Cây khèn trong đời sống
tinh thần dân tộc Mông
Không biết từ bao giờ cây khèn đã gắn với quan niệm sống, văn hóa sống và tr
thành món ăn tinh thần không thể thiếu của đồng bào n tộc Mông.
Chiếc khèn trở thành cu nối giữa tràng trai
và cô gáing. Ảnh: Internet
Cây khèn của đồng bào Mông có từ khi nào đến nay vẫn còn chưa rõ. Nhưng
truyền thuyết của người Mông kể rằng: ngày xưa, một gia đình nọ có 6 anh em, ai
cũng hát hay, sáo giỏi. Lúc ca lập gia đình, tiếng sáo của họ khi thổi cùng nhau
lúc vi vút, xào xạc như cây rừng gặp gió, lúc véo von tựa chim trên đỉnh núi cao,
lúc lại ào ào như thác đổ. Những dp hội hè, họ đều đến thổi sáo giúp vui. Sau này,
khi họ có gia đình, nhng lúc không hợp đủ cả 6 người, tiếng sáo trở nên lạc điệu.
Họ bèn bàn nhau chế tác ra thứ nhạc cụ hợp nhất nhiều thứ. Người anh cả nghĩ ra
cái bu, anh thứ hai nghĩ ra ống thổi dài, 4 người còn lại nghĩ ra những ống thổi
tiếp theo. Tất cả là 6 ng, thay cho 6 anh em. Lạ thay, thứ nhạc cụ llùng y khi
hoàn thin, thổi lên to ra nhiu tầng âm thanh có sức quyến rũ kỳ lạ vật đó trở
thành chiếc khèn Mông ngày nay.
Vật liệu để chế tạo nên cây khèn Mông chyếu là tre nứa và gỗ lấy trong rừng.
Cấu tạo của một chiếc khèn Mông khá đơn giản, bao gồm 5 ống tre con và 1 ống
cả dùng để ghép ni cácng con. Người ta chọn những nhánh tre già, đem vuốt
cho sạch mắt và hong trên gác bếp từ 2 - 3 tháng. Sau đó mang xuống thông mắt và
đục mỗi ống 1 lỗ nhỏ bằng nhau ở đầu ống khèn. ng khèn cđược làm bng gỗ
xoan hoặc gỗ pơ-mu tin nhẵn mặt ngoài đục rỗng ruột bên trong, dùng mũi dao
nhọn khoét các lỗ để ghép 5 ống con vào to thành hình dáng của khèn.
Trong chiếc khèn Mông, bphận quan trọng nhất là chiếc lam đồng nằm bên trong
các ống khèn. Đây được coi là thanh qun của khèn. Trước kia, người Mông
thường dùng kim loi đồng để tán mỏng, sau đó cắt nhỏ và ghép vào các ống khèn.
Ngày nay, họ đãnhững chiếc lam đồng đã được chế tạo sẵn, sau đó chỉ vic
dùng dao rạch một đường nhỏ để lắp vào các ống khèn. Việc ghép nối các ống
khèn con vi ng khèn cả phải khít vào nhau, không để không khí lọt vào trong,
như thế âm thanh của tiếng khèn mới đảm bảo độ vang.
Vật liệu để chế tạo nên cây khèn Mông chủ yếu là tre nứa và g
ỗ lấy
trong rừng. Ảnh: Internet
Trải qua bao thời gian, thay đổi của cuộc sống, nhưng tình yêu và sự gắn bó của
người con trai Mông với cây khèn vn vậy. Tiếng khèn tìm bn của các chàng trai
Mông không ch khiến các cô gái Mông nghe thấy phải đỏ mt làm duyên, mà còn
phải say đắm để rồi không thể kìm lòng mà tự nguyện xòe ô xoay tròn theo vòng
múa nhịp nhàng, khỏe khoắn nhưng không kém phần duyên dáng, tình tứ. Những
giai điệu ấy còn đánh thức tiếng lòng ca bất kỳ ai từng nghe xem một ln.
Tình yêu của người Mông là vậy, bắt nguồn từ tiếng khèn thật giản dị nhưng cũng
vô cùng lãng mạn, tạo nên nhng đêm tình yêu đắm say mà không kém mãnh liệt.
Đó là nét văn hóa trữ tình độc đáo trên những vùng đất rẻo cao với những đêm
huyền diu của tiếng khèn, đêm thổn thức của tiếng lòng, đêm của những khát
khao mang vngọt ngào của tình yêu - tình bạn; chất chứa trong đó là nhng cảm
xúc thiết tha, bồi hồi mà rạo rực của những chàng trai cô gái người Mông trong
những vũ điệu xoay tròn quấn quýt bên nhau.
Giờ đây, Khèn kng chỉ là nhạc cụ thân thiết, gần gũi với chàng trai ng
mặc nhiên trở thành nét biểu trưng cho văn hóa Mông trong cộng đồng các dân tộc
Việt Nam.