Cạnh tranh trong kinh doanh - Phần 2
lượt xem 8
download
Lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh là sở hữu của những giá trị đặc thù, có thể sử dụng được để “nắm bắt cơ hội”, để kinh doanh có lãi. Khi nói đến lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh, là nói đến lợi thế mà một doanh nghiệp, một quốc gia đang có và có thể có, so với các đối thủ cạnh tranh của họ....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Cạnh tranh trong kinh doanh - Phần 2
- Cạnh tranh trong kinh doanh - Phần 2
- Lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh là sở hữu của những giá trị đặc thù, có thể sử dụng được để “nắm bắt cơ hội”, để kinh doanh có lãi. Khi nói đến lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh, là nói đến lợi thế mà một doanh nghiệp, một quốc gia đang có và có thể có, so với các đối thủ cạnh tranh của họ.... 3. Khái quát về lợi thế cạnh tranh và năng lực cạnh tranh trong kinh doanh: a.Lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh • Lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh là sở hữu của những giá trị đặc thù, có thể sử dụng được để “nắm bắt cơ hội”, để kinh doanh có lãi. Khi nói đến lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh, là nói đến lợi thế mà một doanh nghiệp, một quốc gia đang có và có thể có, so với các đối thủ cạnh tranh của họ. Lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh là một khái niệm vừa có tính vi mô (cho doanh nghiệp), vừa có tính vĩ mô (ở cấp quốc gia). • Theo quan điểm của Michael Porter, doanh nghiệp chỉ tập trung vào hai mục tiêu tăng trưởng và đa dạng hóa sản phẩm, chiến lược đó không đảm bảo sự thành công lâu dài cho doanh nghiệp. Điều quan trọng đối với bất kỳ một tổ chức kinh doanh nào là xây dựng cho mình một lợi thế cạnh tranh bền vững. Theo Michael Porter lợi thế cạnh tranh bền vững có nghĩa là doanh nghiệp phải liên tục cung cấp cho thị trường một giá trị đặc biệt mà không có đối thủ cạnh tranh nào có thể cung cấp được. b. Năng lực cạnh tranh trong kinh doanh • Hiện nay, có nhiều quan điểm khác nhau về năng lực cạnh tranh trong kinh doanh trên các cấp độ: quốc gia, doanh nghiệp và sản phẩm. Và
- hiện chưa có một lý thuyết nào hoàn toàn có tính thuyết phục về vấn đề này, do đó không có lý thuyết “chuẩn” về năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, hai hệ thống lý thuyết với hai phương pháp đánh giá được các quốc gia và các thiết chế kinh tế quốc tế sử dụng nhiều nhất: Phương pháp thứ nhất do Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) thiết lập trong bản Báo cáo cạnh tranh toàn cầu; Phương pháp thứ hai do Viện Quốc tế về quản lý và phát triển (IMD) đề xuất trong cuốn niên giám cạnh tranh thế giới. Cả hai phương pháp này đều do một số Giáo sư đại học Harvard như Michael Porter, Jeffrey Shach và một số chuyên gia của WEF như Cornelius, Mache Levison tham gia xây dựng. • Quan niệm năng lực cạnh tranh trong kinh doanh của doanh nghiệp cũng có nhiều khác biệt o Năng lực cạnh tranh là khả năng tồn tại trong kinh doanh và đạt được một số kết quả mong muốn dưới dạng lợi nhuận, giá cả, lợi tức hoặc chất lượng các sản phẩm cũng như năng lực của nó để khai thác các cơ hội thị trường hiện tại và làm nảy sinh thị trường mới. o Năng lực cạnh tranh trong kinh doanh của doanh nghiệp là thể hiện thực lực và lợi thế của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh trong việc thõa mãn tốt nhất các đòi hỏi của khách hàng để thu lợi nhuận ngày càng cao. Như vậy, năng lực cạnh tranh trong kinh doanh của doanh nghiệp trước hết phải được tạo ra từ thực lực của doanh nghiệp. Đấy là các yếu tố nội hàm của mỗi doanh nghiệp, không chỉ được tính băng các tiêu chí về công nghệ, tài chính, nhân lực, tổ chức quản trị doanh nghiệp,… một
- cách riêng biệt mà đánh giá, so sánh với các đối thủ cạnh tranh hoạt động trên cùng lĩnh vực, cùng một thị trường. o Có quan điểm cho rằng, năng lực cạnh tranh trong kinh doanh của doanh nghiệp gắn liền với ưu thế của sản phẩm mà doanh nghiệp đưa ra thị trường. o Có quan điểm gắn năng lực cạnh tranh trong kinh doanh của doanh nghiệp với thị phần mà nó nắm giữ, cũng có quan điểm đồng nhất của doanh nghiệp với hiệu quả sản xuất kinh doanh,… o Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào thực lực và lợi thế của mình e chưa đủ, bởi trong điều kiện toàn cầu hóa kinh tế, lợi thế bên ngoài đôi khi là yếu tố quyết định. Thực tế chứng minh một số doanh nghiệp rất nhỏ, không có lợi thế nội tại, thực lực bên trong yếu nhưng vẫn tồn tại và phát triển trong một thế giới cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. o Như vậy, “năng lực cạnh tranh trong kinh doanh của doanh nghiệp là việc khai thác, sử dụng thực lực và lợi thế bên trong, bên ngoài nhằm tạo ra những sản phẩm – dịch vụ hấp dẫn người tiêu dùng để tồn tại và phát triển, thu được lợi nhuận ngày càng cao và cải tiến vị trí so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường ”. o Năng lực cạnh tranh trong kinh doanh thể hiện ở việc làm tốt hơn với các công ty so sánh (các đối thủ) về doanh thu, thị phần, khả năng sinh lời và đạt được thông qua các hành vi chiến lược,
- được định nghĩa như là một tập hợp các hành động tiến hành để tác động tới môi trường nhờ đó làm tăng lợi nhuận công ty, cũng như bằng những công cụ marketing khác. Nó cũng đạt được thông qua việc nâng cao chất lượng sản phẩm mà sự sáng tạo sản phẩm là những khía cạnh rất quan trọng của quá trình cạnh tranh trong kinh doanh. c. Các yếu tố tạo nên năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp • Tổng hợp các trrường phái lý thuyết, trên cơ sở quan niệm năng lực cạnh tranh trong kinh doanh của doanh nghiệp là khả năng bù đắp chi phí, duy trì lợi nhuận và được đo bằng thị phần của sản phẩm và dịch vụ trên thị trường, thì năng lực cạnh tranh trong kinh doanhcủa doanh nghiệp có thể được xác định trên 4 nhóm yếu tố sau: o Chất lượng, khả năng cung ứng, mức độ chuyên môn hóa các đầu vào o Các ngành sản xuất và dịch vụ trợ giúp cho doanh nghiệp o Yêu cầu của khách hàng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ o Vị thế của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh • Theo Michael Porter thì năng lực cạnh tranh trong kinh doanhcủa doanh nghiệp gồm bốn yếu tố: o Các yếu tố bản thân doanh nghiệp: Bao gồm các yếu tố về con người (chất lượng, kỹ năng); các yếu tố về trình độ (khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm thị trường); các yếu tố về vốn… các yếu tố này chia làm 2 loại: Loại 1: các yếu tố cơ bản như: môi trường tự nhiên, địa lý, lao động; Loại 2: các yếu tố nâng cao như: thông tin, lao động trình độ cao…
- Trong đó, yếu tố thứ 2 có ý nghĩa quyết định đến năng lực cạnh tranh trong kinh doanh của doanh nghiệp. Chúng quyết định lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh ở độ cao và những công nghệ có tính độc quyền. Trong dài hạn thì đây là yếu tố có tính quyết định phải được đầu tư một cách đầy đủ và đúng mức. o Nhu cầu của khách hàng: Đây là yếu tố có tác động rất lớn đến sự phát triển của doanh nghiệp. Thực tế cho thấy, không một doanh nghiệp nào có khả năng thõa mãn đầy đủ tất cả những yêu cầu của khách hàng. Thường thì doanh nghiệp có lợi thế về mặt này thì có hạn chế về mặt khác. Vấn đề cơ bản là, doanh nghiệp phải nhận biết được điều này và cố gắng phát huy tốt nhất những điểm mạnh mà mình đang có để đáp ứng tốt nhất những đòi hỏi của khách hàng. Thông qua nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp có thể tận dụng được lợi thế theo quy mô, từ đó cải thiện các hoạt động kinh doanh và dịch vụ của mình. Nhu cầu khách hàng còn có thể gợi mở cho doanh nghiệp để phát triển các loại hình sản phẩm và dịch vụ mời. Các loại hình này có thể được phát triển rộng rãi ra thị trường bên ngoài và khi đó doanh nghiệp là người trước tiên có được lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh. o Các lĩnh vực có liên quan và phụ trợ: Sự phát triển của doanh nghiệp không thể tách rời sự phát triển các lĩnh vực có liên quan và phụ trợ như: thị trường tài chính, sự phát triển của công nghệ thông tin… Ngày nay, sự phát triển của công nghệ thông tin, các ngân hàng có thể theo dõi và tham gia vào thị trường tài chính 24/24 giờ trong ngày.
- o Chiến lược của doanh nghiệp, cấu trúc ngành và đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh: Sự phát triển của hoạt động doanh nghiệp sẽ thành công nếu được quản lý và tổ chức trong một môi trường phù hợp và kích thích được các lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh của nó. Sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sẽ là yếu tố thúc đẩy sự cải tiến và thay đổi nhằm hạ thấp chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ. o Trong bốn yếu tố trên, yếu tố 1 và 4 được coi là yếu tố nội tại của doanh nghiệp, yếu tố 2 và 3 là những yếu tố có tính chất tác động và thúc đẩy sự phát triển của chúng. o Ngoài ra, còn hai yếu tố mà doanh nghiệp cần tính đến là những cơ hội và vai trò của Chính Phủ. Vai trò của Chính Phủ có tác động tương đối lớn đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp nhất là trong việc định ra các chính sách về công nghệ, đào tạo và trợ cấp.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
KẾT QUẢ ĐIỀU TRA NĂNG LỰC CẠNH TRANH XUẤT KHẨU CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA CỦA VIỆT NAM
8 p | 525 | 190
-
10 nguyên ngân dẫn đến phá sản doanh nghiệp
7 p | 331 | 119
-
Đánh bại đối thủ cạnh tranh nhờ kế hoạch CRSS?
6 p | 177 | 50
-
Bài học kinh doanh thú vị từ “The Apprentice”!
6 p | 180 | 43
-
Khái niệm địa phương từ góc nhìn của người làm tiếp thị
44 p | 267 | 42
-
Những cái bẫy doanh nghiệp trẻ thường gặp
4 p | 173 | 35
-
Daizega – đi lên từ 2 bàn tay trắng!
4 p | 170 | 24
-
Bài giảng Kinh tế vi mô: Bài 8 - Đoàn Thị Mỹ Hạnh
19 p | 106 | 21
-
Giá trị chữ tín trong cạnh tranh
2 p | 104 | 15
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - ThS. Trương Việt Phương
37 p | 96 | 11
-
Bài giảng Hệ thống thông tin quản lý: Chương 2 - Đào Quốc Phương
54 p | 212 | 9
-
Kinh doanh Casino, liệu có cạnh tranh nổi không?
4 p | 84 | 9
-
Chiến lược kinh doanh của Công ty TNHH Hoàn Cầu Nha Trang đến năm 2015
7 p | 96 | 8
-
13 tiêu thức định vị (2)
7 p | 76 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 2 - ThS. Trần Quang Cảnh (tt)
6 p | 37 | 6
-
Bí quyết xây dựng thương hiệu trong kinh doanh nghệ thuật
3 p | 104 | 5
-
Lý thuyết về hãng trong kinh doanh
21 p | 97 | 3
-
Bài giảng Quản lý sản xuất: Chương 2 - PGS. TS. Lê Ngọc Quỳnh Lam
10 p | 17 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn