PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG<br />
KỶ YẾU HỘI THẢO<br />
TỪ THỰC TIỄN ĐẾN CHÍNH SÁCH<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN MANG TÍNH ĐỘT PHÁ<br />
ĐỂ XÂY DỰNG NỀN NÔNG NGHIỆP CÔNG NGHỆ CAO TRONG<br />
BỐI CẢNH HỘI NHẬP QUỐC TẾ VÀ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU HIỆN NAY<br />
PGS. TS. Vũ Trọng Khải<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
T rong suốt 30 năm thực hiện đường lối đổi mới, nhất là từ sau khi<br />
có Nghị quyết 10 (4/1988) của Bộ Chính trị về “Đổi mới quản lý<br />
nông nghiệp”, nền nông nghiệp Việt Nam đã có những bước tiến<br />
khá dài. Nhưng hiện nay, những yếu tố tạo thành nền nông nghiệp Việt Nam đã<br />
đạt “ngưỡng phát triển tới hạn”. Nền nông nghiệp nước ta tuy chỉ còn chiếm<br />
khoảng 18% GDP của nền kinh tế, nhưng vẫn phải sử dụng gần 50% lực lượng<br />
lao động xã hội và nuôi sống khoảng 70% dân cư; Nông nghiệp vẫn lạc hậu,<br />
nông thôn vẫn nghèo, nông dân còn cực khổ; Nông sản không bảo đảm tiêu<br />
chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn được sản xuất, buôn bán, tiêu thụ hợp<br />
pháp, phổ biến, đang đầu độc cả dân tộc. Để tiếp tục phát triển có hiệu quả và<br />
bền vững cả về kinh tế - xã hội và môi trường trước các cơ hội và thách thức to<br />
lớn của bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng và trước các<br />
thách thức không lường trước được của tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu,<br />
nền nông nghiệp Vệt Nam phải ứng dụng công nghệ cao, từ cung ứng giống và<br />
các loại vật tư, trang thiết bị đầu vào, đến canh tác, chăn nuôi, nuôi trồng, khai<br />
thác, đánh bắt, chế biến, bảo quản, vận chuyển, tiêu thụ nông sản trên thị<br />
trường trong và ngoài nước (không phải tạo ra các khu nông nghiệp công nghệ<br />
cao để triển lãm).<br />
Để xây dựng nền nông nghiệp công nghệ cao, trước hết, cần có những<br />
đổi mới căn bản về tư duy và hoạch định các chính sách phát triển mang tính<br />
đột phá cao.<br />
<br />
<br />
1. Về đổi mới tư duy<br />
Hiện nay người ta nói nhiều đến “Tái cơ cấu nền nông nghiệp gắn với<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyên Hiệu trưởng Trường Cán bộ quản lý nông nghiệp và phát triển nông thôn II.<br />
<br />
<br />
9<br />
xây dựng nông thôn mới” như là giải pháp phát triển mang tính quyết định.<br />
Tái cấu trúc chỉ là sự sắp xếp lại các yếu tố cấu thành hiện có của một hệ<br />
thống (ở đây là nền nông nghiệp Việt Nam) sao cho hợp lý hơn để tiếp tục phát<br />
triển. Điều này chỉ có thể thực hiện được khi và chỉ khi các yếu tố cấu thành<br />
của hệ thống đó còn nhiều “dư địa” phát triển. Nhưng hiện nay, các yếu tố cấu<br />
thành nền nông nghiệp Việt Nam đã đạt đến “ngưỡng phát triển tới hạn”. Do<br />
vậy, phải tạo ra các yếu tố mới về chất cấu thành nên nền nông nghiệp ứng<br />
dụng công nghệ cao, cả trong sản xuất và quản trị, dẫn đến sự phát triển có hiệu<br />
quả và bền vững cả về kinh tế - xã hội và môi trường. Đó chính là tiến trình xây<br />
dựng lại nền nông nghiệp, chứ không phải là tái cấu trúc.<br />
Mặt khác, tiến trình xây dựng lại nền nông nghiệp dựa trên nền tảng công<br />
nghệ cao trong sản xuất và quản trị, là một bộ phận cấu thành quan trọng nhất<br />
của công cuộc xây dựng nông thôn mới. Cho nên, xây dựng lại nền nông nghiệp<br />
và xây dựng nông thôn mới không phải là hai khái niệm đồng đẳng, không phải<br />
là hai nội dung cùng diễn tiến đồng thời và gắn kết với nhau. Nói cách khác,<br />
xây dựng nông thôn mới, mà thực chất là phát triển nông thôn toàn diện và bền<br />
vững, đã bao hàm nội dung của tiến trình xây dựng lại nền nông nghiệp dựa<br />
trên nền tảng ứng dụng công nghệ cao, trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày<br />
càng sâu rộng và trước các thách thức to lớn, khó lường của tình trạng biến đổi<br />
khí hậu.<br />
<br />
<br />
2. Chính sách phát triển biến nông dân thành thị dân<br />
Cần có chính sách phát triển công nghiệp và đô thị đúng đắn để biến<br />
nông dân thành thị dân một cách bền vững, làm giảm dân cư và sức lao động<br />
nông nghiệp, tạo ra nguồn “cung” đất nông nghiệp cho thị trường, nhằm thúc<br />
đẩy tiến trình tích tụ và tập trung ruộng đất, tạo lập các trang trại sản xuất nông<br />
sản hàng hóa quy mô lớn, đủ năng lực ứng dụng công nghệ cao. Đáng tiếc là,<br />
trên thực tế, trong suốt 30 năm đổi mới, chúng ta đã không thực hiện được điều<br />
này. Chính sách phát triển nền công nghiệp gia công, lắp ráp, có giá trị gia tăng<br />
thấp, dựa trên “ưu thế” sức lao động giá rẻ, chỉ cần “cơ bắp”, và dựa trên khai<br />
thác tài nguyên thiên nhiên, chấp nhận tình trạng ô nhiễm môi sinh nghiêm<br />
trọng để đổi lấy tăng trưởng kinh tế. Do vậy, người nông dân rời bỏ đồng ruộng<br />
để làm công nhân trong các khu công nghiệp buộc phải chấp nhận thu nhập<br />
thấp, điều kiện lao động xấu, buộc phải làm tăng ca để bảo đảm mức sống tối<br />
<br />
<br />
10<br />
PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG<br />
KỶ YẾU HỘI THẢO<br />
TỪ THỰC TIỄN ĐẾN CHÍNH SÁCH<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
thiểu; chấp nhận sử dụng thực phẩm giá rẻ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực<br />
phẩm, mua từ các “chợ cóc”. Vì thế, khi tuổi chưa già và cũng không còn trẻ để<br />
có thể chuyển đổi nghề, họ đã không còn đủ sức khỏe theo yêu cầu của công<br />
việc. Lúc đó, họ sẽ phải tự xin nghỉ việc, hoặc bị giới chủ sa thải, nên chỉ còn<br />
cách trở lại quê hương, chia lại việc làm vốn đã ít, trên mảnh ruộng nhỏ bé của<br />
mình.<br />
Mặt khác, chúng ta chỉ xây dựng các khu công nghiệp để tạo việc làm,<br />
mà không xây dựng khu dân sinh với các tiện ích công cộng, như nhà ở xã hội<br />
có điện, nước sạch, nhà trẻ, trường học, bệnh viện, chợ, nhà văn hóa,mang<br />
internet,cap truyen hinh, đường giao thông,co kết nối với hệ thống quốc gia…<br />
Hơn nữa, các khu công nghiệp thường phổ biến xây dựng ở các đô thị đã có, tạo<br />
ra các siêu thành phố với những vấn nạn về kinh tế - xã hội và môi trường,<br />
không thể giải quyết được.<br />
Cho nên, người nông dân ra thành phố làm công nhân trở thành công dân<br />
hạng 2, sống trong các nhà ổ chuột, không được hưởng các tiện ích công cộng<br />
như cư dân đô thị. Con cái của họ sinh ra phải gửi về quê cho ông bà nuôi dạy<br />
và để học “đúng tuyến”. Đó là chỉ báo cho sự thất bại của chính sách phát triển<br />
công nghiệp. Người nông dân ra thành phố làm công nhân trong điều kiện<br />
“không an cư, nên không lạc nghiệp”, họ không thể trở thành thị dân. Làm công<br />
nhân chỉ là tạm bợ và luôn sống trong tâm thế sẵn sàng trở về quê làm nông dân<br />
khi có những biến động bất lợi trong đời sống. Do vậy, họ không sẵn sàng bán<br />
hay cho thuê lâu dài số đất nông nghiệp ít ỏi của mình ở quê hương. Điều đó đã<br />
không tạo ra nguồn “cung” cho thị trường đất nông nghiệp. Vì thế, cần phải<br />
thay đổi căn bản tư duy và chính sách phát triển công nghiệp và đô thị, tạo lập<br />
nhiều khu đô thị có đủ tiện ích văn minh ở vùng kinh tế - sinh thái để thu hút<br />
sức lao động dư thừa từ nông nghiệp, nông thôn, biến nông dân thành thị dân<br />
một cách thực sự và bền vững.<br />
<br />
<br />
3. Chính sách đào tạo đội ngũ nông dân chuyên nghiệp<br />
Nền nông nghiệp truyền thống tồn tại dựa trên những “lão nông tri điền”,<br />
những nông dân “cha truyền con nối”, nên không thể sản xuất hàng hóa quy mô<br />
lớn, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và quản trị.<br />
Vì vậy, một mặt, phải có chính sách đầu tư đào tạo một đội ngũ “thanh<br />
nông tri điền”, những nông dân chuyên nghiệp, đủ năng lực quản lý các trang<br />
<br />
<br />
11<br />
trại gia đình sản xuất hàng hóa quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, thực hiện<br />
GlobalGap và đủ năng lực thành lập và quản lý hợp tác xã (HTX) kiểu mới theo<br />
Luật HTX 2012. Cả hệ thống các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nông,<br />
lâm, ngư nghiệp dày đặc trong cả nước phải được Nhà nước giao nhiệm vụ và<br />
cấp kinh phí để đào tạo lớp thanh niên nông thon thành nông dân chuyên<br />
nghiệp. Chỉ khi có đội ngũ nông dân chuyên nghiệp, “cầu” trên thị trường đất<br />
nông nghiệp mới hình thành và phát triển, thúc đẩy quá trình tích tụ và tập<br />
trung ruộng đất, tạo lập các trang trại ứng dụng công nghệ cao, tham gia vào<br />
chuỗi giá trị ngành hàng nông sản trên thị trường trong và ngoài nước.<br />
<br />
<br />
4. Chính sách phát triển các HTX và doanh nghiệp đóng vai trò<br />
“nhạc trưởng” trong chuỗi giá trị ngành hàng ở mỗi vùng nông nghiệp sinh<br />
thái.<br />
Các trang trại gia đình sản xuất hàng hóa ứng dụng công nghệ cao chỉ có<br />
ưu thế trong các khâu sản xuất mang tính sinh học trên từng thửa ruộng, vườn<br />
cây, chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và ao nuôi trồng thủy hải sản, và<br />
đóng vai trò chủ thể quan trọng đầu tiên trong chuỗi giá trị ngành hàng nông<br />
sản. Nhưng để áp dụng công nghệ cao trong toàn chuỗi giá trị ngành hàng nông<br />
sản, tạo dựng thương hiệu, chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài nước, cần có<br />
vai trò “nhạc trưởng” của các doanh nghiệp và HTX bảo đảm cung ứng dịch vụ<br />
đầu vào – đầu ra bằng công nghệ cao cho các trang trại. Một mặt, các doanh<br />
nghiệp và HTX cung ứng giống xác nhận theo yêu cầu chủng loại, phẩm chất<br />
của thị trường, cung ứng các trang thiết bị và vật tư nông nghiệp, hướng dẫn kỹ<br />
thuật canh tác, chăn nuôi, nuôi trồng theo GlobalGap cho các trang trại. Mặt<br />
khác, các doanh nghiệp và HTX phải bảo đảm chế biến, bảo quản, phân phối,<br />
tiêu thụ nông sản, xây dựng thương hiệu và chiếm lĩnh thị trường. Ba vấn đề<br />
mà các trang trại không thể tự giải quyết là: thị trường và thương hiệu, ứng<br />
dụng công nghệ cao, vốn sản xuất. Ba vấn đề này phải do các doanh nghiệp và<br />
HTX đảm trách. Khi đó, về pháp lý các trang trại có quyền tự chủ kinh doanh,<br />
nhưng trên thực tế, chỉ là đơn vị sản xuất gia công cho các doanh nghiệp, HTX<br />
ở những khâu sản xuất mang tính sinh học.<br />
Do vậy, cần có chính sách đào tạo một đội ngũ doanh nhân, các chuyên<br />
gia kinh tế, kỹ thuật đủ năng lực khởi nghiệp và phát triển các doanh nghiệp và<br />
HTX đóng vai trò “nhạc trưởng” trong chuỗi giá trị của mỗi ngành hàng nông<br />
<br />
<br />
<br />
12<br />
PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG<br />
KỶ YẾU HỘI THẢO<br />
TỪ THỰC TIỄN ĐẾN CHÍNH SÁCH<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
sản trên mỗi vùng sinh thái nông nghiệp<br />
Đồng thời, cần có chính sách ưu đãi về đất đai, thuế, tài trợ kinh phí<br />
khuyến nông, tài trợ vốn khởi nghiệp và lãi suất tín dụng cho các dự án ứng<br />
dụng công nghệ cao của các doanh nghiệp và HTX đảm nhiệm vai trò “nhạc<br />
trưởng” trong chuỗi giá trị ngành hàng nông sản.<br />
<br />
<br />
5. Chính sách hình thành và phát triển thị trường đất nông nghiệp.<br />
Nếu còn áp dụng chính sách đất đai thuộc sở hữu toàn dân, nhà nước có<br />
quyền thu hồi đất đai, đền bù giá trị quyền sử dụng đất theo khung giá do chính<br />
minh quy định, thì không những không tạo lập được thị trường đất đai lành<br />
mạnh và nền nông nghiệp công nghệ cao mà còn tiếp tục tạo ra xung đột xã hội<br />
gay gắt và cơ hội cho tham nhũng đất đai ngày càng trầm kha, bất khả khắc<br />
phục.<br />
Trước mắt, cần bỏ ngay quyền thu hồi, đền bù giá trị quyền sử dụng đất<br />
theo giá quy định của các cấp chính quyền, thiết lập thị trường mua bán “quyền<br />
sử dụng đất”. Nhà nước cần có đất vì mục tiêu lợi ích công cộng hay an ninh<br />
quốc gia, cũng phải mua quyền sử dụng đất hay trưng mua quyền sử dụng đất<br />
của người dân theo giá thị trường.<br />
Dựa trên thị trường đất đai, các nông dân chuyên nghiệp có nhu cầu và<br />
khả năng, có thể mua hoặc thuê lâu dài đất nông nghiệp của những nông dân đã<br />
trở thành thị dân, để tạo lập các trang trại sản xuất nông sản quy mô lớn, ứng<br />
dụng công nghệ cao, tham gia chủ động, tích cực vào chuỗi giá trị ngành hàng,<br />
mà không bị bất kỳ ai ép giá, ép cấp phẩm chất nông sản. Các doanh nghiệp có<br />
nhu cầu và khả năng cũng có thể làm như vậy để tạo ra chuỗi giá trị ngành hàng<br />
nông sản ứng dùng công nghệ cao, quy mô lớn. Nhưng đối với các khâu sản<br />
xuất mang tính sinh học, các doanh nghiệp vẫn cần “khoán” cho các hộ nông<br />
dân thực hiện, mà thực chất là tái lập “các trang trại gia đình, dự phần”<br />
(affiliated farm household) trong chuỗi giá trị do doanh nghiệp tạo dựng và<br />
quản lý. (Lưu ý là trong chuỗi này, các hộ nông dân nhận khoán không phải là<br />
công nhân làm thuê, hưởng lương, mà là chủ các trang trại dự phần, hưởng thu<br />
nhập từ thành quả thực hiện các khâu sản xuất mang tính sinh học do các doanh<br />
nghiệp giao cho).<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
13<br />
6. Chính sách phát triển sản phẩm nông nghiệp quốc gia theo vùng<br />
kinh tế - sinh thái.<br />
Hiện nay, mỗi tỉnh là một đơn vị kinh tế, mạnh ai nấy làm. Tỉnh nào cũng<br />
muốn tăng trưởng GDP theo hướng nâng cao tỉ trọng giá trị sản xuất công<br />
nghiệp, muốn xây dựng các hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hoàn<br />
chỉnh. Điều đó không chỉ gây lãng phí nguồn lực và cơ hội phát triển, mà còn<br />
tạo ra mâu thuẫn lợi ích giữa các tỉnh. Họ không thể “ngồi lại” với nhau để liên<br />
kết vùng như nhiều người mong đợi.<br />
Do đó, Chính phủ phải vạch ra chiến lược sản phẩm nông nghiệp quốc<br />
gia ở mỗi vùng kinh tế - sinh thái và lập quy hoạch xây dựng kết cấu hạ tầng,<br />
phục vụ cho việc thực thi chiến lược sản phẩm đó. Đó chính là giải pháp phát<br />
triển kinh tế nói chung và nông nghiệp nói riêng, theo vùng sinh thái, khắc<br />
phục mâu thuẫn lợi ích giữa các tỉnh trong vùng.<br />
Dựa trên cơ sở đó, các trang trại, HTX và doanh nghiệp trong mỗi vùng<br />
sẽ tổ chức sản xuất – kinh doanh nông nghiệp theo chuỗi giá trị ngành hàng<br />
nông sản, ứng dụng công nghệ cao.<br />
<br />
7. Chính sách đầu tư nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao (R/D)<br />
trong tất cả các khâu của chuỗi giá trị ngành hàng nông sản ở mỗi vùng<br />
nông nghiệp sinh thái.<br />
Nhà nước tài trợ cho các viện, trường, các doanh nghiệp, HTX có dự án<br />
khả thi trong việc nghiên cứu và ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp,<br />
không phân biệt tổ chức đó thuộc nhà nước hay tư nhân.<br />
Hiện nay, chính phủ đã ban hành cả một “rừng” các chính sách khuyến<br />
khích đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn. Nhưng việc thực thi không<br />
được bao nhiêu, vì bản thân các chính sách này không mang tính đột phá và<br />
thiếu tính khả thi, vì bộ máy công quyền tham nhũng, xách nhiễu làm nản lòng<br />
các nhà đầu tư, doanh nhân và công dân, các nhà quản trị HTX…<br />
Cần tổng kết đánh giá toàn diện các chính sách phát triển hiện hành để<br />
giải đáp câu hỏi vì sao chúng không được thực thi. Trên cơ sở đó, Chính phủ<br />
hoạch định lại căn bản hệ thống các chính sách phát triển nông nghiệp quốc gia<br />
ứng dụng công nghệ cao để giành thắng lợi toàn diện, bền vững cả về kinh tế –<br />
xã hội và môi trường trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu<br />
rộng và trước các thách thức của biến đổi khí hậu toàn cầu./.<br />
<br />
<br />
14<br />