
1
MỞ ĐẦU
1. T nh c thiết c a tài
Trong những năm gần đây, các ngân hàng thương mại (NHTM)
Việt Nam đang tích cực nâng cao tính cạnh tranh và khai thác tối đa
các cơ hội từ thị trường mang lại, đặc biệt là ở mảng dịch vụ ngân
hàng bán lẻ. Thách thức lớn nhất ở mảng này là việc áp lực cạnh
tranh gia tăng ngay trên thị trường nội địa khi Việt Nam mở cửa hội
nhập và nhu cầu hay thay đổi của khách hàng, các NHTM của Việt
Nam buộc phải ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại nhằm đáp ứng
nhu cầu ngày càng cao, phong phú của khách hàng. Bằng các ứng
dụng công nghệ ngân hàng hiện đại, các NHTM Việt Nam đã cho ra
đời một phương thức cung ứng sản phẩm dịch vụ mới, đó là việc
cung ứng sản phẩm và dịch vụ thông qua kênh phân phối bằng mạng
lưới viễn thông và internet, được gọi là “ngân hàng điện tử”. Lợi ích
đem lại của ngân hàng điện tử là rất lớn nhờ tính tiện ích, nhanh
chóng, chính xác và bảo mật. Đối với khách hàng, sử dụng dịch vụ
ngân hàng điện tử đem lại sự tiện nghi, tiết kiệm được thời gian và
chi phí; đối với ngân hàng, phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử
không những tiết kiệm chi phí và đem lại lợi nhuận mà còn giúp
ngân hàng nâng cao khả năng cạnh tranh, nâng cao hiệu quả sử dụng
vốn; như vậy đối với nền kinh tế nó góp phần làm tăng quá trình lưu
thông tiền tệ và hàng hóa, hiện đại hóa hệ thống thanh toán và góp
phần thúc đẩy sự phát triển của thương mại, đặc biệt là thương mại
điện tử.
Hòa mình vào xu hướng đó, Ngân hàng nông nghiệp và Phát
triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Đăk Nông cũng đang cố
gắng phấn đấu để bắt kịp tiến trình hiện đại hóa các sản phẩm, dịch
vụ ngân hàng trong đó có dịch vụ ngân hàng điện tử bên cạnh việc