HNUE JOURNAL OF SCIENCE<br />
DOI: 10.18173/2354-1075.2019-0025<br />
Educational Sciences, 2019, Volume 64, Issue 2A, pp. 74-81<br />
This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn<br />
<br />
CÁC HÌNH THỨC BỒI DƯỠNG PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN<br />
Ở MỘT SỐ NƯỚC VÀ BÀI HỌC CHO VIỆT NAM<br />
<br />
Dương Thị Thuý Hà<br />
Viện Nghiên cứu Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội<br />
Tóm tắt. Phát triển nghề nghiệp giáo viên có vai trò quan trọng trong việc thực hiện<br />
và đảm bảo chất lượng giáo dục nói chung, giáo viên là nguồn lực quan trọng nhất<br />
của nhà trường; vì vậy phát triển nghề nghiệp cho giáo viên đang là vấn đề được<br />
nhiều nước quan tâm đầu tư trong phát triển nghề nghiệp. Bài viết tập trung nghiên<br />
cứu về kinh nghiệm bồi dưỡng phát triển nghề nghiệp giáo viên ở một số nước.<br />
Trong đó, phân tích sự cần thiết phải bồi dưỡng phát triển nghề nghiệp giáo viên, các<br />
hình thức bồi dưỡng giáo viên ở một số nước và từ đó rút ra một số bài học kinh<br />
nghiệm cho Việt Nam.<br />
Từ khóa: Bồi dưỡng, giáo viên, hình thức bồi dưỡng, phát triển nghề nghiệp, bài học<br />
kinh nghiệm.<br />
<br />
1.<br />
<br />
Mở đầu<br />
<br />
Phát triển nghề nghiệp cho giáo viên (GV) đang là vấn đề được nhiều nước quan tâm<br />
đầu tư triển khai với nhiều nội dung phong phú và hình thức đa dạng nhắm nâng cao chất<br />
lượng đội ngũ nói chung và chất lượng giáo dục. Kansanen, P (2003), khi nghiên cứu về<br />
giáo dục Phần Lan đã cho rằng: "Chìa khoá cho sự thành công không phải là chính phủ<br />
đầu tư bao nhiêu tiền, trái lại thành công là ở nhân tố con người. Chất lượng giáo dục cao<br />
ở Phần Lan là do Phần Lan đào tạo được một thế hệ giáo viên chất lượng cao nhất" [4, 6].<br />
Như vậy, có thể thấy cải cách giáo dục phải bắt đầu từ giáo viên-chủ thể quan trọng trong<br />
hệ thống giáo dục, người quyết định sự thành bại của công cuộc cải cách giáo dục của các<br />
quốc gia. Vì vậy, việc bồi dưỡng phát triển nghề nghiệp cho giáo viên là việc làm cần<br />
thiết, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.<br />
<br />
2. Nội dung nghiên cứu<br />
2.1. Sự cần thiết phải bồi dưỡng phát triển nghề nghiệp giáo viên<br />
Với quan niệm “giáo viên chính là yếu tố quyết định chất lượng giáo dục” nên có rất<br />
nhiều các nghiên cứu của các nước về phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên. Các<br />
nghiên cứu tại Tennessee và Dallas (Mỹ) đã chỉ ra rằng, nếu bạn nhận những học sinh (HS)<br />
Ngày nhận bài: 1/2/2019. Ngày sửa bài: 19/2/2019. Ngày nhận đăng: 2/3/2019.<br />
Tác giả liên hệ: Dương Thị Thúy Hà. Địa chỉ e-mail: hadtt@hnue.edu.vn<br />
74<br />
<br />
Các hình thức bồi dưỡng phát triển nghề nghiệp giáo viên ở một số nước và bài học cho Việt Nam<br />
<br />
có khả năng trung bình và giao các em này cho những GV nằm trong tốp 20% GV giỏi<br />
nhất, các em cuối cùng sẽ lọt vào 10% những HS có thành tích tốt nhất. Nếu giao cho<br />
những GV nằm trong tốp 20% GV kém nhất, các em sẽ có kết quả học tập thấp, đứng ở vị<br />
trí cuối lớp. Chất lượng GV ảnh hưởng tới thành tích của HS nhiều hơn mọi yếu tố khác.<br />
Nghiên cứu của Darling-Hammond đã cho thấy: các chỉ số đo đạc chất lượng GV có<br />
tương quan mạnh với kết quả học tập của HS ở môn Tập đọc và Toán. Và bà cho rằng<br />
chất lượng GV có quan hệ chặt chẽ với kết quả học tập của HS hơn là đầu tư vào việc giảm<br />
số HS/lớp, chi trả lương cao... Chính vì thế, các nhà nghiên cứu đều cho rằng nâng cao chất<br />
lượng đội ngũ nhà giáo là yếu tố quyết định đến việc nâng cao chất lượng giáo dục [3].<br />
Ngoài ra, bất kể việc đào tạo GV tốt như thế nào thì các chương trình đào tạo không<br />
thể cung cấp đầy đủ những kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm cần cho sinh viên tốt<br />
nghiệp để trở thành GV hiệu quả. Chúng ta cũng không thể mong đợi họ được đào tạo đáp<br />
ứng tất cả những thách thức mà họ sẽ phải đối mặt trong suốt sự nghiệp của mình. Cũng<br />
như trong tất cả các ngành nghề khác, các GV mới cần phải có một số năm để đạt được<br />
những kĩ năng mà họ cần để giảng dạy hiệu quả. Công việc giảng dạy rất phức tạp, luôn<br />
phải đối mặt với những thách thức hàng năm như sự thay đổi trong nội dung giảng dạy<br />
môn học, các phương pháp giáo dục mới, những tiến bộ trong công nghệ, những thay đổi<br />
về chính sách, luật pháp, và nhu cầu học tập của HS… Chính vì thế, GV phải liên tục học<br />
tập nâng cao trình độ, cải thiện các kĩ năng của mình… Các hệ thống giáo dục cần tìm<br />
cách cung cấp cho GV những cơ hội phát triển nghề nghiệp (PTNN) trong quá trình làm<br />
việc để giữ vững chuẩn giảng dạy cao và duy trì một lực lượng GV chất lượng cao.<br />
Ở Liên minh Châu Âu, một nguyên tắc chung trong đào tạo GV đã được nhấn mạnh:<br />
“Một nghề đặt trong bối cảnh học suốt đời”. Nghĩa là đào tạo GV là một quá trình liên<br />
tục, bao gồm đào tạo ban đầu, tập sự và phát triển nghề nghiệp tiếp tục. Giáo viên phải<br />
được hỗ trợ để phát triển nghề nghiệp liên tục [9]. Phần dưới đây đi sâu phân tích các hình<br />
thức bồi dưỡng GV của một số nước và từ đó rút ra một số bài học cho phát triển nghề<br />
nghiệp GV của Việt Nam.<br />
<br />
2.2. Các hình thức bồi dưỡng giáo viên ở một số nước<br />
Việc bồi dưỡng GV được thực hiện qua nhiều hình thức khác nhau, có những hình<br />
thức hỗ trợ trực tiếp mang tính tổ chức chính quy như tham dự các khóa học, khóa đào<br />
tạo, bồi dưỡng, hội thảo, sinh hoạt tổ chuyên môn, dự giờ… và cũng có những hình thức<br />
mang tính chất gián tiếp (hỗ trợ qua mạng Internet, trang web, qua sách báo) hoặc hỗ trợ<br />
cá nhân dưới sự hướng dẫn, tư vấn của người trợ giúp.<br />
Nghiên cứu của OECD (2009) về các loại hình hoạt động phát triển nghề nghiệp<br />
chính thức của GV ở 23 nước cho thấy như sau [8]:<br />
- Khóa học và hội thảo: Sự tham gia nhiều nhất là ở Áo (92%), Estonia (93%), Lithuania<br />
(96%) and Mexico (94%) ít nhất ở Italy (66%), Turkey (62%) Slovak Republic (50%).<br />
- Hội nghị và seminars về giáo dục: Lithuania (68%), Slovenia (75%) và Turkey<br />
(68%), Belgium (33%), Malaysia (32%) and Mexico (33%).<br />
- Các chương trình cấp chứng chỉ: Brazil (41%), Bulgaria (50%) và Lithuania<br />
(44%), Australia (12%), Ireland (11%), Italy (11%) và Slovenia (10%)<br />
- Quan sát/thăm quan các trường khác: Estonia (63%), Iceland (60%) và Korea<br />
(67%), Austria (10%), Denmark (10%), Ireland (8%) và Slovenia (8%).<br />
75<br />
<br />
Dương Thị Thúy Hà<br />
<br />
- Mạng lưới phát triển nghề nghiệp: Australia (60%), Poland (61%); Iceland (83%),<br />
Slovenia (72%), Bulgaria (20%), Italy (20%) và Portugal (15%).<br />
- Nghiên cứu cá nhân và cộng tác với đồng nghiệp: Brazil (55%), Denmark (52%),<br />
Italy (57%), Mexico (63%), Norway (12%) và cộng hòa Slovak (12%).<br />
- Hướng dẫn và quan sát đồng nghiệp: Korea (69%), Poland (67%), cộng hòa Slovak<br />
(65%), Austria (18%), Denmark (18%), Ireland (18%), Malta (17%) và Portugal (15%).<br />
Ở Singapore điểm nổi bật và cũng là kinh nghiệm quý cho nhiều nước trong bồi<br />
dưỡng và phát triển năng lực nghề cho giáo viên là hoạt động bồi dưỡng xuất phát từ nhu<br />
cầu nâng cao tay nghề, phát triển nghề nghiệp của GV và gắn với hoạt động thực tiễn của<br />
họ thông qua các hình thức hoạt động đa dạng: bồi dưỡng tại chỗ (tại trường phổ<br />
thông); bồi dưỡng thông qua nghiên cứu cải tạo thực tiễn, thông qua hoạt động nghiên cứu<br />
bài học và thông qua sinh hoạt chuyên môn của cộng đồng GV, cũng như qua nhiều hình<br />
thức bồi dưỡng khác với mục tiêu phát triển năng lực GV liên tục, bền vững.<br />
Năm 2010, Bộ Giáo dục thành lập Học viện GV Singapore, Học viện tập hợp các GV<br />
từ các trường khác nhau và tham gia vào nhiều loại hình học tập liên kết mạng lưới. Học<br />
viện GV Singapore gồm có bốn nhóm môn học (có thể coi là các mạng lưới học tập), mỗi<br />
nhóm được chia thành các môn học cụ thể. Tất cả GV của Bộ Giáo dục - những người dạy<br />
các môn này - đều được mời trở thành thành viên của các nhóm môn học này, tạo cho họ<br />
nhiều cơ hội để học hỏi các đồng nghiệp khác. Theo trang web của Học viện GV<br />
Singapore, có khoảng 3.500 GV đã tham gia vào các hoạt động được tổ chức thông qua<br />
các nhóm môn học trong năm 2014.<br />
Ngoài Học viện GV, năm 2011, Singapore còn thành lập một số học viện (Trung tâm)<br />
khác, các nhóm môn học và các Trung tâm tài năng tổ chức rất nhiều phương thức về phát<br />
triển chuyên môn cho GV, từ các hoạt động mang tính nghi lễ (hội thảo về phương pháp<br />
nghiên cứu dựa vào nhà trường, các khóa học và hội thảo tập trung vào kiến thức chung<br />
và kiến thức giáo dục, các hội nghị, hội nghị chuyên đề) tới các hoạt động phát triển<br />
chuyên môn theo lối cải thiện hơn (nghiên cứu hoạt động, các cuộc thảo luận hợp tác).<br />
Việc học của GV được hỗ trợ bởi "Một cổng thông tin cho tất cả người học", một diễn đàn<br />
trực tuyến với nhiều kho quản lí nội dung có chứa thông tin và tài liệu học tập hữu ích.<br />
Bên cạnh các năng lực dạy học và giáo dục học sinh, Singapore đã chỉ ra các yêu cầu<br />
bồi dưỡng, tự bồi dưỡng để phát triển năng lực nghề nghiệp trong thế kỷ mới. Một mặt họ<br />
nhấn mạnh "trách nhiệm pháp lí và sự cần thiết phải duy trì các tiêu chuẩn cao về sự liêm<br />
chính nghề nghiệp" khi giáo viên thực thi nhiệm vụ và trách nhiệm của mình. Mặt khác,<br />
họ cũng đòi hỏi mỗi giáo viên phải có khả năng "tìm kiếm cơ hội để chủ động cải thiện<br />
chuyên môn". Các nhà biên soạn chuẩn nghề nghiệp GV của Singapore đặc biệt lưu ý GV<br />
về "sự cần thiết phải phát triển các kĩ năng cho thế kỷ XXI" và cần nhận thức "trong một<br />
thế giới thay đổi nhanh chóng, khả năng thử nghiệm và phản biện phương pháp mới sẽ là<br />
trọng tâm của năng lực nghề nghiệp".<br />
Hoạt động bồi dưỡng GV tại Singapore được thực hiện theo nhiều hình thức phong<br />
phú: tăng cường hợp tác, tham gia các hội thảo và các khóa học; Giới thiệu những người<br />
có khả năng làm việc tốt; Nghỉ phép để học tập nâng cao trình độ; Nghiên cứu và công bố<br />
các công trình; học tập hợp tác; nghiên cứu và quan sát, tìm tòi; Chia sẻ thực tiễn kinh<br />
nghiệm; trở thành thành viên của các ban, các tổ chức, các nhóm công việc liên quan đến<br />
giáo dục. Dưới đây là một số hình thức phổ biến [1, 2, 7].<br />
76<br />
<br />
Các hình thức bồi dưỡng phát triển nghề nghiệp giáo viên ở một số nước và bài học cho Việt Nam<br />
<br />
Phát triển chuyên môn dựa vào nhà trường: Các cộng đồng học tập chuyên môn<br />
(School-based PD: Professional Learning Communities - PLCs)<br />
Có thể nói đây là phương thức điển hình, hiệu quả và rất đáng được học tâp trong<br />
việc phát triển nghề nghiệp GV ở Singapore. Phần lớn cơ hội phát triển chuyên môn của<br />
GV tiểu học và trung học ở Singapore đều diễn ra trong quy mô trường học, nơi họ có<br />
nhiều cơ hội để vừa làm việc vừa học hỏi.<br />
Trên thực tế, điều này được hiểu rằng các trường học cần phải là những tổ chức chính<br />
thúc đẩy việc học của GV và chính các trường đó nên được nhìn nhận như là "các tổ chức<br />
học tập". Trong năm 2009-2010, sau hơn một thập kỷ khởi xướng sáng kiến phát triển<br />
chuyên môn, Bộ Giáo dục đã cho phép tất cả các trường công trở thành các cộng đồng<br />
học tập chuyên môn. Chính sách này đã đưa Singapore trở thành quốc gia đầu tiên trên<br />
thế giới áp dụng cộng đồng học tập chuyên môn trên toàn quốc (Dimmock & Tan, 2013;<br />
Hairon & Dimmock, 2011).<br />
Dưới sự điều hành của lãnh đạo nhà trường (ví dụ như các nhà phát triển nhân lực,<br />
các trưởng phòng, các chuyên gia về nội dung) cùng với sự hỗ trợ của các Học viện, các<br />
cộng đồng học tập chuyên môn cung cấp cho GV nguồn lực để tham gia vào các hoạt<br />
động phát triển chuyên môn khác nhau như nghiên cứu hoạt động, nghiên cứu bài học<br />
và một phạm vi lớn về các vòng tròn học tập tập trung vào các chủ đề khác nhau (ví dụ<br />
như đổi mới chương trình, dạy học dựa vào người học, năng lực sử dụng công nghệ<br />
thông tin và truyền thông, lập kế hoạch bài học mang tính hợp tác và học tập theo dự án).<br />
Các nhóm đồng nghiệp học và cộng tác cùng nhau được gọi là "Nhóm học tập". Những<br />
nhóm này thường hoàn thành công việc của họ trong các khoảng thời gian được bảo hộ<br />
gọi là "khoảng trắng". Các trường thuộc Bộ Giáo dục được khuyến khích cung cấp ít<br />
nhất một giờ học mỗi tuần để GV tích cực tham gia vào các cải cách phát triển chuyên<br />
môn dựa vào nhà trường. Các nhóm học tập thường lên kế hoạch cho khoảng 8-10 buổi<br />
học, mỗi buổi kéo dài 2 giờ trong suốt cả năm học. Thời gian làm việc này được ghi<br />
nhận trong sự đánh giá của các GV, đóng góp vào 100 giờ trong quyền được bồi dưỡng<br />
hàng năm.<br />
Hơn nữa, Bộ Giáo dục cũng cấp kinh phí để đào tạo, bồi dưỡng một số GV trong mỗi<br />
trường trở thành "các nhà hoạt động nghiên cứu" với mong muốn sau đó họ sẽ trợ giúp<br />
các đồng nghiệp tiến hành nghiên cứu dựa trên lớp học. Họ cũng dự kiến sẽ dành một phần<br />
thời gian để thực hiện công việc phát triển, đề xuất đổi mới chương trình dạy và học, thực<br />
hiện các nghiên cứu tiên tiến trong lớp học. Những việc này đều có ý nghĩa đối với chính<br />
sách giáo dục và thực tiễn dạy học. Năm 2009, Singapore đã thí điểm chương trình cộng<br />
đồng học tập chuyên môn tại 51 trường học. Đến năm 2013, chương trình này đã được thực<br />
hiện tại tất cả các trường thuộc Bộ Giáo dục trên cả nước (Lee, Hong, Tay, & Lee, 2013).<br />
Câu lạc bộ/ Nhóm phát triển chuyên môn<br />
Ở cấp trường, GV có cơ hội chia sẻ, cộng tác và cùng phát triển những cách thức<br />
giảng dạy tốt hơn. Ví dụ, GV được tham gia vào các Câu lạc bộ/Nhóm phát triển chuyên<br />
môn để phát triển các mảng khác nhau như: lên kế hoạch bài học, chỉnh sửa tài liệu giảng<br />
dạy, các chiến lược giảng dạy và thực hiện đánh giá (Bộ Giáo dục Singapore, 2009). Các<br />
chuyên đề của Học viện GV Singapore hỗ trợ Câu lạc bộ/Nhóm phát triển chuyên môn<br />
trong các trường học bằng cách cung cấp các nguồn tài liệu và các yếu tố chỉ đạo trong<br />
các môn học hay chuyên đề của họ. Họ cũng xác định và chia sẻ các phương pháp sư<br />
77<br />
<br />
Dương Thị Thúy Hà<br />
<br />
phạm tốt trong trường học. Tính đến tháng 1/2016, hơn một nửa số trường học tại<br />
Singapore đã thành lập Câu lạc bộ/ Nhóm phát triển chuyên môn.<br />
Bên cạnh các phương thức bồi dưỡng và phát triển GV có tính thường nhật và gắn với<br />
hoạt động thực của GV như trên, GV có thể tận dụng nhiều phương thức học tập khác nâng<br />
cao trình độ của mình như hội thảo, cố vấn, thực hiện dựa trên nghiên cứu, học tập thông<br />
qua mạng,… Có thể nói, Singapore là quốc gia tổ chức nhiều hội thảo khoa học với các chủ<br />
đề khác nhau và đây chính là cơ hội tốt cho việc trao đổi và học tập lẫn nhau giữa các GV<br />
trong nước và quốc tế. Mặt khác, đó cũng là thể hiện phương thức tự bồi dưỡng, tự phát<br />
triển rất được đề cao ở quốc gia này. Rõ ràng đây là phương thức phát triển bền vững nhất.<br />
Tổ chức các khoá đào tạo [5]<br />
Ở Đức, Nhật Bản và một số nước, các nhà quản lí giáo dục đã đồng ý để các cơ sở<br />
đào tạo GV gia tăng mức độ huấn luyện đối với giáo viên tập sự. Ở Đức, GV trẻ được<br />
khuyến khích tham gia các khóa đào tạo do các tổ chức đào tạo GV tại chức cung cấp.<br />
Những khóa học này được cung cấp cho GV ở tất cả các cấp học. Một số nước như Đức,<br />
Pháp, Anh, Bang California - Hoa Kỳ, Nhật Bản, Philippin, Trung Quốc... còn có chương<br />
trình đào tạo GV tập sự với nhiều chương trình, nhiều cấp độ bồi dưỡng đa dạng, có hệ<br />
thống tư vấn hỗ trợ, có mạng bồi dưỡng trên internet. Mục đích các chương trình này<br />
nhằm tạo động lực về vật chất, tinh thần và cơ hội thăng tiến cho đội ngũ GV trẻ giúp họ<br />
phát triển năng lực nghề nghiệp từ đó có ý chí và tình cảm để gắn bó lâu dài với nghề dạy<br />
học ở cấp học này.<br />
Ở Malaysia Bộ Giáo dục đưa ra các học bổng và các chương trình khác nhau để thu<br />
hút làm tăng số GV đạt chứng chỉ giảng dạy hoặc có bằng cấp về việc nâng cao uy tín của<br />
nghề giáo. Dựa vào kế hoạch chiến lược về việc nâng cao trình độ chuyên môn, Bộ Giáo<br />
dục bắt tay vào chương trình nâng cao trình độ của GV, nhằm phát triển tính chuyên<br />
nghiệp của GV. Các GV được khuyến khích nâng cao trình độ giảng dạy thông qua giáo<br />
dục từ xa và bồi dưỡng tại các trường đại học trong và ngoài nước. Đã có rất nhiều<br />
chương trình bồi dưỡng GV nhằm phát triển năng lực nghề tại các trường đại học công<br />
lập Malaysia và Học viện Giáo dục GV, bao gồm chương trình đặc biệt được gọi là<br />
Chương trình GV chuyển tiếp (Chương trình Pensiswazahan Guru) dành cho các GV<br />
trường tiểu học đã được Bộ Giáo dục yêu cầu. Để khắc phục tình trạng bồi dưỡng GV chủ<br />
yếu nhằm vào việc tăng lương và nâng cao hiệu quả chuyên môn của BD, Bộ Giáo dục<br />
giao quyền cho các Hiệu trưởng đánh giá GV hàng năm. Các GV thực hiện tốt sẽ được<br />
thăng tiến nhanh hơn, GV chưa tốt sẽ nhận được sự hỗ trợ huấn luyện từ Bộ Giáo dục.<br />
Ở Nhật, từ 1992 mọi GV mới vào nghề ở mọi cấp học (tiểu học, THCS, THPT và các<br />
trường giáo dục đặc biệt) đều được hưởng một chương trình huấn luyện trong năm đầu.<br />
Việc huấn luyện này được thực hiện một cách chính thức như một sự hướng dẫn và do ủy<br />
ban giáo dục của thành phố hoặc tỉnh cũng như do từng trường tổ chức. Trong năm đầu,<br />
mọi GV THCS và THPT thực hiện một lịch dạy giảm giờ chỉ khoảng 10 giờ mỗi tuần và<br />
mỗi tuần một lần đi tham dự huấn luyện tại Trung tâm Giáo dục.<br />
Tập huấn cho giáo viên<br />
Ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam, tập huấn được coi như là một hình thức phổ<br />
biến trong việc bồi dưỡng nâng cao năng lực cho GV.<br />
Tập huấn là đợt bồi dưỡng ngắn hạn do các chuyên gia GD thuộc các chuyên ngành<br />
78<br />
<br />