intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Biểu tượng trong lễ cưới của người Hoa (nhóm ngôn ngữ Quảng Đông) ở thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Thienthien Thienthien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

59
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đề cập và lí giải về một số biểu tượng phổ biến trong lễ cưới của người Hoa Quảng Đông ở thành phố Hồ Chí Minh. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết để nắm chi tiết nội dung nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Biểu tượng trong lễ cưới của người Hoa (nhóm ngôn ngữ Quảng Đông) ở thành phố Hồ Chí Minh

Journal of Thu Dau Mot university, No1(3) – 2012<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> BIEÅU TÖÔÏNG TRONG LEÃ CÖÔÙI CUÛA NGÖÔØI HOA (NHOÙM NGOÂN<br /> NGÖÕ QUAÛNG ÑOÂNG) ÔÛ THAØNH PHOÁ HOÀ CHÍ MINH<br /> Traàn Haïnh Minh Phöông<br /> Tröôøng Ñaïi hoïc Thuû Daàu Moät<br /> <br /> <br /> TOÙM TAÉT<br /> Muïc ñích chính cuûa leã cöôùi laø keát hôïp hai ngöôøi nam vaø nöõ thaønh moät gia ñình hoøa<br /> hôïp, sinh con noái doõi toâng ñöôøng, laøm raïng danh doøng hoï, thöïc hieän chöõ hieáu ñoái vôùi toå<br /> tieân, oâng baø cha meï. Vaäy neân trong leã cöôùi, ngöôøi Hoa söû duïng nhieàu bieåu töôïng theå hieän<br /> öôùc mong cuoäc hoân nhaân beàn chaët, sinh ñöôïc nhieàu con caùi, nhaát laø con trai, gia ñình laøm<br /> aên phaùt ñaït ñeå noái daøi doøng hoï, moái quan heä thoâng gia ngaøy caøng gaén boù.<br /> Vaän duïng khaùi nieäm vaø phöông phaùp phaân tích bieåu töôïng trong nghi leã cuûa Victor<br /> Turner cuøng höôùng tieáp caän ña thanh cuûa haäu hieän ñaïi vaø döïa treân cô sôû nguoàn tö lieäu thöïc<br /> teá thu thaäp ñöôïc töø 20 cuoäc phoûng vaán saâu vaø tham döï 10 leã cöôùi cuûa ngöôøi Hoa cuûa taùc giaû,<br /> baøi vieát naøy ñeà caäp vaø lí giaûi veà moät soá bieåu töôïng phoå bieán trong leã cöôùi cuûa ngöôøi Hoa<br /> Quaûng Ñoâng ôû Thaønh phoá Hoà Chí Minh hieän nay.<br /> Töø khoùa: bieåu töôïng, hoân nhaân, coâ daâu, chuù reå<br /> *<br /> Trong soá hôn nöûa trieäu ngöôøi Hoa goàm huoáng cuï theå. Caáu truùc vaø thuoäc tính cuûa<br /> 5 nhoùm ngoân ngöõ Quaûng Ñoâng, Trieàu Chaâu, bieåu töôïng coù ñöôïc qua hình thaùi beân ngoaøi<br /> Haûi Nam, Heï, Phuùc Kieán ôû thaønh phoá Hoà vaø nhöõng tính chaát coù theå quan saùt ñöôïc, söï<br /> Chí Minh thì coù moät nöûa laø ngöôøi Quaûng giaûi thích ñöôïc cung caáp bôûi nhöõng chuyeân<br /> Ñoâng. Hoï ñeán ñaây töø cuoái theá kæ XVII, taäp gia thöïc haønh toân giaùo vaø thöôøng daân,<br /> trung chuû yeáu ôû caùc quaän 5, 6, 10 vaø 11. Ñaõ nhöõng boái caûnh quan troïng maø caùc nhaø<br /> coù nhieàu coâng trình nghieân cöùu veà vaên hoùa, nhaân hoïc tieán haønh nghieân cöùu [20: 19, 20].<br /> xaõ hoäi, kinh teá,… cuûa ngöôøi Hoa. Tuy vaäy, veà Theo ñoù, bieåu töôïng trong leã cöôùi cuûa ngöôøi<br /> bieåu töôïng trong leã cöôùi cuûa ngöôøi Hoa thì Hoa laø nhöõng leã vaät treân baøn thôø toå tieân,<br /> chöa coù coâng trình naøo ñeà caäp vaø baøi vieát baøn thieân, sính leã nhaø trai mang sang nhaø<br /> naøy ñöôïc thöïc hieän töø tö lieäu phoûng vaán saâu gaùi, nhöõng nghi thöùc, haønh vi theå hieän loøng<br /> 20 ngöôøi ôû löùa tuoåi trung nieân, am hieåu veà suøng kính toå tieân, oâng baø, boá meï, söï keát<br /> phong tuïc taäp quaùn daân toäc vaø khaûo saùt 10 hôïp vaø taêng cöôøng moái lieân keát cuûa hai<br /> leã cöôùi cuûa ngöôøi Hoa nhoùm Quaûng Ñoâng ôû doøng hoï, hai caù nhaân (vôï - choàng), theå hieän<br /> thaønh phoá Hoà Chí