo viên vi t các phép tính vào b ng ph ụ a , M c đích b, Chu n bẩ

13 + 5 11 + 8                12 + 3                13 + 4

+8                                                  19                   18                19                  15

ơ ộ ọ ỗ ộ

ộ ọ ầ ắ ầ

ố ợ ạ ạ ề ư ộ ế ố ế ế

ế ứ ư ậ

ơ ượ ố ế ố ộ ơ Ch i trong 3 phút . Đ i nào n i nhanh, n i đúng đ ề c nhi u phép

ộ ắ

ả ọ ậ ủ ọ c k t qu  h c t p c a h c sinh  ạ ượ ủ ạ ở ế    ti t ố ộ ầ   c c ng c  m t l n ượ ế ọ i và h c sinh l i đ

ư ậ ướ ế

t 93 ­ SGK trang 128) ạ (Khi d y bài ệ ậ  ti Luy n t p

ụ ệ ọ ọ ố

ế ẩ ờ ế ớ ề  : Rèn luy n cho h c sinh trí nh  v  cách đ c các s  tròn ch c .  ế ị : Giáo viên chu n bi 18 t mi ng bìa  trong đó 9 mi ng bìa ghi các

ộ   c , Cách ch iơ  :Ch n 2 đ i ch i , m i đ i 5 em, các em trong đ i x p thành m t   hàng d c. Khi nghe giáo viên hô “b t đ u ” thì b n đ u tiên lên n i m t phép tính ạ ớ ố v i s  thích h p, sau đó nhanh chóng ch y v  đ a bút cho b n k  ti p lên n i và   ề ứ v  đ ng cu i hàng . C  nh  v y cho đ n h t .  ố ậ  d, Lu t ch i :  ộ tính thì đ i đó th ng cu c . ể ơ  Nh  v y qua trò ch i này tôi đã ki m tra đ ế ế ắ ớ ọ ể t s p t c đ  có k  ho ch cho ti h c tr ọ ứ ữ n a ki n th c đã h c.  ơ ứ       Trò ch i th  ba ơ     Trò ch i" Tìm nhà" ụ     a , M c đích     b, Chu n bẩ s   ố

ạ ố ụ i ghi các đ c các s  tròn ch c

10            20            30        40         50         60         70        80      90 ế 9 mi ng còn l ườ ọ ươ ươ ươ ố ươ   M i                  hai m i         ba m i          b n m i       năm m i

ươ ươ ươ ươ ả sáu m i                b y m i           tám m i          chín m i

ọ ướ

ể ỗ

ớ  các v  trí khác nhau trong l p đ  làm nhà . 9 em còn l ộ ờ ạ ố ự ị ạ ụ  bìa có ghi các s  tròn ch c (Các em này ch  nhìn đ

ố ứ   ọ ố c ng c cách đ c s  và cho đ ng ư   i đeo vào sau l ng m  em ượ ỉ c các s  mà b n mình   ố ủ   c s  c a mình ). Cho các em đeo s  quan sát nhau nhìn s  c a

ố ượ ố ủ ủ c s  đeo c a mình .

ề ơ ố ượ ố ả   ơ Ch i trong 3 phút . Giáo viên hô “ V  nhà ” các em đeo s  ph i

ọ ố ủ ườ ề ấ ầ i nh t, nhì,ba. ạ i đo t gi

ế  : Ba em v  nhà đ u tiên là ng ơ ứ ư c , Cách ch iơ  : Ch n ra 18 em, 9 em đeo vào tr ở m t t đeo, không nhìn đ ể ạ b n đ  đoán đ ậ      d, Lu t ch i :  ượ ề c v  đúng nhà có ghi cách đ c s  c a mình đeo. tìm đ ả ổ     T ng k t     Trò ch i th  t :

6

ố ề ướ ố ề ủ ạ ộ ố (Khi d y bài c ,s  li n sau c a m t s  ”"

ế

ố ề ị ả ẩ ề ế t 106 – SGK toán 1 trang146) ướ ố ề  : C ng c  v  tìm  s  li n tr ố ừ ị : Giáo viên chu n b  b ng s  t ủ ủ c, li n sau c a c a m t s  .  ở ả  1 đ n 100 ộ ố ụ  b ng ph ơ     Trò ch i : “Tìm nhanh s  li n tr ệ ậ  ti Luy n t p ụ      a,  M c đích      b, Chu n bẩ

7 9 8 5 4 3

2 10 6 12 13 14 15 16 17 18 19 20

22 23 24 25 26 27 28 29 30

32 33 34 35 36 37 38 39 40

42 43 44 45 46 47 48 49 50

52 53 54 55 56 57 58 59 60

62 63 64 65 66 67 68 69 70

72 73 74 75 76 77 78 79 80

82 83 84 85 86 87 88 89 90

92 93 94 95 96 97 98 99 100

1 1 1 2 1 3 1 4 1 5 1 6 1 7 1 8 1 9 1

ơ ọ ọ

ọ ộ ổ ố ề ặ

ủ ổ ơ ầ ơ Ch i trong 5 phút . M i đ i đ

ỉ ậ  kia ph i ch  th t nhanh và ng ỗ ộ ượ ư ơ ề ạ c c ng thêm “R t t

ộ ộ ả ộ ộ ộ ổ ộ

ơ ữ ứ ế ẽ ắ ọ

ạ ướ ế ố c, Cách ch iơ  : Ch n 2 đ i ch i, m i đ i 5 em sau đó c  t ng đôi h c sinh, m i ử ừ ỗ   ỗ ộ ầ ủ   ề ướ ổ ộ ọ  này nêu yêu c u tìm s  li n tr c ho c li n sau c a t  m t h c sinh, h c sinh t ượ ạ ọ ộ ố m t s  thì h c sinh c a t c l i.  ỉ ầ ậ c đ a ra yêu c u ch  5 l n, trong       d ,Lu t ch i :  ế   ấ ố ượ ộ t ” . K t m t đ i, b n nào nhanh và đúng nhi u h n đ i đó đ ố ắ ề ể qu  đ i nào có t ng s   đi m nhi u  h n là đ i th ng cu c. ố ộ ầ ủ ơ  Sau khi ch i xong c ng c  m t l n n a các ki n th c đã h c các em s  kh c sâu ặ ơ h n khi g p d ng bài : ố ề       S  li n tr ố ề          S  li n sau S  đã bi c t

7

ơ ứ :

ị ơ ế ạ (Khi d y bài t 110 SGK toán 1 trang ệ ậ   ti luy n t p

ọ i văn .

i toán có l ẻ ả ờ ấ ờ ệ t s n tóm t t lên t

: Giúp h c sinh rèn luy n kĩ năng gi ị : Giáo viên vi ế ẵ ặ ả ờ  gi y k  ô li 3 bài toán có l ể ọ ộ ố

ờ c khi tính gi )

Trò ch i th  sáu ộ Trò ch i“ Tìm đ i vô đ ch’’ 151)  ụ      a , M c đích      b, Chu n bẩ ắ i văn, phô tô làm hai b n hai đ i, đ t úp xu ng theo hàng ngang (đ  h c sinh không nhìn ấ ượ th y đ      Ví d  ụ :

i  : … búp bê?

ạ ổ 1,                Có  :  16 búp bê              Đã bán  : 4 búp bê  ạ             Còn l 2,       T  Hai có: 10 b n

8

ố ạ

ế

ạ         S  b n nam: 4 b n  ạ ố ạ ữ            S  b n n : ... b n? ả  3,                   Có: 15 qu  cam  ả                 Bi u bà: 5 qu  cam ả ạ i : …qu  cam?                  Còn l

ộ ọ ạ ỗ ộ

ự ọ ộ ế ổ ộ   i làm c  đ ng  .

ọ ắ ầ t t

ấ ả

ờ ướ

ộ ố ả ể ờ ữ ế ế t M i bài n p tr

ơ ộ ổ

ơ ề

ỗ ọ i đúng đ c c ng thêm “R t t ộ ơ ứ ả

ừ ơ ạ ế ạ ạ (Khi d y bài t 116   trang ti : phép tr  trong ph m vi 100

ừ ẩ : Giúp h c sinh luy n t p v  tính nh m , tính nhanh phép tr  không

ề ắ ớ

ệ ậ ệ ị ướ ữ ẩ ậ

ư ế ế ả ẳ ạ

ạ c , Cách ch iơ  : Ch n 2 đ i ch i, m i đ i 3 em, h c sinh còn l ơ ế ộ viên  các em trong đ i x p thành m t hàng ngang theo các bài đã x p thú t ỗ ộ ậ ờ  ơ Khi giáo viên hô “ B t đ u ” thì 3 h c sinh c a m i đ i l ậ ủ      d, Lu t ch i :  ọ ỹ ộ ặ ọ   i nhanh chóng theo yêu câù đ t ra . H c sinh xong,  n p bài gi y lên, đ c k  và gi ộ ấ ồ ề   c th i gian quy giáo viên rôi v  ch  ng i, giáo viên đánh d u nh ng bài n p tr ạ ủ ộ ượ ờ ế ế ị    n u h c sinh c a đ i nào còn vi đ nh . H t gi t ti p là ph m quy không đ c tính ỗ ể ướ ỗ ượ c th i gian cho phép và c đi m t đi m . M i bài gi   ể   ấ ố ộ ượ t ”   Ch i trong 5 phút . Đ i nào có t ng đi m đúng thì đ ị nhi u h n là đ i vô đ ch .     Trò ch i th  b y:   Trò ch i " Tìm b n" 159) ọ ụ     a , M c đích ế ợ ạ nh  trong ph m vi 100 k t h p luy n tinh m t.      b, Chu n bẩ ẻ ế ị : Giáo viên chu n b  9 chi c th  hình ch  nh t, kích th c 10 x 15 (cm ) có đeo dây . Trên th  có ghi các phép tính chia làm 3 nhóm, các phép tính cùng nhóm là các phép tính có k t qu  nh  nhau . Ch ng h n : trong đó 9 mi ng bìa ghi ố ư các s  nh  nhau : ẳ Ch ng h n :

89  ­   45                       62  ­ 42                      47 ­ 26                                                                     36 – 15                           40 ­ 20                      28  ­7

76  ­ 32                        57 ­ 13                       88  ­ 68

ả ẻ ủ ỗ ọ ự ộ ọ

ặ ể

ướ ẻ ủ ứ ả ố ườ ủ ế ế ả ồ c, Cách ch iơ  : Giáo viên g i 9 h c sinh lên b ng theo tinh th n xung phong. ầ ọ   ẻ   Phát cho m i h c sinh m t th  . H c sinh đeo th  c a mình tr c ng c, m t có ẩ ỗ phép tính quay ra ngoài . M i em tính nh m các phép tính trên th  c a mình đ  tìm   ộ    nhau đ ng thành m t i nào có k t qu  gi ng mình r ra k t qu  , r i tìm ng

9

ợ ượ ứ   c khen.Cá nhân nào tính sai và đ ng

ộ ớ

ậ ế t 123 SGK toán 1 trang 167) có th  tể ổ

ố ề ủ ủ ứ ị ị ớ    : Giúp h c sinh c ng c  v  xác đ nh v  trí c a các kim  ng v i

:  ệ ậ ­ bài t p 2 ti Luy n t p  ờ  đúng’’  ọ  đúng trên m t đ ng h .   ồ ồ ồ ặ ồ ị : 3 đ ng h  có s n

ỗ ộ ọ

ấ ạ ạ ầ

ộ ế ắ ầ ạ ứ ư ậ ờ ồ ế ế ố

ộ ơ

ơ Sau th i gian 5 phút. Đ i nào quay nhanh h n thì đ i đó thăng ưở ộ ậ ờ ộ ộ ỗ ậ nhóm . Nhóm nào t p h p nhanh và đúng đ ả ặ sai nhóm thì ph i hát t ng l p m t bài . ơ ứ         Trò ch i th  tám ạ          Khi d y bài :  ơ “Quay gi ch c trò ch i  ụ         a , M c đích gi ẵ ở ộ ồ         b, Chu n bẩ  b  đ  dùng . ộ         c , Cách ch iơ  : Giáo viên ch n 3 đ i ch i, m i đ i 3 h c sinh.  ơ ọ ờ ọ    ( ví các em trong đ i x p thành m t hàng d c. Khi nghe giáo viên hô quay m y gi ề ư   ụ d : 7 gi ) “b t đ u ” thì b n đ u tiên lên quay, sau đó nhanh chóng ch y v  đ a ế   ế ề ứ ồ đ ng h  cho b n  k  ti p lên quay và v  đ ng cu i hàng . C  nh  v y cho đ n h t .  ậ        d, Lu t ch i :  ả ớ cu c. c  l p th ng cho m  tràng v  tay th t to.

ộ ạ ố ế ậ ế ỏ ơ Khi d y bài: ti t 127 i h n" Ôn t p các s  đ n 10

ọ ộ : Giúp h c sinh rèn kĩ năng c ng nhanh , chính xác . ơ ứ Trò ch i th  chín : ơ          Trò ch i: "Ai c ng gi SGK toán 1 trang 172) ụ         a , M c đích

10

ể ẽ ụ ặ ấ ả ị : Giáo viên có th  v  trên b ng ph  ho c trên gi y các dãy ô

b, Chu n bẩ ư vuông nh  sau :

2 5 5

5 3 3

7 2 1 2

ơ ớ ả ậ

ộ ậ ượ ỗ ộ ố ể    c  sao

ổ ề

ọ ủ ề ố ố ơ Khi giáo viên hô “ B t đ u ” thì h c sinh c a m i đ i l

ộ ặ

ộ ướ ỗ ộ ậ ờ ấ    gi y t t ả i nhanh chóng theo yêu câù đ t ra. Sau 5 phút đ i nào   ộ

ố ế ụ ữ t toán ôn t p cu i năm )

ả ậ i toán .

ị ẩ ệ ườ ừ  nhà tr ng ). Giáo viên chu n b  các

ề ượ ắ ằ ệ Áp d ng cho nh ng ti ộ ẩ : Rèn các kĩ năng tính nh m c ng, tr , kĩ năng gi ẵ ở ị : Vòng quay kì di u ( có s n  ấ

c c t b ng băng gi y màu xanh trong đó có các đ  toán .  ạ

ọ ả ọ ả ổ ạ t r ng có 4 b n n  và 6 b n nam?

ế ằ ỏ ấ

ữ ấ ộ ạ ạ  em có bao nhiêu b n bi ỉ ố ỉ ố  có m y ngày? Đó là nh ng ngày nào?

ế i

c

ệ ấ ạ

ứ ỗ ầ ồ

ả ờ ượ ọ ớ ộ       c, Cách ch iơ  :Chia  l p thành 3 đ i ch i . M i đ i 5 em, th o lu n v i nhau đ tìm ra cách đi n s  vào các ô vuông trong các dãy s  mà đ i mình nh n đ ằ cho t ng các s  trong 3 ô li n nhau b ng 10 . ắ ầ ậ      d, Lu t ch i :  ỹ ề ọ lên, đ c k  đ  toán và gi ắ xong tr c là đ i th ng cu c. ơ ứ ườ  :       Trò ch i th  m i ơ      Trò ch i “Vòng quay kì di u”( ụ      M c đích       Chu n bẩ thăm đ ẳ Ch ng h n : ộ  ­ Em hãy đ c b ng c ng trong ph m vi 6?  ừ  ­ Em hãy đ c b ng tr  trong ph m vi 8?  ạ ữ  ­ Tính xem t ắ ờ  ­ Kim ng n ch  s  9, kim dài ch  s  12. H i là m y gi ? ầ ễ  ­ M t tu n l ừ ừ ố Câu đ  : V a tr ng v a mái. ạ ế                 Đ m đi đ m l ấ ả ườ                 T t c  là m i ơ                 Mái h n tám con                 Còn là gà tr ngố ượ ố                 Đ  em tính đ ố                Tr ng, mái bao nhiêu? ­        Cách ch i :ơ ớ ơ Cho các em ch i trong l p. L y 9 em đ i di n cho 3 t ọ ắ ầ viên hô "b t đ u" thì h c sinh quay vòng tròn(ng ư ạ l ổ    lên quay.C  m i l n giáo ừ   ề ồ c chi u kim đ ng h ) kim d ng ướ ế   c thăm c h t em nào hái đ ượ i thăm đó . Nh ng tr i  thăm  nào thì h c sinh tr  l

11

ả ớ ồ ả ờ   i

ọ c l p.

ướ ớ ậ ờ ổ ơ Sau th i gian 5 phút.

ượ ượ ưở ưở ả ổ i đúng và   thì đ  đó đ ả ờ  l i đúng c  thì t T  nào tr ộ ổ ả ờ  tr  l c th c th ộ   ng m t ộ   ng m t

nào thì đ c to cho c  l p cùng nghe. Sau đó suy nghĩ 30 giây r i trình bày câu tr  l tr Lu t ch i:   ả ế bông hoa .N u c  ba em trong m t t tràng pháo tay.

12

ơ ạ ể ứ

ơ ọ ằ ế

ậ ơ ề ứ ừ ầ ế ọ Vòng quay kì di u ệ giáo viên có th  thâu tóm l ọ ể ư ế   i ki n    đ u năm h c đ n nay b ng cách cho h c sinh ch i trò ch i( thông qua   t h c ôn t p cu i năm) giáo viên có th  đ a ra nhi u bài toán khác nhau

ạ ­ Qua trò ch i (th  10) th c t các ti ể ọ đ  h c sinh t

ỏ ộ ế ươ ắ ượ ạ   i c 3 con.H i còn l i trong b p, ông b t đ

ọ ầ ố ượ ươ   i" ng đàn gà" mà b

ườ

ỉ ầ ướ ể ắ   c hãy nghĩ cách đ  c t

ạ c các đo n ch  dài 4cm, 2 cm, 1cm.

ặ ế ể ở ộ t 133)có th  m  r ng:

ậ ộ

ố ố ố ữ ố ố

ấ ấ ố ố ữ ố ữ ố

ố ộ ữ ố

ấ ấ ữ ố ố ố ố ớ ố ớ ố

Ầ Ậ

ế

ụ ệ ụ ủ

ử ọ ấ ấ ợ

ờ ế ệ

ệ ả

ứ ế ờ ọ  h c Toán c a l p tôi di n ra nh  nhàng, t ọ ượ ế ệ c và đ

ẹ ể ượ  toán đ  đ ố ỉ

ứ ả ự

ế ệ ề ủ ừ ể

ặ ư ệ ả ề ế ứ ộ ư ấ ả ọ ệ ọ t h c sinh khá gi

ụ ữ ế ầ

ỏ ượ i đ ọ ế ể ạ ề ế ế ả

ộ ộ ố ả ả ạ

ể ồ ữ ứ ề ữ ể ề

ọ ố ượ ể ơ

ắ ả

ầ ồ ơ ố ế ễ ộ

ế ử ụ ữ ể

ố ộ ỏ ố ẳ ư  duy, ch ng h n:            ­Bài toán: M t đàn gà mà b m y con? ệ          ­Giáo viên yêu c u h c sinh phát hi n cách nói lái s  l là" m i ba". Có nghĩa là đàn gà có 13 con. ộ ợ           ­ Có m t s i dây c  dài 8 cm. Không c n dùng th ỉ ượ đ ố ọ         ­ Ho c khi h c bài ôn t p các s  đén 100( ti ữ ố         ­ Hãy nêu các s  có m t ch  s ?     ­ Hãy nêu các s  tròn ch c?     ­ Hãy nêu các s  có hai ch  s  gi ng nhau? ộ    ­ S  bé nh t có m t ch  s  là s  nào?           ­S  bé nh t có hai ch  s  là s  nào?           ­ S  l n nh t  có m t ch  s  là s  nào?           ­ S  l n nh t có hai ch  s  là s  nào?    Ế PH N III: K T LU N  ả  A. K t qu  sau khi áp d ng: ơ ọ ậ   ạ ớ i l p 1D c a mình tôi đã áp d ng trò ch i h c t p  Trong quá trình th  nghi m t ự   ụ ậ ế ạ t d y h c toán tôi nh n th y r t phù h p. Qua th i gian áp d ng và th c vào các ti ế   ự ơ ấ ứ hi n.Tôi th y các em hào h ng, tích c c h n trong vi c ti p thu ki n th c và k t ễ ấ ả ủ ớ   t c  các em qu  tăng lên rõ r t. Các gi ọ ượ ượ ơ ờ ề   c ch i, đ đ u" h c đ c thi c h c". Các em mong đ n gi ỏ ẫ ừ ọ tài, h c h i l n nhau. Không ch  có ki n th c mà các kĩ năng s ng cũng t    các trò ơ   ụ ơ ớ ơ ế  nhiên và có hi u qu  giáo d c h n. Thông qua các trò ch i ch i đ n v i các em t ầ ớ ượ c các m t  u c a t ng em. h u nh  t   t c  h c sinh trong l p đ u phát tri n đ ỹ  ể ặ c phát tri n m t cách toàn di n c  v  ki n th c, k Đ c bi ế   ắ năng và năng khi u. Còn h c sinh trung bình đã d n kh c ph c nh ng đi m y u, ọ h c sinh y u đã có nhi u ti n b  và đã có k t qu  kh  quan. Tôi nghĩ khi d y toán   ụ   ơ giáo viên có th  l ng ghép m t s  trò ch i vào gi ng d y. Không nh ng giáo d c ế   cho h c sinh nh ng ki n th c v  môn toán mà còn giúp các em phát tri n v  các kĩ ư ọ ề c trí thông minh, nhanh tay, nhanh năng s ng nhi u h n nh  h c sinh phát tri n đ   ắ ạ ặ   ượ ơ ạ c tình c m b n bè,cô trò g n gũi g n bó h n. Đ c m t, nhanh trí. Tròch i t o đ ệ ọ ậ   ệ ọ t   d  hòa   đ ng  vào  cu c  s ng  t p t  giúp  cho  h c  sinh  y u,  h c  sinh   cá  bi bi ổ  ơ ế ọ ể th .trong các ti t h c toán n u s  d ng trò ch i tôi không cho đi m gi a các t ằ ể ằ   b ng đi m s  mà tôi đ ng viên các em b ng các bông hoa màu đ , xanh, vàng ( mà

13

ẩ ị ẵ ộ ủ ọ ự ờ ọ

ự ế ẹ h c toán tr ọ ọ ễ ế ề ệ

ớ ầ ự ế ế

ụ ể ư ụ ớ giáo viên đã chu n b  s n). Tôi không chê bai h c sinh, không gây áp l c mà đánh   ở  giá vì s  ti n b  c a h c sinh giúp h c sinh yêu thích môn Toán, gi ả ọ nên nh  nhàng hi u qu , h c sinh d  ti p thu. Chính đi u đó đã làm cho h c sinh   ả ọ   ộ ượ ậ ề ớ t b c v  môn Toán so v i đ u năm. C  th : K t qu  h c l p tôi có s  ti n b  v ở ầ ủ ọ ậ t p môn Toán c a h c sinh l p 1D mà tôi ph  trách tu n 31 nh  sau:

ề ế ả ứ ế V  kh  năng ti p thu ki n th c

giác

ọ H c sinh   ứ   h ng thú ọ h c bài ọ H c sinh ư ự ch a t ọ h c bài

T nổ g Số ế Ti p thu tố t t ế Ti p thu ch mậ

ế   Ti p thu ố   ươ ng đ i tố t

Ti pế   thu  bình  ngườ

th SL % SL % SL % SL % SL % SL %

32 20 12 12 9 9 2

ệ ộ ố

ọ ơ ả ệ ạ ồ ả ể ạ ượ ế ộ ố c k t qu

ơ ấ ứ t h c toán cho h c sinh là r t hi u qu . Đ  đ t đ ề

ạ ạ ứ

ệ ộ ượ c làm vi c, thi

ọ ớ c khi lên l p, sao cho t ọ ẩ t c  h c sinh đ u đ ơ

ệ ể ứ ọ ơ ọ ậ

́ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ư ơ ̉ ̣ ̣

́ ữ ̣ ̣ ̣ ̉

̃  môi gi ́ ́ ́ ư ơ ̉ ̣

̃ ́ ̀ ̀ ̣ ợ ự ơ ̉ ̣

́ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣

̀ ̀ ́ ơ ̣ ̣

̀ ́ ̀ ́ ́ ̉ ư ̉ ự ̀ ơ ̣ ơ ở ̣ ̣ ̣ ̉

́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ơ ơ ̣ ̣ ̣

́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ơ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣

̉

́ ự ̣ ̉ ̉ ̉ ̣

́ ̀ ́ ́ ỉ ạ ự ượ ̃ ự ̉ ự ̉ ̣

̀ ́ ́ ̀ ̀ ̃ ̣ ố ườ ̣ ̉ ̣ ̉ ọ B.M t s  bài h c  kinh nghi m : ả              Qua nghiên c u b n thân tôi nh n th y khi gi ng d y l ng ghép m t s  trò ộ ố ế ọ ấ ả  ch i trong m t s  ti ấ ệ ố ự ầ t các v n đ  sau: cao h n chúng ta c n th c hi n t ạ ọ   ế ị ệ  ­ Giáo viên nghiên c u kĩ tài li u ,chu n b  kĩ n i dung bài d y, k  ho ch d y h c ề ồ ế ế ấ ả ọ ướ   t k  các đ  dùng tr ả ạ ố ắ ạ d y h c cho h c sinh tham gia trò ch i ph i khoa h c và sáng t o. C  g ng tìm   ớ ừ   ợ ữ ể hi u và nghiên c u các tài li u đ  tìm ra nh ng trò ch i h c t p phù h p v i t ng bài h c .ọ ̀ ́ ̀ ơ       ­Phai xac đinh tô ch c tro ch i Toán cho hoc sinh l p 1 la vô cung cân thiêt. Song ̀ ̃ ̉  ơ ơ Ở  hoc ta chi nên tô giao viên cung không nên qua lam dung nh ng trò ch i.  ̀ ̀ ̀ ́ ́ ơ ư ươ    1 ­ 2 tro ch i trong khoang 5 ­7  phut. Do vây, ng i giao ch c cho cac em ch i t ́ ̀ ́ ́ ̃ ́ ươ ư viên cân co ki năng tô ch c, h   ng dân cac em th c hiên tro ch i thât h p ly va ̀ đông bô, phat huy tôi đa vai tro hoc tâp cua hoc sinh. ́ ́ ơ          ­ Khi tô ch c tro ch i hoc tâp noi chung va tro ch i môn Toán l p 1 noi riêng, ̀ ̀ ̀ ươ   ng, giao viên cân phai d a va nôi dung bai hoc, điêu kiên c  s  vât chât cua nha tr ̀ ̀ ̀ ự ư ự d a vao th i gian trong t ng tiêt hoc ma l a chon hoăc thiêt kê cac tro ch i cho phu   ́ ̉ ư ợ h p. Giao viên cân chuân bi kê hoach tô ch c tro ch i môt cach chu đao đê đat hiêu   qua cao.      ­ Bên canh s  nô l c cua giao viên, phai co s  ch  đ o sâu sát cua Ban giam hiêu ̀ ̀ ng giao duc trong va ngoai nha tr ̀ ng xuyên Th nha tr ́ ự ̀ ́ ươ ợ ng tranh thu s  hô tr  cân thiêt cua cac l c l ̀ ươ t nhât cho công tac giang day cua minh.  ng nhăm phuc vu t

14

ỏ ể ệ ệ ể ự ủ ế h c h i kinh nghi m c a đ ng nghi p đ  có th  xây d ng k

ọ ộ ả ạ ệ ồ ạ

ệ ư ụ ự

ổ ế ứ

ố ệ ươ

ườ ng khích l ệ ự ng xuyên không b ng đi m s  mà luôn bi u d n lên trong h c t p. Vì v y tôi mong mu n Ban giám hi u nhà tr

ổ ộ ả ơ ọ ậ ể ậ ổ ứ

ụ ỗ ế ạ ọ ậ ng xuyên t ư ọ

ớ ọ ể ộ

ứ ọ ậ ể ả

ộ ố ộ ố

ệ ế ạ ơ ạ i nh ng hi u qu t d y h c toán. Nó đã mang l

ấ ượ ầ ạ

ọ ng d y h c toán  ầ ệ ệ ặ

ọ ữ ế ề ạ ờ

ế ộ ồ ượ ủ ữ ế ổ

ể ề ệ

ườ ơ ệ ụ ủ ớ

ệ ệ

ả ơ

ự ờ ọ ớ thăm l p, d  gi ọ ho ch bài h c cho mình m t cách khoa h c và đ t hi u qu  cao. ề ấ     C. Đ  xu t  ủ   ọ  22 c a Năm h c 2016 – 2017 là năm mà c  ngành giáo d c th c hi n theo thông t ọ   t th c giáo viên đánh giá h c sinh BGD & ĐT. T  ch c trò ch i h c t p là thi ọ ể ằ ườ   , giúp h c sinh th ố ươ   ng, phòng v ệ   ả ườ  ch c các bu i h i th o chuyên môn, đúc rút kinh nghi m giáo d c th ơ ộ ộ ư ậ ạ   t d y đ a ra m t b  s u t p trò ch i toán h c phong phú đa d ng cho qua m i ti ể ọ ụ   h c sinh Ti u h c nói chung, l p M t nói riêng đ  giáo viên có th  áp d ng giúp ả ạ ạ ệ ọ ơ h c sinh h ng thú trong h c t p và đem l i hi u qu  cao h n trong gi ng d y.     ỏ ượ ổ ứ c tôi    ch c và m t s  trò ch i nh  đã đ            Trên đây là m t s  kinh nghi m t ả  ữ ệ ọ ử ụ s  d ng hàng ngày trong các ti ấ ị ở ườ ng chúng   nh t đ nh trong vi c góp ph n nâng cao ch t l  tr ủ ư ề   ạ ớ i ni m tôi, l p tôi ch  nhi m. M c dù ch a phong phú song đã góp ph n mang l ọ ậ ả   ệ ấ ượ ng môn toán cho h c sinh th t có hi u qu . vui trong h c t p và nâng cao ch t  l ạ   ề ệ Do đi u ki n và th i gian có h n, đ  tài không tránh nh ng khi m khuy t và h n ọ   ậ ế c nh ng ý ki n đóng góp b  sung c a H i đ ng khoa h c ch . Tôi mong nh n đ ổ ứ   ộ ồ  ch c ng và H i đ ng chuyên môn Phòng, Huy n đ  đ  tài kinh nghi m t nhà tr ộ ọ trò ch i trong môn h c toán l p 1 c a tôi ngày càng phong phú và áp d ng r ng rãi   ỉ trong toàn huy n Yên Thành nói riêng và T nh Ngh  An nói chung.                                                                         Tôi xin chân thành c m  n!                                                                              Ngày 10 tháng 01 năm 2017

ơ ẹ Trò ch i th  1 ơ ứ . Trò ch i “Tô hình đúng, màu đ p”:

ể ạ ạ ậ ệ ậ ” (bài 5 trang 10 – SGK toán 1) v : nh n d ng tam giác, luy n t p

ơ ơ ọ ề Đ  d y bài “ hình vuông, hình tròn giáo viên cho h c sinh ch i trò ch i sau:

*. Muc đích:

ủ ệ ự ậ ạ

ố ẩ ả + C ng c  kh  năng nh n d ng tam giác, hình vuông, hình tròn, rèn luy n s  khéo  tay, óc th m mĩ.

ẩ ị  *. Chu n b :

ổ ớ ị ẵ ư ẩ ấ + GV chu n b  s n lên gi y kh  l n 2 nhóm hình nh  sau:

15

*. Cách ch i:ơ

ớ ệ ạ ạ ộ

ỗ ộ ử ầ ơ ẽ ỏ

ỗ ộ   Chia l p thành 2 đ i, m i đ i c  3 b n đ i di n lên ch i. GV phát cho m i đ i 3 ỏ  bút màu (xanh, đ ,vàng). Yêu c u quan sát kĩ các hình v . Khi GV hô: ‘Tô màu đ vào hình tam giác, tô màu xanh vào hình vuông, tô màu vàng vào hình tròn”.

ộ ị

ơ : Trong 3 phút đ i nào tô đúng, đ p (không b  nhoè màu ra ngoài hình, ẹ ầ ọ ồ ắ ộ ộ ậ  *. Lu t ch i ặ không tô màu n  ch ng lên màu kia  ho c do nh m hình) thì đ i đó th ng cu c.

ơ ế ẫ Trò ch i th  2 ơ ứ . Trò ch i “X p hình theo m u”:

ể ạ ạ ậ luy n t p

ệ ậ ” (bài 5 trang 10 – SGK toán 1) v : nh n d ng tam giác, ọ ề ơ ể ơ Đ  d y bài “ hình vuông, hình tròn giáo viên cũng có th  cho h c sinh ch i trò ch i sau:

ụ *M c đích :

ố ề ủ ậ ạ + C ng c  v  nh n d ng hình tam giác, hình tròn.

ậ ủ ả ậ + Rèn kh  năng quan sát, nh n xét quy lu t c a dãy hình.

ị ẩ * Chu n b :

ấ ẵ ộ ồ ọ

ặ   ỗ + M i HS l y s n các hình tròn, hình tam giác (trong b  đ  dùng h c toán 1) đ t trên bàn.

ể ẽ ụ ẩ ẫ ặ ả ẵ ị + GV chu n b  dãy hình m u sau (có th  v  ho c đính s n trên b ng ph ):

ả ớ ơ *. Cách ch i: ơ C  l p cùng ch i.

ả ớ ẫ ắ ờ ộ ể

ừ ế ấ + GV đ a dãy hình m u ra cho c  l p quan sát trong m t th i gian ng n ( có th ế đ m t ư  1 đ n 10), sau đo c t đi.

ị ẵ ủ ệ ệ ể ế ẩ

ẫ ủ ư + Khi GV ra hi u l nh, HS dùng các hình đã chu n b  s n c a mình đ  x p thành dãy hình theo đúng m u c a GV đ a ra.

ờ ị ướ ơ   Trong kho ng th i gian đ nh tr ế   ữ c là 2 phút, nh ng HS nào x p

ẹ ẽ ượ ưở ậ *. Lu t ch i: đúng, đ p s  đ ả ng. c th

16

ằ ế ứ ơ ế ơ ơ ứ . Trò ch i: “ Ti p s c ”.

ạ ệ ậ Luy n t p chung­ toán 1­ trang 63”

ừ ạ

ư ẩ Trò ch i ti p theo ( trang 4 h ng). Trò ch i th  3 D y bài: “ ụ *. M c đích ộ Rèn kĩ năng làm tính c ng, tr  trong ph m vi 5. *. Chu n bẩ ị ẵ Giáo viên chu n b  s n hai hình nh  sau:

­ 3 ­ 1 + 2 + 0 + 1 3

ơ ạ ạ ỗ ộ ắ ầ ệ ệ

ế ạ ả ứ ầ ứ ế ụ ư ậ ứ ạ i bút vi

ộ ộ ơ : Đ i nào làm đúng và nhanh h n s  th ng cu c.

ỳ ạ ơ ẽ ắ .

ộ ạ ơ ứ . Trò ch i: Tam giác k  l ơ ạ : “ phép c ng trong ph m vi 6, toán 1 trang 65 ”

ị ẽ ẵ ẽ ư *. Cách ch iơ ầ ơ ộ Hai đ i ch i, m i đ i 5 b n. Khi giáo viên ra hi u l nh b t đ u ch i thì b n đ u  ỗ ộ ủ ề tiên c a m i đ i lên đi n k t qu  phép tính đ u tiên vào hình tam giác r i nhanh  ề ế ạ t cho b n th  hai. C  ti p t c nh  v y, b n th  năm lên đi n  chóng trao l ố ả ế k t qu  phép tính cu i cùng vào ngôi sao. ậ * Lu t ch i Trò ch i th  4 D y bài ụ *. M c đích ộ ệ ậ Luy n t p làm tính c ng trong ph m vi 6. *. Chu n bẩ Giáo viên v  s n hình v  nh  sau:

ấ ố 0; 1; 2; 3; 4; 5.

ơ ầ ẽ ộ ố

ể ơ ặ

ỗ ạ ẽ ấ

ỗ ạ ả ộ

c k t qu  là 6.  ạ ặ ờ ơ : GV quy đ nh th i gian 2­ 3 phút. B n (ho c nhóm) nào làm xong

ạ ẳ Và 6 t m bìa ghi các s :  ấ ạ Bao nhiêu b n (nhóm) ch i thì c n b y nhiêu tranh v  và b  s  nêu trên. *. Cách ch iơ Có th  ch i theo cá nhân ho c theo nhóm. ố ặ ả M i b n (nhóm) ph i dùng 6 t m bìa ghi s  đ t vào các hình tròn trong hình v  nêu ề ượ ế ố trên sao cho khi c ng 3 s  trên m i c nh đ u đ ậ ị *. Lu t ch i ướ ẽ ắ tr c s  th ng cu c. Ch ng h n: 1

3 5

17

2 4 0

ả ế ơ

ố ủ ộ

ạ ộ

ẵ ấ ố ừ ế ơ ứ Trò ch i th  5. Trò ch i nêu đúng k t qu ụ *. M c đích ừ ủ ­ C ng c  ý nghĩa c a phép c ng, phép tr . ừ ­ Rèn kĩ năng c ng, tr  trong ph m vi 6. *. Chu n bẩ ỗ ọ M i h c sinh bày s n 7 t m bìa ghi các s  t 0 đ n 6 trên bàn.

0

1

2

3

4

5

6

ừ ơ

ả ươ ứ ộ ế ơ ng  ng (6, 5, 2, 3,…).

các t m bìa ghi k t qu  t ạ ả ọ ẳ ấ ẽ ị ơ  H c sinh nào làm sai s  b  ph t (nh y lò cò, hát,…) *. Cách ch iơ ạ ả ớ C  l p cùng ch i. Giáo viên nói, ch ng h n: “1 c ng 5”, “3 thêm 2”, “6 tr  4”, “5  ọ ớ b t 2”,…. H c sinh thi đua gi ậ *. Lu t ch i:

ơ ứ Trò ch i th  6.Trò ch i  “ ơ Ong đi tìm nh y”: ụ

ơ ừ ụ ể ả ạ ộ t: ế “ Luy n ệ

Trò ch i có th  áp d ng các b ng c ng , tr  trong ph m vi 10. Các ti ậ t p chung toán 1 – trang 91, 92”

ụ *. M c đích :

ậ ể + Rèn tính t p th .

ừ ộ ọ ộ ả + Giúp cho h c sinh thu c các b ng c ng, tr  trong phaïm vi 10

ư ỗ ố ỗ ộ

ắ ị ẩ *. Chu n b : ặ   + 2 bông hoa 5 cánh, m i bông m t màu, trên m i cánh hoa ghi các s  nh  sau, m t sau g n nam châm.

5 7

8 9 4

ặ ắ + 10 chú Ong trên mình ghi các phép tính, m t sau có g n nam châm.

2 + 3 10 – 3 10 – 1

18

8 – 2 4 + 4

ấ + Ph n màu

*. Cách ch i :ơ

ỗ ộ ọ ộ + Ch n 2 đ i, m i đ i 4 em.

ắ ở bên

ả ậ ự ồ ộ ơ ệ ờ + Giáo viên chia b ng làm 2, g n m i bên b ng m t bông hoa và 5 chú Ong,  ướ d ả i thi u trò ch i. ỗ ớ , đ ng th i gi i không theo tr t t

ữ ữ ế

ả ủ ư

ở ư ế ượ ả Cô có 2 bông hoa trên nh ng cánh hoa là các k t qu  c a phép tính, còn nh ng chú   ế ế   ả ủ Ong thì ch  các phép tính đi tìm k t qu  c a mình. Nh ng các chú Ong không bi t ờ ố c không? ph i tìm nh  th  nào, các chú mu n nh  các con giúp, các con có giúp đ

ộ ế ầ ượ ừ

ắ ầ ấ ố ứ ầ ố

ớ ứ ố ế ế ạ ấ ố   ệ ệ ạ Hai đ i x p thành hàng. Khi nghe hi u l nh "b t đ u" thì l n l t t ng b n lên n i ạ ợ   các phép tính v i các s  thích h p. B n th  nh t n i xong phép tính đ u tiên, trao ố ứ ư ậ ph n cho b n th  2 lên n i, c  nh  v y cho đ n khi n i h t các phép tính.

ộ ơ ộ ế   ơ : Trong vòng 1 phút, đ i nào n i đúng và nhanh h n là đ i chi n ố

ậ *. Lu t ch i th ng.ắ

ọ ư ộ ố ấ ỏ ơ

ạ ề ng v  nhà ? không tìm đ ượ ườ c đ

ả ằ ỏ   * L u ý : Sau khi h c sinh ch i xong, giáo viên ch m và h i thêm m t s  câu h i ọ ắ sau đ  kh c sâu bài h c + T i sao chú Ong  8 – 2  ế + Phép tính " 8 – 2 " có k t qu  b ng bao nhiêu ?

ố ượ ề ư ế ổ ố ả + Mu n chú Ong này tìm đ c v  thì ph i thay đ i s  trên cánh hoa nh  th  nào ?

19