Tham khảo bài viết 'bộ luật hồng đức - bộ quốc triều hình luật (lê triều hình luật)_2', tài liệu phổ thông, ôn thi đh-cđ phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: BỘ LUẬT HỒNG ĐỨC - Bộ quốc triều hình luật (Lê Triều Hình Luật)_2
- BỘ LUẬT HỒNG ĐỨC - Bộ quốc triều
hình luật (Lê Triều Hình Luật)
Nhà vua Lê Thánh Tông đặc biệt coi trọng việc đắp đập, tu sửa đê
điều để đề phòng bão lụt. Trong Bộ luật Hồng Đức có hai điều quy
định khá tỷ mỉ về vấn đề này: "Việc sửa đê những sông lớn bắt đầu
từ ngày mồng 10 tháng giêng, người xã nào ở trong đường đê phải
đến nhận phần đắp đê, hạn trong hai tháng đến ngày mồng 10 tháng
3 thì làm xong. Những đường đê mới đắp hạn trong 3 tháng phải đắp
xong. Quan lộ phải năng đến xem xét, quan coi đê phải đốc thúc hàng
ngày. Nếu không cố gắng làm để quá hạn mà không xong thì quan lộ
bị phạt, quan giám bị biếm. Quân lính và dân binh không theo thời
hạn đến làm và không chăm chỉ sửa đê, để quá hạn không xong thì bị
trượng hoặc biếm".
* Mở rộng giao lưu khuyến khích thương nghiệp lành mạnh
Để tạo thuận tiên cho việc mua bán, lẽ dĩ nhiên phải có nơi buôn bán.
Nhà Vua Lê Thánh Tông đã từng khuyến dụ các quan rằng: "Trong
dân gian hễ có dân là có chợ để lưu thông hàng hoá, mở đường giao
dịch cho dân. Các xã chưa có chợ có thể lập thêm chợ mới.
- Những ngày họp chợ mới không được trùng hay trước ngày họp chợ
cũ để tránh tình trạng tranh giành khách hàng của nhau". Có thể
dưới thời Lê Thánh Tông các chợ được mở mang nhiều. ở các xã lớn
hoặc mấy xã ở gần nhau thường có một chợ chung, họp hàng ngày.
Trung tâm buôn bán ở nông thôn còn lưu lại đến ngày nay là các chợ
phiên thường mở vào những ngày nhất định trong tháng. Chợ phiên
là nơi mua bán sầm uất, có nhiều mặt hàng nhất.
Chính nhờ sự quan tâm đến việc phát triển thương nghiệp nên nền
nông nghiệp đã phát triển mạnh mẽ. Các nghề thủ công như: Dệt lụa,
ươm tơ, dệt vải, nghề mộc, nghề chạm, nghề đúc đồng cũng phát
triển. Kinh đô Thăng Long 36 phố phường sầm uất, nhộn nhịp tồn tại
phát triển đến tận ngày nay, đã có lịch sử hình thành trên 500 năm -
Nghĩa là từ thời gian dưới triều vua Lê Thánh Tông. Phường Yên
Thái làm giấy, Phường Nghi Tàm dệt vải lụa, Phường Hà Tân nung
vôi, Phường Hàng Đào nhuộm điều, Phường Ngũ Xá đúc đồng và
nhiều phường khác nữa mỗi khi nhắc đến tên đã là người Việt Nam,
ai ai cũng đều lấy làm tự hào về những di sản của cha ông đẻ lại cho
con cháu.
Dưới thời trị vì của Vua Lê Thánh Tông hàng hoá từ kinh đô Thăng
Long về các nơi trung tâm buôn bán các địa phương trong cả nước,
luôn luôn tấp nập xuôi ngược như những dòng suối cuộn chảy ngày
- đêm không bao giờ ngừng.
* Bảo vệ quyền sở hữu tài sản của công dân, trừng trị nghiêm
khắc những hành vi ức hiếp, đục khoét dân lành của quan lại
Vua Lê Thánh Tông trong ý thức và hành động của mình lại lấy dân
làm quý. Ông chăm lo rất chu đáo đến sự ấm no cho dân. Một trong
những biện pháp hữu hiệu nhất là bằng cách cải cách pháp luật, bảo
vệ quyền sở hữu ruộng đất, là cái quyền gốc cho việc thực hiện các
quyền tiếp theo đảm bảo quyền sống, quyền tự do, quyền mưu cầu
hạnh phúc cho người nông dân.
Trong Bộ luật Hồng Đức đã có những điều luật quy định việc trừng
phạt những hành vi vi phạm quyền chiếm hữu, quyền sử dụng và
định đoạt ruộng đất của người nông dân như: Tranh giành đất đai
trái với chúc thư (đ.354), nhận bừa ruộng đất của người khác
(đ.344), hà hiếp, bức hại để mua ruộng đất của người khác (đ.355),
tá điền cấy rẽ mà trở mặt ăn cướp (đ.356), xâm lấn bờ cõi ruộng đất,
nhổ bỏ giới mốc (đ.357), chặt cây trong khu mộ địa của người khác
(đ.358), cấy trộm vào phần đất, phần mộ của người khác, chôn cất
trộm vào ruộng của người khác (đ.359), ruộng đất đang tranh chấp
mà đánh người để gặt lấy lúa má (đ.360), cấy rẽ ruộng công hay tư,
không báo cho chủ mà tự tiện đến gặt (đ.361), các nhà quyền quý
- chiếm đoạt ruộng đất ao đầm của nhân dân, từ một mẫu trở lên thì
xử tội phạt, từ năm mẫu trở lên thì xử tội biếm. Quan tam phẩm trở
xuống thì xử tăng thêm hai bậc và phải bồi thường như luật định
(đ.370).
Bộ luật Hồng Đức còn có cả những điều quy định nhằm bảo vệ quyền
sở hữu ruộng đất cho trẻ em và người già như: "Chồng chết con còn
nhỏ, vợ tái giá mà bán điền sản của con (đ.377), cha mẹ còn sống mà
bán trộm điền sản (đ.378), người trong họ tự tiện bán ruộng của đứa
cháu mồ côi (đ.379) đều bị xử phạt".
* Bênh vực và bảo vệ quyền lợi phụ nữ
Triều Lê là một triều đại trọng Nho giáo, tức là những quy định khắt
khe của Nho giáo với người phụ nữ như “tam tòng tứ đức” được coi
trọng. Tuy nhiên trong bộ luật đương thời của triều đình cũng có
một số đIũu luật được coi là cách tân bảo vệ quyền lợi người phụ nữ.
Một số đIều luật quy định: "Phàm chồng đã bỏ lửng vợ năm tháng
không đi lại (vợ được trình với quan sở tại và quan xã làm chứng)
thì mất vợ. Nếu vợ đã có con thì hạn một năm. Vì việc quan đi xa thì
không theo luật này. Nếu đã bỏ vợ mà lại ngăn cản người khác lấy vợ
củamình thì phải tội biếm (đ.308)". Cùng với mục đích bênh vực phụ
- nữ, trong Bộ luật Hồng Đức còn có điều quy định rằng: "Con gái hứa
gả chồng mà chưa thành hôn nếu người con trai bị ác tật hay phạm
tội hoặc phá tán gia sản thì cho phép người con gái kêu quan mà trả
lại đồ lễ. Nếu người con gái bị ác tật hay phạm tội thì không phải trả
lại đồ lễ, trái luật bị phạt 80 trượng (đ.322)" hoặc: "Những nhà
quyền thế mà ức hiếp để mà lấy con gái nhà lương dân, thì xử tội
phạt biếm, hay đồ (đ.338)".
* Khuyến khích nuôi dưỡng thuần phong mỹ tục
Trong Bộ luật Hồng Đức còn có những điều đặt ra với mục đích để
bảo vệ thuần phong mỹ tục.
Ví dụ: Để khuyến khích tình thương yêu đồng loại, đồng tộc, đồng
bào trong Bộ luật Hồng Đức có quy định các điều luật như: "Thôn,
phường phải giúp đỡ kẻ ốm đau không nơi nương tựa, phải chôn cất
những người chết đường (đ.294)"; "Phải chăm sóc người cô quả tàn
tật không nơi nương tựa (đ.295), bắt được trẻ lạc phải báo quan
(đ.604)", có người chết đường, dân sở tại phải chôn cất (đ.607).
* Chính sách hình sự nghiêm nhưng độ lượng
Tính nghiêm minh trong chính sách hình sự ở Bộ luật Hồng Đức
- trước hết được thể hiện ở chỗ các tội ác nào được coi là tội nặng. Các
tội được gọi là "tội ác" gồm có 10 loại: "Thập ác" bao gồm:
1. Mưu phản là các tội xâm phạm đến an ninh tổ quốc, đến vẹn toàn
lãnh thổ quốc gia.
2. Mưu đại nghịch là các tội chống lại tính mạng, tài sản nhà vua.
3. Mưu chống đối là các tội làm gián điệp hoặc cấu kết với nước
ngoài chống lại tổ quốc.
4. ác nghịch là các tội đánh giết ông bà, cha mẹ, chú bác, cô dì, anh
chị em ruột thịt...
5. Bất đạo là các tội thể hiện tính đặc biệt man rợ, tàn ác như giết 3
người trở lên một lúc, giết xong rồi lại chặt nạn nhân thành từng
mảnh, dùng thuốc độc giết người.
6. Đại bất kính là các tội ăn trộm đồ thờ cúng trong lăng miếu của
nhà vua, làm giả ấn tín nhà vua, bất cẩn trong việc chăm nom thuốc
thang, ăn uống và phục dịch các nhu cầu khác của nhà vua.
7. Bất hiếu là các tội tố cáo hoặc dùng lời lẽ để chửi mắng, bỏ đói, bỏ
rét ông bà, cha mẹ, hoặc khi có tang ông bà cha mẹ lại không để tang
mà nhởn nhơ vui chơi.
8. Bất mục là giết hoặc đem bán những người trong họ từ hàng phải
để tang từ 3 tháng trở lên, đánh đập và tố cáo chồng.
9. Bất nghĩa là tội giết các quan chức trong hạt, học trò giết thầy học,
chồng chết mà không cử ai (để tang - chú thích của tác giả) mà lại vui
- chơi, ăn mặc như thường.
10. Nổi loạn là các tội loạn luân.
Như vậy theo chính sách hình sự của nhà vua Lê Thánh Tông đã
được thể hiện trong Bộ luật Hồng Đức thì ngoài các tội xâm phạm
đến an ninh quốc gia, xâm phạm đến quyền lợi của Nhà Vua, thì các
loại tội xâm phạm đến thuần phong mỹ tục như: Bất đạo, bất kính,
bất hiếu, bất mục, bất nghĩa, loạn luân cũng được coi là những tội ác,
thường bị xử phạt với hình thức cao nhất là tử hình