intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CÂY CÓ HÔ HẤP KHÔNG

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

67
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'cây có hô hấp không', khoa học tự nhiên, công nghệ sinh học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CÂY CÓ HÔ HẤP KHÔNG

  1. §23. CÂY CÓ HÔ HẤP KHÔNG I. Mục tiêu : - Phân tích thí nghiệm, tham gia thiết kế 1 TN đơn giản, HS phát hiện được có hiện tượng hô hấp ở cây. - Nhớ được khái niệm đơn giản về hiện tượng hô hấp, hiểu được ý nghĩa hô hấp đối với đời sống của cây. - Giải thích được vài ứng dụng trồng trọt liên quan đến hiện tượng hô hấp của cây. II. Phương pháp : - Quan sát thí nghiệm, đàm thoại. III. Chuẩn bị : GV : Tranh H32.1, nếu có điều kiện làm trước thí nghiệm 1, dụng cụ làm thí ngiệm 2 : Trồng cây trong cốc nhỏ, cốc thủy tinh lớn, kính đậy, túi giấy đen. IV. Tiến hành bài giảng : 1. Ổn định lớp : Kiểm tra sỉ số, phân nhóm HS. 2. Kiểm tra bài cũ :
  2. - Nêu những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến quang hợp. - Vì sao trông fcây đúng thời vụ ? - Vì sao nói “ không có cây xanh thì không có sự sống nhày nay trên trái đất”? 3. Bài mới : Lá cây thực hiện quang hợp dưới ánh sáng đã nhả ra khí ôxi. Vậy lá cây có hô hấp không, làm thế nào để biết được ta cùng tìm hiểu. TG Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh Hoạt Động 1 : Tìm Hiểu Các Thí Nghiệm Chứng Minh Hô Hấp Ơ Cây. - HS đọc htông tin, xem H23.1 I. Các thí nghiệm chứng minh hô hấp - Nghiên cứu thí nghiệm theo lệnh ở ở cây : SGK. - TN 1 : SGK. - Thảo luận toàn lớp. - Không khí trong hai chuông đều có chất khí gì ? Tại sao em biết ? - Vì sao cốc A các lớp vàng trắng dày hơn cốc B ? - Vài HS phát biểu, các em khác bổ sung.
  3. - GV nhận xét. - Từ kết quả TN 1 ta rút ra kết luận gì - Kết luận : Khi không có ánh sáng, cây ? HS phát biểu. thải ra nhiều khí cacbônic. - GV củng cố. TN 2 : SGK. - HS đọc thông tin trong SGK. - GV cho HS quan sát H23.2 và các dụng cụ thật mà nhóm........và nhóm......... đã TN. - Nhóm trao đổi để tìm cách thiết kế TN. - Đại diện phát biểu, trình bày các thiết kế của nhóm mình trên các dụng cụ thật và giải thích. - Lớp nhận xét. - GV trình bày thí nghiệm đã làm sẵn Kết quả : cây đã lấy đi oxi của không trước 4h và thử kết quả cho HS xem khí. - Nhóm thảo luận. - ................bố trí TN thế nào, thử kết quả ra sao để biết cây lấy đi ôxi của
  4. không khí ? - Từ kết quả TN 1 & 2 hãy cho biết * TN 2 cho biết : cây có hô hấp không ? Giải thích tại Cây có hô hấp, trong quá trình cây lấy đi ôxi để phân giải các chất hữu cơ sản sao ? sinh ra năng lượng cần cho các hoạt động sống đồng thời thải khái cacbônic và hơi nước. Hoạt Động 2 : Tìm Hiểu Về Hô Hấp Của Cây. - HS đọc thông tin, quan sát sơ đồ. II. Hô hấp của cây : - Thực hiện lẹnh ở SGK. - Kể những kỹ thuật làm cho đất thoáng. - Hô hấp là gì ? Hô hấp có ý nghĩa gi đối với đời sống của cây ? - Những cơ quan nào của tham gia cây hô hấp và trao đổi khí với môi trường ? - Người ta có những biện pháp nào để tọa điều kiện thuận lợi cho rễ và hạt mới gieo hô hấp ?
  5. - HS phát biểu, HS khác bổ sung, GV nhận xét. - Cây hô hấp suốt ngày đêm. - Tất cả các cơ quan của cây đều tham gia hô hấp. - Phải làm cho đất thoáng tạo điều kiện thuận lợi cho hạt gieo mới và rễ hô hấp tốt để góp phần tăng năng suất cây trồng. 4. Củng cố : - Em biết được những gì qua bài học này ? - HS đọc lại phần kết luận ở SGK. - Vì sao ban đêm không để hao và cây xanh trong phòng ngủ đóng kín cửa? - Giải thích câu : một hòn đất nó bằng một giỏ phân. 5. Hướng dẫn học ở nhà : - HS học bài, trả lời các câu hỏi trong SGK. - xem lại bài “ cấu tạo trong của phiến lá”, phần biểu bì. ----------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0