intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Các hoạt động giúp đỡ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn của đơn vị y xã hội tại Bệnh viện Chợ Rẫy giai đoạn 2009-2014

Chia sẻ: Hạnh Lệ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

67
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung bài viết trình bày về các hoạt động giúp đỡ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn của đơn vị y xã hội tại Bệnh viện Chợ Rẫy giai đoạn 2009-2014. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các hoạt động giúp đỡ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn của đơn vị y xã hội tại Bệnh viện Chợ Rẫy giai đoạn 2009-2014

Tổng Quan<br /> <br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 19 * Số 4 * 2015<br /> <br /> CÁC HOẠT ĐỘNG GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN CÓ HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN<br /> CỦA ĐƠN VỊ Y XÃ HỘI TẠI BỆNH VIỆN CHỢ RẪY GIAI ĐOẠN 2009 - 2014<br /> Lê Minh Hiển*, Nguyễn Thị Phượng Liên*, Nguyễn Văn Khôi*<br /> <br /> ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> Công tác xã hội (CTXH) là một hoạt động<br /> chuyên nghiệp, một nghề, một dịch vụ xã hội(6).<br /> Cho đến năm 2009, đã có 90 quốc gia là thành<br /> viên của hiệp hội Cán bộ xã hội quốc tế, trong đó<br /> có Việt Nam(5). Trong lĩnh vực Y tế, tại nước Mỹ,<br /> lần đầu tiên CTXH được đưa vào bệnh viện năm<br /> 1905 tại Boston(2). Hiện nay, hầu hết các bệnh<br /> viện ở Mỹ đều có phòng Công tác xã hội và đây<br /> là điều kiện để bệnh viện được công nhận là hội<br /> viên của Hội các bệnh viện ở Mỹ(2). Tại Bệnh viện<br /> Chợ Rẫy (BVCR), tổ Y xã hội được thành lập từ<br /> năm 2004, đến tháng 10 năm 2008 đổi tên thành<br /> đơn vị Y Xã Hội (YXH). Đơn vị YXH ra đời với<br /> nhiệm vụ: “Lập kế hoạch, tổ chức thực hiện công<br /> tác y xã hội của bệnh viện. Phối hợp với hệ thống<br /> đoàn thể trong bệnh viện thực hiện các quy định<br /> về y xã hội nhằm đảm bảo sự quan tâm của bệnh<br /> viện đối với người bệnh. Xây dựng mối quan hệ<br /> với các Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, Hội Từ<br /> thiện và các đơn vị tài trợ khác như các Nhà hảo<br /> tâm (NHT), các Mạnh thường quân (MTQ), các<br /> cơ quan Báo chí, Đài truyền hình… Tạo nguồn<br /> kinh phí hỗ trợ cho bệnh nhân đang điều trị<br /> trong bệnh viện có hoàn cảnh khó khăn trên cơ<br /> sở các thủ tục quy định của bệnh viện. Tổng hợp<br /> các hoạt động y xã hội và báo cáo định kỳ cho<br /> Giám đốc bệnh viện theo quy định”. Từ năm<br /> 2009 đến 2014, đơn vị YXH đã giúp đỡ 5.608 lượt<br /> bệnh nhân với tổng số tiền là 27,589 tỉ đồng(1).<br /> Đây là hoạt động tương đối mới, chưa có mô<br /> hình cụ thể; tuy nhiên, chúng tôi - Đơn vị YXH<br /> BVCR- đã đặt tất cả tâm huyết của mình trong<br /> công việc nhằm góp phần chia sẻ khó khăn cho<br /> rất nhiều bệnh nhân nghèo đang được điều trị<br /> tại Bệnh viện Chợ Rẫy bằng nhiều hình thức<br /> khác nhau.<br /> * Bệnh viện Chợ Rẫy<br /> Tác giả liên lạc: ThS. Lê Minh Hiển<br /> <br /> 74<br /> <br /> CÁC CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG ĐƯỢC<br /> ĐƠNVỊ YXHTRIỂNKHAI GIAI ĐOẠN2009-2014<br /> Được sự chỉ đạo của Ban giám đốc bệnh<br /> viện, các chương trình hoạt động mới của đơn vị<br /> YXH được triển khai liên tục hằng năm, năm sau<br /> nhiều hơn năm trước, nhằm đáp ứng nhu cầu<br /> cần được giúp đỡ của bệnh nhân có hoàn cảnh<br /> khó khăn ngày một tăng lên. Đồng thời, với sự<br /> phối hợp nhịp nhàng của đơn vị YXH cùng các<br /> khoa lâm sàng, các phòng ban của bệnh viện đã<br /> kịp thời phát hiện và giúp đỡ nhiều bệnh nhân<br /> có hoàn cảnh khó khăn, giúp bệnh nhân không<br /> còn nợ viện phí và có thể còn dư chi phí cho<br /> những tái khám về sau.<br /> Năm 2009, chúng tôi đã tiến hành chương<br /> trình giúp đỡ chi phí điều trị cho bệnh nhân<br /> khoa Hồi sức–Phẫu thuật tim; thăm và tặng quà<br /> bệnh nhân nhân ngày lễ, tết; vận động các NHT<br /> ủng hộ 1.500 suất ăn miễn phí mỗi ngày cho thân<br /> nhân bệnh nhân và triển khai các hoạt động đấu<br /> tranh, bảo vệ quyền lợi của bệnh nhân theo đúng<br /> qui định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi về<br /> Bảo hiểm y tế (BHYT) cho bệnh nhân.<br /> Năm 2010, chúng tôi triển khai thêm chương<br /> trình giúp đỡ chi phí điều trị cho bệnh nhân<br /> khoa Huyết học; thực hiện chương trình “giờ<br /> vàng” nhằm kịp thời giúp đỡ người bệnh cơ nhỡ<br /> cần chi phí điều trị cấp cứu; triển khai phát 1.000<br /> suất ăn sáng miễn phí lúc 5 giờ sáng cho thân<br /> nhân bệnh nhân; giúp đỡ phương tiện vận<br /> chuyển bệnh nhân khi xuất viện.<br /> Năm 2011, chúng tôi lại triển khai chương<br /> trình giúp đỡ chi phí điều trị cho bệnh nhân<br /> khoa U gan; giúp đỡ thêm 1,000 suất ăn miễn<br /> phí, vào lúc 16 giờ mỗi ngày cho thân nhân<br /> bệnh nhân.<br /> <br /> ĐT 098 22 33 468<br /> <br /> Email:leminhhien.bvchoray@gmail.com<br /> <br /> Chuyên Đề Truyền Máu Huyết Học<br /> <br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 19 * Số 3 * 2015<br /> Năm 2012, chúng tôi triển khai thêm<br /> chương trình trợ giúp dinh dưỡng cho bệnh<br /> nhân suy mòn, bệnh nhân sau giai đoạn phẫu<br /> thuật cần nguồn dinh dưỡng đặc hiệu; bổ<br /> sung thêm 400 suất ăn miễn phí mỗi ngày cho<br /> thân nhân bệnh nhân.<br /> Năm 2013, khi khảo sát nhu cầu thân nhân<br /> bệnh nhân, nhận thấy cần tăng số lượng suất ăn,<br /> chúng tôi đã bổ sung thêm 350 suất ăn miễn phí<br /> mỗi ngày; giúp đỡ áo quan và phương tiện vận<br /> chuyển thi hài bệnh nhân đã tử vong được về<br /> đến gia đình.<br /> Năm 2014 chúng tôi hỗ trợ thêm 250 suất<br /> ăn miễn phí mỗi ngày cho thân nhân bệnh nhân;<br /> đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho chương<br /> trình hiến tạng nhân đạo và hỗ trợ gia đình<br /> người hiến tạng khi qua đời khi có khó khăn về<br /> chi phí vận chuyển hay cần hỗ trợ áo quan.<br /> Sau sáu năm thành lập, đơn vị YXH đã triển<br /> khai và duy trì 11 chương trình hoạt động nhằm<br /> đáp ứng yêu cầu của Ban Giám đốc bệnh viện và<br /> đã giúp đỡ được 5 608 lượt bệnh nhân có hoàn<br /> cảnh khó khăn. Đơn vị YXH đang dần đi vào<br /> hoạt động ổn định, đã tham mưu cho Ban Giám<br /> đốc bệnh viện ban hành những quy định, quy<br /> trình giúp đỡ bệnh nhân một cách khoa học và<br /> hợp lý hơn.<br /> Phỏng vấn sâu (PVS) Lãnh đạo khoa Huyết<br /> học: “Đơn vị YXH đã tạo lòng tin, sự tin tưởng<br /> của Ban lãnh đạo bệnh viện, thân nhân bệnh<br /> nhân vào các hoạt động giúp đỡ từ các NHT, các<br /> tổ chức từ thiện”.<br /> Thảo luận nhóm (TLN) Điều dưỡng: “Đơn vị<br /> YXH đã xây dựng nhiều chương trình giúp đỡ<br /> bệnh nhân thiết thực và hiệu quả”.<br /> <br /> Các kết quả vận động và giúp đỡ bệnh<br /> nhân có hoàn cảnh khó khăn giai đoạn<br /> 2009-2014<br /> Đơn vị YXH đã xây dựng mối quan hệ gắn<br /> bó với các Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, Hội<br /> Từ thiện và các đơn vị tài trợ khác như các<br /> NHT, các MTQ, các cơ quan Báo chí, Đài<br /> truyền hình nhằm tạo nguồn kinh phí ổn định<br /> <br /> Chuyên Đề Truyền Máu Huyết Học<br /> <br /> Tổng Quan<br /> <br /> cho các hoạt động giúp đỡ bệnh nhân, vận<br /> động các suất ăn miễn phí cho thân nhân bệnh<br /> nhân, giúp đỡ bệnh nhân khó khăn được các<br /> Chi hội từ thiện ở các tỉnh giới thiệu đến<br /> BVCR điều trị. Ngoài ra, chúng tôi còn vận<br /> động sự giúp đỡ từ cộng đồng xã hội cho một<br /> số trường hợp bệnh nhân có hoàn cảnh éo le<br /> qua các phương tiện thông tin đại chúng.<br /> Với tiêu chí khách quan, công khai, minh<br /> bạch trong kêu gọi giúp đỡ, giúp đúng người,<br /> đúng thời điểm… Trong sáu năm, đơn vị YXH<br /> đã vận động được 1 233 lượt NHT(1). Số tiền mặt<br /> đã vận động được 26 588 tỷ đồng đã được lưu<br /> giữ và sử dụng hợp lý cho mục đích giúp đỡ<br /> người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, thể hiện qua<br /> kết quả kiểm toán hằng năm tại BVCR(1). PVS<br /> nhân viên đơn vị Y Xã hội về Nhà hảo tâm, được<br /> biết: “Cô bác đến giúp rất nhẹ nhàng không cầu kỳ,<br /> tặng 50 triệu hay 100 triệu đồng nhưng không yêu<br /> cầu gì, chỉ để lại số điện thoại để liên lạc khi có người<br /> bệnh cần giúp đỡ”.<br /> Đã có 5,608 lượt người bệnh có hoàn cảnh<br /> khó khăn được giúp đỡ, với số tiền 27 589 tỷ<br /> đồng(1). Nhiều nhất là năm 2014 đã giúp đỡ 1 196<br /> lượt người bệnh, với số tiền 6 957 tỷ đồng(1). Số<br /> tiền giúp đỡ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn<br /> tăng cao là do số lượng bệnh nhân cần giúp đỡ<br /> tăng lên và do chi phí điều trị bằng các kỹ thuật<br /> cao trong phẫu thuật thần kinh, chỉnh hình và<br /> mạch máu được bệnh viện triển khai nhưng<br /> BHYT chưa thanh toán. TLN nhân viên y tế do<br /> Viện Chiến lược và Chính sách Y tế thực hiện tại<br /> BVCR: “Mình chỉ cần lập danh sách bệnh nhân cần<br /> được giúp đỡ chuyển đến đơn vị YXH, họ sẽ đến tận<br /> nơi tìm hiểu hoàn cảnh và giúp đỡ. Quan điểm của<br /> bệnh viện là không thể để bệnh nhân rời bỏ bệnh viện<br /> vì không có tiền điều trị nên bằng mọi cách phải tìm<br /> hiểu giúp đỡ những bệnh nhân không có khả năng về<br /> tài chính”(3).<br /> Trong năm 2012 và 2013, tổ CTXH tại bệnh<br /> viện Đa khoa Long An đã giúp đỡ viện phí cho<br /> 33 lượt bệnh nhân với tổng số tiền là 194 684 740<br /> đồng(4). Cùng thời điểm này (năm 2012 và 2013)<br /> <br /> 75<br /> <br /> Tổng Quan<br /> <br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 19 * Số 4 * 2015<br /> <br /> tại BVCR chúng tôi đã giúp đỡ chi phí điều trị<br /> cho 1 800 lượt bệnh nhân với tổng số tiền là 8 843<br /> 654 000 đồng(1). Từ đó, có thể thấy chúng tôi đã<br /> cố gắng, nỗ lực vận động sự giúp đỡ của các tổ<br /> chức, cá nhân nhằm có thể chia sẻ với số lượng<br /> ngày càng nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó<br /> khăn cùng với nhu cầu về chi phí điều trị ngày<br /> một tăng lên.<br /> Năm 2009, đơn vị YXH triển khai chương<br /> trình hỗ trợ suất ăn miễn phí giúp cho thân nhân<br /> bệnh nhân chỉ với 1 500 suất mỗi ngày, nhưng<br /> hiện nay số lượng suất ăn đã tăng lên gấp 3 lần,<br /> từ 4 200 đến 4 450 suất mỗi ngày(1). Hoạt động<br /> phát suất ăn miễn phí kéo dài từ 5 giờ sáng đến<br /> 17 giờ chiều mỗi ngày, liên tục trong 365 ngày<br /> mỗi năm. Để huy động được số lượng suất ăn<br /> miễn phí đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm<br /> đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ của đơn vị YXH và<br /> bốn Chi hội: Bảo Hòa, Nhơn Hòa, Họ Đạo Chợ<br /> Lớn và quán cơm Hạnh Dung. Bà A. (ngụ Tri<br /> Tôn, An Giang) là mẹ của một bệnh nhân được<br /> điều trị tại khoa Nội Thần kinh cho biết: “Hơn<br /> nữa tháng nay, ngày ba bữa tôi lại đây lấy đồ ăn.<br /> Ngày mới lên viện nuôi con, chưa biết bếp ăn từ thiện<br /> này phải ra ngoài ăn, ngày mất gần 100 nghìn đồng.<br /> Tiền đi chữa bệnh cho con tôi phải đi vay, lại phải lo<br /> tiền ăn, lo lắng lắm. Nhờ bếp ăn này, mẹ con tôi bớt đi<br /> thiếu thốn để trị bệnh”.<br /> Nhân dịp lễ, tết, giáng sinh… Đơn vị YXH<br /> vận động các NHT đến thăm và tặng quà cho<br /> bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân. Chúng tôi<br /> đã vận động và trao tặng 6 387 phần quà nhằm<br /> chia sẽ khó khăn và mang lại những ngày lễ, tết<br /> ấm áp nghĩa tình cho bệnh nhân(1).<br /> Từ một chương trình hỗ trợ chi phí cho bệnh<br /> nhân khoa Hồi sức–Phẫu thuật tim năm 2009,<br /> đến nay chúng tôi đã triển khai thêm các chương<br /> trình hỗ trợ cho bệnh nhân khoa Huyết học và<br /> khoa U gan, bệnh nhân cấp cứu…TLN điều<br /> dưỡng: “Nhờ có đơn vị YXH mà nhiều bệnh nhân<br /> được điều trị, nhân viên y tế an tâm điều trị cho bệnh<br /> nhân”. TLN nhân viên y tế do Viện Chiến lược<br /> và Chính sách Y tế thực hiện tại BVCR: “Đơn vị Y<br /> <br /> 76<br /> <br /> Xã hội BVCR trong thời gian qua đã hoạt động tích<br /> cực và hiệu quả, nhờ vậy mà chúng tôi tập trung hoàn<br /> toàn vào chuyên môn, không phải lo đi tìm nguồn giải<br /> quyết cho bệnh nhân nghèo nữa”(3). Theo số liệu<br /> tổng kết của Dương Thị Minh Thu, trưởng<br /> phòng CTXH Bệnh viện Nhi Trung Ương, năm<br /> 2010 và 2011 đã vận động NHT trên 9 tỷ<br /> đồng(4).Trong số đó có nhiều trang thiết bị như:<br /> giường, tủ, xe cứu thương, máy tim phổi nhân<br /> tạo, bơm tiêm điện, monitor (không rõ số tiền<br /> viện phí đã giúp cho bệnh nhân). Như vậy, cùng<br /> với các phòng CTXH ở một số bệnh viện trong<br /> cả nước, đơn vị YXH BVCR đã cùng chung tay<br /> với đội ngũ Y Bác sỹ góp phần hỗ trợ cho công<br /> tác điều trị bệnh ngày một tốt hơn, giúp đỡ bệnh<br /> nhân có hoàn cảnh khó khăn được điều trị đến<br /> nơi đến chốn.<br /> Công tác tư vấn các thủ tục khám, chữa bệnh<br /> và bảo vệ quyền lợi người bệnh là hoạt động<br /> phát sinh từ nhu cầu thực tế khi bắt đầu triển<br /> khai các hoạt động của đơn vị YXH. Chúng tôi<br /> đã giúp bệnh nhân bổ sung các hồ sơ, thủ tục cần<br /> thiết nhằm hoàn tất các quy định về BHYT. Đa<br /> số bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đến từ các<br /> tỉnh, vùng sâu, vùng xa và một số bệnh nhân<br /> thuộc dân tộc thiểu số nên cả bệnh nhân và thân<br /> nhân bệnh nhân đều không hiểu biết đầy đủ về<br /> các qui định khám, chữa bệnh và quyền lợi để<br /> được hưởng BHYT. Đã có 65 lượt bệnh nhân<br /> được giúp đỡ. TLN điều dưỡng: “Từ khi đơn vị<br /> YXH được thành lập, có nhiều bệnh nhân được<br /> hưởng quyền lợi BHYT hơn ”. Để làm tốt công tác<br /> này, đòi hỏi nhân viên CTXH cần có kiến thức<br /> trong các lĩnh vục: y khoa, xã hội và pháp luật.<br /> Phải xem khó khăn của bệnh nhân là khó khăn<br /> của chính mình, đấu tranh để bệnh nhân được<br /> hưởng đầy đủ quyền lợi BHYT là phương án để<br /> nhân viên CTXH tìm ra nguồn kinh phí điều trị<br /> cho người bệnh.<br /> Đơn vị YXH đã hổ trợ phương tiện vận<br /> chuyển khi xuất viện cho một số bệnh nhân đã<br /> kiệt quệ kinh tế sau một thời gian dài điều trị<br /> các bệnh lý nặng, bệnh ác tính và các bệnh lý<br /> cần có một số kỹ thuật cao trong chẩn đoán và<br /> <br /> Chuyên Đề Truyền Máu Huyết Học<br /> <br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 19 * Số 3 * 2015<br /> điều trị. Có trường hợp bệnh nhân tử vong,<br /> thân nhân bệnh nhân tìm đến Đơn vị YXH<br /> nhờ giúp một chuyến xe để đưa bệnh nhân về<br /> nhà để mai táng. Từ 2009 đến 2014 đã có 94<br /> người bệnh cần và được giúp phương tiện vận<br /> chuyển khi xuất viện(1).<br /> Chúng tôi đã giúp đỡ áo quan cho bệnh<br /> nhân tử vong mà gia đình bệnh nhân quá nghèo,<br /> không đủ tiền mua áo quan để đưa bệnh nhân đi<br /> mai táng. Năm 2013 và 2014, đơn vị YXH đã<br /> giúp 05 áo quan cho bệnh nhân tử vong(1). Chị<br /> H.T.B., quê ở Cần Đước, Long An là vợ của bệnh<br /> nhân T.V.C. nghẹn ngào nói trong nước<br /> mắt:“Chồng tôi mất đi để lại một mình tôi nuôi 3 đứa<br /> con nhỏ đang ăn học, gia đình tôi rất khó khăn, xin<br /> cho gia đình chúng tôi hòm để chôn chồng”.<br /> Chúng tôi đã phối hợp nhịp nhàng với các<br /> khoa lâm sàng để giúp đỡ nguồn dinh dưỡng<br /> đặc hiệu cho những bệnh nhân suy mòn do bệnh<br /> lý cơ bản nặng, bệnh nhân ở giai đoạn hậu phẫu<br /> cần bổ sung vi chất dinh dưỡng bằng đường<br /> uống, nhất là bệnh nhân ở các khoa Ngoại. Đơn<br /> vị YXH đã giúp 38 lượt bệnh nhân nhận được<br /> nguồn sữa đặc hiệu, đáp ứng đầy đủ các thành<br /> phần dinh dưỡng theo đúng phát đồ của khoa<br /> Dinh dưỡng(1).<br /> Theo số liệu thống kê của chúng tôi thì khoa<br /> Huyết học có số bệnh nhân cần được giúp đỡ<br /> đứng hàng thứ hai trong 44 khoa lâm sàng(1). Nơi<br /> đây tiếp nhận, điều trị và theo dõi chặt chẽ bệnh<br /> lý Hemophilia A. Trong sáu năm, có 552 lượt<br /> bệnh nhân của khoa Huyết học được giúp đỡ với<br /> số tiền 1.798.344.796 đồng(1). Có được kết quả<br /> trên là do từ năm 2010 đến nay, đơn vị YXH đã<br /> phối hợp với khoa Huyết học xây dựng chương<br /> trình hỗ trợ chuyên sâu nhằm giúp đỡ bệnh<br /> nhân Hemophilia A thuộc diện BHYT hộ nghèo<br /> hay BHYT bảo trợ không có khả năng thanh toán<br /> 5% chi phí điều trị đồng chi trả với BHYT.<br /> Bệnh nhân P.H.N., nam, 20 tuổi, được chẩn<br /> đoán bệnh Hemophilia A từ lúc 1 tuổi và phải<br /> thường xuyên nhập viện vì biến chứng máu tụ ở<br /> các cơ và khớp, nặng nề nhất là biến chứng máu<br /> <br /> Chuyên Đề Truyền Máu Huyết Học<br /> <br /> Tổng Quan<br /> <br /> tụ ở hố chậu trái. Bệnh nhân N. đã được ê kíp<br /> phẫu thuật BVCR lấy ra khỏi cơ thể khối máu tụ<br /> 500 gam ở hố chậu trái sau phúc mạc. Sau phẫu<br /> thuật bệnh nhân tâm sự: “Vết mổ của tôi còn hơi<br /> đau nhưng so với cảm giác đau nhói khi chưa mổ thì<br /> mười phần đã giảm được chín. Mười một năm kể từ<br /> khi bệnh máu khó đông biến chứng đây là lần đầu tiên<br /> tôi được sống trong cảm giác dễ chịu nhất, bản thân<br /> như vừa được ra đời lần thứ hai”. Chúng tôi đã hỗ<br /> trợ 5% chi phí điều trị từ sản phẩm yếu tố VIII<br /> đông khô, chế phẩm yếu tố VIII kết tủa lạnh<br /> đồng thời kêu gọi sự giúp đỡ của các đơn vị Báo<br /> chí, Đài truyền hình, các NHT…để giúp N. an<br /> tâm điều trị lâu dài ở giai đoạn chăm sóc vết<br /> thương sau mổ khi phải đối diện với nguy cơ<br /> chảy máu vết mổ hay nhiễm trùng vết mổ.<br /> <br /> KẾT LUẬN<br /> Đơn vị YXH Bệnh viện Chợ Rẫy đã tích cực<br /> góp phần chia sẽ khó khăn cho rất nhiều bệnh<br /> nhân nghèo được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy<br /> bằng nhiều hình thức khác nhau thông qua các<br /> chương trình hoạt động đa dạng, giúp bệnh<br /> nhân được điều trị bệnh đến nơi đến chốn và<br /> được an tâm điều trị. Đơn vị YXH Bệnh viện<br /> Chợ Rẫy đã thu hút được sự quan tâm của nhiều<br /> đơn vị, tổ chức, các nhà hảo tâm, các mạnh<br /> thường quân…nhằm chung tay làm giảm bớt<br /> khó khăn cho bệnh nhân nghèo, không phụ lòng<br /> tin của Ban Giám đốc, Lãnh đạo các khoa- phòng<br /> ban và nhất là sự mong đợi của bệnh nhân và<br /> thân nhân bệnh nhân.<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> 1.<br /> <br /> 2.<br /> <br /> 3.<br /> 4.<br /> 5.<br /> <br /> 6.<br /> <br /> Bệnh viện Chợ Rẫy (2014), Báo cáo tổng kết 6 năm hoạt động<br /> Y Xã hội (giai đoạn 2009 – 2014), Thành phố Hồ Chí Minh,<br /> trang 1<br /> Bộ Y tế (2011), Kỷ yếu Hội nghị triển khai đề án phát triển<br /> nghề công tác xã hội trong lĩnh vực Y tế (giai đoạn 2011 –<br /> 2020), trang 9<br /> Bộ Y tế (2012), Kỷ yếu Hội thảo phát triển nghề công tác xã hội<br /> trong ngành Y tế, trang 10<br /> Bộ Y tế (2014), Kỷ yếu Hội thảo phát triển nghề công tác xã hội<br /> trong ngành Y tế, trang 11<br /> International Federation of Social Workers (2013), Our<br /> members, available at http://ifsw.org/membership/ourmembers/, accessed by 04/12/2013.19<br /> Mai Thị Kim Thanh (2011), Nhập môn công tác xã hội,<br /> Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, trang 14<br /> <br /> 77<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2