Các bước xây dựng<br />
Kế hoạch dạy học có sử dụng<br />
Di sản văn hóa phi vật thể<br />
<br />
1<br />
Hà Nội - 2014<br />
<br />
Các bước xây dựng<br />
Kế hoạch dạy học có sử dụng<br />
Di sản văn hóa phi vật thể<br />
<br />
Hà Nội - 2014<br />
<br />
UNESCO/ Ngụy Hà<br />
<br />
Nghề thêu<br />
của người Dao tại Sa Pa,<br />
tỉnh Lào Cai<br />
<br />
4<br />
<br />
Giới thiệu<br />
“Di sản văn hóa phi vật thể là sản phẩm tinh thần gắn với cộng đồng hoặc cá nhân,<br />
vật thể và không gian văn hóa liên quan, có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, thể<br />
hiện bản sắc của cộng đồng, không ngừng được tái tạo và được lưu truyền từ thế<br />
hệ này sang thế hệ khác bằng truyền miệng, truyền nghề, trình diễn và các hình<br />
thức khác” (Luật di sản văn hóa 2009).<br />
Di sản văn hóa phi vật thể có ở mọi nơi xung quanh chúng ta và là nguồn tài liệu<br />
đa dạng, phong phú, có thể khai thác để học tập suốt đời. Việc sử dụng di sản văn<br />
hóa phi vật thể vào dạy học ở trường phổ thông sẽ góp phần đổi mới phương<br />
pháp dạy học theo hướng tích cực, đồng thời đa dạng hóa các hình thức tổ chức<br />
dạy học. Qua đó, bài học trở nên sinh động, hấp dẫn, kích thích hứng thú học tập<br />
của học sinh, giúp học sinh nâng cao nhận thức, phát triển kỹ năng học tập, tự<br />
chiếm lĩnh kiến thức, và tiếp thu bài học tốt hơn. Việc sử dụng di sản văn hóa vào<br />
quá trình dạy học sẽ giúp cho học sinh dễ dàng vận dụng kiến thức đã học vào<br />
thực tế, giải thích một cách khoa học hơn về các hiện tượng liên quan đến thế<br />
giới xung quanh. Đồng thời, sử dụng di sản văn hóa trong dạy học cũng cung cấp<br />
cho học sinh các kiến thức về giá trị, chức năng, ý nghĩa của những di sản này, từ<br />
đó nâng cao nhận thức của giới trẻ về bảo vệ các giá trị di sản văn hóa của dân<br />
tộc, hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững.<br />
Hướng dẫn này là tài liệu tham khảo cho giáo viên phổ thông. Hướng dẫn chỉ ra<br />
các bước có thể tiến hành khi xây dựng kế hoạch bài học nội khóa có sử dụng các<br />
di sản văn hóa phi vật thể tại lớp học, bảo tàng hoặc tại nơi có các di sản văn hóa<br />
đang tồn tại. Khi sử dụng hướng dẫn này cần vận dụng một cách linh hoạt, sáng<br />
tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương.<br />
<br />
5<br />
<br />