intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Cấu Trúc Lặp (tiết 2)

Chia sẻ: Paradise4 Paradise4 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17

74
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu được nhu cầu của cấu trúc lặp trong biểu diễn thuật toán;  Hiểu được cấu trúc lặp với số lần cho trước, cấu trúc lặp kiểm tra điều kiện trước;  Biết cách vận dụng đúng đắn cấu trúc lặp trước vào tình huống cụ thể;

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cấu Trúc Lặp (tiết 2)

  1. Sinh viên thực hiện: Phương Thị Chang Lớp: K56A-CNTT
  2. Cấu Trúc Lặp (tiết 2) I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:  Hiểu được nhu cầu của cấu trúc lặp trong biểu diễn thuật toán; Hiểu được cấu trúc lặp với số lần cho  trước, cấu trúc lặp kiểm tra điều kiện trước; Biết cách vận dụng đúng đắn cấu trúc lặp  trước vào tình huống cụ thể;
  3. I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: Mô tả được thuật toán của một số bài toán  đơn giản có sử dụng lệnh lặp với số lần lặp cho trước; Viết đúng các lệnh lặp với số lần biết trước;  Viết được thuật toán của bài toán đơn giản  sử dụng cấu trúc lặp trên.
  4. II. Mở đầu Cấu trúc lặp trước có ý nghĩa rất quan trọng trong lập trình trong ngôn ngữ lập trình pascal cũng vậy. Muốn cho việc viết chương trình thực thi được dễ dàng thì ta phải xây dựng thuật toán. Tiết trước chúng ta đã xem xét hai thuật toán của hai dạng lặp với số lần biết trước, tiết này chúng ta dựa trên hai thuật toán đó để xây dựng chương trình sử dụng cú pháp lặp với số lần cho trước.
  5. III. Nội dung 1. Chương trình xây dựng dựa trên thuật toán tong_1a: Program tong_1a; Uses crt; Var s: real; N, a: integer; Begin clrscr;
  6. Chương trình xây dựng dựa trên thuật toán tong_1a: Write (‘ nhap vao gia tri cua a’); Readln(a); S := 1.0/a; { bước1 } For N := 1 to 100 do S:= S + 1/(a+N); { bước 2, 3, 4 } Write (‘ tong s la:’, s:8:4); { bước 5 } Readln End.
  7. Phân tích và giải thích các lệnh trong chương trình: Chương trình này xây dựng dựa trên thuật toán tong_1a (dạng lặp tiến của cấu trúc lặp) với số lần biết trước trong đó biến điều khiển là N, N cho biết số lần lặp. Khi 1
  8. Phân tích và giải thích các lệnh trong chương trình: For N:= 1 to 100 do S:= S + 1/(a+N); Câu lệnh lặp này đã bao gồm cả ba bước 2, 3, 4 của thuật toán. Đầu tiên N nhận giá trị là 1, sau đó thực hiện lệnh trong vòng for, cộng vào tổng s một số hạng 1/ (a+N).
  9. Phân tích và giải thích các lệnh trong chương trình: Sau khi tính toán hoàn tất thì biến đếm được tự động tăng lên giá trị tiếp theo và mỗi lần tăng giá trị biến đếm là một lần thực hiện lệnh trong vòng lặp. Write (‘ tong s la:’, s:8:4); Đây là bước thứ 5 của thuật toán, ta đưa ra màn hình giá trị của s và sau đó kết thúc chương trình với từ end.
  10. Chương trình xây dựng dựa trên thuật toán tong_1b Program tong_1b; Uses crt; Var s: real; N, a: integer; Begin Clrscr; Write( ‘ dua vao gia tri a’); Readln(a); S:= 1.0/a; { bước 1}
  11. Chương trình xây dựng dựa trên thuật toán tong_1b For N:= 100 downto 1 do  {bước 2 và bước 3}  S:= S + 1/(a + N);  {bước 4}  Write(‘ tong la:’, s: 8:4); {bước 5}  Readln  End. 
  12. Nhận xét về chương trình Chương trình này chỉ khác chương trình trên ở trình tự thực hiện vòng lặp. Ở trên thì biến điều khiển được tự động tăng, còn ở dưới thì biến điều khiển được tự động giảm từ 100 xuống 1 và cũng tương tự như trên thì mỗi lần biến điều khiển giảm thì là một lần câu lệnh trong vòng for được thực hiện. và nó kết thúc khi biến đếm I nhận giá trị bằng 1
  13. Ví dụ khác: Viết chương trình thực hiện nhập từ bàn  phím hai số nguyên dương M và N (M < N), tính và đưa ra màn hình tổng các số chia hết cho 3 hoặc 5 trong phạm vi từ M đến N. Nhận thấy chương trình của bài toán sử  dụng cấu trúc lặp với số lần lặp biết trước. Biến đếm nhận giá trị từ M đến N.
  14. Chương trình : Program vi_du_2; Uses crt; Var M, N, I: integer; T: longint; Begin Clrscr; Writeln (‘nhap vao so M nho hon so N’); { Bước 1} Write (‘M = ‘); Readln (M); Write (‘N = ‘); Readln (N);
  15. Chương trình : T := 0; {Bước 2} For I := M to N do {Bước 3, Bước 4} If (I mod 3 = 0) or (I mod 5 = 0) then T := T + I; {Bước 5} Writeln (‘ket qua: ‘, T) {Bước 6} Readln End.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2