intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Các giải pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước do tỉnh Phú Yên quản lý

Chia sẻ: ViTsunade2711 ViTsunade2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

59
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này trình bày kết quả nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư các công trình xây dựng thuộc NSNN do tỉnh Phú Yên quản lý giai đoạn 2011 - 2015 và đề xuất các giải pháp chính sách nhằm nâng cao hiệu quả quản lý tiến độ đầu tư các công trình xây dựng, góp phần sử dụng một cách hiệu quả nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản của Tỉnh và Trung ương trên địa bàn tỉnh Phú Yên trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các giải pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước do tỉnh Phú Yên quản lý

  1. Thông báo Khoa học và Công nghệ Information of Science and Technology Số 1/2017 No. 1/2017 CÁC GIẢI PHÁP ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ ĐẦU TƯ CÁC CÔNG TRÌNH SỬ DỤNG NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC DO TỈNH PHÚ YÊN QUẢN LÝ Ths. Lê Đức Tâm – Khoa Kinh tế – Trường Đại học Xây dựng Miền Trung Ths. Nguyễn Khoa Khang – Phòng Đầu tư Xây dựng – Văn phòng UBND tỉnh Phú Yên TS. Lê Khánh Toàn – Trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng Tóm tắt 1. Đặt vấn đề Qua kết quả khảo sát các công trình xây Tiến độ độ đầu tư xây dựng công trình dựng triển khai đầu tư xây dựng trong giai đoạn là một kế hoạch được đo lường bằng thời gian 2011 – 2015 thuộc NSNN do tỉnh Phú Yên quản lý, thực tế hoàn thành công trình từ quá trình nhiều công trình sử dụng vốn NSNN chậm tiến độ, chuẩn bị dự án đến thực hiện dự án và kết một số công trình không sử dụng hết vốn phải chuyển nguồn sang năm sau, số công trình hoàn thúc xây dựng đưa công trình của dự án vào thành theo đúng tiến độ rất ít. khai thác sử dụng. Bài viết này trình bày kết quả nghiên cứu các yếu Theo số liệu thống kê 854 công trình tố ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư các công trình xây đầu tư trên địa bàn Tỉnh Phú Yên được triển dựng thuộc NSNN do tỉnh Phú Yên quản lý giai đoạn khai đầu tư xây dựng và giải ngân giai đoạn 2011 - 2015 và đề xuất các giải pháp chính sách 2010-2015, trong giai đoạn này có nhiều công nhằm nâng cao hiệu quả quản lý tiến độ đầu tư các trình chậm tiến độ. Trong đó, có 15,8 % công công trình xây dựng, góp phần sử dụng một cách trình chậm tiến độ trong lĩnh vực xây dựng giao hiệu quả nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản của thông; 13,7 % lĩnh vực xây dựng thủy lợi, Tỉnh và Trung ương trên địa bàn tỉnh Phú Yên trong thời gian tới. phòng chống lũ lụt; 28,2 % công trình xây Từ khóa dựng dân dụng; 42,3 % công trình xây dựng Giải pháp, tiến độ đầu tư, công trình xây khác ( Nguồn: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú dựng, nguồn vốn NSNN, tỉnh Phú Yên Yên). Nhiều công trình, dự án sử dụng vốn NSNN được xác định là công trình quan trọng, cấp bách của Tỉnh, nhưng việc triển khai chậm. Công tác quản lý đầu tư của các Ban QLDA còn bất cập, công tác chuẩn bị đầu tư còn kéo dài, dẫn đến một số công trình không đúng tiến độ theo quy định. Kết cấu hạ tầng thuộc các lĩnh vực chưa được đầu tư đồng bộ, chưa phát huy hiệu quả, nên phần nào cũng gây lãng phí trong đầu tư. Công tác bồi thường GPMB, hỗ trợ và tái định cư vẫn còn yếu, làm kéo dài thời gian thực hiện đầu tư các công trình. Trước thực tế đó, việc nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư các công trình sử dụng nguồn vốn NSNN do tỉnh Phú Yên quản lý trong giai đoạn 2011-2015, đồng thời đề xuất các giải pháp chính sách nhằm nâng cao hiệu quả quản lý tiến độ đầu tư các công trình, góp phần sử dụng một cách hiệu quả 62
  2. Thông báo Khoa học và Công nghệ Information of Science and Technology Số 1/2017 No. 1/2017 nguồn vốn đầu tư XDCB của Tỉnh và Trung Nhóm điều hành và hoạch định chính ương, là cần thiết và có ý nghĩa thực tiễn. sách (HDCS) (được tập hợp từ 2 nhóm biến 2. Kết quả nghiên cứu các yếu tố ảnh theo mô hình dự kiến ban đầu là nhóm điều hưởng tiến độ đầu tư các công trình sử hành, quản lý công (DHQLC) và nhóm cơ quan dụng nguồn vốn NSNN do tỉnh Phú Yên quản lý và hoạch định chính sách (QLHDCS)) quản lý gồm 7 biến: Việc HĐCS công để bảo đảm nguồn 2.1. Kết quả phân tích dữ liệu lực triển khai thực hiện dự án (DHQLC 1); Khả Kết quả phân tích nhân tố cho thấy 50 biến năng cân đối vốn và bố trí vốn và việc huy động độc lập được rút gọn thành 9 nhóm biến đại vốn để thực hiện dự án (DHQLC 2); Tính phù diện cho 9 nhóm yếu tố, bao gồm: hợp trong việc cơ quan HĐCS tham mưu người Nhóm yếu tố năng lực, kinh nghiệm chủ quyết định đầu tư giao đơn vị làm chủ đầu tư dự đầu tư (NLCDT) gồm 8 biến: Đạo đức nghề án (QLHDCS 5); Tính minh bạch và đạo đức nghiệp của lãnh đạo và cán bộ chuyên môn nghề nghiệp của cơ quan HĐCS trong việc xử lý trong việc thực thi công việc (NLCDT 34); Tính công việc (QLHDCS 7); Khả năng nắm bắt công linh động trong việc hoạch định chính sách để việc chuyên môn của cơ quan HĐCS trong việc đảm bảo nguồn lực triển khai thực thi công thẩm định hồ sơ dự án, hồ sơ thiết kế, kế hoạch trình (NLCDT 32); Khả năng lãnh đạo điều đấu thầu...(QLHDCS 6); Tính phù hợp trong hành, điều phối chung công việc (NLCDT 28); việc giao đơn vị chuyên ngành làm chủ đầu tư Khả năng tư duy nắm bắt nhanh công việc để dự án (DHQLC 3); Việc cơ quan HĐCS để tham chỉ đạo điều hành, xử lý công việc (NLCDT 30); mưu người quyết định đầu tư trong việc triển Tính chuyên môn hóa và khả năng thực hiện khai dự án (QLHDCS 4). của các phòng ban giúp việc chủ đầu tư Nhóm năng lực, kinh nghiệm đơn vị thi (NLCDT 33); Yếu tố về khả năng phân tích, khả công hoặc tổng thầu xây dựng (NLTC) gồm năng mềm (NLCDT 31); Việc nắm vững về 7 biến: Khả năng nắm bắt công việc để điều chuyên môn, hiểu biết về pháp luật về quy hành công trình (NLTC 44); Năng lực kinh trình XD cơ bản (NLCDT 29); Mong muốn nhà nghiệm của bên B khi thi công không đáp ứng đầu tư thể hiện cụ thể trong hợp đồng (yêu cầu được yêu cầu quy định hồ sơ mời thầu được về thời gian XD, chất lượng công trình, chế độ duyệt (NLTC 39); Năng lực tài chính của bên B bảo hành, giá trị hợp đồng…) (NLCDT 27). được chứng minh đảm bảo điều kiện thực hiện Nhóm yếu tố về công tác bồi thường hợp đồng (NLTC 40); Sự điều phối của cán bộ giải phóng mặt bằng (GPMB) gồm 7 biến: chỉ huy công trình trong việc hoàn thành các Tính am hiểu pháp luật để thực thi công tác công trình chậm trễ ảnh hưởng đến các phân bồi thường GPMB trên thực địa của bộ phân đoạn tiếp theo (NLTC 45); Năng lực tài chính giúp việc (GPMB 18); Khả năng xử lý những bên B huy động để đáp ứng được điều kiện vướng mắc phát sinh của các cơ quan chức triển khai xây dựng công trình (NLTC 41); Khả năng và chính quyền địa phương (GPMB 21); năng phân tích, khả năng mềm (giao tiếp) Công tác tuyên truyền của chính quyền địa (NLTC 42); Nguồn nhân lực và thiết bị thi công phương đối với người dân trong vùng ảnh có đáp ứng theo hồ sơ mời thầu được duyệt, hưởng (GPMB 15); Thực trạng quản lý đất nhưng thực tế thi công nhân lực và thiết bị đai của địa phương (GPMB 16); Khả năng tổ không đáp ứng theo HSMT (NLTC 43). chức thực hiện và giải quyết các thủ tục Nhóm yếu tố về tự nhiên, nhân lực, cơ hành chính trong công tác GPMB của cán bộ sở hạ tầng nơi xây dựng (CSHT) (được tập và chính quyền địa phương (GPMB 19); Sự hợp từ 2 nhóm biến theo mô hình dự kiến ban ủng hộ và đồng thuận của người dân trong đầu là nhóm yếu tố về tự nhiên (TN) và nhóm khu vực dự án ảnh hưởng (GPMB 20); Các yếu tố về kinh tế, kỹ thuật, xã hội nơi xây văn bản pháp luật về công tác bồi thường dựng (KTKTXH)) gồm 6 biến: Địa chất tại công GPMB (GPMB 17). trình có thay đổi so với hồ sơ thiết kế được 63
  3. Thông báo Khoa học và Công nghệ Information of Science and Technology Số 1/2017 No. 1/2017 duyệt (TN 9); Điều kiện cung ứng vật tư công phê duyệt kế hoạch đấu thầu và kết quả đấu trình (KTKTXH 12); Điều kiện cung ứng nguồn thầu ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư công trình nhân lực (chuyên gia, kỹ sư, kỹ thuật, công (QLDT 52). nhân, thợ lành nghề...) (KTKTXH 11); Cơ sở Nhóm yếu tố về kinh tế (KT) gồm 4 biến: hạ tầng ban đầu (KTKTXH 13); Địa chất, thủy Công tác giải ngân vốn đầu tư của chủ đầu tư văn tại công trình (TN 10); Thời tiết tại công và kho bạc (KT 49); Không đủ vốn giải ngân trình (TN 8). cho công trình (KT 48); Nguồn vốn và khả Nhóm yếu tố năng lực, kinh nghiệm đơn năng cân đối vốn cho dự án để giải ngân cho vị tư vấn (NLTV) gồm 4 biến: Việc tính toán công trình (KT 47); Việc điều chỉnh vật liệu, khả năng chịu lực công trình và việc xây dựng chi phí nhân công, máy thi công (KT 46). biện pháp thi công khoa học (NLTV 38); Năng Nhóm yếu tố công nghệ, thiết bị và biện lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp bộ phận pháp thi công (CNTB) gồm 3 biến: Phương chuyên môn thực hiện nhiệm vụ tư vấn (NLTV thức thi công (CNTB 25); Công nghệ, thiết bị 36); Nguồn lực của đơn vị tư vấn (kinh nghiệm chuyên dụng để thi công XD công trình (CNTB thực hiện các công trình tương tự; khả năng tài 24); Việc thay đổi biện pháp thi công, phương chính) (NLTV 35); Việc tính toán tính khả thi và án thi công xác lập được chủ đầu tư chấp thuận việc áp dụng công nghệ mới vào công tác tư vấn (CNTB 26) (NLTV 37). Sau khi chạy phân tích nhân tố EFA trên Nhóm yếu tố về phân cấp quản lý đầu phần mềm SPSS 16, kết quả các hệ số tư (QLDT) gồm 4 biến: Phân cấp cho chủ đầu Eigenvalues đại diện cho phần biến thiên được tư phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và giải thích bởi mỗi nhóm yếu tố đều lớn hơn 1 tổng dự toán (QLDT 51); Phân cấp triệt để cho và độ biến thiên được giải thích tích lũy là chủ đầu tư quyết định phê duyệt dự án (QLDT 81,25% cho biết 9 nhóm yếu tố trên đã giải 50); Phân cấp cho chủ đầu tư điều chỉnh nội thích được 81,25% sự biến thiên của các biến dung đầu tư nhưng không làm vượt tổng mức quan sát. đầu tư (QLDT 53); Phân cấp cho chủ đầu tư 2.2. Phân tích hồi quy, kiểm định giả thuyết Giả Kết Chi tiết Beta Sig. thuyết luận Việc điều hành, quản lý công và HĐCS thực thi công vụ đảm bảo chuyên môn, thời gian quy định; Chấp H1 -0,213 0,002 tham mưu càng đi vào chiều sâu thì tiến độ đầu tư nhận XD công trình càng rút ngắn. Yếu tố về tự nhiên, nguồn nhân lực và CSHT tại Loại H2 nơi XD càng thuận lợi thì tiến độ đầu tư XD công -0,030 0,450 > 0,05 bỏ trình càng được rút ngắn. Yếu tố về công tác bồi thường, GPMB công trình Chấp H3 càng nhanh thì tiến độ đầu tư XD công trình -0,255 0,000 nhận càng được rút ngắn. Nhóm yếu tố về công nghệ, thiết bị và biện pháp Loại H4 thi công càng hiện đại thì tiến độ đầu tư XD công -0,132 0,529 > 0,05 bỏ trình càng được rút ngắn. Năng lực của chủ đầu tư càng cao, kinh nghiệm Chấp H5 càng nhiều thì tiến độ đầu tư XD công trình càng -0,185 0,000 nhận được rút ngắn. 64
  4. Thông báo Khoa học và Công nghệ Information of Science and Technology Số 1/2017 No. 1/2017 Giả Kết Chi tiết Beta Sig. thuyết luận Yếu tố về năng lực, kinh nghiệm của đơn vị tư Chấp H6 vấn càng cao thì tiến độ đầu tư XD công trình -0,183 0,000 nhận càng được rút ngắn. Yếu tố về năng lực kinh nghiệm đơn vị thi công Chấp H7 càng cao thì tiến độ đầu tư XD công trình càng -0,141 0,000 nhận được rút ngắn. Yếu tố về kinh tế càng thuận lợi, nguồn vốn đầu Chấp H8 tư đảm bảo thì tiến độ đầu tư XD công trình -0,266 0,000 nhận càng được rút ngắn. Yếu tố về phân cấp quản lý đầu tư càng mạnh Chấp H9 thì tiến độ đầu tư XD công trình càng được rút -0,139 0,000 nhận ngắn. Kết quả phân tích ở bảng trên cho thấy các tỉnh năm 2015: 2.843 tỷ đồng, trong khi đó giả thuyết H1, H3, H5, H6, H7, H8, H9 đều được Tổng chi ngân sách địa phương 5.778 tỷ đồng chấp nhận do đều có mức ý nghĩa thống kê (Nguồn: Báo cáo Kế hoạch phát triển KTXH sig. < 0,05, còn 2 giả thuyết H2, H4 có giá trị năm 2016 của Sở Kế hoạch và Đầu tư) tức là sig. > 0,05 bị bác bỏ. Như vậy, kết quả ở trên tổng thu chỉ bằng 49,2% tổng chi). Do vậy, cho thấy rằng mô hình nghiên cứu trên phù vốn đầu tư cho các công trình từ nguồn NSNN, hợp và khẳng định có mối liên hệ chặt chẽ hầu hết đều do Trung ương điều tiết, nên tỉnh giữa tiến độ đầu tư xây dựng công trình với 7 thiếu sự chủ động trong bố trí và cấp phát vốn nhóm yếu tố sau: Yếu tố về kinh tế (KT); cho các công trình đầu tư. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng Mặt khác, nhu cầu đầu tư công của tỉnh (GPMB); Điều hành và hoạch định chính sách còn rất lớn (Nguồn: Báo cáo tổng hợp Quy (HDCS); Năng lực, kinh nghiệm chủ đầu tư hoạch tổng thể phát triển KTXH tỉnh Phú Yên (NLCDT); Yếu tố năng lực, kinh nghiệm đơn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, giai vị tư vấn (NLTV); Năng lực, kinh nghiệm đơn đoạn 2016-2020 dự báo nhu cầu vốn đầu tư vị thi công hoặc tổng thầu xây dựng (NLTC); trên địa bàn tỉnh từ 120 – 130 nghìn tỷ đồng, Yếu tố về phân cấp quản lý đầu tư (QLDT). trong đó đầu tư từ nguồn NSNN chiếm từ 18- 3. Một số giải pháp đẩy nhanh tiến độ đầu 20%, nghĩa là từ 20 – 25 nghìn tỷ đồng.) tư các công trình sử dụng nguồn vốn trong khi việc điều tiết vốn hằng năm của NSNN do tỉnh Phú Yên quản lý Trung ương cho tỉnh còn thấp, việc bố trí vốn Từ kết quả các yếu tố chính tác động đến đầu tư hằng năm còn dàn trải, ít tập trung, tiến độ đầu tư các công trình sử dụng nguồn nhiều công trình đang thực hiện nhưng thiếu vốn NSNN do tỉnh Phú Yên quản lý nhóm tác vốn đầu tư. giả đề xuất 7 nhóm giải pháp sau đây: Trong khi đó khả năng ứng vốn để đầu tư 3.1. Giải pháp về kinh tế của các bên thi công rất hạn chế, dẫn đến kéo 3.1.1. Chủ động và đáp ứng nguồn vốn đầu dài tiến độ đầu tư. Theo lý thuyết hành vi, thì tư cho công trình theo tiến độ thực nhà thầu sẽ không triển khai thi công theo tiến hiện độ, nếu nguồn vốn không được bố trí kịp thời,  Hiện trạng đến năm 2015 hoặc việc thanh toán chậm sau khi nhà thầu Trong điều kiện hiện tại, nền kinh tế tỉnh hoàn thành khối lượng. Phú Yên còn nhiều khó khăn, nguồn thu không Hiện tượng phân bổ vốn dàn trải vẫn phổ đảm bảo chi, phải nhận trợ cấp thường xuyên biến, trình tự, thủ tục cấp vốn, thanh toán của Chính phủ (Thu ngân sách trên địa bàn chậm trễ dẫn đến tiến độ thi công kéo dài. 65
  5. Thông báo Khoa học và Công nghệ Information of Science and Technology Số 1/2017 No. 1/2017 Thực tế, chỉ trừ một số công trình trọng điểm Vấn đề thay đổi giá do lạm phát (giá vật liệu còn đa số công trình triển khai chậm do nguồn xây dựng, giá nhân công, máy thi công…) trong vốn thực hiện không đủ, chậm quyết toán. những năm vừa qua, đã làm ảnh hưởng đến  Đề xuất giải pháp tiến độ đầu tư công trình do phải xác định lại - Tăng nhanh quy mô thu ngân sách trên giá, lập lại dự toán… chậm giải ngân cho công địa bàn, đồng thời từng bước thay đổi cơ cấu trình, chậm thanh quyết toán dự án (ông Thái chi, trên cơ sở ưu tiên chi đầu tư phát triển: Thanh Sơn – Trưởng phòng Đầu tư, Sở Tài  Quản lý tốt các nguồn thu hiện có, rà chính Phú Yên, công tác tổng hợp thanh quyết soát để đảm bảo không để sót các nguồn thu toán hiện nay có đến 98% dự án đều chậm tiến theo quy định, khai thác nguồn thu theo đúng độ, nhất là vào những thời điểm biến động giá pháp luật, chống thất thu, nợ đọng thuế, vật liệu, nhân công, máy thi công) chuyển giá…  Đề xuất giải pháp  Khuyến khích và tạo thuận lợi để các Giá vật liệu xây dựng được lập trong dự doanh nghiệp trên địa bàn đầu tư phát triển toán phải phù hợp với giá thị trường tại địa sản xuất kinh doanh, tạo ra nhiều nguồn thu điểm xây dựng, thời gian thi công, phần chi mới. phí dự phòng do lạm phát cần được tính đúng  Tăng cường quản lý NSNN, tiếp tục tính đủ. Nội dung hợp đồng cần bao gồm cả thực hiện chủ trương tiết kiệm chi thường thỏa thuận về giới hạn lạm phát và mức độ xuyên, kiên quyết cắt giảm các khoản chi điều chỉnh cần thiết khi vượt giới hạn. thường xuyên chưa thật sự cần thiết để tập 3.2. Đẩy nhanh tiến độ công tác bồi trung vốn cho đầu tư phát triển. thường giải phóng mặt bằng - Nâng cao hiệu quả việc sử dụng vốn Bồi thường, GPMB là một khâu rất quan NSNN cho đầu tư, đảm bảo nguyên tắc bố trí trọng trong hoạt động đầu tư, nó tác động vốn trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải để mạnh đến tiến độ thực hiện dự án. Bồi thường, chủ đầu tư chủ động nguồn vốn, từ đó việc hỗ trợ một cách thoả đáng thì người dân sẽ điều tiết tiến độ đầu tư được đảm bảo. thoả mãn và tự nguyện di dời, ngược lại nếu - Nâng cao năng lực tài chính của các nhà chính sách bồi thường hỗ trợ không hợp lý, thầu thi công, để chủ động tạm ứng vốn thực không công bằng, không đảm bảo được cuộc hiện đầu tư công trình theo tiến độ quy định, sống cho người dân bằng hoặc tốt hơn trước trong khi Nhà nước chưa đáp ứng nguồn vốn khi có công trình thì sẽ gây nên sự so bì, khiếu kịp thời: kiện cản trở dẫn đến kéo dài thời gian thực  Trong đấu thầu để lựa chọn nhà thầu hiện công trình. thực hiện, cần có tiêu chí Nhà thầu phải đủ  Hiện trạng đến năm 2015 năng lực tài chính thực hiện công trình, CĐT Công tác bồi thường GPMB luôn là vấn đề tạm ứng và thanh toán vốn theo tiến độ cung nhạy cảm và phức tạp, có tác động không nhỏ cấp vốn của Nhà nước, trường hợp thanh toán tới đời sống nhân dân, đòi hỏi phải được giải chậm so với quy định thì Nhà nước phải trả lãi quyết thỏa đáng và khoa học. Tuy nhiên, với cho phần vốn chậm thanh toán. hàng chục, thậm chí hàng trăm dự án được  Phát triển mạnh thị trường tài chính, triển khai thực hiện cùng lúc trên địa bàn Tỉnh, tín dụng nhằm đáp ứng nhu cầu vốn vay cho công tác bồi thường GPMB thường chậm hơn các nhà thầu. Tạo điều kiện cho tất cả các so với kế hoạch ban đầu, một số điển hình ngân hàng, quỹ tín dụng trong và ngoài nước như: Bồi thường GPMB các dự án nâng cấp, mở rộng hoạt động trên địa bàn. mở rộng QL1, QL25, Đê kè Bạch Đằng, KKT 3.1.2. Hạn chế việc tác động của lạm phát Nam Phú Yên, ĐT 643, ĐT 644, các tuyến đến tiến độ đầu tư đường trong thành phố Tuy Hòa, thị xã Sông  Hiện trạng đến năm 2015 Cầu và các thị trấn Hòa Vinh, Hòa Hiệp Trung, 66
  6. Thông báo Khoa học và Công nghệ Information of Science and Technology Số 1/2017 No. 1/2017 Phú Thứ, Phú Hòa, Hai Riêng, La Hai, Củng làm sai pháp luật, không công bằng trong bồi Sơn, Chí Thạnh… thường… dẫn đến việc khiếu kiện kéo dài. Thực tế cho thấy, trong quá trình triển khai - Một số dự án khi đã triển khai nhưng chưa nhiều dự án, những khó khăn ảnh hưởng đến xây dựng khu tái định cư cho người dân nên việc thực hiện công tác bồi thường, GPMB là: cũng dẫn đến công tác GPMB bị chậm so với - Hạn chế về nguồn vốn đầu tư, dẫn đến tiến độ… việc một số dự án sau khi lập và phê duyệt - Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử phương án bồi thường GPMB nhưng không có dụng đất còn nhiều bất cập: Nhiều địa phương đủ kinh phí để chi trả, nên kéo dài thời gian đã cấp “sổ đỏ” nhưng chưa giao cho người dân thực hiện. do chính quyền chậm hoặc người dân ngại tốn - Do công tác tuyên truyền vận động, trước kém tiền bạc chi phí cho việc lấy chứng nhận khi triển khai bồi thường, GPMB chưa được tốt, quyền sử dụng đất… cũng là trở ngại không nên một số hộ dân có đất bị thu hồi có những nhỏ ảnh hưởng đến công tác bồi thường thiệt yêu cầu, đòi hỏi không đúng chế độ chính sách, hại khi nhà nước thu hồi đất. không phối hợp kiểm đếm, không chấp nhận Công tác quy hoạch, chính sách đền bù hỗ phương án bồi thường GPMB được duyệt dẫn trợ, quản lý đất đai ở địa phương chưa tốt, ảnh đến làm chậm tiến độ dự án. hưởng đến việc xét quy chủ, đền bù hỗ trợ... - Đơn giá đền bù đất đai, vật kiến trúc… dẫn đến phát sinh khiếu nại làm ảnh hưởng chưa phù hợp: Giá đất do UBND cấp tỉnh quy tiến độ giải phóng mặt bằng. định thường thấp hơn so với giá chuyển  Đề xuất giải pháp nhượng quyền sử dụng đất trên thị trường. - Tăng cường tuyên truyền vận động, Giá đất bồi thường ở các địa phương lại khác trước khi triển khai công tác GPMB chủ đầu tư nhau, mỗi nơi một kiểu, áp dụng khung giá cần phối hợp với chính quyền và các cơ quan đất riêng dẫn đến thắc mắc trong cư dân ở đoàn thể tại địa phương có công trình, đồng những địa bàn giáp ranh. thời gặp gỡ một số người có uy tín trong khu - Việc đo đạc lập hồ sơ kỹ thuật, trình thẩm vực để giới thiệu về tổng quan, mục tiêu của định phê duyệt bản đồ địa chính phức tạp, mất dự án, sơ bộ về chính sách GPMB để tuyên nhiều thời gian. truyền vận động các hộ gia đình nằm trong - Tính am hiểu và sự tuân thủ pháp luật để phạm vi dự án hiểu rõ về dự án và tạo sự đồng thực thi công tác bồi thường GPMB của cơ tình, ủng hộ thực hiện dự án. quan GPMB chưa tốt: Việc cơ quan chức năng - Tăng cường quản lý Nhà nước về đất đai, “mập mờ” trong quy hoạch, kế hoạch và tổ trật tự xây dựng, thiết lập hồ sơ địa chính có chức thực hiện đã gây ra nhiều khó khăn trong chất lượng, cấp GCNQSD đất đầy đủ, chính công tác GPMB, gây ra nhiều bức xúc trong dư xác, tạo điều kiện để giải quyết những ách tắc luận nhân dân. Sự yếu kém trong am hiểu trong công tác GPMB, giao đất và thu hồi đất. pháp luật của một số cán bộ đất đai, cũng có - Nâng cao vai trò, trách nhiệm và năng thể xuất phát từ ý chí chủ quan, cố tình làm lực của Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải sai lệch pháp luật để hưởng lợi riêng của một phóng mặt bằng, đặc biệt là sự am hiểu về bộ phận không nhỏ cán bộ, người có quyền pháp luật, nghiệp vụ chuyên môn, không làm trong việc tổ chức thực hiện bồi thường, việc theo cảm tính, không đùn đẩy trách GPMB. Có một số cán bộ làm công tác GPMB nhiệm. Phát huy vai trò của các tổ chức quần không công khai kế hoạch, quy hoạch sử dụng chúng khuyến khích cộng đồng tham gia vào đất, phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án GPMB. Cần quán triệt nguyên tắc công cho người dân biết làm cho người bị thu hồi khai hoá và dân chủ hoá các phương án bồi đất không có được những thông tin cần thiết, thường GPMB, để mọi đối tượng liên quan đến diễn ra khá phổ biến. Ở một số địa phương, đều biết, thống nhất, tránh so bì thắc mắc và còn diễn ra tình trạng cán bộ đất đai cố tình tiêu cực. 67
  7. Thông báo Khoa học và Công nghệ Information of Science and Technology Số 1/2017 No. 1/2017 - Nâng cao trách nhiệm cá nhân người ngành giao thông, Ban quản lý các dự án Nông đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành giải phóng nghiệp, Ban quản lý các dự án lâm nghiệp, mặt bằng từ cấp tỉnh đến cấp huyện và xã; Ban quản lý dự án ngành Y tế, Ban quản lý dự kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng án đầu tư xây dựng công trình - Sở Giáo dục mắc về cơ chế chính sách. và Đào tạo…). Ngoài ra các dự án có quy mô - Tiến hành điều tra xã hội học đối với các nhỏ, đơn giản có tổng mức đầu tư dưới 07 tỷ dự án lớn, phỏng vấn hộ gia đình trong khu vực đồng các chủ đầu tư sử dụng bộ máy chuyên sẽ tiến hành GPMB, đồng thời tổ chức tốt các môn của mình để quản lý, điều hành dự án bước gặp gỡ giữa chủ dự án, các cấp các ngành hoặc thuê người có chuyên môn, kinh nghiệm với nhân dân để điều chỉnh nội dung phương án để giúp quản lý thực hiện dự án. GPMB thiết thực hợp lý hơn. Cấp huyện: Có 9 Ban quản lý dự án ở cấp - Việc xây dựng các khu tái định cư, nhất huyện được giao làm chủ đầu tư các dự án cấp là khu tái định cư ở nông thôn phải phù hợp huyện do Chủ tịch UBND cấp huyện quyết với điều kiện, phong tục, tập quán của địa định đầu tư. phương; dự án tái định cư được lập và phê  Đề xuất giải pháp duyệt độc lập với phương án bồi thường, hỗ 3.3.1. Nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư trợ, tái định cư nhưng phải đảm bảo đất ở, nhà - Việc giao chủ đầu tư cần cân nhắc, có sự ở tái định cư trước khi cơ quan nhà nước có lựa chọn để đảm bảo tổ chức, cá nhân khi giao thẩm quyền quyết định thu hồi đất; khu tái làm chủ đầu tư thì phát huy được vai trò của định cư phải được lập cho nhiều mức diện tích mình trong việc thực hiện dự án, đảm bảo khác nhau phù hợp với các mức bồi thường và đúng tiến độ quy định, mang lại hiệu quả cao. khả năng chi trả của người được tái định cư.... - Các chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc các Vì vậy, cần phải quy định rõ thêm dự án nào quy định về điều kiện năng lực trong hoạt động có khu tái định cư và quy trình thẩm định kế xây dựng để lựa chọn nhà thầu đủ năng lực, hoạch tái định cư cụ thể, giúp cho người bị thu không tiếp tục giao thầu cho các nhà thầu thực hồi đất không thiệt thòi và ổn định cuộc sống hiện công việc chậm tiến độ hoặc vi phạm hợp sau khi giải toả. đồng. - Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn - Xử lý nghiêm các trường hợp chủ đầu tư thể trong công tác vận động quần chúng như vi phạm các quy định trong hoạt động đầu tư Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh… trong công xây dựng dẫn đến chậm tiến độ. tác GPMB. - Tăng cường năng lực Ban quản lý dự án - Định kỳ hàng năm tổ chức tập huấn cấp Tỉnh và cấp huyện để thực hiện làm chủ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ Trung tâm đầu tư các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà phát triển quỹ đất cấp tỉnh, cấp huyện và các nước là giải pháp cần quan tâm thực hiện sớm cán bộ khác có liên quan từ cấp tỉnh đến cấp xã. trong lộ trình thực hiện Luật Xây dựng. 3.3. Nâng cao năng lực của chủ đầu tư, 3.3.2. Kiện toàn và nâng cao năng lực bộ Ban quản lý dự án máy ban quản lý dự án  Hiện trạng đến năm 2015 - Sớm kiện toàn và nâng cao năng lực bộ Cấp tỉnh có 2 Ban quản lý dự án trực thuộc máy quản lý dự án; xây dựng BQL dự án Ủy ban nhân dân tỉnh (Ban quản lý dự án các chuyên nghiệp, phù hợp chuyên môn, phù hợp công trình trọng điểm, Ban quản lý dự án Thuỷ chuyên ngành... đáp ứng các công trình, dự lợi và Phòng chống thiên tai) thực hiện chức án lớn: năng chủ đầu tư đối với các dự án đầu tư có  Ban quản lý dự án của các chủ đầu tư quy mô lớn, phức tạp, liên quan đến nhiều lĩnh nếu không đủ cán bộ có trình độ chuyên môn vực và các dự án khác do Chủ tịch UBND tỉnh và phù hợp thì yêu cầu chủ đầu tư thuê tư vấn quy định; và các Ban quản lý dự án trực thuộc quản lý dự án hoặc hợp đồng chuyên gia cá các Sở, ngành (Ban quản lý dự án chuyên nhân thực hiện một số nhiệm vụ trong ban 68
  8. Thông báo Khoa học và Công nghệ Information of Science and Technology Số 1/2017 No. 1/2017 quản lý dự án giúp chủ đầu tư thực hiện tốt Đến năm 2015 toàn tỉnh có 180 đơn vị hoạt nghĩa vụ và trách nhiệm của chủ đầu tư theo động tư vấn xây dựng, 351 đơn vị thi công xây quy định của pháp luật. lắp và 16 phòng LAS-XD, tuy nhiên mới có 138 Về tổ chức bộ máy: Năm 2016 Tỉnh đã Ban đơn vị hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh hành Quyết định Số: 03/2016/QĐ-UBND ngày được công bố thông tin năng lực lên Website 17/02/2016 “Quy định phân cấp, uỷ quyền và của Sở Xây dựng. Lực lượng các đơn vị tư vấn, phân giao nhiệm vụ trong quản lý đầu tư xây thi công, các phòng thí nghiệm tuy phát triển dựng đối với các dự án do tỉnh Phú Yên quản về số lượng, nhưng rất hạn chế về trình độ lý”. Theo đó sẽ tổ chức sắp xếp, kiện toàn lại chuyên môn và phân tán nhỏ lẻ, manh mún, BQL dự án từ tỉnh đến cấp huyện. UBND các nên gặp khó khăn khi thực hiện các lĩnh vực cấp, các ngành tổ chức thực hiện tốt Quyết tư vấn, thi công các công trình có quy mô lớn, định này (Nguồn: Theo tài liệu cập nhất đến kỹ thuật phức tạp. Bên cạnh đó do thiếu đội tháng 6/2016 UBND tỉnh đã có quyết định ngũ kỹ sư, kiến trúc sư có đủ điều kiện làm thành lập 3 Ban Quản lý (BQL) trực thuộc chủ nhiệm, chủ trì đồ án thiết kế, nhất là một UBND tỉnh Phú Yên là: BQL dự án đầu tư xây số chủ doanh nghiệp còn thiếu trình độ, năng dựng các công trình dân dụng và công nghiệp lực về quản lý, điều hành doanh nghiệp, nên tỉnh Phú Yên; BQL dự án đầu tư xây dựng các hoạt động kinh doanh còn nhỏ lẻ, thiếu tính công trình giao thông tỉnh Phú Yên; BQL dự chuyên nghiệp, thường không đáp ứng được án đầu tư xây dựng các công trình nông tiến độ theo quy định (Đánh giá tại Báo cáo nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên) tổng kết công tác đầu tư xây dựng năm 2015 Về nhân sự: các Ban QLDA cấp Tỉnh và Ban và nhiệm vụ giải pháp chủ yếu điều hành Kế QLDA cấp huyện kiện toàn đội ngũ cán bộ theo hoạch năm 2016 nguồn vốn Nhà nước – UBND hướng bổ sung, tăng cường năng lực đảm bảo tỉnh Phú Yên). thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư và chủ quản lý Hiện nay, chất lượng các đơn vị tư vấn trên dự án các công trình xây dựng sử dụng vốn địa bàn Tỉnh hầu hết chưa đáp ứng yêu cầu; NSNN trên địa bàn. nhiều dự án vì nhiều nguyên nhân khác nhau - Nâng cao phẩm chất đạo đức, năng lực để chạy đua với thời gian đã quên đi tính chất chuyên môn của cán bộ tham gia quản lý đầu kỹ thuật, phải điều chỉnh nhiều lần; mặt khác tư xây dựng: Cơ quan quản lý Nhà nước (Sở số lượng công trình trên địa bàn nhiều nên Kế hoạch & Đầu tư, Sở Xây dựng…) hằng năm thường sử dụng các bản vẽ mẫu hoặc thiết kế tổ chức từ 1-2 lớp tập huấn để phổ biến, quán định hình, ít nghiên cứu, ít có giải pháp thực triệt các quy định của Nhà nước về công tác hiện, một số công trình xảy ra sự cố khi kiểm QLDA, quy định pháp luật... cho đội ngũ cán tra công trình cho thấy đơn vị tư vấn tính toán bộ của chủ đầu tư, các BQL dự án… nhằm không đáp ứng sức chịu tải, hồ sơ khảo sát nâng cao năng lực quản lý các công trình đầu không đảm bảo yêu cầu nhưng vẫn lấy số liệu tư. Bố trí cán bộ làm công tác quản lý nhà thực hiện, một số đơn vị giám sát thông đồng nước về xây dựng, quản lý đầu tư xây dựng đơn vị thi công rút ruột công trình... phải phù hợp với trình độ chuyên môn, kinh Một nội dung khác cũng đáng quan tâm là: nghiệm nghề nghiệp để phát huy tối đa hiệu một số chuyên viên Sở, Ban, ngành đã làm quả công việc; thực hiện luân chuyển cán bộ cộng tác viên với các đơn vị tư vấn để nhận để hạn chế mặt trái dễ nảy sinh khi mà một công trình thiết kế ngoài thời gian làm việc cán bộ đảm nhiệm một vị trí công việc lâu. nhằm tăng thêm thu nhập. Thực tế cho thấy 3.4. Nâng cao năng lực của các nhà tư công tác tư vấn có tính chất đòi hỏi kỹ thuật vấn dự án và các nhà thầu thi công cao, liên quan nhiều chuyên ngành khác nhau xây dựng, lắp đặt thiết bị do vậy việc thực hiện các công việc này sẽ ảnh  Hiện trạng đến năm 2015 hưởng đến chất lượng thực hiện, cũng như 69
  9. Thông báo Khoa học và Công nghệ Information of Science and Technology Số 1/2017 No. 1/2017 tiến độ hoàn thành công trình, ảnh hưởng đến nhằm hỗ trợ nâng cao chất lượng các hoạt công tác cơ quan. động trên. Năng lực tài chính của nhiều nhà thầu thi - Quản lý chặt việc cấp chứng chỉ hành công xây dựng, lắp đặt thiết bị không đủ mạnh nghề hoạt động xây dựng. nên gặp khó khăn khi công trình bố trí vốn - Tiến hành rà soát năng lực các tổ chức tư không kịp thời. vấn, xây dựng hoàn chỉnh dữ liệu thông tin về Đề xuất giải pháp năng lực của các tổ chức hoạt động xây dựng. - Thực hiện nghiêm túc, công khai công tác - Nâng cao chất lượng công tác đấu thầu, đấu thầu, lựa chọn nhà thầu đáp ứng được quy thực hiện nghiêm túc Nghị định số mô và mức độ phức tạp của dự án, công trình. 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 về Quy định - Hướng dẫn, tạo điều kiện xây dựng nhà chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu thầu tư vấn, thi công, lắp đặt thiết bị... mang về lựa chọn nhà thầu. Làm tốt công tác thẩm tính chuyên môn cao, đáp ứng mức độ phức định và phê duyệt kế hoạch đấu thầu; Hướng tạp của dự án. dẫn, tập huấn công tác đấu thầu cho các chủ - Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám đầu tư. sát của các chủ thể tham gia vào công trình. 3.6. Tổ chức thực hiện tốt quy chế phân 3.5. Nâng cao trách nhiệm và chất lượng cấp quản lý đầu tư xây dựng hoạt động của các cơ quan quản lý Đầu năm 2016 Tỉnh đã Ban hành Quyết định Nhà nước trong lĩnh vực đầu tư xây Số: 03/2016/QĐ-UBND ngày 17/02/2016 dựng “Quy định phân cấp, uỷ quyền và phân giao - Nâng cao khả năng dự báo chính sách nhiệm vụ trong quản lý đầu tư xây dựng đối của Trung ương, để có hướng dẫn kịp thời các với các dự án do tỉnh Phú Yên quản lý”, để bên tham gia đầu tư các công trình trên địa thay thế Quyết định số 368/2014/QĐ-UBND bàn tỉnh, nhằm làm hạn chế ảnh hưởng làm ngày 09/10/2014. Trong giai đoạn 2016- chậm tiến độ công trình do thay đổi chính sách 2020, các đơn vị có thực hiện công việc đầu gây ra. tư xây dựng, cần tổ chức thực hiện tốt quyết - Nâng cao chất lượng của việc soạn thảo định này. chính sách đầu tư XDCB của tỉnh, rút ngắn thời 3.7. Một số giải pháp khác đảm bảo quá gian, thủ tục hành chính, tinh gọn quy trình lập trình đầu tư dự án thủ tục đầu tư, theo cơ chế một cửa, một cửa - Phát huy dân chủ và phát huy vai trò của liên thông. Quy định rõ thời gian thực hiện của thông tin đại chúng trong giám sát dự án đầu các khâu công việc trong tham mưu, thẩm định, tư. Công khai thông tin dự án tại nơi thi công lấy ý kiến... dự án để người dân giám sát quá trình thực - Nâng cao năng lực và chất lượng thẩm hiện của các bên liên quan. Nâng cao vai trò định dự án, thẩm tra thiết kế, phê duyệt dự của báo chí, phương tiện thông tin đại chúng án đầu tư. Nâng cao năng lực chuyên môn trong việc phát hiện, phản ảnh những trường nghiệp vụ của bộ phận thẩm định, cơ quan hợp bất thường, có dấu hiệu vi phạm hoặc vi thẩm định. Tranh thủ ý kiến của các cơ quan phạm trong hoạt động đầu tư xây dựng. liên quan, các nhà khoa học, chuyên gia giỏi, - Quy trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân đồng thời lắng nghe phản hồi của các đối liên quan đến thất thoát, lãng phí vốn, chậm tượng bị ảnh hưởng, chịu tác động khi triển tiến độ đầu tư và gây sự cố công trình xây khai dự án. dựng. UBND Tỉnh và UBND các huyện, thị xã, - Tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm thành phố cần quy định chế tài đủ mạnh, tra của các cơ quan Nhà nước đối với hoạt minh bạch trong khuôn khổ quyền hạn của động tư vấn xây dựng của các đơn vị tư vấn mình đối với trách nhiệm của các bên liên lập dự án, khảo sát, thiết kế, giám sát thi quan đến quản lý đầu tư xây dựng từ vốn công… xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, NSNN trên địa bàn. 70
  10. Thông báo Khoa học và Công nghệ Information of Science and Technology Số 1/2017 No. 1/2017 TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Lê Đức Tâm, Nguyễn Khoa Khang, Lê Khánh Toàn (2017), “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư các công trình sử dụng nguồn vốn NSNN do tỉnh Phú Yên quản lý”, Tạp chí Giao thông vận tải (ISN 2354-0818) Số tháng 05/2017. [2] Nguyễn Khoa Khang, Lê Đức Tâm, Lê Khánh Toàn (2016), “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư các công trình sử dụng nguồn vốn NSNN do tỉnh Phú Yên quản lý”, Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Tỉnh Phú Yên đã được nghiệm thu tháng 02/2017. [3] Nguyễn Quý Nguyên và Cao Hào Thi (2010), “Các nhân tố ảnh hưởng đến thành quả quản lý dự án; áp dụng cho các dự án xây dựng dân dụng ở Việt Nam”, Tạp chí Phát triển kinh tế số 02/2010. [4] Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), “Số liệu chi tiết năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI. Phần chi tiết Phú Yên từ các năm 2007 đến năm 2015”. [5] Cao Hao Thi (2006), “Critical success factors in project management: An analysis of infrastructure projects in Viet Nam”, Asean Institute of Technology, School of Management, Bangkok, Thai Lan. 71
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2