intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bình giảng nét đặc sắc nghệ thuật qua khổ thơ sau: “Con sóng dưới lòng sâu... cả trong mơ còn thức” trong bài Sóng của Xuân Quỳnh

Chia sẻ: Lan Si Zhui | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

65
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thời gian vẫn cứ trôi, bốn mùa luôn luân chuyển. Con người ta sinh ra rồi cũng sẽ đi vào cõi vĩnh hằng và chỉ còn lại trên thế giới trường cứu này những gì là cái đẹp. Phải chăng vì thế mà trước khi chết vua Phổ cầm tay Mozart và nói: "Người tượng trưng cho cái đẹp, ta tượng trưng cho sự sắp đặt của loài người là thế, biết đâu sau khi ta chết, hậu thế sẽ quên ta đi và nhắc nhở tới người.” Quả đúng như vậy, là cái đẹp người đời luôn ca ngợi và truyền tụng. Đến với một bài thơ hay là đến với thế giới của cái đẹp. Vì vậy, người yêu thơ từ trong tiềm thức của mình làm sao không nhớ không yêu bài thơ Sóng của nữ sĩ Xuân Quỳnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bình giảng nét đặc sắc nghệ thuật qua khổ thơ sau: “Con sóng dưới lòng sâu... cả trong mơ còn thức” trong bài Sóng của Xuân Quỳnh

Đề  bài: Bình giảng nét đặc sắc nghệ  thuật qua khổ  thơ  sau: “Con sóng dưới lòng  <br /> sâu…..cả trong mơ còn thức” trong bài Sóng của Xuân Quỳnh<br /> <br /> <br /> Con sóng dưới lòng sâu<br /> <br /> <br /> Con sóng trên mặt nước<br /> <br /> <br /> Ôi con sóng nhớ bờ<br /> <br /> <br /> Ngày đêm không ngủ được<br /> <br /> <br /> Lòng em nhớ đến anh<br /> <br /> <br /> Cả trong mơ còn thức.<br /> <br /> <br /> BÀI LÀM THAM KHẢO<br /> <br /> Thời gian vẫn cứ trôi, bốn mùa luôn luân chuyển. Con người ta sinh ra rồi cũng sẽ đi vào <br /> cõi vĩnh hằng và chỉ còn lại trên thế giới trường cứu này những gì là cái đẹp. Phải chăng <br /> vì thế mà trước khi chết vua Phổ cầm tay Mozart và nói: ''Ngươi tượng trưng cho cái đẹp, <br /> ta tượng trưng cho sự sắp đặt của loài người. 11 thế, biết đâu sau khi ta chết, hậu thế sẽ <br /> quên ta đi và nhắc nhở tới người.” Quả đúng như  vậy, là cái đẹp người đời luôn ca ngợi <br /> và truyền tụng. Đến với một bài thơ  hay là đến với thế giới của cái đẹp. Vì vậy, người <br /> yêu thơ từ trong tiềm thức của mình làm sao không nhớ không yêu bài thơ Sóng của nữ sĩ <br /> Xuân Quỳnh.<br /> <br /> Bài thơ  ra đời những năm 1967 nhân một chuyến công tác vào tuyến lửa, Xuân Quỳnh  <br /> đứng trước biển Diêm Điền. Sóng biển vô hạn vô hồi đã khuấy động tâm hồn đang yêu  <br /> của Xuân Quỳnh và nhà thơ  đã viết rất thành công thi phẩm này. Nó được xem như  linh <br /> hồn của tập Hoa dọc chiến hào xuất bản năm 1968 và đã được đưa vào chương trình  <br /> giảng dạy như  một kiệt tác của nữ  sĩ Xuân Quỳnh nói riêng, của thơ  ca thời kì “Lửa  <br /> cháy” nói chung. Thành công của Xuân Quỳnh trong bài thơ này là nhà thơ đã mượn hình <br /> tượng sóng để  thể  hiện nỗi lòng của người con gái trước biển lớn tình yêu của mình. <br /> Phải nói rằng hình ảnh nào cũng sâu xa, thi vị. Nhưng nếu chọn một khổ thơ hay hơn cả,  <br /> hẳn không ít người sẽ  chọn đoạn diễn tả  sóng và nỗi nhớ. Giản dị  thôi, đơn sơ  thôi! <br /> Nhưng dường như nó lại là đoạn xuất thần của ngòi bút Xuân Quỳnh:<br /> <br /> Con sóng dưới lòng sâu<br /> <br /> Con sóng trên mặt nước<br /> <br /> Ôi con sóng nhớ bờ<br /> <br /> Ngày đêm không ngủ được<br /> <br /> Lòng em nhớ đến anh<br /> <br /> Cả trong mơ còn thức.<br /> <br /> Cần phải khẳng định rằng bài thơ Sóng Xuân Quỳnh viết khá đều tay, khó có thể chọn ra <br /> một đoạn thơ đặc sắc vì thơ là tiếng lòng. Ta có cảm giác Xuân Quỳnh không làm thơ mà  <br /> nữ  sĩ đang trải lòng mình trên trang viết, đang giãi bày tình yêu của mình trên từng trang  <br /> viết bởi Lê Quý Đôn đã từng nói: Thơ  phát khởi từ  trong lòng người ta. Còn Ngô Thì <br /> Nhậm cho rằng: Hãy xúc động hồn thơ cho ngọn bút có thần. Thần của bài thơ Sóng nằm <br /> ngay ở độ  chân thực khi Xuân Quỳnh giãi bày tình yêu của mình trên từng trang viết. Sự <br /> rung động của thơ  ca bao giờ cũng được đo bằng nhịp đập của con tim. Sóng của Xuân  <br /> Quỳnh tác động vào xúc cảm nhiều hơn là lý trí bởi:<br /> <br /> Trái tim yêu có những điều thắp sáng<br /> <br /> Lí trí mù khi đứng trước tim yêu.<br /> <br /> (Thắp sáng tim yêu ­ Mai Kì Phương)<br /> <br /> Chính vì lẽ  đó, đến khổ  thơ  thứ  năm, Xuân Quỳnh đã phá lệ  thơ. Tám khổ  thơ  của thi  <br /> phẩm đều có bốn câu thơ, duy nhất khổ  năm nữ  sĩ viết sáu câu thơ  để  khẳng định nỗi <br /> nhớ của người con gái đang yêu.<br /> <br /> Đến với bài thơ  Sóng nói chung và khổ  thơ  bình giảng nói riêng, ta thấy như đang được <br /> đứng trước biển vô hạn, vô hồi, đứng trước một đại dương mênh mông. Nó giăng mắc  <br /> vào trong tâm hồn những con người biết sống vì tình yêu. Nó đến với chúng ta đầu tiên là <br /> bằng âm thanh của tiếng sóng. Âm thanh  ấy cũng chính là âm điệu của bài thơ. Mồi bài <br /> thơ  hay thường tác động đầu tiên đến với độc giả  là nhờ  âm điệu. Khi nội dung ta còn <br /> chưa biết rõ, âm điệu của bài thơ đã xâm nhập hồn ta tự bao giờ. Sóng của Xuân Quỳnh  <br /> có một âm điệu rất đẹp: khi trầm khi bổng, khi thăng khi giáng, lúc thì dồn dập khi thì <br /> mênh mang. Có được âm điệu đặc biệt này bởi Xuân Quỳnh sử dụng rất thành công thể <br /> thơ ngũ ngôn liên hoàn. Đây là một thể thơ giàu nhạc điệu, giàu vần điệu nhưng rất khó  <br /> sử dụng. Nếu khéo biến hóa, biến tấu, độc giả rất dễ dàng nảy nhịp cho bài thơ bời đã có  <br /> câu thi trung hữu nhạc. Ta đã từng bắt gặp rất nhiều bài thơ  được chuyển thẳng thành <br /> những ca từ, ca khúc ví như bài thơ Thuyền và biển của Xuân Quỳnh:<br /> <br /> Chỉ  có thuyền mới hiểu Biển mênh mông nhường nào Chi có biến mới biết Thuyền đi <br /> đâu về đâu.<br /> <br /> Người yêu thơ  cũng không thể  quên được Mùa xuân nho nhỏ  của Thanh Hải. Dù được  <br /> viết trong ngày cuối đời nhưng với thể thơ năm chữ, bài thơ đã thể hiện sự hồn nhiên vui  <br /> vẻ, nhịp sống trẻ  trong tâm hồn của nhà thơ  khi ông  ước mình được trở  thành một mùa <br /> xuân nho nhỏ lặng lẽ  dâng cho đời. Trở  lại với bài thơ  Sóng, một lần nữa Xuân Quỳnh  <br /> lại triệt để khai thác lợi thế của thể thơ ngũ ngôn liên hoàn. Ở khổ thơ thứ năm này, nữ sĩ  <br /> Xuân Quỳnh đã nảy nhịp khá linh hoạt. Hai câu thơ đầu nữ sĩ nảy nhịp theo thể 2/3:<br /> <br /> Con sóng/ dưới lòng sâu Con sóng/ trên mặt nước.<br /> <br /> Ở  những câu thơ  sau, nhịp thơ hoàn toàn thay đổi. Nó có thể  là 1/4, khi lại trở  thành 2/3  <br /> hoặc cũng có thể là 3/2:<br /> <br /> Ôi/ con sóng nhớ bờ Ngày đêm/ không ngủ được Lòng em/ nhớ đến anh Cả trong mơ/ còn  <br /> thức.<br /> <br /> Chính cách ngắt nhịp đột ngột này đã tạo nên âm điệu rất đẹp cho bài thơ. Thế  là hình <br /> tượng sóng dần dần lộ mình ra, ló mình ra qua âm thanh của tiếng sóng. Vì vậy, đến với <br /> khổ thơ bình giảng, sẽ thật là thiếu sót nếu không đến với âm thanh của tiếng sóng vì âm  <br /> điệu ấy, âm thanh ấy là phương tiện truyền tải sóng đến với tâm hồn của người yêu thơ.<br /> <br /> Để có được âm điệu này, Xuân Quỳnh đã tổ chức ngôn ngữ của khổ thơ theo nghệ thuật  <br /> tương xứng, vẫn biết rằng nghệ thuật chỉ làm nên câu thơ  còn trái tim là người nghệ  sĩ. <br /> Mặc dù vậy, việc thể  hiện tiếng nói của trái tim là vô cùng quan trọng. Chẳng thế  mà  <br /> Bạch Cư Dị đã từng nói:<br /> <br /> Lời là gốc<br /> <br /> Ý là cành<br /> <br /> Thanh là hoa<br /> <br /> Nghĩa là quả.<br /> <br /> Thơ  ca là nghệ  thuật của ngôn từ. Chính nghệ  thuật đã đem lại cho thơ  ca trở thành lĩnh <br /> vực của một sự độc đáo. Nó là một nốt thơ tươi xanh trong dàn đồng ca chung của thời kì <br /> Lửa cháy. Sự  tương xứng  ở đây có thể  là sự  tương xứng giữa vế  câu với vế  câu: trong  <br /> mơ  tương xứng với còn thức. Đó còn là sự  tương xứng giữa các cặp câu với nhau: Con  <br /> sóng dưới lòng sâu tương xứng với Con sóng trên mặt nước. Nghệ thuật tương xứng  ấy  <br /> đã tạo ra sự hô ứng, luyến láy, đuổi bắt. Nó gây cho ta cảm giác đến với “sóng” như đang  <br /> đứng trước đại dương.<br /> <br /> Mỗi một khổ thơ là một đợt sóng. Trong mỗi đợt sóng có trăm ngàn con sóng nhỏ gối lên <br /> nhau, đuổi bắt, đều có chung một khát vọng đó là hướng về bờ anh thể hiện rõ nhất điều <br /> này ta phải kể đến hai câu thơ:<br /> <br /> Ôi con sóng nhớ bờ<br /> <br /> Ngày đêm không ngủ được<br /> <br /> Nhìn vào trong đại dương mênh mông, Xuân Quỳnh phát hiện  ở  trong lòng biển thăm <br /> thẳm kia luôn có hai con sóng. Có con sóng nổi lên trên mặt nước, có con sóng vỗ  ngầm  <br /> trong lòng nước:<br /> <br /> Con sóng dưới lòng sâu<br /> Con sóng trên mặt nước.<br /> <br /> Đây là lý do Xuân Quỳnh ví sóng là trái tim của biển. Biển không có sóng nghĩa là biển <br /> chết. Khi ấy, loài người không yêu nhau, thơ tinh trên thế gian này không còn nữa. Từ hai  <br /> con sóng này, Xuân Quỳnh đã liên tưởng đến nỗi nhớ của người con gái khi yêu. Khi yêu, <br /> nỗi nhớ là đời sông thường trực, canh cánh trong tâm hồn, trái tim của những người đang  <br /> yêu. Khi yêu trong tâm hồn người con gái có nhiều nỗi nhớ. Có nỗi nhớ  cồn cào không  <br /> thể  che giấu được. Xuân Quỳnh ví đó như  con sóng nổi lên trên mặt đại dương mênh <br /> mông. Có những nỗi nhớ người con gái cố dìm sâu, vùi sâu ở trong lòng mình bởi nỗi nhớ <br /> là đời sống thường trực trong tâm hồn những người đang yêu. Nhà thơ  của hương đồng <br /> gió nội đã hơn một lần viết trong Tương tư:<br /> <br /> Thôn Đoài ngồi nhớ thôn Đông<br /> <br /> Một người chín nhớ mười mong một người.<br /> <br /> Yêu và nhớ trong trường hợp này đồng nhất với nhau bởi một trái tim đang yêu là một tâm  <br /> hồn đang nhớ. Khi một tâm hôn ngừng nhớ, trái tim  ấy ngừng yêu tự  bao giờ. Với một <br /> tiền đề  vững chắc như  vậy, từ  trong sâu thẳm tâm hồn, Xuân Quỳnh xuất thần hai câu <br /> thơ đẹp nhất của bài thơ Sóng được xem như linh hồn, như trái tim của cả thi phẩm:<br /> <br /> Lòng em nhớ đến anh<br /> <br /> Cả trong mơ còn thức.<br /> <br /> Câu thơ  như  một con sóng đi xuyên qua cả  hai cõi: cõi thực và cõi mộng. Nó xóa đi mọi <br /> ranh giới trên thế gian này. Nó xóa đi mọi ranh giới giữa ngày đêm, hư thực và chỉ còn tồn  <br /> tại trên thế giới trường cửu này đó là nỗi nhớ của người con gái đến với người mình yêu.  <br /> Vì vậy, khi yêu nhau, người ta muốn tận hưởng từng khoảnh khắc, phút giây hạnh phúc <br /> bên nhau. Chỉ cần chợp mắt thôi thì khoảnh khắc ấy tuột khỏi tầm tay của mình. Thế  là <br /> Xuân Quỳnh thức ngay cả  trong cõi thực, thức ngay cả  trong cõi mộng. Chính điều này <br /> làm ta liên tưởng tới tứ thơ:<br /> <br /> Trong anh đêm ngày sao lẫn lộn<br /> Vui buồn cười khóc tình trong mơ<br /> <br /> Thức ngũ chập chờn cơn ác mộng<br /> <br /> Hư thực liêu trai mảnh trăng thề.<br /> <br /> (Mảnh trăng thề­ Nguyễn Khổng Minh)<br /> <br /> Đây là những lúc được xem như  tâm trạng từ  thức của một trái tim đang yêu.  Ở  đây, rõ <br /> ràng Xuân Quỳnh cứ sống, cứ yêu mà không hề  vội vã, không hề  vội vàng như  nhà thơ <br /> Xuân Diệu bởi Xuân Quỳnh hiểu hơn ai hết:<br /> <br /> Em cứ yêu cứ mặc cho ngày mai<br /> <br /> Tình không tuổi sao còn sợ non già.<br /> <br /> (Vẫn mãi yêu)<br /> <br /> Như vậy, Xuân Quỳnh đã trở về với chính lòng mình. Có lẽ trái tim đang yêu đã thể hiện <br /> rất rõ một bản lĩnh, một phong cách rất Xuân Quỳnh. Nó hơn một lần bộc bạch trong Tự <br /> hát:<br /> <br /> Em trở về đúng nghĩa trái tim em<br /> <br /> Là máu thịt đời thường ai chẳng có<br /> <br /> vẫn ngừng đập khi cuộc đời không còn nữa<br /> <br /> Nhưng biết yêu anh cả khi chết đi rồi.<br /> <br /> Có lẽ  với một con người biết sống vì yêu thì lúc chết đi rồi vẫn sống cho người mình <br /> yêu. Điều này chỉ có thể có ở những câu thơ đẹp như câu thơ của nữ sĩ Xuân Quỳnh.<br /> <br /> Như  vậy rõ ràng, xuyên suốt bài thơ  là chân dung của người con gái đang yêu. Cái nhịp <br /> thơ buồn bã, hồn nhiên nhưng lại thể hiện khá thành thực một tâm hồn đang yêu, một trái  <br /> tim đang yêu. Cần phải khẳng định lại một lần nữa Sóng của Xuân Quỳnh ra đời năm <br /> 1967. Đây là lúc cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước đang đi vào cao trào,... Thanh niên <br /> ngày ấy đã bước vào thơ Tố Hữu:<br /> Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước<br /> <br /> Mà lòng phơi phới dậy tương lai.<br /> <br /> Biết bao nhiêu cuộc chia ly chói ngời sắc đỏ, cuộc chia ly màu đỏ xuất hiện thì Sóng của  <br /> Xuân Quỳnh như một thách thức trước bom đạn trong chiến tranh. Sóng của Xuân Quỳnh  <br /> muốn khẳng định sức sống bền bỉ dẻo dai của con người Việt Nam như một sợi chỉ xanh  <br /> óng ánh xuyên qua bao nhiêu năm tháng. Bom đạn không thể tiêu diệt, không thể chặt đứt  <br /> được tình yêu trong tâm hồn của con người Việt Nam. Họ vẫn cứ yêu, vẫn hi vọng, vẫn  <br /> chờ đợi dưới làn mưa bom bão đạn và Sóng của Xuân Quỳnh còn giăng mắc, còn ngự trị <br /> mãi trong tâm hồn của mỗi con người biết sống vì tình yêu lớn.<br /> <br /> Đọc xong đoạn thơ, gấp lại trang sách đã lâu nhưng những vần thơ  với tình yêu rất dữ <br /> dội trong tâm hồn của người con gái vẫn còn giăng mắc mãi trong tâm hồn của mỗi con  <br /> người biết sống vì tình yêu. Nói về vẻ đẹp của thơ ca nghệ thuật, có nhà thơ đã viết:<br /> <br /> Khi ta còn trẻ thơ là người mẹ<br /> <br /> Ta lớn lên rồi thơ là bạn là người yêu<br /> <br /> Chăm sóc tuổi già thơ là con gái<br /> <br /> Lúc chết đi rồi kỷ niệm hóa lưu thơ.<br /> <br /> Có lẽ với hình tượng những con sóng vô cùng chân thực sống động đã lưu lại trong hồn ta <br /> một khoảng lặng để thổn thức về con tim yêu đương đang đong đầy khát khao nồng cháy.  <br /> Sóng của Xuân Quỳnh thực sự là một bài thơ như thế.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2