B GO DC VÀ ĐÀO TO B NI V
…………/………… ……/……
HC VIN HÀNH CHÍNH QUC GIA
VÕ NGC M THƯ
CHT LƯỢNG DCH V CÔNG TRC TUYN TRONG
LĨNH VỰC TƯ PP - H TỊCH TRÊN ĐA BÀN QUN TÂN
P, TNH PH H CHÍ MINH
Chuyên ngành: Qun lý công
s: 8 34 04 03
TÓM TT LUN VĂN THẠC QUN CÔNG
TP. H C MINH - NĂM 2024
Công tnh đưc hoàn thành ti: HC VIN HÀNH CHÍNH QUC GIA
Ngưi hưng dn khoa hc: TS. Lê Th Hng
Phn bin 1:
Phn bin 2:
Luận văn đưc bo v ti Hội đồng chm luận văn thạc sĩ, Học vin Hành chính Quc
gia
Đa đim: Phòng hp 207, Nhà A - Hội trưng bo v luận văn thạc sĩ, Hc vin Hành
chính Quc gia
S: 10 - Đưng 3 tháng 2 - Qun 10 - Thành ph H Chí Minh
Thi gian: vào hi gi tháng năm 2024
Có th tìm hiu luận văn tại Thư vin Hc vin Hành chính Quc gia
hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại hc, Hc vin Hành chính Quc gia.
1
M ĐẦU
1. Lý do chọn đ tài
Vic ng dng công ngh thông tin vào hoạt động của các cơ quan nhà c là một xu ng mi đưc
nhiều c trên thế gii quan tâm. Xây dng mt Chính ph hiện đại là yêu cu tt yếu nhm mục đích tăng
ng hiu lc, hiu qu hot động ca Chính phủ, đồng thờing tính công khai, minh bạch, t đó tạo điu kin
cho ngưi dân doanh nghip thc hin quyn dân ch trong vic tham gia quản lý nhà c.
Trong giai đoạn hin nay, công cuc ci cách hành cnh ti Việt Nam đã đưc Nc quan tâm và tp
trung nhiu ngun lc thc hiện. Trong đó, nội dung hiện đại hóa hành chính là mt trong nhng nhim v quan
trọng hàng đầu. Vi bi cnh hi nhp quc tế trình độ khoa hc k thut ngày càng tiến b, vic phát trin
ng dng công ngh thông tin trong quy trình x lý công vic ca tng cơ quan hành cnh nhà c, gia các
cơ quan hành cnh nhà c vi nhau trong giao dch vi t chc, cá nhân, đặc bit là trong hoạt động cung
cp dch v hành chính công, dch v công của đơn vị s nghip công lp cn phi đưc nâng cao cht lưng
phù hp với xu hướng phát trin ca thời đại, hướng đến mt nn hành chính chuyên nghip, hiện đại; đáp ng
yêu cu công nghip hóa, hiện đi hóa và đổi mi đất nước.
Nhm góp phn hoàn thành mt trong nhng mc tiêu và nhim v trng tâm thì vic hoàn thin đẩy
mnh hot động ca mạng thông tin đin t nh Ngh quyết s 76/NQ-CP ca Chính ph ban hành Chương
trình tng th ci cách hành cnh nhà c giai đon 2021 2030 ca Chính ph, xây dng Cng thông tin dch
v công quc gia là nội dung đầu tiên cần đưc ctrng. Cùng vi đó, nhiu nhim v ca công tác hiện đại
hóa hành chính đưc đề ra như: Đến năm 2030, 100% thủ tc nh chính, có yêu cầu nghĩa v tài chính, đưc
trin khai thanh toán trc tuyến, trong s đó, t l giao dch thanh tn trc tuyến đạt t 50% tr lên; Ti thiu
90% th tc hành chính ca các bộ, ngành, địa phương, có đủ điu kiện, đưc cung cp trc tuyến mc độ 3
4, đồng thi, hoàn thành vic ch hp, cung cp trên Cng Dch v công quc gia. T l h sơ gii quyết trc
tuyến mức độ 3 và 4 trên tng s h sơ đạt ti thiu 80%; 90% s ng ngưi dân, doanh nghip tham gia h
thng Chính ph đin t đưc xác thực định danh đin t thông suthp nht trên tt c các h thng thông
tin ca các cp chính quyn t Trung ương đến địa phương; Mc độ hài lòng của ngưi dân, doanh nghip v
gii quyết th tc hành chính đt ti thiểu 95%. Trong đó, mc độ hài lòng v gii quyết các th tc hành chính
lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu đạt ti thiu 90%.
Cùng vi s phát trin kinh tế - hi của TPHCM nói chung cũng như trên đa bàn qun Tân Pnói
riêng, vic ng dng công ngh thông tin trong các th tc hành cnh ngày càng đưc ngưi dân s dng rng
rãi để đáp ng nhu cu cuc sng hàng ngày của ngưi dân và yêu cu của ngưi dân đối vi các dch v công
trc tuyến ngày càng đòi hỏi cao n.
Ti qun Tân Phú, vic dch v công trc tuyến trong lĩnh vực pháp - H tch đã đạt được nhng kết
qu đáng khích l. Các dch v như đăng ký khai sinh, kết hôn, ly hôn, chng thc văn bn giy t nhiu th
tục khác đã đưc trin khai trc tuyến, giúp ngưi dân có th thc hin mi u cu mt cách nhanh chóng,
thun tin mà không cn phi trc tiếp đến các cơ quan nh cnh.
T l h sơ đưc x lý trc tuyến ngày càng tăng, gim áp lc cho b phn mt ca truyn thống. Hơn
na, việc lưu tr qun lý h sơ, dữ liệu đin t cũng đưc thc hin khoa hc, hiu qu n, tiết kim chi phí
không gian cho quận. Ngưi dân hài lòng vi s thun tin, minh bch ca các dch v công trc tuyến, giúp
2
nâng cao lòng tin vào nn hành cnh công quận. Đội ngũ cán bộ cũng đưc đào tạo, nâng cao năng lc ng
dng công ngh thông tin, phc v tốt n nhu cu của người dân.
Tuy nhiên trên thc tế, chất lưng dch v công trc tuyến vẫn ca thc s đáp ứng đưc nhu cu s
dụng ngày càng cao ngưi n đặc biệt là ngưi dân nhng thành ph ln. Vì vy vic ng dng công ngh
thông tin vào quá trình gii quyết th tục hành chính nói chung Tư pháp - H tch nói riêng cn phải đưc
nâng cao v cơ s vt cht h tng nâng cao chất lưng cung cp dch v công để đáp ứng nhu cu s dng
của ngưi dân.
Xut phát t các lý do trên, tôi chọn đề tài “Chất lượng dch v công trc tuyến trong lĩnh vc Tư
pháp - H tịch trên đa bàn qun Tân Phú, Thành ph H Chí Minh” làm đề tài luận văn thạc sĩ chuyên
ngành Qun lý công.
2. Tình hình nghiên cu liên quan đến đ tài luận văn
Tác gi T Văn Hng (2021), Đánh giá chất ng dch v công trc tuyến trong lĩnh vc pháp - H
tch ti qun Tân Phú, thành ph H Chí Minh, Tp c Khoa học Tờng Đại hc M TP.HCM đã đi sâu tìm
hiểu và đánh giá thực trng chất lưng các dch v công trc tuyến liên quan đến lĩnh vực pháp h tch trên
địa bàn qun Tân Phú, Thành ph H Chí Minh. Nghiên cu s dụng phương pháp khảo sát, thu thp ý kiến ca
420 người dân đã s dng các dch v công trc tuyến như đăng khai sinh, kết hôn, ly hôn, chng thực văn
bn giy t... ti qun Tân Phú. c yếu t đánh giá chất lưng dch v bao gồm: độ tin cy, kh năng đáp ng,
s đảm bo, s cm thông các yếu t hu hình th hin qua cng thông tin, giao din s dng. Kết qu nghiên
cu cho thấy ngưi n đánh giá cao độ tin cy, s đảm bo ca các dch v công trc tuyến. Tuy nhiên, kh
năng đáp ng, thái độ, s thu hiu nhu cu ca cán b, công chc còn hn chế. Giao din, cng thông tin cung
cp dch v ca thực s thân thin, thông minh, cn nâng cp.
Nguyn Th Quỳnh Đoàn Hu Dũng (2020), ng dụng hình SERVQUAL trong đánh giá cht
ng dch v công trc tuyến lĩnh vc Tư pháp - H tch qun Tân Phú, Tp cNghiên cu Tài chính
Marketing đã s dng hình SERVQUAL nhằm đo lường đánh giá chất lưng dch v công trc tuyến
trong lĩnh vựcpháp, hộ tch trên địa bàn qun Tân Phú. Mô hình SERVQUAL là mt công c đánh giá chất
ng dch v ph biến, gm 5 thành phần chính: Đồng cảm, Đáp ứng, Đảm bo, Tin cậy và Pơng tin hu
hình. Nghiên cu đã tiến hành khảo sát 350 ngưi dân s dng dch v công trc tuyến trong lĩnh vực pháp,
h tch ti qun Tân Phú v mc độ k vng nhn thc ca h đối vi 5 thành phn trên. Kết qu nghiên cu
ch ra rằng, người dân đánh giá cao nhất v tnh phần Đảm bo, tiếp theo là Tin cy và thp nhất là Đáp ng.
Có s chênh lệch đáng kể gia k vng và nhn thc của ngưi dân v cht lưng dch v công trc tuyến. C
th, k vng của ngưi dân v tính Đồng cm, s Đáp ng kp thời, Phương tin hu hình ca h thng dch v
là khá cao, song nhn thc thc tế li ca đạt đưc.
Tác gi Bùi Hoàng Minh (2013), ng dng công ngh thông tin trong cung cp dch v công trc tuyến
ti tnh Tha Thiên Huế, luận văn thạc sĩ Quản lý công, Hc vin Hành chính Quc gia. Tác gi đã phân tích
tính thc tin, s cn thiết ca vic ng dng công ngh thông tin trong cung cp dch v công trc tuyến ti tnh
Tha Thiên Huế; phân tích thc tiễn đưa ra quan điểm, đề xut cá nhân nhm nâng cao chất lưng cung cp
dch v công trc tuyến ti tnh Tha Thiên Huế hin nay.
Tác gi Đào Hưng (2017), Cung cp dch v công trc tuyến cp huyn trên địa bàn tỉnh Đắk Lk, Lun
văn Thạc sĩ quản lý công, Hc vin Hành chính Quc gia. Tác gi cũng đã h thng lý lun cơ bn v dch v
3
công, trong đó đưa ra các khái nim v dch v công, DVCTT, các nhân t tác động đến cung cp dch v công
cp huyện như: hạ tng công ngh thông tin, môi tng pháp lý, chính sách v ng dng công ngh thông tin,
trình đ tin hc ca công chc, các yếu t kinh tế - hội và đưa ra kinh nghim ca mt s quc gia trên thế
gii mt s địa phương trong c. Tác gi cũng đã phân tích thc tin, nhng kết qu đạt được, hn chế
trong cung cp dch v công trc tuyến cp huyện trên đa bàn tnh Đắk Lk. T đó, c gi đề xut mt s gii
pháp nhm hoàn thin vic cung ng dch v công trc tuyến cp huyện trên địa bàn tnh Đắk Lk.
Bên cạnh đó, còn mt s công trình có liên quan như: Đỗ Vit Toàn (2013), ng dng công ngh thông
tin trong thc hin th tc hành chính v hi quan ti cc Hi quan tnh Đắk Lk, Luận n Thạc sĩ, Hc vin
Hành cnh Quc gia. Trần Đức Thin (2014), Phát trin dch v công đin t cp huyện trên địa n tnh Đắk
Lk, Luận văn Thạc sĩ quản lý công, Hc vin Hành chính Quc gia.
Nghiên cu v chất lưng dch v công dch v hành chính công đã dựa trên các nh lý thuyết
thc nghim khác nhau. Tuy vy, các tác gi ch yếu nghiên cu v dch v công dch v hành chính công,
vic nghiên cu chất lưng dch v hành chính công trc tuyến còn thiếu và ca có nghiên cu nào v cht
ng dch v công trc tuyến trong lĩnh vc Tư pháp - H tch trên đa bàn qun Tân P
3. Mục đích nhiệm v ca luận văn
- Mục đích nghiên cu: Khảo sát, đánh giá thực trng cht lưng dch v công trc tuyến trong lĩnh vực
Tư pháp - H tch trên địa bàn qun Tân Phú, Thành ph H CMinh đ xut mt s gii pháp nâng cao cht
ng dch v công trc tuyến trong lĩnh vực Tư pháp - H tch ca qun Tân Phú
- Nhim v nghiên cu:
+ H thng hóa mt s vấn đề lý lun v chất lưng dch v hành chính công trc tuyến trong lĩnh vc Tư
pháp - H tch
+ Nghiên cu cơ s thc tin v dch v công trc tuyến
+ Đánh giá chất lưng dch v hành chính công trc tuyến trong lĩnh vự Tư pháp - H tch qun Tân Phú
Tnh ph H CMinh
+ Đề xut đưc gii pháp nâng cao cht lưng dch v hành chính công trc tuyến trong lĩnh vực Tư pháp
- H tch ti qun Tân Phú Thành ph H Chí Minh
4. Đối tượng và phm vi nghiên cu ca luận văn
- Đối ng nghiên cu: Chất lưng dch v công trc tuyến trong lĩnh vực pháp - H tch ti qun Tân
Phú Thành ph H Chí Minh
- Phm vi nghiên cu:
+ Phm vi ni dung: Cht lưng dch v công trc tuyến trong lĩnh vực Tư pháp - H tch.
+ Phm vi không gian: luận văn tiến nh nghiên cu trên địa bàn qun Tân Phú, Thành ph H CMinh
+ Phm vi thi gian: t năm 2020 đến năm 2022
5. Phương pháp luận phương pháp nghn cu ca luận văn
- Phương pháp nghiên cu:
+ Nghiên cu tài liu: Thu thp, phân ch và tng hp các tài liệu liên quan đến cht lưng dch v công
trc tuyến, quy định pháp lý v dch v công trc tuyến trong lĩnh vực Tư pháp - H tch, các nghiên cứu tc
đây v ch đề y.