intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

chiến lược kiến trúc doanh nghiệp: phần 2

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hiền Phúc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:112

71
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

phần 2 gồm các chương: gặt hái lợi ích từ quá trình tìm hiểu, xây dựng nền tảng theo từng dự án, sử dụng kiến trúc doanh nghiệp định hướng thuê ngoài, tận dụng nền tảng để tăng trưởng lợi nhuận, bắt tay vào thực hiện – chương trình của lãnh đạo. mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: chiến lược kiến trúc doanh nghiệp: phần 2

Chương 5 - Gặt hái lợi ích từ quá trình tìm<br /> hiểu<br /> Vào thập niên 1890, các doanh nghiệp đi tiên phong trong việc lắp<br /> đặt điện cho nhà máy không nhìn thấy ngay được các lợi ích. Máy<br /> phát điện thay thế máy hơi nước nhưng các quy trình kinh doanh cơ<br /> bản lại thay đổi rất ít. Hầu hết các kỹ sư đều đặt máy phát điện mới<br /> vào chính vị trí của máy hơi nước – nằm ngay tại trung tâm nhà máy.<br /> Thông qua một trục điều khiển, máy phát điện có thể cung cấp năng<br /> lượng đến càng nhiều máy móc càng tốt. Hầu hết các kỹ sư nhà máy<br /> phải mất hàng thập kỷ để thiết kế lại tiến trình công việc và cách bố trí<br /> của nhà máy nhằm tận dụng được tính linh hoạt và hiệu quả ngày<br /> càng cao của điện năng. Phải đến 40 năm sau khi điểm phát điện<br /> trung tâm đầu tiên được xây dựng thì điện mới tác động mạnh mẽ<br /> đến hiệu suất kinh doanh. Sự chậm trễ này cho thấy rằng cần phải có<br /> một quá trình tìm hiểu trước khi có thể tận dụng các khả năng của<br /> điện.<br /> Trong ngành công nghiệp ôtô, Henry Ford là người đầu tiên nhận<br /> ra được tiềm năng của động cơ điện, từ đó thay đổi mãi mãi cách<br /> thức cạnh tranh trong ngành công nghiệp này. Thay vì cung cấp năng<br /> lượng cho nhà máy bằng một hoặc vài máy phát điện lớn, Ford sử<br /> dụng các động cơ điện nhỏ hơn để cung cấp năng lượng cho từng<br /> trạm làm việc – điều này giúp ông có thể biến cấu trúc của nhà máy<br /> thành một dây chuyền. Sau khi triển khai cách hoạt động mới này,<br /> năng suất tăng, chi phí giảm, Ford đều đều giảm giá thành sản phẩm.<br /> Doanh số bán hàng tăng vọt – doanh số của loại xe đầu tiên được sản<br /> xuất theo mô hình này là Model T đã tăng từ 6.000 chiếc năm 1908<br /> lên đến 230.000 chiếc năm 1914. Năm 1919, một nửa số ôtô được sản<br /> xuất ra là từ các quy trình sản xuất được điện khí hóa… tất cả đều là<br /> xe Ford.<br /> Các nhà quản lý ngày nay phải thiết kế lại doanh nghiệp theo cách<br /> Ford đã làm để tận dụng tiềm năng của công nghệ thông tin hiện đại.<br /> Thiết kế kiến trúc doanh nghiệp là bước đầu tiên để xây dựng một<br /> nền tảng vận hành có đủ khả năng mang lại lợi ích từ công nghệ tiên<br /> tiến. Nhưng quá trình đi từ bản thiết kế đến lúc thấy được các lợi ích<br /> đòi hỏi các nhà quản lý phải cân nhắc về cách thức tiến hành hoạt<br /> <br /> động kinh doanh của mình.<br /> Trong các chương trước, chúng tôi đã chỉ rõ rằng để phối hợp IT<br /> với các đề xuất kinh doanh chiến lược, trước hết ban quản trị phải<br /> xác định được mô hình hoạt động, sau đó thiết kế và xây dựng kiến<br /> trúc doanh nghiệp. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa đề cập mấy đến lợi<br /> ích của việc này. Trong chương này, chúng tôi sẽ đưa ra các bằng<br /> chứng chứng tỏ rằng kiến trúc doanh nghiệp sẽ mang lại nhiều lợi<br /> ích. Chúng tôi nhận thấy rằng các doanh nghiệp có thể bắt đầu thu lợi<br /> ngay khi bước chân vào hành trình của kiến trúc trưởng thành. Các<br /> lợi ích này càng được thể hiện rõ hơn khi doanh nghiệp bước sang<br /> các giai đoạn kiến trúc kế tiếp. Chúng tôi cũng nhận thấy rằng không<br /> phải mục tiêu là tiến đến một điểm cuối cùng nào đó. Ngay từ đầu<br /> cuộc hành trình, các doanh nghiệp đã có thể tìm hiểu cách tạo ra giá<br /> trị của IT thông qua hoạt động quản lý. Các lợi ích này sẽ tiếp tục<br /> được sinh sôi miễn là doanh nghiệp tiếp tục chịu khó tìm hiểu.<br /> <br /> Lợi ích của kiến trúc doanh nghiệp<br /> Kiến trúc doanh nghiệp rất quan trọng đối với việc xây dựng nền<br /> tảng vận hành vì nó vạch ra các quy trình, dữ liệu và công nghệ quan<br /> trọng cho phép việc tích hợp và chuẩn hóa theo các mức độ mong<br /> muốn. Trong quá trình triển khai kiến trúc doanh nghiệp (hay xây<br /> dựng nền tảng vận hành), các doanh nghiệp sẽ thu được một số lợi<br /> ích. Việc triển khai thành công kiến trúc doanh nghiệp tại mỗi giai<br /> đoạn tạo ra hoặc mở rộng các lợi ích về công nghệ và kinh doanh, thể<br /> hiện trong năm lĩnh vực: chi phí IT, độ phản hồi IT, quản lý rủi ro, độ<br /> hài lòng của ban quản trị và kết quả kinh doanh chiến lược.<br /> Giảm chi phí IT<br /> Trong hầu hết các doanh nghiệp, những mối quan tâm về chi phí<br /> IT là động lực ban đầu đối với kiến trúc doanh nghiệp. Thông thường,<br /> các hệ thống đã được xây dựng để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh<br /> trước mắt dần trở nên tốn kém, dư thừa và khó bảo trì. Một lãnh đạo<br /> IT của hãng dịch vụ tài chính mô tả một tình thế tiến thoái lưỡng nan<br /> thường gặp: “Vào cuối thập niên 1990, số lượng các tài khoản tăng<br /> vọt… Chúng tôi không có thời gian để tự xem xét lại về tính hợp lý<br /> hóa hay mặt kiến trúc. Chúng tôi tăng số lượng khách hàng thông qua<br /> <br /> hoạt động thâu tóm. Chúng tôi chỉ làm những cái cơ bản nhất, tích<br /> hợp các sổ cái kế toán và đảm bảo các hệ thống có thể tương tác được<br /> với nhau và sau đó thâu tóm tiếp công ty khác. Từ năm 2000 trở đi,<br /> thị trường phát triển chậm lại. Chúng tôi đột ngột dừng hoạt động<br /> thâu tóm và phải quay sang bảo vệ các tài khoản hiện có. Đấy là lúc<br /> chúng tôi bắt đầu thấy những vấn đề mà hệ thống cũ để lại, những<br /> vấn đề của ngày hôm qua mà ngày hôm nay chúng tôi phải đối mặt.”<br /> Khi kiến trúc doanh nghiệp thiết lập nguyên tắc cho các hệ thống<br /> và quy trình, doanh nghiệp phải bắt đầu quản lý các khoản chi phí lớn<br /> đến từ các silo. Doanh nghiệp có thể giảm ít nhất hai loại chi phí IT:<br /> Chi phí đơn vị về hoạt động IT: Chi phí thực tế của các dịch vụ,<br /> như cung cấp và hỗ trợ máy tính xách tay, dịch vụ hỗ trợ khách<br /> hàng, hoạt động của những ứng dụng, truy cập đến dữ liệu, khả<br /> năng của hệ thống và e mail. Khi kiến trúc trưởng thành, doanh<br /> nghiệp sẽ sử dụng các dịch vụ này ngày càng nhiều hơn nhưng<br /> chi phí đơn vị phải ngày càng giảm.<br /> Chi phí bảo trì các ứng dụng: Thời gian và tổng chi phí để thực<br /> hiện các thay đổi về các ứng dụng hiện có sao cho tương ứng với<br /> các thay đổi về công nghệ và kinh doanh.<br /> Hình 5-1 cho thấy sức ảnh hưởng của việc thay đổi chi phí IT<br /> trung bình khi kiến trúc doanh nghiệp trưởng thành. Giai đoạn 2 có<br /> ảnh hưởng lớn nhất về mặt chi phí vì doanh nghiệp đi theo hướng<br /> tích hợp các trung tâm dữ liệu lại, làm giảm số lượng công nghệ đang<br /> được sử dụng và tiến hành chuẩn hóa để định hướng cho việc thiết kế<br /> nền tảng mới. Tính trung bình, các doanh nghiệp trong giai đoạn 2 có<br /> chi phí IT thấp hơn các doanh nghiệp trong giai đoạn 1 khoảng 15%.<br /> Các doanh nghiệp toàn cầu và các doanh nghiệp đã trải qua nhiều<br /> cuộc sáp nhập thường sẽ cắt giảm được nhiều chi phí hơn. Ví dụ, tại<br /> Celanese, một công ty hóa chất trị giá hơn 5 tỷ đô-la, đã chuẩn hóa<br /> công nghệ và giải quyết được những tác động tiêu cực về chi phí IT<br /> sau các vụ thâu tóm và sáp nhập. CIO, Karl Wachs của công ty nhận<br /> xét: “Chúng tôi đã đi từ một môi trường hết sức đa dạng về hệ thống<br /> và quy trình sang một môi trường khác khá đồng nhất, và chúng tôi<br /> đã cắt giảm được 30-40% chi phí chỉ trong bốn năm. Hiện tại, chúng<br /> tôi đang cung cấp các dịch vụ tốt hơn.”<br /> Hình 5-1 Hệ quả về chi phí khi kiến trúc trưởng thành<br /> <br /> Ghi chú: Chúng tôi đã điều chỉnh ngân sách IT dựa vào sự khác nhau<br /> của mỗi ngành. Ngân sách dành cho ứng dụng silo được xem là cơ sở.<br /> Ngân sách trong các giai đoạn khác được tính theo phần trăm của ngân<br /> sách cơ sở. Chỉ có năm doanh nghiệp thuộc giai đoạn 4 nên dữ liệu<br /> trong giai đoạn này không hoàn toàn chính xác.<br /> <br /> Như Hình 5-1 thể hiện, lý do chủ yếu làm giảm chi phí là các<br /> doanh nghiệp đã đầu tư nhiều hơn vào khả năng chia sẻ (thay vì vào<br /> các đơn vị kinh doanh cụ thể.) Khả năng IT chia sẻ – bao gồm cơ sở<br /> hạ tầng công nghệ, dữ liệu chung và các hệ thống doanh nghiệp – đã<br /> tăng từ 64% lên 75% khi doanh nghiệp chuyển từ giai đoạn 1 sang giai<br /> đoạn 2.<br /> Khuynh hướng tăng cường khả năng IT chia sẻ tiếp tục diễn ra<br /> trong giai đoạn Tối ưu hóa lõi, tăng lên tới 84% tổng giá trị các khoản<br /> đầu tư IT. Trong quá trình này, chi phí IT giảm thêm 10%; ngân sách<br /> IT của các doanh nghiệp trong giai đoạn 3 bằng 75% ngân sách trong<br /> <br /> giai đoạn 1. Mặc dù các doanh nghiệp thường đầu tư mạnh trong giai<br /> đoạn 3 song khi tiến hành tích hợp và chuẩn hóa các quy trình kinh<br /> doanh, tính trung bình ngân sách IT lại giảm. Việc giảm đầu tư vào<br /> các bộ phận địa phương hay bộ phận chức năng cân bằng với việc<br /> tăng ngân sách trung tâm. Charlie Feld, cựu CIO của Delta Air Lines,<br /> giải thích hiện tượng này như sau: “Mặc dù chúng tôi đổ hàng trăm<br /> triệu đô-la vào cơ sở hạ tầng … trước sau gì số tiền này cũng bị tiêu.<br /> Đây là một sai lầm mà nhiều người thường mắc phải. Khi tiền được<br /> đổ vào các bộ phận hay nhánh chức năng, tiền vẫn đang được tiêu.<br /> Chỉ có điều là người ta không nhận thấy việc đó mà thôi.”<br /> Trong giai đoạn 4, mặc dù các doanh nghiệp vẫn tiếp tục đầu tư<br /> vào các khả năng IT chia sẻ, chi phí IT lại tăng ngược lại. Ngân sách<br /> IT của các doanh nghiệp trong giai đoạn 4 (theo một vài mẫu của<br /> chúng tôi) cao hơn giai đoạn 1 là 20% và hơn giai đoạn 3 là 45%. Có<br /> một vài lý do dẫn đến việc chi phí IT tăng trong giai đoạn Đơn thể<br /> doanh nghiệp. Chẳng hạn, các chi phí trước đây vẫn ẩn mình dưới<br /> ngân sách kinh doanh giờ có thể được chuyển sang chi phí IT trong<br /> giai đoạn 4 khi doanh nghiệp hình thành nên các mô-đun kinh doanh<br /> và phân bổ chi phí thực tế. Thêm vào đó, những người đi tiên phong<br /> trong giai đoạn này có thể phải chịu tốn kém hơn vì họ là người đi<br /> đầu. Tuy nhiên, lý do quan trọng nhất là doanh nghiệp đã tăng cường<br /> đầu tư vào công nghệ tiên tiến.<br /> Các doanh nghiệp bước vào giai đoạn Đơn thể doanh nghiệp đã<br /> có được một nền tảng vận hành vững chắc. Họ đã số hóa các quy<br /> trình kinh doanh lõi và truy cập được các dữ liệu quan trọng về khách<br /> hàng và sản phẩm cần thiết để phát triển sản phẩm và dịch vụ mới.<br /> Họ đã bắt đầu thấy được các cơ hội mới để phát triển lõi. Các cơ hội<br /> có được từ IT đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư về IT. Điều này làm<br /> tăng chi phí IT, song chúng lại tạo ra các cơ hội kinh doanh mới.<br /> Tăng cường độ phản hồi IT<br /> Trong một môi trường được chuẩn hóa, lãnh đạo IT và kinh<br /> doanh có ít lựa chọn về công nghệ và do đó tốn ít thời gian vào việc<br /> đưa ra các quyết định công nghệ hay đối phó với các vấn đề công nghệ<br /> đột xuất. Kết quả là thời gian phát triển, bao gồm cả thời gian chờ đợi<br /> và số giờ cần thiết để triển khai một hệ thống mới, sẽ giảm. Khi các<br /> doanh nghiệp mới thành lập, họ có thể nhanh chóng xây dựng các<br /> ứng dụng silo, nhưng khi các silo sinh sôi nảy nở, chúng sẽ kìm hãm<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2