intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Các bước chuẩn bị mở shop bán hàng online

Chia sẻ: A B | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

223
lượt xem
66
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bước mở shop bán hàng online cũng giống như mở một shop truyền thống, nên cần phải tuân thủ một số bước cơ bản như sau: Bước 1: Tìm hiểu nhu cầu khách hàng Đây là khâu quan trọng trước khi bạn tiến hành mở shop. Bạn phải định hình rõ đối tượng mà shop của bạn hướng đến (giới tính, độ tuổi, thu nhập, khả năng chi trả,…), từ đó lựa chọn sản phẩm cho phù hợp. Ví dụ, đối với mặt hàng quần áo, nếu bạn lựa chọn giới văn phòng là đối tượng khách hàng chính thì đồ công...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các bước chuẩn bị mở shop bán hàng online

  1. Các bước chuẩn bị mở shop bán hàng online Saturday, January 12, 2013 3:21 am, Posted by Nguyễn Thu Dung 0 | eCommerce Các bước mở shop bán hàng online cũng giống như mở một shop truyền thống, nên cần phải tuân thủ một số bước cơ bản như sau: Bước 1: Tìm hiểu nhu cầu khách hàng Đây là khâu quan trọng trước khi bạn tiến hành mở shop. Bạn phải định hình rõ đ ối t ượng mà shop của bạn hướng đến (giới tính, độ tuổi, thu nhập, khả năng chi trả,…), từ đó lựa ch ọn sản phẩm cho phù hợp. Ví dụ, đối với mặt hàng quần áo, nếu bạn lựa chọn gi ới văn phòng là đ ối t ượng khách hàng chính thì đồ công sở là một trong những lựa chọn tối ưu. Song n ếu b ạn xác đ ịnh l ứa tu ổi teen là khách hàng tiềm năng thì khi lựa chọn sản phẩm bạn cần lưu ý đ ến s ự tr ẻ trung, cá tính và đặc biệt là cách mix đồ sao cho bắt mắt và nổi bật. Bước 2: Tìm nguồn cung cấp hàng Việc khảo sát để tìm ra những mối hàng có uy tín cũng là v ấn đ ề mà các ch ủ shop c ần đ ặc biệt lưu ý. Hiện nay, có không ít nguồn hàng tại khắp các tỉnh thành trên c ả n ước. H ầu h ết các chủ shop online đều khởi đầu bằng cách nhập hàng từ các chợ đầu mối nh ư: ch ợ Ninh Hiệp (Hà Nội), chợ Đồng Xuân (Hà Nội), chợ Lim (Bắc Ninh), chợ An Đông (tp. Hồ Chí Minh), chợ Tân Bình (tp. Hồ Chí Minh)… hoặc từ các chợ cửa khẩu nh ư: Tân Thanh – L ạng Sơn, Móng Cái – Quảng Ninh (nhập đồ Quảng Châu, Thượng Hải), M ộc Bài – Tây Ninh (nhập đồ Thái Lan, Hồng Kông, Campuchia),… Nếu có đi ều ki ện, bạn cũng có th ể l ấy hàng trực tiếp từ Quảng Châu, Thượng Hải (Trung Quốc), order các m ặt hàng t ừ các n ước nh ư Nhật, Hàn Quốc, Pháp,… Việc lấy hàng từ nước ngoài nếu không có khả năng sang t ận n ơi, bạn phải có mối quan hệ với những cá nhân đang sinh sống hoặc hay qua lại tại các nước, tuy nhiên tùy từng quốc gia mà số lượng sản phẩm bạn nhập về ít hay nhi ều, nhanh hay ch ậm… Hoặc bạn có thể đặt vấn đề trực tiếp với nhà sản xuất để có được sản phẩm và giá tốt nhất. Bước 3: Thiết lập “gian hàng ảo” Có hai cách để thiết lập một gian hàng ảo: Cách 1: Thiết lập một website riêng (với cách này chúng tôi sẽ h ướng d ẫn chi ti ết ở ph ần cuối của bài viết). Xem thêm cách lập trang web bán hàng qua m ạng t ại http://blog.lapoo.vn/cach-lap-trang-web-ban-hang-qua-mang/ Cách 2: Mở shop online trên các website đã có sẵn (các trang m ạng xã h ội, rao v ặt, các trang bán hàng trực tuyến). Đây là cách đơn giản nhất, bạn chỉ cần làm theo cách b ước h ướng dẫn sau:
  2. Lập khoản trực tuyến, mạng h ội + tài trên các web bán hàng xã Việc lập tài khoản trên các trang bán hàng trực tuyến, trang rao v ặt, m ạng xã h ội không còn mấy khó khăn với nhiều người. Hiện tại, có khá nhiều trang rao vặt uy tín chuyên update các mặt hàng như: quần áo (enbac.com…), đồ điện tử (chodientu.com, vatgia.com, rongbay.com, raovat.com.vn…),… Việc lựa chọn một website là điều quan trọng khi bạn quyết đ ịnh m ở shop online. Khi lựa chọn web bạn nên lưu ý một số điểm sau: - Số lượng người truy cập. - Những mặt hàng chủ yếu được update trên web đó. - Tham khảo ý kiến những người có kinh nghiệm mở shop online. Đây là cách đ ể b ạn có th ể hạn chế những rủi ro khi bắt đầu mở shop. - Bạn cũng có thể tìm hiểu chất lượng của web thông qua số năm kinh nghiệm, nh ững thông tin về web trong phần giới thiệu đặt ở đầu hoặc cuối trang. Khảo sát yếu tố nội dung và hình thức, xem số lượng topic trên trang có ổn định hay không… Tuy nhiên, để các tin đăng hiệu quả, bạn có thể xem lại bài vi ết http://blog.lapoo.vn/huong- dan-dang-tin-rao-vat-hieu-qua/ Ngoài việc tạo tài khoản trên các trang rao vặt, bạn cũng có thể mở m ột gian hàng trên chính trang cá nhân của mình tại một số mạng xã hội như: facebook.com, plus.google.com, me.zing.vn… Và Đây là bước khởi đầu đơn giản để bạn khởi nghiệp với shop online. * Cập nhật sản phẩm lên shop (hình ảnh, thông tin mô tả sản phẩm, giá cả,…) Hình ảnh: Đặc thù của shop online là khách hàng xem sản phẩm trên mạng, nên hình ảnh càng lung linh sẽ càng thu hút được sự quan tâm của m ọi người. Ngoài vi ệc dùng hình ảnh đã có sẵn trên mạng, bạn cũng có thể chụp sản phẩm cùng mẫu. Những bộ quần áo, nh ững ph ụ kiện xinh xắn sẽ thu hút hơn nếu được “diện” trên người m ột cô mẫu đáng yêu. Bạn có th ể sử dụng một số phần mềm chỉnh sửa ảnh để khiến bức ảnh trông đẹp m ắt h ơn. L ưu ý là khi up ảnh lên gian hàng của mình, bạn cần chỉnh size ảnh sao cho phù h ợp, tránh tình tr ạng ảnh bị vỡ hoặc quá nhỏ. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng phần m ềm làm cho hình ảnh chênh lệch quá nhiều so với sản phẩm thật. Mô tả sản phẩm: Sản phẩm mô tả càng chi tiết càng tốt, nó sẽ giúp khách hàng hi ều v ề sản phẩm, xuất xứ, nhãn hiệu, kích cỡ hay cách thức sử dụng. Để khách hàng có th ể n ắm đ ược thông tin chi tiết nhất về sản phẩm mà họ cần. Giá sản phẩm: Cần được niêm yết rõ ràng đối với từng sản phẩm. Bạn nên tham khảo giá của sản phẩm tương tự trên thị trường đồng thời căn cứ vào số vốn bạn bỏ ra cho vi ệc: vận chuyển, chi phí mua tên miền, hosting, phí mở shop online (n ếu có), giá nh ập s ản ph ẩm đ ể có thể đưa ra mức giá phù hợp cho mỗi loại sản phẩm, không được quá cao so v ới th ị tr ường
  3. nhưng cũng phải đảm bảo đem lại lợi nhuận cao nhất có th ể cho b ạn. B ạn nên l ưu ý ti ết kiệm đến mức tối đa phí vận chuyển để tránh tình trạng giá bị đẩy lên cao. Tiêu đề cho Topic: Bạn nên nghĩ ra những chủ để thực sự lôi cuốn cho topic c ủa mình, tránh những tiêu đề khô khan, không có dấu. Nên nêu bật những thế mạnh ho ặc đ ặc tính n ổi tr ội, “hot” nhất của sản phẩm để hút khách vì giữa một “rừng” thông tin như hi ện nay, những topic có tiêu đề mờ nhạt sẽ được ít người chú ý và nhanh chóng b ị trôi xu ống phía d ưới. Hãy đặt mình vào tâm lý của người mua, bạn sẽ chú ý đến những tiêu đ ề nh ư th ế nào? Li ệu b ạn sẽ click vào topic với tiêu đề đầy sức gợi như: “Bốt Hàn Quốc mẫu mới nhất dành cho các nàng sành điệu”, “ba phong cách thật “chất” cho những cô gái mùa thu”, “Bán dép k ẹp ngón không quai DOPIE giá rẻ nhất Hà Nội, chỉ 248k/đôi, với các mẫu mới nhất 2011, chỉ có tai Dolly”…, hay click vào topic khô khan kiểu “Trang phục dành cho dân công sở?”, “dép Nhật”, “hàng mới về”… Hãy chú ý nhé vì lượt view và độ phủ của topic sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cách bạn đặt tiêu đề đấy. * Cách giao hàng và phương thức thanh toán Về cách giao hàng, thường trong các gian hàng c ủa mình, ch ủ hàng sẽ đăng thông tin v ề cách thức giao, nhận hàng. Với những địa điểm gần nơi bạn trữ hàng, bạn có th ể mi ễn phí vận chuyển. Với những nơi có khoảng cách xa hơn, bạn có thể tính phí ship tùy vào kho ảng cách ấy. Bạn nên mở một tài khoản ngân hàng để những khách hàng ở các tỉnh, thành khác có th ể thanh toán bằng cách chuyển khoản. Nếu có thể, bạn nên mở rộng mạng lưới của mình bằng cách b ố trí nhân l ực t ại m ột s ố đ ịa điểm chính. Nhờ đó, việc vận chuyển cho khách sẽ nhanh chóng và tốn ít chi phí phát sinh hơn. Đồng thời, đó cũng là một mẹo để gi ữ khách. Đ ối v ới ph ương pháp này, b ạn nên khéo léo tăng giá sản phẩm nhỉnh hơn một chút để bù vào phí vận chuyển, tuy có cao h ơn th ị trường nhưng nhìn vào lợi ích được miễn phí ship thì khách hàng vẫn sẽ lựa ch ọn sản phẩm của bạn. Với các chủ shop, bán được đồ online phải có tính kiên nhẫn, chịu khó giao đồ tận n ơi cho khách nếu có yêu cầu, và phải đặt uy tín lên hàng đầu thì mới mong gi ữ được khách gi ữa m ột “rừng” shop như hiện nay. + Phương pháp marketing Đối với shop online phương pháp maketing chủ yếu là marketing online. Bạn có th ể s ử d ụng các tiện ích của Internet để quảng bá cho shop c ủa mình. Ví d ụ nh ư g ửi link qua yahoo, skype… nhờ bạn bè phát tán, mở thêm nhiều gian hàng tương tự trên các trang rao vặt, m ạng xã hội. Bạn nên sắp xếp thời gian online để trả lời những thắc m ắc của khách hàng vào nh ững th ời điểm cố định như: 8 giờ, 10 giờ, 14 giờ, 21 giờ… Tốt hơn cả là bạn nên online thường xuyên, đảm bảo việc cập nhật ý kiến khách hàng được liên tục. Trong quá trình giao tiếp với khách hàng, chủ shop cần phải t ỏ thái đ ộ nhi ệt tình, thân thi ện và lịch sự, sử dụng ngôn ngữ mềm mỏng, hãy quan tâm đ ến nhu c ầu và l ợi ích c ủa khách hàng hơn là tính năng của sản phẩm. Ngoài tư cách là người bán, b ạn nên đóng vai trò là người tư vấn để khách hàng có thể yên tâm khi lựa chọn sản ph ẩm. B ạn nên bày t ỏ thái đ ộ nhiệt tình khi tư vấn, kể cả nếu khách hàng không mua sản ph ẩm, đó là m ột cách đ ể gi ữ ch ữ tín cho shop bạn. Tóm lại, để tạo được ưu thế cạnh tranh cho shop mình, bạn cần làm tốt những điểm sau: - Luôn chú trọng đến hình ảnh của sản phẩm. - Luôn cập nhật ý kiến online của khách hàng.
  4. - Đơn giản hóa các phương thức thanh toán (chuyển kho ản, giao nh ận hàng tr ực ti ếp), tránh những giải thích rườm rà và quá chặt chẽ khiến khách hàng nản chí. - Luôn giữ thái độ niềm nở trong quá trình giao ti ếp. Khéo léo trong cách ch ấp nh ận cũng nh ư từ chối việc mặc cả giá sản phẩm đối với khách hàng. - Có thể kèm theo cách dịch vụ ưu đãi nếu có thể (miễn phí ship, gi ảm giá m ặt hàng n ếu khách lấy với số lượng nhiều…).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2