BÀI 2<br />
QUÁ TRÌNH TỪ LÚC HÌNH THÀNH<br />
Ý TƯỞNG NGHIÊN CỨU ĐẾN<br />
PHÁT TRIỂN KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU<br />
PGS.TS. Phan Thế Công<br />
Giảng viên Trường Đại học Thương mại<br />
<br />
V1.0018111220<br />
<br />
1<br />
<br />
TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG<br />
Xây dựng ý tưởng nghiên cứu.<br />
<br />
• Ông Richard Moore, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Sáng tạo, Richard Moore Associates, chia sẻ những<br />
kinh nghiệm bổ ích trong việc phát triển kỹ năng tư duy đối với những người làm trong lĩnh vực sáng tạo.<br />
<br />
• Bạn có biết điều gì thú vị hơn một buổi “bão não” (brainstorm)? Với tôi, đó chính là hướng dẫn một lớp học<br />
– nơi diễn ra nhiều buổi brainstorm. Không gì có thể so sánh được với sự dữ dội trong một căn phòng mà<br />
nhiều người đang cố gắng đưa từng ý tưởng của người khác theo cách rất khó dự đoán đi đến giải pháp,<br />
đặc biệt là khi một vài người phát hiện ra rằng, tất cả mọi người và ngay cả chính họ, có thể đưa ra các ý<br />
tưởng trên cả tuyệt vời.<br />
Sau khi nghiên cứu bài học, chúng ta sẽ có thể trả lời<br />
được câu hỏi sau:<br />
<br />
Các bước để phát triển một ý tưởng mới trong nghiên cứu<br />
bao gồm những bước nào?<br />
<br />
V1.0018111220<br />
<br />
2<br />
<br />
MỤC TIÊU BÀI HỌC<br />
<br />
• Phân tích được các mục đích nghiên cứu, các vấn đề nghiên cứu khoa học.<br />
• Xác định được các giả thuyết nghiên cứu và hình thành tư duy để có thể xây dựng được các câu hỏi<br />
nghiên cứu.<br />
<br />
• Giải thích và phân tích được các bước và cách thức thiết kế và xây dựng đề cương nghiên cứu.<br />
<br />
V1.0018111220<br />
<br />
3<br />
<br />
NỘI DUNG BÀI HỌC<br />
<br />
V1.0018111220<br />
<br />
2.1<br />
<br />
Mục đích nghiên cứu<br />
<br />
2.2<br />
<br />
Vấn đề nghiên cứu<br />
<br />
2.3<br />
<br />
Xác định giả thuyết nghiên cứu/câu hỏi nghiên cứu<br />
<br />
2.4<br />
<br />
Thiết kế nghiên cứu<br />
<br />
2.5<br />
<br />
Đề cương nghiên cứu<br />
<br />
4<br />
<br />
2.1. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU<br />
<br />
Mô tả (nghiên cứu mô tả)<br />
<br />
3 mục đích<br />
<br />
Giải thích (nghiên cứu giải thích)<br />
<br />
Đánh giá (nghiên cứu đánh giá)<br />
<br />
V1.0018111220<br />
<br />
5<br />
<br />