MỤC LỤC<br />
1. Somerset Maugham<br />
2. Glenn L. Martin<br />
3. S. Parkes Cadman<br />
4. Đại Tướng Montgomery<br />
5. John D. Rockefeller<br />
6. Albert Einstein<br />
8. Edward Bok<br />
9. Evangeline Booth<br />
10. Theodore Roosevelt<br />
11. Đề Đốc C. W. Nimitz<br />
12. Sinclair Lewis<br />
13. Đại Tướng George Marshall<br />
14. Walt Disney<br />
15. Mark Twain<br />
16. Andrew Carnegie<br />
17. Enrico Caruso<br />
18. Dorothy Dix<br />
19. Zane Grey<br />
20. F. W. Woolworth<br />
21. Đề Đốc Byrd<br />
22. Winston Churchill<br />
23. Henry J. Kaiser<br />
24. Charles Dickens<br />
<br />
25. Connie Mack<br />
26. Howard Thurston<br />
27. Đại Tá Robert Falcon Scott<br />
28. Al Smith<br />
29. H. G. Wells<br />
30. Anh Em Mayo<br />
31. Clarence Darrow<br />
32. Eddie Rickenbacker<br />
33. Oliver Wendell Holmes<br />
34. Bernard Shaw<br />
35. James Buchanan Duke<br />
36. Ernestine Schumann – Heink<br />
37. Henry Ford<br />
38. Đời Cơ Hàn Của Các Nhạc Sĩ<br />
39. Nhờ Vô Khám Mà Họ Thành Danh Sĩ<br />
40. Trí Nhớ Tầm Thường Cũng Có Thể Thành Thiên Tài<br />
<br />
Dale Carnegie<br />
40 Gương Thành Công<br />
Dịch giả: Nguyễn Hiến Lễ<br />
Ebook miễn phí tại : www.Sachvui.Com<br />
<br />
1. Somerset Maugham<br />
Theo bạn, kịch nào có giá trị nhất từ trước? Có lần, các nhà phê bình nổi<br />
danh về kịch đã bầu kín ở Nữu Ước để lựa lấy mười kịch có giá trị nhất thì<br />
kịch Hamlet đứng đầu sổ. Kịch đó viết cách đây trên ba trăm năm. Rồi kịch<br />
thứ nhì không phải là kịch Macbeth, hoặc kịch Vua Lear, kịch Nhà buôn ở<br />
Venice, mà là kịch Mưa. Vâng, kịch Mưa, một kịch diễn sự chiến đấu dông<br />
tố giữa Tình dục và Tôn giáo, một kịch soạn theo một chuyện ngắn của<br />
Somerset Maugham.<br />
Kịch Mưa đã đem lại cho Maugham bốn chục ngàn Anh Kim, mà ông<br />
không mất chút công nào để soạn nó.<br />
Việc xảy ra như vầy: Ông viết môt truyện ngắn nhan đề là Sadie<br />
Thomson. Viết xong, ông chẳng nhớ gì tới nó nữa. Nhưng một đêm John<br />
Colton lại chơi nhà ông, và Colton muốn có cái gì đọc để vỗ giấc ngủ,<br />
Maugham bèn đưa cho Colton ấn cảo truyện đó.<br />
Colton say mê đọc, kích thích lạ lùng. Ông nhẩy xuống sàn đi đi lại lại,<br />
tưởng tượng ra như thấy truyện đã diễn thành kịch, một kịch sau này sẽ bất<br />
hủ.<br />
Sáng hôm sau, ông chạy tìm Somerset Maugham, bảo:"Truyện này viết<br />
<br />
thành một kịch hay được. Tôi đã nghĩ về nó suốt đêm hôm qua. Báo đời!<br />
Biểu cho người ta đọc cái gì để dễ ngủ, mà làm cho người ta không chợp mắt<br />
lấy được một phút!".<br />
Nhưng Maugham vẫn thản nhiên đáp:<br />
- Viết thành kịch ư? Một kịch bệnh hoạn thì được. Rồi đem diễn được<br />
trong sáu tuần lễ. Không đáng để ý tới. Thôi đi.<br />
Và chính kịch mà ông không thèm để ý tới đó đã đem lại cho ông bốn<br />
chục ngàn Anh Kim.<br />
Kịch viết xong, nhiều gánh hát từ chối. Họ tin chắc rằng sẽ thất bại. Chỉ<br />
có Sam Harris chịu nhận. Ông sở dĩ nhận là có ý cho một đào trẻ tên là<br />
Jeanne Eagels đóng. Nhưng người quản lý gánh hát không chịu, muốn lựa<br />
một đ ào có danh hơn.<br />
Rốt cuộc, Jeanne Eagels cũng được đóng và nàng thành công. Kịch diễn<br />
bốn năm rưỡi một lần, lần nào cũng có nàng và lần nào rạp cũng đông nghẹt.<br />
Somerset Maugham đã viết nhiều tiểu thuyết có danh như Of Human<br />
Bondage, The Moon and Six-pence và The Painted Veil, khoảng hai chục<br />
kịch hay. Nhưng chính kịch trứ danh nhất của ông thì, ông lại không viết.<br />
Bây giờ nhiều người coi ông là một thiên tài, nhưng hồi mới bắt đầu viết,<br />
ông thất bại luôn mười một năm. Nhà văn đã kiếm được hai trăm ngàn Anh<br />
kim đó, trong mười một năm ấy chỉ kiếm được mỗi một Anh kim.<br />
Nhiều lúc đói, ông muốn xin một chân trong tòa soạn một nhà báo nào<br />
đó để có một số tiền nhất định mỗi tháng, nhưng không ai nhận ông cả. Ông<br />
<br />