intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Buôn chuyện và "virut" tin đồn

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

79
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Nghe nói thế", "thấy bảo thế", "hình như",... là những cách lý giải thiếu căn cứ thường thấy của các thủ phạm vô tình hoặc hữu ý tung tin đồn Tuy nhiên, hiệu quả lẫn hậu quả của tin đồn thường vượt xa tưởng tượng, mà ai đó đã lường trước rằng: người ta thường tin vào những điều nghe trộm hơn là được nghe chính thức. Tin đồn cũng là một hình thức nói vụng nghe trộm. Từ nhân viên... Làm cách nào để tin đồn trong công sở lan nhanh và "hiệu quả" nhất? Chỉ có buôn chuyện, hoặc trực tiếp,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Buôn chuyện và "virut" tin đồn

  1. Buôn chuyện và "virut" tin đồn "Nghe nói thế", "thấy bảo thế", "hình như",... là những cách lý giải thiếu căn cứ thường thấy của các thủ phạm vô tình hoặc hữu ý tung tin đồn Tuy nhiên, hiệu quả lẫn hậu quả của tin đồn thường vượt xa tưởng tượng, mà ai đó đã lường trước rằng: người ta thường tin vào những điều nghe trộm hơn là được nghe chính thức. Tin đồn cũng là một hình thức nói vụng nghe trộm. Từ nhân viên... Làm cách nào để tin đồn trong công sở lan nhanh và "hiệu quả" nhất? Chỉ có
  2. buôn chuyện, hoặc trực tiếp, hoặc online (chat). Hầu hết các tin đồn đều vô thưởng vô phạt với những người được nghe, nhưng tại sao họ lại tích cực phát tán đến như vậy? Vì ai được nghe cũng nghĩ đó là bí mật với người khác, mà thêm một câu ngạn ngữ đã lường trước: ngậm than đỏ trong miệng còn hơn phải giữ bí mật. Những tin đồn kiểu "thất thiệt" thường xuất phát từ thái độ bất mãn của nhân viên, với công ty, công việc, hoặc các cá nhân cụ thể khác, đặc biệt là trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay. Nhiều lãnh đạo trẻ của các doanh nghiệp nhỏ tầm dưới 20 nhân sự than thở với tôi về việc nhân viên hay tụm năm tụm ba, hoặc "họp kín" sau giờ làm để góp chuyện về những chủ đề như: nghe nói công ty ABC lương cao hơn, nghe đồn công ty mình sắp phá sản, hình như sắp sa thải hàng loạt..." Chính thái độ làm việc thiếu nghiêm túc và nặng tính "bầy đàn" như thế mới làm hại chính họ (nhân viên), tôi quyết định không tăng phụ cấp cho một số người trong đó", một giám đốc "8x" bức xúc. Nếu không có động cơ cụ thể, thì thói quen "kiếm chuyện làm quà" cũng là môi trường lý tưởng cho "virus" tin đồn lây lan. Từ những kiểu muôn thuở như "dê", tình ý, thô lỗ... tin đồn ngày nay cũng biến đổi sao cho "cập nhật"
  3. với các vấn đề xã hội, đặc biệt là "đánh" vào giới tính (gay, les). Trước những "dẫn chứng" kiểu như: "Có vợ rồi vẫn có thể gay, như ca sĩ XYZ đó thôi!", nạn nhân sẽ rất khó khăn để chứng minh rằng mình "trong sạch". Cho tới sếp Không chỉ nhân viên mới biết cách tung tin đồn. Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp thậm chí còn coi tin đồn có kiểm soát theo ý họ là một "bài" trong quuản lý để đạt được mục đích. Chẳng hạn, giám đốc công ty A nhắc đi nhắc lại trong cuộc họp về những đối thủ B,C,D nào đó đang gặp khó khăn, sắp sụp đổ, sa thải nhân viên, nợ lương... để rồi từ cấp trưởng phòng, thông tin đó được rỉ tai tới các nhân viên. Mục đích người tung tin đồn này là tạo một tâm lý "an phận" cho các nhân viên tại công ty, tránh thuyên chuyển quá nhiều và tránh những đòi hỏi quyền lợi trong giai đoạn "ai cũng khó khăn". Bên cạnh đó, hiệu ứng tin đồn này còn giúp giám đốc dễ bề sa thải một số nhân sự không thiết yếu, vì tình cảnh các công ty đối thủ cũng đang "bi đát". Tin đồn được lãnh đạo doanh nghiệp tính toán kỹ, đôi khi cũng tạo nên hiệu
  4. ứng tích cực chung. Có câu chuyện một giám đốc "tâm sự" với một thuộc cấp, về một trưởng bộ phận khác làm việc năng nổ nhưng không mấy hiệu quả. Lời tâm sự này mau chóng được nhân rộng với chủ đề trưởng bộ phân kia có thể sẽ bị giáng cấp vì quản lý không hiệu quả. "Nạn nhân" biết chuyện đã cố gắng rất nhiều và cải thiện được tình hình thực tế. "Chiêu" này của giám đốc gần giống một dạng khích tướng. Nhưng cũng có trường hợp, nó được dùng để gây sức ép buộc nhân sự cấp trung - cao cấp nào đó phải tự xin rút lui để "bảo toàn danh dự". Một "nghệ thuật" sa thải! Ứng xử với tin đồn Không phải bao giờ tin đồn cũng là sai, như khi nó xoáy vào những thông tin cá nhân có tính riêng tư của nạn nhân. Tôi có một anh bạn chẳng may gặp tai nạn từ ngày còn nhỏ, đứt mất ngón chân cái ở bàn chân trái. Đến khi đi làm, không hiểu bằng cách nào mà thông tin này đến được tai các đồng nghiệp, dù anh luôn đi giày. Trước những lời đồn đoán và tò mò của các đồng nghiệp, anh này chọn cách... khoe luôn bàn chân bị mất ngón, và lấy nó làm chủ đề tự châm biếm. Mọi việc đều rõ, mọi người chẳng còn gì để đồn đại và bàn tán về cái chân trái của anh.
  5. Gặp tình huống trở thành nạn nhân của các tin đồn soi mói cá nhân, nếu những thông tin đó là "vô hại" với bạn và xung quanh, thì tự nhận, tự trào cũng là một cách để dập tắt tin đồn. Rất khó có thể đồn đoán gì thêm trước sự thật được công khai, và châm biếm bản thân cũng là một cách để trở nên tự tin. Còn nếu gặp những tin đồn "nhảm" quá thể, như "A có vấn đề về giới tính", B là một gã...dê cụ",... thì im lặng và phớt lời lại tốt hơn mọi lời thanh minh. Trường hợp tin đồn đi xa hơn, có thể gây ảnh hưởng xấu tới danh dự, tâm lý, công việc, mối quan hệ... của bạn, thì hãy nhờ sự can thiệp của lãnh đạo công ty. Chí ít là, nếu ban lãnh đạo công ty không hoàn toàn dập hẳn được "những lời có... dao", thì bạn cũng cảm thấy bớt lạc lõng giữa "trận địa" đồn nhảm, và dần nhận ra mình cần danh thời gian và tâm trí cho những việc quan trọng hơn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2