Bộ 21 đề thi tuyển sinh môn Toán vào lớp 10 THPT năm 2018-2019 có đáp án
lượt xem 3
download
Nhằm giúp các bạn làm tốt các bài tập, đồng thời các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ với các dạng bài tập chưa từng gặp, hãy tham khảo Bộ 21 đề thi tuyển sinh môn Toán vào lớp 10 THPT năm 2018-2019 có đáp án dưới đây để tích lũy kinh nghiệm giải toán trước kì thi tuyển sinh THPT sắp tới nhé! Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bộ 21 đề thi tuyển sinh môn Toán vào lớp 10 THPT năm 2018-2019 có đáp án
- BỘ 21 ĐỀ THI TUYỂN SINH MÔN TOÁN VÀO LỚP 10 THPT NĂM 2018-2019 (CÓ ĐÁP ÁN)
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI TUYỂN SINH 10 THPT AN GIANG NĂM HỌC 2018-2019 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: TOÁN Thời gian 120 phút Câu 1. Giải các phương trình và hệ phương trình sau: a) 3x 2x 3 2 x y 101 b) x y 1 c) x 2 2 3x 2 0 Câu 2. Cho hàm số y 0,5x 2 có đồ thị là parabol (P) Vẽ đồ thị (P) của hàm số đã cho Xác định hệ số a, b của phương trình (d): y = ax+b, biết (d) cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 1 và (d) cắt (P) tại điểm có hoành độ bằng 2. Chứng tỏ (P) và (d) tiếp xúc nhau. Câu 3. Cho phương trình bậc hai x 2 3x m 0 với m là tham số Tìm m để phương trình có nghiệm x= - 2. Tính nghiệm còn lại ứng với m vừa tìm được Gọi x1 ;x 2 là hai nghiệm của phương trình đã cho. Tìm giá trị nhỏ nhất của A x12 x22 3x1x2 Câu 4.Cho tam giác đều ABCnội tiếp đường tròn tâm O. Gọi M, N, P lần lượt là các trung điểm của các cạnh AB, BC, CA Chứng minh tứ giác BMON nội tiếp được đường tròn Kéo dài AN cắt đường tròn (O) tại G khác A. Chứng minh ON = NG PN cắt cung nhỏ BG của đường tròn (O) tại F. Tính số đo OFP Câu 5. Cầu vòm là một dạng cầu đẹp bởi hình dáng cầu được uốn lượn theo một cung tròn tạo sự hài hòa trong thiết kế cảnh quan, đặt biệt là là các khu đô thị có dòng sông chảy qua, tạo được một điểm nhấn của công trình giao thông hiện đại. Một chiếc cầu vòm được thiết kế như hình vẽ, vòm cầu là một cung tròn AMB . Độ dài đoạn AB bằng 30m, khoảng cách từ vị trí cao nhất ở giữa vòm cầu so với mặt sàn cầu là đoạn MK có độ dài 5m. Tính chiều dài vòm cầu 1
- ĐÁP ÁN VÀO 10 AN GIANG 2018-2019 C©u1 a) 3x 2x 3 2 3 2 x 3 2 2 3 2 3 2 x 5 2 6 3 2 3 2 . 3 2 x y 101 x y 1 x y 1 x 50 1 x 51 b) x y 1 y 1 y 101 2y 100 y 50 y 50 3 2 c) x 2 2 3x 2 ta cã : 2 1 x 3 1 suy ra pt cã 2 nghiÖm 1 .VËy S 3 1 x 2 3 1 C©u 2 a) Häcsinh tù vÏ(P) b)(d)c¾t trôc hoµnh t¹i ®iÓm cã hoµnh ®é b»ng1 x 1;y 0 a b 0(1) (d)c¨t (P) t¹i ®iÓm cã hoµnh ®é lµ 2 x 2;y 2 2a b 2 (2) a b 0 a 2 Tõ(1) vµ (2) ta cã hÖ 2a b 2 b 2 (d)y 2x 2 1 Ta cã ph¬ng tr×nh hoµnh ®é giao ®iÓm (P) vµ (d) lµ : x 2 2x 2 2 1 cã (2)2 4. .2 0 2 VËy (d) vµ (P) tiÕp xóc nhau C©u 3 a) khi ph¬ng tr×nh cã nghiÖm x 2 ta cã : (2)2 3.(2) m m 10 x 2 ptrinh :x 2 3x 10 5 b) x 2 3x m 0(1) 3 4m 9 4m 2 9 §Ó ptrinh cã nghiÖm th× 0 9 4m 0 m 4 9 x x 3 Khi m .¸p dông vi et 1 2 4 x1x 2 m A x12 x 22 3x1x 2 (x1 x 2 )2 5x1x 2 32 5m 9 5m 9 45 9 9 Cã m 5m 9 5m A 4 4 4 4 9 9 VËy Min A m 4 4 2
- Cau 4 A M P O E B N C F G OM AB a) Do ABC ®Òu vµ M, N lÇn lît lµ trung ®iÓm AB, AC OMB ONB 900 ON BC XÐt tø gi¸c BMON cã :OMB ONB 900 900 1800 BMON lµ tø gi¸c néi tiÕp OA R b) Do O lµ träng t©m ABC nª n ON (tÝnh chÊt ®êng trung tuyÕn) 2 2 R R Mµ OG ON NG NG OG ON R 2 2 R VËy NO NG (dpcm) 2 c) Gäi E lµ giao ®iÓm OC vµ PN Do ABC ®Òu nª n OC AB mµ NO / /AB (do NP lµ ®êng trung b×n h tam gi¸c ABC) suy ra OC NP t¹i E nª n OEF vu«ng t¹i E. ON 2 R XÐt ONC vu«ng t¹i N cã NE ®êng cao NO OE.OC OE 2 (¸p dông hÖ thøc lîng ) OC 4 R OE 4 1 XÐt vu«ng OEF cã :sin OFE sin OFP OFP 14 028' OF R 4 Câu 5 3
- M A B K O N Gi ¶ sö AMB lµ cung trßn cña ®êng trßn t©m O. Ta vÏ ®êng kÝnh MN khi ®ã M lµ ®iÓm chÝnh gi÷a cña cung AB OM AB AB vµ K lµ trung ®iÓm cña AB AK 15(m) 2 AK 15 XÐt AKM vu«ng t¹i K ta cã :tan AMK 3 MK 5 Tam gi¸c OMA c©n t¹i O do OA OM R OMA OAM arctan 3 AOM 1800 (OMA OAM) 1800 2 arctan 3 OAB cã OA OB R AOB c©n t¹i O suy ra ®êng cao ®ång thêi ph©n gi¸c Khi ®ã :AOB 2AOK 3600 4 arctan 73,70 R.n .25.73,70 VËy ®é dµi cung AMB lµ :l 32,18(m) 1800 1800 4
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU Năm học: 2018 - 2019 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn thi: TOÁN Thời gian làm bài:120 phút không kể thời gian giao đề Bài 1. (2,5 điểm) a) Giải phương trình x2 4 x 5 0 x y 1 b) Giải hệ phương trình 2 x y 5 12 c) Rút gọn biểu thức: P 16 3 8 3 Bài 2. (1,5 điểm) Cho parabol (P): y 2 x2 và đường thằng (d): y 2 x m (m là tham số) a) Vẽ parabol (P). b) Với những giá trị nào của m thì (P) và (d) chỉ có một điểm chung. Tìm tọa độ điểm chung đó. Bài 3. (1,5 điểm) a) Hai ô tô khởi hành cùng một lúc từ thành phố A đến thành phố B cách nhau 450 km với vận tốc không đổi. Vận tốc xe thứ nhất lớn hơn vận tốc xe thứ hai 10km/h nên xe thứ nhất đến trước xe thứ hai 1,5 giờ. Tính vận tốc mỗi xe. b) Cho phương trình: x2 mx 1 0 (với m là tham số). Tìm tất cả các giá trị của m để phương trình có hai nghiệm phân biệt x1 ; x2 thỏa x1 x2 và x1 x2 6 . Bài 4. (3,5 điểm) Cho đường tròn (O;R) và điểm A nằm ngoài đường tròn đó. Kẻ cát tuyến AMN không đi qua (O) (M nằm giữa A và N). Kẻ hai tiếp tuyến AB, AC với (O;R). (B và C là hai tiếp điểm và C tuộc cung nhỏ MN). Đường thẳng BC cắt MN và AO lần lượt tại E và F. Gọi I là trung điểm của MN. a) Chứng minh rằng tứ giác ABOC nội tiếp được trong đường tròn. b) Chứng minh EB.EC = EM.EN và IA là phân giác của BIC . c) Tia MF cắt (O;R) tại điểm thứ hai là D. Chứng minh rằng AMF ∽ AON và BC //DN . d) Giả sử OA = 2R. Tính diện tích tam giác ABC theo R. Bài 5. (1,0 điểm) a) Giải phương trình 2 x 3x 1 x 1 . b) Cho ba số thực dương a, b thỏa a + b + 3ab = 1. Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức 3ab P 1 a 2 1 b2 . ab 5
- HƯỚNG DẪN GIẢI ĐỀ THI Bài 1. a) Ta có 1 + 4 – 5 = 0, phương trình đã cho có hai nghiệm x1 1; x2 5 x y 1 3x 6 x 2 x 2 b) 2 x y 5 2 x y 5 2.2 y 5 y 1 Hệ phương trình đã cho có nghiệm x; y 2;1 12 c) P 16 3 8 42 4 422 4 3 Bài 2. a) Bảng giá trị của (P) x –2 –1 0 1 2 y 2 x2 8 2 0 2 8 b) Phương trình hoành độ giao điểm của (P) và (d) là: 2 x2 2 x m 2 x2 2 x m 0(1) . ' 12 2. m 2m 1 (P) và (d) chỉ có một điểm chung khi phương trình (1) có nghiệm kép 1 => ' 0 hay 2m 1 0 m . 2 1 1 1 Khi m phương trình (1) có nghiệm kép x1 x2 y1 y2 . 2 2 2 1 1 Vậy tọa độ điểm chung khi đó là ; . 2 2 Bài 3. a) Gọi vận tốc xe thứ nhất là x (km/h) (điều kiện: x > 10) Thì vận tốc xe thứ hai là x – 10(km/h) 1 Thời gian xe thứ nhất đi hết quãng đường AB là: (h) x 1 Thời gian xe thứ hai đi hết quãng đường AB là: (h) x 10 Vì nên xe thứ nhất đến trước xe thứ hai 1,5 giờ ta có phương trình: 6
- 450 450 3 900x 900x 9000 3x2 30x x 10 x 2 3x2 30x 9000 0 x2 10x 3000 0 102 4.3000 12100 ; 110 10 110 10 110 x1 60 (nhận), x2 50 (loại) 2 2 Vậy vận tốc xe thứ nhất là 60 (km/h) Thì vận tốc xe thứ hai là 60 – 10 = 50(km/h) b) a = 1; b = – m; c = – 1. Vì a và c khác dấu, phương trình luôn có hai nghiệm x1 ; x2 khác dấu. Theo hệ thức Viete ta có: x1 x2 m (1) Vì x1 ; x2 khác dấu mà x1 x2 x1 0 x2 x1 x1 ; x2 x2 . Ta có: x1 x2 6 x1 x2 6 x1 x2 6 (2). Từ (1) và (2) suy ra m = – 6. Bài 4. C N I E M A O F D B a) Vì AB là tiếp tuyến của (O) tại tiếp điểm B AB OB hay ABO 900 Vì AC là tiếp tuyến của (O) tại tiếp điểm C AC OC hay ACO 900 . Tứ giác ABOC có ACO ABO 900 nên tứ giác ABOC nội tiếp đường tròn đường kính AO. b) Xét EMB và ECN có: 7
- EMB ECN (hai góc nội tiếp cùng chắn cung NB) EBM ENC (hai góc nội tiếp cùng chắn cung MC) EMB ∽ ECN ( gg ) EM EB EB.EC EM .EN . EC EN Vì AB, AC là tiếp tuyến của (O) lần lượt tại các tiếp điểm B và C nên AOB AOC và AB = AC (tính chất hai tiếp tuyến cắt nhau) Vì I là trung điểm MN OI MN (quan hệ vuông góc giữa đường kính và dây) AIO 900 I nằm trên đường tròn đường kính OA. Xét đường tròn đường kính OA ta có: AIC AOC; AIB AOB (hai góc nội tiếp cùng chắn một cung) Mà AOB AOC AIC AIB hay IA là phân giác của BIC . c) Vì AB = AC và OB = OC nên AO là đường trung trực của BC AO vuông góc với BC tại F. Xét AOC vuông tại C, đường cao CF ta có AF. AO AC và FC FA.FO . 2 2 Xét ACM và ANC có: ACM ANC và A chung AC AM ACM ∽ ANC ( gg ) AC 2 AM . AN AN AC AF AM AF . AO AM . AN AN AO Xét AMF và AON có: AF AM A chung ; AMF ∽ AON (cgc) AN AO Xét FCM và FDB có: FCM FDB (hai góc nội tiếp cùng chắn cung MB) CFM DFB (đối đỉnh) FM FC FCM ∽ FDB FB FD FM .FD FB.FC FC 2 FM FA FM .FD FA.FO FO FD 8
- Xét FMA và FOD có: FM FA MFA OFD và FO FD FMA ∽ FOD(cgc) FMA FOD Mà FMA FON FON FOD . FON và FOD có: FO cạnh chung, FON FOD , ON = OD FON FOD(cgc) FN FD Vì FN = FD và ON = OD FO là đường trung trực của ND FO ND mà FO BC ND//BC. d) Xét AOC vuông tại C ta có: OA2 AC 2 OC 2 AC 2 OA2 OC 2 4R2 R2 3R2 AC R 3 . OC R 1 Xét AOC vuông tại C ta có: sin CAO OA 2 R 2 CAO 300 CAB 600 ABC có AB = AC và CAB 600 ABC là tam giác đều. 3 3R đường cao h AB 2 2 1 1 3R 3R 2 3 S BCA h. AB R 3 (dvdt ) 2 2 2 4 Bài 5. a) Điều kiện: x 0 . Với x 0 ta có: 2 x 3x 1 x 1 2 x 3x 1 2 x 3x 1 x 1 2 x 3x 1 x 1 x 1 2 x 3x 1 x 1 x 1 2 x 3x 1 0 9
- x 1 1 2 x 3x 1 0 x 1 0 x 1 1 2 x 3x 1 0 2 x 3x 1 1 (*) Giải (*) 2 x 3x 1 1 . 2 x 0 Với x 0 ta có: 2 x 3x 1 1 . 3 x 1 1 Dấu ‘=” xảy ra khi và chỉ khi x = 0. Vậy (*) có nghiệm x = 0. Vậy phương trình đã cho có tập nghiệm {0; 1}. b) Đặt t a b t a b 4ab 2 2 3 2 Ta có: 1 a b 3ab t t 3t 2 4t 4 0 4 2 t 2 3t 2 0 3t 2 0 t . 3 Ta có: a b 0 a 2ab b 0 2 2 2 2a2 2b2 a2 2ab b2 2 a 2 b2 a b 4 2 a 2 b2 2 9 9 Dễ dàng chứng minh A B 2 A B 1 a 2 1 b2 2 2 a 2 b2 . 2 4 2 1 a 2 1 b2 2 2 (1) 9 2 3ab a b 3ab 1 3 1 Ta có: 1 1 1 (2). ab ab ab 2 2 3ab 4 3 1 Từ (1) và (2) suy ra: P 1 a 1 b . 2 2 ab 3 2 1 Đẳng thức xảy ra khi a b . 3 4 3 1 1 Vậy giá trị lớn nhất của P là đạt được khi a b . 3 2 3 10
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG BẮC GIANG NĂM HỌC 2018 - 2019 MÔN THI: TOÁN Ngày thi: 06/06/2018 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài 120 phút, không kể thời gian giao đề Câu I (2,0 điểm). Tính giá trị của biểu thức A 5 20 5 1. Tìm tham số m để đường thẳng y m 1 x 2018 có hệ số góc bằng 3 . Câu II (3,0 điểm). x 4 y 8 Giải hệ phương trình . 2 x 5 y 13 6 10 2 a ( a 1)2 Cho biểu thức B (với a 0; a 1 ). a 1 a a a a 1 . 4 a a) Rút gọn biểu thức B . b) Đặt C B.(a a 1) . So sánh C và 1. Cho phương trình x 2 (m 2) x 3m 3 0 (1), với x là ẩn, m là tham số. a) Giải phương trình (1) khi m 1 . b) Tìm các giá trị của m để phương trình (1) có hai nghiệm phân biệt x1 , x2 sao cho x1 , x2 là độ dài hai cạnh góc vuông của một tam giác vuông có độ dài cạnh huyền bằng 5 . Câu III (1,5 điểm). Bạn Linh đi xe đạp từ nhà đến trường với quãng đường 10 km. Khi đi từ trường về nhà, vẫn trên cung đường ấy, do lượng xe tham gia giao thông nhiều hơn nên bạn Linh phải giảm vận tốc 2 km/h so với khi đến trường. Vì vậy thời gian về nhà nhiều hơn thời gian đến trường là 15 phút. Tính vận tốc của xe đạp khi bạn Linh đi từ nhà đến trường. Câu IV (3,0 điểm). Cho tam giác nhọn ABC . Đường tròn tâm O đường kính BC cắt các cạnh AB, AC lần lượt tại các điểm M , N ( M B, N C ). Gọi H là giao điểm của BN và CM ; P là giao điểm của AH và BC . Chứng minh tứ giác AMHN nội tiếp được trong một đường tròn. Chứng minh BM .BA BP.BC . Trong trường hợp đặc biệt khi tam giác ABC đều cạnh bằng 2a . Tính chu vi đường tròn ngoại tiếp tứ giác AMHN theo a . Từ điểm A kẻ các tiếp tuyến AE và AF của đường tròn tâm O đường kính BC ( E , F là các tiếp điểm). Chứng minh ba điểm E, H , F thẳng hàng. Câu V (0,5 điểm). 81x 2 18225 x 1 6 x 8 Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức P , với x 0. 9x x 1 -------------------------------HẾT-------------------------------- Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. Họ và tên thí sinh:................................................ Số báo danh:......................................................... Giám thị 1 (họ tên và ký)..................................... Giám thị 2 (họ tên và ký).................................... 11
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI THI TUYỂN SINH LỚP 10 BẮC GIANG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NGÀY THI: 06/06/2018 MÔN THI: TOÁN HDC ĐỀ CHÍNH THỨC Bản hướng dẫn chấm có 04 trang Câu Hướng dẫn, tóm tắt lời giải Điểm Câu I (2,0điểm) + Ta có A 5. 20 5. 5 1 0,25 1 10 5 1 0,25 (1,0 6. điểm) 0,25 + Vậy A 6 . 0,25 2 + Đường thẳng y m 1 x 2018 có hệ số góc bằng 3 m 1 3 0,5 (1,0 m 4. 0,25 điểm) + Vậy m 4 . 0,25 Câu II (3,0điểm) x 4 y 8 x 8 4 y + Ta có 0,25 2 8 4 y 5 y 13 2 x 5 y 13 3 y 3 1 0,25 (1,0 x 8 4 y điểm) x 4 . 0,25 y 1 + Vậy hệ phương trình có nghiệm ( x; y) (4;1) . 0,25 a) Với a 0; a 1 , ta có: 6 10 2 a ( a 1)2 0,25 B . a 1 ( a 1)( a 1) 4 a 4 a 4 ( a 1)2 2 . 0,25 (1,0 (a 1)( a 1) 4 a điểm) 1 . Vậy B 1 . 0,25 a a b) Với a 0; a 1 , ta có: a a 1 ( a 1) 2 0,25 C 1 1 0. Vậy C 1. a a x 3 a) Với m 1 thì phương trình (1) trở thành x 2 x 6 0 . 0,25 x 2 3 (1,0 Vậy khi m 1 thì phương trình có hai nghiệm x 3 và x 2 . 0,25 điểm) b) Yêu cầu bài toán tương đương phương trình 1 có hai nghiệm dương phân biệt x1 , x2 thỏa mãn x12 x22 25. 0,25 12
- m 2 2 4 3m 3 0 m 4 2 0 x1 x2 m 2 0 m 2 Khi đó x1.x2 3m 3 0 m 1 2 x1 x2 25 x1 x2 2 x1 x2 25 2 2 m 4 m 4 m 4 m 1 m 1 m 1 m 5. m 2 2m 15 0 m5 0,25 m 2 2 3m 3 25 2 m 3 Vậy m phải tìm là m 5. Câu III (1,5điểm) Gọi vận tốc của xe đạp khi bạn Linh đi từ nhà đến trường là x (km/h) x 2 . 0,25 10 Thời gian để bạn Linh đi từ nhà đến trường là (giờ). x Vận tốc của xe đạp khi bạn Linh đi từ trường về nhà là x 2 (km/h). 0,25 10 Do đó thời gian bạn Linh đi từ trường về nhà là (giờ). x2 (1,5 10 10 1 Theo bài ra, ta có phương trình 0,25 điểm) x2 x 4 40 x 40 x 2 x x 2 0,25 x 2 2 x 80 0 x 8 . x 10 0,25 Nhận xét: x 8 loại, x 10 thỏa mãn. Vậy vận tốc của xe đạp khi bạn Linh đi từ nhà đến trường là 10 km/h. 0,25 Câu IV (3,0điểm) A M N F E H C B P O 1 0,25 + Chỉ ra được AMH 900 (1,0 điểm) ANH 900 0,25 nên M và N cùng thuộc đường tròn đường kính AH. (hoặc AMH ANH 180 ) 0 0,25 + Vậy tứ giác AMHN nội tiếp được trong một đường tròn. 0,25 13
- + Tứ giác AMPC có APC 900 (do H là trực tâm tam giác ABC) và AMC 900 0,25 2 nên tứ giác AMPC nội tiếp đường tròn đường kính AC 0,25 (1,0 (Hoặc hai tam giác BMC và tam giác BPA đồng dạng) điểm) Chỉ ra được BM BC 0,25 BP BA Từ đó suy ra BM.BA = BP.BC 0,25 Đường tròn ngoại tiếp tứ giác AMHN có đường kính AH Tam giác ABC đều nên trực tâm H cũng là trọng tâm 2 2 AB 3 2a 3 AH . AP . (hoặc tính được bán kính đường tròn ngoại tiếp 0,25 3 3 2 3 1 a 3 3 tứ giác AMHN là R AH ) (0,5 2 3 điểm) 2 a 3 Chu vi đường tròn ngoại tiếp tứ giác AMHN bằng .AH = . 3 (Hoặc tính chu vi đường tròn ngoại tiếp tứ giác AMHN theo công thức 2 R ) 0,25 2 a 3 Kết luận: Vậy chu vi đường tròn ngoại tiếp tứ giác AMHN bằng . 3 AH AE Ta có AH.AP = AM.AB = AE2 . AE AP AH AE Hai tam giác AHE và AEP có và EAP chung nên tam giác AHE 0,25 AE AP 4 đồng dạng với tam giác AEP suy ra AHE AEP (1) (0,5 Tương tự, ta có: AHF AFP (2) điểm) Mặt khác: tứ giác AFOP và AEOF nội tiếp đường tròn đường kính AO nên năm điểm A,E,P,O,F cùng thuộc đường tròn đường kính AO . Suy ra tứ giác AEPF nội tiếp đường tròn nên AEP AFP 1800 (3). 0,25 Từ (1),(2) và (3) AHE AHF AEP AFP 1800 EHF 1800 . Vậy ba điểm E, H, F thẳng hàng. Câu V (0,5điểm) Với x 0 , ta có: 1 6 x 8 P 9 x 2025 9x x 1 1 6 x 8 9 x 2 9 2018 0,25 9x x 1 2 1 (3 x 1) 2 (0,5 3 x x 1 2018 2018 . điểm) 3 x 1 3 x 0 1 Đẳng thức xảy ra khi và chỉ khi 3 x x (thỏa mãn). 3 x 1 0 9 0,25 1 Kết luận: Giá trị nhỏ nhất của P là 2018 khi x . 9 Tổng 10 điểm 14
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT BẮC KẠN NĂM HỌC 2018-2019 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 120 phút (không kể giao đề) Câu 1. Giải phương trinh 3x 2 0 Giải phương trình x 2 5x 6 0 2x 3y 1 Giải hệ phương trình x 2y 1 Quãng đường từ A đến B dài 60 km. Một ca nô xuôi dòng từ A đến B rồi ngược dòng từ B về A mất tổng cộng 8h. Tính vận tốc thực của ca nô, biết vận tốc dòng nước là 4 km/ h Câu 2. Rút gọn các biểu thức A 2 20 3 45 4 80 1 x 1 B 2 . x 0;x 1;x 4 x 1 2 x 1 Câu 3 Vẽ Parabol (P): y 2x 2 trên mặt phẳng tọa độ Oxy Tìm a, b để đường thẳng (d): y=ax +b đi qua điểm M(0; 1) và tiếp xúc với Parabol (P) Câu 4.Cho phương trình x 2 2(m 1)x 6m 4 0 (1) (với m là tham số) Chứng minh rằng phương trình (1) luôn có hai nghiệm phân biệt với mọi m Tìm m để phương trình (1) có hai nghiệm x1 ;x 2 thỏa mãn 2m 2 x1 x 22 4x 2 4 Câu 5. Cho đường tròn (O) đường kính AB. Kẻ tiếp tuyến Ax với đường tròn (O). Trên tia Ax lấy điểm C, từ điểm C vẽ đường thẳng cắt đường tròn (O) tại hai diểm D và E (D, E không cùng nằm trên nửa mặt phẳng bở AB; D nằm giữa C và E). Từ điểm O kẻ OH vuông góc với DE tại H. Chứng minh rằng tứ giác AHOC nội tiếp file word đề-đáp án Zalo 0946095198 Chứng minh rằng AD.CE=AC.AE Đường thẳng CO cắt tia BD, tia BE lần lượt tại M và N. chứng minh rằng tứ giác AMBN là hình bình hành 15
- ĐÁP ÁN ĐỀ TOÁN VÀO 10 BẮC CẠN 2018-2019 2 C©u1: a)3x-2=0 x 3 b) x 5x 6 0 x 2x 3x 6 0 2 2 x x 2 3 x 2 0 x 3 x 2 0 x 3 S 3;2 . x 2 2x 3y 1 x 2y 1 x 2y 1 x 2.3 1 x 5 c) x 2y 1 2(2y 1) 3y 1 y 3 y 3 y 3 VËy (x;y) (5;3) d) Gäi x lµ vËn tèc thùc cña ca n« (x 0) VËn tèc lóc ®i :x 4;vËn tèc lóc vÒ : x 4 60 60 Theo bµi ta cã ph¬ng tr×nh: 8 x4 x4 60x 240 60x 240 8 x 2 16 8x 2 128 120x x 16 (chän) x 2 15x 16 0 1 x 2 1(lo¹i) VËy vËn tèc ca n« lµ16km / h C©u 2.a) A=2 20 3 45 4 80 2 4.5 3 9.5 4 16.5 2.2 5 3.3 5 4.4 5 4 5 9 5 16 5 3 5 1 x 1 1 b) B 2 . (x 0;x ) x 1 2 x 1 4 x 1 . x 1 2 x 1 2 x 2 1 x 1 . 2 x 1 2 x 1 . x 1 x 1 C©u 3:a) Häcsinh tù vÏ h×nh x 0 b) v× (d) qua M(0;-1) . Thay vµo (d) 1 0.a b b 1 y 1 Ta cã ph¬ng tr×nh hoµnh ®é giao ®iÓm cña (P) vµ (d): y ax 1lµ : 2x 2 ax 1 2x 2 ax 1 0. ta cã : a 2 8 §Ó(d) tiÕp xóc víi (P) th× 0 a 2 8 0 a 2 2 VËy a 2 2 ;b 1th× tháa ®Ò 16
- C©u 4:a) Ta cã:x 2 2(m 1)x 6m 4 0(1) ' m 1 6m 4 m 2 4m 5 m 2 1 0(m) 2 2 b) Ta cã 2m 2 x1 x 22 4x 2 4 (2) x x 2m 2 ¸p dôngViet 1 2 x1x 2 6m 4 Do x1 ,x 2 lµ hai nghiÖm cña ph¬ngtr×nh (1) nª n tacã : x 22 2 m 1 x 2 6m 4 0 x 22 2mx 2 2x 2 6m 4 0 x 22 4x 2 2x 2 2mx 2 6m 4 0 x 22 4x 2 2x 2 2mx 2 6m 4 (3) Thay (3) vµo (2) ta cã : 2 mx1 2x1 2x 2 2mx 2 6m 4 4 2m x1 x 2 2.(x1 x 2 ) 6m 0 2m.2(m 1) 2.2(m 1) 6m 0 4m 2 2m 4m 4 6m 0 m 2 2m 2 3m 2 0 m 1 2 1 VËy m 2; th× tháa ®Ò 2 17
- Cau 5 C M D H A O B E N a) v× Ax tiÕp tuyÕn CAO 900 XÐt tø gi¸c AOHC cã :CAO CHO 900 900 1800 CAOH lµ tø gi¸c néi tiÕp b) XÐt ADC vµ EAC cã : CAD AEC (cïng ch¾n AD); C chung ADC EAC (g g) AD AC AD.EC AC.AE (dpcm) EA EC 18
- SỞ GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT BẠC LIÊU NĂM HỌC 2018-2019 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn thi: TOÁN (Không chuyên) Thời gian: 120 phút Ngày thi: 02/06/2018 Câu 1. Rút gọn biểu thức a) A 45 20 2 5 a2 a a4 b)B a 0;a 4 a 2 a 2 x y 4 Câu 2. a) Giải hệ phương trình 2x y 5 1 b)Cho hàm số y x2 có dồ thị (P) : y x 2m. Vẽ đồ thị (P) tìm tất cả các giá trị của m sao cho (d) 2 cắt (P) tại điểm có hoành độ bằng – 1 Câu 3. Cho phương trình x 2 4x m 1 0(1) (với m là tham số) Giải phương trình (1) với m = 2 Tìm điều kiện của m để phương trình (1) có nghiệm Tìm tất cả các giá trị của m sao cho phương trình (1) có hai nghiệm x1 ;x 2 thỏa mãn điều kiện x1 1 x 2 1 3 2x2 2x1 Câu 4. Cho nửa dường tròn tâm O đường kính AB. Vẽ bán kính CO vuông góc với AB, M là một điểm tùy ý bất kỳ trên cung AC (M khác A và C là điêm chính giữa cung AB), BM cắt AC tại H. Gọi K là chân đường vuông góc kẻ từ H đến AB. Chứng minh tứ giác BCHK là tứ giác nội tiếp Chứng minh CA là phân giác của góc MCK Kẻ CP vuông góc với BM (P thuộc BM) và trên đoạn thẳng BM lấy điểm E sao cho BE = AM. Chứng minh ME=2CP. 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
ĐỀTHI VIOLYMPIC - LỚP 5
9 p | 344 | 79
-
21 Đề thi vào lớp 10 môn Toán
32 p | 479 | 63
-
Bộ đề thi vào lớp 10 môn Toán THPT
32 p | 253 | 60
-
Đáp án Đề thi tuyển sinh cao đẳng 2012 môn Hóa khối B
2 p | 235 | 43
-
Tổng hợp 21 đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán năm 2014-2015 có đáp án (Hệ chuyên, hệ không chuyên)
80 p | 129 | 32
-
Bộ đề ôn thi tuyển sinh đại học môn toán năm 2011 - Bộ đề số 3
12 p | 119 | 26
-
Bộ đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán năm 2014-2015
80 p | 216 | 19
-
Tuyển tập đề thi vào lớp 10 THPT
23 p | 170 | 13
-
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ CHÍNH THỨC ĐÁP ÁN ĐỀ THI TUYỂN SINH ĐẠI HỌC
2 p | 95 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn