BỒI DƢỠNG NĂNG LỰC NGHIÊN CỨU KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
CHO SINH VIÊN NGÀNH SƢ PHẠM ĐỊA LÍ, TRƢỜNG ĐẠI HỌC QUY NHƠN<br />
THÔNG QUA HÌNH THỨC SEMINAR MÔN PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC<br />
LÊ THỊ LÀNH<br />
Trường Đại học Quy Nhơn<br />
Tóm tắt: Bài báo trình bày biện pháp bồi dưỡng một số năng lực nghiên cứu<br />
khoa học giáo dục (NCKHGD) cho sinh viên ngành Sư phạm Địa lí –<br />
Trường Đại học Quy Nhơn (ĐHQN): Năng lực phát hiện vấn đề nghiên cứu;<br />
Năng lực lập kế hoạch và vận dụng phương pháp nghiên cứu (PPNC); Năng<br />
lực thu thập, xử lí thông tin; Năng lực viết và trình bày báo cáo; Năng lực<br />
bảo vệ kết quả nghiên cứu thông qua hình thức seminar trong dạy học các<br />
học phần phương pháp dạy học (PPDH).<br />
Từ khóa: Năng lực NCKH giáo dục; Bồi dưỡng năng NCKH giáo dục;<br />
Seminar về PPDH.<br />
<br />
1. ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
Bồi dưỡng năng lực tự học, tự nghiên cứu cho sinh viên là một trong những định hướng<br />
quan trọng của việc đổi mới đào tạo đại học hiện nay. Trong Chuẩn đầu ra các ngành sư<br />
phạm của các trường đại học ở nước ta, năng lực NCKHGD được xem là một tiêu chí<br />
quan trọng trong năng lực phát triển nghề nghiệp của sinh viên.<br />
Thực tiễn đổi mới dạy học ở trường phổ thông rất cần có những nghiên cứu của chính<br />
đội ngũ giáo viên để ngày càng có nhiều những sáng kiến kinh nghiệm hay có khả năng<br />
áp dụng vào thực tiễn nhằm nâng cao hiệu quả dạy học. Tuy nhiên, phần lớn giáo viên<br />
vẫn dành thời gian cho công việc giảng dạy và giáo dục. Một số ít tâm huyết với nghiên<br />
cứu khoa học thì thiếu kinh nghiệm và chưa đủ các kiến thức về NCKHGD nên còn gặp<br />
nhiều khó khăn.<br />
Xuất phát từ mục tiêu đào tạo và thực tiễn ở trường phổ thông, việc nghiên cứu để tìm<br />
ra các biện pháp bồi dưỡng năng lực NCKHGD cho sinh viên sư phạm nói chung, sinh<br />
viên ngành Sư phạm Địa lí – Trường ĐHQN nói riêng có ý nghĩa sâu sắc đối với việc<br />
phát triển năng lực nghề nghiệp của sinh viên, giúp họ tự học, tự nghiên cứu, biết phát<br />
hiện và giải quyết các vấn đề trong thực tiễn giáo dục.<br />
2. BỒI DƯỠNG MỘT SỐ NĂNG LỰC NGHIÊN CỨU KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
CHO SINH VIÊN QUA SEMINAR<br />
2.1. Một số khái niệm<br />
NCKHGD là quá trình tìm tòi, khám phá làm sáng tỏ những mâu thuẫn khách quan<br />
trong thực tiễn giáo dục nhằm tìm ra các giải pháp hiệu quả cho sự phát triển [5].<br />
Năng lực được hiểu là khả năng thực hiện có trách nhiệm và hiệu quả các hành động,<br />
giải quyết các nhiệm vụ, vấn đề trong những tình huống khác nhau thuộc các lĩnh vực<br />
nghề nghiệp, xã hội hay cá nhân trên cơ sở hiểu biết, kỹ năng, kỹ xảo và kinh nghiệm<br />
Tạp chí Khoa học và Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Huế<br />
ISSN 1859-1612, Số 04(32)/2014: tr. 44-51<br />
<br />
BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC NGHIÊN CỨU KHOA HỌC GIÁO DỤC CHO SINH VIÊN...<br />
<br />
45<br />
<br />
cũng như sự sẵn sàng hành động (Bernd Meier – Nguyễn Văn Cường) [2]. Thể hiện một<br />
năng lực là biết sử dụng các kiến thức và các kĩ năng trong một tình huống có ý nghĩa.<br />
Năng lực KHGD được hiểu là khả năng thực hiện có hiệu quả các hoạt động trong<br />
NCKHGD, bao gồm: Phát hiện vấn đề nghiên cứu, lựa chọn đề tài nghiên cứu; Lập kế<br />
hoạch, đề cương nghiên cứu; Xác định, lựa chọn và vận dụng các phương pháp nghiên<br />
cứu (PPNC); Thu thập, xử lí thông tin; Viết và bảo vệ công trình nghiên cứu... [5]<br />
Bồi dƣỡng năng lực NCKH giáo dục là quá trình trang bị thêm kiến thức, kĩ năng<br />
nhằm mục đích nâng cao và hoàn thiện năng lực NCKHGD, từ đó phát triển khả năng<br />
nghiên cứu để tự làm giàu tri thức của bản thân và sáng tạo trong nghề nghiệp.<br />
2.2. Một số biện pháp bồi dƣỡng năng lực nghiên cứu khoa học giáo dục cho sinh<br />
viên qua seminar môn Phƣơng pháp dạy học địa lí<br />
Trong chương trình đào tạo theo tín chỉ của ngành Sư phạm Địa lí – Trường Đại học<br />
Quy Nhơn [3] không có học phần riêng về Phương pháp NCKHGD. Do đó, việc bồi<br />
dưỡng năng lực NCKHGD cho sinh viên chủ yếu được tích hợp trong dạy học học phần<br />
Lí luận dạy học địa lí, PPNC địa lí và thông qua hình thức seminar trong các học phần<br />
PPDH bộ môn.<br />
Seminar ở đại học là một hình thức tổ chức dạy học cơ bản, trong đó dưới sự trực tiếp<br />
điều khiển của giảng viên, sinh viên trình bày, thảo luận, tranh luận về những vấn đề<br />
khoa học nhất định. Như vậy, seminar là hình thức thảo luận khoa học, tranh luận về<br />
học thuật nhằm khơi sâu, mở rộng vốn tri thức, tìm tòi, phát hiện chân lí hoặc chứng<br />
minh cách vận dụng chân lí khoa học vào thực tiễn. Do đó, seminar phải có hai đặc<br />
trưng cơ bản là: Phải có chủ đề khoa học nhất định và phải có thầy hướng dẫn. [1]<br />
Quá trình nghiên cứu, thực nghiệm hình thức seminar trong dạy học môn PPDH địa lí ở<br />
trường ĐHQN, cho thấy mỗi giai đoạn của seminar có khả năng bồi dưỡng một số năng<br />
lực NCKH cho sinh viên, cụ thể:<br />
Giai<br />
đoạn<br />
<br />
Hoạt động của giảng viên<br />
<br />
- Xây dựng kế hoạch<br />
seminar;<br />
- Hướng dẫn sinh viên<br />
phát hiện vấn đề khoa học,<br />
Chuẩn xác định đề tài seminar;<br />
- Hướng dẫn sinh viên lập<br />
bị<br />
Seminar kế hoạch thực hiện<br />
seminar;<br />
- Hướng dẫn sinh viên các<br />
phương pháp thu thập, xử<br />
lí thông tin;<br />
- Hướng dẫn sinh viên viết<br />
báo cáo;<br />
<br />
Hoạt động của sinh viên<br />
<br />
Khả năng bồi dƣỡng<br />
năng lực NCKHGD<br />
<br />
- Phát hiện vấn đề khoa<br />
học, xác định và tiếp<br />
nhận các đề tài seminar;<br />
- Lập kế hoạch thực hiện<br />
semiar;<br />
<br />
- Năng lực phát hiện<br />
vấn đề và lựa chọn đề<br />
tài nghiên cứu;<br />
- Năng lực lập kế<br />
hoạch nghiên cứu<br />
<br />
- Thu thập, xử lí thông tin<br />
bằng các phương pháp<br />
khác nhau;<br />
- Tiến hành viết báo cáo;<br />
<br />
- Năng lực xác định,<br />
lựa chọn và vận dụng<br />
các PPNC;<br />
- Năng lực viết báo<br />
cáo;<br />
<br />
LÊ THỊ LÀNH<br />
<br />
46<br />
<br />
Tiến<br />
hành<br />
seminar<br />
<br />
Kết<br />
thúc<br />
seminar<br />
<br />
- Theo dõi, đôn đốc và hỗ<br />
trợ sinh viên trong quá<br />
trình thực hiện;<br />
- Nhận bài báo cáo của<br />
sinh viên, chỉnh sửa, góp ý<br />
và gửi lại cho sinh viên;<br />
- Hướng dẫn sinh viên viết<br />
tóm tắt, trình bày trên<br />
Power Point.<br />
- Kiểm tra lại việc chuẩn bị<br />
của sinh viên;<br />
- Giới thiệu chủ đề, công<br />
bố tiến trình seminar;<br />
- Hướng dẫn cách thực<br />
hiện và cách đánh giá qua<br />
các tiêu chí đánh giá;<br />
- GV theo dõi, điều khiển<br />
<br />
- Phối hợp thực hiện kế - Năng lực hợp tác<br />
hoạch;<br />
nhóm;<br />
- Gửi bài báo cáo của nhóm<br />
cho GV, nhận và chỉnh sửa<br />
theo góp ý của GV;<br />
- Viết tóm tắt và trình - NL viết báo cáo<br />
bày trên Power Point;<br />
Chuẩn bị phương tiện;...<br />
- Hoàn thành và chuẩn bị<br />
báo cáo;<br />
<br />
- Tham gia, góp ý để<br />
thống nhất các tiêu chí<br />
đánh giá;<br />
- Nhóm báo cáo: Phối<br />
hợp tổ chức trình bày nội<br />
dung báo cáo;<br />
- Nhóm phản biện nhận<br />
xét, đánh giá, nêu câu<br />
hỏi; Các nhóm còn lại:<br />
Đặt câu hỏi chất vấn, nêu<br />
thắc mắc,...<br />
- Tổ chức cho sinh viên - Sinh viên trao đổi, tranh<br />
trao đổi, thảo luận, tranh luận, giải đáp thắc mắc;<br />
luận;<br />
- Nhận xét báo cáo, ý kiến - Đánh giá, tự đánh giá<br />
tranh luận, giải đáp những quá trình thực hiện<br />
thắc mắc mà các nhóm seminar;<br />
chưa làm rõ nhằm giúp<br />
sinh viên hiểu đúng bản<br />
chất của vấn đề.<br />
- Cho điểm seminar (kết<br />
hợp đánh giá của các<br />
nhóm);<br />
- Hoàn thiện bài báo cáo,<br />
- Sửa bài báo cáo, gửi lại gửi lại cho giảng viên và<br />
cho sinh viên.<br />
chia sẻ nội dung cho các<br />
nhóm khác.<br />
<br />
- Năng lực báo cáo;<br />
<br />
- Năng lực phản biện;<br />
<br />
- Năng lực bảo vệ kết<br />
quả nghiên cứu;<br />
- Năng lực đánh giá, tự<br />
đánh giá;<br />
<br />
- Năng lực viết và hoàn<br />
thiện báo cáo.<br />
<br />
2.2.1. Bồi dưỡng năng lực phát hiện vấn đề nghiên cứu<br />
Phát hiện vấn đề nghiên cứu là việc khó đối với sinh viên, nhiều sinh viên khi được làm<br />
khóa luận tốt nghiệp vẫn chưa biết mình sẽ nghiên cứu vấn đề gì và thường nhờ GV<br />
định hướng và giao đề tài. Do vậy, bồi dưỡng cho sinh viên năng lực phát hiện vấn đề<br />
<br />
BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC NGHIÊN CỨU KHOA HỌC GIÁO DỤC CHO SINH VIÊN...<br />
<br />
47<br />
<br />
nghiên cứu là việc làm có ý nghĩa không chỉ trong NCKH mà còn trong thực tiễn giảng<br />
dạy sau này.<br />
Theo tác giả Nguyễn Đức Vũ, trong NCKHGD, quá trình xác định một đề tài nghiên<br />
cứu gồm các giai đoạn: Hiện thực giáo dục → Mâu thuẫn → Vấn đề nghiên cứu →<br />
Đề tài [5]. Do đó, có thể thấy việc phát hiện vấn đề nghiên cứu là cơ sở quan trọng để<br />
chọn đề tài.<br />
Trong khâu xác định và lựa chọn đề tài seminar của giai đoạn chuẩn bị, thay vì cung cấp<br />
các đề tài đã được chuẩn bị sẵn, giảng viên sử dụng phương pháp động não để hướng<br />
dẫn sinh viên phân tích những mâu thuẫn nảy sinh trong thực tiễn giáo dục. Giảng viên<br />
gợi mở để sinh viên phát hiện ra vấn đề nghiên cứu trên cơ sở đó chọn được đề tài<br />
seminar phù hợp với mục tiêu, nội dung của học phần cũng như khả năng và hứng thú<br />
của sinh viên.<br />
Ví dụ về cách hướng dẫn sinh viên chọn đề tài seminar trong học phần PPDH Địa lí ở<br />
trung học cơ sở (THCS).<br />
Hiện thực giáo dục: Đổi mới PPDH Địa lí ở THCS, đây được xem như chủ đề seminar.<br />
GV đặt câu hỏi: Trong quá trình đổi mới PPDH Địa lí ở THCS hiện nay đã xuất hiện<br />
những mâu thuẫn nào? Yêu cầu mỗi sinh viên đưa ra một mâu thuẫn, GV tập hợp ý<br />
kiến, xác định lại những mâu thuẫn nổi bật:<br />
(a) Trong thiết kế bài dạy học: Việc vận dụng các quan điểm dạy học hiện đại trong<br />
thiết kế bài dạy học mâu thuẫn với sự phổ biến cách soạn bài theo kiểu truyền thống và<br />
khuôn mẫu...<br />
(b) Trong tổ chức bài dạy học: Sự áp dụng các PPDH tiên tiến mâu thuẫn với sự phổ<br />
biến của các PPDH truyền thống; Việc sử dụng các PTDH hiện đại mẫu thuẫn với trình<br />
độ kĩ thuật của GV và điều kiện cơ sở vật chất kĩ thuật còn nhiều hạn chế. Việc sử dụng<br />
PTDH theo hướng nguồn tri thức mâu thuẫn với sự phổ biến của việc sử dụng PTDH<br />
theo hướng minh họa và kĩ năng làm việc với các nguồn tri thức của HS còn hạn chế,...<br />
(c) Thực tiễn kiểm tra đánh giá mâu thuẫn với mục đích, ý nghĩa và yêu cầu của kiểm<br />
tra, đánh giá;<br />
Từ các mâu thuẫn trên, GV tiếp tục gợi mở để sinh viên phát hiện ra các vấn đề cần<br />
nghiên cứu: Ví dụ: Từ mâu thuẫn (a) sẽ nảy sinh một số vấn đề khoa học: Trong thiết kế<br />
bài dạy học địa lí hiện nay cần áp dụng các quan điểm dạy học hiện đại nào? Theo quy<br />
trình và mô hình nào? Từ những mâu thuẫn (b) sẽ nảy sinh một số vấn đề khoa học: Cần<br />
phải sử dụng sơ đồ, tranh ảnh, bản đồ, bảng số liệu thống kê... trong dạy học từng lớp ở<br />
THCS như thế nào cho hiệu quả; Cần rèn luyện cho HS những kĩ năng địa lí nào? Từ<br />
những mâu thuẫn (c) sẽ nảy sinh một số vấn đề khoa học: Thực tiễn kiểm tra, đánh giá<br />
trong dạy học môn Địa lí ở THCS hiện đang diễn ra như thế nào? Cần kết hợp các hình<br />
thức kiểm tra, đánh giá như thế nào để đạt được mục đích và đảm bảo được các yêu<br />
cầu? Trong việc biên soạn bài kiểm tra cần tuân theo quy trình và kĩ thuật nào? Từ mỗi<br />
vấn đề trên hình thành nên một đề tài seminar: Vận dụng quan điểm công nghệ dạy học<br />
<br />
48<br />
<br />
LÊ THỊ LÀNH<br />
<br />
trong thiết kế bài dạy học Địa lí lớp... ở THCS. Nghiên cứu quy trình, kĩ thuật thiết kế<br />
bài dạy học Địa lí lớp.... ở THCS. Phương pháp sử dụng sơ đồ/bản đồ/tranh ảnh/bảng số<br />
liệu thống kê/biểu đồ trong dạy học Địa lí lớp... ở THCS. Rèn luyện kĩ năng sử dụng<br />
dụng sơ đồ/bản đồ/tranh ảnh/bảng số liệu thống kê/ biểu đồ cho HS trong dạy học Địa lí<br />
lớp... ở THCS. Các hình thức trong kiểm tra đánh giá kết quả học tập môn Địa lí lớp... ở<br />
THCS. Nghiên cứu quy trình, kĩ thuật biên soạn bài kiểm tra môn Địa lí lớp... ở THCS.<br />
Mỗi vấn đề có thể tạo thành bốn đề tài cho bốn khối lớp. Tuy nhiên, tùy theo đặc trưng<br />
về nội dung của chương trình từng lớp, số lượng sinh viên và thời lượng seminar của<br />
học phần mà giảng viên gợi ý để sinh viên lựa chọn những đề tài phù hợp nhất.<br />
2.2.2. Bồi dưỡng năng lực lập đề cương và kế hoạch nghiên cứu<br />
Việc lập đề cương nghiên cứu có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển năng lực tự<br />
học, tự nghiên cứu cho sinh viên và là yếu tố có ảnh hưởng quan trọng đến chất lượng<br />
các bài báo cáo trong seminar. Do vậy, sau khi các nhóm đã lựa chọn được đề tài, GV<br />
hướng dẫn sinh viên lập đề cương nghiên cứu. Tùy theo tính chất của đề tài seminar,<br />
thời gian chuẩn bị, giảng viên hướng dẫn các nhóm tự thảo luận để lập đề cương nghiên<br />
cứu sau đó gửi cho giảng viên góp ý. Trên cơ sở đó, giảng viên hướng dẫn sinh viên lập<br />
kế hoạch và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên của nhóm. Bản kế hoạch hoạt<br />
động của nhóm được thể hiện bằng sơ đồ tư duy hoặc dưới dạng bảng với các nội dung:<br />
Mục tiêu, nội dung, người thực hiện, thời gian thực hiện; giảng viên xem, góp ý để<br />
nhóm hoàn thiện; Đây còn là căn cứ để giảng viên theo dõi và đánh giá cho điểm<br />
seminar đối với sinh viên sau này. Thực tiễn cho thấy, việc hướng dẫn sinh viên lập kế<br />
hoạch làm việc nhóm trong seminar đã góp phần rèn luyện thói quen làm việc có kế<br />
hoạch, đồng thời phát triển năng lực làm việc nhóm cũng như lập kế hoạch giảng dạy và<br />
chủ nhiệm trong các đợt thực tập sư phạm sau đó.<br />
2.2.3. Bồi dưỡng năng lực xác định, lựa chọn và vận dụng phương pháp nghiên cứu<br />
Trong nhiều năm hướng dẫn sinh viên thực hiện các bài tập NCKHGD trong thực tập sư<br />
phạm 2, làm đề tài NCKH cấp trường, khóa luận tốt nghiệp, chúng tôi nhận thấy sự hạn<br />
chế trong việc xác định lựa chọn, vận dụng các PPNC để thực hiện các bài tập, các đề<br />
tài của sinh viên. Do vậy, trong quá trình dạy học các học phần về PPDH địa lí, giảng<br />
viên đã tích hợp nội dung này trong chương 1 của Lí luận dạy học địa lí và trong các tiết<br />
hướng dẫn sinh viên thực hiện seminar các bằng cách giới thiệu một số PPNC lí thuyết<br />
và thực tiễn cho sinh viên, yêu cầu sinh viên tự đọc thêm tài liệu, cho sinh viên tham<br />
khảo một số khóa luận, đề tài nhằm trang bị kiến thức về PPNC cho sinh viên trên cơ sở<br />
đó vận dụng vào đề tài nghiên cứu của từng nhóm. Về cơ bản, trong các seminar, nhóm<br />
PPNC lí thuyết có điều kiện thực hiện dễ hơn so với nhóm PPNC thực tiễn. Do vậy, để<br />
sinh viên hiểu và vận dụng được một số PPNC thực tiễn, giảng viên hướng dẫn sinh<br />
viên lập phiếu điều tra, dự kiến các câu hỏi phỏng vấn; Khuyến khích sinh viên thâm<br />
nhập thực tiễn phổ thông bằng thực tiễn, phỏng vấn qua điện thoại, qua e mail với các<br />
thầy cô giáo cũ. Trường hợp, sinh viên gặp khó khăn trong khảo sát, điều tra; giảng viên<br />
hướng dẫn các em thu thập các thông tin đó qua các bạn trong lớp (xem các bạn như là<br />
<br />