
i
TÓM TẮT
1. Tiêu đề: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng vay vốn của
khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Chi
nhánh Sóng Thần.
2. Tóm tắt
Luận văn được thực hiện nhằm mục đích xác định các nhân tố ảnh hưởng đến quyết
định lựa chọn ngân hàng vay vốn của khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn – Chi nhánh Sóng Thần. Từ đó, đề xuất những khuyến
nghị về quản trị nhằm thu hút khách hàng doanh nghiệp”lựa chọn Agribank Sóng Thần
làm đối tác vay vốn.
Dựa trên các lý thuyết về hoạt động cho vay”của ngân hàng thương mại”và quyết
định vay vốn của khách hàng, bao gồm các mô hình lý thuyết như TRA (Theory of
Reasoned Action), TPB (Theory of Planned Behavior) về hành vi dự định cùng với các
mô hình về ý định chấp nhận và sử dụng sản phẩm dịch vụ của khách hàng, cùng các
nghiên cứu trước đó trong và ngoài nước, tác giả đã xây dựng mô hình nghiên cứu các
nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của khách hàng doanh nghiệp. Mô hình này
bao gồm các nhân tố sau: (1) Thương hiệu ngân hàng; (2) Thủ tục vay vốn; (3) Sự thuận
tiện, (4) Chất lượng dịch vụ; (5) Chính sách lãi suất; (6) Hình ảnh nhân viên.
Để xác định được nhân tố ảnh hưởng và mức độ ảnh hưởng của chúng đến quyết
định lựa chọn ngân hàng vay vốn của khách hàng doanh nghiệp”tại Agribank Sóng
Thần, tác giả đã sử dụng kết hợp phương pháp nghiên cứu định lượng và định tính. Tác
giả đã xây dựng một thang do, tiến hành khảo sát và thu thập dữ liệu, sau đó kiểm định
thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA và xây dựng
mô hình hồi quy đa biến. Mẫu khảo sát gồm 250 khách hàng doanh nghiệp đã và đang
vay vốn tại Agribank Sóng Thần.
Kết quả phân tích cho thấy nhân tố thương hiệu và thủ tục vay vốn đóng vai trò
quan trọng nhất và có ảnh hưởng quyết định đến việc khác hàng lựa chọn để vay vốn.
Dựa trên kết quả này, tác giả đã đưa ra các khuyến nghị nhằm thu hút thêm khách hàng
doanh nghiệp đến với Agribank Sóng Thần góp phần vào tăng trưởng dư nợ.
3. Từ khóa: quyết định lựa chọn ngân hàng, khách hàng doanh nghiệp, Agribank Sóng
Thần