Kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở trường trung học cơ sở hình thức thể nghiệm, tương tác - mạch nội dung hoạt động hướng đến xã hội
lượt xem 6
download
Mục tiêu của kế hoạch nhằm giúp học sinh thể hiện được hành vi văn minh nơi công cộng và trách nhiệm của bản thân với môi trường; hình thành tính kỷ luật và có trách nhiệm với môi trường sống. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu để nắm chi tiết nội dung các bước lập kế hoạch để xây dựng các buổi hoạt động trải nghiệm bổ ích và thú vị cho các em học sinh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở trường trung học cơ sở hình thức thể nghiệm, tương tác - mạch nội dung hoạt động hướng đến xã hội
- KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HÌNH THỨC THỂ NGHIỆM, TƯƠNG TÁC MẠCH NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG HƯỚNG ĐẾN XÃ HỘI Tên hoạt động: TRIỂN LÃM “HÀNH ĐỘNG VÌ THIÊN NHIÊN” 1. MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG: Sau khi tham gia các hoạt động này, học sinh có khả năng: Phẩm chất: + Thể hiện được hành vi văn minh nơi công cộng và trách nhiệm của bản thân với môi trường. + Hình thành tính kỹ luật và có trách nhiệm với môi trường sống. Năng lực: + Xác định trách nhiệm và hoạt động của bản thân: Phân tích được các công việc cần thực hiện để hoàn thành nhiệm vụ của nhóm. + Tìm ra cách tốt nhất để bảo vệ môi trường, bảo vệ chính sức khỏe của các em. + Xử lí được tình huống, giải quyết vấn đề nảy sinh trong hoạt động một cách sáng tạo. 2. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC: Triển lãm nhằm hạn chế rác thải nhựa Chủ đề: Hành động vì thiên nhiên 3. CHUẨN BỊ: Thời gian: + Giai đoạn 1: Chuẩn bị 1 buổi thảo luận trực tiếp, phân công nhiệm vụ. 7 ngày kế tiếp chuẩn bị theo phân công nhiệm vụ. + Giai đoạn 2: trưng bày sản phẩm – 3 ngày (theo giờ học chính khóa tại trường) + Giai đoạn 3: Tổng kết – 1 buổi, ngay sau buổi triển lãm cuối cùng Địa điểm: Trường THCS Nguyễn Thị Hương, Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh Cơ sở vật chất, phương tiện kĩ thuật: Máy chiếu, âm thanh, phòng trưng bày, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền. Đối tượng: Học sinh khối 8, phụ huynh khối và giáo viên trường (đặc biệt chi đoàn GV). Phân công nhiệm vụ: Các thành viên câu lạc bộ Kĩ năng chịu trách nhiệm chính. Trợ lí Thanh niên/Tổng phụ trách/ Chủ nhiệm CLB/ GVCN hỗ trợ. Phân công cụ thể Nội dung công Người phụ trách Ghi chú STT việc Chính Hỗ trợ 1. Phụ trách kế hoạch, điều phối công tác Hs Gv, Hs chuẩn bị Triển lãm 2. Chọn lọc hình ảnh theo chủ đề, in ấn Hs Gv, Hs hình ảnh 3. Thiết kế panô Triển lãm, in các bảng chủ Hs đề tài liệu trong Triển lãm, con dấu chữ 4. Dự trù kinh phí tổ chức triển lãm Hs Gv 5. Phụ trách gửi thư mời cho khách mời Gv tham dự Triển lãm. 6. Làm bookmark, móc khóa Hs 7. Bố trí, trưng bày tranh ảnh tại phòng Hs Gv, Hs
- Nội dung công Người phụ trách Ghi chú STT Triển lãm. việc 8. Mượn trang thiết bị (máy chiếu, phông Hs Hs màn, âm thanh…) 9. Phông kí tên Hs Hs 10. Phụ trách gắn phông chữ, panô ảnh, băng rôn, trang thiết bị, sắp xếp bàn ghế, kệ trưng bày cho Triển lãm. Hs Gv, Hs Vệ sinh khu vực tổ chức. 11. Phụ trách thuyết minh tại Triển lãm Hs Hs 3 buổi 12. Phụ trách quay phim, chụp ảnh Triển lãm triển lãm Hs Hs để lưu lại sau này làm minh chứng. Theo giờ học chính 13. Phụ trách việc kiểm tra, quan sát và ổn Gv khóa sáng định trật tự khu vực Triển lãm. gv và chiều 14. Phụ trách dẫn dắt chương trình Triển Hs lãm. 15. Phụ trách trực thống kê lượt hs kí cam 3 buổi Hs Hs kết tại triển lãm và phát quà tặng. triển lãm 16. (thuyết minh 15 Thu hộp xốp đổi quà tặng HS Hs phút đầu giờ và giờ ra chơi) 17. Thu dọn tài liệu sau Triển lãm. 16h buổi Hs Các hs khác Vệ sinh khu vực tổ chức. cuối 18. 8h sáng ngay sau Tổng kết công tác tổ chức Triển lãm Hs Gv, Hs ngày triển lãm cuối Dự trù kinh phí Các khoản chi dự kiến từ nguồn tài trợ của phụ huynh, giáo viên và bán sản phẩm tái chế. 4. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG Thời gian Tiến trình hoạt động Người phụ trách (tham gia Buổi 1 Hoạt động 1: Triển khai GV nhiệm vụ Mục tiêu + Xây dựng được kế hoạch tổ chức hoạt động phát triển cộng đồng và đề xuất được giải pháp.
- + Hiểu được trách nhiệm bảo vệ môi trường. Cách thức tổ chức: + Gv nêu tình huống có vấn đề: Năm 2020, chủ đề Ngày Môi trường thế giới (5/6) được Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) lựa chọn là “Hành động vì thiên nhiên” (Time for Nature). Theo UNEP, năm nay là năm quan trọng đối với các quốc gia trong việc cam kết bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học với việc tăng cường đồng loạt các biện pháp, hoạt động nhằm phục hồi các hệ sinh thái bị suy thoái, ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường an ninh lương thực, bảo vệ tài nguyên nước. Đây là thời điểm mỗi quốc gia cùng chung tay và có những hành động cụ thể, thiết thực vì thiên nhiên và trái đất.Làm sao để hs trường mình nhận thức và hành động vì thiên nhiên bằng những việc làm thiết thực trong cuộc sống. + Hs thảo luận. + Gv nêu ý tưởng tổ chức triển lãm tái chế rác thải nhựa, vẽ tranh cổ động bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, sưu tầm hành động bảo vệ và tiết kiệm nước, tiểu phẩm hành động vì thiên nhiên. Đề xuất hs có kế hoạch thực hiện. + Gv và hs thống nhất phân công nhiệm vụ cho công tác chuẩn bị triển lãm. + Chia các nhóm HS chịu trách nhiệm chuẩn bị cho triển lãm Tổng kết kết quả hoạt động: HS thu được kiến thức về vấn đề rác nhựa. Đưa ra được chương trình hành động (thời gian, địa điểm, đối tượng, thiết bị phương tiện kĩ thuật, dự trù kinh phí, bảng phân công nhiệm vụ cụ thể) PHIẾU ĐÁNH GIÁ CHUYỂN GIAO NHIỆM VỤ
- Nhóm Kiến Nhiệm vụ thức Đạt Cần bổ sung Nhóm 1 Nhóm … Từ sau phân công nhiệm vụ Hoạt động 2: Công tác HS và GV đến trước ngày tổ chức triển chuẩn bị triển lãm lãm 1 ngày Mục tiêu + Học sinh hình thành và phát triển kĩ năng thực hiện kế hoạch và điều chỉnh hoạt động. + Tính kỷ luật trong công tác chuẩn bị thiết bị, sản phẩm (thời gian nộp sản phẩm) Cách thức tổ chức: Học sinh thực hiện ngoài giờ lên lớp + HS chuẩn bị: tái chế nhựa và sáng tạo thành một số trang phục cơ bản; Poster bảo vệ đa dạng sinh học; vẽ tranh cổ động bảo vệ và tiết kiệm nước nếu học sinh yêu thích; Dự trù kinh phí tổ chức triển lãm; Gửi thư mời cho khách mời tham dự; ; Mượn trang thiết bị (máy chiếu, phông màn, âm thanh…); chuẩn bị Phông kí tên; sản phẩm tái chế…. + HS và GV tập trung 1 buổi tại trường để bố trí, trưng bày tranh ảnh tại phòng Triển lãm tranh, poster và trình diễn trang phục, tiểu phẩm; gắn phông chữ, panô, tranh ảnh, băng rôn, trang thiết bị, sắp xếp bàn ghế, kệ trưng bày cho Triển lãm. + GV kiểm tra nội dung, chất lượng sản phẩm của học sinh. Theo sát tiến độ thực hiện. Tổng kết kết quả hoạt động: Hs có đầy đủ các sản phẩm theo yêu cầu đúng tiến độ.
- PHIẾU THEO DÕI TIẾN ĐỘ CHUẨN BỊ SẢN PHẨM TRIỂN LÃM Nhóm sản Hoàn Hoàn thành phẩm thành Xuất sắc Nhóm 1 trang phục Nhóm 2 tranh ảnh … PHIẾU ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM Tên s ản …………………………………………………………………………… Loại: …………………………………………………………………………… ….. (Giáo viên đánh dấu vào thang điểm đánh giá và ghi tổng điểm.) TIÊU ĐÁNH TỔNG ĐIỂM CHÍ GIÁ Chưa Trung hoàn bình thành Hình Hình 0.0 thức thức sản 10đ phẩm sinh động, trực quan, có tính thẩm mĩ cao. Sản 0.0 phẩm có khả năng lưu trữ, trưng bày. Nội Học sinh 0.0 dung thu thập 10đ được các thông tin chính
- xác, trung thực, phù hợp với chủ đề hoạt động trải nghiệm. Đánh giá 0.0 khả năng học sinh vận dụng các kiến thức, kỹ năng, tính sáng tạo của s ả n phẩm. Thuyết 0.0 trình sản Trình phẩm rõ ràng, lưu bày sản loát, hấp phẩm dẫn, lôi 10đ cuốn người nghe. Chứng 0.0 minh học sinh có năng lực giải quyết vấn đề được giáo viên và học sinh khác đặt ra. TỔNG Phiếu đánh giá này được thực hiện lúc…..giờ….phút, ngày….tháng…n Người đánh giá
- 3 buổi (theo kế hoạch) Hoạt động 3: Trưng bày triển lãm, trình diễn sản phẩm Mục tiêu: + Học sinh thể hiện được hành vi văn minh nơi công cộng và trách nhiệm của bản thân với cộng đồng. + Học sinh hình thành và phát huy năng lực giao tiếp và hợp tác. Cách thức tổ chức: * Hs trong ban tổ chức thực hiện các nội dung theo phân công: + Trưng bày triển lãm tái chế rác thải nhựa, vẽ tranh cổ động bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, sưu tầm hành động bảo vệ và tiết kiệm nước. + Trình bày tiểu phẩm hành động vì thiên nhiên, bảo vệ môi trường. + Hoạt động cùng học sinh trường kí cam kết thay đổi thói quen tiêu dùng nhằm hạn chế rác thải nhựa, xử dụng tiết kiệm nguồn nước tại nhà trường và gia đình. * Học sinh trong trường tham quan theo hướng dẫn của ban tổ chức: Xem và nghe thuyết minh về các poster và tranh cổ động hành động vì thiên nhiên, bảo vệ đa dạng sinh học, tiết kiệm nước; Kí cam kết thay đổi thói quen tiêu dùng và hành động vì thiên nhiên. Tổng kết kết quả hoạt động: PHIẾU TƯƠNG TÁC DÀNH CHO HỌC SINH THAM QUAN TRIỂN LÃM (Ban tổ chức đánh giá Học sinh tham quan triển lãm trên phiếu này. Học sinh đem phiếu này về nộp cho GVCN.)
