Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH PCI 2015<br />
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG<br />
? NGUYỄN VĂN HÙNG *<br />
- HÀ MAI LINH PHÙNG**<br />
<br />
<br />
Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh<br />
cấp tỉnh (PCI) được thực hiện với sự hợp<br />
tác giữa Phòng Thương mại và Công<br />
nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát<br />
triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua Dự<br />
án Sáng kiến Cạnh tranh Việt Nam (VNCI),<br />
đã trở thành hoạt động thường niên<br />
thu hút sự quan tâm với ảnh hưởng tích<br />
cực đến cấp chính quyền tất cả các tỉnh,<br />
thành phố của Việt Nam, cộng đồng doanh<br />
nghiệp trong nước, nhà đầu tư trong và<br />
2015 là kết quả điều tra năm thứ 11 liên tiếp, với sự<br />
ngoài nước. PCI 2005 - 2015 chứng kiến sự<br />
tham gia của 8.335 doanh nghiệp dân doanh.<br />
trưởng thành trong phương pháp luận<br />
nghiên cứu PCI về môi trường kinh doanh Kết quả khảo sát trước tiên cho thấy cảm nhận<br />
địa phương và sự chuyển biến ngày càng của nhóm doanh nghiệp này về triển vọng kinh doanh<br />
tích cực trong công tác quản lý và điều khởi sắc trong năm 2015, thể hiện qua tỷ lệ doanh<br />
hành kinh tế của chính quyền cấp tỉnh, nghiệp tăng quy mô đầu tư vốn, tuyển dụng lao động<br />
thành phố tại Việt Nam. Kết quả điều tra<br />
tăng cao; và đến gần ½ doanh nghiệp có kế hoạch<br />
mở rộng quy mô kinh doanh trong vòng 2 năm tới.<br />
Chỉ số PCI thực sự đã và đang giúp các<br />
nhà lãnh đạo có thể đánh giá một phần Khoảng cách điểm số giữa nhóm đầu bảng và cuối<br />
tác động của sự thay đổi chính sách và bảng được nới rộng lần đầu tiên sau 4 năm, cho thấy<br />
tác động của các chính sách đó. những nỗ lực cải cách của các tỉnh “ngôi sao”.<br />
Kết quả Chỉ số cơ sở hạ tầng PCI 2015: Bình Dương,<br />
Đà Nẵng, Đồng Nai, Vĩnh Phúc, Thành phố Hồ Chí<br />
I. Vài nét chung về Chỉ số năng lực cạnh tranh Minh là 5 tỉnh, thành phố được các doanh nghiệp dân<br />
cấp tỉnh PCI 2015 doanh đánh giá tốt nhất về cơ sở hạ tầng.<br />
<br />
1. Từ cảm nhận của doanh nghiệp dân doanh 2. Từ cảm nhận của doanh nghiệp có vốn đầu<br />
tư nước ngoài<br />
Chỉ số PCI đại diện cho tiếng nói chung của cộng<br />
đồng doanh nghiệp (DN) về chất lượng điều hành Cuộc khảo sát thu thập ý kiến của 1.584 doanh<br />
kinh tế của 63 tỉnh, thành phố Việt Nam. Báo cáo PCI nghiệp FDI đến từ 43 quốc gia khác nhau, hoạt động<br />
*<br />
TS., Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng.<br />
**<br />
ThS., Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng.<br />
<br />
2 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br />
Ñaø Naüng<br />
Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br />
<br />
<br />
trên địa bàn 14 tỉnh, thành phố của Việt Nam có mật cao (75,1%) thuộc mẫu khảo sát là doanh nghiệp siêu<br />
độ doanh nghiệp FDI tập trung cao. Kết quả điều tra nhỏ.1 Qua quá trình hoạt động, và mở rộng quy mô<br />
lớn nhất và toàn diện nhất này cho thấy một tâm lý thì cơ cấu theo quy mô lao động có sự dịch chuyển,<br />
lạc quan thể hiện qua tỷ lệ doanh nghiệp FDI đã tăng tập trung vào khoảng từ 10 đến 50 lao động.<br />
đầu tư và tuyển dụng lao động mới tăng cao; và tỷ lệ Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các<br />
doanh nghiệp FDI có kế hoạch mở rộng hoạt động doanh nghiệp nói chung trên địa bàn thành phố Đà<br />
sản xuất kinh doanh trong thời gian tới cũng gia tăng; Nẵng được phản ánh phần nào qua Kết quả hoạt<br />
- Tỷ lệ doanh nghiệp FDI trước khi chọn Việt Nam động kinh doanh của các doanh nghiệp được khảo<br />
đã cân nhắc nhiều đến các điểm đến đầu tư khác là sát. Từ năm 2014 trở lại đây, với dự báo về nền kinh<br />
Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia tăng cao so với tế khởi sắc hơn, tỷ lệ doanh nghiệp cho biết sẽ mở<br />
những năm trước. Việt Nam được đánh giá có lợi thế rộng đầu tư thông qua gia tăng vốn đầu tư và tăng<br />
hơn ở các mặt: mức thuế suất thấp, nguy cơ bị thu hồi quy mô lao động so với thời điểm mới hoạt động tiếp<br />
tài sản thấp, khả năng tham gia vào quá trình hoạch tục tăng.<br />
định chính sách và bất ổn chính sách thấp. Tuy vậy, Nếu tỷ lệ doanh nghiệp báo lỗ năm 2014 tăng đột<br />
những lĩnh vực Việt Nam cần báo động đó là: chi phí biến thì PCI 2015 cho thấy sự dừng lại của hiện tượng<br />
không chính thức, gánh nặng về các quy định pháp này, chỉ còn 26,7% so với 34,4% năm 2014. Đáng chú<br />
luật, chất lượng dịch vụ hành chính công, chất lượng ý, có đến 85,7% của 26,7% DN báo lỗ là doanh nghiệp<br />
và độ ổn định của cơ sở hạ tầng. siêu nhỏ.<br />
II. Kết quả chỉ số PCI Đà Nẵng năm 2015 Tỷ lệ doanh nghiệp dự kiến mở rộng quy mô kinh<br />
