intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bộ 30 đề ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 môn Ngữ văn (Có lời giải chi tiết)

Chia sẻ: Cố An Nhiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:162

464
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo “Bộ 30 đề ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 môn Ngữ văn (Có lời giải chi tiết)” để các em ôn tập lại các kiến thức đã học, làm quen với cấu trúc đề thi chuẩn, đánh giá năng lực làm bài của mình cũng như làm quen với cấu trúc đề thi để chuẩn bị kì thi được tốt hơn với số điểm cao như mong muốn. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bộ 30 đề ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 môn Ngữ văn (Có lời giải chi tiết)

 SỞ GD & ĐT AN GIANG                                                                   ĐỀ THAM KHẢO THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT LẦN 1 

TRƯỜNG THPT CHUYÊN                                                                                  ĐỀ THI MÔN: NGỮ VĂN 12 

        THOẠI NGỌC HẦU                                                                  Thời gian làm bài: 120ph út; không kể thời gian phát đề 

I. Đọc hiểu (3,0 điểm) 

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi ở bên dưới:

Để trưởng thành, tất cả chúng ta đều phải trải qua hai cuộc đấu tranh: một cuộc đấu tranh bên ngoài và một cuộc đấu tranh ngay trong tâm trí mỗi người. Nhưng cuộc đấu tranh quan trọng nhất và có ý nghĩa nhất chính là cuộc đấu tranh diễn ra ngay trong tâm  hồn mỗi người. Đó là cuộc đấu tranh chống lại những thói quen không lành mạnh, những cơn nóng giận sắp bùng phát, nh ững lời gian dối chực trào, những phán xét thiếu cơ sở và cả những căn bệnh hiểm nghèo…. Những cuộc đấu tranh như thế diễn ra liên tục và thật sự rất gian khó, nhưng lại là điều kiện giúp bạn nhận ra cảnh giới cao nhất của mình. Hãy luôn cẩn trọng và can đảm. Hãy tiếp thu ý ki ến những người xung quanh nhưng đừng để họ chi phối quá nhiều đến cuộc đời bạn. Hãy giải quyết những bất đồng trong khả năng của mình nhưng đừng quên đấu tranh đến cùng để hoàn thành mục tiêu đề ra. Đừng để bóng đen của nỗi lo sợ bao trùm đến cuộc sống của bạn. 

Bạn phải hiếu rằng, dù có thất bại thảm hại đến mấy chăng n ữa thì bạn cũng đã học hỏi được điều gì đó bổ ích cho mình. Vì vậy, hãy tin tư ởng vào con đường mình đang đi và vững vàng trong cuộc đấu tranh vì những mục tiêu cao cả. 

Với sự hi sinh, lòng kiên trì, quyêt tâm nỗ lực không mệt mỏi và tính tự chủ của mình, nhất định bạn sẽ thành công. Bạn chính là người làm chủ số ph ận của mình…”  

(Trích Đánh thức khát vọng, nhiều tác giả, First News tổng hợp NXB Hồng Đức, 2017, tr.67,78) 

Câu 1. Nhận biết 

Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản. (0.5 điểm) 

Câu 2. Nhận biết 

Xác định và phân tích hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng ở phần in đậm trong văn bản trên (0,75 điểm) 

Câu 3. Thông hiểu 

Theo tác giả: "Cuộc đấu tranh quan trọng nhất và có ý nghĩa nhất” là gì? (0,75 điểm) 

Câu 4: Thông hiểu 

Anh/ chị hiểu như thế nào về ý kiến:  “Dù có thất bại thảm hại đến mấy chăng n ữa thì bạn cũng đã học hỏi được một điều gì đó bổ ích cho mình”. (1 điểm) 

II. Làm văn (7,0 điểm) Vận dụng cao 

Câu 1. (2 điểm) 

Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh chị về ý kiến:  “Bạn chính là người làm chủ số phận mình”.  

Câu 2. (5 điểm) 

Nhận xét về hìn tượng sông Đà có ý kiến cho rằng: “Con Sông Đà thu hút người đọc bởi sự hung bạo nhưng cũng làm say đắm lòng người bởi vẻ đẹp trữ tình”. Bằng việc cảm nhận vẻ đẹp đoạn trích sau, anh/chị hãy làm rõ ý kiến trên. 

….. Hùng vĩ của Sông Đà không phải chỉ có thác đá. Mà nó còn là những cảnh đá bờ sông, dựng vách thành, mặt sông chỗ ấy ch ỉ lúc đúng ngọ mới có mặt trời. Có chỗ vách đá thành chẹt lòng Sông Đà như một cái yết hầu. Đứng bên này bờ nhẹ tay ném hòn đá qua bên kia vách. Có quãng con nai con hổ đã có lần vọt từ bờ bên này sang bờ bên kia. Ngồi trong khoang đò qua quãng ấy, đang mùa hè mà cũng thấy lạnh, cảm thấy  mình như đứng ở hè một cái ngõ mà ngóng vọng lên một khung cửa sổ nào trên cái tầng nhà thứ mấy nào v ừa tắt phụt đèn điện. 

Lại như quãng mặt ghềnh Hát Loóng, dài hàng ngàn cây số nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cuồn cuộn gió gùn ghè suốt năm như lúc nào cũng đòi nợ xuýt bất cứ người lái đò Sông Đà nào tóm được qua đấy. Quãng này mà khinh suất tay lái thì cũng dễ lật ngửa bụng thuyền ra. 

Lại như quãng Tà Mường Vát phía dưới Sơn La. Trên sông bỗng có những cái hút nước giống như cái giếng bê tông thả xuống sông để chuẩn bị làm móng cầu. Nước ở đây thở và kêu hư cái cống bị sặc. Trên mặt, cái hút xoáy tít đáy, cũng cũng đang quay lừ lừ những cánh quạ đàn.  

(…) Hình như khi mà ta đã quen đọc bản đồ sông núi, thì mỗi lúc ngồi tàu bay trên chiều cao mà nhìn xuống đất nước Tổ quốc bao la, càng thấy  quen thuộc với từng nét sông tãi ra trên đại dương đá lờ lờ bóng mây dưới chân mình. Con Sông Đà tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc, chân tóc ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn mù khói núi mèo đốt nương xuân. Tôi đã nhìn say sưa làn mây mùa xuân bay trên Sông Đà, tôi đã xuyên qua đám mây mùa thu mà nhìn xuống dòng nước Sông Đà. Mùa xuân, dòng sông xanh ngọc bích, chứ nước Sông Đà không xanh màu xanh canh hến của sông Gâm, sông Lô. Mùa thu nước Sông Đà lừ lừ chín đỏ như da mặt một người 

bầm đi vì rượu bữa, lừ lừ cái màu đỏ giận dữ ở một người bất mãn, bưc bội gì mỗi độ thu về. 

(Người lái đò Sông Đà, Nguyễn Tuân, Ngữ văn lớp 12, Tập 1, NXB Giáo Dục Việt Nam, 2018, T186) 

 

   SỞ GD&ĐT BẮC NINH                                                                          ĐỀ THI THỬ TN THPT LẦN THỨ I 
TRƯỜNG THPT TIÊN DU SỐ 1                                                                      NĂM HỌC 202…– 202… 
                                                                                              Thời gian làm bài: 120ph út; không kể thời gian phát đề 

I. Đọc hiểu (3,0 điểm) 

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi ở bên dưới 

Hành trình đến bất cứ kết quả nào – dù là một kỹ  năng tuyệt vời hay một cách sống tốt đẹp  – cũng quan trọng ngang bằng với đích đến của nó (nếu không nói là quan trọng hơn). Có một điều tôi mong bạn hãy suy ngẫm: hành trình leo núi ban tặng nhiều giá trị và phần thưởng hơn việc đến được đỉnh núi. Tại sao? Bởi vì chính cuộc hành trình sẽ hình thành cá tính, tạo cơ hội để bạn nhận ra tiềm năng của mình và kiểm tra xem bạn thực sự muốn chiến đấu đến đâu. Chính hành trình mới dạy b ạn, biến đổi bạn, và kêu gọi tài năng ẩn náu trong con người bạn. Bạn phải phát huy những phẩm chất của một người xuất sắc, như sự kiên định, dẻo dai, trắc ẩn, hiểu biết. Tất nhiên, đạt tới ước mơ sẽ đem lại cảm giác tuyệt vời. Tôi luôn đồng ý như vậy. Nhưng nó không mang l ại những quà tặng tương tự như những gì bạn nhận được qua cuộc hành trình. Trong thử thách, ta học hỏi được nhiều hơn lúc thành công.  

(Đời ngắn đừng ngủ dài, Robin Sharma, NXB Trẻ, 2018) 

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản. 

Câu 2. Theo tác giả, hành trình khiến bạn phải phát huy những phẩm chất nào? 

Câu 3. Vì sao tác giả cho rằng: Hành trình đến bất cứ kết quả nào – dù là một kỹ năng tuyệt vời hay một 

cách sống tốt đẹp – cũng quan trọng ngang bằng với đích đến của nó? 

Câu 4. Anh/Chị  có đồng tình với ý kiến  của tác giả: Trong thử  thách, ta học hỏi được nhiều hơn lúc thành công? Vì sao? 

II. Làm văn (7,0 điểm) 

Câu 1. 

      Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) về tầm quan trọng của sự trải nghiệm trong cuộc sống của mỗi người. 

Câu 2. 