- Hoạt động Lịch Giữ vệ sự sinh chung 1 2 3 PHIẾU ĐÁNH GIÁ THÀNH VIÊN BAN TỔ CHỨC Hoạt động Tích Sáng tạo cực 1 2 3 1 buổi (ngay sau ngày kết thúc Hoạt động 4: Tổng kết GV và HS triển lãm) Mục tiêu: Học sinh hình thành và phát huy các kĩ năng + Đánh giá hoạt động: Đánh giá được những yếu tố khách quan và chủ quan ảnh hưởng đến quá trình tổ chức hoạt động và kết quả hoạt động; Đánh giá được một cách khách quan, công bằng sự đóng góp của bản thân và người khác khi tham gia hoạt động; Rút ra được bài học kinh nghiệm và đề xuất được phương án cải tiến. + Kĩ năng Đánh giá hoạt động hợp tác: Căn cứ vào mục đích hoạt động của các nhóm, đánh giá được mức độ đạt mục đích của cá nhân, của nhóm và nhóm khác; rút kinh nghiệm cho bản thân và góp ý được cho từng người trong nhóm. Cách thức tổ chức: Họp ban tổ chức để đánh giá, rút kinh nghiệm + Gv nêu lại tình huống có vấn đề ban đầu. Yêu cầu hs nêu những kết quả thu được sau quá trình nghiên cứu tài liệu,
- chuẩn bị triển lãm và quan sát hs tham quan triển lãm. + Học sinh tự đánh giá bản thân: kiến thức, kĩ năng, thái độ, hành vi… + Học sinh đánh giá học sinh: Nhận xét, góp ý phần làm việc của các nhóm khác. + Học sinh tự nêu những mặt được và chưa được sau quá trình thực hiện. Rút bài học kinh nghiệm về các hoạt động tổ chức triển lãm. + Gv Tổng kết các hoạt động, công bố bảng điểm đánh giá từng hoạt động. PHIẾU ĐIỂM TỔNG HỢP CÁC NỘI DUNG Hoạt HĐ 1 HĐ 2 động Kiến thức ……/10 ……/10 Kĩ năng ….../5.0 ….../5.0 Sản - H ……./40 phẩm ìn h th ứ c: … … … /1 0 - N ộ i d u n g: … .. … … /1 0 - T
- rì n h b à y s p: … … ../ 2 0 ……/10 TỔNG 0 Phiếu đánh giá này được thực hiện lúc…..giờ….phút, ngày…..tháng….năm 2019 Người đánh giá 1. Phụ lục kinh phí STT Sản phẩm Số lượng Đơn giá Thành tiền 1 Giấy roki a3 50 tờ 8.000 400.000 2 Dấu chữ 4 cái 50.000 200.000 3 Phông nền trắng 20m 30.000 600.000 4 Màu lăn tay 1 hộp 100.000 100.000 5 Bút lông màu 4 hộp 30000 120.000 6 Giấy màu 4 tấm 20000 80.000 7 Keo 2 mặt 5 cuộn 10.000 50.000 Tổng 1.550.000 Một triệu năm trăm năm mươi nghìn đồng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tổ chức hoạt động dựa vào cộng đồng - Trung tâm Nghiên cứu Tư vấn CTXH & PTCĐ
54 p | 218 | 50
-
Bài giảng Tổ chức hoạt động dựa vào cộng đồng
35 p | 121 | 17
-
Giáo trình Tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ mầm non: Phần 2
195 p | 66 | 14
-
Giáo trình Phương pháp tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non: Phần 2 - TS. Lê Thanh Thủy
176 p | 84 | 9
-
Kết quả thực nghiệm quy trình tổ chức hoạt động trải nghiệm giáo dục kĩ năng phòng ngừa xâm hại tình dục cho học sinh tiểu học
13 p | 86 | 8
-
Thiết kế chủ đề và tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp phát triển năng lực định hướng nghề nghiệp cho học sinh trung học cơ sở
9 p | 25 | 6
-
Kế hoạch tổ chức đại hội Đoàn các cấp, tiến tới đại hội đại biểu đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Nậm Pồ lần thứ II (nhiệm kỳ 2017-2022)
7 p | 106 | 6
-
Kế hoạch Tổ chức hoạt động Tết Trung thu năm 2016
5 p | 157 | 6
-
Tổ chức hoạt động trải nghiệm nhằm bồi dưỡng năng lực thành phần tìm hiểu tự nhiên của học sinh trong môn Khoa học tự nhiên (Chương trình giáo dục phổ thông 2018)
3 p | 37 | 5
-
Kế hoạch Tổ chức các hoạt động Kỉ niệm 69 năm ngày Thương binh, Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2016)
4 p | 172 | 4
-
Phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho sinh viên sư phạm đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới
7 p | 47 | 4
-
Phương pháp tổ chức hoạt động làm quen văn học cho trẻ mầm non (Sách hướng dẫn học tập): Phần 2
64 p | 18 | 4
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 1 môn Phương pháp tổ chức hoạt động tạo hình năm 2019-2020 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
3 p | 13 | 3
-
Tổ chức hoạt động thực hành bộ môn Tâm lí học - Giáo dục học tại cơ sở Giáo dục Mầm non thực hành Hoa Sen, giải pháp gắn lí luận với thực tiễn trong đào tạo sinh viên ngành Giáo dục Mầm non
10 p | 43 | 2
-
Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh trung học phổ thông
6 p | 38 | 2
-
Kế hoạch Tổ chức các hoạt động kỉ niệm 55 năm thảm họa da cam ở Việt Nam (10/08/1961-10/08/2016)
4 p | 133 | 2
-
Tự đánh giá kĩ năng thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp của sinh viên trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
9 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn