intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bước đầu xây dựng trang học liệu giải phẫu học tích hợp mô hình ba chiều kỹ thuật số quét từ xác ướp tại Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết bước đầu xây dựng trang học liệu trực tuyến cho phép sinh viên Đại học Y Dược TP.HCM tiếp cận tài liệu tham khảo từ chương trình giải phẫu học đổi mới, học tập trực tuyến trên tiêu bản ba chiều kỹ thuật số quét từ xác ướp tại Bộ môn Giải phẫu học, Đại học Y Dược TPHCM. Xây dựng cơ sở dữ liệu giải phẫu ba chiều số hóa của tiêu bản xác ướp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bước đầu xây dựng trang học liệu giải phẫu học tích hợp mô hình ba chiều kỹ thuật số quét từ xác ướp tại Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh

  1. TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 539 - THÁNG 6 - SỐ CHUYẤN ĐỀ - 2024 BƯỚC ĐẦU XÂY DỰNG TRANG HỌC LIỆU GIẢI PHẪU HỌC TÍCH HỢP MÔ HÌNH BA CHIỀU KỸ THUẬT SỐ QUÉT TỪ XÁC ƯỚP TẠI ĐẠI HỌC Y DƯỢC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Nguyễn Minh Kỳ1, Nguyễn Hoàng Vũ1, Nguyễn Thị Hồng Diễm2, Phạm Thế Nguyễn2, Trần Hoàng Dũng2, Thái Nguyên Khôi2, Tạ Bình Triệu2 TÓM TẮT 25 ứng dụng lâm sàng. Đây cũng là tài nguyên học Mục tiêu: Bước đầu xây dựng trang học liệu tập giúp cho giảng viên Đại học Y Dược trực tuyến cho phép sinh viên Đại học Y Dược TPHCM sử dụng trong giảng dạy, thực tế hóa bài TP.HCM tiếp cận tài liệu tham khảo từ chương giảng. trình giải phẫu học đổi mới, học tập trực tuyến Từ khóa: Mô hình 3D, xác ướp, giải phẫu, trên tiêu bản ba chiều kỹ thuật số quét từ xác ướp Notion, Polycam. tại Bộ môn Giải phẫu học, Đại học Y Dược TPHCM. Xây dựng cơ sở dữ liệu giải phẫu ba SUMMARY chiều số hoá của tiêu bản xác ướp. Phương pháp INITIAL STEPS IN BUILDING AN thực hiện: Ứng dụng Polycam (Polycam Inc.) ANATOMY LEARNING MATERIAL được sử dụng để quét tiêu bản ba chiểu từ xác PLATFORM INTEGRATED DIGITAL ướp tại Bộ môn Giải phẫu học, Đại học Y Dược THREE-DIMENSIONAL MODELS TP.HCM. Các mô hình kỹ thuật số là cơ sở dữ SCANNED FROM REAL EMBALMED liệu quan trọng, được đăng tải trên nền tảng trực CADAVERS AT THE UNIVERSITY OF tuyến Notion (© 2024 Notion Labs, Inc.), cho MEDICINE AND PHARMACY AT HO phép sinh viên tương tác, xoay đa chiều, thu nhỏ, CHI MINH CITY phóng to để quan sát ở nhiều góc độ khác nhau. Objectives: The initial development of an Kết quả: Bản thử nghiệm của trang học liệu online learning resource page has enabled UMP được truy cập theo đường dẫn: students to access reference materials from the https://tinyurl.com/giaiphauUMP. Kết luận: innovative anatomy program and engage in Trang học liệu giải phẫu học là bước đầu xây online learning using three-dimensional digital dựng cơ sở dữ liệu giải phẫu học của Đại học Y models scanned from embalmed cadavers at the Dược TP.HCM, cung cấp cho sinh viên nguồn tại Department of Anatomy. This initiative involves liệu học tập tiệm cận thực tế, có giá trị cao cho the establishment of a three-dimensional digital anatomy database of embalmed cadavers' specimens. Methods: The Polycam application 1 Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh (Polycam Inc.) scans three-dimensional 2 Sinh viên Y khoa Đại học Y Dược Thành phố Hồ specimens from embalmed cadavers at the Chí Minh Department of Anatomy, UMP. These digital Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Minh Kỳ models serve as a crucial database, uploaded to Email: nguyenminhky@ump.edu.vn the Notion online platform (© 2024 Notion Labs, Ngày nhận bài: 26/4/2024 Inc.), enabling students to interact, rotate Ngày phản biện khoa học: 8/5/2024 multidimensionally, zoom in and out, and Ngày duyệt bài: 23/5/2024 177
  2. HỘI NGHỊ KHOA HỌC TOÀN QUỐC THƯỜNG NIÊN HỘI HÌNH THÁI HỌC VIỆT NAM - 2024 observe from various angles. Results: The pilot nay đã được hỗ trợ tốt hơn bởi phương tiện version of the learning resource page can be học tập đa dạng: giáo trình; atlas giải phẫu, accessed at the following link: hình ảnh trên xác thật; phần mềm giải phẫu https://tinyurl.com/app. Conclusion: The ba chiều; video học giải phẫu. Phần nhiều anatomy learning resource page represents the trong các phương tiện kể trên cho phép sinh initial development of a comprehensive anatomy viên tiếp cận miễn phí. Giải phẫu học không database at UMP. It provides students with a còn là môn học quá trừu tượng.1 learning resource that closely approximates real- Sự đa dạng quá mức về nguồn học liệu world scenarios and holds significant value for nhưng chưa có nền tảng liên kết khiến việc clinical applications. This product also serves as học chưa được tận dụng một cách tối đa. a valuable teaching resource for faculty members Sinh viên có xu hướng bỏ qua những thông at UMP, enabling them to enhance the realism of tin giá trị của bài giảng khi chưa có hệ thống their lectures. phân loại tài liệu học tập khoa học, khó có Keywords: 3-dimensional models, embalmed khả năng gợi nhớ chi tiết giải phẫu sau các cadavers, anatomy, Notion, Polycam. tiết học thực tập vì có sự khác biệt giữa học tập qua sách giáo khoa, atlas và mô hình thực I. ĐẶT VẤN ĐỀ tế ảo trên các ứng dụng y khoa khác so với Đại học Y Dược TP.HCM đã bước sang việc học trên xác thật. Với giảng viên trong chu kỳ thứ hai của chương trình đổi mới và thời đại số hoá phương pháp dạy, ứng dụng đang được cải tiến không ngừng nhằm đáp công nghệ để quản lí tài liệu học tập, xây ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội về dựng mô hình giải phẫu ba chiều trong giảng nguồn nhân lực y tế chất lượng cao đồng thời dạy đang ngày càng được khuyến khích.2 Do chương trình đổi mới cần thích nghi với sự đó, chúng tôi thử nghiệm dự án này nhằm cải phát triển nhanh chóng của khoa học kỹ thiện tình trạng trên. thuật. Chương trình đổi mới cho phép sinh Việc xây dựng trang học liệu có nhiều lợi viên y khoa học tập giải phẫu từ năm thứ ích quan trọng: nhất đến năm thứ ba lồng ghép theo các - Nâng cao chất lượng đào tạo y khoa module, giúp sinh viên tiếp cận kiến thức thông qua sinh động hoá trải nghiệm học tập theo hệ thống, ứng dụng giải phẫu và các đối với cấu trúc và chức năng của cơ thể con môn khoa học cơ bản khác vào tình huống y người, nâng cao chất lượng tiết học. khoa thực tế. Điều này đặt ra thách thức lớn - Giúp giảng viên truyền đạt kiến thức cho sinh viên, đòi hỏi khả năng tự học, tính một cách dễ hiểu và sinh động hơn và theo chủ động tiếp cận và kỹ năng chọn lọc từ dõi tiến độ học tập của sinh viên, đánh giá nguồn kiến thức đa phương tiện của kỷ hiệu quả và nâng cao chất lượng giảng dạy. nguyên kết nối số. Kiến thức giải phẫu học - Phát triển tư duy phản biện, kỹ năng được dàn trải trong chương trình ba năm học giải quyết vấn đề và kỹ năng giao tiếp của giúp sinh viên có nhiều thời gian học và hiểu sinh viên, từ đó, sinh viên hoàn thiện các kỹ rõ kiến thức của từng hệ cơ quan. Bên cạnh năng trước khi thực hành trên bệnh nhân thật. đó, sinh viên cần phải ghi nhớ kiến thức lâu Học trên xác ướp có thể khắc phục các dài trong khi tiếp nhận những môn học khác nhược điểm của sách, mô hình nhựa giúp chuyên sâu hơn. Quá trình học giải phẫu hiện sinh viên biết rõ cấu tạo và chức năng của cơ 178
  3. TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 539 - THÁNG 6 - SỐ CHUYẤN ĐỀ - 2024 thể thật và cho cảm giác gần nhất trước khi mạch máu, thần kinh và cơ được chúng tôi thực hành lâm sàng dù việc tiếp cận và sử bóc tách và loại bỏ các mô liên kết để thuận dụng xác ướp có thể bị hạn chế bởi kinh tế, tiện trong quá trình xây dựng mô hình ba đạo đức và pháp luật cũng như tạo cảm giác chiều. sợ hãi và khó chịu. Mô hình ba chiều từ mô hình nhựa: Mô hình nhựa là nguồn học tập thứ yếu II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU đối với sinh viên y khoa. Với sự tiện lợi về 2.1. Đối tượng mục tiêu của trang học khả năng vận chuyển, bảo quản mô hình với liệu chi phí tối thiểu và sự thể hiện bằng màu sắc Trang học liệu được xây dựng với mục giúp cho người học dễ dàng nhận diện các tiêu đầu tiên là hỗ trợ việc học giải phẫu của cấu trúc khó phân biệt như mạch máu và thần sinh viên khối ngành sức khỏe, đặc biệt là kinh trong giai đoạn đầu khi học môn giải sinh viên thuộc ba năm đầu của chương trình phẫu. y khoa; giảng viên; những người có nhu cầu Ngoài ra, Bộ môn Giải phẫu học của Đại học và tìm hiểu về cơ thể người. học Y Dược TP.HCM đang tiến hành ứng 2.2. Đối tượng học liệu dụng công nghệ nhựa hóa xác đã xử lí qua Mô hình ba chiều giải phẫu người từ hóa chất và ứng dụng vào trong nghiên cứu nguồn xác đã phẫu tích: để giúp cải thiện khả năng hiển thị sắc nét Với thế mạnh nguồn xác chất lượng, chi tiết của các cấu trúc giải phẫu khi dựng chúng tôi chủ yếu xây dựng hệ thống giải hình ba chiều từ đó đẩy mạnh hiệu quả học phẫu người ba chiều dựa trên xác thật với sự tập của người học đối với môn giải phẫu. hỗ trợ của phần mềm quét ba chiều. Đối với 2.3. Phương pháp thực hiện sinh viên y khoa, xác người là nguồn học liệu Dựa trên nguồn tài liệu bao gồm sách quý giá không thể thay thế trong khả năng giáo khoa về giải phẫu học, Atlas giải phẫu cảm nhận trực quan nhất đối với môn học. và nguồn xác đã được phẫu tích, chúng tôi đã Thực tập trên xác giúp người học gia tăng xây dựng nguồn học liệu về giải phẫu học khả năng gợi nhớ chi tiết giải phẫu, nhận bao gồm nền tảng thiết kế cho trang học liệu diện các dạng biến thể của cơ quan và có và mô hình giải phẫu ba chiều quét từ tiêu cảm nhận chân thật để ứng dụng vào các bản thật. môn học chuyên khoa sâu đặc biệt là ngoại Cơ sở lựa chọn nền tảng thiết kế cho khoa.3 trang học liệu: Trong nghiên cứu này, chúng tôi lựa Một nền tảng học liệu tốt cần đáp ứng chọn những xác đã được xử lí qua hóa chất một số tiêu chuẩn cơ bản, bao gồm: có tính để làm nguồn học liệu chính. Sau khi trải qua năng đồng bộ và sử dụng dễ dàng trên nhiều thời gian ngâm với hóa chất phù hợp, tính loại thiết bị thông minh; nguồn dữ liệu lưu chất mô cơ thể của xác được bảo quản tương trữ trực tuyến cho phép người dùng tiếp cận đối nguyên vẹn và khó bị phá vỡ hơn trong mọi lúc, mọi nơi; nền tảng cho phép sinh quá trình phẫu tích.4 Nhóm nghiên cứu tiến viên sử dụng nhiều tính năng; nền tảng thông hành phẫu tích từ lớp da theo các đường rạch dụng; nhà phát triển nền tảng có uy tín, đảm da cơ bản, bóc tách bảo tồn lớp mô mỡ và bảo an toàn thông tin, bảo mật cơ sở dữ liệu.5 đến các lớp mạc cơ thể. Những thành phần 179
  4. HỘI NGHỊ KHOA HỌC TOÀN QUỐC THƯỜNG NIÊN HỘI HÌNH THÁI HỌC VIỆT NAM - 2024 Một số nền tảng cho phép tạo và chia sẻ Cơ sở lựa chọn phương pháp quét khối nội dung được nhiều sinh viên và giảng viên kỹ thuật số: sử dụng bao gồm: GoodnotesTM Trong mô hình nghiên cứu này, chúng tôi (©Goodnotes Limited, 2024), Evernote không chỉ xây dựng nền tảng web truy cập (© 2024 Evernote Corporation), RemNote nguồn học liệu, mà còn ứng công cụ dựng (© 2024 RemNote Inc), Microsoft Onenote hình ba chiều Polycam tạo mô hình giải phẫu và Notion (© 2024 Notion Labs, Inc.). Các quét từ xác ướp. Trong một nghiên cứu so nền tảng này đều cho phép người dùng tạo sánh các phần mềm quét ba chiều sử dụng và lưu ghi chú, tổ chức ghi chú theo hệ thống trên điện thoại thông minh của tác giả tập tin và đều sử dụng trực tuyến đa nền Cigdem Askar và cộng sự ghi nhận Polycam tảng, đa thiết bị. Tuy nhiên, chúng tôi lựa được cho là ứng dụng có khả năng quét vật chọn Notion (© 2024 Notion Labs, Inc.) để thể với tỉ lệ số chi tiết bị méo mó thấp nhất.6 tạo lập nơi truy cập nguồn học liệu vì ngoài Khả năng tương thích cao với thiết bị di động những tính năng cơ bản của một ứng dụng thông minh và chi phí phù hợp cũng như ghi chú, Notion cho phép tổ chức dữ liệu hiệu quả trích xuất hình ảnh là lý do chúng theo khối độc lập với nhiều tính năng: tôi lựa chọn ứng dụng này cho dựng hình ba - Các khối dữ liệu có thể tùy chỉnh kiểu chiều. hiển thị khác nhau, có thể được mở rộng, cập Với số lượng xác tự nguyện hiến tặng nhật trong thời gian dài. nhiều, Bộ môn Giải phẫu học Đại học Y - Các khối có thể được sắp xếp, thay đổi Dược TP.HCM có cơ hội xây dựng được cơ vị trí giúp quản lý dữ liệu hiệu quả, hợp lý sở sữ liệu lớn về hình ảnh ba chiều của cơ theo thời gian. thể người thật. Nguồn dữ liệu này có thể - Các khối có thể được trích dẫn, liên kết phục vụ trực tiếp cho việc học của sinh viên, với các cơ sở dữ liệu trong trang học liệu, công tác giáo dục y học. giúp người học nhanh chóng hiểu được liên Dụng cụ thu thập dữ liệu: hệ giữa các nhóm kiến thức. Máy ảnh kỹ thuật số Sony Alpha 6000 - Khả năng tương tác giữa nhiều người trang bị ống kính macro là công cụ thu thập dùng trên cùng một nội dung kiên thức qua dữ liệu ảnh. Chúng tôi chuyển ảnh vào phần chức năng bình luận. mềm Polycam và tiến hành dựng hình ba - Giao diện thân thiện, dễ sử dụng, thuận chiều. lợi cho giảng viên thiết kế bài giảng, tổ chức Thiết bị cài đặt Polycam có bản quyền các khối kiến thức. Tính năng cho phép đầy đủ tính năng bao gồm: điện thoại thông nhiều người dùng hợp tác viết và hiệu chỉnh minh, máy tính bảng hoặc máy tính cá nhân. nội dung. Phương pháp thu thập dữ liệu - Tính năng trợ lý trí tuệ nhân tạo là công Polycam được cài đặt trên thiết bị điện tử cụ mạnh mẽ, cho phép tích hợp nhiều có trang bị cảm biến LiDAR cho phép quét phương tiện vào trang học liệu, đặc biệt là vật thể với tốc độ nhanh. Tuy nhiên, vật thể mô hình ba chiều. là tiêu bản xác ướp với nhiều chi tiết nhỏ, - Notion được nhiều sinh viên lựa chọn mảnh và có lớp nước bề mặt gây khó khăn làm công cụ ghi chú. cho chức năng quét LiDAR. Do đó, chúng tôi sử dụng chức năng trí tuệ nhân tạo của 180
  5. TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 539 - THÁNG 6 - SỐ CHUYẤN ĐỀ - 2024 Polycam dựng mô hình ba chiều từ hình chụp chi tiết chồng lấp cần được chụp nhiều hình hai chiều. hơn để phần mềm hiệu chỉnh đúng trường Chúng tôi sử dụng máy ảnh kỹ thuật số sâu hoặc nông của vật thể. Các hình chụp với ống kính macro nhằm chụp rõ các chi tiết liên tiếp cần trùng nhau ít nhất 70%, đảm bảo và ghi lại độ sâu của trường ảnh. Tiêu bản phần mềm nhận diện được các diện khác được phẫu tích tỉ mỉ bộc lộ rõ các chi tiết bề nhau của mô hình. mặt, cố định tĩnh chắc chắn. Chúng tôi tiến Hình ảnh được tải lên phần mềm hành chụp hàng loạt ảnh xung quanh tiêu Polycam, tiến hành phân tích và dựng hình. bản, ít nhất 300 ảnh trên tất cả các bề mặt Mô hình kỹ thuật số sau đó được nhúng vào của mẫu vât. Các khu vực lồi, lõm, có nhiều trang học liệu trực tuyến. Hình 1: Mô phỏng phương thức thu thập dữ liệu ảnh cung cấp cho phần mềm dựng hình. Máy ảnh chụp thay đổi góc chụp, quan sát tất cả các diện của tiêu bản Phương pháp trình bày và tổ chức dữ Nội dung của trang học liệu được tổ chức liệu theo hệ cơ quan, theo vùng, trình bày trên Thiết kế và quản lý nội dung được thực nền tảng Notion. Mỗi hệ cơ quan, vùng giải hiện bởi giảng viên và trợ giảng của Bộ môn phẫu được bố trí trên từng trang riêng biệt và Giải phẫu học, Đại học Y Dược TP.HCM. liên kết với nhau để người dùng dễ dàng truy Bộ môn Giải phẫu học nắm quyền kiểm soát cập và tìm kiếm thông tin. trang học liệu. Giảng viên và trợ giảng được Trang học liệu cung cấp cho sinh viên, phân quyền soạn thảo nội dung. người dùng thông qua đường dẫn hyperlink hoặc mã Qrcode. 181
  6. HỘI NGHỊ KHOA HỌC TOÀN QUỐC THƯỜNG NIÊN HỘI HÌNH THÁI HỌC VIỆT NAM - 2024 Hình 2: Trang học liệu được trình bày trên nền tảng Notion, cho phép nhiều người dùng đồng thời truy cập, tương tác với mô hình ba chiều, và thảo luận Vấn đề y đức và bản quyền: khác. Bộ môn Giải phẫu học kiểm soát quyền - Xác ướp tại Bộ môn Giải phẫu học Đại tiếp cận đối với nguồn dữ liệu trực tuyến Học Y Dược TP.HCM có nguồn gốc từ này. người Việt Nam đăng ký hiến xác tự nguyện, Số lượng mô hình ba chiều đăng trên phục vụ cho mục đích giảng dạy và nghiên trang học liệu bản thử nghiệm nhằm mục cứu khoa học. Mô hình ba chiều quét từ xác đích giới thiệu phương thức học tập mới. ướp được bảo mật danh tính của người hiến Phiên bản chính thức sẽ được đăng tải và xác. Người dùng chỉ có thể xem mô hình ba cung cấp cho sinh viên thông qua trang web chiều trực tiếp thông qua Polycam và không E-Learning của Đại học Y Dược TP.HCM. thể tải dữ liệu mô hình để dùng cho mục đích 182
  7. TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 539 - THÁNG 6 - SỐ CHUYẤN ĐỀ - 2024 Bản quyền sở hữu trí tuệ của các mô hình ba người, mô hình giải phẫu bằng nhựa và thực chiều thuộc về Đại học Y Dược TP.HCM. hành trên xác ướp đã xử lí qua hóa chất và phẫu tích. Nguồn học liệu vừa nêu trên, theo III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU truyền thống, thường được sử dụng nhiều 3.1. Trang web trực tuyến cung cấp trong các tiết học của sinh viên năm thứ nhất nguồn học liệu và năm thứ hai. Mô hình nhựa gọn nhẹ, mô tả các cấu trúc bằng màu sắc khác nhau giúp người học dễ dàng tiếp cận và nhận diện ghi nhớ chi tiết giải phẫu. Mô hình nhựa còn có lợi thế về độ bền theo thời gian, chi phí bảo quản thấp nên là một trong những nguồn học liệu chính tại bộ môn Giải phẫu học. Tuy Giới thiệu bản thử nghiệm thông qua việc nhiên, mô hình nhựa được thiết kế để thể gửi đường link gửi trực tiếp đến sinh viên) hiện vùng nhất định trên cơ thể, hạn chế khả hoặc thông qua mã QRcode dành cho người năng thể hiện cấu trúc theo lớp và không thể sử dụng dùng điện thoại quét mã truy cập hiện được mật độ của cấu trúc giải phẫu. Từ https://tinyurl.com/giaiphauUMP) hoặc thông những hạn chế trên, thực hành giải phẫu học qua mã QRcode dành cho người sử dụng trên xác người trở thành điều tối quan trọng dùng điện thoại quét mã truy cập. đối với sinh viên y khoa.7 3.2. Thư viện kỹ thuật số ba chiều Mô hình giải phẫu ba chiều trong giảng Bước đầu xây dựng thư viện tham khảo dạy y khoa đã được thực hiện khá phổ biến về tính đa dạng của các cấu trúc giải phẫu trong thời điểm hiện tại8 như là nguồn học của người Việt Nam. liệu thay thế một phần hoặc hoàn toàn cho Dữ liệu ba chiều có thể được trích xuất, phương tiện xác ướp. Trên thế giới, đã có tiến hành in ba chiều thành mẫu vật nhựa có nhiều phần mềm học giải phẫu thông qua mô kích thước tỉ lệ 1:1 với tiêu bản thật. Mô hình hình ba chiều như: Complete Anatomy, nhựa có thể dùng trong giảng dạy giải phẫu Visible Body, Human Anatomy Atlas. Các tại cơ sở giáo dục, đồng thời đáp ứng việc sản phẩm này tuy sử dụng hình ảnh đồ hoạ giảm chi phí mua sắm mô hình, đồng thời nhưng có tính hoàn thiện cao, mức độ thể đảm bảo tính chân thật của mô hình. hiện chi tiết khá rõ ràng gần giống với cơ thể thực, hỗ trợ hiệu quả cho người học hình IV. BÀN LUẬN dung được mối liên quan giữa các chi tiết Đối tượng sinh viên y khoa từ năm thứ giải phẫu. Ngoài ra, các phần mềm này và nhất đến năm thứ ba theo học chương trình nhiều video trực tuyến mô phỏng mô hình giải phẫu tại Đại học Y Dược TP.HCM, động như hoạt động của tim, cử động của các chúng tôi đã và đang cung cấp nguồn học khớp giúp trực quan hóa các chi tiết giải liệu chính bao gồm giáo trình, atlas giải phẫu 183
  8. HỘI NGHỊ KHOA HỌC TOÀN QUỐC THƯỜNG NIÊN HỘI HÌNH THÁI HỌC VIỆT NAM - 2024 phẫu trong quá trình học tập. Nhưng phần Trong dự án này, xác định bước đầu xây mềm ảo vẫn chưa thay thế được trải nghiệm dựng hệ thống nguồn học liệu trên nền tảng học tập trên xác thật. mới và tích hợp mô hình quét ba chiều từ xác Tại cơ sở giảng dạy của chúng tôi, nguồn ướp vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Mặc dù thu nhập xác ướp có số lượng nhiều và được số lượng sinh viên y khoa tại Đại học Y phẫu tích bởi đội ngũ bác sĩ, giảng viên và Dược TP.HCM sử dụng thiết bị thông minh học viên giàu kinh nghiệm. Do đó, việc sử hỗ trợ học tập như máy tính bảng, laptop, dụng xác làm nguồn học liệu trở nên hiệu điện thoại thông minh khá phổ biến, tuy quả nhờ đáp ứng được nhu cầu về tính thực nhiên không có nhiều người học khai thác tế, khả năng cảm nhận tính chất mô đối với hiệu quả tính năng của nền tảng Notion. Bên người học, các chỉ số sinh trắc thể hiện đặc cạnh đó, mặc dù là mô hình ba chiều quét từ trưng của dân số Việt Nam. Người học khi xác ướp do chính bộ môn xử lý và phẫu tích, tiếp xúc với xác có thể quan sát được sự phân tuy nhiên đây không phải là nguồn học liệu bố cấu trúc, đường đi và sư phân nhánh của thay thế hoàn toàn vai trò của việc thực tập mô cơ quan (đặc biệt về thần kinh và mạch trên xác. Người học cần thực tập trải nghiệm máu), sự khác biệt giữa các cấu trúc đặc hay sờ chạm trên xác để cảm nhận được mật độ dạng lòng ống. Đây là tiền đề cho kỹ năng của từng mô cơ quan và đặc tính bề mặt của ứng dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn chúng. Cuối cùng, mặc dù ứng dụng lâm sàng cho sinh viên y khoa trong chương Polycam được so sánh trong nghiên cứu của trình học nâng cao ở những năm học sau. Cigdem Askar6 cho thấy hiệu quả quét mẫu Việc học thực tập giải phẫu trên xác còn giúp vật đáng kinh ngạc nhưng vẫn còn một số lỗi người học chuẩn bị tâm lý, những lo sợ về nhiêu ảnh khi quét bề mặt mô ứ đọng nước, tiếp xúc với xác người thật, cho thực hành lớp mỡ phản chiếu ánh sáng hoặc quét cấu lâm sàng trong tương lai.3 trúc trong suốt. Nhận biết được tầm quan trọng của việc học trên xác, chúng tôi hướng đến việc xây V. KẾT LUẬN dựng cơ sở dữ liệu về mô hình ba chiều quét Thông qua các ưu nhược điểm đã bàn trên phần cơ thể của xác đã được phẫu tích. luận, dự án về xây dựng nền tảng trang học Cơ sở dữ liệu có bản quyền của Đại học Y liệu giải phẫu học tích hợp mô hình ba chiều Dược TP.HCM vừa hỗ trợ hiệu quả quá trình kỹ thuật số quét từ xác ướp tại Đại học Y dạy và học giải phẫu. Đồng thời, trang học Dược TP.HCM có tiềm năng giúp sinh viên liệu có thể là giải pháp cho thách thức về mặt phát huy tối đa hiệu quả học tập giải phẫu và tài chính đối với sinh viên y khoa vì đa số hỗ trợ công tác giảng dạy trong chương trình các ứng dụng học giải phẫu trên thiết bị y khoa đổi mới. Chúng tôi kiến nghị phát thông minh có giá thành cao. triển trang hoc liệu bằng cách chính thức lồng ghép vào trang E-Learning của Đại học 184
  9. TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 539 - THÁNG 6 - SỐ CHUYẤN ĐỀ - 2024 Y Dược TP.HCM phục vụ cho tất cả đối Perception and Attitude of Medical Students tượng sinh viên và giảng viên. Điều này đòi towards Cadaveric Dissection in Anatomical Science Education. 2021 Jul; 31(4): 867– hỏi thực hiện các nghiên cứu đánh giá hiệu 874. Doi: 10.4314/ejhs.v31i4.22 quả của trang học liệu, đánh giá mức độ ứng 4. Tolhurst DE, Hart J. Cadaver preservation dụng cộng nghệ khoa học vào học tập của and dissection. Eur J Plast Surg. 1990;13(2). sinh viên y khoa. Kết quả của các nghiên cứu doi:10.1007/BF00177811 được kì vọng là cơ sở khoa học giúp nâng 5. Zoriana Choboda. Boosting Productivity: cấp trang học liệu và tích hợp vào chương Unleashing the Power of Notion. Linkedin. trình giáo dục y khoa dựa trên năng lực. November 27, 2023. https://www.linkedin. com/pulse/boosting-productivity-unleashing- power-notion-zoriana-choboda-bajhf/ TÀI LIỆU THAM KHẢO 6. Askar C, Sternberg H. Use of Smartphone 1. Leung BC, Williams M, Horton C, Cosker Lidar Technology for Low-Cost 3D Building TD. Modernising Anatomy Teaching: Which Documentation with iPhone 13 Pro: A Resources Do Students Rely On? Journal of Comparative Analysis of Mobile Scanning Medical Education and Curricular Applications. Geomatics. 2023;3(4):563-579. Development. 2020; 7:238212052095515. doi:10.3390/geomatics3040030 doi:10.1177/2382120520955156 7. Detton AJ. Grant’s Dissector. Wolters 2. Losco CD, Grant WD, Armson A, Meyer Kluwer Health - Ipsuk; 2020. AJ, Walker BF. Effective methods of https://books.google.com.vn/books?id=ruu2x teaching and learning in anatomy as a basic wEACAAJ science: A BEME systematic review: BEME 8. Caroline Erolin. Interactive 3D Digital guide no. 44. Medical Teacher. 2017;39(3): Models for Anatomy and Medical Education. 234-243. doi:10.1080/ 0142159X.2016. Adv Exp Med Biol. 2019;1138:1-16. doi: 1271944 10.1007/978-3-030-14227-8_1. 3. Edmund Atta Asante, Raymond S Maalman, Mahamudu Ayamba Ali. 185
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2