intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Bài 2 - TS. Lê Mạnh Hải

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:28

179
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Bài 2 do TS. Lê Mạnh Hải biên soạn nhằm giúp cho các bạn biết được các bước chi tiết khi triển khai một nghiên cứu khoa học; thiết lập/định hướng một nghiên cứu khoa học; xây dựng đề cương chi tiết và kế hoạch hoàn thành luận văn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Bài 2 - TS. Lê Mạnh Hải

  1. Phương pháp  Nghiên cứu khoa học (SCIENTIFIC RESEARCH METHODOLOGY) Ts. Lê Mạnh Hải Khoa CNTT,  ĐH Kỹ thuật Công nghệ TP HCM 1
  2. Bài 2: Phương pháp nghiên  cứu • Mục tiêu: – Các bước chi tiết khi triển khai một NCKH – Thiết lập/định hướng một NCKH – Xây dựng đề cương chi tiết và kế hoạch hoàn  thành luận văn 2
  3. Các bước chi tiết khi triển khai  một NCKH • Phương pháp nghiên cứu: Là chuỗi các bước thực  hiện/hành động nghiên cứu nhằm đạt được kết quả  mong muốn. • Nếu nghiên cứu không đúng phương pháp: – Kết quả không khách quan – Khả năng lặp lại / kiểm thử thấp – Mất các yếu tố / dữ liệu quan trọng  • So với xây dựng chẳng hạn: quy hoạch sai,  thiết kế sai, xây dựng sai.   3
  4. • Các phương pháp NCKH – Phương pháp kinh điển .  Đặt vấn đề Quan sát Giả thuyết Thực nghiệm Kiểm chứng Phân tích kết quả Công bố .  4
  5. • Các phương pháp NCKH – Phương pháp kinh điển .  5
  6. http://en.wikipedia.org/wiki/Scientific_method#Elements_of_the_scienti fic_method Các biến thể (wikipedia) 6
  7. Các biến thể 7
  8. Các biến thể 8
  9. Bài giảng nổi tiếng: Feynman (dự án Manhattan bom  nguyên tử, giải Nobel vật lý 1965) http://www.youtube.com/watch?v=EYPapE­3FRw 9
  10. Nghiên cứu khoa học trên thực  tế 10
  11. Các kết luận vui • "Computers in the future may weigh no more than 1.5 tons." Popular Mechanics, forecasting the relentless march of science, 1949 • "I think there is a world market for maybe five computers." Thomas Watson, chairman of IBM, 1943 • "Airplanes are interesting toys but of no military value." Marechal Ferdinand Foch, Professor of Strategy, Ecole Superieure de  Guerre. • "Louis Pasteur's theory of germs is ridiculous fiction". Pierre Pachet, Professor of Physiology at Toulouse, 1872 • "Heavier­than­air flying machines are impossible.“ Lord Kelvin, president, Royal Society, 1895. 11
  12. Bước 1: Đặt câu hỏi/vấn đề • Là khâu quan trọng nhất! – ý tưởng • Giới hạn vấn đề và mục tiêu nghiên cứu • Đặt ra các ý tưởng – bài toán cho toàn bộ hoạt  động còn lại. • Câu hỏi nào bắt đầu cho một NCKH – Làm thế nào để người Việt nam cao thêm 10 cm trong  10 năm tới? – Có cách nào di chuyển vượt vận tốc ánh sáng? – Làm thế nào để có bằng thạc sĩ CNTT? – Thế giới sẽ dùng năng lượng gì khi khai thác hết dầu  – than (năng lượng hóa thạch)? – Ngày mai chứng khoán sẽ tăng hay giảm điểm? 12
  13. Tiêu chí đánh giá một ý tưởng hay ­ Ý tưởng phải có khả năng thực hiện ­ Ý tưởng phải dẫn đến một phát biểu  tổng quát (theorem) ­ Ý tưởng phải có dạng công nhận hoặc  phủ định 13
  14. Thiên tài hay Điên rồ? • Mặc dù không ai chứng minh được mối liên hệ giữa thiên  tài và sự điên rồ, nhưng đã có rất nhiều bằng chứng thể  hiện điều này. Dẫu sao, các nhà khoa học cũng tìm ra được  sự khác nhau giữa một người bình thường và một thiên tài.  • Một người bình thường thì cố gắng xếp những điều mà họ  thấy vào những điều mà họ biết cho dù những điều đó có  thể phức tạp hơn khả năng nhận thức của họ. Trong khi  một thiên tài luôn có cái nhìn rất mở tới cả những điều  không thể. • Khi một người làm được điều mà người khác không thể­ anh ta là thiên tài.  • Định nghĩa về kẻ điên rồ? Cũng vậy! 14
  15. Bước 2: Tổng quan các nghiên  cứu • Các nghiên cứu trước đó về cùng vấn đề? • Các nghiên cứu liên quan? • Các công bố trên tạp chí, hội thảo, triển  lãm khoa học kỹ thuật.  • Làm rõ: Sự khác biệt của ý tưởng mới với  các công trình khác • Tầm ảnh hưởng – hiệu quả của NC mới 15
  16. Độ xác thực /tính mới của  nguồn tài liệu 16
  17. 4 bước tổng quan tài liệu • Vấn đề được giới khoa học, kỹ nghệ quan  tâm như thế nào? • Các tài liệu chính thống đề cập/đánh giá ở  mức độ nào (tần suất xuất hiện, mức độ  khó…)? • Các kết quả nghiên cứu mới nhất? • Kết luận sơ bộ về thực trạng/tầm ảnh  hưởng/hiệu quả của vấn đề được nghiên  cứu 17
  18. Bước 3: Thiết lập giả thuyết/bài  toán • Nêu mục tiêu/động cơ • Dạng văn viết (declarative form). Ngắn  gọn • Chú ý: Một giả thuyết (hypothesis) sau  khi được kiểm tra sẽ trở thành một luận  thuyết (thesis) cần bảo vệ. 18
  19. Tiêu chí đánh giá một giả thuyết tốt ­ Giả thuyết phải đơn giản, cụ thể và có ý niệm rõ ràng ­ Có khả năng kiểm chứng ­ Dựa trên các thành tựu khoa học đương đại ­ Có khả năng định lượng – đo đạc – tính toán Ví dụ:  ­  Người Việt nam thông minh hơn người Do thái (???) ­ Nếu muốn tăng chiều cao của người Việt thì phải đưa  sữa tươi vào bữa ăn của trẻ em vị thành niên (
  20. Hai loại biến tham gia giả thuyết ­ Biến tự do Biến tự do (tham số đầu vào ) được dùng để đặt các  trạng thái xuất phát ­ Biến phụ thuộc ­Dùng để đo – thay đổi theo từng bộ giá trị biến tự do  “If skin cancer is related to ultraviolet light, then people with a  high exposure to UV light wil have a higher frequency of  skin cancer.” “If temperature affects leaf color change, then exposing the  plant to low temperatures will result in changes in leaf  color.” 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2