M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i ng i đng bào dân t c thi u s h c t t môn Làm quen văn h c ườ
t i l p lá 4 tr ng M m non C Pang ườ ư
Ph n th nh t: M ĐU
I.Đt v n đ
Nh chúng ta đã bi t ư ế “M u giáo t t, m đu cho n n giáo d c t t”. Chính
vì v y mà ng i giáo viên m m non đc xem là ng i th đu tiên đt ườ ượ ườ
“viên g ch” n n móng cho vi c đào t o nhân cách cũng nh tri th c con ư
ng i m i ườ Xã H i Ch Nghĩa.
Văn h c là m t lo i hình ngh thu t, là ng i b n không th thi u đi ườ ế
v i tr th nh t là l a tu i m m non. Văn h c nuôi d ng và sáng t o ngh ơ ưỡ
thu t, phát tri n trí t ng t ng tr . Vì v y vi c đem tác ph m văn h c ưở ượ
đn v i tr r t quan tr ng và c n thi t. Đi v i tr m u giáo, quá trình đcế ế ượ
ti p xúc v i tác ph m văn h c ph i t d đn khó, t đn gi n đn ph c t p,ế ế ơ ế
t đó tr b c l kh năng c m th văn h c c a mình. Kh năng c m th đó
là s phát tri n tr c ti p c a tr v các lĩnh v c: Nh n th c, ngôn ng , tình ế
c m xã h i và phát tri n toàn di n.
Có l t thu còn n m trong nôi m i chúng ta ai cũng m t l n đc nghe ượ
nh ng l i ru à i c a bà, c a m hay đc nghe nh ng câu chuy n mà bà và ơ ượ
m đã k và cũng t đó nh ng l i ru, nh ng câu hát, hay nh ng câu chuy n đã
theo chúng ta su t c cu c đi và đ l i trong m i chúng ta nh ng bài h c
kinh nghi m trong cu c s ng. Có r t nhi u nhà th , nhà văn đã vi t nh ng tác ơ ế
ph m hay dành cho l a tu i thi u nhi và nhi đng, đc bi t là Bác H kính ế
yêu c a chúng ta, tuy Bác b n trăm công nghìn vi c nh ng Bác đã dành r t ư
nhi u th i gian đ sáng tác nh ng tác ph m văn h c dành cho thi u nhi. Thông ế
qua tác ph m văn h c các tác gi mu n nh n nh đn chúng ta hãy dành ế
nh ng tình yêu th ng cho các cháu thi u nhi không nh ng v y còn giáo d c ươ ế
các cháu nh ng đi u hay l ph i trong cu c s ng hàng ngày, hình thành trong
các cháu nh ng tình c m, tình yêu thiên nhiên, yêu quê h ng đt n c, yêu ươ ướ
con ng i, con v t...ườ Và t đó giúp phát tri n toàn di n cho tr .
1 Ng i th c hi n: Võ Th Hi nườ
M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i ng i đng bào dân t c thi u s h c t t môn Làm quen văn h c ườ
t i l p lá 4 tr ng M m non C Pang ườ ư
Trong ch ng trình Giáo d c m m non, ho t đng cho tr làm quen v iươ
tác ph m văn h c (th , truy n…) có u th nhi u h n trong vi c giáo d c ơ ư ế ơ
phát tri n ngôn ng cho tr m m non. Qua m i l n lên l p v i môn làm quen
văn h c c a tr 5-6 tu i ng i đng bào dân t c thi u s đc đi m tâm lý mà ườ
tôi nh n th y n i b t nh t c a tr đó là: tr r t thích nh ng đi u m i l , đp
m t, ng nghĩnh, h p d n, và nh ng trò ch i sinh đng… Là m t ng i giáo ơ ườ
viên m m non, thông qua ho t đng làm quen v i các tác ph m văn h c chúng
ta đã mang đn cho tr nh ng bài th , câu truy n có n i dung hay, đáng yêu,ế ơ
ng nghĩnh, thi t th c và b ích giúp cho tr hình thành và phát tri n tình c m ế
trong con ng i tr , tr bi t yêu cái đp, h ng v cái đp trong cu c s ngườ ế ướ
hàng ngày và đó cũng là cánh c a m ra chân tr i m i, chân tr i m c, chân ơ ướ
tr i nh n th c cho tr . Và đc bi t chu n b hành trang cho tr v m i m t
đ tr có m t tâm th b c vào l p m t. ế ướ
Năm h c 2017-2018 nh n th y trong quá trình th c hi n nhi m v chăm
sóc và giáo d c tr ng i đng bào dân t c thi u s còn g p nhi u khó khăn. ườ
Tr đn l p nhút nhát, ng i giao ti p, tr ch y u s d ng ti ng m đ đ ế ế ế ế
giao ti p, v n t ti ng vi t c a tr h n ch . ế ế ế Riêng đi v i t r 5 tu i s
ph i chu n b k h n v m i m t đ tr b c ti p vào m t môi tr ng ơ ướ ế ườ
hoàn toàn m i l đó là môi tr ng c a tr ng ti u h c ườ ườ . Nh ng tr l i g pư
khó khăn trong phát tri n ngôn ng nói chung và quá trình làm quen v i tác
ph m văn h c nói riêng. Chính vì v y cô giáo là ng i đóng vai trò r t quan ườ
tr ng trong quá trình giúp tr đng bào dân t c thi u s phát tri n ngôn ng
ti ng Vi t, và nghe, hi u n i dung các tác ph m ế văn h c.
Năm h c 2018-2019 nh m nâng cao h n n a ch t l ng chăm sóc và giáo ơ ượ
d c tr nói chung và ho t đng làm quen văn h c nói riêng. Ng i giáo viên ườ
l a ch n n i dung, ph ng pháp và cách l ng ghép sao cho phù h p, thích ng ươ
v i đc đi m tâm sinh lý phát tri n c a tr . Do đc đi m tr ng M m non ườ
C Pang đn v mà tôi công tác, n m trong vùng đc bi t khó khăn, h c sinh làư ơ
2 Ng i th c hi n: Võ Th Hi nườ
M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i ng i đng bào dân t c thi u s h c t t môn Làm quen văn h c ườ
t i l p lá 4 tr ng M m non C Pang ườ ư
ng i dân t c thi u s chi m h n 90%. Đ tr đng bào dân t c thi u s 5-6ườ ế ơ
tu i l p lá 4 tr ng m m non C Pang đc thu n l i trong vi c giao ti p và ườ ư ượ ế
tham gia vào các ho t đng tr ng l p nói chung và ho t đng làm quen văn ư
h c nói riêng, ngoài k th a các các ph ng pháp cũ b n thân tôi đa raế ươ ư
nh ng gi i pháp đ giúp tr ti p thu đc ki n th c m i đng th i t o h ng ế ượ ế
thú cho tr đn tr ng m nh d n, t tin và tích c c ho t đng, nâng cao ch t ế ườ
l ng nh n th c cho tr . ượ Xu t phát t t m quan tr ng đó b n thân tôi đã
m nh d n ch n đ tài: M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i ng i đng bào ườ
dân t c thi u s h c t t môn làm quen văn h c t i l p lá 4 tr ng M m non ườ
C Pangư”.
II. M c đích nghiên c u:
- Nh m nâng cao ch t l ng chăm sóc giáo d c tr ; Hình thành cho tr ượ
đng bào dân t c thi u s nh ng kĩ năng nói, đc rõ ràng, k chuy n di n
c m; Phát tri n kh năng giao ti p hàng ngày gi a cô và tr , gi a tr v i tr ế
và tr v i m i ng i xung quanh. ườ
- D y tr phát âm chính xác ngôn ng ti ng Vi t; Luy n cho tr phát âm ế
đúng t , câu. Rèn cho tr kĩ năng nghe, hi u, đc th , k l i câu truy n, các ơ
s vi c, trong cu c s ng và trong sinh ho t h ng ngày c a tr m t cách linh
ho t.
- Giúp cho tr đng bào dân t c thi u s hình thành và phát tri n nhân
cách, đng th i tr m nh d n h n, t tin h n, có l i ng x văn minh trong ơ ơ
cu c s ng hàng ngày.
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ
I.C s lí lu n c a v n đơ
Ho t đng làm quen văn h c tr ng m m non là m t trong nh ng ho t ườ
đng có vai trò quan tr ng đi v i vi c phát tri n ngôn ng cho tr m m non,
3 Ng i th c hi n: Võ Th Hi nườ
M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i ng i đng bào dân t c thi u s h c t t môn Làm quen văn h c ườ
t i l p lá 4 tr ng M m non C Pang ườ ư
là ph ng ti n giúp tr rèn luy n ngôn ng rõ ràng, m ch l c, giúp tăngươ
c ng v n ti ng Vi t cho tr .ườ ế Cho tr làm quen v i tác ph m văn h c là
chúng ta đã góp ph n m r ng nh n th c, phát tri n trí tu , giáo d c đo đc,
giáo d c th m mĩ, phát tri n ngôn ng , phát tri n tr kĩ năng đc và k
truy n…nh ng đi u này s góp ph n r t l n trong quá trình hình thành và
phát tri n nhân cách c a tr .
Ti p t c th c hi n K ho ch s 56/KH-BGDĐT ngày 25/01/2017 c aế ế
B GDĐT v vi c tri n khai chuyên đ “Xây d ng tr ng m m non l y tr ườ
làm trung tâm” giai đo n 2016 2020, B GDĐT t ch c h i th o s k t 02 ơ ế
năm tri n khai th c hi n chuyên đ “Xây d ng tr ng m m non l y tr làm ườ
trung tâm”.
Ti p t c ế th c hi n Quy t đnh s 1008/QĐ-TTg ngày 2/6/2016 c a Thế
t ng Chính ph phê duy t Đ án “Tăng c ng ti ng Vi t cho tr m mướ ườ ế
non, h c sinh ti u h c vùng dân t c thi u s giai đo n 2016-2020, đnh
h ng 2025 v i m c tiêu: T p trung tăng c ng ti ng Vi t cho tr em m mướ ườ ế
non, h c sinh ti u h c vùng dân t c thi u s đm b o các em có k năng c ơ
b n trong vi c s d ng ti ng Vi t đ hoàn thành ch ng trình giáo d c ế ươ
m m non và ch ng trình giáo d c ti u h c, t o ti n đ đ tr lĩnh h i tri ươ
th c c a các c p h c ti p theo, góp ph n nâng cao ch t l ng cu c s ng và ế ượ
phát tri n b n v ng các dân t c thi u s đóng góp vào s ti n b , phát tri n ế
c a đt n c” ướ .
Th c hi n có hi u qu ch ng trình Giáo d c m m non m i, chú tr ng ươ
vào vi c phát tri n ngôn ng cho tr trong công tác giáo d c nh m nâng cao
ch t l ng chăm sóc, giáo d c tr , t o chuy n bi n m nh m v đi m i ượ ế
ph ng pháp giáo d c; c ng c , phát tri n s l ng và ch t l ng tr ngươ ượ ượ ườ
m m non. ho t đng làm quen văn h c tr ng m m non là m t trong ườ
nh ng ho t đng có vai trò quan tr ng đi v i vi c phát tri n ngôn ng cho
tr m m non, là ph ng ti n giúp tr rèn luy n ngôn ng rõ ràng, m ch l c, ươ
4 Ng i th c hi n: Võ Th Hi nườ
M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i ng i đng bào dân t c thi u s h c t t môn Làm quen văn h c ườ
t i l p lá 4 tr ng M m non C Pang ườ ư
giúp tăng c ng v n ti ng Vi t cho tr .ườ ế Cho tr làm quen v i tác ph m văn
h c là chúng ta đã góp ph n m r ng nh n th c, phát tri n trí tu , giáo d c
đo đc, giáo d c th m mĩ, phát tri n ngôn ng , phát tri n tr kĩ năng đc
và k truy n…nh ng đi u này có vai trò r t l n trong quá trình hình thành và
phát tri n nhân cách c a tr .
Nh n th y trong quá trình th c hi n nhi m v chăm sóc và giáo d c tr
ng i đng bào dân t c thi u s còn g p nhi u khó khăn. Tr đn l p nhútườ ế
nhác, ng i giao ti p, tr ch y u s d ng ti ng m đ đ giao ti p, v n t ế ế ế ế
ti ng ếVi t c a tr h n ch . ế Đc bi t trong ho t đng làm quen văn h c tr
h u nh ch a hi u đc n i dung c a bài th , câu truy n, ch a h ng thú ư ư ượ ơ ư
trong ho t đng… Vì v y tôi đã tìm và đa ra nh ng gi i pháp, bi n pháp đ ư
kh c ph c nh ng t n t i và phát huy nh ng tính m i trong đ tài.
II. Th c tr ng c a v n đ
Tr ng M m non C Pang là m t đn v đóng trên đa bàn xã Ea Bôngườ ư ơ
thu c xã đc bi t khó khăn, tr ng. H n 90% tr là ng i dân t c thi u s , ườ ơ ườ
h n 50% tr thu c h nghèo. Riêng l p lá tôi ch nhi m 100% trơ là ng iườ
dân t c thi u s , đa s tr m i l n đu đn tr ng, ế ư ch aư h c qua l p 3 tu i,
4 tu i. H u h t tr ch a nói rõ ti ng Vi t, tr giao ti p ch y u s d ng ế ư ế ế ế
ti ng m đ, ngôn ng giao ti p ti ng Vi t ế ế ế c a tr còn g p nhi u h n ch . ế
Năm h c 2018-2019 là năm h c ti p t c h ng ng và th c hi n nghiêm ế ưở
túc, có hi u qu các cu c v n đng do ngành phát đng nh “Xây d ng môi ư
tr ng ườ
giáo d c l y tr làm trung tâm”,“Xây d ng môi tr ng ti ng Vi t cho tr ườ ế
đng bào dân t c thi u s nh m nâng cao ch t l ng giáo d c d y và h c, ượ
nh ng đ ch t l ng giáo d c đc nâng cao b n thân cô và trò c n ph i cư ượ ượ
g ng h n trong quá trình th c hi n ch ng trình giáo d c m m non. ơ ươ
5 Ng i th c hi n: Võ Th Hi nườ