GIÁO DỤC HỌC
56 Số 15 - Tháng 02.2025 - Tạp chí KH&CN Trường Đại học Hòa Bình
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÒA BÌNH
GIAI ĐOẠN 2020-2025 VÀ ĐỊNH HƯỚNG GIAI ĐOẠN 2026-2035
PGS.TS. Tô Ngọc Hưng, TS. Lê Thị Phương
Trường Đại học Hòa Bình
c giả ln hệ: tnhung@daihochoabinh.edu.vn
Ngày nhận: 17/02/2025
Ngày nhận bản sửa: 18/02/2025
Ngày duyệt đăng: 24/02/2025
Tóm tắt
Trải qua 17 năm xây dựng phát triển (2008-2025), được sự quan tâm của Đảng Nhà
nước, sự hỗ trợ, hợp tác có hiệu quả của các Bộ, ban, ngành, địa phương, nhà đầu tư, doanh nghiệp
các đối tác trong nước quốc tế, đặc biệt sự nỗ lực phấn đấu với tinh thần đoàn kết một
lòng của tập thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên sinh viên Nhà trường, Trường Đại học Hòa Bình
(ĐHHB) đã từng bước khẳng định vị thế là trường đại học định hướng ứng dụng, ngày càng khẳng
định vị thế trên bản đồ giáo dục Việt Nam. Hướng tới kỷ niệm 17 năm thành lập Trường và kết thúc
giai đoạn phát triển 2020-2025, bài viết này sẽ đánh giá quá trình thực hiện chiến lược 2020-2025
và định hướng mục tiêu chiến lược cho giai đoạn 2026-2035.
Từ khoá: Trường Đại học Hòa Bình, định hướng phát triển, giai đoạn 2026-2035.
Development Strategy of Hoa Binh University 2020-2025 and Orientation toward 2026-2035
Assoc. Prof., Dr. To Ngoc Hung, Dr. Le Thi Phuong
Hoa Binh University
Corresponding Author: tnhung@daihochoabinh.edu.vn
Abstract
Over the course of 17 years since its inception and growth (2008-2025), with backing from
the Party and the State, fruitful collaborations among ministries, governmental bodies, local
administrations, investors, corporations, as well as national and international partners, combined
with the cohesive endeavors of the university’s administration, staff, educators, and students, Hoa
Binh University (HBU) has progressively solidified its identity as a university focused on practical
applications, reinforcing its place within Vietnam’s educational sphere. Approaching the 17th
anniversary of the university’s establishment and concluding the development phase of 2020-2025,
this article assesses the execution of the 2020-2025 strategic framework and outlines the strategic
objectives for the upcoming period from 2026 to 2035.
Keywords: Hoa Binh University, development orientation, 2026-2035 period.
1. Mở đầu
Trường Đại học Hoà Bình được
thành lập theo Quyết định số 244/QĐ-
TTg ngày 28/02/2008 của Thủ tướng
Chính phủ. Hành trình 17 năm xây dựng
phát triển (2008-2025), một chặng
đường đầy gian nan, vất vả đối với một
trường đại học ngoài công lập, nhưng
bằng ý chí, nghị lực, tinh thần đoàn kết
sự quyết tâm, nỗ lực vượt qua khó
khăn, thách thức của các thế hệ, đến
nay, Trường ĐHHB không ngừng phát
triển về mọi mặt, ngày càng khẳng định
vai trò, vị thế trong hệ thống giáo dục
Số 15 - Tháng 02.2025 - Tạp chí KH&CN Trường Đại học Hòa Bình 57
GIÁO DỤC HỌC
đại học nước nhà, góp phần quan trọng
vào sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực,
đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện
đại hoá đất nước.
Với tầm nhìn “Đến năm 2025 sẽ
trở thành một trong những trường đại
học uy tín trong nước về đào tạo
nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp
ứng nhu cầu doanh nghiệp và hội nhập
quốc tế”, Ban lãnh đạo Nhà trường đã
đặt ra 7 mục tiêu chiến lược lớn trong
giai đoạn 2020- 2025: (i) Tất cả các
chương trình đào tạo được thiết kế
theo định hướng ứng dụng thường
xuyên được cập nhật, chuẩn đầu ra
các chương trình đào tạo được công
khai đảm bảo đánh giá định lượng
được, đổi mới mạnh mẽ phương pháp
tổ chức đào tạo, ứng dụng công nghệ
mới trong đào tạo; (ii) Xây dựng nhà
trường thành trung tâm nghiên cứu
ứng dụng, chuyển giao công nghệ uy
tín, khả năng đặt hàng nghiên cứu
khoa học, chuyển giao công nghệ với
các doanh nghiệp, các tổ chức khoa
học quốc tế; (iii) Xây dựng đội
ngũ cán bộ, giảng viên đảm bảo chất
lượng, đủ về số lượng cấu trình
độ theo ngành, phẩm chất đạo đức,
lối sống, lương tâm nghề nghiệp, yêu
nghề, gắn với Nhà trường để nâng
cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu
khoa học hợp tác quốc tế; (iv) Phát
triển cơ sở vật chất, tăng cường nguồn
lực tài chính; (v) Nâng cao năng lực
quản trị Nhà trường đảm bảo chất
lượng; (vi) Tăng cường hợp tác chặt
chẽ với doanh nghiệp đối tác chiến
lược và mở rộng dịch vụ cung ứng việc
làm cho sinh viên trong quá trình học
tập sau khi tốt nghiệp; (vii) Tăng
cường phát triển thương hiệu Nhà
trường [1]. Hướng tới kỷ niệm 17 năm
thành lập Trường (2008-2025) kết
thúc giai đoạn phát triển 2020-2025,
bài viết này sẽ tập trung đánh giá quá
trình thực hiện Chiến lược 2020-2025
định hướng mục tiêu chiến lược
phát triển Trường ĐHHB giai đoạn
2026-2035.
2. Đánh giá khái quát quá trình thực
hiện Chiến lược phát triển Trường
Đại học Hòa Bình giai đoạn 2020-2025
Kế thừa những kết quả đạt được trong
giai đoạn trước đó, mặc dù còn nhiều khó
khăn, nhưng từ năm 2020 đến năm 2025,
Trường ĐHHB luôn bám sát Chiến lược
phát triển Nhà trường và đạt được kết quả
nổi bật trên các phương diện sau đây:
2.1. Kiện toàn tổ chức bộ máy
quản trị đại học
Tiếp nối kinh nghiệm từ giai đoạn
trước, trong giai đoạn này, Ban Lãnh
đạo Trường ĐHHB luôn thể hiện sự
mềm dẻo, kiên quyết trong chỉ đạo,
điều hành nhằm triển khai đồng bộ hệ
thống quản trị đại học. Nhà trường đã
thực hiện mở rộng phát triển các
khoa hiện tại, các viện, trung tâm đào
tạo bồi dưỡng hiện của Trường
ĐHHB của hệ sinh thái Sovico.
So với giai đoạn trước, bộ máy tổ
chức của Trường hiện nay được tinh
gọn, gồm 31 đơn vị, phân cấp tăng
quyền chủ động, gắn với phát triển
mạng lưới theo hệ thống giáo dục của
Tập đoàn, bao gồm: 01 Văn phòng Hội
đồng trường, 06 Phòng chức năng, 14
Khoa, 04 Viện, 02 Trung tâm, 02 Văn
phòng đại diện, 01 Trạm Y tế, 01 Thư
viện. Đặc biệt, Trường thành lập các
Viện mới như: Viện Đào tạo Công
nghệ cao Victoria, Viện Nghiên cứu và
Ứng dụng công nghệ, AI và Bockchain
Galaxy, Viện Khoa học Sự sống
Ứng dụng… nhằm đáp ứng nhu cầu
phát triển xu thế của thời đại hiện
nay [2].
2.2. Tập trung phát triển nguồn nhân lực
Giai đoạn 2020-2025, Trường
ĐHHB tiếp tục sắp xếp lại đội ngũ cán
bộ quản lý, giảng viên đảm bảo đủ số
lượng, chất lượng, đồng bộ về cấu;
thu hút đội ngũ giảng viên, nhà khoa
học, chuyên gia trình độ cao, uy
tín kinh nghiệm trong công tác đào
tạo, nghiên cứu khoa học về làm việc
cho Trường thông qua chế lương,
môi trường làm việc hội phát
triển, với 3 tiêu chí bản, gồm: (i)
bằng cấp cùng với uy tín; (ii) vị trí
việc làm; (iii) hiệu quả công tác.
GIÁO DỤC HỌC
58 Số 15 - Tháng 02.2025 - Tạp chí KH&CN Trường Đại học Hòa Bình
Biểu đồ 1. Đội ngũ cán bộ giảng viên Trường ĐHHB giai đoạn 2018-2025
ĐVT: Người
Nguồn: Phòng Hành chính - Tổng hợp, Trường ĐHHB [3]
Nhà trường đã chuẩn hóa trình độ
giảng viên theo nhu cầu đào tạo đảm
bảo theo chiến lược đặt ra. Giai đoạn 2018-
2020, tổng số cán bộ giảng viên của Trường
346 người (GS 6, PGS 28, TS 87, ThS
182, ĐH 39, khác 4), trong đó, đội ngũ cán
bộ quản lý, giảng viên nhân viên làm
toàn phần thời gian ở Trường là 139 người;
giảng viên trả lương theo giờ giảng 207
người; thì tính đến tháng 8/2024, tổng số
cán bộ, giảng viên, nhân viên hữu của
Trường 378 người (GS 7; PGS 41; TS
89; ThS 191; ĐH 44; khác 6); tỷ lệ giảng
viên có trình độ tiến sĩ trở lên đạt trên 46%
tỷ lệ giảng viên trong độ tuổi lao động
đạt trên 70%, trong đó, đội ngũ cán bộ quản
lý, giảng viên nhân viên làm toàn phần
thời gian ở Trường 192 người; giảng viên
trả lương theo giờ giảng 186 người [3].
Đặc biệt, đội ngũ giảng viên trình độ
cao cho khối ngành Sức khỏe của Nhà
trường ngày càng tăng mạnh.
Biểu đồ 2. Hình thức làm việc của cán bộ giảng viên Trường ĐHHB giai đoạn 2018-2025
ĐVT: Người
Nguồn: Phòng Hành chính - Tổng hợp, Trường ĐHHB [3]
Số 15 - Tháng 02.2025 - Tạp chí KH&CN Trường Đại học Hòa Bình 59
GIÁO DỤC HỌC
thể nói, so với giai đoạn trước,
chất lượng đội ngũ cán bộ giảng viên của
Trường ngày càng được nâng cao với chính
sách thu hút bồi dưỡng hiệu quả. Nhà
trường chú trọng đến đào tạo bồi dưỡng đội
ngũ cán bộ giảng viên nhằm nâng cao trình
độ chuyên môn ngoại ngữ. Giai đoạn
2020-2025, Trường 03 cán bộ giảng viên
hoàn thành nghiên cứu sinh (NCS), cử 09
cán bộ giảng viên tiếp tục học NCS; hỗ trợ
cán bộ tham gia học nâng cao trình độ ngoại
ngữ... [3].
2.3. Hoàn thiện cấu đào tạo các
chương trình đào tạo theo định hướng
chuẩn đầu ra
Nhà trường tiếp tục nâng cao chất
lượng đào tạo theo hướng nâng cấp
chương trình đào tạo (CTĐT) đổi mới
phương pháp đào tạo. Giai đoạn 2018-
2020, Trường đào tạo 20 ngành đại học,
trong đó mở 05 ngành đào tạo mới (Quản
trị dịch vụ du lịch lữ hành, Ngôn ngữ
Anh, Điều dưỡng, Dược học, Y học cổ
truyền); 05 ngành đào tạo thạc sĩ, trong đó
mở 02 ngành mới (Tài chính-Ngân hàng,
Luật kinh tế), thì hiện nay, phát triển lên 27
ngành đào tạo đại học, trong đó, năm 2024,
mở 04 ngành mới (Kỹ thuật ô tô, Y khoa,
Ngôn Ngữ Trung Quốc, Truyền thông đa
phương tiện); đào tạo 05 ngành thạc sĩ; và
xúc tiến mở ngành Quản lý kinh tế trình độ
tiến [3]. Phương pháp đào tạo được đổi
mới gắn chặt giữa thuyết thực hành,
sinh viên được đào tạo toàn diện cả về kiến
thức, kỹ năng và tiếp cận với doanh nghiệp
ngay trong quá trình đào tạo. Năm 2024,
Trường ĐHHB đã ký kết hợp tác toàn diện
với hơn 100 đối tác các quan, doanh
nghiệp, ngân hàng, sở giáo dục trong
nước quốc tế, nhằm tăng cường mối
quan hệ hợp tác phát triển, tạo thêm nguồn
lực để tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo,
nghiên cứu khoa học đổi mới sáng tạo,
đặc biệt là gắn đào tạo với cơ hội việc làm,
khởi nghiệp đối với sinh viên. Về phương
pháp đào tạo, Nhà trường kết hợp linh hoạt
giữa đào tạo theo định hướng ứng dụng
định hướng nghiên cứu từng bậc đào
tạo lĩnh vực, chuyên ngành đào tạo,
vậy, sinh viên được đào tạo toàn diện cả
về kiến thức, kỹ năng, đạt chuẩn Tin học,
Ngoại ngữ; 90% sinh viên có việc làm sau
12 tháng tốt nghiệp. Hình thức đào tạo kết
hợp đào tạo trực tiếp truyền thống với
đào tạo từ xa trên nền tảng áp dụng triệt
để Cách mạng công nghiệp 4.0. Quy mô
người học từ 4.000 sinh viên, học viên
trong năm 2024 nâng lên 8.000 sinh viên,
học viên trong năm 2025. m 2024, Nhà
trường cũng đã rà soát tổng thể 19 CTĐT đại
học và 05 CTĐT thạc sĩ theo phiên bản mới
quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo [3].
Để không ngừng cải tiến nâng cao
chất lượng đào tạo, khẳng định uy tín, vị
thế hội nhập toàn cầu, Nhà trường tiếp
tục đẩy mạnh công tác công tác kiểm định
chất lượng giáo dục. Năm 2018, Trường
đạt chuẩn chất lượng sở giáo dục đại
học trên tổng số 60 trường đại học thục
cả nước; năm 2020, Trường đạt chuẩn chất
lượng 03 chương trình đào tạo cử nhân
(Công nghệ thông tin; Tài chính - Ngân
hàng; Thiết kế đồ họa). Năm 2022, tiếp tục
đạt chuẩn chất lượng 03 CTĐT cử nhân, 1
CTĐT trình độ thạc (Quản kinh tế).
Trên sở đó, cùng với sự quyết tâm, nỗ
lực của Ban lãnh đạo và cán bộ giảng viên
toàn Trường, năm 2024, Trường ĐHHB
đạt chuẩn chất lượng sở giáo dục đại
học chu kỳ 2 giai đoạn 2024-2029. Tính
đến tháng 02/2025, Trường 11 CTĐT
trình độ đại học và 02 CTĐT trình độ thạc
sĩ đã được đánh giá ngoài theo chuẩn quốc
gia [3]. Kết quả này nền tảng để Nhà
trường không ngừng cải tiến, nâng cao
chất lượng, đồng thời, bảo đảm cho sự phát
triển bền vững của Nhà trường.
2.4. Đạt nhiều thành tích ấn tượng trong
hoạt động khoa học công nghệ, khởi
nghiệp, đổi mới sáng tạo
Bên cạnh hoạt động đào tạo, công tác
nghiên cứu khoa học (NCKH) của Nhà
trường luôn được quan tâm đẩy mạnh
đã đạt được hiệu quả bước đầu. Trong 05
năm trở lại đây, sau giai đoạn trầm lắng,
hoạt động khoa học công nghệ đã bước vào
thời kỳ phát triển mạnh mẽ theo chiến lược
phát triển của Trường.
GIÁO DỤC HỌC
60 Số 15 - Tháng 02.2025 - Tạp chí KH&CN Trường Đại học Hòa Bình
Bảng 1. Hoạt động nghiên cứu khoa học của Trường ĐHHB giai đoạn 2018-2025
STT Nội dung Số lượng
2018-2020 2020-2025
1 Đề tài cấp Nhà nước 1 2
2 Đề tài cấp cơ sở 28 36
3 Đề tài sinh viên 6 100
4 Công bố trong nước 31 400
5 Công bố quốc tế 9 40
6 Biên soạn học liệu 1 20
7 Nhóm nghiên cứu 0 4
Nguồn: Viện Nghiên cứu Khoa học, Trường ĐHHB [3]
Đặc biệt, trong năm 2023 2024,
hoạt động NCKH của sinh viên cán
bộ giảng viên Trường ĐHHB sự tăng
trưởng đáng kể so với giai đoạn trước:
Thực hiện 02 đề tài cấp Nhà nước, 14 đề tài
cấp Trường, công bố gần 200 bài báo trong
nước, 20 bài báo quốc tế, biên soạn gần 20
giáo trình, tài liệu giảng dạy, sách chuyên
khảo; thực hiện gần 80 đề tài NCKH sinh
viên, trong đó có 03 đề tài đạt Giải thưởng
cấp Bộ, 01 đề tài đạt Giải thưởng Eruka;
hơn 50 dự án khởi nghiệp của sinh viên,
trong đó, 02 dự án đạt Giải thưởng cấp
Bộ [3]. Trường ĐHHB cũng thực hiện tốt
vai trò tham gia tư vấn và phản biện chính
sách thông qua việc tổ chức tham gia
vào các diễn đàn, hội thảo, tọa đàm khoa
học trong nước và quốc tế.
Bắt đầu từ năm 2021, các ấn phẩm
khoa học thường niên đã được hình thành,
trong đó Tạp chí Khoa học Công
nghệ Trường Đại học Hoà Bình (gọi tắt
Tạp chí). Thời gian qua, hoạt động Tạp
chí KH&CN Trường ĐHHB luôn tuân
thủ tôn chỉ, mục đích, chấp hành nghiêm
các quy định của Luật Báo chí, Luật xuất
bản pháp luật Nhà nước. Với nỗ lực
trở thành tạp chí đa ngành uy tín, Tạp
chí KH&CN Trường ĐHHB không ngừng
nâng cao hàm lượng khoa học về nội dung,
cải tiến hình thức, hướng đến tính chuyên
nghiệp của báo chí cách mạng Việt Nam,
nhờ đó, đã và đang dần có chỗ đứng trong
giới khoa học, góp thêm tiếng nói trong
hoạt động nghiên cứu và đào tạo cũng như
đời sống kinh tế - hội chính trị của đất
nước. Đặc biệt, từ chỗ xuất bản 4 số theo
định kỳ, Tạp chí chuyển sang xuất bản 06
số/ năm từ năm 2025, và thực hiện cấp mã
số định danh quốc tế cho bài báo. Hiện nay,
Nhà trường đang trình Hội đồng Chức danh
Giáo Nhà nước hồ tính điểm năm 2025
cho Tạp chí gồm: ngành Kinh tế Giáo dục
học lên 0,5-0,75 điểm; các ngành: Luật học,
Y học, Dược học đạt 0,25-0,5 điểm [3].
2.5. Tăng cường hoạt động hợp tác quốc tế
Nguyên tắc triển khai các hoạt động
hợp tác quốc tế trong giai đoạn 2020-
2025 được xác định là: “Tiếp tục duy trì,
phát triển các mối quan hệ hợp tác đã có,
mở rộng hợp tác với các nhà trường, các
tổ chức trong và ngoài nước; đa dạng hóa
loại hình đa phương hóa đối tác, để
tăng cường cử giảng viên, cán bộ quản
ra nước ngoài học tập, giảng dạy
nghiên cứu; đồng thời mở rộng việc nhận
chuyên gia các nước đến nhà trường để
giảng dạy nghiên cứu nhằm tạo điều
kiện cho đội ngũ của nhà trường
hội tiếp cận hòa nhập trình độ khoa
học kỹ thuật của khu vực thế giới”
[4]. Theo đó, Trường ĐHHB đã xác định
03 tiêu chí triển khai căn bản gồm: (i)
Phát triển mạng lưới đối tác; (ii) Mở
rộng hình thức hợp tác để phái cử cán
bộ, giảng viên, nghiên cứu viên ra nước
ngoài tiếp nhận cán bộ, giảng viên,
chuyên gia nước ngoài vào trường giảng
dạy, nghiên cứu tăng tính quốc tế cho đội
ngũ; (iii) Thực hiện trao đổi sinh viên,
giao lưu học thuật văn hóa, kết nối
doanh nghiệp [5].