intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2015 thành phố Đà Nẵng

Chia sẻ: ViShizuka2711 ViShizuka2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

32
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vài nét chung về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2015, kết quả chỉ số PCI Đà Nẵng năm 2015, những khó khăn doanh nghiệp Đà Nẵng đang phải đối mặt, một số giải pháp doanh nghiệp đề xuất qua PCI 2015.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2015 thành phố Đà Nẵng

Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH PCI 2015<br /> THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG<br /> ? NGUYỄN VĂN HÙNG *<br /> - HÀ MAI LINH PHÙNG**<br /> <br /> <br /> Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh<br /> cấp tỉnh (PCI) được thực hiện với sự hợp<br /> tác giữa Phòng Thương mại và Công<br /> nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát<br /> triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua Dự<br /> án Sáng kiến Cạnh tranh Việt Nam (VNCI),<br /> đã trở thành hoạt động thường niên<br /> thu hút sự quan tâm với ảnh hưởng tích<br /> cực đến cấp chính quyền tất cả các tỉnh,<br /> thành phố của Việt Nam, cộng đồng doanh<br /> nghiệp trong nước, nhà đầu tư trong và<br /> 2015 là kết quả điều tra năm thứ 11 liên tiếp, với sự<br /> ngoài nước. PCI 2005 - 2015 chứng kiến sự<br /> tham gia của 8.335 doanh nghiệp dân doanh.<br /> trưởng thành trong phương pháp luận<br /> nghiên cứu PCI về môi trường kinh doanh Kết quả khảo sát trước tiên cho thấy cảm nhận<br /> địa phương và sự chuyển biến ngày càng của nhóm doanh nghiệp này về triển vọng kinh doanh<br /> tích cực trong công tác quản lý và điều khởi sắc trong năm 2015, thể hiện qua tỷ lệ doanh<br /> hành kinh tế của chính quyền cấp tỉnh, nghiệp tăng quy mô đầu tư vốn, tuyển dụng lao động<br /> thành phố tại Việt Nam. Kết quả điều tra<br /> tăng cao; và đến gần ½ doanh nghiệp có kế hoạch<br /> mở rộng quy mô kinh doanh trong vòng 2 năm tới.<br /> Chỉ số PCI thực sự đã và đang giúp các<br /> nhà lãnh đạo có thể đánh giá một phần Khoảng cách điểm số giữa nhóm đầu bảng và cuối<br /> tác động của sự thay đổi chính sách và bảng được nới rộng lần đầu tiên sau 4 năm, cho thấy<br /> tác động của các chính sách đó. những nỗ lực cải cách của các tỉnh “ngôi sao”.<br /> Kết quả Chỉ số cơ sở hạ tầng PCI 2015: Bình Dương,<br /> Đà Nẵng, Đồng Nai, Vĩnh Phúc, Thành phố Hồ Chí<br /> I. Vài nét chung về Chỉ số năng lực cạnh tranh Minh là 5 tỉnh, thành phố được các doanh nghiệp dân<br /> cấp tỉnh PCI 2015 doanh đánh giá tốt nhất về cơ sở hạ tầng.<br /> <br /> 1. Từ cảm nhận của doanh nghiệp dân doanh 2. Từ cảm nhận của doanh nghiệp có vốn đầu<br /> tư nước ngoài<br /> Chỉ số PCI đại diện cho tiếng nói chung của cộng<br /> đồng doanh nghiệp (DN) về chất lượng điều hành Cuộc khảo sát thu thập ý kiến của 1.584 doanh<br /> kinh tế của 63 tỉnh, thành phố Việt Nam. Báo cáo PCI nghiệp FDI đến từ 43 quốc gia khác nhau, hoạt động<br /> *<br /> TS., Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng.<br /> **<br /> ThS., Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng.<br /> <br /> 2 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> <br /> trên địa bàn 14 tỉnh, thành phố của Việt Nam có mật cao (75,1%) thuộc mẫu khảo sát là doanh nghiệp siêu<br /> độ doanh nghiệp FDI tập trung cao. Kết quả điều tra nhỏ.1 Qua quá trình hoạt động, và mở rộng quy mô<br /> lớn nhất và toàn diện nhất này cho thấy một tâm lý thì cơ cấu theo quy mô lao động có sự dịch chuyển,<br /> lạc quan thể hiện qua tỷ lệ doanh nghiệp FDI đã tăng tập trung vào khoảng từ 10 đến 50 lao động.<br /> đầu tư và tuyển dụng lao động mới tăng cao; và tỷ lệ Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các<br /> doanh nghiệp FDI có kế hoạch mở rộng hoạt động doanh nghiệp nói chung trên địa bàn thành phố Đà<br /> sản xuất kinh doanh trong thời gian tới cũng gia tăng; Nẵng được phản ánh phần nào qua Kết quả hoạt<br /> - Tỷ lệ doanh nghiệp FDI trước khi chọn Việt Nam động kinh doanh của các doanh nghiệp được khảo<br /> đã cân nhắc nhiều đến các điểm đến đầu tư khác là sát. Từ năm 2014 trở lại đây, với dự báo về nền kinh<br /> Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia tăng cao so với tế khởi sắc hơn, tỷ lệ doanh nghiệp cho biết sẽ mở<br /> những năm trước. Việt Nam được đánh giá có lợi thế rộng đầu tư thông qua gia tăng vốn đầu tư và tăng<br /> hơn ở các mặt: mức thuế suất thấp, nguy cơ bị thu hồi quy mô lao động so với thời điểm mới hoạt động tiếp<br /> tài sản thấp, khả năng tham gia vào quá trình hoạch tục tăng.