Minh. mong muoán moät gia ñình haïnh phuùc, mang<br /> Bieåu töôïng laø nhöõng söï vaät, haønh ñoäng, ñeán nhieàu ñieàm toát khích leä söï sinh saûn vaø<br /> caùc moái quan heä, hieän töôïng, ñieäu boä vaø thònh vöôïng ñaûm baûo söï keá thöøa cuûa haäu<br /> nhöõng ñôn vò khoâng gian trong moät tình theá [9]. Trong giôùi haïn nhaát ñònh, baøi vieát<br /> <br /> 92<br /> Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 1(3) - 2012<br /> <br /> <br /> naøy ñeà caäp vaø lí giaûi moät soá bieåu töôïng phoå töôøng nhaø, cöûa nhaø, baøn thôø, leã vaät, va li<br /> bieán theå hieän nhöõng öôùc voïng toát ñeïp trong ñöïng quaàn aùo cuûa coâ daâu, khaên traûi baøn,<br /> hoân leã cuûa nhoùm ngöôøi Hoa Quaûng Ñoâng. thieäp cöôùi,… cho ta moät caûm nhaän veà nieàm<br /> 1. Bieåu töôïng bieåu tröng hai nhaân haïnh phuùc traøn ñaày, moïi ngöôøi ñang soáng<br /> vaät chính trong leã cöôùi: coâ daâu, chuù reå trong khoâng gian haïnh phuùc vieân maõn.<br /> <br /> Roàng, Phöôïng laø bieåu töôïng raát cao Theo nghi thöùc coù töø ñôøi Ñöôøng vaø ñeán<br /> quyù naèm trong boä Töù Linh. Roàng tieâu bieåu ñôøi Toáng thì thònh haønh, hieän nay coù moät<br /> cho döông - ngöôøi nam - choàng vaø phöôïng soá gia ñình coøn thöïc hieän: ñeâm ñoäng phoøng<br /> laø bieåu tröng cho aâm - ngöôøi nöõ - vôï. Roàng hoa chuùc, chuù reå seõ ngoài phía beân traùi coâ<br /> vaø Phöôïng ôû beân nhau töôïng tröng cho söï daâu, ngöôøi chuû trì (moät phuï nöõ trung tuoåi coù<br /> hoøa hôïp aâm döông - theå hieän öôùc mong veà phuùc khí toát) vaø moät ñoâi nam nöõ treû (ñaïi<br /> moät cuoäc hoân nhaân hoøa hôïp, haïnh phuùc, dieän cho ngöôøi ñöa daâu vaø ngöôøi ñoùn daâu)<br /> gia ñình thònh vöôïng. Trong leã cöôùi, hình ñöùng ñoái dieän vôùi ñoâi vôï choàng treû, hai coác<br /> aûnh roàng - phöôïng bieåu tröng cho hai röôïu ñöôïc roùt ñaày (thöôøng laø röôïu Chaïm<br /> nhaân vaät chính: coâ daâu - chuù reå. Ñaây laø ñeà Hoa, coù chæ maøu thaét thaønh nuùt ñoàng taâm<br /> taøi trang trí phoå bieán treân trang phuïc coâ noái hai coác röôïu laïi vôùi nhau). Ñoâi vôï choàng<br /> daâu, chuù reå; treân baøn thôø gia tieân; thaân treû seõ uoáng moät ít röôïu trong hai lí naøy<br /> ñeøn caày (ñeøn long - phuïng); baùnh cöôùi; trong tö theá ngoaëc hai caùnh tay laïi vôùi<br /> treân töôøng nhaø, phoøng taân hoân… nhau, bieåu thò söï gaén boù laâu daøi. Röôïu coøn<br /> thöøa seõ ñöôïc ñoå laãn vaøo nhau roài phaân<br /> Ñaëc bieät, xung quanh ñoâi neán long -<br /> thaønh hai coác, nguï yù ‚trong anh coù em,<br /> phuïng, ngöôøi Hoa coù nhieàu quan nieäm. Do<br /> trong em coù anh‛.<br /> vaäy, thöôøng khi leân ñeøn (ñoát ñeøn), ngöôøi ta<br /> coá gaéng giöõ cho hai caây chaùy ñeàu nhau vôùi Trong soá leã vaät nhaø trai mang sang<br /> mong muoán ñoâi vôï choàng beân nhau ñeán nhaø gaùi vaø nhöõng thöù ñaët trong phoøng taân<br /> ‚raêng long, ñaàu baïc‛, vôï choàng chung soáng hoân khoâng theå thieáu caëp cuû sen, bieåu töôïng<br /> bình ñaúng, toân troïng nhau. cho söï gaén boù keo sôn, loøng thuûy chung son<br /> Maãu töï Song - Hyû thöôøng baèng giaáy saéc cuûa tình nghóa vôï choàng. Mong muoán<br /> maøu ñoû, töôïng tröng cho haïnh phuùc ñöôïc ñoâi vôï choàng soáng thuûy chung ñeán troïn ñôøi<br /> nhaân ñoâi, laø bieåu töôïng phoå bieán nhaát trong coøn bieåu hieän qua hai caâu noùi trong nghi<br /> leã cöôùi. Maãu töï naøy ñöôïc gheùp laïi töø hai chöõ thöùc chaûi ñaàu cho coâ daâu, chuù reå vaøo ñeâm<br /> hsi hoaëc xi (tieáng phoå thoâng ñoïc laø shuang- tröôùc ngaøy röôùc daâu: ‚Chaûi caùi thöù nhaát<br /> hsi), laø maãu töï ñaëc bieät ñöôïc duøng chæ vôï chuùc cho ñoâi vôï choàng soáng thuûy chung,<br /> choàng haïnh phuùc, thöôøng khoâng söû duïng chaûi caùi thöù hai chuùc hai vôï choàng soáng ñeán<br /> trong vaên vieát. Ñoái vôùi nhöõng ñoâi vôï choàng raêng long ñaàu baïc‛.<br /> coù ‚tuoåi khoâng hôïp nhau‛ thì bieåu töôïng Cuoäc soáng cuûa ñoâi vôï choàng treû seõ<br /> Song Hyû coøn coù yù nghóa giaûm bôùt söï xung khoâng traùnh khoûi nhöõng khoù khaên, vaát vaû,<br /> khaéc giöõa hoï. Trong leã cöôùi, coù theå baét gaëp nhöng ñieàu quan troïng laø bieát ñoàng cam<br /> chöõ song hyû ñöôïc trang trí ôû nhieàu nôi: coäng khoå ñeå gia ñình vöôït qua soùng gioù ñeán<br /> <br /> 93<br /> Journal of Thu Dau Mot university, No1(3) – 2012<br /> <br /> <br /> beán bôø haïnh phuùc ‚thuaän vôï, thuaän choàng mang moät yù nghóa khaùc nhau thoâng qua<br /> taùt beå ñoâng cuõng caïn‛. ÔÛ moät soá gia ñình hình thaùi beân ngoaøi): luøng phuøng beûn –<br /> coøn oâng baø giöõ tuïc xöa: cho ñoâi vôï choàng treû baùnh coù hình roàng, phöôïng, bieåu töôïng hai<br /> cuøng aên heát moät con gaø trong phoøng taân nhaân vaät chính trong leã cöôùi laø coâ daâu vaø<br /> hoân (tröôùc khi ñoäng phoøng), xöông gaø goùi chuù reå; baùnh caùy tan cuù hình troøn baèng boät<br /> laïi ñeå ñaàu giöôøng vôùi yù nghóa, hai vôï choàng mì neùn chaët, cöùng – theå hieän söï beàn chaët<br /> soáng gaén boù vôùi nhau, sung söôùng cuøng cuûa tình vôï choàng; baùnh haïp thuø su coù boät<br /> höôûng, ñaéng cay cuøng chia. noåi xoáp, nôû bung to – bieåu töôïng söï thònh<br /> Nghi thöùc baùi ñöôøng tröôùc baøn thôø toå vöôïng, phaùt trieån; baùnh wong lónh coù nhaân<br /> tieân laø khoâng gian vaø thôøi gian thieâng lieâng baùch thaûo – bieåu töôïng vaïn söï nhö yù; baùnh<br /> nhaát cuûa leã cöôùi. Tröôùc söï chöùng kieán cuûa toå huøng lónh nhaân ñaäu xanh, beân ngoaøi coù lôùp<br /> tieân, oâng baø, cha meï, hoï haøng, anh em, hai voû moûng – bieåu töôïng söï hoaø hôïp cuûa hai vôï<br /> vôï choàng giao baùi, ngöôøi naøy ñeo nhaãn cho choàng; ba cheùn cheø troâi nöôùc, vieân cheø troøn<br /> ngöôøi kia laøm baèng chöùng cho tình yeâu vaø tròa, trôn tru, nhaün mòn – bieåu tröng söï<br /> loøng chung thuûy. Ñaây laø thôøi khaéc khoù queân vieân maõn; quyùt (ñoàng aâm vôùi caùt töôøng –<br /> nhaát trong ñôøi ngöôøi, ñaùnh daáu böôùc ngoaët toát); bao lì xì maøu ñoû ñaët treân moãi ñóa leã<br /> lôùn trong cuoäc soáng. Bôûi leõ, caëp nhaãn laø bieåu vaät – bieåu töôïng söï may maén, vui veû, haïnh<br /> töôïng cuûa söï keát hoân, töø ñaây, moãi ngöôøi phaûi phuùc; saùu loaïi giaáy luïc haïp kim ngoïc maõng<br /> töø boû caùi rieâng tö cuûa baûn thaân ñeå hoøa vaøo ñöôøng, cöûu long y, quyù nhaân, thoï kim, 6<br /> nhau, hai ngöôøi nhö moät thì cuoäc soáng hoân mieáng giaáy maøu vaøng aùnh – bieåu töôïng vaøo<br /> nhaân môùi beàn chaët. Chæ sau khi thöïc hieän nhaø gaëp ñieàu toát, tröôøng thoï...<br /> nghi thöùc baùi ñöôøng, ñoâi nam nöõ môùi chính Trong moät ñaùm cöôùi cuûa ngöôøi Hoa,<br /> thöùc ñöôïc doøng hoï coâng nhaän laø vôï choàng. maøu ñoû laø maøu chuû ñaïo töø trang phuïc coâ<br /> Mong muoán moät gia ñình haïnh phuùc, coù daâu, chuù reå, trang trí nhaø cöûa ñeán giaáy goùi<br /> cuoäc soáng sung tuùc, laøm aên phaùt ñaït theå hieän leã vaät, quaø taëng,… theå hieän öôùc mong cuoäc<br /> roõ neùt qua vieäc choïn leã vaät coù teân goïi vôùi töø soáng traøn ngaäp nieàm vui, haïnh phuùc vaø<br /> ñoàng aâm mang yù nghóa toát ñeïp laøm thöùc thònh vöôïng.<br /> <br /> cuùng taïi nhaø mình cuõng nhö sính leã nhaø trai Soá tieàn baïn beø coâ daâu yeâu caàu chuù reå<br /> ñöa sang nhaø gaùi: möïc (moøyuù – coù dö), haøo phaûi lì xì khi ñeán röôùc daâu (tuïc chaën cöûa)<br /> khoâ (haùogaøn – haûo söï, vieäc toát), toâm khoâ luoân laø con soá 9 vôùi yù nghóa tröôøng cöûu, töùc<br /> (xóamó – vui veû), naám ñoâng coâ (doõngguõ – vaïn tröôøng thoï (ngöôøi Quaûng Ñoâng phaùt aâm soá 9<br /> söï thaønh), toùc tieân (faùcaøi – phaùt taøi), taùo ñoû (cöûu) ñoàng aâm vôùi töø cöûu laø vónh cöûu, laâu daøi.<br /> (hoùngzaêo – may maén), baùch hôïp (baêiheù – 2. Bieåu töôïng theå hieän mong muoán<br /> hoøa hôïp)… Maët khaùc, vôùi quan nieäm ‚ñoâng ñoâi vôï choàng treû sinh ñöôïc nhieàu con,<br /> thaønh taây tuï‛, taát caû leã vaät ñeàu ñuû ñoâi, nguï yù nhaát laø con trai ñeå noái doõi toâng ñöôøng.<br /> ñoâi nam nöõ laøm gì cuõng coù ñoâi. Moät chöùc naêng quan troïng cuûa hoân<br /> Trong ngaøy ñoùn daâu, nhaø trai baøy baøn nhaân laø sinh con noái doõi toâng ñöôøng bôûi ñoù<br /> thieân ngay cöûa nhaø cuùng ñaát trôøi vôùi caùc leã khoâng chæ laø traùch nhieäm vaø coøn laø chöõ<br /> vaät: naêm loaïi baùnh (moãi loaïi baùnh ñeàu hieáu cuûa con caùi ñoái vôùi cha meï, toå tieân.<br /> <br /> 94<br /> Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 1(3) - 2012<br /> <br /> <br /> Theo Kinh thi, chöõ hieáu coù ba haøm nghóa: choàng treû. Ngöôøi nhaø chuù reå choïn moät beù<br /> sinh con ñeû caùi, keá thöøa toå nghieäp, laáy vieäc trai khoâi ngoâ döôùi naêm tuoåi nhaûy, laên treân<br /> noái doõi toâng ñöôøng laøm ñieàu toát ñeå thöïc giöôøng vôùi mong muoán ñoâi vôï choàng treû<br /> haønh, caàu xin toå tieân con chaùu ñaày ñaøn teá sinh ñöôïc beù trai ñaàu loøng thoâng minh vaø<br /> töï toå tieân. Saùch Kinh Dòch vieát ‚Ñaïo ñöùc khoûe maïnh. Ngaøy nay, vieäc sinh con trai<br /> lôùn nhaát cuûa trôøi ñaát laø sinh soâi‛. Trôøi ñaát ñaàu khoâng quaù quan troïng nhö xöa, nhöng<br /> khieán vaïn vaät hoùa sinh, coøn nam nöõ thaønh trong soá möôøi ngöôøi ñaøn oâng ñöôïc phoûng<br /> vôï thaønh choàng hôïp laïi môùi coù con caùi, coù vaán coù baûy ngöôøi vaãn cho raèng coù trai ñaàu<br /> con caùi cha meï môùi laø ñoái töôïng ñeå con loøng vaãn vui hôn con gaùi cho duø con naøo<br /> chaùu baùo hieáu. ‚Coù con, vaïn söï ñuû‛, ‚coù ba cuõng thöông yeâu.<br /> loaïi baát hieáu, voâ haäu baát hieáu nhaát. Do söï 3. Bieåu töôïng bieåu tröng söï tröôûng<br /> chi phoái cuûa quan nieäm naøy neân sinh con laø thaønh cuûa ngöôøi con trai vaø con gaùi keå<br /> nghóa vuï vaø nieàm vui lôùn nhaát cuûa con töø khi keát hoân<br /> ngöôøi‛ [6: 234-237].<br /> Coâ daâu vaø chuù reå phaûi traûi qua nghi<br /> Töø quan nieäm treân, bieåu töôïng caàu töï thöùc chaûi ñaàu trong ñeâm tröôùc ngaøy ñoùn<br /> chieám moät vò trí quan troïng trong leã cöôùi daâu ñeå ñöôïc coäng ñoàng thöøa nhaän laø ngöôøi<br /> cuûa ngöôøi Hoa. Hoï thöôøng duøng töø ñoàng aâm tröôûng thaønh, ñuû tö caùch ñeå ‚thaønh thaân‛,<br /> hay hình thaùi beân ngoaøi cuûa vaät theå ñeå baøy laøm chuû gia ñình rieâng. Nhaø trai vaø nhaø gaùi<br /> toû mong muoán ñoâi vôï choàng treû sinh ñöôïc choïn giôø toát thöïc hieän nghi thöùc chaûi ñaàu<br /> nhieàu con, nhaát laø con trai. Tieâu bieåu laø haït cho coâ daâu vaø chuù reå cuøng moät thôøi ñieåm<br /> sen vaø traùi löïu. Haït sen (lian zi) ñoàng aâm (tröôøng hôïp ñeàu laø ngöôøi Quaûng Ñoâng). Neáu<br /> vôùi lieân töû - haøm yù ‚lieân nieân sinh quyù töû‛. coøn ñuû boá meï thì ngöôøi meï seõ chaûi ñaàu cho<br /> Ngöôøi ta coøn ñaët haït sen ôû boán goùc vali con; neáu boá meï ñaõ maát thì nhôø moät phuï nöõ<br /> quaàn aùo cuûa coâ daâu mang veà nhaø choàng; raûi khaùc coù choàng, gia ñình toát ñeïp, sung tuùc<br /> haït sen treân giöôøng taân hoân. Luùc roùt traø thöïc hieän. Coâ daâu, chuù reå ñöôïc taém nöôùc laù<br /> môøi oâng baø, boá meï, hoï haøng, anh em trong böôûi, trang phuïc traéng môùi – nguï yù taåy ueá,<br /> nghi thöùc baùi ñöôøng, coâ daâu, chuù reå môøi giaõ töø tuoåi thô, ngoài tröôùc baøn thieân (treân<br /> möùt haït sen ñeå nhöõng ngöôøi ñöôïc môøi noùi coù ba cheùn cheø troâi nöôùc – söï vieân maõn, mì<br /> hai chöõ lieân töû nguï yù chuùc cho ñoâi vôï choàng sôïi – söï tröôøng thoï, laù baùch – hình aûnh cuûa<br /> môùi cöôùi sinh ñöôïc nhieàu con. Quaû löïu coù ngöôøi tröôûng thaønh). Sau ba löôït chaûi töông<br /> nhieàu haït, töôïng tröng cho söï ñoâng con caùi öùng vôùi ba caâu noùi toát ñeïp, ngöôøi thuï leã<br /> – Löïu khai baùch töû 榴開百子 (quaû löïu môû ngoài yeân laëng khoaûng naêm phuùt, khi caây<br /> sinh traêm con) döôùi daïng böùc tranh oâng laõo nhang chaùy heát moät nöûa, laïy baøn thieân ba<br /> caàm quaû löïu boùc dôû, troâng thaáy haït,… caùi, aên heát ba cheùn cheø vôùi haøm yù töø nay<br /> Ñeâm taân hoân, gia chuû nhôø moät ngöôøi moïi vieäc seõ ñöôïc vieân maõn [troøn tròa nhö<br /> ñaøn oâng hay phuï nöõ coù gia ñình haïnh phuùc, vieân cheø] – leã tröôûng thaønh keát thuùc. Coâ<br /> ñoâng con saép ñaët giöôøng nguû cho ñoâi vôï gaùi keïp laù tuøng baùch ñöôïc coät baèng sôïi chæ<br /> ñoû nguï yù keát hoân xong, cuõng coù nghóa laø keå<br /> 95<br /> Journal of Thu Dau Mot university, No1(3) – 2012<br /> <br /> <br /> töø giôø phuùt naøy hoï ñaõ thaønh ngöôøi lôùn. Leã thöùc naøy coâ gaùi môùi ñöôïc doøng toäc thöøa<br /> chaûi ñaàu töùc laø nhaäp caùi chuyeän tröôûng nhaän laø con daâu cuûa gia ñình. Neáu vì lí do<br /> thaønh vaøo trong leã cöôùi. Nghi thöùc naøy gì ñoù, coâ gaùi vaø chaøng trai khoâng ñoäng<br /> quan troïng ñeán noãi khoâng theå boû qua duø ôû phoøng nhöng ñaõ traûi qua nghi thöùc baùi<br /> baát cöù hoaøn caûnh naøo. Nhöõng ñoâi khoâng toå ñöôøng töùc laø hai ngöôøi ñaõ thaønh vôï choàng.<br /> chöùc cöôùi maø veà soáng chung, khi cheát cuõng Sau khi baùi ñöôøng, coâ daâu ñöôïc nhaän<br /> phaûi laøm leã naøy. bao lì xì töø treân baøn thôø vôùi yù nghóa ñoù laø<br /> 4. Bieåu töôïng söï toân kính toå tieân, phuùc, loäc cuûa toå tieân ban cho – bieåu thò söï<br /> oâng baø vaø söï chöùng giaùm cuûa nhöõng chaáp nhaän vaø chuùc phuùc cuûa toå tieân ñoái vôùi<br /> ngöôøi ñaõ khuaát ñoái vôùi söï thaønh thaân thaønh vieân môùi cuûa gia ñình, hoï toäc.<br /> cuûa ñoâi nam – nöõ 5. Bieåu töôïng cho söï lieân keát hai hoï<br /> Theo nhaân sinh quan cuûa ngöôøi Hoa, toäc do quan heä hoân nhaân, bieåu töôïng<br /> ngöôøi cheát khoâng phaûi laø heát maø linh hoàn thöù baäc cuûa caùc thaønh vieân trong doøng<br /> vaãn coøn toàn taïi vaãn theo doõi töøng cöû chæ cuûa hoï, gia ñình<br /> con chaùu treân theá gian. Linh hoàn seõ trôû veà Saùch Leã kyù vieát ‚Hoân leã laø söï hoøa hôïp<br /> nguï nôi con chaùu thôø cuùng (baøn thôø). Do ñoù, giöõa hai hoï…‛ [6:1146], hình aûnh hoï cuûa hai<br /> con chaùu phaûi daâng leân toå tieân caùc vaät nhaø ñöôïc vieát loàng vaøo nhau treân thieäp cöôùi<br /> phaåm ngon laï vôùi mong öôùc linh hoàn thaáy laø moät minh chöùng. Möùc ñoä keát thaân giöõa<br /> roõ taám loøng hieáu kính, baûo hoä cho ngöôøi hai gia ñình cuõng aûnh höôûng ñeán haïnh<br /> soáng ñöôïc bình yeân, nhieàu phuùc thoï phuùc cuûa ñoâi vôï choàng, neân trong leã cöôùi hai<br /> [17:232]. gia ñình chuù yù ñeán leã thöùc theå hieän söï gaén<br /> Ngaøy nay, hoaøn caûnh soáng thay ñoåi, caùc keát. Nhaø gaùi traû laïi nhaø trai boán chaân vaø<br /> nghi thöùc trong leã cöôùi cuûa ngöôøi Hoa ñöôïc ñuoâi con heo quay – leã vaät nhaø trai mang<br /> giaûn löôïc raát nhieàu, nhöng phaàn nghi thöùc ñeán trong leã hoûi, nguï yù nhaø gaùi seõ giöõ moái<br /> kính baùo toå tieân veà söï kieän quan troïng naøy quan heä tröôùc sau nhö moät vôùi nhaø trai.<br /> thì khoâng thay ñoåi vaø laø phaàn coát yeáu trong Sau leã cöôùi ba ngaøy, coâ daâu trôû veà nhaø cha<br /> leã cöôùi. ÔÛ nhaø gaùi, vieäc baøy cuùng nhöõng leã meï ruoät mang theo caëp mía (ñeå nguyeân<br /> vaät do nhaø trai mang ñeán treân baøn thôø gia caây), vaøi taùn ñöôøng vôùi yù nghóa tình thoâng<br /> tieân nguï yù thoâng baùo vôùi toå tieân ngöôøi con gia ‚ngoït ngaøo‛ nhö vò ngoït cuûa mía, ñöôøng.<br /> gaùi seõ keát hoân. Sau ñaùm hoûi moät hai ngaøy, Coù yù kieán cho raèng, ‚ôû Trung Hoa, hoân<br /> gia ñình mua cho moãi oâng baø moät boä ñoà nhaân khoâng chæ lieân keát töøng caù nhaân vaø<br /> (vaøng maõ) coù ghi teân, ñoát ñeå oâng baø coù ñoà gia ñình haït nhaân maø coøn lieân keát gia ñình<br /> môùi maëc döï ñaùm cöôùi. Trong ngaøy ñoùn daâu, môû roäng ñaëc bieät laø vò trí giai caáp. Ñoâi khi<br /> tröôùc khi rôøi nhaø mình coâ daâu thaép nhang, hoân nhaân coøn laø caùch duy trì vaø thaêng tieán<br /> laïy töø bieät toå tieân veà laøm daâu nhaø hoï khaùc. ñòa vò xaõ hoäi. Ñaëc bieät taàng lôùp treân (quan<br /> Vôùi nhaø trai, tröôùc khi ñi ñoùn daâu, boá chuù laïi, trí thöùc), hoân nhaân coù theå taïo neân söï<br /> reå ñoát nhang, ñeøn trình baùo vôùi toå tieân. Khi lieân keát chính trò, xaõ hoäi thoâng qua quan heä<br /> ñoùn daâu veà, baùi ñöôøng laø nghi thöùc quan thaân toäc vaø huyeát thoáng [11:39].<br /> troïng vaø thieâng lieâng nhaát. Chæ sau nghi<br /> <br /> 96<br /> Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 1(3) - 2012<br /> <br /> <br /> Xaõ hoäi Trung Hoa laáy toân ti, thöù baäc nöôùc, quaêng con gaø ra saân hay ñeán ñoùng cöûa<br /> laøm troïng, ñieàu naøy theå hieän roõ trong caùc chính. Nguï yù, con gaùi gaû choàng nhö ca nöôùc<br /> nghi leã. Haønh vi mang tính bieåu töôïng laø ñoå ñi khoâng laáy laïi ñöôïc, ngöôøi con gaùi töø<br /> khi ngöôøi em keát hoân tröôùc anh, chò thì nay seõ mang hoï choàng, khoâng coøn laø thaønh<br /> phaûi böôùc qua caùi quaàn cuûa anh chò treo vieân cuûa gia ñình mình nöõa.<br /> tröôùc cöûa phoøng. Bôûi theo traät töï thöù baäc, Trong xaõ hoäi hieän ñaïi, nhieàu nghi thöùc<br /> em phaûi keát hoân sau anh, chò [5]. Trong ñaõ ñöôïc giaûn löôïc, nhöng cuõng coøn duy trì<br /> ngaøy cöôùi cuûa con trai, chieác meàn treo ôû vò moät soá haønh vi mang yù nghóa giuùp ngöôøi<br /> trí trung taâm laø cuûa caäu chuù reå taëng (ñaùm thuï leã traùnh nhöõng ñieàu khoâng hay. Ñoù laø<br /> cöôùi con gaùi khoâng tặng meàn). Trong moái vieäc bung duø che cho coâ daâu ñi töø nhaø ra xe<br /> quan heä beân hoï meï, ngöôøi caäu coù vai troø (ngaøy xöa, töø nhaø ra kieäu), raûi gaïo tröôùc<br /> quan troïng ñoái vôùi chaùu. Vieäc taëng meàn bieåu saân nhaø khi coâ daâu vöøa böôùc ra khoûi cöûa vôùi<br /> thò söï caàu chuùc ñoâi vôï choàng treû haïnh phuùc yù nghóa giuùp coâ daâu traùnh nhöõng ñieàu<br /> (luoân ñaép chung chaên). Caáp baäc vai veá trong khoâng laønh vaø baûo veä khaû naêng sinh saûn<br /> gia ñình coøn theå hieän raát roõ trong nguyeân cuûa coâ daâu.<br /> taéc coâ daâu chuù reå môøi traø (nghi thöùc daâng<br /> Tuøy theo vaän meänh moãi ngöôøi, tuy<br /> traø): oâng baø beân noäi tröôùc, beân ngoaïi sau; boá<br /> khoâng phoå bieán, nhöng trong leã cöôùi coøn coù<br /> tröôùc, meï sau; anh trai tröôùc, chò gaùi sau.<br /> moät soá haønh vi bieåu töôïng khaùc: coâ daâu maëc<br /> 6. Bieåu töôïng söï rôøi xa gia ñình boá hai – ba quaàn, khi böôùc ra ñeán cöûa luùc röôùc<br /> meï ñeû vaø gia nhaäp gia ñình nhaø choàng daâu, côûi moät caùi boû laïi, nhö ñeå laïi ít phuù<br /> cuûa coâ daâu vaø nhöõng haønh vi mang tính quyù (töø quaàn ñoàng aâm vôùi töø phuù). Ngöôøi<br /> bieåu töôïng phoøng ngöøa nhöõng ñieàu nam cöôùi ngöôøi nöõ tuoåi daàn (coïp), khi ñi<br /> khoâng hay xaûy ra cho coâ daâu, chuù reå röôùc daâu, treân ñaàu xe treo mieáng thòt ba<br /> Ngaøy xöa, con gaùi ñaõ keát hoân khoâng roïi, nguï yù coïp ñaõ coù saün thòt ñeå aên, traùnh<br /> coøn ñöôïc töï do veà nhaø cha meï ruoät nöõa, khi ñöôïc tai hoïa coïp aên thòt ngöôøi (trong gia<br /> muoán veà phaûi ñi cuøng choàng con vaø ñöôïc söï ñình). Khi ñoùn daâu, toát nhaát laø ñi ñöôøng<br /> ñoàng yù cuûa meï choàng. Ngaøy nay, nhöõng qui naøy veà ñöôøng khaùc – khoâng laëp laïi, boû heát<br /> ñònh naøy khoâng coøn, nhöng trong nghi thöùc caùi cuõ, traùnh vieäc con daâu coù theå boû choàng<br /> vaãn coøn moät soá haønh vi mang yù nghóa ngöôøi quay laïi vôùi ngöôøi tình cuõ, chaøng trai boû vôï<br /> con gaùi khi coù choàng seõ rôøi xa gia ñình mình theo ngöôøi tình cuõ…<br /> veà soáng ôû nhaø ngöôøi. Tröôùc ngaøy cöôùi coâ daâu Coâ daâu böôùc voâ nhaø choàng khoâng ñöôïc<br /> seõ mang moät soá vaät duïng caàn thieát (noài, daãm leân ngaïch cöûa. Vì ngaïch cöûa bieåu hieän<br /> cheùn, muoãng, ñuõa, thau, caëp gheá…). Xem nhö cho söï thaêng traàm cuûa gia ñình, neáu ñaïp<br /> ñaây laø dòp boá meï baøy toû tình thöông ñoái vôùi leân noù gia ñình seõ suy suïp, taøi loäc maát ñi.<br /> con gaùi, gia ñình caøng giaøu thì soá vaät duïng Khi ñeán ngaïch cöûa baø mai noùi coâ daâu chuù reå<br /> coâ daâu mang ñi caøng nhieàu vaø caøng coù giaù böôùc böôùc lôùn ñoàng nghóa vôùi tai qua naïn<br /> trò. Khi con daâu vöøa böôùc ra cöûa (luùc nhaø khoûi vaø khoù khaên naøo cuõng vöôït qua ñöôïc.<br /> trai ñeán ñoùn daâu), meï coâ daâu taït moät ca<br /> <br /> 97<br /> Journal of Thu Dau Mot university, No1(3) – 2012<br /> <br /> <br /> Truyeàn thoáng vaên hoùa Trung Hoa laáy töôïng ñeå dieãn ñaït ñieàu mong öôùc ñoù maø giôùi<br /> chöõ hieáu laøm caên baûn trong öùng xöû, laáy haïn moät baøi vieát khoù coù theå ñeà caäp heát<br /> quan heä nhaân vaên laøm xuaát phaùt ñieåm, laáy ñöôïc. Keát quaû nghieân cöùu cho thaáy, caùc bieåu<br /> heä thoáng danh phaän, leã giaùo laøm trung töôïng theå hieän hai xu höôùng theo nghóa toát<br /> taâm. Hoân nhaân laø söï kieän troïng ñaïi cuûa ñôøi ñeïp: moät – döïa vaøo hình thaùi beân ngoaøi cuûa<br /> ngöôøi, ai cuõng mong coù moät cuoäc soáng vôï söï vaät, hai – thoâng qua ngoân ngöõ, nhaát laø<br /> choàng haïnh phuùc, gia ñình sung tuùc, vieân söû duïng töø ngöõ ñoàng aâm hay caän aâm.<br /> maõn. Do vaäy, ngöôøi ta söû duïng nhieàu bieåu<br /> *<br /> SYMBOLS IN MARRIAGE OF THE CANTON CHINESE<br /> IN HO CHI MINH CITY<br /> Tran Hanh Minh Phuong<br /> Thu Dau Mot University<br /> ABSTRACT<br /> Marriage’s sole aim is to join a man and a woman in a harmonious family, bearing<br /> children that would maintain lineage, bring honour to their ancestors and be grateful to<br /> their grandparents and their parents. So, the Chinese use many symbols in marriage to<br /> convey their wishes for a long lasting relation such as having many children; especially<br /> sons for the families to be thriving and well maintained, and for the union between the<br /> two families through marriage to be more stronger and stronger.