ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
NGUYỄN ĐÌNH THẾ PHONG
CHÍNH SÁCH MARKETING CHO DỊCH VỤ
NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI NGÂN HÀNG
NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
VIỆT NAM, CHI NHÁNH TỈNH ĐĂK NÔNG
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 60.34.01.02
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
Đà Nẵng - 2018
Công trình được hoàn thành tại
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN
Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. Lê Thế Giới
Phản biện 1: TS. Nguyễn Xuân Lãn
Phản biện 2: GS. TS. Nguyễn Kế Tuấn
Luận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt
nghiệp Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh họp tại Trường Đại học Kinh tế,
Đại học Đà Nẵng vào ngày 23 tháng 8 năm 2018
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng
- Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
1
M ĐẦU
1. T nh c thiết c a tài
Trong những năm gần đây, các ngân hàng thương mại (NHTM)
Việt Nam đang tích cực nâng cao tính cạnh tranh khai thác tối đa
các hội tthị trường mang lại, đặc biệt mảng dịch vụ ngân
hàng bán lẻ. Thách thức lớn nhất mảng này việc áp lực cạnh
tranh gia tăng ngay trên thị trường nội địa khi Việt Nam mở cửa hội
nhập nhu cầu hay thay đổi của khách hàng, các NHTM của Việt
Nam buộc phải ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại nhằm đáp ứng
nhu cầu ngày càng cao, phong phú của khách hàng. Bằng các ứng
dụng công nghệ ngân hàng hiện đại, các NHTM Việt Nam đã cho ra
đời một phương thức cung ứng sản phẩm dịch vụ mới, đó việc
cung ứng sản phẩm và dịch vụ thông qua kênh phân phối bằng mạng
lưới viễn thông internet, được gọi “ngân hàng điện tử”. Lợi ích
đem lại của ngân hàng điện tử rất lớn nhờ tính tiện ích, nhanh
chóng, chính xác bảo mật. Đối với khách hàng, sử dụng dịch vụ
ngân hàng điện tử đem lại sự tiện nghi, tiết kiệm được thời gian
chi phí; đối với ngân hàng, phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử
không những tiết kiệm chi phí đem lại lợi nhuận còn giúp
ngân hàng nâng cao khả năng cạnh tranh, nâng cao hiệu quả sử dụng
vốn; như vậy đối với nền kinh tế góp phần làm tăng quá trình lưu
thông tiền tệ hàng hóa, hiện đại hóa hệ thống thanh toán góp
phần thúc đẩy sự phát triển của thương mại, đặc biệt thương mại
điện tử.
Hòa mình vào xu hướng đó, Ngân hàng nông nghiệp Phát
triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Đăk Nông cũng đang cố
gắng phấn đấu để bắt kịp tiến trình hiện đại hóa các sản phẩm, dịch
vụ ngân hàng trong đó dịch vụ ngân hàng điện tử bên cạnh việc
2
duy tcác sản phẩm dịch vụ truyền thống. Tuy nhiên, thực tiễn phát
triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng Agribank Đăk Nông
vẫn còn nhiều hạn chế và khó khăn. Việc tìm ra giải pháp nhằm triển
khai, phát triển thành công dịch vụ trên cũng như giúp Ngân hàng
Agribank Đăk Nông nâng cao vị thế, thương hiệu của mình trong q
trình hội nhập là vấn đề cấp thiết đã và đang được đặt ra.
Xuất phát từ thực tế trên, tôi lựa chọn đề tài “Chính sách
Marketing cho dịch vụ Ngân hàng Điện tử tại ngân hàng Nông
nghiệp Phát triển Nông thôn Việt Nam Chi nhánh tỉnh Đăk
Nông” làm đề tài luận văn Thạc sĩ, tôi hy vọng qua đề tài này tôi sẽ
nhiều ý tưởng để góp phần hoàn thiện chính sách Marketing cho
dịch vụ ngân hàng điện tử tại Agribank Đăk Nông trong thời gian tới.
2. Mục tiêu nghn cứu
Hệ thống hóa các vấn đề lý luận liên quan đến việc phát triển dịch
vụ ngân ng điện tử trongc Ngân hàng thương mại.
Phân tích, đánh giá thực trạng phát triển dịch vụ NHĐT tại Ngân
hàng Agribank chi nhánh tỉnh Đăk Nông.
Đề xuất giải pháp để hoàn thiện việc phát triển dịch vụ NHĐT tại
Ngân hàng Agribank chi nnh tỉnh Đăk ng
3. Đối tượng, hạm vi nghn cứu
Đối tượng nghiên cứu
Các chính sách marketing cho dịch vụ ngân hàng điện tử như
Dịch vụ Internet Banking, E-Mobile Banking, Mobile Banking.
Các báo cáo tổng kết thường niên của Agribank Đăk Nông, báo
cáo hoạt động kinh doanh ngành ngân hàng trên địa bàn tỉnh Đăk
Nông của Ngân hàng nhà nước các nguồn tin khác (Internet, báo,
đài, nguyệt san…);
3
Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi về không gian: Hoạt động phát triển kinh doanh dịch
vụ ngân hàng điện tử được thực hiện tại Agribank Đăk Nông.
- Phạm vi về thời gian: Dữ liệu thứ cấp thu thập trong khoảng
thời gian từ 2013-2017.
- Phạm vi về nội dung: Các chính sách marketing để phát triển
và thúc đẩy dịch vụ Ngân hàng điện tử tại Agribank Đăk Nông.
4. Phương há nghiên cứu
Phương pháp thu thập dữ liệu
Dữ liệu trong đề tài được thu thập bao gồm:
+ Các sách tham khảo, báo cáo nghiên cứu, luận văn, luận
án,…các nội dung liên quan đến chính sách marketing để phát triển
dịch vụ Ngân hàng điện tử của các ngân hàng.
+ Thông tin từ các báo cáo hàng năm, thông tin nội bộ của Ngân
hàng Agribank - chi nhánh tỉnh Đăk Nông.
+ Nguồn dữ liệu bên ngoài như: các tạp chí về tài chính ngân
hàng, Website của Agribank, hiệp hội Ngân hàng,…
Phương pháp xử lý số liệu
- Đối với tài liệu thứ cấp sau khi thu thập được xử lý để loại bỏ
những tài liệu kém tin cậy, tính toán lại các số liệu cần thiết để phục
vụ quá trình nghiên cứu.
- Số liệu sau khi được tổng hợp sẽ được xử bằng phần mềm
xử lý số liệu Excel. Đây là sở để so sánh, phân tích rút ra các
kết luận cần thiết.
Phương pháp phân tích số liệu
- Phương pháp thống kê so sánh.
- Phương pháp tổng hợp và phân tích kinh tế.
- Phương pháp điều tra, chọn mẫu: