Bài giảng Quản lý sản xuất: Chương 2 - PGS. TS. Lê Ngọc Quỳnh Lam
lượt xem 3
download
Bài giảng Quản lý sản xuất: Chương 2 Năng lực cạnh tranh, chiến lược và năng suất, được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên nhận diện cách thức cạnh tranh của các doanh nghiệp; Giải thích khái niệm và tầm quan trọng của sứ mệnh (mission) và chiến lược (strategy); so sánh chiến lược của tổ chức và chiến lược vận hành; mô tả và cho ví dụ về các chiến lược dựa trên thời gian (time-based strategies);...Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản lý sản xuất: Chương 2 - PGS. TS. Lê Ngọc Quỳnh Lam
- 9/3/2020 QUẢN LÝ SẢN XUẤT Chương 2 NĂNG LỰC CẠNH TRANH, CHIẾN LƯỢC VÀ NĂNG SUẤT PGS. TS. LÊ NGỌC QUỲNH LAM Bộ môn Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp Khoa Cơ Khí Đại học Bách Khoa 1. Nhận diện cách thức cạnh tranh của các doanh nghiệp 2. Giải thích khái niệm và tầm quan trọng của sứ mệnh (mission) và chiến lược (strategy) 3. So sánh chiến lược của tổ chức và chiến lược vận hành 4. Mô tả và cho ví dụ về các chiến lược dựa trên thời gian (time-based strategies) 5. Giải thích khái niệm và tầm quan trọng của năng suất (productivity) 6. Nhận diện các yếu tố ảnh hưởng đến năng suất 2 1
- 9/3/2020 NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP 1. Xác định mong muốn và/hoặc Mức độ hiệu quả nhu cầu của khách hàng của việc đáp ứng (consumer wants and/or needs) các mong muốn và nhu cầu của Thông qua chức 2. Giá cả và chất lượng khách hàng so với năng tiếp thị các tổ chức cung 3. Quảng cáo và khuyến mãi cấp sản phẩm và dịch vụ tương tự Thông qua chức năng vận hành 4 NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP Thông qua chức năng tiếp thị 2. Chi phí 3. Vị trí địa lý 4. Chất lượng 1. Thiết kế sản phẩm và dịch vụ 5. Đáp ứng nhanh Thông qua chức năng 6. Linh hoạt vận hành 7. Quản lý tồn kho 8. Quản lý chuỗi cung ứng 10. Nhân lực 9. Dịch vụ 5 2
- 9/3/2020 SỨ MỆNH, Sứ mệnh (Mission) Mục tiêu (Goals) • Trả lời câu hỏi Lý do tồn tại • Cung cấp chi tiết và MỤC TIÊU, của tổ chức phạm vi sứ mệnh CHIẾN LƯỢC • “What business are we in?” • Đích đến của tổ chức Chiến lược (Strategy) • Kế hoạch/lộ trình giúp định hướng và đạt được mục tiêu • Nhân tố chính quyết định sự thành công hay thất bại • Chiến lược hiệu quả cần xét đến các yếu tố: o Năng lực cốt lõi của tổ chức o Rà soát môi trường bên trong và bên ngoài (SWOT) 7 Sứ mệnh Mục tiêu Chiến lược của tổ chức Mục tiêu chức năng Chiến lược Chiến lược Chiến lược tài chính tiếp thị vân hành Chiến thuật Chiến thuật Chiến thuật Tác vụ Tác vụ Tác vụ 8 3
- 9/3/2020 Các quyết định chiến lược Các quyết định chiến thuật Thời gian • Dài hạn (3 năm, 5 năm, nhiều thập kỷ, …) • Ngắn hạn hoặc trung hạn (tuần, tháng, năm) Phạm vi • Rộng rãi • Hẹp hơn Tác động • Lớn • Nhỏ hơn Trả lời các • Chúng ta nên cấu trúc tổ chức như thế • Chúng ta nên thuê ai cho vị trí bán câu hỏi nào? hàng? • Các công nghệ sản phẩm nào nên được • Nên chọn nhà cung cấp nào cho chi phát triển cho 10 năm tới? tiết XYZ? • Chúng ta có nên đầu tư lớn cho 1 công • Nên chọn nhà cung cấp nào cho trang nghệ quy trình mới? thiết bị sản xuất? • Hình ảnh mà công ty cố gắng đạt được trong các chiến dịch quảng cáo chính? 9 TIME-BASED STRATEGIES Tập trung vào giảm thời gian hoàn thành các công việc → Tăng năng suất, chất lượng, tiếp cận thị trường sớm hơn, cải thiện mức độ phục vụ khách hàng Có thể cắt giảm: Thời gian hoạch định Thời gian thiết kế sản phẩm/dịch vụ Thời gian gia công Thời gian chuyển đổi Thời gian phân phối Thời gian xử lý các khiếu nại 11 4
- 9/3/2020 1.Tầm nhìn Trở thành trường đại học sáng tạo, tiên phong và chủ động hội nhập quốc tế. 2. Sứ mạng Trường Đại Học Bách Khoa – Đại học Quốc gia TP.HCM là trường đại học tự chủ có sứ mệnh: • Đào tạo đội ngũ trí thức có năng lực lãnh đạo; • Sáng tạo tri thức mới thông qua nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; Tầm nhìn và sứ • Thực hiện trách nhiệm xã hội và phục vụ cộng đồng 3. Mục tiêu chiến lược mệnh (Sản xuất) Mục tiêu chiến lược của Trường bao gồm: • Quản trị hiệu quả các nguồn lực đảm bảo thực hiện quyền tự chủ đại học; Công ty TNHH may Tinh Lợi mong • Thu hút và đãi ngộ đội ngũ cán bộ viên chức chất lượng cao để phát huy năng lực cống hiến; muốn trở thành Công ty hàng đầu ngành • Xuất sắc trong đào tạo; • Xuất sắc trong khoa học – công nghệ; thời trang may mặc không chỉ ở Việt • Thực hiện trách nhiệm xã hội và phục vụ cộng đồng Nam mà trên toàn thế giới. 4. Hệ thống các giá trị cơ bản Trường Đại học Bách Khoa hướng tới các giá trị cơ bản để đáp ứng sứ mạng của nhà Với sứ mệnh: trường: • Năng lực và tâm huyết của đội ngũ quản lý, giảng viên và sinh viên; Trở thành sự lựa chọn hàng đầu của • Tinh thần đổi mới sáng tạo trong đào tạo, nghiên cứu khoa học; • Môi trường học tập năng động, hội nhập quốc tế; Khách hàng và Người lao động! • Tinh thần trách nhiệm xã hội và phục vụ cộng đồng; • Kết nối giữa nhà trường, cộng đồng và doanh nghiệp 5. Triết lý giáo dục “Giáo dục khai phóng, tiên phong trong chất lượng, sáng tạo và hội nhập” 13 PRODUCTIVITY Thước đo độ hiệu quả sử dụng các nguồn lực Đầu ra Năng suất = Đầu vào Lợi ích của việc đo lường năng suất: Theo dõi hiệu quả hoạt động của đơn vị qua thời gian Đánh giá hiệu quả hoạt động của toàn bộ một ngành công nghiệp hay quốc gia 14 5
- 9/3/2020 Năng suất một phần Năng suất đa yếu tố Năng suất toàn phần 15 Năng suất các ngành dịch vụ khó đo lường và khó quản lý hơn, vì: Bao gồm các hoạt động vận dụng trí óc Tính bất định cao Một khái niệm trong đo lường năng suất - process yield Đối với sản xuất hàng hóa: Tỷ lệ giữa đầu ra là sản phẩm tốt với số lượng nguyên vật liệu đầu vào Khi xét quá trình dịch vụ, process yield thường được xét dựa trên quy trình quan trọng nhất: Tỷ lệ giữa số xe được thuê với số xe sẵn sàng trong một ngày nhất định 17 6
- 9/3/2020 Phương pháp Methods Vốn Chất lượng Capital Quality Công nghệ Quản lý Technology Management 18 HĐTL#2 (10 PHÚT) Cho 2 tình huống sau, tìm các nguyên nhân có thể gây ra vấn đề và đề xuất giải pháp: 1. Một chuyền may thường xuyên trễ đơn hàng gây ảnh hưởng đến uy tín và lợi nhuận của doanh nghiệp 2. Một phòng khám quá tải, rất nhiều bệnh nhân phàn nàn vì chờ đợi quá lâu 19 7
- 9/3/2020 1. Thành lập các mục tiêu hợp lý 2. Tìm kiếm sự hỗ trợ của hệ thống quản lý 3. Phát triển các thước đo năng suất 4. Xác định điểm nghẽn trong hệ thống 5. Phát triển phương pháp cải tiến năng suất 6. Đo lường và công bố các cải tiến 20 21 8
- 9/3/2020 Source: Internet 23 PHẢN HỒI 9
- 9/3/2020 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản lý sản xuất và tác nghiệp 1: Chương 1 - ThS. Vũ Lệ Hằng (ĐH Thăng Long)
6 p | 210 | 26
-
Bài giảng Quản lý sản xuất và tác nghiệp 1: Chương 2 - ThS. Vũ Lệ Hằng (ĐH Thăng Long)
15 p | 151 | 16
-
Bài giảng Quản lý sản xuất và tác nghiệp 1: Chương 6 - ThS. Vũ Lệ Hằng (ĐH Thăng Long)
9 p | 139 | 9
-
Bài giảng Quản lý sản xuất và tác nghiệp 1: Chương 5 - ThS. Vũ Lệ Hằng (ĐH Thăng Long)
14 p | 96 | 8
-
Bài giảng Quản lý sản xuất và tác nghiệp 1: Chương 4 - ThS. Vũ Lệ Hằng (ĐH Thăng Long)
7 p | 103 | 7
-
Bài giảng Quản lý sản xuất và tác nghiệp 1: Chương 3 - ThS. Vũ Lệ Hằng (ĐH Thăng Long)
11 p | 119 | 6
-
Bài giảng Quản lý sản xuất và tác nghiệp 1: Chương 7 - ThS. Vũ Lệ Hằng (ĐH Thăng Long)
9 p | 108 | 6
-
Bài giảng Quản lý sản xuất: Chương 4 - Huỳnh Thị Phương Lan
38 p | 6 | 6
-
Bài giảng Quản lý sản xuất – Vũ Định Nghiêm Hùng
30 p | 44 | 5
-
Bài giảng Quản lý sản xuất: Chương 8 - Nguyễn Thị Hoàng Mai
29 p | 11 | 4
-
Bài giảng Quản lý sản xuất: Chương 9 - Nguyễn Thị Hoàng Mai
29 p | 7 | 4
-
Bài giảng Quản lý sản xuất: Chương 10 - PGS. TS. Lê Ngọc Quỳnh Lam
25 p | 11 | 3
-
Bài giảng Quản lý sản xuất: Chương 9 - PGS. TS. Lê Ngọc Quỳnh Lam
21 p | 11 | 3
-
Bài giảng Quản lý sản xuất: Chương 4 - PGS. TS. Lê Ngọc Quỳnh Lam
16 p | 24 | 3
-
Bài giảng Quản lý sản xuất: Chương 5 - PGS. TS. Lê Ngọc Quỳnh Lam
29 p | 10 | 2
-
Bài giảng Quản lý sản xuất và vận hành: Chương 1 - Nguyễn Bắc Nguyên
33 p | 20 | 2
-
Bài giảng Quản lý sản xuất và vận hành: Chương 2 - Nguyễn Bắc Nguyên
33 p | 7 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn