intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Các yếu tố tác động đến sự hài lòng trước và sau khi đổi mới thiết kế nội thất theo xu hướng tiêu dùng nhà hàng: Tập trung vào nhà hàng thức ăn nhanh tại thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Tô Nhiễm | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

7
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Các yếu tố tác động đến sự hài lòng trước và sau khi đổi mới thiết kế nội thất theo xu hướng tiêu dùng nhà hàng: Tập trung vào nhà hàng thức ăn nhanh tại thành phố Hồ Chí Minh" nghiên cứu chiến lược tu sửa nhằm thay đổi bầu không khí nhà hàng thành bầu không khí quán cà phê sang trọng và thoải mái bằng cách tránh khuôn khổ cứng nhắc và điển hình của nội thất các nhà hàng thức ăn nhanh hiện có, theo sự nâng cấp và cá nhân hóa chất lượng. Đó là xu hướng tiêu dùng hiện tại, có thể nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các yếu tố tác động đến sự hài lòng trước và sau khi đổi mới thiết kế nội thất theo xu hướng tiêu dùng nhà hàng: Tập trung vào nhà hàng thức ăn nhanh tại thành phố Hồ Chí Minh

  1. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG ... TRƯỚC VÀ SAU KHI ĐỔI MỚI THIẾT KẾ NỘI THẤT THEO XU HƯỚNG TIÊU DÙNG NHÀ HÀNG: TẬP TRUNG VÀO NHÀ HÀNG THỨC ĂN NHANH TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ThS. Phạm Thị Duy Phương1 Tóm tắt: Cùng với sự phát triển của xã hội công nghiệp hóa đương đại, nhu cầu về không gian ăn uống ngày càng tăng, cá nhân hóa và đa dạng. Các nhà hàng thức ăn nhanh nên thay đổi không gian để khách hàng cảm thấy thoải mái và tận hưởng bầu không khí ấm cúng từ không gian thiên về tiện lợi phải ăn rồi về nhanh, theo xu hướng tiêu dùng ăn ngoài theo đuổi sự hài lòng, mong muốn khác nhau của người tiêu dùng và nâng cao chất lượng. Ngoài ra, từng yếu tố cấu thành của thiết kế nội thất đều được chứng minh là có ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng. Vì vậy, chiến lược tu sửa nhằm thay đổi bầu không khí nhà hàng thành bầu không khí quán cà phê sang trọng và thoải mái bằng cách tránh khuôn khổ cứng nhắc và điển hình của nội thất các nhà hàng thức ăn nhanh hiện có, theo sự nâng cấp và cá nhân hóa chất lượng. Đó là xu hướng tiêu dùng hiện tại, có thể nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Từ khóa: xu hướng đi ăn ngoài; sự đổi mới; xu hướng tiêu dùng; thiết kế nội thất nhà hàng; thiết kế nội thất nhà hàng thức ăn nhanh. FACTORS AFFECTING SATISFACTION BEFORE AND AFTER INTERIOR DESIGN INNOVATION ACCORDING TO RESTAURANT CONSUMPTION TRENDS: FOCUS ON FAST FOOD RESTAURANTS IN HO CHI MINH CITY Abtract: Along with the development of contemporary industrialized society, the demand for dining spaces is increasing, personalized and diverse. Fast food restaurants should change the space so that customers feel comfortable and enjoy a cozy atmosphere from a space that favors convenience so they can eat and leave quickly, following the consumer trend of eating out in pursuit of satisfaction. different desires and desires of consumers and improve quality. Additionally, each 1 Khoa Du lịch và Ẩm thực – Trường Đại học Công thương Thành phố Hồ Chí Minh.
  2. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG... 765 component of interior design has been proven to influence customer satisfaction. Therefore, the remodeling strategy aimed to change the restaurant atmosphere to a luxurious and comfortable cafe atmosphere by avoiding the rigid and typical framework of existing fast food restaurant interiors, according to quality upgrades and personalization. It is a current consumer trend, which can enhance customer satisfaction. Keyword: trend of eating out; innovation; consumer trends; restaurant interior design; interior design of fast food restaurant. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Với sự phát triển của xã hội công nghiệp hiện đại, trình độ không gian ăn uống ngày càng trở nên tinh tế, cá nhân hóa và đa dạng hơn. Ngoài ra, tỷ lệ ăn uống bên ngoài cũng tăng lên do hình thành các giá trị lấy giải trí làm trung tâm và thu nhập tăng lên. Khi mức thu nhập tăng lên, khách hàng có xu hướng theo đuổi những trải nghiệm độc đáo trong quá trình dùng bữa hơn là chính bữa ăn. Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, nhà hàng ngày nay và lối sống của những khách hàng coi trọng cá tính, tầm quan trọng của thiết kế nội thất không gian ăn uống ngày càng tăng. Nhìn vào các xu hướng nhà hàng gần đây, khi việc theo đuổi “chất lượng cuộc sống” trở nên rõ ràng hơn thì xu hướng coi trọng hình ảnh và thiết kế cũng tăng lên, quan trọng như giá cả hay mùi vị. Nếu thế kỷ XX là một xã hội công nghiệp được dẫn dắt bởi công nghệ và vật liệu, thì thế kỷ XXI là kỷ nguyên của văn hóa bị thống trị bởi kiến ​​ thức và văn hóa, và là kỷ nguyên của thiết kế lấy cảm xúc làm trung tâm. Nhu cầu của khách hàng là theo đuổi những nhu cầu đa nguyên dựa trên sự tiến bộ, cá nhân hóa, đa dạng hóa và nhiều nhu cầu về cá tính, thỏa mãn sở thích, nhu cầu tình cảm, biểu tượng, thẩm mỹ đang trở thành xu hướng chủ đạo. Vì vậy, để thiết lập hệ thống lý luận cho việc nghiên cứu quản lý nhà hàng và để ngành nhà hàng ngày càng lớn mạnh và phát triển có chất lượng hơn, các nghiên cứu chuyên sâu về thiết kế nội thất không gian ẩm thực, đồ uống có thể thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng là đối tượng, lượng tiêu thụ tại nhà hàng là rất cần thiết và quan trọng.
  3. 766 KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ ĐÀO TẠO VÀ SỬ DỤNG NGUỒN NHÂN LỰC... 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Trong nghiên cứu này, một cuộc khảo sát hiện trạng và phân tích bảng câu hỏi được tiến hành song song. Trong nghiên cứu tài liệu phục vụ khảo sát hiện trạng, cơ sở và gợi ý của nghiên cứu này dựa trên các sách, tạp chí, sách định kỳ trong và ngoài nước và số liệu thống kê liên quan đến văn hóa ăn uống, xu hướng, thiết kế nội thất cũng như các nghiên cứu hiện có liên quan đến nghiên cứu này muốn tìm. Cuộc khảo sát hiện trạng được thực hiện dựa trên dữ liệu tài liệu và thông qua khảo sát tại chỗ về một số nhà hàng thức ăn nhanh tại Thành phố Hồ Chí Minh đã đổi mới thiết kế nội thất phù hợp với xu hướng ăn uống. Chúng tôi kiểm tra các thành phần thiết kế nội thất của từng cửa hàng phản ánh xu hướng ăn uống, đồng thời so sánh và phân tích những thay đổi thông qua phân tích thiết kế nội thất trước và sau khi đổi mới. Thời gian của nghiên cứu là từ tháng 10 năm 2023 đến tháng 12 năm 2023. Trong nghiên cứu này, tổng cộng 250 bảng câu hỏi đã được phát tại 2 hệ thống nhà hàng ăn nhanh McDonald’s và Lotteria và 239 bảng câu hỏi được thu thập, trong đó 222 bảng câu hỏi được coi là có độ tin cậy cao và cuối cùng được sử dụng trong nghiên cứu này. Với những người tiêu dùng có kinh nghiệm sử dụng từng nhà hàng thức ăn nhanh mục tiêu để điều tra nhận thức của họ về những thay đổi trước và sau khi đổi mới cửa hàng cũng như mức độ hài lòng của họ với thiết kế nội thất. 3. CƠ SỞ LÝ THUYẾT 3.1. Nghiên cứu lý luận về xu hướng tiêu dùng nhà hàng 3.1.1. Khái niệm về xu hướng tiêu dùng nhà hàng Xem xét số liệu về xu hướng tiêu dùng theo sự thay đổi của thời đại, xu hướng tiêu dùng trước và sau IMF thay đổi đáng kể, ngay sau IMF, sự phá vỡ giá cả chống suy thoái và xu hướng tiêu dùng tiết kiệm đã bộc lộ sức mạnh. Người tiêu dùng lấy lại lý trí và dần bắt đầu thể hiện các mô hình tiêu dùng hợp lý: Chất lượng với giá
  4. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG... 767 cả hợp lý, mong muốn theo đuổi cá tính, ưa thích sự tiện lợi, quan tâm đến sức khỏe và môi trường, mong muốn tiết kiệm hợp lý, kết hợp giữa giải trí và tiêu dùng, v.v.. Lý thuyết khái niệm về xu hướng tiêu dùng nhà hàng cho rằng, trước khi thiếu dữ liệu nghiên cứu đã được xác lập, xu hướng tiêu dùng nhà hàng có thể được suy ra bằng cách tổng hợp các nội dung của xu hướng tiêu dùng và có thể thấy rằng cuộc sống của người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi những thay đổi xã hội và xu hướng thời đại trong tiêu dùng nhà hàng. 3.1.2. Những thay đổi trong xu hướng tiêu dùng Các xu hướng tiêu dùng hiện đang thu hút sự chú ý, bao gồm cả sức khỏe, có những điểm chung quan trọng: hàng xa xỉ tạo ra thuật ngữ hàng giả, xu hướng cảm xúc sử dụng sự hài lòng về mặt cảm xúc hơn là lý tính làm tiêu chí lựa chọn sản phẩm chính và hình đại diện trực tuyến và trang chủ cá nhân blog. Một ví dụ điển hình là tiêu dùng bản sắc, được thể hiện bằng sự nhiệt tình. Những xu hướng tiêu dùng mới này đang trở thành một bước đột phá quan trọng trong việc tạo ra nhu cầu mới ở hầu hết các thị trường đã đạt đến mức bão hòa. Ngày nay, ngày càng nhiều người tiêu dùng coi việc mua sắm là một trải nghiệm thú vị ngoài hành động mua hàng đơn giản. Nội thất, sản phẩm và không gian mua sắm cao cấp được coi là không gian tiêu dùng, không gian sống thư giãn, thậm chí là không gian trải nghiệm thương hiệu. Người tiêu dùng hiện tại đồng thời theo đuổi giá trị cảm xúc cao và giá thấp trong một sản phẩm, tiêu dùng phổ thông, nó không từ bỏ việc tiêu dùng cá nhân hóa. Mặc dù hoàn toàn lấy cảm xúc làm trung tâm trong giai đoạn lựa chọn sản phẩm, nhưng nó tiếp cận một cách hợp lý sau khi chọn sản phẩm mục tiêu. 3.2 Nghiên cứu lý luận về thiết kế nội thất 3.2.1. Khái niệm thiết kế nội thất Thiết kế nội thất là một nghệ thuật ứng dụng và có mục đích, sử dụng vật liệu làm phương tiện và có thể nói là một nghệ thuật
  5. 768 KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ ĐÀO TẠO VÀ SỬ DỤNG NGUỒN NHÂN LỰC... tạo hình thể hiện những cảm xúc hay tình cảm chủ quan dưới một hình thức trừu tượng, đặc biệt là nghệ thuật không gian. Nó tồn tại như một nghệ thuật tạo hình không gian trong đó các khía cạnh tâm lý của mỗi nghệ thuật phải được xem xét đồng thời. Thiết kế nội thất thường được định nghĩa là quá trình lập kế hoạch, thực hiện và kết quả của việc biến không gian trong nhà thành một môi trường đẹp, hiệu quả và thoải mái thông qua một cách thể hiện mới không chỉ đồ nội thất và sản phẩm, những yếu tố chính của bố cục không gian, mà còn cũng là các yếu tố phụ đóng vai trò làm nền. Thiết kế nội thất là một hoạt động nghệ thuật tổng hợp nhằm tạo ra những không gian nội thất đẹp, độc đáo để cư dân có một cuộc sống tiện nghi, thoải mái, dễ chịu, hay nói cách khác là thỏa mãn những nhu cầu, sở thích đa dạng của cư dân, đồng thời đáp ứng được nhu cầu của cư dân. Thiết kế nội thất là hoạt động tạo ra một môi trường trong nhà có thể đạt được chức năng và mục tiêu. 3.2.2. Thành phần thiết kế nội thất nhà hàng Các yếu tố thiết kế nội thất phần lớn được chia thành các yếu tố bên ngoài và bên trong. Yếu tố không gian trong nhà: Các yếu tố cơ bản của không gian trong nhà được mở và bao quanh bởi sàn, tường, trần nhà cho phép chuyển động trên trần nhà và chính không gian bên trong. Hãy đảm bảo bạn có sự cải thiện chất lượng của không gian. Yếu tố vật liệu: Vật liệu hoàn thiện sàn phần lớn được chia thành vật liệu gốc gỗ, gốc sợi, gốc đá và gốc nhựa. Tùy thuộc vào loại, chúng khác nhau về màu sắc, kết cấu và hoa văn cũng như hiệu suất như khả năng chống mài mòn, độ bền, sự ấm áp, cách âm, khả năng đi lại và độ đàn hồi. Có sự khác biệt và vật liệu sàn có thể được chia thành sàn, gạch bần, thảm, đá cẩm thạch, đá mài, nhựa, ngói, thảm và sàn. Yếu tố màu sắc: Thành phần màu sắc có ý nghĩa quan trọng trong không gian, bởi vì màu sắc quyết định bầu không khí và ấn
  6. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG... 769 tượng chất lượng của môi trường kiến ​​ trúc, không gian và có ảnh hưởng lớn đến con người. Bố cục màu sắc chỉ hoàn thành sứ mệnh của mình khi tất cả các yếu tố trong thiết kế không gian hài hòa và hợp tác với nhau. Thành phần màu sắc trong không gian đạt được thông qua việc xem xét các yêu cầu về sinh lý, tâm lý, công thái học, chức năng và thẩm mỹ. Màu sắc là yếu tố quan trọng. Yếu tố ánh sáng: Chiếu sáng được chia thành chiếu sáng tự nhiên được cung cấp bởi chiếu sáng trong nhà thông qua các khe hở và chiếu sáng nhân tạo cung cấp ánh sáng cho không gian thông qua nguồn phát ánh sáng nhân tạo, đó là việc tạo ra không gian bằng cách sử dụng các thiết bị chiếu sáng. Yếu tố nội thất: Nếu ngôi nhà là vật trung gian giữa môi trường tự nhiên và con người thì có thể nói đồ nội thất là vật trung gian giữa ngôi nhà và người sử dụng. Xét về chức năng, đồ nội thất không chỉ cung cấp không gian lưu trữ cho người sử dụng và là phương tiện gắn kết đời sống văn hóa, mà còn đóng vai trò là không gian chính. Là vật trang trí trong thiết kế nội thất, nó còn là phương tiện thỏa mãn nhu cầu tâm lý thể hiện sở thích,... 3.3. Nghiên cứu xu hướng tiêu dùng nhà hàng và thiết kế nội thất 3.3.1. Xu hướng tiêu dùng và thiết kế nội thất Thiết kế nội thất rất đa dạng về bố cục và phương pháp thể hiện tùy theo bối cảnh lịch sử và xu hướng của thời đại. Điều này tạo nên một phong cách riêng với từng đặc điểm, và phong cách này mang những nét riêng thông qua sự thu thập và hài hòa của từng yếu tố. Phong cách là một hình thức thể hiện tạo nên không gian trong nhà, đề cập đến những xu hướng, bầu không khí đặc trưng của không gian đó, đồng thời có thể thể hiện nhiều phong cách không gian trong nhà khác nhau tùy theo lối sống và sở thích của mỗi cá nhân. Ngoài ra, phong cách thiết kế nội thất được thể hiện bằng nhiều cách khác nhau bởi các thành phần bên trong, mỗi yếu tố biểu đạt đều có những đặc điểm vật lý riêng nhưng trong không gian nội thất, nó được nhìn nhận và thể hiện dưới dạng một hình
  7. 770 KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ ĐÀO TẠO VÀ SỬ DỤNG NGUỒN NHÂN LỰC... ảnh tổng thể dựa trên sự hài hòa tổng thể chứ không phải những đặc tính riêng lẻ. William F. Bobcock cho rằng trong ngành dịch vụ thực phẩm và đồ uống, ngay cả khi bầu không khí được thay đổi (cải tạo) mà không thay đổi thực đơn hoặc dịch vụ, nhận thức của khách hàng về doanh nghiệp cũng thay đổi. Tuy nhiên, ngược lại, nếu không có sự thay đổi về không khí như thay đổi thực đơn, dịch vụ hay tu sửa lại tòa nhà, khách hàng sẽ không cảm nhận được sự khác biệt nào. 3.3.2. Xu hướng thay đổi ngành nhà hàng theo xu hướng tiêu dùng Trình độ người tiêu dùng ngày càng tăng. Thông qua các phương tiện truyền thông và Internet, trình độ khách hàng ngày càng tăng lên đáng kể và tốc độ nâng cấp ngày càng tăng nhanh, không giống như trước đây. Nếu ngành nhà hàng không phản ứng nhanh thì nó sẽ không thể tồn tại trên thị trường. Cửa hàng theo đặc điểm vị trí và đối tượng khách hàng thông qua việc cá nhân hóa Khái niệm khách hàng toàn diện và mơ hồ về việc thu hút khách hàng từ mọi tầng lớp đến cửa hàng của mình không còn được sử dụng nữa. Động cơ mua hàng hoặc đi ăn ngoài của khách hàng được quyết định bởi mong muốn cá nhân của khách hàng chứ không phải bởi động cơ vật chất như thời gian và mức thu nhập. Chiến lược thu hút khách hàng của một nhà hàng bắt nguồn từ phương pháp cung cấp động lực này. Yếu tố cửa hàng có đủ khả năng thực hiện hoạt động mang đi hay không cũng cần được coi là một cách để tạo động lực cho khách hàng. Cửa hàng kiểu quán cà phê hướng đến sự sang trọng Số lượng cửa hàng kiểu quán cà phê ngày càng tăng vì cửa hàng kiểu quán cà phê đang là xu hướng thỏa mãn mong muốn được ăn uống trong không gian thoải mái, ấm cúng của khách hàng. Để đáp ứng sự thay đổi xu hướng này, các công ty nhượng quyền như nhà hàng thức ăn nhanh, tiệm bánh và cửa hàng kem đang mở các cửa hàng kiểu quán cà phê mới và đổi mới các cửa
  8. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG... 771 hàng hiện có với nội thất khác biệt phù hợp với đối tượng khách hàng của họ. 4. PHÂN TÍCH VÀ GIẢI THÍCH KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 4.1. Mối quan hệ giữa xu hướng tiêu dùng nhà hàng và thiết kế nội thất Xu hướng tiêu dùng nhà hàng sẽ có tác động không nhỏ đến thiết kế nội thất. Kết quả t−Test nhằm xác định mối tương quan giữa xu hướng tiêu dùng nhà hàng và các thành phần của thiết kế nội thất được trình bày trong Bảng 4.1 dưới đây được cho là chỉ có ý nghĩa ở mức ý nghĩa 0,05. Mặt khác, khái niệm đa dạng hóa có giá trị t là 0,2488 và xác suất có ý nghĩa rất thấp ở mức 0,0002, đó là giả thuyết khống. Đa dạng hóa, một trong những xu hướng tiêu dùng, có tương quan với các thành phần thiết kế nội thất. Giả thuyết không “không có” bị bác bỏ. Điều này có nghĩa là việc đa dạng hóa xu hướng tiêu dùng có mối tương quan dương có ý nghĩa thống kê với các thành phần thiết kế nội thất. Bảng 4.1: Tương quan với việc tiêu thụ ăn uống và các thành phần thiết kế nội thất (N = 222) Câu hỏi Mức độ tự do t−Value Xác suất có ý nghĩa Sự chỉnh trang đô thị 221 0.1523 0.0239 Đa dạng hóa 221 0.2488 0.0002 Đơn giản hóa 220 0.1234 0.0684 Xu hướng tiêu dùng nhà hàng cao cấp sẽ tác động không nhỏ đến thiết kế nội thất. Phân tích hồi quy được thực hiện để xác định mối tương quan giữa xu hướng tiêu dùng nhà hàng sang trọng và thiết kế nội thất. Tổng các chỉ số về sự sang trọng được sử dụng làm biến phụ thuộc. Phương pháp lựa chọn biến là phương pháp hồi quy từng bước tiến và các nhân tố chính được sử dụng trong mô hình Kết quả tính toán đa cộng tuyến giữa các biến nghiên cứu cho thấy VIF (hệ số lạm phát phương sai) lớn nhất là 1,11 và VIF đo được nhỏ hơn 10, chứng tỏ không có hiện tượng đa cộng tuyến, thỏa mãn các giả định cơ bản của
  9. 772 KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ ĐÀO TẠO VÀ SỬ DỤNG NGUỒN NHÂN LỰC... phân tích hồi quy. Theo Bảng 4.2 dưới đây, mô hình dự đoán sự sang trọng có ý nghĩa thống kê (F=8,15, P=0,0004), cụ thể là mối tương quan giữa xu hướng nhà hàng và thiết kế nội thất trong mô hình (t=2,80, p< 0,01)) có ý nghĩa thống kê và ảnh hưởng của thiết kế nội thất (t=1,83, p
  10. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG... 773 diện cho khả năng giải thích của mô hình này, cho thấy khả năng giải thích là 2%. Nói cách khác, điều này có nghĩa là người tiêu dùng nhà hàng có xu hướng đa dạng hóa sẽ bị ảnh hưởng bởi liệu thiết kế và ý tưởng nội thất có phù hợp với xu hướng nhà hàng hay không. Bảng 4.3: Mối quan hệ giữa xu hướng tiêu dùng đa dạng của nhà hàng và thiết kế nội thất Model Biến độc lập T−value β Ý tưởng thiết kế nội thất có phù hợp với xu hướng nhà hàng không? 2.06 0.6482 R2 0.02 △R2 0.01 F 4.23 Xu hướng tiêu dùng nhà hàng tiện lợi sẽ tác động không nhỏ đến thiết kế nội thất. Phân tích hồi quy được thực hiện để xác định tác động đến sự thuận tiện, tổng các yếu tố thuận tiện được sử dụng làm biến phụ thuộc, phương pháp lựa chọn biến là phương pháp hồi quy từng bước tiến và sử dụng đa cộng tuyến giữa các biến nghiên cứu chính được sử dụng trong phân tích. Kết quả tính toán phương sai, VIF (hệ số lạm phát phương sai) lớn nhất là 1,37 và VIF đo được nhỏ hơn 10, cho thấy không có hiện tượng đa cộng tuyến, thỏa mãn các giả định cơ bản của phân tích hồi quy. Theo Bảng 4.4, mô hình dự đoán sự thuận tiện được cho là có ý nghĩa thống kê (F=10,24, P
  11. 774 KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ ĐÀO TẠO VÀ SỬ DỤNG NGUỒN NHÂN LỰC... Bảng 4.4: Mối quan hệ giữa xu hướng tiêu dùng ăn uống tiện lợi và thiết kế nội thất Model Biến độc lập T−value β Xu hướng phục hồi và tương quan thiết kế nội thất 2.56 0.7613 Ảnh hưởng của thiết kế nội thất khi tham quan 1.86 0.5538 △R2 R2 0.09 0.08 F 10.24 4.2. Thiết kế nội thất nhà hàng thức ăn nhanh trước và sau khi đổi mới Nhận biết sự khác biệt trong thiết kế nội thất trước và sau khi đổi mới Bảng 4.5: Nhận thức về sự khác biệt trong thiết kế nội thất trước và sau khi đổi mới (tần suất/phần trăm, thiếu =1) Không có gì Không phải như thế Đúng Thay đổi một chút Thực sự thay đổi 8(3.6) 27(12.3) 96(43.6) 55(25.0) 34(15.5) Ở câu hỏi. “Liệu họ có cảm thấy sự khác biệt trong thiết kế nội thất nhà hàng thức ăn nhanh trước và sau khi đổi mới hay không?”, 40% khách hàng cảm thấy có sự khác biệt, trong khi 15% khách hàng không nhận thấy sự khác biệt. Các yếu tố thiết kế nội thất có ảnh hưởng nhất trước và sau khi đổi mới. Bảng 4.6: Yếu tố thiết kế nội thất có ảnh hưởng nhất trước khi đổi mới (tần suất/phần trăm, thiếu =1) Vật liệu tốt Cách trình bày Ánh sáng Màu sắc Nội thất 42(18.9) 29(13.1) 47(21.2) 54(24.3) 50(22.5) Trong số các yếu tố thiết kế nội thất của cửa hàng trước khi đổi mới, yếu tố thiết kế có ảnh hưởng nhiều nhất đến khách hàng là màu sắc với 24,3%, tiếp theo là nội thất và ánh sáng với tỷ lệ 22,5% và 21,2%. Mặt khác, cách trình bày được cho là yếu tố có ảnh hưởng tương đối ít ở mức 13,1%.
  12. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG... 775 Bảng 4.7: Những yếu tố thiết kế nội thất dễ nhận thấy nhất sau khi đổi mới (tần suất/phần trăm, thiếu =1) Vật liệu tốt Cách trình bày Ánh sáng Màu sắc Nội thất Dụng cụ 30(13.6) 28(12.7) 39(17.6) 50(22.6) 39(17.6) 35(15.8) Trong số các yếu tố thiết kế nội thất của cửa hàng sau khi đổi mới, yếu tố đáng chú ý nhất là màu sắc chiếm 22,6%, tiếp theo là đồ nội thất và ánh sáng với tỷ lệ 17,6%. Mặt khác, cách trình bày, vật liệu tốt được đánh giá thấp ở mức 12,7% và 13,6%. 4.3. Sự hài lòng của khách hàng trước và sau khi thiết kế, cải tạo nội thất 94 Các thành phần trong thiết kế nội thất sẽ có tác động đáng kể đến sự hài lòng của khách hàng trước và sau khi đổi mới nhà hàng. Một bài kiểm tra t đã được tiến hành để xác định mức độ hài lòng với thiết kế nội thất trước và sau khi đổi mới. Kết quả được thể hiện trong Bảng 4.8. Bảng 4.8: Sự khác biệt về mức độ hài lòng với thiết kế nội thất trước và sau khi cải tạo Câu hỏi Bậc tự do t−Value Xác xuất có ý nghĩa Sự hài lòng 195 14.39
  13. 776 KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ ĐÀO TẠO VÀ SỬ DỤNG NGUỒN NHÂN LỰC... những người tiêu dùng đã có kinh nghiệm sử dụng không gian trong nhà của một nhà hàng thức ăn nhanh cả trước và sau khi đổi mới. Ngoài ra, các yếu tố thiết kế nội thất ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng của hai thương hiệu McDonald’s và Lotteria sau khi đổi mới xuất hiện theo thứ tự màu sắc, ánh sáng, vật liệu hoàn thiện, nội thất và cách bố trí của McDonald’s và màu sắc, đồ nội thất, vật liệu chiếu sáng, bố trí và hoàn thiện cho Lotteria. Về mức độ hài lòng của khách hàng đối với các thành phần thiết kế nội thất, khách hàng của Lotteria có mức độ hài lòng cao về màu sắc, ánh sáng và nội thất, trong khi mức độ hài lòng về cách bố trí nhìn chung là thấp. Mặt khác, McDonald’s lại cho thấy khách hàng hài lòng về chất liệu, màu sắc, ánh sáng, nội thất và đồ nội thất. Người ta nhận thấy rằng cả năm thành phần của không gian đều có vẻ tương đối đơn giản. Thiết kế nội thất của các cửa hàng thức ăn nhanh hiện tại chỉ tập trung vào việc tăng doanh thu mà chưa chú trọng đến việc đảm bảo các bàn được luân chuyển nhịp nhàng để khách hàng có thể ăn và ra về nhanh chóng. Tuy nhiên, các nhà hàng thức ăn nhanh còn mang đến sự tiện lợi là ăn nhanh và ra về nhanh, tôi tin rằng cần thay đổi từ nơi khách hàng có thể tận hưởng bầu không khí thoải mái và ấm cúng sang nơi khách hàng có thể tận hưởng không khí và vui chơi, thay vì chỉ đơn giản là mua sản phẩm theo nhu cầu của họ. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1) Hong Hyun−ki (2005), “Nghiên cứu thiết kế bao bì theo sự thay đổi của xu hướng sản phẩm kỹ thuật số”, Luận văn thạc sĩ Trường Cao học Mỹ thuật Công nghiệp, Đại học Hongik, tr. 21−22. 2) Jeon So-hyeon (2004), “Nghiên cứu xây dựng thực đơn sử dụng nguyên liệu làm thuốc”, Luận văn Thạc sĩ Trường Đại học Kyonggi, tr. 10−11. 3) Yeonsu Lee, “Hãy chú ý đến sự chuyển đổi của không gian mua sắm”, Kinh tế hàng tuần, Số 853. 4) “Niên giám phân phối thực phẩm, 2008”, Tạp chí Thực phẩm, tr. 356 − 357.
  14. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG... 777 5) Kim Dae-nyeon, Choi Shin-shin (2002), “Tìm hiểu về thiết kế nội thất”, Gyomunsa, tr. 12. 6) Mary Jean Alexander, Yoo Young-bae (dịch) (1986), “Thiết kế môi trường nội thất”, Design House, tr. 1 5−16. 7) Haem Jeong-do và Lee Gwang-no (1992), “Nghiên cứu diễn giải các kỹ thuật thiết kế nội thất”, Bài viết của Viện Kiến trúc Hàn Quốc, tháng 9 năm 1992. 8) Lee Seon-min (1997), Nghiên cứu quy trình thiết kế nội thất như một hệ thống tư duy sáng tạo, “Hiệp hội Thiết kế Nội thất Hàn Quốc”, số 13, tr.60.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1