intTypePromotion=1

CHÂN DUNG HỌA SỸ ĐẶNG XUÂN HÒA

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

0
54
lượt xem
5
download

CHÂN DUNG HỌA SỸ ĐẶNG XUÂN HÒA

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hoạ sĩ Đặng Xuân Hoà nổi danh rất sớm. Anh là một trong những họa sỹ trẻ do mến mộ họa sỹ Thành Chương nên tham gia minh họa cho Báo Văn Nghệ (Hội Nhà Văn Việt Nam), góp phần tạo nên một diện mạo riêng cho phong cách mỹ thuật của tờ báo uy tin này. Đặng Xuân Hòa có nét tài hoa, khéo léo riêng, sự nhạy cảm khi quan sát hình thể .riêng lẻ, khả năng truyền đạt cảm xúc qua hình thể. Vì thế, tranh của anh lúc nào cũng có bề mặt rất hoàn chỉnh,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CHÂN DUNG HỌA SỸ ĐẶNG XUÂN HÒA

  1. CHÂN DUNG HỌA SỸ ĐẶNG XUÂN HÒA Họa sỹ ĐẶNG XUÂN HÒA Tranh bút phớt trên toan của Đinh Quang Tỉnh (0,40 x 0,50) Hoạ sĩ Đặng Xuân Hoà nổi danh rất sớm. Anh là một trong những họa sỹ trẻ do mến mộ họa sỹ Thành Chương nên tham gia minh họa cho Báo Văn Nghệ (Hội Nhà Văn Việt Nam), góp phần tạo nên một diện mạo riêng cho phong cách mỹ thuật của tờ báo uy tin này. Đặng Xuân Hòa có nét tài hoa, khéo léo riêng, sự nhạy cảm khi quan sát hình thể
  2. riêng lẻ, khả năng truyền đạt cảm xúc qua hình thể. Vì thế, tranh của anh lúc nào cũng có bề mặt rất hoàn chỉnh, còn màu sắc thì luôn hấp dẫn với xúc cảm thẩm mỹ tinh tế. Khi mới ở 20 tuổi, hoạ sĩ đã có dáng vẻ già dặn. Việc tiếp xúc và học hỏi các hoạ sĩ lớp trước như Việt Hải, Trần Lưu Hậu, dịch giả Dương Tường...đã ảnh hưởng đến sáng tác của Đặng Xuân Hoà: Ngôn ngữ biểu hiện - trừu tượng, trong sự trùng lặp, lại đan xen các mô típ quen thuộc, trong tinh thần hướng về truyền thống. Nét vẽ đẹp vừa khéo léo đạt đến độ biểu cảm và tính chân thực của tác phẩm - Chân dung NSND. Nguyễn Trọng Khôi là một thí dụ… Bước vào nghề đầu những năm 1980. Ở tranh chân dung, Đặng Xuân Hòa vừa muốn tô vẽ vẻ đẹp tròn trặn của từng cá tính, vừa muốn gợi ra sự méo mó của từng số phận. Ở các tranh khác, anh sử dụng hàng loạt các mô típ như: cá, mèo, phướn nhà chùa, đồ gốm, hoa cỏ... thay đổi nhiều chiều trên không gian gần như phẳng, chỉ có sắc độ màu thay đổi, gợi tính đa chiều. Trong những năm qua, Đặng Xuân Hoà liên tục tham gia các cuộc triển lãm lớn nhỏ, trở thành một đại diện tiêu biểu của hội hoạ đương đại Việt Nam. Tác phẩm “Ghế đỏ” của Đặng Xuân Hòa đã gây sự chú ý của công chúng và đồng nghiệp trong thời gian vừa qua. Ghế đỏ chỉ là một cái cớ, bởi vì bức tranh không chỉ nhắm vào cái ghế. Cái ghế chỉ là một của nhiều vật khác trong bức tranh. Thậm chí, cái ghế đó có quá ít chi tiết, nằm dạt qua một bên, và sắc màu hòa lẫn như trở thành một phần của cái nền đỏ của bức tranh. Có muốn nó trở thành
  3. vật chính, cũng khó mà áp đặt được. Thế thì tại sao bức tranh lại đặt tên là “Ghế Đỏ”? Bởi vì cái tên ghế đỏ được dùng như một điểm khởi đầu để dẫn người xem vào bức tranh. Là một vật lớn nhất, nên nhất thời tạo chú ý đến người xem, nhưng sau đó vì thiếu chi tiết, mắt người xem sẽ bỏ qua và lướt đến đến những vật kế bên. Hình thù của các vật thể được giản lược tối đa, dùng chỉ những nét thẳng và cong đơn giản. Hình khối của vật thể cũng được thể hiện một cách vừa đủ để nhận dạng, với sự pha trộn một ít tính chất của trường phái lập thể. Sự rời rạc của các vật thể cũng làm tăng lên sự tương tác của màu sắc. Sự vừa đủ để nhận dạng này có công dụng làm người xem có một cái khung sườn để liên hệ, và do đó, giữ được sự chú ý của người xem. Tuy nhiên, tất cả chỉ là một cái cớ, một cây cầu với người xem, bởi vì mục đích chính của nhà hoạ sĩ là tấu lên một bản nhạc màu sắc. Nền đỏ, phụ họa bởi màu cam tạo cảm giác năng động. Những chấm phá vuông xanh, màu lạnh dưới đáy tạo nên một nhịp điệu lên xuống vui tươi. Bên trên chứa đựng nhiều cách điệu chi tiết hơn để thoả mãn kích thích màu sắc với mắt người xem. Ghế đỏ, đơn giản, là một bức tranh màu sắc vui tươi, lạc quan. Tôi vẽ chân dung họa sỹ Đặng Xuân Hòa bằng chất liệu bút phớt trên toan trong loạt tranh chân dung các nghệ sỹ: Nguyễn Trọng Khôi, Thái Bá Vân, Doãn Hoàng Giang…

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản