CÁCH NG X V I

Ử Ớ

NH NG KHÁCH HÀNG KHÁC NHAU

c khi

t phân bi

i bán hàng ph i bi

ti p xúc v i khách hàng, ng

t t ng lo i ạ

ế

ướ

ườ

ệ ừ

i bán hàng t

v n.

ư ấ

ườ

Tr ế khách hàng. Trên c sơ ở th u hi u sâu s c v h đ có nh ng ng s thích h p. ề ọ ể 1.Khách hàng ph thu c: ộ ụ - Đ c đi m: ể + E th n, r t rè, s s t khi quy t đ nh mua hàng. ế ị ợ ệ ụ ẹ + Hay thăm dò h i han nhi u ho c nh ng ặ ỏ + Ch m ra quy t đ nh mua hàng. ế ị ậ - X lý:ử + Kiên nh n, vui v , tìm hi u ý đ nh, nhu c u và mong mu n c a khách hàng. + Tìm m i cách đáp ng mong mu n, nh ng đ ngh , yêu c u c a khách hàng (n u có th ),

ầ ố

ố ự

ế

ể t o cho h lòng tin, s yêu m n, thích thú và m i quan h lâu dài, b n v ng.

ế

ể ng l

ế

ờ ự

ặ ưỡ

ng. ưở ớ ằ

, ng v c, thi u tin t ỏ

ng, thái

ế

ườ

ng ch a đ ng s m a mai, tr ch th ự ỉ

ượ

ọ ng gây khó ch u, ch c t c... ị

t cách h a

t nh n l

ế ắ

ế

ứ (n u c n). i, bi ế ế t đ a ra nh ng b ng ch ng c th , ứ ằ ữ ế ư ... đ xóa đi nh ng nghi ng c a khách hàng. Tránh nói nhi u, lia láu, cáu k nh ề

ụ ể ỉ

t l ng nghe, bi ậ ỗ v n, c i m , th t thà bi i thích, t ở ư ấ ờ ủ ữ tin.

ế ự t xây d ng lòng tin và m i qua h t

t thì chính nh ng khách hàng này

ộ ế

ệ ố

ế

ẫ ự i tr thành khách hàng trung thành và th

ng xuyên v i doanh nghi p.

2. Khách hàng đa nghi: - Đ c đi m: + L ự + Hay thăm dò, đòi h i ch ng c , b ng ch ng c th . ụ ể ứ t m i th , gi ng nói th + T ra hi u bi ự ọ ỏ th ọ ứ ườ - X lý:ử + Bình tĩnh, vui v , bi + Bi t cách gi ế th c t ự ế và thái đ thi u kiên nh n, thi u t ế Chú ý: N u bi l ạ ở

ườ

cao: ự ề

i, tho i mái, hay nói chuy n huyên thuyên. ra bi ng, ban n và t ượ ơ ỏ ị ị ế t m i th . ứ ọ

3. Khách hàng nói nhi u, t - Đ c đi m: ể ặ + Kh i l ả ở ở + T cao, háchd ch, tr ch th ự - X lý:ử + Bi t l a ch n th i đi m thích h p đ d n d t khách hàng đ n vi c mua bán ế ự ể ọ ể ẫ ế ệ ắ ờ ợ

c th . ụ ể

t l ng nghe, khéo léo x lý, bi t cách ca t ng và bi t ch p c h i đ a ra ế ắ ử ế ụ ế ơ ộ ư ớ

+ Bi ngh ng ữ

quy t đ nh nhanh chóng. ế ị

caoự

cao hách d ch h có v nh đang ban n cho ng i bán ị ẻ ư ườ ơ

ị ượ ọ ng, k c ẻ ả

ở ể ệ ẹ ệ ộ ở

ữ ự ặ ậ ộ ờ

i ca t ng ho c th a nh n s khoe ừ ụ nh chuy n sang m c tiêu bán ằ ờ ụ ế ể ị

4 .Khách hàng t -Đ c đi m: ể +Thái đ t ộ ự +Nói năng ch ch th - ng x : ử Ứ +Nhân viên càn khéo léo nh nhàng thái đ thân thi n c i m th hi n s ự chân tr ngọ +Nâng h lên m t chút b ng nh ng l ọ khoang c a h ... đòng th i khéo léo và t ọ ủ hàng c a mình ủ

ọ ượ ể ỏ ượ ượ ứ

ờ c chú ý, đ ậ c tr ng v ng, đ ư ữ c quan tâm, đáp ng ngay. ị ạ

i bán... ng ự ự ườ

ẫ ắ ự ị

ự ậ ị

5. Khách hàng hay gi n d : ữ - Đ c đi m; + Đòi h i đ ọ + L i nói hay to tát, gi n d . Thái đ nh lúc nào cũng b xúc ph m, cáu ộ k nh khó tính, ỉ ít hài lòng b t c đi u gì, hay c l ấ ứ ề - ng x : ử + Nhã nh n, l ch s , bình tĩnh, kiên nh n l ng nghe, t ặ + Tìm hi u, phán đoán ngu n g c s khó ch u, gi n d s ...c a h . ủ ọ ố ồ ể + Thăm dò, xác đ nh s đòi h i, mong mu n đ đáp ng k p th i. ờ ki m ch . ế ự ề ữ ự ị ứ ự ể ỏ ố ị

ỉ ế

t th i gian r nh r i, th i gian ch đ i... ờ ỗ ả ể ờ ờ ợ

ờ ư ự ầ

, hay h i thăm dò, cao h ng ho c “h i” thì mua, không thì chào ặ ờ ự ỏ

ế ậ ị

i bán cũng nên đ “ ) đ bán ườ ạ ắ ” vào h , ch p th i c h i ( ớ ờ ơ ộ n u có ế ọ ể

6. Khách hàng ch đ n xem: - Đ c đi m: + Tình c , gi ế + Không ho c ch a th c s có nhu c u. ặ + L i nói m ứ ỡ ờ ờ t. t m bi ệ ạ ử - ng x : Ứ + Không nên t p trung, chú ý vào h khi n h ng i ngùng. ọ + Ng ể m t m t ộ hàng.

ể ặ

7. khách hàng do d :ự - Đ c đi m : + Có đ ng c , có ý đ nh mua hàng nh ng ..... do d , ch n ch , do ừ ư ự ầ ơ ộ ị

xét.

+ Thăm giá, so sánh các n i bán: giá c , ch t l ng, m u mã, bao ấ ượ ả ơ ẫ

bì.....

ợ ị ố ử ử ế

i thi u rõ ràng, t + R t rè, s b h “n a quy t” n a không. ụ - ng x : ử Ứ + Gi ệ ớ ư ấ v n đ y đ có th đ a ra nh ng so sánh c ụ ể ư ủ ữ ầ

th , ể

t th c, gây s chú ý, h p d n và lòng tin. ế ự ấ ẫ

ự ể ư ữ áp l cự ” nh : hàng s p h t, hàng bán có ắ ư ế

th ưở

thi + Có th đ a ra nh ng “ ng, khuy n m i các, gi m giá có th i h n ... ả ờ ạ ế ạ

10 ĐI U ĐÁNG NH C A NG

I

Ớ Ủ

ƯỜ

BÁN HÀNG CHUYÊN NGHI PỆ

i câu nói tr c. 1. Khách hàng luôn đúng ! N u khách hàng sai hãy nh c l ế ắ ạ ướ

t l ng nghe khách hàng. Hãy ít nói và th c hi n càng nhi u càng t ế ắ ự ề ệ ố t đi u đã ề

2. Ph i bi ả nói v i khách hàng. ớ

3. Ph i bi t nh n l i, bi t s a l i v i khách hàng. ả ế ậ ỗ ế ử ỗ ớ

ng t n m i khách hàng 4. Ph i th u hi u t ấ ể ườ ả ậ ỗ

ố ử ớ ọ ượ ữ ạ ạ ố ố

5. Khách hàng luôn mong mu n đ ng i bán hàng đ i x v i mình khi b n là ng c b n đ i x v i h nh nh ng gì b n mu n ư i mua hàng. ạ ố ử ớ ườ ườ

i “ ử ạ ằ ả ạ ơ ả ờ không có” v i ớ

6. Thà r ng b n ph i đóng c a không bán hàng còn h n là b n tr l khách hàng.

7. Chi phí đ tìm m t khách hàng m i g p nhi u l n chi phí đ gi m t khách hàng cũ. ớ ấ ề ầ ể ữ ộ ể ộ

i ta đã t ng k t r ng: “ 70% nh ng c i ti n, nh ng phát minh sáng ch ữ ữ ế” là

8. Ng đ u d a vào nh ng đi u phàn nàn, kêu ca góp ý c a khách hàng. ề ả ế ủ ế ằ ề ườ ự ổ ữ

ườ ệ ạ ợ

i nhu n đ n cho doanh nghi p c a b n. Do ủ t, lâu b n v i khách ệ ố ậ ể ế ố ề ạ ả ớ

i duy nh t mang l 9. Khách hàng là ng ấ v y b n luôn ph i tìm cách duy trì và phát tri n m i quan h t ậ hàng.

c đo tài năng c a ng i bán hàng. 10. Ngh thu t ph c v khách hàng chính là th ụ ụ ệ ậ ướ ủ ườ

Khách hàng c a em là ng viên và chính là nh ng c ng tác viên sau này ph i có thái đ và hi u công vi c

ả ờ nh t là m t câu h i – Hãy h i và ghi ỏ

i thông minh ỏ ể ấ

ế

Luôn nh câu tr l ớ ộ ấ i đánh giá và note đ th y chép l ạ phù h p và luôn nói đ n khó khăn ợ cũng nh thách th c và c h i ơ ộ

ư

Làm đúng quy trình g i mail và ch ờ báo cáo và hi u cách cài đ t cho

ườ

ư

ng i có máy tính luôn h i và đánh giá vào web ch a ? Thái đ là quan tr ng nh t sau đó đ n ch u khó.

ộ ị

ế

Ngu n khách hàng ng viên luôn có xung quanh ta và luôn hi n h u ữ ệ ng hi u hãy dùng b nh n di n th ệ ươ đ dán vào máy tính cũng nh đeo ư ể t nh t phù hi u đ có cách làm t ấ

Luôn h i v khó khăn c a ng viên

ỏ ề ả

ế

ủ ứ ượ

c giao nhi m v thì có cam k t ? Đ c bi

t

g p ph i là gì? N u đ ặ ế ệ

vp nào?

ỏ ề Phù h p v i làm vi c ớ

h i v Dream? ệ ở

ề ứ

ư ệ

Luôn nhìn th ng v ng viên và đ a ra nh ng câu h i v kinh nghi m c a h và h i h v cách tri n khai công vi c

ỏ ề ỏ ọ ề ệ

ữ ủ ọ ể

ẻ ề

ế ị

ầ ẻ ặ ữ ợ ế

V b ngoài quy t đ nh 10% c a ngành tài chính – không th qu n bò áo phông ho c có v m t d t n đó ch i cũng là m t đi m y u v y t i s g i khéo léo b ng đ h s l

ộ ằ

ậ ừ ố ể ồ ơ ạ ẽ ọ sau

ạ ồ ơ ứ

ắ ọ

Trên m ng có r t nhi u thông tin và h s ng viên – luôn ph i ch t l c và xác đ nh 90% là rác c n ph i g i đi n và g i mail ch ả ọ ờ ệ ph n h i m i ti p t c ả

ớ ế ụ

ệ ớ

ẽ ạ

i thi u s c n ệ h t. Luôn ờ ế

ố ư ế

ậ ứ

Kênh m i quan h gi d n nh ng không bao gi ầ tìm ki m c h i đ ti p c n ng ơ ộ ể ế viên và g i email m i c ng tác ử

ờ ộ

ụ ể ể

ạ ế ọ ề ể ư ộ

đ t doanh s áp đ t h p đ ng

Lên k ho ch c th đ nâng cao v i A H c v tri n khai lên tinh th n ầ ớ và áp cũng nh đ ng viên khích l ồ ố

ặ ợ