Từ năm 2013, thành phố Đà Nẵng quay trở lại với vị doanh tiếp tục đà tăng từ năm 2014, sau khi có sự sụt<br />
trí dẫn đầu PCI toàn quốc, và tiếp tục trụ hạng tại PCI giảm mạnh ở năm 2012 và 2013, tương đương 56,9%,<br />
2014. Kết quả PCI 2015 được công bố đầu năm nay với đặc biệt trong đó đến 71,1% con số đó là doanh<br />
ngôi vị quán quân cho thành phố Đà Nẵng cho thấy nghiệp siêu nhỏ.<br />
môi trường đầu tư kinh doanh của thành phố tiếp 2. Kết quả chỉ số PCI Đà Nẵng năm 2015<br />
tục được cộng đồng doanh nghiệp địa phương đánh<br />
PCI 2015 là năm thứ 3 liên tiếp Đà Nẵng giữ vị trí<br />
giá khả quan nhất trong mối tương quan so sánh với<br />
dẫn đầu với điểm số có sự cải thiện đáng kể so với<br />
62 tỉnh, thành phố còn lại trong cả nước. Đây vừa là<br />
năm 2014, từ 66,87 điểm tăng lên 68,34 điểm.<br />
cơ hội vừa là thách thức đối với chính quyền thành<br />
phố để làm sao có thể thúc đẩy phát triển khối kinh Bảng 1. Điểm số, vị trí xếp hạng PCI Đà Nẵng<br />
tế tư nhân và thu hút đầu tư trong và ngoài nước, góp giai đoạn 2005 - 2015<br />
phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.<br />
Vị trí Nhóm xếp<br />
Năm Điểm số PCI (/100)<br />
1. Đặc điểm doanh nghiệp thuộc quy mô (/63) hạng<br />
khảo sát 2015 68,34 1 Rất tốt<br />
PCI 2015 đã tiến hành khảo sát và thu nhận lại 2014 66,87 1 Rất tốt<br />
được 262 phiếu phản hồi của các doanh nghiệp dân 2013 66,45 1 Rất tốt<br />
doanh hiện đang hoạt động trên địa bàn thành phố 2012 61,71 12 Tốt<br />
Đà Nẵng. Cơ cấu mẫu khảo sát cũng phản ảnh khá 2011 66,98 5 Rất tốt<br />
đồng nhất với cơ cấu doanh nghiệp theo ngành, nghề 2010 69, 77 1 Rất tốt<br />
đang hoạt động trên địa bàn thành phố. Riêng doanh<br />
2009 75,96 1 Rất tốt<br />
nghiệp được khảo sát hoạt động trong lĩnh vực dịch<br />
vụ - thương mại chiếm khoảng hơn 70%; lĩnh vực xây 2008 72,18 1 Rất tốt<br />
dựng chiếm 18%; công nghiệp và chế tạo chỉ chiếm 2007 72,96 2 Rất tốt<br />
3%; nông - lâm nghiệp - thủy sản chiếm 2%. 2006 75,39 2 Rất tốt<br />
Quy mô lao động của mẫu doanh nghiệp khảo 2005 70,67 2 Tốt<br />
sát cũng thấp, chủ yếu (75,1%) là dưới 10 lao động Nguồn: Tổng hợp số liệu Báo cáo PCI<br />
(trong đó 39,3% dưới 5 lao động), tức là một tỷ lệ rất các năm 2005 - 2015<br />
<br />
Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br />
Ñaø Naüng<br />
3<br />
Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br />
<br />
<br />
Kết quả năm nay cho thấy Đà Nẵng có đến 5 chỉ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp của Đà<br />
số thành phần tăng điểm và tăng thứ hạng, 1 chỉ số Nẵng đã có những kết quả khả quan hơn so với năm<br />
giảm điểm, tăng hạng và 1 chỉ số tăng điểm nhưng trước, nổi bật là ở chỉ tiêu Giá trị trung vị của Thời gian<br />
sụt thứ hạng và đến 3 chỉ số đồng thời giảm điểm số chờ đợi để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng<br />
và thứ hạng so với PCI 2014. đất giảm còn 15 ngày (so với 30 ngày PCI 2014).<br />
<br />
- 5 chỉ số thành phần tăng điểm số và tăng hạng Tuy nhiên, lưu ý rằng trong 88,64% doanh nghiệp<br />
là: Chỉ số Chi phí gia nhập thị trường, Tính minh bạch trả lời có đăng ký hoặc sửa đổi đăng ký DN thông qua<br />
và tiếp cận thông tin, Tính năng động, Thiết chế pháp bộ phận một cửa, tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá tốt các<br />
lý, Đào tạo lao động. mặt của hiệu quả, chất lượng dịch vụ Một cửa năm<br />
nay thấp hơn năm trước.<br />
- Chỉ số Cạnh tranh bình đẳng giảm điểm số (4,77<br />
so với 4,81) nhưng lại tăng hạng lên 36 từ 39 năm ii) Tính minh bạch và tiếp cận thông tin<br />
2014. Chỉ số thành phần “Tính minh bạch và tiếp cận<br />
- Chỉ số Chi phí thời gian thực hiện các quy định thông tin” của Đà Nẵng năm 2015 dẫn đầu cả nước<br />
Nhà nước (NN) có tăng điểm nhẹ (từ 7,47 lên 7,50 với 7,33 điểm, tăng 9 bậc và 0,74 điểm so với PCI 2014.<br />
điểm) nhưng sụt xuống thứ hạng 10 so với thứ hạng Tuy vậy, vẫn còn những chỉ tiêu được đánh giá không<br />
8 năm 2014. được khả quan bằng kết quả PCI năm 2014:<br />
<br />
- 3 chỉ số đồng thời giảm điểm số và thứ hạng là: - Cần có “mối quan hệ” để có được các tài liệu<br />
Chỉ số Tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng kế hoạch của tỉnh - Tỷ lệ DN chọn vẫn còn khá cao -<br />
68,55%, giảm không đáng kể so với 69,29% của PCI<br />
đất, Hỗ trợ doanh nghiệp, Chi phí không chính thức.<br />
2014.<br />
● Nhóm các chỉ số cải thiện cả về điểm số và<br />
- Thương lượng với cán bộ thuế là phần thiết yếu<br />
thứ hạng<br />
trong hoạt động kinh doanh - Tỷ lệ DN chọn tăng từ<br />
i) Chi phí gia nhập thị trường 47,43% lên 50,84%.<br />
Theo kết quả điều tra PCI năm 2015, chỉ số Chi phí - Khả năng DN luôn luôn hoặc thường xuyên có<br />
gia nhập thị trường của Đà Nẵng tiếp tục có những thể dự đoán được trong thực thi pháp luật của thành<br />
bước cải thiện, đạt thứ hạng 2 (tăng 1 bậc so với năm phố - % tỷ lệ DN chọn giảm từ 8,27% xuống 3,96%.<br />
2014) với 9,19 điểm (tăng 0,16 điểm so với PCI 2014).<br />
iii) Tính năng động và tiên phong của lãnh đạo<br />
Năm 2015, công tác cải cách, đơn giản hóa các thủ thành phố<br />
<br />
<br />
Bảng 2. Điểm số và xếp hạng các chỉ số thành phần PCI Đà Nẵng năm 2015/2014<br />
<br />
Năm 2014 Năm 2015<br />
Chỉ số thành phần<br />
Xếp hạng Điểm số Xếp hạng Điểm số<br />
Chi phí gia nhập thị trường 3 9,03 2 9,19<br />
Tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất 9 6,42 16 6,35<br />
Tính minh bạch và tiếp cận thông tin 7 6,59 1 7,33<br />
Chi phí thời gian để thực hiện các quy định Nhà nước 8 7,47 10 7,50<br />
Chi phí không chính thức 4 6,35 11 6,11<br />
Tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh 3 5,91 2 6,17<br />
Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp 8 6,16 10 6,06<br />
Chất lượng đào tạo lao động 1 7,53 1 7,62<br />
Thiết chế pháp lý 15 6,30 11 6,46<br />
Cạnh tranh bình đẳng 39 4,81 36 4,77<br />
Nguồn: Tổng hợp từ số liệu của VCCI<br />
<br />
4 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br />
Ñaø Naüng<br />
Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br />
<br />
<br />
và 59,91%.<br />
Ngược lại, kết quả PCI 2015 cho thấy tỷ lệ DN có<br />
niềm tin vào hệ thống tư pháp cấp thành phố là khá<br />
khiêm tốn, khi mà chỉ có 31,78% DN cho rằng Hệ<br />
thống tư pháp luôn luôn/thường xuyên cho phép các<br />
DN tố cáo hành vi tham nhũng của các công chức,<br />
con số này đã giảm so với 36,50% năm 2014; và chỉ<br />
có 37,97% DN sẵn sàng sử dụng tòa án để giải quyết<br />
tranh chấp, tiếp tục giảm so với 43,94% năm 2014.<br />
v) Đào tạo lao động<br />
Chỉ số Đào tạo lao động của PCI Đà Nẵng 2015 tiếp<br />
tục giữ vị thứ 1 và điểm số giữ đà tăng so với PCI 2014<br />
với 7,62 điểm. So với PCI 2014, kết quả đánh giá phần<br />
Điểm số chỉ số Tính năng động và tiên phong của<br />
lớn các chỉ tiêu thuộc chỉ số thành phần Chất lượng<br />
lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp tiếp tục dẫn đầu trong PCI<br />
đào tạo lao động PCI 2015 thay đổi không đáng kể.<br />
2015. Kết quả chỉ số thành phần này của Đà Nẵng<br />
trong PCI 2015 tăng được 1 bậc, từ vị thứ 3 lên vị thứ ● Chỉ số tăng điểm nhưng tụt hạng<br />
2 và điểm số tăng từ 5,91 lên 6,17 điểm. * Chi phí thời gian để thực hiện các quy định của<br />
Theo kết quả PCI 2015, cảm nhận của các doanh Nhà nước<br />
nghiệp địa phương về tính năng động và tiên phong Năm 2015, Chỉ số thành phần về chi phí thời gian<br />
của chính quyền thành phố không có thay đổi đáng của Đà Nẵng có tăng điểm nhẹ (0,03 điểm) nhưng tụt<br />
kể so với PCI 2014. Một số chỉ tiêu có kết quả đánh giá 2 bậc, từ vị thứ 8 xuống vị thứ 10, cho thấy các địa<br />
khá khả quan là: phương khác có cải thiện về điểm số trong chỉ số này.<br />
- Tỷ lệ DN đồng ý đối với Tính linh hoạt (nhưng Chỉ số thành phần này của Đà Nẵng được đánh giá<br />
trong khuôn khổ pháp luật) nhằm tạo môi trường khả quan hơn so với kết quả năm trước đó hầu như ở<br />
kinh doanh thuận lợi cho các DN tư nhân tăng từ tất cả các chỉ tiêu. Đặc biệt đáng lưu ý, số giờ làm việc<br />
86,38% lên 87,39%. với thanh tra, kiểm tra thuế đã giảm xuống từ 4 giờ<br />
- Tỷ lệ DN đồng ý đối với Tính năng động, sáng còn 3 giờ trong PCI 2015.<br />
tạo trong giải quyết các vấn đề mới phát sinh tăng từ Về các cơ quan đã thanh tra, kiểm tra DN nhiều<br />
76,58% lên 79,91% nhất trong năm 2014, kết quả cho thấy nổi bật các<br />
- Tỷ lệ DN có cảm nhận tích cực về thái độ của đơn vị sau: quản lý thị trường (21,56%); thuế (18,19%);<br />
chính quyền thành phố đối với khu vực dân doanh an toàn phòng chống cháy nổ (8,14%).<br />
tương đương với kết quả PCI 2014, xấp xỉ 45,80%. ● Chỉ số có sự cải thiện về thứ hạng nhưng điểm<br />
iv) Thiết chế pháp lý số giảm<br />
<br />
Chỉ số Thiết chế pháp lý của Đà Nẵng PCI 2015 đã * Cạnh tranh bình đẳng<br />
cải thiện hơn về thứ hạng và điểm số sau khi có sự suy Chỉ số thành phần Cạnh tranh bình đẳng là chỉ<br />
giảm mạnh trong PCI 2014; năm nay, thứ hạng tăng số bị đánh giá quan ngại nhất với điểm số, thứ hạng<br />
được 4 bậc và 0,16 điểm so với kết quả năm 2014. thấp nhất so với các chỉ số thành phần khác của Đà<br />
Có nhiều chỉ tiêu thuộc Thiết chế pháp lý được Nẵng, từ khi chỉ số được đưa vào sử dụng trong PCI<br />
doanh nghiệp đánh giá khả quan hơn trong PCI 2015. 2013. PCI 2014 Đà Nẵng chứng kiến sự sụt giảm mạnh<br />
Đáng chú ý là các chỉ tiêu có sự cải thiện đáng kể như: của chỉ số này. Năm nay, điểm số chỉ số này của Đà<br />
Tỷ lệ DN đồng ý rằng Tòa án các cấp thành phố xét xử Nẵng tiếp tục giảm, từ 4,81 xuống 4,77 điểm, mặc dù<br />
các vụ kiện kinh tế nhanh chóng và Phán quyết của thứ hạng lại tăng từ 39 lên vị thứ 36. Nhìn chung, mặt<br />
tòa án được thi hành nhanh chóng tăng cao so với bằng chung điểm số của các tỉnh, thành phố trong cả<br />
năm 2014, lần lượt là 67,42% và 70,51% so với 54,89% nước đều bị thấp trong PCI 2015.<br />
<br />
Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br />
Ñaø Naüng<br />
5<br />
Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br />
<br />
<br />
Lưu ý những chỉ tiêu tiếp tục có sự thay đổi theo ii) Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp<br />
chiều hướng xấu hơn nữa phải kể đến là:<br />
Chỉ số “Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp” của PCI Đà<br />
- Việc thành phố ưu ái cho các tổng công ty, tập Nẵng 2014 đã có sự cải thiện vượt bậc, tuy vậy PCI<br />
đoàn của Nhà nước gây khó khăn cho DN bạn: 34,87% 2015 lại chứng kiến sự sụt giảm trở lại, tụt 2 bậc và<br />
lên 42,48%. giảm 0,1 điểm, hiện xếp vị thứ 10 với 6,06 điểm.<br />
- Thành phố ưu tiên giải quyết các vấn đề, khó Nhìn chung, tỷ lệ doanh nghiệp cho biết đã sử<br />
khăn cho DN nước ngoài hơn là DN trong nước: dụng các loại dịch vụ hỗ trợ ở tất cả các nội dung đều<br />
42,13% lên 46,54% . thấp hơn so với kết quả năm 2014. Tuy nhiên, tỷ lệ<br />
doanh nghiệp cho biết sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ hỗ<br />
- Thành phố ưu tiên thu hút đầu tư nước ngoài<br />
trợ doanh nghiệp (hiện đã sử dụng) đều cao, điều này<br />
hơn là phát triển khu vực tư nhân: 41,99% lên 52,61%.<br />
có thể cho thấy chất lượng dịch vụ hỗ trợ được doanh<br />
- Thuận lợi trong việc tiếp cận đất đai là đặc quyền nghiệp đánh giá tương đối đáp ứng nhu cầu mong<br />
dành cho các DN FDI: 28,87% đồng tình so với chỉ có đợi của doanh nghiệp.<br />
12,64% PCI 2013.<br />
iii) Chi phí không chính thức<br />
- Ưu đãi với các công ty lớn (nhà nước và tư nhân)<br />
Chỉ số Chi phí không chính thức này của Đà Nẵng<br />
là trở ngại cho hoạt động kinh doanh của bản thân<br />
DN: 52,97% lên 56,62%. tiếp tục bị giảm điểm, từ 6,35 xuống còn 6,11 điểm,<br />
đồng thời tụt hạng xuống còn vị trí 11, sau khi đã sụt<br />
● Nhóm chỉ số đồng thời giảm điểm và tụt hạng giảm đến 1,15 điểm trong PCI 2014 so với điểm số cao<br />
i) Tiếp cận đất đai và ổn định sử dụng đất nhất 7,5 điểm của PCI 2013. Theo xu hướng chung<br />
của cả nước, Chi phí không chính thức chưa có dấu<br />
Chỉ số thành phần “Tiếp cận đất đai và ổn định<br />
hiệu giảm bớt. Đánh giá của doanh nghiệp về các chỉ<br />
trong sử dụng đất” của PCI Đà Nẵng 2015 tiếp tục<br />
tiêu thuộc Chi phí không chính thức trong PCI 2015<br />
giảm điểm với mức giảm là 0,07 điểm, nhưng tụt thứ<br />
tiếp tục cho thấy cảm nhận tiêu cực hơn về lĩnh vực<br />
hạng xuống đến vị thứ 16 so với vị thứ 9 trong PCI<br />
này tại địa phương:<br />
2014. Những chỉ tiêu có sự biến động theo hướng<br />
tiêu cực đáng lưu ý như sau: - Tỷ lệ DN cho rằng các DN cùng ngành phải trả<br />
thêm các khoản chi phí không chính thức để tạo<br />
- Về khả năng tiếp cận đất đai, tỷ lệ DN cho rằng<br />
thuận lợi cho hoạt động kinh doanh tiếp tục tăng, từ<br />
DN ngoài quốc doanh không gặp cản trở về tiếp cận<br />
53,5% lên 57,09%.<br />
đất đai hoặc mở rộng mặt bằng kinh doanh tăng lên<br />
36,25% so với 29,56% năm 2014. - Tỷ lệ DN phải chi hơn 10% doanh thu cho các loại<br />
chi phí không chính thức tiếp tục tăng, từ 4,38% lên<br />
- Nếu bị thu hồi đất, tỷ lệ DN cho rằng sẽ luôn<br />
8,09%.<br />
luôn/thường xuyên được bồi thường thỏa đáng giảm<br />
xuống còn 28,18% so với 36,25% năm 2014. - Tỷ lệ DN cho rằng Công việc đạt được kết quả<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
6 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br />
Ñaø Naüng<br />
Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br />
<br />
<br />
ánh doanh nghiệp đang phải đối mặt với những khó<br />
khăn do nền kinh tế vĩ mô chung cả nước, trong đó có<br />
những xu hướng biến động chung chịu ảnh hưởng<br />
của nền kinh tế khu vực và toàn cầu: Thị trường vẫn<br />
chưa phục hồi như trước, cung vẫn lớn hơn nhu<br />
cầu; Giá cả các nhân tố đầu vào như xăng dầu, điện,<br />
nước… biến động, có xu hướng tăng; sức mua của<br />
khách hàng còn thấp nhưng yêu cầu của khách hàng<br />
ngày càng cao, đặt ra nhiều thách thức về cải tiến<br />
mẫu mã, nâng cao chất lượng, dịch vụ và đầu tư đổi<br />
mới công nghệ…<br />
b. Khó khăn xuất phát từ quy định, chính sách,<br />
quản lý nhà nước (trung ương và địa phương)<br />
mong đợi sau khi đã chi trả chi phí không chính thức, - Quy định, chính sách chung<br />
tăng từ 56,70% lên 60,47%.<br />
Hơn 22,7% DN có phản ảnh rằng nhiều văn bản,<br />
- Tỷ lệ DN đồng ý rằng hiện tượng nhũng nhiễu khi thông tư, nghị định, chính sách thay đổi liên tục, chủ<br />
giải quyết thủ tục cho DN là phổ biến tiếp tục tăng, từ yếu liên quan thuế, bảo hiểm xã hội… Nhiều văn bản<br />
51,82% lên 54,96%. pháp luật mới gần đây yêu cầu doanh nghiệp phải<br />
Đáng chú ý khi kết quả khảo sát cho thấy có đến cập nhật và hiểu biết, trong khi đó việc hỗ trợ tuyên<br />
30,9% DN không đồng ý rằng “Sự quan tâm của chính truyền, phổ biến những quy định, chính sách mới tại<br />
quyền thành phố không phụ thuộc vào đóng góp của địa phương chưa kịp thời và hiệu quả.<br />
DN dân doanh cho địa phương” và đến 46,2% DN đồng Hơn 18,2% DN mà chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ<br />
ý rằng “Thỏa thuận về các khoản thuế phải nộp với cán và vừa cho rằng doanh nghiệp nhỏ “thiếu sự hỗ trợ<br />
bộ thuế là công việc quan trọng trong kinh doanh”. của chính quyền, chính quyền đòi hỏi nhiều”. Vẫn còn<br />
Tiếp tục được phản ánh trong kết quả PCI 2015, nhiều trường hợp (15,6%) doanh nghiệp nhà nước,<br />
các thủ tục hành chính được DN đánh giá gây phiền doanh nghiệp FDI hay doanh nghiệp lớn được ưu ái<br />
hà nhất cho DN, đứng đầu là bảo hiểm xã hội với tỷ hơn so với doanh nghiệp dân doanh nhỏ.<br />
lệ chọn đến 32,1%, tiếp theo là thuế 27,9%, đất đai - Thủ tục hành chính và cán bộ nhà nước<br />
15,6%;...<br />
Với 34,1% DN đang gặp khó khăn trong kinh doanh<br />
3. Những khó khăn doanh nghiệp Đà Nẵng phản ảnh rằng thủ tục hành chính trong một số lĩnh<br />
đang phải đối mặt vực còn rườm rà, tạo cơ hội gây phiền nhiễu như: đất<br />
Có 44/262 doanh nghiệp phản hồi hợp lệ câu hỏi đai, thuế, bảo hiểm xã hội, thiết kế, thẩm định… liên<br />
về khó khăn doanh nghiệp đang gặp phải, chỉ chiếm quan hệ thống PCCC, thủ tục báo cáo đánh giá tác<br />
16,8%, một tỷ lệ khá nhỏ so với kết quả phản ảnh của động môi trường, cấp giấy phép lưu hành đặc biệt.<br />
PCI 2014 và 2013, cho thấy tình hình khó khăn của Đây là ví dụ về những lĩnh vực hành chính còn gây<br />
doanh nghiệp giảm đáng kể. Tuy nhiên, trong số các cho doanh nghiệp mất nhiều thời gian cũng như chi<br />
khó khăn số ít doanh nghiệp còn gặp phải cũng cho phí để thực hiện, giao dịch.<br />
ta một bức tranh chung về môi trường kinh doanh tại Bên cạnh đó, 36,4% DN cho biết họ thường gặp<br />
Đà Nẵng cũng như chất lượng điều hành kinh tế của các trường hợp cán bộ nhà nước thiếu hỗ trợ, “thiếu<br />
chính quyền địa phương vẫn còn những mặt tồn tại đồng cảm với doanh nghiệp”, chậm chạp, có thái độ<br />
cần khắc phục.<br />
“quan liêu”, đòi hỏi...<br />
Các vấn đề khó khăn của doanh nghiệp có thể<br />
c. Khó khăn do môi trường kinh doanh chưa<br />
được chia thành các nhóm sau:<br />
thuận lợi<br />
a. Khó khăn do bối cảnh kinh tế vĩ mô chung<br />
Hơn 18,2% DN có trả lời về khó khăn cho rằng môi<br />
Với 56,8% DN đang gặp những khó khăn phản trường kinh doanh tại địa phương thiếu minh bạch,<br />
<br />
Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br />
Ñaø Naüng<br />
7<br />
Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br />
<br />
<br />
lành mạnh, tồn tại cơ chế "xin - cho", dự án đầu tư Nẵng cũng chưa đáp ứng đủ được, và doanh nghiệp<br />
được dành cho các công ty sân sau, quen biết mặc dù cũng gặp khó khăn vì thiếu thông tin về nguồn cung<br />
không đủ năng lực… cấp lao động này.<br />
Ngoài ra, tình trạng phá giá, hàng giả, hàng giá rẻ iii) Mặt bằng sản xuất kinh doanh<br />
không rõ nguồn gốc, không đảm bảo tiêu chuẩn chất<br />
Tiếp cận đất đai, mặt bằng sản xuất, kinh doanh<br />
lượng… là một trong những khó khăn của doanh<br />
cũng là một trong những rào cản lớn của doanh<br />
nghiệp cần nhà nước “hỗ trợ” xóa bỏ.<br />
nghiệp tại Đà Nẵng, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và<br />
Gần 16,0% DN phản ánh khó khăn xuất phát từ cơ vừa, với hơn 27,2% DN đang gặp khó khăn phản ánh.<br />
sở hạ tầng thành phố bắt đầu bộc lộ những hạn chế<br />
Gần 2/3 doanh nghiệp trong số đó đang có nhu<br />
và bão hòa, thiếu đầu tư kịp thời. Mặc dù được đánh<br />
cầu thuê mặt bằng sản xuất phù hợp nhưng trong<br />
giá là một trong những địa phương tiên phong trong<br />
các khu công nghiệp thì diện tích đất lớn và giá cao<br />
đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng trong cả<br />
vượt ngoài khả năng của doanh nghiệp. Mức giá thuê<br />
nước, nhưng bất ngờ năm nay, kết quả khảo sát thu<br />
mặt bằng bên ngoài KCN ngày càng cao.<br />
được nhiều ý kiến của doanh nghiệp phản ánh về khó<br />
khăn đối với vấn đề này. Khó khăn cụ thể được phản Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng do những khó<br />
ánh xoay quanh các lĩnh vực giao thông, hệ thống khăn nội tại của doanh nghiệp như quy mô sản xuất<br />
thoát nước, xử lý ô nhiễm môi trường (trong KCN), nhỏ, năng lực xúc tiến thương mại kém nên doanh<br />
việc mở rộng Cảng Đà Nẵng chậm… nghiệp khó tiếp cận thị trường, chưa tìm được đối tác<br />
liên kết, mở rộng đầu tư phù hợp với khả năng… nên<br />
d. Khó khăn để tiếp cận các yếu tố đầu vào cho<br />
hiệu quả hoạt động kinh doanh chưa đạt được như<br />
hoạt động sản xuất kinh doanh<br />
mong đợi.<br />
i) Vốn<br />
4. Một số giải pháp doanh nghiệp đề xuất qua<br />
Vốn luôn là một trong những bài toán đầu tiên PCI 2015<br />
doanh nghiệp phải nghĩ đến, sau khi đã tìm ra được<br />
Với những khó khăn được 44 doanh nghiệp phản<br />
cơ hội đầu tư mới hay cơ hội mở rộng thêm quy mô<br />
ánh thì chỉ có 23 DN đề xuất những giải pháp mà<br />
hiện tại. Đến 87,6% số doanh nghiệp đang gặp khó<br />
chính quyền thành phố cần ưu tiên thực hiện trong<br />
khăn trong kinh doanh đang thiếu hụt nguồn vốn<br />
thời gian tới. Các giải pháp được doanh nghiệp đề<br />
để mở rộng đầu tư, kinh doanh. Có hơn 12,0% doanh<br />
xuất chủ yếu xoay quanh các vấn đề, lĩnh vực sau:<br />
nghiệp không thể tiếp cận được các nguồn vốn vay<br />
với lãi suất ưu đãi, hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và a. Hỗ trợ tiếp cận vốn<br />
vừa. 15,9% doanh nghiệp không thể tiếp cận vốn vay Thiếu vốn là hạn chế, khó khăn lớn nhất của đa số<br />
ngân hàng vì không có tài sản là bất động sản để thế doanh nghiệp địa phương, nên nhu cầu, mong muốn<br />
chấp. Đến 43,2% doanh nghiệp khi tiếp cận vốn vay được hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn được các doanh<br />
ngân hàng phản ánh là lãi suất tăng cao, khiến chi phí<br />
kinh doanh tăng cao, nhân viên ngân hàng đòi hỏi…<br />
ii) Lao động có trình độ, tay nghề, đạt yêu cầu<br />
Hơn 56,8% DN đang gặp khó khăn cho biết doanh<br />
nghiệp đang tìm kiếm nguồn nhân lực đạt yêu cầu sử<br />
dụng của doanh nghiệp ngay từ đầu, mà không cần<br />
qua nhiều đào tạo thêm.<br />
Có ý kiến doanh nghiệp cho rằng tại Đà Nẵng,<br />
nguồn nhân lực được đào tạo từ nước ngoài về được<br />
sử dụng chưa thực sự hợp lý và hơi lãng phí.<br />
Bên cạnh đó, cũng có một số doanh nghiệp đang<br />
có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn lao động phổ<br />
thông, và vấn đề này thị trường lao động của Đà<br />
<br />
8 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br />
Ñaø Naüng<br />
Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br />
<br />
<br />
cao nhất.<br />
d. Cập nhật, phổ biến kịp thời về văn bản pháp<br />
luật, quy định, chính sách (trung ương và địa phương)<br />
Với thực tế có quá nhiều luật và chính sách mới ra<br />
đời, cũng như nhiều thay đổi và bổ sung, điều chỉnh<br />
trong đó đã gây khó khăn lớn cho doanh nghiệp,<br />
21,7% DN có đề xuất chính quyền thành phố cần<br />
thường xuyên cập nhật, phổ biến kịp thời về các văn<br />
bản pháp luật, quy định, chính sách mới, chỉnh sửa<br />
của trung ương cũng như địa phương. Bên cạnh đó,<br />
quan trọng không kém đó là hoạt động hỗ trợ tập<br />
huấn và giải đáp đối với các quy định pháp lý mới<br />
để doanh nghiệp nắm bắt kịp thời và hiểu biết, kinh<br />
nghiệp ưu tiên hàng đầu, được nhiều doanh nghiệp<br />
doanh và hoạt động đúng theo pháp luật.<br />
đề xuất nhất (26,1%). Đa số các doanh nghiệp có nhu<br />
cầu cao về tăng vốn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nên e. Cải cách thủ tục hành chính<br />
họ gặp rào cản bởi lãi suất vay trên thị trường cao và<br />
Cũng có 17,4% DN ưu tiên chính quyền đẩy mạnh<br />
cần có tài sản thế chấp. Nếu các doanh nghiệp nhỏ<br />
thực hiện cải cách thủ tục hành chính liên quan doanh<br />
có kế hoạch mở rộng đầu tư tốt, được tiếp cận vốn<br />
nghiệp hơn nữa, đặc biệt cần có những cải thiện<br />
vay ưu đãi và một số điều kiện vay đơn giản hơn hiện<br />
mạnh mẽ hơn nữa các thủ tục hành chính về thuế,<br />
tại thì việc hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa<br />
bảo hiểm xã hội… Có rất nhiều văn bản, quy định,<br />
của Đà Nẵng sẽ có những kết quả thiết thực hơn.<br />
chính sách mới, bổ sung hiện nay cần có các hướng<br />
b. Tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình dẫn cụ thể, rõ ràng, dễ hiểu hơn để doanh nghiệp dễ<br />
đẳng, công bằng dàng nắm bắt và thực thi.<br />
Có khoảng 17,4% DN đề xuất giải pháp cần tạo f. Quan tâm đến phát triển doanh nghiệp trong<br />
một môi trường kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh, bối cảnh hội nhập<br />
bình đẳng, không phân biệt thành phần kinh tế, sự<br />
Mặc dù được thống kê với thứ tự ưu tiên 5, tỷ lệ<br />
đóng góp, quy mô của doanh nghiệp và kiên quyết<br />
doanh nghiệp cao nhất (26,1%) đề xuất giải pháp<br />
chống hối lộ, tham nhũng để đảm bảo một sân chơi<br />
Chính quyền cần ưu tiên quan tâm, khuyến khích, hỗ<br />
công bằng cho tất cả doanh nghiệp tư nhân. Giải<br />
trợ doanh nghiệp phát triển, đặc biệt là DN nhỏ và<br />
pháp này được thống kê kết quả đạt thứ tự ưu tiên<br />
vừa; tăng cường tiếp xúc, nắm bắt những khó khăn,<br />
thứ 2.<br />
vướng mắc để kịp thời hỗ trợ tháo gỡ cho doanh<br />
c. Minh bạch thông tin nghiệp. Doanh nghiệp cũng có ý kiến kiến nghị rằng<br />
thành phố không thể đòi hỏi quá nhiều từ doanh<br />
Giải pháp ưu tiên thứ 3 được đề xuất liên quan đến<br />
nghiệp, cán bộ, công chức nhà nước cần thay đổi thái<br />
minh bạch trong việc ra quyết định về quản lý, công<br />
độ phục vụ và đồng cảm với doanh nghiệp nhỏ hơn.<br />
khai chính sách, thông tin về dự án đầu tư, mua sắm<br />
công, đấu thầu… với 21,7% DN có trả lời đề cập đến. Tạo điều kiện để cho doanh nghiệp nhỏ tiếp cận<br />
được các chính sách hỗ trợ và được hỗ trợ thực sự có<br />
Doanh nghiệp cần được tiếp cận các thông tin cơ<br />
hiệu quả đáp ứng mong đợi, như tiếp cận mặt bằng<br />
chế, chính sách, chủ trương phát triển, khuyến khích<br />
kinh doanh, tư vấn pháp lý, hỗ trợ xúc tiến thương<br />
hay ưu đãi để ra quyết định và hoạt động kinh doanh<br />
mại, tham gia triển lãm hàng hóa, dịch vụ…<br />
có hiệu quả. Hơn nữa, thành phố cần kịp thời công<br />
khai thông tin các dự án cơ sở hạ tầng, gọi thầu mua Một tỷ lệ thấp hơn (13,1%) DN đề cập rằng chính<br />
sắm công, kêu gọi đầu tư của doanh nghiệp, và tổ quyền cần có chính sách hỗ trợ phát triển nguồn nhân<br />
chức đấu thầu một cách công bằng, minh bạch theo lực có chất lượng cho doanh nghiệp và sử dụng hợp<br />
đúng quy định, để doanh nghiệp có năng lực thực sự lý hơn nguồn nhân lực được đào tạo ở nước ngoài<br />
có điều kiện tham gia và đạt được hiệu quả đầu tư theo nguồn ngân sách nhà nước. Ngoài ra, các giải<br />
<br />
Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br />
Ñaø Naüng<br />
9<br />
Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
pháp như Đầu tư cải thiện cơ sở hạ tầng, giải quyết động của đơn vị, nhằm cắt giảm thời gian, chi phí của<br />
vấn đề môi trường thuộc KCN; Nâng cao năng lực, doanh nghiệp trong thực hiện các quy định nhà nước,<br />
tính chuyên nghiệp của cán bộ nhà nước, tinh giản thủ tục hành chính và thanh, kiểm tra theo quy định.<br />
bộ máy cồng kềnh, nâng cao hiệu suất làm việc khu<br />
Thành phố sớm ban hành và thực hiện có hiệu<br />
vực công; Tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về<br />
quả kế hoạch triển khai Nghị quyết 19/2016/NQ-CP<br />
tình trạng phá giá, hàng giả/nhái, không rõ nguồn<br />
của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu<br />
gốc cũng được các doanh nghiệp (8,7%) ưu tiên đề<br />
cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực<br />
xuất đối với chính quyền thành phố.<br />
cạnh tranh quốc gia trong 2 năm 2016 và 2017, định<br />
III. Những giải pháp nhằm tiếp tục cải thiện môi hướng đến năm 2020.<br />
trường đầu tư kinh doanh của thành phố Đà Nẵng,<br />
thúc đẩy thu hút đầu tư trong và ngoài nước Sở Nội vụ, phối hợp Sở Tư pháp rà soát, đề nghị<br />
các đơn vị, sở, ngành có thẩm quyền cấp phép kinh<br />
1. Giải pháp nâng cao các chỉ số thành phần doanh có điều kiện tiếp tục rà soát, cắt giảm quy<br />
PCI của Đà Nẵng, cải thiện môi trường đầu tư, kinh trình, thời gian giải quyết thủ tục hành chính về cấp<br />
doanh trong những năm tiếp theo phép kinh doanh có điều kiện.<br />
Trước hết, lãnh đạo chính quyền thành phố Đà<br />
Công khai, minh bạch thông tin (quy định, chính<br />
Nẵng tiếp tục cam kết thực hiện đẩy mạnh cải cách<br />
sách, đầu tư, dự án cơ sở hạ tầng… của thành phố),<br />
hành chính, đơn giản hóa trong giải quyết thủ tục<br />
đảm bảo mọi doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp cận cơ<br />
hành chính, nâng cao công tác phối hợp giữa các cơ<br />
hội đầu tư, kinh doanh như nhau.<br />
quan nhà nước, hướng tới xây dựng một nền hành<br />
chính phục vụ chuyên nghiệp, cải thiện môi trường Nâng cao năng lực xử lý, giải quyết công việc một<br />
đầu tư thành phố. Yêu cầu từng cơ quan, đơn vị xây cách linh hoạt, sáng tạo hỗ trợ cho doanh nghiệp của<br />
dựng kế hoạch cụ thể để cải thiện từng chỉ số thành cán bộ công chức nhà nước; đặc biệt chấn chỉnh thái<br />
phần PCI có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, hoạt độ, lề lối làm việc của công chức, xóa bỏ triệt để tệ<br />
<br />
10 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br />
Ñaø Naüng<br />
Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br />
<br />
<br />
nạn chuyên quyền, quan liêu, đòi hỏi. IV. Kiến nghị và kết luận<br />
2. Triển khai đồng bộ, có hiệu quả các chính Trong bối cảnh xã hội có nhiều vấn đề phát sinh,<br />
sách hỗ trợ doanh nghiệp của thành phố bất ổn về kinh tế và xã hội, gây ra hậu quả lớn và tác<br />
động tiêu cực đến nhiều doanh nghiệp (hàng giả/<br />
Thành phố sớm ban hành kế hoạch triển khai Nghị<br />
hàng nhái, thực phẩm bẩn, hàng hóa không rõ nguồn<br />
quyết 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ, phát triển<br />
gốc, chất thải ra môi trường, vấn đề an toàn sức khỏe,<br />
doanh nghiệp đến năm 2020, và chỉ đạo các sở, ban,<br />
tính mạng con người trong hoạt động vui chơi, giải<br />
ngành, UBND quận, huyện, nghiêm túc triển khai<br />
trí...), chính quyền các cấp, các ngành cần tăng cường<br />
các chương trình, kế hoạch hỗ trợ, phát triển doanh<br />
hiệu quả hoạt động, chủ động phối hợp các đơn vị<br />
nghiệp, cũng như có cơ chế giám sát, kiểm tra, báo<br />
liên quan, nâng cao năng lực dự báo, tăng cường,<br />
cáo về hiệu quả thực hiện.<br />
kiểm soát, cảnh giác, đảm bảo một môi trường đầu<br />
Nâng cao khả năng tiếp cận kịp thời các thay đổi tư, sinh sống, nghỉ dưỡng an toàn, lành mạnh cho<br />
trong quy định, chính sách nhà nước (trung ương và doanh nghiệp, người dân và khách du lịch.<br />
địa phương) của doanh nghiệp thông qua phổ biến,<br />
PCI Đà Nẵng 2015 tuy đã có sự bứt phá đáng kể<br />
tuyên truyền, cập nhật kịp thời thông tin, văn bản mới<br />
về điểm số, nhưng so với điểm số trong những năm<br />
trên Cổng thông tin điện tử thành phố, các website<br />
trước đây vẫn còn thấp hơn. Mặc dù bối cảnh hiện<br />
chuyên ngành, Tổng đài dịch vụ hành chính công của<br />
tại không giống như trước, nhưng chính quyền thành<br />
thành phố, và đồng thời bằng văn bản đến phòng<br />
phố Đà Nẵng vẫn phải nhận thức được yêu cầu cần<br />
kinh tế cấp quận/huyện, các hội doanh nghiệp quận/<br />
nỗ lực bứt phá hơn nữa trong năng lực quản lý, điều<br />
huyện, các hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn.<br />
hành cấp địa phương. Vì vậy, công việc cần nghiên<br />
Triển khai xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ cứu, rà soát lại kết quả PCI 2015 được thực hiện bởi<br />
liệu về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ, năng lực và VCCI, cụ thể là các chỉ số thành phần, nhận định điểm<br />
chất lượng cung ứng, để xúc tiến mở rộng thị trường, nào là mặt mạnh, điểm nào còn yếu, nhằm đề xuất<br />
liên kết, hợp tác để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh<br />
và xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước thúc đẩy các của thành phố Đà Nẵng là một yêu cầu cần thiết,<br />
ngành, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế phát triển của nhằm giúp Đà Nẵng nâng cao năng lực điều hành<br />
thành phố. quản lý và thực thi của lãnh đạo, bộ máy chính quyền<br />
3. Tăng cường đối thoại, tiếp xúc doanh nghiệp, địa phương, tiếp tục duy trì được kết quả đánh giá cao<br />
nâng cao vai trò xây dựng, phản biện chính sách của cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian đến.<br />
của các hiệp hội doanh nghiệp và doanh nghiệp N.V.H. - H.M.L.P.<br />
Tăng cường vai trò cầu nối giữa nhà nước và<br />
doanh nghiệp của các hội, hiệp hội doanh nghiệp,<br />
doanh nhân trên địa bàn thành phố. Đồng thời, nâng<br />
cao năng lực hoạt động của các hiệp hội, huy động<br />
hiệp hội đóng góp các sáng kiến, hiến kế phù hợp<br />
liên quan đến các cơ chế, chính sách để hỗ trợ DN<br />
phát triển.<br />
Xây dựng cơ chế, quy trình thu thập phản hồi CHÚ THÍCH<br />
vướng mắc cũng như góp ý, hiến kế của doanh 1<br />
Dựa trên tiêu chí phân loại doanh nghiệp theo Nghị<br />
nghiệp thông qua các hiệp hội doanh nghiệp, và xử định 56/2009/NĐ-CP.<br />
lý, phản hồi lại cho doanh nghiệp kịp thời của các TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
sở, ngành, UBND quận/huyện và lãnh đạo UBND 1. VCCI. 2016. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI<br />
thành phố. Định kỳ tổ chức gặp mặt, đối thoại với DN 2015. Hà Nội: Lao động.<br />
nhằm hỗ trợ các DN giải quyết các khó khăn vướng 2. Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng.<br />
mắc trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh 2016. Báo cáo Nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh<br />
nghiệp, nhà đầu tư. PCI 2015 của thành phố Đà Nẵng.<br />
<br />
<br />
Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br />
Ñaø Naüng<br />
11<br />