                          Doanh trại bừng lên hội đuốc hoa 
                          Kìa em xiêm áo tự bao giờ 
                          Khèn lên man điệu nàng e ấp 
                          Nhạc về Viên Chăn xây hồn thơ  

                          Người đi Châu Mộc chiều sương ấy 
                           Có thấy h ồn lau nẻo bến bờ 
                           Có nhớ dáng người trên độc mộc 
                           Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa  
                         (Tây Tiến – Quang Dũng, Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018) 

Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ trên. 

 

    SỞ GD&ĐT HÀ NỘI                                                                                           ĐỀ THI THỬ TN THPT LẦN THỨ I 

TRƯỜNG THPT ĐỘI CẤN                                                                                         NĂM HỌC 202…– 202… 

                                                                                                              Thời gian làm bài: 120ph út; không kể thời gian phát đề 

I. Đọc hiểu (3,0 điểm) 

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi ở bên dưới 

Thực tế cuộc sống quanh ta cũng cho thấy, có khá nhi ều người không có bằng ĐH, không xuất chúng, cũng chẳng nổi tiếng như Bill Gates, nhưng sự thành công của họ lại có phần vượt trội không ít người có bằng ĐH.  

Ngày nay, khi b ạn có thực tài, nếu không làm cho cơ quan Nhà nước thì làm ở khu vực tư nhân; nếu không tư nhân thì là nước ngoài. Hay tự mình... dùng mình! Thậm chí, nếu ở trong nước không có đất dụng võ thì ra thế giới... Với công việc, năm châu bốn biển đều có thể là nhà của mình. 

Hiện xã hội cũng đang "khát" nhân lực, hàng trăm ngàn công ty đang cần hàng triệu người có thực tâm, thực lực để giúp họ. Chẳng hạn, họ cần một chuyên gia giỏi về điện (bất kể có bằng hay không), chứ họ không cần một kỹ sư điện, nhưng lại hiểu biết quá ít về điện. Còn giả sử bạn nộp đơn vào m ột số nơi nào đó mà họ không quan tâm đến giá trị thực thì chắc hẳn nơi đó không thuộc về bạn. ....... 

Cuộc đời không quá dài để mình có thể phung phí th ời gian, nhưng cũng đủ dài để làm được những gì mà mình muốn. Và cuộc đời cũng giống như cuộc đua marathon, dù có bị thua kém bạn bè ở những km đầu tiên nhưng mình vẫn có thể là người về đích trước tiên. Hãy tin rằng: "18 tuổi, bạn còn hơn 60 năm cuộc đời, vẫn còn kịp, nhưng ph ải nhanh lên kẻo không kịp. Và r ằng, trong cuộc đời, chỉ có "sự học" và "thực học" của mình mới tạo nên giá trị và quyết định thân phận của chính mình, và điều đó còn lớn lao hơn "ĐH" rất nhiều". 

                                                                                                    (Lược ghi ý kiến của ông Giản Tư Trung – Hiệu trưởng trường Doanh nhân PACE) 

Câu 1. Nhận biết 

Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản. 

Câu 2. Nhận biết 

Chỉ ra và nêu tác dụng biện pháp tu từ: "Cuộc đời cũng giống như cuộc đua marathon, dù có bị thua kém bạn bè ở những km đầu tiên nhưng mình vẫn có thể là người về đích trước tiên" 

Câu 3. Thông hiểu 

Theo anh/chị hiểu như thế nào về câu nói:  "Chẳng hạn, họ cần một chuyên gia giỏi về điện (bất kể có bằng hay không), chứ họ không cần một kỹ sư điện, nhưng lại hiểu biết quá ít về điện"? 

Câu 4. Thông hiểu 

Lời khuyên  "18 tuổi, bạn còn hơn 60 năm cuộc đời, vẫn còn kịp, nhưng ph ải nhanh lên kẻo không kịp" gợi anh/chị suy nghĩ gì?  

II. Làm văn (7,0 điểm) Vận dụng cao 

Câu 1. 

Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) về giá trị của “thực học” đối với tuổi trẻ trong cuộc sống. 

Câu 2. 

Cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp của con người và thiên nhiên qua đoạn thơ sau trong bài thơ  Tây Tiến 

của Quang Dũng. Từ đó, nhận xét về vẻ đẹp lãng mạn của bài thơ  “Tây Tiến”. 

                                      “Doanh trại bừng lên hội đuốc hoa 

                                      Kìa em xiêm áo tự bao giờ 

                                      Khèn lên man điệu nàng e ấp 

                                      Nhạc về Viên Chăn xây hồn thơ  

                                      Người đi Châu Mộc chiều sương ấy 

                                      Có thấy h ồn lau nẻo bến bờ 

                                      Có nhớ dáng người trên độc mộc 

                                      Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa”. 

Trên đây là nội dung 3 đề thi trong bộ 30 đề ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 môn Ngữ văn. Để tham khảo thêm các đề thi khác và gợi ý đáp án, các bạn vui lòng đăng nhập tài khoản và tải tài liệu về máy.

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2