intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Các tỉnh sát nhập vào Thủ đô Hà Nội và thực trạng huy động vốn tại các tỉnh này - 2

Chia sẻ: Tt Cao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:34

52
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

3. Tình hình thực tế về công tác huy động vốn tại NHCT- HT Trên thực tế, vốn là cơ sở quan trọng quyết định tới việc thành lập mở rộng hoạt động kinh doanh của các chủ thể kinh tế nói chung và của ngân hàng nói riêng. Đối với các ngân hàng thương mại vốn gắn liền với hoạt động kinh doanh của ngân hàng trong suốt quá trình phát triển đặc biệt là vốn huy động việc mở rộng tín dụng. Do đó, để có thể tồn tại và phát triển, các ngân hàng thương mại luôn...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các tỉnh sát nhập vào Thủ đô Hà Nội và thực trạng huy động vốn tại các tỉnh này - 2

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com viên chi nhánh, nhờ sự quan tâm sâu sát của Ban lãnh đạo cũng như của trung tâm NHCT- HT 3 . Tình hình thực tế về công tác huy đ ộng vốn tại NHCT- HT Trên thực tế, vốn là cơ sở quan trọng quyết định tới việc thành lập mở rộng hoạt động kinh doanh của các chủ thể kinh tế nói chung và của ngân hàng nói riêng. Đối với các ngân hàng thương m ại vốn gắn liền với hoạt động kinh doanh của n gân hàng trong suốt quá trình phát triển đặc biệt là vốn huy động việc mở rộng tín dụng. Do đó, đ ể có thể tồn tại và phát triển, các ngân h àng thương mại luôn luôn phải quan tâm đ ến công tác huy động vốn của m ình. Từ nhận thức sâu vị trí vai trò của nguồn vốn huy động NHCT- HT đ• huy đ ộng vốn từ mọi loại khách hàng. Từ khách hàng là doanh nghiệp với các loại tiền gửi: tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi đảm bảo thanh toán. Từ khách hàng là cá nhân: tiền gửi tiết kiệm với các hình thức huy động vốn như trên trong những năm qua NHCT - HT đã huy động được khối lượng vốn khá lớn, biểu hiện qua hai n ăm 2001 - 2002. Bảng số 5: Tình hình huy đ ộng vốn Đơn vị: Triệu đồng Chỉ tiêu Năm 2001 Năm 2002 So sánh 2002/2001 Tổng huy động vốn 623.381 837.563 214.182 +34,36 1 . Khách hàng là DN 136.919 225.468 +88549 +64,67 1 .1. Tiền gửi không kỳ hạn 150.132 162.044 +40.027 +26.6 1 .2. Tiền gửi có kỳ hạn 84.47354940 +15.833 +18.8
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 1 .3. Tiền gửi đảm bảo thanh toán 6314 8484 +2170 + 34,37 2 . Tiền gửi dân cư 462.215 566296 +154081 +37,37 2 .1 Tiền gửi tiết kiệm 362.249 453.643 +101394 +28,78 Tiền gửi có kỳ hạn 356.996 446.104 +8 9.108 +24,96 Tiền gửi không KH 5 .253 7 .539 +2286 +43,51 2 .2 Phát hành công nợ 99966 112.653 +12687 +12,69 3 . Nhận vốn đồng tài trợ 24.24745.799+21.552 +88,9 (Báo cáo hoạt động kinh doanh năm 2002 NHCT-HT) Từ kết quả so sánh qua hai n ăm cho thấy, vốn huy động của chi nhánh có chiều hướng không ngừng tăng trưởng, vốn huy đ ộng năm 2002 tăng 34,36% so với vốn huy động năm 2001 và tăng 214.182 triệu đồng. Trong đó: Hoạt động từ khách hàng là doanh nghiệp n ăm 2002 tăng 88.549 triệu đồng so với năm 2001 và tăng theo số tương đối là 64,67%. Hoạt động từ TGTTK và TGCN năm 2002 tăng 154.081 triệu đồng so với n ăm 2001 về số tuyệt đ ối và tăng 37,37%. Khả năng phát hành công nợ của NHCT - HT trong năm 2002 cũng tăng so với n ăm 2001 về số tương đối là12,69% và tăng 12.687 triệu đồng về số tuyệt đối. Tình hình nhận vốn tài trợ của NHCT- HT n ăm 2002 cũng tăng so với năm 2001 88,9% về số tương đối và 21.552 triệu đồng về số tuyệt đối. Qua các chỉ tiêu phân tích theo biểu trên cho thấy n ăm 2002 là năm có khả năm huy đ ộng vốn tốt nhất từ trước tới nay về hình thức huy động vốn của NHCT - HT.
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Mức tăng trưởng của vốn huy động qua hai năm, nếu nhìn nhận về NHCT - HT thì đ ây là điều đáng m ừng trong quá trình thay đổi nâng cao chất lượng hoạt động. Các hình thức huy đ ộng mà NHCT - HT đã sử dụng để đạt được thành quả như trên. + Đối với tổ chức kinh tế Huy động vốn từ tổ chức kinh tế của NHCT - HT thực hiện dưới các h ình thức; tài khoản tiền gửi thanh toán, tài kho ản tiền gửi có kỳ hạn, tài khoản chuyên chi, tài khoản giữ hộ chuyên dùng, tài khoản uỷ thác, tài khoản ký ngân, tài khoản tiền gửi chung. + Tài khoản tiền gửi thanh toán. Được NHCT - HT mở cho khách hàng để phục vụ việc thanh toán theo nhu cầu của khách hàng. Khách hàng có th ể rút tiền hoặc thực hiện việc thanh toán từ tài khoản n ày bất kỳ thời đ iểm nào trong thời gian giao dịch của NHCT - HT. Thời gian giao d ịch của NHCT- HT từ 8h đ ến 11h30' sáng, từ 1h30 đến 4h30'chiều. + Tài khoản tiền gửi có kỳ hạn. Tài khoản tiền gửi này có xác đ ịnh kỳ hạn và đ ược mở theo nhu cầu của khách h àng để hưởng lãi suất cao hơn lãi suất tiền gửi thanh toán khách h àng được rút hoặc chuyển tiền sang tài khoản tiền gửi khác của mình khi đến hạn (từ khi có thoả thuận với NHCT - HT) nhưng không được thực hiện thanh toán cho bên thứ 3 từ tài khoản n ày. + Tài khoản chuyên chi.
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Tài khoản n ày được mở cho khách hàng để chi trả cho các nhu cầu thanh toán và không được sử dụng để thu tiền từ b ên thứ ba. Theo thoả thuận với khách hàng, NHCT - HT sẽ chuyển tiền từ tài khoản tiền gửi khác của khách hàng ho ặc từ tài khoản của cơ quan cấp trên tới một mức nhất định theo thoả thuận. Định kỳ theo một lịch trình đ ã thoả thuận; khi chủ tài kho ản của các tài kho ản được ghi nợ có lệch chuyển tiền. + Tài khoản giữ hộ chuyên dùng. Tài kho ản này được mở để th eo dõi tiền do NHCT - HT giữ theo yêu cầu của khách hàng nhằm phục vụ cho các nhu cầu khác nhau của họ hoặc theo quy định của pháp luật. Nguyên tắc gửi tiền, rút tiền, sử dụng tất toán tài khoản phù hợp với luật pháp. Tài khoản n ày không được sử dụng để thanh toán khác với mục đ ích đã tho ả thuận ban đầu, trừ khi có quy định khác của pháp luật đối với một số TK giữ hộ hoặc chuyên dùng nhất định. + Tài khoản uỷ thác. Nó được mở cho khách để theo dõi kho ản tiền m à khách hàng cho ngân hàng đ em đi đ ầu tư vào các dự án. + Tài khoản ký ngân. Nó đ ược mở khi khách hàng có yêu cầu thực hiện thanh toán qua ngân hàng như thanh toán L/C, Đại lý ... + Đối với cá nhân. Hiện tại NHCT - HT huy động vốn từ cá nhân dưới hai hình th ức. - Huy động từ tài khoản tiền gửi tiết kiệm - Huy động từ tài khoản tiền gửi thanh toán
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com + Tài khoản tiền gửi tiết kiệm là tài khoản khách h àng mở tại ngân hàng với mục đ ích hưởng lãi suất cao. Hiện tại ở Việt Nam, h ình thức gửi tiền này phổ biến và được người dân ưa thích. + Tài khoản tiền gửi thanh toán. Nó cũng giống như tài khoản tiền gửi thanh toán của các tổ chức kinh tế gửi tại n gân hàng. Hiện nay các tài khoản này đư ợc gửi tại NHCT- HT chủ yếu là cho các cá nhân buôn bán kinh doanh. 3 . Quy trình của một số hoạt động cụ thể(***) 3 . 1. Quy trình cho vay tại NHCT - HT Hiện nay,NHCT- HT đang áp dụng Quy chế cho vay ban hành theo quyết đ ịnh số 284/200/QĐ - NHNN1 ngày 25/08/2000 của Thống đốc NHNN Việt Nam và các văn bản hướng dẫn của Ngân h àng Công Th ương Việt Nam. Căn cứ vào quy định số 161/QĐ - HĐQT ngày 20/11/1998 của Chủ tịch Hội đồng Quản trị NHCT VN về hội đồng tín dụng và cán bộ tín dụng. Ngày 22/12/1998 Tổng giám đốc NHCT VN đã ra hướng dẫn về nghiệp vụ cho vay n gắn hạn, trung hạn và dài hạn. Cụ thể như sau: Nghiệp vụ được phân ra làm ba giai đoạn. - Giai đo ạn trước khi cho vay - Giai đo ạn trong khi cho vay - Giai đo ạn sau khi cho vay Và mỗi khi phát sinh các nghiệp vụ liên quan đ ến vấn đề cho vay, thu nợ, thu l•i thì phải tiến h ành kịp thời và chính xác dựa trên cơ sở các chứng từ hợp lý hợp lệ, tuân tthủ các quy định và ch ế đ ộ kế toán hiện hành.
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 3 .1.1. Giai đoạn trước khi cho vay. Khi khách hàng có nhu cầu vay vốn NHCT - HT yêu cầu khách hàng gửi hồ sơ cần thiết và quy định về hồi sơ nó tu ỳ thuộc vào từng đối tượng khách h àng. Như khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp th ì hồ sơ gồm có: - Hồ sơ khách hàng - Hồ sơ cho vay. Ví dụ: NH đồng ý cho Ông Minh vay 300 triệu với lãi suất 0,85%/1tháng có tài sản thế chấp là một ngôi nhà trị giá 400 triệu. * Hồ sơ khách hàng gồm có: - Quyết định hoặc giấy phép thành lập - Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép đầu tư - Giấy phép hành nghề của cơ quan quản lý chuyên môn - Điều lệ hoạt động - Quyết định bổ nhiệm tổng giám đốc, kế toán trư ởng. - Quy ch ế hoạt động tài chính (nếu có). - Danh sách thành viên hội đồng quản trị và những cổ động sở hữu lớn hơn ho ặc b ằng 10% vốn để góp (đối với doanh nghiệp là Công ty TNHH, cổ phần). - Các văn bản giấy tờ khác liên quan (nếu có). * Hồ sơ vay vốn gồm có: - Giấy đ ề nghị vay vốn. - Hồ sơ tài chính khách hàng. - Hồ sơ đảm bảo tiền vay.
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Các văn b ản giấy tờ khác có liên quan khi nhận được hồ sơ thì các CBTD tiến h ành kiểm tra hồ sơ và kiểm tra thực tế đối với khách h àng, NHCT - HT có thể kiểm tra tại chỗ và phỏng vấn khách hàng toàn bộ hoặc một phần các nội dung trên. Sau đó tiến hành lập báo cáo, thời gian hoàn thành và lập báo cáo không quá hai ngày đối với cho vay ngắn hạn và 7 ngày đ ối với cho vay trung và dài h ạn. Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện đ ể thẩm định hoặc vượt quá khả n ăng quản lý thì NHCT- HT thông báo ngay bằng văn bản và hoàn trả hồ sơ cho khách h àng. Sau đó NHCT- HT tiến hành nghiệp vụ thẩm đ ịnh khoản vay của khách h àng. 3 . 1.2. Giai đo ạn trong khi cho vay. Ngay sau khi thẩm đ ịnh xong, mỗi khoản cho vay của NHCT - HT đ ều phải lập "Tờ trình đ ề nghị phê duyệt khoản vay" do các đ ơn vị nghiệp vụ cho vay có chức n ăng nhiệm vụ theo quy định của NHCT- HT quy trình thời gian hoàn hành và chuyển giao tờ trình phê duyệt khoản vay tuỳ thuộc vào khách hàng vay và chất lượng báo cáo thẩm đ ịnh nhưng tối đ a không quá một ngày đ ối với khoản vay n gắn hạn và 3 ngày đối với khoản vay trung và dài h ạn. Tiếp đó NHCT- HT tiến h ành phê duyệt khoản vay ngay trên tờ trình phê duyệt khoản vay và phải đưa ra được một trong bốn quyết định sau: - Đồng ý cho vay, không kèm theo đ iều kiện bổ sung hoặc - Đồng ý cho vay về nguyên tắc, có kèm theo điều kiện bổ sung hoặc - Đồng ý cho vay và trình cấp trên trực tiếp (có lý do) hoặc - Không đồng ý cho vay (có lý do).
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Th ời gian phê duyệt không quá hai ngày đối với cho vay ngắn hạn và 5 ngày đối với cho vay trung - d ài h ạn (tại chi nhánh). Phê duyệt có kết quả th ì NHCT - HT phải thực hiện hông báo ngày bằng văn bản cho khách hàng để triển khai thực h iện. Nếu được vay thì khách hàng và ngân hàng ph ải đ àm phán ký kết hợp đồng tín dụng và hợp đồng bảo đảm tiền vay (để đ ảm bảo tính pháp lý trước các cơ quan pháp luật, hợp đồng tín dụng phải được ký trên văn b ản đã được soạn thảo toàn bộ bằng máy ính theo m ẫu quy định). Rồi thông báo cho cơ q uan qu ản lý về tài sản đảm bảo tiền vay. Sau đ ó thì ngân hàng mở một hồ sơ khách hàng vì mỗi một khách hàng vay đều được NHCT - HT quản lý bằng việc mở duy nhất một "Một hồ sơ khách hàng vay" để cập nhậtt văn b ản và thông tin liên quan đến khách h àng vay. Các kho ản vay của từng khách h àng vay được quản lý riêng biệt bằng "Hồ sơ n ghiệp vụ" nằm trong "Hồ sơ khách hàng vay" và đ ược quản lý đ ồng thời b ằng văn bản và tệp tính trong thời gian thực hiện khoản vay. Sau khi hoàn thiện thủ tục cho vay và căn cứ vào yêu cầu của khách hàng. NHCT- HT thực hiện giải ngân cho khách h àng như sau: - NHCT - HT hướng dẫn khách hàng làm thủ tục rút tiền vay: Giấy vay tiền khách hàng phải lập 3 liên theo quy định. + Một liên do cán bộ tín dụng giữ + Một liên do khách hàng giữ để theo dõi trả nợ + Một liên do kế toán cho vay giữ đ ể theo dõi viẹc thu hồi nợ.
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Kiểm tra mục đích sử dụng vốn vay: NHCT- HT thực hiện kiểm tra lại mục đ ích sử dụng vốn vay tiền chứng từ rút tiền vay so với mục đ ích vay ghi trên giấy đ ề nghị vay vốn và trong hợp đồng tín dụng. - Phê duyệt giải ngân: Cấp thẩm quyền cho vay của MSB thực hiện ph ê duyệt giải ngân đồng thời trên máy tính và ký duyệt trên giấy phê duyệt giải ngân theo đúng nội dung của khoản vay đã được ph ê duyệt. - Giải ngân khoản vay. - Cập nhật hồ sơ giải ngân và phân hệ "Quản lý cho vay" trên máy tính. 3 . 1.3. Giai đo ạn sau khi cho vay. Sau khi khách hàng nhận được tiền vay, ngân hàng cần phải tiến h ành kiểm tra khách hàng. Vay định kỳ xem tiền vay có được sử dụng đ úng mục đích hay không, theo dõi tình hình sản xuất và khả năng trả nợ, trả l•i, của khách hàng. 3 . 1.4. Kiểm soát và xử lý khoản vay của NHCT-HT 1 - Kiểm tra kiểm soát nội bộ: Định kỳ hay đột xuất, NHCT- HT thực hiện kiểm tra việc cho vay theo quy đ ịnh hiện hành của NHCT - HT về kiểm tra, kiểm tra nội bộ. 2 - Xử lý khoản cho vay. Mỗi phát dinh trong quá trình qu ản lý khoản cho vay, NHCT - HT phải lập tờ trình xử lý khoản cho vay và trình cấp có thẩm quyền để xử lý các trường hợp. + Thu hồi một phần hoặc toàn bộ nợ vay trước hạn + Gia thu nợ + Thay đổi tài sản bảo đ ảm tiền vay.
  10. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com * Nh ững trường hợp khác như d ừng tính lãi, giảm lãi, miễn lãi, xoá nợ, phát mại tài sản, được xử lý theo quy đ ịnh hiện h ành của NHCT - HT. 3 - Phê duyệt xử lý khoản cho vay. a. Căn cứ ph ê duyệt. - Tờ trình xử lý khoản vay - Các báo cáo tình hình th ực hiện khoản vay. - Các quy định hiện hành của NHCT- HT, Nhà nước và thông tin khác. b . Phê duyệt: Cấp thẩm quyền cho vay ph ê duyệt ngay trên "Tờ trình xử lý khoản vay" đ ối với khoản cho vay không thông qua Hội đồng tín dụng; hoặc Hội đồng tín dụng quyết nghị ph ê duyệtt bằng văn bản. Đối với khoản cho vay do Hội đồng tín dụng quản lý ph ê duyệt, trừ trường hợp khẩn cấp phải xử lý ngay để đảm bảo an toàn vốn cho NHCT- HT. 4 - Thông báo triển khai thực hiện: Sau khi có kết quả phê duyệt xử lý khoản vay của cấp thẩm quyền hoặc của Hội đồng tín dụng, NHCT -HT phải tthh thông b áo văn bản cho khách hàng hoặc cho chi nhánh NHCT - HT đ ể triển khai thực h iện. 5 - Cập nhật vào hồ sơ n ghiệp vụ (bằng văn bản và phân hệ "Quản lý cho vay" trên máy tính) những văn b ản phát sinh và thông tin đ• được ph ê duyệt. 3 . 2. Quy trình kế toán. * Các thể thức thanh toán. UNC là lệnh viết của chủ tài khoản yêu cầu Ngân hàng phục vụ mình trích một số tiền nhất đ ịnh từ tài khoản của mình chuyển vào tài khoản được h ưởng, để thanh toán tiền mau bán, cung ứng hàng hoá, dịch vụ... UNC được áp dụng để
  11. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com thanh toán cho người được hưởng có tài khoản ở cùng ngân hàng, khác h ệ hống n gân hàng, khác tỉnh. Ví dụ: Đơn vị Bình Minh có TKTG tại NHCT- HT, phát hành 1 UNC thanh toán cho đơn vị Hoa Ban có TKTG tại NHCT - HT số tiền là 100 triệu đồng. Quy trình: Đơn vị Bình Minh mang 3 liên UNC ra Ngân hàng, Ngân hàng nhận được UNC của khách h àng đối chiếu chữ ký, con dấu, số tài khoản, đã đăng ký với Ngân h àng đã chính xác chư a, kiểm tra số dư có đủ số tiền để thanh toán không, n ếu kiểm tra tất cả đ iều kiện trên mà đạt được các yêu cầu trên thì kế toán n gân hàng tiến h ành thanh toán. Ngân hàng ghi Nợ TK gửi của Ngân hàng Bình Minh 100 triệu Có TK gửi của Ngân hàng Hoa Ban 100 triệu Ngân hàng dùng liên chính h ạch toán lưu chứng từ tại ngân h àng. 1 liên báo Nợ cho đ ơn vị Bình Minh 1 liên báo Có cho đơn vị Hoa Ban. * UNC là lệnh viết trên mẫu in sẵn, đơn vị bán lập, nhờ ngân hàng phục vụ mình thu hộ tiền sau khi đã hoàn thành cung ứng hàng hoá, cung cấp dịch vụ cho đơn vị mua theo hợp đồng thoả thuận. Ví dụ: Đơn vị Minh Thu có TK tại Ngân hàng Công thương phát hành UNT đổi tiền đơn vị Hoà Phát có tiền tại NHCT- HT là 5.000 triệu. Quy trình: Nhận được UNT qua thanh toán bù trừ, Ngân hàng Hàng Hải tiến h ành kiểm tra UNT, tên đơn vị mua hàng, số tài khoản, số dư nếu thấy đầy đ ủ các đ iều kiện trên thì Ngân hàng tiến hành thanh toán cho đơn vị Ho à Phát.
  12. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Ngân hàng Hàng Hải 1 liên chính ghi Nợ cho TK của đơn vị Hoà Phát 5.000 triệu. Có cho TK liên quan 5.000 triệu. Dùng 1 liên cho UNT báo Nợ cho khách h àng còn 2 liên giao cho Ngân hàng Công thương. Ngân hàng Công thương nhận được hai liên ghi: Nợ cho TK liên quan 5.000 triệu Có cho TK khách hàng 5.000 triệu 1 liên ghi có 1 liên báo có. * Séc là lệnh trả tiền của chủ tài khoản, được lập theo mẫu do ngân hàng quy đ ịnh, yêu cầu đơn vị thanh oán (Ngân hàng, kho bạc) trích một số tiền từ tài khoản của m ình để trả cho người thụ hưởng. Ví d ụ: Đơn vị Lan Anh có tài khoản tại Ngân h àng Hàng Hải phát h ành séc thanh toán cho đơn vị thu tiền có TK ại Ngân hàng Đầu tư số tiền 10.000T. Đơn vị Thu Hiền lập bảng kê nộp séc kèm theo cả séc và n ộp cho Ngân hàng Đầu tư. Ngân hàng Đầu tư giao cho Ngân hàng Hàng Hải nhận được tờ séc ngân h àng kiểm tra các yếu tố trên tờ séc, yêu cầu trả cho, số CMT, Địa chỉ, số tài khoản, kiểm tra số dư tài khoản khách hàng có đ ủ tiền không nếu thấy đầy đ ủ h ợp lệ các yếu tố trên thì Ngân h àng tiến hành thanh toán. Nợ TK Lan Anh 10.000T Có TK liên quan 10.000T Dùng séc để hạch toán lưu chứng từ. 1 liên bảng kê báo nợ cho khách h àng
  13. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 2 liên giao cho khách hàng bên kia nhận được. 1 liên ghi có 1 liên báo có. Nợ cho TK liên quan 10.000T Có cho TK khách hàng 10.000T 4 . Đánh giá chung về tình hình NHCT - HT 4 .1 Ưu đ iểm Chi nhánh Ngân hàng Công th ương Tỉnh Hà Tây đ ã hoàn thành kế hoạch huy động vốn trong hai năm gần đây( 2001 - 2002). Đặc biệt năm 2002, Ngân hàng Công th ương tỉnh Hà Tây đ ã đ ạt chỉ tiêu huy động vốn trong suốt quá trình hoạt động của Ngân Hàng - đạt 837.563 triệu đồng. Ngoài ra, Cơ cấu nguồn vốn của chi nhánh còn có sự thay đổi đáng kể, từ việc chi nhánh Ngân h àng Công thương Hà tây chỉ huy động nguồn vốn ngắn hạn của tổ chức và trong dân; trong n ăm 2002 chi nhánh đã khai thác đ ược nguồn vốn trung và dài hạn của dân cư và tổ chức đạt 96.465 triệu VNĐ. Nguồn vốn huy động bằng ngoại tệ của chi nhánh Ngân hàng Công thương Hà Tây cũng tăng lên đ áng kể. Năm 2002, chi nhánh thừa vốn ngoại tệ gửi Ngân hàng Công thương Việt nam b ình quân là 238.789 triệu quy VNĐ, tăng so với cùng kỳ n ăm ngoái là 29.670 triệu quy VNĐ, t ỷ lệ tăng 14,2%. Đồng thời, chi nhánh Ngân h àng Công thương Hà Tây còn tăng được số dư tiền gửi có kỳ hạn tại Ngân Hàng Công Th ương VN - Hội sở chính lên 98.435 triệu VNĐ.
  14. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Tuy chi nhánh Ngân hàng CT _ HT đạt được những thành công nhất định trong n ăm 2002 nhưng cũng không tránh khỏi một số thiếu sot sau cần sớm được khắc phục. 4 .2 Nhược điểm Th ứ nhất: Về hình th ức huy đ ộng vốn, hoạt động huy đ ộng vốn của chi nhánh Ngân hàng Công thương Hà Tây chủ yếu vẫn là huy động của dân và các tổ chức kinh tế trong địa bàn tỉnh Hà tây. Các hình thức huy đ ộng chưa phong phú( chủ yếu là tài khoản tiền gửi tiết kiệm). Do vậy, lượng vốn huy động được vẫn chưa cao. Dường như ở chi nhánh ngân Hàng Công thương tỉnh Hà Tây việc huy động vốn đối với lượng tiền mặt của d ân chưa được kích thích hơn nữa. Hình thức huy đ ộng vốn trên th ị trường tiền tệ ch ưa được khích lệ không chỉ trong b ản thân chi nhánh NHCT - HT mà cả trong hệ thống Ngân hàng và các tổ chức sản xuất ở nư ớc ta hiện nay. Th ứ hai : Cơ cấu sử dụng vốn của chi nhánh chưa được hiệu quả Vốn huy độn dài hạn của chi nhánh chỉ chiếm một tỷ trọng nhỏ, không đáp ứng được nhu cầu cho vay dài hạn đ ối với các tổ chức đơn vị làm ăn kinh tế. Đặc biệt là các Tổng công ty 90,91 đ ã có mối quan hệ làm ăn lâu dai với chi nhánh NHCT - HT. Như Tổng Công ty xây dựng Sông Đà, Tổng Công ty Công trình Giao Thông… Th ứ ba: Quy cách phục vụ thanh toán của NHCT - HT là chưa cao, đ ặc biệt về m ặt chất lượng của nghiệp vụ thanh toán khi giao dịch với khách h àng. Do đó , yêu cầu cấp thiết hiện nay đối với chi nhánh Ngân h àng Công Thương Hà Tây là
  15. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com đ i đôi với công tác đổi mới công nghệ hiện đ ại trong hoạt động giao dịch thì cần phải nhanh chóng đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, NV trong toàn chi nhánh. Ph ương th ức phục vụ, phương châm của các Ngân hànglà phục vụkhách hàng tận tình. Khi khách hàng có nhu cầu thanh toán ở bất cứ đâu, tại thời đ iểm n ào…Ngân hàng có thể thực hiện ngay cho khách hàng. Nhưng hiện nay chi nhánh NHCT - HT chỉ áp dụng dịch vụ thanh toán tại cơ sở khách h àng quen và có uy tín với Ngân hàng. Vì vây, trong th ời gian tới chi nhánh nên mở rộng các h ình thức thanh toán để tạo sự thuận tiện hơn cho khách hàng. Như vậy với ưu và nhược đ iểm như trên, chi nhánh cần phải tìm ra biện pháp để duy trì các điểm mạnh, khắc phục các đ iểm yếu, ch ưa mạnh của Ngân h àng. Thông qua phân tích chương II, với việc bám sát mục tiêu kinh doanh của NHCT - HT đề ra, em xin được trình bày các giải pháp nhằm ho àn thiện hơn công tác n ghiệp vụ huy động vốn của NHCT – HT. Chương III: Giải pháp ho àn thiện công tác nghiệp vụ huy động vốn chi nhánh Ngân hàng công thương Tỉnh hà tây 1 . Định hướng Từ cuối năm 1997, khi cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ khu vực xảy ra, nền kinh tế Việt Nam cũng chịu nhiều tác động tiêu cực: Tốc độ tăng trưởng bị chậm lại, đầu tư n ước ngoài giảm đáng kể, một số sản phẩm khó tiêu thụ, vốn ngân h àng bị ứ đọng, nợ quá hạn tín dụng có xu hướng tăng, tỷ giá hối đoái chịu nhiều sức ép... Qua cuộc khủng hoảng đó đã làm bộc lộ rõ những yếu kém bên trong
  16. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com của hệ thống ngân hàng Việt Nam, đòi hỏi phải có nhiều biện pháp cải cách m ạnh mẽ và h ết sức cấp bách. Sự hội nhập khu vực và quốc tế cũng làm cho việc giải quyết nhiệm vụ cơ cấu lại hệ thống Ngân h àng đảm bảo tính an toàn, hiệu quả, minh bạch và bền vững của hoạt động Ngân h àng là không thể trì hoãn được. Trước tình hình chung của toàn hệ thống ngân hàng và qua phân tích thực trạng, tồn tại của NHCT- HT. Để hoạt động kinh doanh không ngừng tăng trưởng và phát triển nhằm khẳng định vị trí của mình. NHCT- HT ph ải nghiên cứu và hoàn thiện đồng thời hai mặt: Một mặt phát huy những cái đ• đạt được, ưu điểm của Ngân hàng. Mặt khác, nghiêm túc rút ra những b ài học thực tiễn để khắc phục những khuyết đ iểm còn tồn tại, có biện pháp tháo gỡ những tồn tại đó. Từ nhận thức trên, với mục tiêu nâng cao chất lư ợng hoạt động nghiệp vụ huy động vốn góp phần tăng trưởng kinh tế và b ảo đảm an to àn hiệu quả đối với hoạt động ngân hàng NHCT - HT nói riêng và các cơ quan chức n ăng, các ngành các cấp đã áp dụng các giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu trên. Căn cứ vào định hướng mục tiêu chung của Ngân hàng Công th ương Tỉnh Hà Tây n ăm 2003 như sau: * Mục tiêu ổn định hoạt động kinh doanh an toàn hiệu quả, xử lý nhanh các tồn đọng nhằm lành mạnh hoá tình hình tài chính làm nền tảng mở rộng hoạt động kinh doanh trong các n ăm tới, thực hiện thành công phương án củng cố tổ chức và hoạt động Ngân hàng. * Phương hướng cơ bản thực hiện chính sách khách hàng hợp lý và linh hoát, ra tăng ngu ồn vốn có hiệu quả, nâng cao chất lượng sử dụng vốn đảm bảo an toàn
  17. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com và hiệu quả, ho àn thiện các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện có và từng bước phát triển sản phẩm mới. Tập trung mọi nguồn lực để xử lý tồn đọng trong hoạt động tín dụng, giải quyết cơ b ản nợ quá hạn và lãi treo. Hoàn thiện tổ chức bộ m áy và cơ ch ế quản lý, nâng cao năng lực chỉ đạo và điều hành, đổi mới phương pháp làm việc và phong cách phục vụ khách hàng nhằm đáp ứng yêu cầu kinh doanh trong thời kỳ mới. Căn cứ vào đặc thù của NHCT- HT, chi nhánh đã xây dựng phương hư ớng và mục tiêu kinh doanh như sau: * Nhiệm vụ tập trung mọi nguồn lực vào công tác thu hồi nợ quá hạn, không để phát sinh n ợ quá hạn từ những khoản cho vay mới và h ạn chế tối đa phát sinh n ợ quá hạn từ những khoản cho vay cũ. Chú trọng giữ vững khách hàng truyền thống, đẩy mạnh quan hệ với những khách h àng tiềm n ăng để mở rộng huy đ ộng vốn với lãi suất thấp và phát triển khối lươnông nghiệp đồng thời nâng cao chất lượng tín dụng. Tăng cường và m ở rộng các loại h ình d ịch vụ ngân hàng, từng bước tăng th ị phần dịch vụ của NHCT - HT trên địa bàn. Mục tiêu kinh doanh n ăm 2003 của NHCT- HT - Nguồn vốn huy đ ộng tại chỗ đ ến 31/12/2003 đ ạt: 950.000 triệu đồng. - Dư nợ đ ến 31/12/2003: 1.300.000 triệu đồng. - Tỷ lệ nợ quá hạn nhỏ hơn 1% trên tổng dư n ợ cho vay. - Tỷ lệ thu dịch vụ chiếm 6%/ tổng thu nhập. - Lợi nhuận hạch toán nội bộ đạt: 10.100 triệu đồng. 2 . Giải pháp nâng cao nghiệp vụ công tác huy động vốn tại NHCT- HT 2 .1. Chi nhánh cần tăng cường và đa dạng hoá hình thức huy đ ộng vốn.
  18. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Qua phân tích rằng hiện tại chi nhánh chỉ huy động vốn từ tiền gửi của tổ chức kinh tế và của dân cư. Chi nhánh không huy động đ ược từ phát hành giấy tờ có giá. * Trong thời gian tới, ch i nhánh cần đ a d ạng hoá các hình thức huy động vốn từ tổ chức kinh tế và dân cư bằng cách: 1 - Chi nhánh đưa ra nhiều kỳ hạn huy động đối với loại tiền gửi tiết kiệm của d ân cư. Từ 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng.... Để thực hiện được yêu cầu trên của khách hàng ngay lập tức tại thời điểm khách hàng đ ến ngân hàng, thì chi nhánh cần tính và đưa ra đầy đủ các loại biếu phí cho khách hàng h ợp lý trong từng thời kỳ. 2 - Cho phép các khách hàng rút tiền trước hạn đối với tiền gửi có kỳ hạn với đ iều kiện khách hàng phải báo trước một thời gian nhất đ ịnh cho Ngân h àng. Nếu vượt quá thời hạn đó, Ngân hàng có th ể cho phép họ hưởng l•i suất của kỳ hạn trước đó. Ví d ụ: Nếu khách h àng gửi tiền với kỳ hạn 6 tháng, nếu có nhu cầu cần rút trước h ạn Ngân hàng có thể cho họ hưởng lãi suất 3 tháng. 3 - Mở rộng các hình th ức tiết kiệm. + Tiết kiệm có mục đích. Đó là hình thức tiết kiệm trung d ài h ạn với mục đích như xây d ựng nhà ở, mua xe ô tô... ngư ời gửi tiền có thể thoả thuận với ngân h àng hàng tháng trích từ tiền lương của mình một số tiền nhất đ ịnh đ ể chuyển vào tài khoản tiền gửi tiết kiệm có mục đích. Với tài khoản này, người gửi sẽ nhận được lãi suất thấp lãi suất tiền gửi tiết kiệm như họ sẽ được ngân hàng cho vay tiền để thực hiện mục đ ích khi số tiền tiết kiệm đạt tới 2/3 giá trị ký kết mua
  19. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com tài sản. Hiện nay, hình thức tiết kiệm này đang được nhân dân quan tâm, chi nhánh cần triển khai thực hiện. Hình thức n ày một mặt giúp Ngân hàng thu hút được nhiều tiền gửi trong dân cư. Mặt khác, giúp ngân hàng có thêm đ ược nguồn vốn trung, dài h ạn. + Tiết kiệm điện tử: Là hình thức tiết kiệm trên m ạng, khách hàng trước khi gửi tiền phải có tài khoản tại ngân hàng và phải có số dư tiền gửi ít nhất bằng số tiền đó. Khi khách hàng muốn gửi tiền, khách h àng báo cho ngân hàng qua mạng, n gân hàng thực hiện hạch toán chuyển tiền ngay thời đ iểm đó. Hình thức này nhanh chóng, thu ận tiện tiết kiệm thời gian và đảm bảo an toàn cho khách hàng. 4 - Mở th êm các tài khoản thanh toán: Hiện nay nhu cầu về các tài khoản thanh toán của các tổ chức kinh tế và cá nhân rất lớn. Các tài khoản ngân h àng có th ể mở: + Tài khoản thấu chi: Khi khách hàng sử dụng tài kho ản này khách có thể rút quá số dư trên tài khoản của mình. Ngân hàng sẽ xây dựng một hạn mức thấu chi cho từng khách h àng. Nếu khách hàng rút quá số dư, khách hàng sẽ phải chịu một mức l•i suất không kỳ hạn với tài khoản thấu chi sẽ đáp ứng nhu cầu thanh toán kịp thời cho doanh nghiệp. Đảm bảo quá trình sản xuất kinh doanh nhanh chóng, đồng thời chịu chi phí thấp bởi vì lãi su ất không kỳ hạn sẽ thấp hơn khoản tiền phạt do doanh nghiệp phát hành sẽ quá số dư ho ặc chi phí làm thủ tục vay. Về phía ngân hàng, khi cho phép khách hàng rút quá số dư tức là ngân hàng đ ang thực hiện một khoản tín dụng với lãi suất nóng có khả n ăng d ễ d àng thu hồi. + Tài khoản thu nhập: Ngân hàng có phương pháp thu hút các khách hàng m ở tài khoản thu nhập tại Ngân h àng bằng cách cho họ hưởng các dịch vụ ưu đãi nh ư:
  20. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com khách hàng có th ể rút quá số dư cho phép của ngân hàng néu khách hàng có thu nhập hàng tháng từ 2.500 .000 đồng trở lên. Để thu hút được khối lượng khách h àng có thu nh ập cao. Ngân hàng nên có quan hệ với các Công ty Bảo hiểm. Bởi vì, các Công ty này th ường trả thu nhập cho các nhân viên của mình bằng hình thức chuyển tiền qua tài khoản tại ngân hàng, hơn n ữa thu nhập của các nhân viên này thường rất cao. Đó là một thị trường m à Ngân hàng cần có biện pháp thu hút. Với việc mở rộng các hình th ức huy động trên, chi nhánh sẽ từng bước khắc phục được khó kh ăn về thiếu vốn. Thiếu vốn d ài h ạn, thiếu vốn ngoại tệ. * Còn đối với hình thức huy động bằng phát h ành giấy tờ có giá có thuận lợi là chi nhánh có nguồn vốn ổn định, giúp chủ động trong kinh doanh. Do đó trong thời gian tới chi nhánh cần có biện pháp để huy động từ h ình thức n ày như phần lý luận đ ã n êu, để phát hành được giấy tờ có giá của tổ chức tín dụng phụ thuộc vào các yếu tố; sự cho phép của Ngân hàng Nhà nước uy tín của n gân hàng phát hành. Như vậy về phía chủ quan của ngân h àng, thì ngân hàng cần phải tạo được uy tín trên thị trường thì việc phát hành và bán các giấy tờ có giá trên thị trường mới thực hiện được. 2 .2. Có chính sách thích hợp trong việc khuyến khích khách hàng mở và sử dụng tài khoản tại Ngân h àng. Tại NHCT - HT hiện nay, chính sách khách hàng đ ã được thực hiện đúng, song chính sách này chưa phong phú và h ấp dấn với khách hàng. Đối với các khách h àng lớn, khách hàng mang nhiều lợi nhuận cho NHCT - HT thì chính sách này chưa thực sự đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Chính sách khách hàng chưa có tính cạnh tranh, đồng thời nguồn vốn của NHCT- HT còn quá nhỏ khó có thể
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0