<br /> định chính sách và bất ổn chính sách thấp. Tuy vậy, Nếu tỷ lệ doanh nghiệp báo lỗ năm 2014 tăng đột<br /> những lĩnh vực Việt Nam cần báo động đó là: chi phí biến thì PCI 2015 cho thấy sự dừng lại của hiện tượng<br /> không chính thức, gánh nặng về các quy định pháp này, chỉ còn 26,7% so với 34,4% năm 2014. Đáng chú<br /> luật, chất lượng dịch vụ hành chính công, chất lượng ý, có đến 85,7% của 26,7% DN báo lỗ là doanh nghiệp<br /> và độ ổn định của cơ sở hạ tầng. siêu nhỏ.<br /> II. Kết quả chỉ số PCI Đà Nẵng năm 2015 Tỷ lệ doanh nghiệp dự kiến mở rộng quy mô kinh<br /> Từ năm 2013, thành phố Đà Nẵng quay trở lại với vị doanh tiếp tục đà tăng từ năm 2014, sau khi có sự sụt<br /> trí dẫn đầu PCI toàn quốc, và tiếp tục trụ hạng tại PCI giảm mạnh ở năm 2012 và 2013, tương đương 56,9%,<br /> 2014. Kết quả PCI 2015 được công bố đầu năm nay với đặc biệt trong đó đến 71,1% con số đó là doanh<br /> ngôi vị quán quân cho thành phố Đà Nẵng cho thấy nghiệp siêu nhỏ.<br /> môi trường đầu tư kinh doanh của thành phố tiếp 2. Kết quả chỉ số PCI Đà Nẵng năm 2015<br /> tục được cộng đồng doanh nghiệp địa phương đánh<br /> PCI 2015 là năm thứ 3 liên tiếp Đà Nẵng giữ vị trí<br /> giá khả quan nhất trong mối tương quan so sánh với<br /> dẫn đầu với điểm số có sự cải thiện đáng kể so với<br /> 62 tỉnh, thành phố còn lại trong cả nước. Đây vừa là<br /> năm 2014, từ 66,87 điểm tăng lên 68,34 điểm.<br /> cơ hội vừa là thách thức đối với chính quyền thành<br /> phố để làm sao có thể thúc đẩy phát triển khối kinh Bảng 1. Điểm số, vị trí xếp hạng PCI Đà Nẵng<br /> tế tư nhân và thu hút đầu tư trong và ngoài nước, góp giai đoạn 2005 - 2015<br /> phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.<br /> Vị trí Nhóm xếp<br /> Năm Điểm số PCI (/100)<br /> 1. Đặc điểm doanh nghiệp thuộc quy mô (/63) hạng<br /> khảo sát 2015 68,34 1 Rất tốt<br /> PCI 2015 đã tiến hành khảo sát và thu nhận lại 2014 66,87 1 Rất tốt<br /> được 262 phiếu phản hồi của các doanh nghiệp dân 2013 66,45 1 Rất tốt<br /> doanh hiện đang hoạt động trên địa bàn thành phố 2012 61,71 12 Tốt<br /> Đà Nẵng. Cơ cấu mẫu khảo sát cũng phản ảnh khá 2011 66,98 5 Rất tốt<br /> đồng nhất với cơ cấu doanh nghiệp theo ngành, nghề 2010 69, 77 1 Rất tốt<br /> đang hoạt động trên địa bàn thành phố. Riêng doanh<br /> 2009 75,96 1 Rất tốt<br /> nghiệp được khảo sát hoạt động trong lĩnh vực dịch<br /> vụ - thương mại chiếm khoảng hơn 70%; lĩnh vực xây 2008 72,18 1 Rất tốt<br /> dựng chiếm 18%; công nghiệp và chế tạo chỉ chiếm 2007 72,96 2 Rất tốt<br /> 3%; nông - lâm nghiệp - thủy sản chiếm 2%. 2006 75,39 2 Rất tốt<br /> Quy mô lao động của mẫu doanh nghiệp khảo 2005 70,67 2 Tốt<br /> sát cũng thấp, chủ yếu (75,1%) là dưới 10 lao động Nguồn: Tổng hợp số liệu Báo cáo PCI<br /> (trong đó 39,3% dưới 5 lao động), tức là một tỷ lệ rất các năm 2005 - 2015<br /> <br /> Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> 3<br /> Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> <br /> Kết quả năm nay cho thấy Đà Nẵng có đến 5 chỉ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp của Đà<br /> số thành phần tăng điểm và tăng thứ hạng, 1 chỉ số Nẵng đã có những kết quả khả quan hơn so với năm<br /> giảm điểm, tăng hạng và 1 chỉ số tăng điểm nhưng trước, nổi bật là ở chỉ tiêu Giá trị trung vị của Thời gian<br /> sụt thứ hạng và đến 3 chỉ số đồng thời giảm điểm số chờ đợi để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng<br /> và thứ hạng so với PCI 2014. đất giảm còn 15 ngày (so với 30 ngày PCI 2014).<br /> <br /> - 5 chỉ số thành phần tăng điểm số và tăng hạng Tuy nhiên, lưu ý rằng trong 88,64% doanh nghiệp<br /> là: Chỉ số Chi phí gia nhập thị trường, Tính minh bạch trả lời có đăng ký hoặc sửa đổi đăng ký DN thông qua<br /> và tiếp cận thông tin, Tính năng động, Thiết chế pháp bộ phận một cửa, tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá tốt các<br /> lý, Đào tạo lao động. mặt của hiệu quả, chất lượng dịch vụ Một cửa năm<br /> nay thấp hơn năm trước.<br /> - Chỉ số Cạnh tranh bình đẳng giảm điểm số (4,77<br /> so với 4,81) nhưng lại tăng hạng lên 36 từ 39 năm ii) Tính minh bạch và tiếp cận thông tin<br /> 2014. Chỉ số thành phần “Tính minh bạch và tiếp cận<br /> - Chỉ số Chi phí thời gian thực hiện các quy định thông tin” của Đà Nẵng năm 2015 dẫn đầu cả nước<br /> Nhà nước (NN) có tăng điểm nhẹ (từ 7,47 lên 7,50 với 7,33 điểm, tăng 9 bậc và 0,74 điểm so với PCI 2014.<br /> điểm) nhưng sụt xuống thứ hạng 10 so với thứ hạng Tuy vậy, vẫn còn những chỉ tiêu được đánh giá không<br /> 8 năm 2014. được khả quan bằng kết quả PCI năm 2014:<br /> <br /> - 3 chỉ số đồng thời giảm điểm số và thứ hạng là: - Cần có “mối quan hệ” để có được các tài liệu<br /> Chỉ số Tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng kế hoạch của tỉnh - Tỷ lệ DN chọn vẫn còn khá cao -<br /> 68,55%, giảm không đáng kể so với 69,29% của PCI<br /> đất, Hỗ trợ doanh nghiệp, Chi phí không chính thức.<br /> 2014.<br /> ● Nhóm các chỉ số cải thiện cả về điểm số và<br /> - Thương lượng với cán bộ thuế là phần thiết yếu<br /> thứ hạng<br /> trong hoạt động kinh doanh - Tỷ lệ DN chọn tăng từ<br /> i) Chi phí gia nhập thị trường 47,43% lên 50,84%.<br /> Theo kết quả điều tra PCI năm 2015, chỉ số Chi phí - Khả năng DN luôn luôn hoặc thường xuyên có<br /> gia nhập thị trường của Đà Nẵng tiếp tục có những thể dự đoán được trong thực thi pháp luật của thành<br /> bước cải thiện, đạt thứ hạng 2 (tăng 1 bậc so với năm phố - % tỷ lệ DN chọn giảm từ 8,27% xuống 3,96%.<br /> 2014) với 9,19 điểm (tăng 0,16 điểm so với PCI 2014).<br /> iii) Tính năng động và tiên phong của lãnh đạo<br /> Năm 2015, công tác cải cách, đơn giản hóa các thủ thành phố<br /> <br /> <br /> Bảng 2. Điểm số và xếp hạng các chỉ số thành phần PCI Đà Nẵng năm 2015/2014<br /> <br /> Năm 2014 Năm 2015<br /> Chỉ số thành phần<br /> Xếp hạng Điểm số Xếp hạng Điểm số<br /> Chi phí gia nhập thị trường 3 9,03 2 9,19<br /> Tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất 9 6,42 16 6,35<br /> Tính minh bạch và tiếp cận thông tin 7 6,59 1 7,33<br /> Chi phí thời gian để thực hiện các quy định Nhà nước 8 7,47 10 7,50<br /> Chi phí không chính thức 4 6,35 11 6,11<br /> Tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh 3 5,91 2 6,17<br /> Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp 8 6,16 10 6,06<br /> Chất lượng đào tạo lao động 1 7,53 1 7,62<br /> Thiết chế pháp lý 15 6,30 11 6,46<br /> Cạnh tranh bình đẳng 39 4,81 36 4,77<br /> Nguồn: Tổng hợp từ số liệu của VCCI<br /> <br /> 4 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> <br /> và 59,91%.<br /> Ngược lại, kết quả PCI 2015 cho thấy tỷ lệ DN có<br /> niềm tin vào hệ thống tư pháp cấp thành phố là khá<br /> khiêm tốn, khi mà chỉ có 31,78% DN cho rằng Hệ<br /> thống tư pháp luôn luôn/thường xuyên cho phép các<br /> DN tố cáo hành vi tham nhũng của các công chức,<br /> con số này đã giảm so với 36,50% năm 2014; và chỉ<br /> có 37,97% DN sẵn sàng sử dụng tòa án để giải quyết<br /> tranh chấp, tiếp tục giảm so với 43,94% năm 2014.<br /> v) Đào tạo lao động<br /> Chỉ số Đào tạo lao động của PCI Đà Nẵng 2015 tiếp<br /> tục giữ vị thứ 1 và điểm số giữ đà tăng so với PCI 2014<br /> với 7,62 điểm. So với PCI 2014, kết quả đánh giá phần<br /> Điểm số chỉ số Tính năng động và tiên phong của<br /> lớn các chỉ tiêu thuộc chỉ số thành phần Chất lượng<br /> lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp tiếp tục dẫn đầu trong PCI<br /> đào tạo lao động PCI 2015 thay đổi không đáng kể.<br /> 2015. Kết quả chỉ số thành phần này của Đà Nẵng<br /> trong PCI 2015 tăng được 1 bậc, từ vị thứ 3 lên vị thứ ● Chỉ số tăng điểm nhưng tụt hạng<br /> 2 và điểm số tăng từ 5,91 lên 6,17 điểm. * Chi phí thời gian để thực hiện các quy định của<br /> Theo kết quả PCI 2015, cảm nhận của các doanh Nhà nước<br /> nghiệp địa phương về tính năng động và tiên phong Năm 2015, Chỉ số thành phần về chi phí thời gian<br /> của chính quyền thành phố không có thay đổi đáng của Đà Nẵng có tăng điểm nhẹ (0,03 điểm) nhưng tụt<br /> kể so với PCI 2014. Một số chỉ tiêu có kết quả đánh giá 2 bậc, từ vị thứ 8 xuống vị thứ 10, cho thấy các địa<br /> khá khả quan là: phương khác có cải thiện về điểm số trong chỉ số này.<br /> - Tỷ lệ DN đồng ý đối với Tính linh hoạt (nhưng Chỉ số thành phần này của Đà Nẵng được đánh giá<br /> trong khuôn khổ pháp luật) nhằm tạo môi trường khả quan hơn so với kết quả năm trước đó hầu như ở<br /> kinh doanh thuận lợi cho các DN tư nhân tăng từ tất cả các chỉ tiêu. Đặc biệt đáng lưu ý, số giờ làm việc<br /> 86,38% lên 87,39%. với thanh tra, kiểm tra thuế đã giảm xuống từ 4 giờ<br /> - Tỷ lệ DN đồng ý đối với Tính năng động, sáng còn 3 giờ trong PCI 2015.<br /> tạo trong giải quyết các vấn đề mới phát sinh tăng từ Về các cơ quan đã thanh tra, kiểm tra DN nhiều<br /> 76,58% lên 79,91% nhất trong năm 2014, kết quả cho thấy nổi bật các<br /> - Tỷ lệ DN có cảm nhận tích cực về thái độ của đơn vị sau: quản lý thị trường (21,56%); thuế (18,19%);<br /> chính quyền thành phố đối với khu vực dân doanh an toàn phòng chống cháy nổ (8,14%).<br /> tương đương với kết quả PCI 2014, xấp xỉ 45,80%. ● Chỉ số có sự cải thiện về thứ hạng nhưng điểm<br /> iv) Thiết chế pháp lý số giảm<br /> <br /> Chỉ số Thiết chế pháp lý của Đà Nẵng PCI 2015 đã * Cạnh tranh bình đẳng<br /> cải thiện hơn về thứ hạng và điểm số sau khi có sự suy Chỉ số thành phần Cạnh tranh bình đẳng là chỉ<br /> giảm mạnh trong PCI 2014; năm nay, thứ hạng tăng số bị đánh giá quan ngại nhất với điểm số, thứ hạng<br /> được 4 bậc và 0,16 điểm so với kết quả năm 2014. thấp nhất so với các chỉ số thành phần khác của Đà<br /> Có nhiều chỉ tiêu thuộc Thiết chế pháp lý được Nẵng, từ khi chỉ số được đưa vào sử dụng trong PCI<br /> doanh nghiệp đánh giá khả quan hơn trong PCI 2015. 2013. PCI 2014 Đà Nẵng chứng kiến sự sụt giảm mạnh<br /> Đáng chú ý là các chỉ tiêu có sự cải thiện đáng kể như: của chỉ số này. Năm nay, điểm số chỉ số này của Đà<br /> Tỷ lệ DN đồng ý rằng Tòa án các cấp thành phố xét xử Nẵng tiếp tục giảm, từ 4,81 xuống 4,77 điểm, mặc dù<br /> các vụ kiện kinh tế nhanh chóng và Phán quyết của thứ hạng lại tăng từ 39 lên vị thứ 36. Nhìn chung, mặt<br /> tòa án được thi hành nhanh chóng tăng cao so với bằng chung điểm số của các tỉnh, thành phố trong cả<br /> năm 2014, lần lượt là 67,42% và 70,51% so với 54,89% nước đều bị thấp trong PCI 2015.<br /> <br /> Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> 5<br /> Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> <br /> Lưu ý những chỉ tiêu tiếp tục có sự thay đổi theo ii) Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp<br /> chiều hướng xấu hơn nữa phải kể đến là:<br /> Chỉ số “Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp” của PCI Đà<br /> - Việc thành phố ưu ái cho các tổng công ty, tập Nẵng 2014 đã có sự cải thiện vượt bậc, tuy vậy PCI<br /> đoàn của Nhà nước gây khó khăn cho DN bạn: 34,87% 2015 lại chứng kiến sự sụt giảm trở lại, tụt 2 bậc và<br /> lên 42,48%. giảm 0,1 điểm, hiện xếp vị thứ 10 với 6,06 điểm.<br /> - Thành phố ưu tiên giải quyết các vấn đề, khó Nhìn chung, tỷ lệ doanh nghiệp cho biết đã sử<br /> khăn cho DN nước ngoài hơn là DN trong nước: dụng các loại dịch vụ hỗ trợ ở tất cả các nội dung đều<br /> 42,13% lên 46,54% . thấp hơn so với kết quả năm 2014. Tuy nhiên, tỷ lệ<br /> doanh nghiệp cho biết sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ hỗ<br /> - Thành phố ưu tiên thu hút đầu tư nước ngoài<br /> trợ doanh nghiệp (hiện đã sử dụng) đều cao, điều này<br /> hơn là phát triển khu vực tư nhân: 41,99% lên 52,61%.<br /> có thể cho thấy chất lượng dịch vụ hỗ trợ được doanh<br /> - Thuận lợi trong việc tiếp cận đất đai là đặc quyền nghiệp đánh giá tương đối đáp ứng nhu cầu mong<br /> dành cho các DN FDI: 28,87% đồng tình so với chỉ có đợi của doanh nghiệp.<br /> 12,64% PCI 2013.<br /> iii) Chi phí không chính thức<br /> - Ưu đãi với các công ty lớn (nhà nước và tư nhân)<br /> Chỉ số Chi phí không chính thức này của Đà Nẵng<br /> là trở ngại cho hoạt động kinh doanh của bản thân<br /> DN: 52,97% lên 56,62%. tiếp tục bị giảm điểm, từ 6,35 xuống còn 6,11 điểm,<br /> đồng thời tụt hạng xuống còn vị trí 11, sau khi đã sụt<br /> ● Nhóm chỉ số đồng thời giảm điểm và tụt hạng giảm đến 1,15 điểm trong PCI 2014 so với điểm số cao<br /> i) Tiếp cận đất đai và ổn định sử dụng đất nhất 7,5 điểm của PCI 2013. Theo xu hướng chung<br /> của cả nước, Chi phí không chính thức chưa có dấu<br /> Chỉ số thành phần “Tiếp cận đất đai và ổn định<br /> hiệu giảm bớt. Đánh giá của doanh nghiệp về các chỉ<br /> trong sử dụng đất” của PCI Đà Nẵng 2015 tiếp tục<br /> tiêu thuộc Chi phí không chính thức trong PCI 2015<br /> giảm điểm với mức giảm là 0,07 điểm, nhưng tụt thứ<br /> tiếp tục cho thấy cảm nhận tiêu cực hơn về lĩnh vực<br /> hạng xuống đến vị thứ 16 so với vị thứ 9 trong PCI<br /> này tại địa phương:<br /> 2014. Những chỉ tiêu có sự biến động theo hướng<br /> tiêu cực đáng lưu ý như sau: - Tỷ lệ DN cho rằng các DN cùng ngành phải trả<br /> thêm các khoản chi phí không chính thức để tạo<br /> - Về khả năng tiếp cận đất đai, tỷ lệ DN cho rằng<br /> thuận lợi cho hoạt động kinh doanh tiếp tục tăng, từ<br /> DN ngoài quốc doanh không gặp cản trở về tiếp cận<br /> 53,5% lên 57,09%.<br /> đất đai hoặc mở rộng mặt bằng kinh doanh tăng lên<br /> 36,25% so với 29,56% năm 2014. - Tỷ lệ DN phải chi hơn 10% doanh thu cho các loại<br /> chi phí không chính thức tiếp tục tăng, từ 4,38% lên<br /> - Nếu bị thu hồi đất, tỷ lệ DN cho rằng sẽ luôn<br /> 8,09%.<br /> luôn/thường xuyên được bồi thường thỏa đáng giảm<br /> xuống còn 28,18% so với 36,25% năm 2014. - Tỷ lệ DN cho rằng Công việc đạt được kết quả<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 6 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> <br /> ánh doanh nghiệp đang phải đối mặt với những khó<br /> khăn do nền kinh tế vĩ mô chung cả nước, trong đó có<br /> những xu hướng biến động chung chịu ảnh hưởng<br /> của nền kinh tế khu vực và toàn cầu: Thị trường vẫn<br /> chưa phục hồi như trước, cung vẫn lớn hơn nhu<br /> cầu; Giá cả các nhân tố đầu vào như xăng dầu, điện,<br /> nước… biến động, có xu hướng tăng; sức mua của<br /> khách hàng còn thấp nhưng yêu cầu của khách hàng<br /> ngày càng cao, đặt ra nhiều thách thức về cải tiến<br /> mẫu mã, nâng cao chất lượng, dịch vụ và đầu tư đổi<br /> mới công nghệ…<br /> b. Khó khăn xuất phát từ quy định, chính sách,<br /> quản lý nhà nước (trung ương và địa phương)<br /> mong đợi sau khi đã chi trả chi phí không chính thức, - Quy định, chính sách chung<br /> tăng từ 56,70% lên 60,47%.<br /> Hơn 22,7% DN có phản ảnh rằng nhiều văn bản,<br /> - Tỷ lệ DN đồng ý rằng hiện tượng nhũng nhiễu khi thông tư, nghị định, chính sách thay đổi liên tục, chủ<br /> giải quyết thủ tục cho DN là phổ biến tiếp tục tăng, từ yếu liên quan thuế, bảo hiểm xã hội… Nhiều văn bản<br /> 51,82% lên 54,96%. pháp luật mới gần đây yêu cầu doanh nghiệp phải<br /> Đáng chú ý khi kết quả khảo sát cho thấy có đến cập nhật và hiểu biết, trong khi đó việc hỗ trợ tuyên<br /> 30,9% DN không đồng ý rằng “Sự quan tâm của chính truyền, phổ biến những quy định, chính sách mới tại<br /> quyền thành phố không phụ thuộc vào đóng góp của địa phương chưa kịp thời và hiệu quả.<br /> DN dân doanh cho địa phương” và đến 46,2% DN đồng Hơn 18,2% DN mà chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ<br /> ý rằng “Thỏa thuận về các khoản thuế phải nộp với cán và vừa cho rằng doanh nghiệp nhỏ “thiếu sự hỗ trợ<br /> bộ thuế là công việc quan trọng trong kinh doanh”. của chính quyền, chính quyền đòi hỏi nhiều”. Vẫn còn<br /> Tiếp tục được phản ánh trong kết quả PCI 2015, nhiều trường hợp (15,6%) doanh nghiệp nhà nước,<br /> các thủ tục hành chính được DN đánh giá gây phiền doanh nghiệp FDI hay doanh nghiệp lớn được ưu ái<br /> hà nhất cho DN, đứng đầu là bảo hiểm xã hội với tỷ hơn so với doanh nghiệp dân doanh nhỏ.<br /> lệ chọn đến 32,1%, tiếp theo là thuế 27,9%, đất đai - Thủ tục hành chính và cán bộ nhà nước<br /> 15,6%;...<br /> Với 34,1% DN đang gặp khó khăn trong kinh doanh<br /> 3. Những khó khăn doanh nghiệp Đà Nẵng phản ảnh rằng thủ tục hành chính trong một số lĩnh<br /> đang phải đối mặt vực còn rườm rà, tạo cơ hội gây phiền nhiễu như: đất<br /> Có 44/262 doanh nghiệp phản hồi hợp lệ câu hỏi đai, thuế, bảo hiểm xã hội, thiết kế, thẩm định… liên<br /> về khó khăn doanh nghiệp đang gặp phải, chỉ chiếm quan hệ thống PCCC, thủ tục báo cáo đánh giá tác<br /> 16,8%, một tỷ lệ khá nhỏ so với kết quả phản ảnh của động môi trường, cấp giấy phép lưu hành đặc biệt.<br /> PCI 2014 và 2013, cho thấy tình hình khó khăn của Đây là ví dụ về những lĩnh vực hành chính còn gây<br /> doanh nghiệp giảm đáng kể. Tuy nhiên, trong số các cho doanh nghiệp mất nhiều thời gian cũng như chi<br /> khó khăn số ít doanh nghiệp còn gặp phải cũng cho phí để thực hiện, giao dịch.<br /> ta một bức tranh chung về môi trường kinh doanh tại Bên cạnh đó, 36,4% DN cho biết họ thường gặp<br /> Đà Nẵng cũng như chất lượng điều hành kinh tế của các trường hợp cán bộ nhà nước thiếu hỗ trợ, “thiếu<br /> chính quyền địa phương vẫn còn những mặt tồn tại đồng cảm với doanh nghiệp”, chậm chạp, có thái độ<br /> cần khắc phục.<br /> “quan liêu”, đòi hỏi...<br /> Các vấn đề khó khăn của doanh nghiệp có thể<br /> c. Khó khăn do môi trường kinh doanh chưa<br /> được chia thành các nhóm sau:<br /> thuận lợi<br /> a. Khó khăn do bối cảnh kinh tế vĩ mô chung<br /> Hơn 18,2% DN có trả lời về khó khăn cho rằng môi<br /> Với 56,8% DN đang gặp những khó khăn phản trường kinh doanh tại địa phương thiếu minh bạch,<br /> <br /> Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> 7<br /> Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> <br /> lành mạnh, tồn tại cơ chế "xin - cho", dự án đầu tư Nẵng cũng chưa đáp ứng đủ được, và doanh nghiệp<br /> được dành cho các công ty sân sau, quen biết mặc dù cũng gặp khó khăn vì thiếu thông tin về nguồn cung<br /> không đủ năng lực… cấp lao động này.<br /> Ngoài ra, tình trạng phá giá, hàng giả, hàng giá rẻ iii) Mặt bằng sản xuất kinh doanh<br /> không rõ nguồn gốc, không đảm bảo tiêu chuẩn chất<br /> Tiếp cận đất đai, mặt bằng sản xuất, kinh doanh<br /> lượng… là một trong những khó khăn của doanh<br /> cũng là một trong những rào cản lớn của doanh<br /> nghiệp cần nhà nước “hỗ trợ” xóa bỏ.<br /> nghiệp tại Đà Nẵng, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và<br /> Gần 16,0% DN phản ánh khó khăn xuất phát từ cơ vừa, với hơn 27,2% DN đang gặp khó khăn phản ánh.<br /> sở hạ tầng thành phố bắt đầu bộc lộ những hạn chế<br /> Gần 2/3 doanh nghiệp trong số đó đang có nhu<br /> và bão hòa, thiếu đầu tư kịp thời. Mặc dù được đánh<br /> cầu thuê mặt bằng sản xuất phù hợp nhưng trong<br /> giá là một trong những địa phương tiên phong trong<br /> các khu công nghiệp thì diện tích đất lớn và giá cao<br /> đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng trong cả<br /> vượt ngoài khả năng của doanh nghiệp. Mức giá thuê<br /> nước, nhưng bất ngờ năm nay, kết quả khảo sát thu<br /> mặt bằng bên ngoài KCN ngày càng cao.<br /> được nhiều ý kiến của doanh nghiệp phản ánh về khó<br /> khăn đối với vấn đề này. Khó khăn cụ thể được phản Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng do những khó<br /> ánh xoay quanh các lĩnh vực giao thông, hệ thống khăn nội tại của doanh nghiệp như quy mô sản xuất<br /> thoát nước, xử lý ô nhiễm môi trường (trong KCN), nhỏ, năng lực xúc tiến thương mại kém nên doanh<br /> việc mở rộng Cảng Đà Nẵng chậm… nghiệp khó tiếp cận thị trường, chưa tìm được đối tác<br /> liên kết, mở rộng đầu tư phù hợp với khả năng… nên<br /> d. Khó khăn để tiếp cận các yếu tố đầu vào cho<br /> hiệu quả hoạt động kinh doanh chưa đạt được như<br /> hoạt động sản xuất kinh doanh<br /> mong đợi.<br /> i) Vốn<br /> 4. Một số giải pháp doanh nghiệp đề xuất qua<br /> Vốn luôn là một trong những bài toán đầu tiên PCI 2015<br /> doanh nghiệp phải nghĩ đến, sau khi đã tìm ra được<br /> Với những khó khăn được 44 doanh nghiệp phản<br /> cơ hội đầu tư mới hay cơ hội mở rộng thêm quy mô<br /> ánh thì chỉ có 23 DN đề xuất những giải pháp mà<br /> hiện tại. Đến 87,6% số doanh nghiệp đang gặp khó<br /> chính quyền thành phố cần ưu tiên thực hiện trong<br /> khăn trong kinh doanh đang thiếu hụt nguồn vốn<br /> thời gian tới. Các giải pháp được doanh nghiệp đề<br /> để mở rộng đầu tư, kinh doanh. Có hơn 12,0% doanh<br /> xuất chủ yếu xoay quanh các vấn đề, lĩnh vực sau:<br /> nghiệp không thể tiếp cận được các nguồn vốn vay<br /> với lãi suất ưu đãi, hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và a. Hỗ trợ tiếp cận vốn<br /> vừa. 15,9% doanh nghiệp không thể tiếp cận vốn vay Thiếu vốn là hạn chế, khó khăn lớn nhất của đa số<br /> ngân hàng vì không có tài sản là bất động sản để thế doanh nghiệp địa phương, nên nhu cầu, mong muốn<br /> chấp. Đến 43,2% doanh nghiệp khi tiếp cận vốn vay được hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn được các doanh<br /> ngân hàng phản ánh là lãi suất tăng cao, khiến chi phí<br /> kinh doanh tăng cao, nhân viên ngân hàng đòi hỏi…<br /> ii) Lao động có trình độ, tay nghề, đạt yêu cầu<br /> Hơn 56,8% DN đang gặp khó khăn cho biết doanh<br /> nghiệp đang tìm kiếm nguồn nhân lực đạt yêu cầu sử<br /> dụng của doanh nghiệp ngay từ đầu, mà không cần<br /> qua nhiều đào tạo thêm.<br /> Có ý kiến doanh nghiệp cho rằng tại Đà Nẵng,<br /> nguồn nhân lực được đào tạo từ nước ngoài về được<br /> sử dụng chưa thực sự hợp lý và hơi lãng phí.<br /> Bên cạnh đó, cũng có một số doanh nghiệp đang<br /> có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn lao động phổ<br /> thông, và vấn đề này thị trường lao động của Đà<br /> <br /> 8 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> <br /> cao nhất.<br /> d. Cập nhật, phổ biến kịp thời về văn bản pháp<br /> luật, quy định, chính sách (trung ương và địa phương)<br /> Với thực tế có quá nhiều luật và chính sách mới ra<br /> đời, cũng như nhiều thay đổi và bổ sung, điều chỉnh<br /> trong đó đã gây khó khăn lớn cho doanh nghiệp,<br /> 21,7% DN có đề xuất chính quyền thành phố cần<br /> thường xuyên cập nhật, phổ biến kịp thời về các văn<br /> bản pháp luật, quy định, chính sách mới, chỉnh sửa<br /> của trung ương cũng như địa phương. Bên cạnh đó,<br /> quan trọng không kém đó là hoạt động hỗ trợ tập<br /> huấn và giải đáp đối với các quy định pháp lý mới<br /> để doanh nghiệp nắm bắt kịp thời và hiểu biết, kinh<br /> nghiệp ưu tiên hàng đầu, được nhiều doanh nghiệp<br /> doanh và hoạt động đúng theo pháp luật.<br /> đề xuất nhất (26,1%). Đa số các doanh nghiệp có nhu<br /> cầu cao về tăng vốn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nên e. Cải cách thủ tục hành chính<br /> họ gặp rào cản bởi lãi suất vay trên thị trường cao và<br /> Cũng có 17,4% DN ưu tiên chính quyền đẩy mạnh<br /> cần có tài sản thế chấp. Nếu các doanh nghiệp nhỏ<br /> thực hiện cải cách thủ tục hành chính liên quan doanh<br /> có kế hoạch mở rộng đầu tư tốt, được tiếp cận vốn<br /> nghiệp hơn nữa, đặc biệt cần có những cải thiện<br /> vay ưu đãi và một số điều kiện vay đơn giản hơn hiện<br /> mạnh mẽ hơn nữa các thủ tục hành chính về thuế,<br /> tại thì việc hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa<br /> bảo hiểm xã hội… Có rất nhiều văn bản, quy định,<br /> của Đà Nẵng sẽ có những kết quả thiết thực hơn.<br /> chính sách mới, bổ sung hiện nay cần có các hướng<br /> b. Tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình dẫn cụ thể, rõ ràng, dễ hiểu hơn để doanh nghiệp dễ<br /> đẳng, công bằng dàng nắm bắt và thực thi.<br /> Có khoảng 17,4% DN đề xuất giải pháp cần tạo f. Quan tâm đến phát triển doanh nghiệp trong<br /> một môi trường kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh, bối cảnh hội nhập<br /> bình đẳng, không phân biệt thành phần kinh tế, sự<br /> Mặc dù được thống kê với thứ tự ưu tiên 5, tỷ lệ<br /> đóng góp, quy mô của doanh nghiệp và kiên quyết<br /> doanh nghiệp cao nhất (26,1%) đề xuất giải pháp<br /> chống hối lộ, tham nhũng để đảm bảo một sân chơi<br /> Chính quyền cần ưu tiên quan tâm, khuyến khích, hỗ<br /> công bằng cho tất cả doanh nghiệp tư nhân. Giải<br /> trợ doanh nghiệp phát triển, đặc biệt là DN nhỏ và<br /> pháp này được thống kê kết quả đạt thứ tự ưu tiên<br /> vừa; tăng cường tiếp xúc, nắm bắt những khó khăn,<br /> thứ 2.<br /> vướng mắc để kịp thời hỗ trợ tháo gỡ cho doanh<br /> c. Minh bạch thông tin nghiệp. Doanh nghiệp cũng có ý kiến kiến nghị rằng<br /> thành phố không thể đòi hỏi quá nhiều từ doanh<br /> Giải pháp ưu tiên thứ 3 được đề xuất liên quan đến<br /> nghiệp, cán bộ, công chức nhà nước cần thay đổi thái<br /> minh bạch trong việc ra quyết định về quản lý, công<br /> độ phục vụ và đồng cảm với doanh nghiệp nhỏ hơn.<br /> khai chính sách, thông tin về dự án đầu tư, mua sắm<br /> công, đấu thầu… với 21,7% DN có trả lời đề cập đến. Tạo điều kiện để cho doanh nghiệp nhỏ tiếp cận<br /> được các chính sách hỗ trợ và được hỗ trợ thực sự có<br /> Doanh nghiệp cần được tiếp cận các thông tin cơ<br /> hiệu quả đáp ứng mong đợi, như tiếp cận mặt bằng<br /> chế, chính sách, chủ trương phát triển, khuyến khích<br /> kinh doanh, tư vấn pháp lý, hỗ trợ xúc tiến thương<br /> hay ưu đãi để ra quyết định và hoạt động kinh doanh<br /> mại, tham gia triển lãm hàng hóa, dịch vụ…<br /> có hiệu quả. Hơn nữa, thành phố cần kịp thời công<br /> khai thông tin các dự án cơ sở hạ tầng, gọi thầu mua Một tỷ lệ thấp hơn (13,1%) DN đề cập rằng chính<br /> sắm công, kêu gọi đầu tư của doanh nghiệp, và tổ quyền cần có chính sách hỗ trợ phát triển nguồn nhân<br /> chức đấu thầu một cách công bằng, minh bạch theo lực có chất lượng cho doanh nghiệp và sử dụng hợp<br /> đúng quy định, để doanh nghiệp có năng lực thực sự lý hơn nguồn nhân lực được đào tạo ở nước ngoài<br /> có điều kiện tham gia và đạt được hiệu quả đầu tư theo nguồn ngân sách nhà nước. Ngoài ra, các giải<br /> <br /> Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> 9<br /> Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> pháp như Đầu tư cải thiện cơ sở hạ tầng, giải quyết động của đơn vị, nhằm cắt giảm thời gian, chi phí của<br /> vấn đề môi trường thuộc KCN; Nâng cao năng lực, doanh nghiệp trong thực hiện các quy định nhà nước,<br /> tính chuyên nghiệp của cán bộ nhà nước, tinh giản thủ tục hành chính và thanh, kiểm tra theo quy định.<br /> bộ máy cồng kềnh, nâng cao hiệu suất làm việc khu<br /> Thành phố sớm ban hành và thực hiện có hiệu<br /> vực công; Tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về<br /> quả kế hoạch triển khai Nghị quyết 19/2016/NQ-CP<br /> tình trạng phá giá, hàng giả/nhái, không rõ nguồn<br /> của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu<br /> gốc cũng được các doanh nghiệp (8,7%) ưu tiên đề<br /> cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực<br /> xuất đối với chính quyền thành phố.<br /> cạnh tranh quốc gia trong 2 năm 2016 và 2017, định<br /> III. Những giải pháp nhằm tiếp tục cải thiện môi hướng đến năm 2020.<br /> trường đầu tư kinh doanh của thành phố Đà Nẵng,<br /> thúc đẩy thu hút đầu tư trong và ngoài nước Sở Nội vụ, phối hợp Sở Tư pháp rà soát, đề nghị<br /> các đơn vị, sở, ngành có thẩm quyền cấp phép kinh<br /> 1. Giải pháp nâng cao các chỉ số thành phần doanh có điều kiện tiếp tục rà soát, cắt giảm quy<br /> PCI của Đà Nẵng, cải thiện môi trường đầu tư, kinh trình, thời gian giải quyết thủ tục hành chính về cấp<br /> doanh trong những năm tiếp theo phép kinh doanh có điều kiện.<br /> Trước hết, lãnh đạo chính quyền thành phố Đà<br /> Công khai, minh bạch thông tin (quy định, chính<br /> Nẵng tiếp tục cam kết thực hiện đẩy mạnh cải cách<br /> sách, đầu tư, dự án cơ sở hạ tầng… của thành phố),<br /> hành chính, đơn giản hóa trong giải quyết thủ tục<br /> đảm bảo mọi doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp cận cơ<br /> hành chính, nâng cao công tác phối hợp giữa các cơ<br /> hội đầu tư, kinh doanh như nhau.<br /> quan nhà nước, hướng tới xây dựng một nền hành<br /> chính phục vụ chuyên nghiệp, cải thiện môi trường Nâng cao năng lực xử lý, giải quyết công việc một<br /> đầu tư thành phố. Yêu cầu từng cơ quan, đơn vị xây cách linh hoạt, sáng tạo hỗ trợ cho doanh nghiệp của<br /> dựng kế hoạch cụ thể để cải thiện từng chỉ số thành cán bộ công chức nhà nước; đặc biệt chấn chỉnh thái<br /> phần PCI có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, hoạt độ, lề lối làm việc của công chức, xóa bỏ triệt để tệ<br /> <br /> 10 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> <br /> nạn chuyên quyền, quan liêu, đòi hỏi. IV. Kiến nghị và kết luận<br /> 2. Triển khai đồng bộ, có hiệu quả các chính Trong bối cảnh xã hội có nhiều vấn đề phát sinh,<br /> sách hỗ trợ doanh nghiệp của thành phố bất ổn về kinh tế và xã hội, gây ra hậu quả lớn và tác<br /> động tiêu cực đến nhiều doanh nghiệp (hàng giả/<br /> Thành phố sớm ban hành kế hoạch triển khai Nghị<br /> hàng nhái, thực phẩm bẩn, hàng hóa không rõ nguồn<br /> quyết 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ, phát triển<br /> gốc, chất thải ra môi trường, vấn đề an toàn sức khỏe,<br /> doanh nghiệp đến năm 2020, và chỉ đạo các sở, ban,<br /> tính mạng con người trong hoạt động vui chơi, giải<br /> ngành, UBND quận, huyện, nghiêm túc triển khai<br /> trí...), chính quyền các cấp, các ngành cần tăng cường<br /> các chương trình, kế hoạch hỗ trợ, phát triển doanh<br /> hiệu quả hoạt động, chủ động phối hợp các đơn vị<br /> nghiệp, cũng như có cơ chế giám sát, kiểm tra, báo<br /> liên quan, nâng cao năng lực dự báo, tăng cường,<br /> cáo về hiệu quả thực hiện.<br /> kiểm soát, cảnh giác, đảm bảo một môi trường đầu<br /> Nâng cao khả năng tiếp cận kịp thời các thay đổi tư, sinh sống, nghỉ dưỡng an toàn, lành mạnh cho<br /> trong quy định, chính sách nhà nước (trung ương và doanh nghiệp, người dân và khách du lịch.<br /> địa phương) của doanh nghiệp thông qua phổ biến,<br /> PCI Đà Nẵng 2015 tuy đã có sự bứt phá đáng kể<br /> tuyên truyền, cập nhật kịp thời thông tin, văn bản mới<br /> về điểm số, nhưng so với điểm số trong những năm<br /> trên Cổng thông tin điện tử thành phố, các website<br /> trước đây vẫn còn thấp hơn. Mặc dù bối cảnh hiện<br /> chuyên ngành, Tổng đài dịch vụ hành chính công của<br /> tại không giống như trước, nhưng chính quyền thành<br /> thành phố, và đồng thời bằng văn bản đến phòng<br /> phố Đà Nẵng vẫn phải nhận thức được yêu cầu cần<br /> kinh tế cấp quận/huyện, các hội doanh nghiệp quận/<br /> nỗ lực bứt phá hơn nữa trong năng lực quản lý, điều<br /> huyện, các hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn.<br /> hành cấp địa phương. Vì vậy, công việc cần nghiên<br /> Triển khai xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ cứu, rà soát lại kết quả PCI 2015 được thực hiện bởi<br /> liệu về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ, năng lực và VCCI, cụ thể là các chỉ số thành phần, nhận định điểm<br /> chất lượng cung ứng, để xúc tiến mở rộng thị trường, nào là mặt mạnh, điểm nào còn yếu, nhằm đề xuất<br /> liên kết, hợp tác để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh<br /> và xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước thúc đẩy các của thành phố Đà Nẵng là một yêu cầu cần thiết,<br /> ngành, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế phát triển của nhằm giúp Đà Nẵng nâng cao năng lực điều hành<br /> thành phố. quản lý và thực thi của lãnh đạo, bộ máy chính quyền<br /> 3. Tăng cường đối thoại, tiếp xúc doanh nghiệp, địa phương, tiếp tục duy trì được kết quả đánh giá cao<br /> nâng cao vai trò xây dựng, phản biện chính sách của cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian đến.<br /> của các hiệp hội doanh nghiệp và doanh nghiệp N.V.H. - H.M.L.P.<br /> Tăng cường vai trò cầu nối giữa nhà nước và<br /> doanh nghiệp của các hội, hiệp hội doanh nghiệp,<br /> doanh nhân trên địa bàn thành phố. Đồng thời, nâng<br /> cao năng lực hoạt động của các hiệp hội, huy động<br /> hiệp hội đóng góp các sáng kiến, hiến kế phù hợp<br /> liên quan đến các cơ chế, chính sách để hỗ trợ DN<br /> phát triển.<br /> Xây dựng cơ chế, quy trình thu thập phản hồi CHÚ THÍCH<br /> vướng mắc cũng như góp ý, hiến kế của doanh 1<br /> Dựa trên tiêu chí phân loại doanh nghiệp theo Nghị<br /> nghiệp thông qua các hiệp hội doanh nghiệp, và xử định 56/2009/NĐ-CP.<br /> lý, phản hồi lại cho doanh nghiệp kịp thời của các TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> sở, ngành, UBND quận/huyện và lãnh đạo UBND 1. VCCI. 2016. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI<br /> thành phố. Định kỳ tổ chức gặp mặt, đối thoại với DN 2015. Hà Nội: Lao động.<br /> nhằm hỗ trợ các DN giải quyết các khó khăn vướng 2. Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng.<br /> mắc trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh 2016. Báo cáo Nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh<br /> nghiệp, nhà đầu tư. PCI 2015 của thành phố Đà Nẵng.<br /> <br /> <br /> Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> 11<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2