<br /> Using Victor Tuner’s concept and method of symbol analysis in rituals, in<br /> association with a post-modern multi-vocal approach, and based on fieldwork documents<br /> collected from 20 in-depth interviews together with 10 Chinese wedding ceremonies<br /> attendance records, the writer would hope to be concerned with and partly explain some<br /> common symbols in Canton Chinese marriage in Ho Chi Minh city today.<br /> Keywords: symbols, marriage, bride, groom<br /> <br /> TAØI LIEÄU THAM KHAÛO<br /> [1] Traàn Boài, baøi phoûng vaán ngaøy 26-6-2010 taïi Ban lieân laïc cöïu hoïc sinh tröôøng Maïch<br /> Kieám Huøng, Nguyeãn Traõi, quaän 5.<br /> [2] Hoäi Khoa hoïc Lòch söû Vieät Nam, Nhaân hoïc toân giaùo, Taïp chí Xöa & Nay, NXB Ñaø<br /> Naüng, 2006.<br /> [3] Huyønh Caàu, baøi phoûng vaán ngaøy 1-7-2010 taïi truï sôû Ban lieân laïc cöïu hoïc sinh tröôøng<br /> Maïch Kieám Huøng, Nguyeãn Traõi, quaän 5.<br /> [4] Chris Jochim, Comparative Religious Studies Program, San Jose State University, San<br /> Jose, CA.<br /> [5] Traàn Chuyeân, baøi phoûng vaán ngaøy 27-3-2010 taïi nhaø soá 54 Mai Xuaân Thöôûng, quaän 6.<br /> [6] Ñöôøng Ñaéc Döông (chuû bieân), Coäi nguoàn vaên hoùa Trung Hoa, NXB Hoäi nhaø vaên, 2003.<br /> [7] Nguyeãn Thuùy Haø, baøi phoûng vaán ngaøy 22-3-2010 taïi nhaø soá 23 Vaïn Kieáp, quaän 5.<br /> <br /> <br /> 98<br /> Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 1(3) - 2012<br /> <br /> <br /> [8] Lyù Hoäi, baøi phoûng vaán ngaøy 22-3-2010 taïi nhaø soá 297 Cao Ñaït, phöôøng 1, quaän 5.<br /> [9] http://www.essortment.com/lifestyle/chinesewedding_sgpt.htm<br /> [10] J.M.de Kermadec, Cholon ville chinoise – Socieùteù asiatique d’ Edition, 1955.<br /> [11] Janice E. Sockard, Marriage in culture: Practice and meaning across diverse society,<br /> United States: Wadsworth, 2002.<br /> [12] Dao Nhieãu Linh (tröôûng Ban Coâng taùc ngöôøi Hoa thaønh phoá Hoà Chí Minh), baøi traû lôøi<br /> phoûng vaán ngaøy 8-6-2010, taïi Ban Coâng taùc Hoa, soá 108 Ngoâ Quyeàn, quaän 5.<br /> [13] Traàn Loä Minh, baøi traû lôøi phoûng vaán ngaøy 1-4-2010 taïi nhaø soá 29/32 ñöôøng Minh<br /> Phuïng, phöôøng 2, quaän 11.<br /> [14] Döông Ñaïi Myõ, baøi traû lôøi phoûng vaán ngaøy 24-3-2010 taïi nhaø soá 136 Löông Nhöõ Hoïc,<br /> phöôøng 11, quaän 5.<br /> [15] OÂ Daân Phaùt, baøi traû lôøi phoûng vaán ngaøy 31-3-2010 taïi nhaø soá 226 Hoøa Haûo, quaän 10.<br /> [16] Löõ Ngaân Tieâu, baøi traû lôøi phoûng vaán ngaøy 1-4-2010 taïi nhaø soá 321/5 Phaïm Höõu Chí,<br /> phöôøng 3, quaän 6.<br /> [17] Tieâu Quaàn Trung (bieân soaïn), Leâ Sôn (dòch), Chöõ hieáu trong neàn vaên hoùa Trung Hoa,<br /> NXB Töø ñieån Baùch Khoa, 2006.<br /> [18] Tö lieäu ñieàn daõ cuûa taùc giaû tham döï leã cöôùi Haø Caåm Xöông luùc 10 giôø ngaøy 29-5-2019,<br /> taïi tö gia soá 117/1 Lí Nam Ñeá, phöôøng 7, quaän 11.<br /> [19] Löu Thieân Vaân, baøi traû lôøi phoûng vaán ngaøy 29-3-2010 taïi nhaø soá 92 Lí Thöôøng Kieät,<br /> phöôøng 7, quaän 10.<br /> [20] Victor Turner, The Forest of Symbols, Cornell University Press, Ithaca and London,<br /> 1964.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 99<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2