Chủ đề: Tìm hiểu về dầu mỡ bôi trơn - ĐH Trần Đại Nghĩa
lượt xem 80
download
Chủ đề: Tìm hiểu về dầu mỡ bôi trơn thuộc môn học Thiết bị xưởng và nhiên liệu dầu, mỡ do nhóm sinh viên khoa Ôtô phối hợp thực hiện. Nội dung báo cáo trình bày sơ lược về dầu mỡ bôi trơn, mỡ bôi trơn vòng bi ổ đỡ, dầu nhớt bôi trơn trong động cơ xăng. Mời bạn đọc cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chủ đề: Tìm hiểu về dầu mỡ bôi trơn - ĐH Trần Đại Nghĩa
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRẦN ĐẠI NGHĨA KHOA Ô TÔ MÔN HỌC: THIẾT BỊ XƯỞNG VÀ NHIÊN LIỆU, DẦU, MỠ BÀI : DẦU NHỚT BÔI TRƠN NHÓM : 8 L ỚP : 123511 NĂM HỌC: 2013 - 2014 GV:THƯỢNG ÚY, KS:TRẦN ANH TUẤN
- v DANH SÁCH NHÓM 1. Bùi Trọng Khiêm 2. Nguyễn Châu Thanh 3. Nguyễn Phước Chung 4. Ngô Văn Ngoan
- Chủ đề: Tìm hiểu về dầu mỡ bôi trơn
- v Nội dung báo cáo : 1.Sơ Lược Về Dầu Mỡ Bôi Trơn 2.Mỡ Bôi Trơn Vòng Bi Ổ Đỡ 3.Dầu Nhớt Bôi Trơn Trong Động Cơ Diesel 4.Dầu Nhớt Bôi Trơn Trong Động Cơ Xăng
- 1. Sơ lược về dầu mỡ bôi trơn Dầu bôi trơn là những sản phẩm thu được từ VGO hoặc từ cặn khí quyển ít nhiều đã loại chất nhựa đường và các hydrocacbon thơm, chủ yếu gồm từ các parafin, isoparafin, naphten được gọi là dầu bôi trơn khi chúng dùng để bôi trơn. Những sản phẩm đó cũng được dùn như chất lỏng truyền động, cách điện..
- v Cách tạo ra dầu nhờn
- 2. Phân loại v Theo cấp chất lượng API (American Petroleum Institute) : - Dầu nhờn dùng cho động cơ xăng được phân loại theo cấp chất lượng API cho đến thời điểm hiện nay được chia làm 9 loại: SA, SB, SC, SD, SE, SF, SG, SH, SJ (cấp chất lượng sau cao hơn cấp trước). - Tuy nhiên tại Việt Nam hiện nay đã cấm sử dụng loại SA, SB do không đạt yêu cầu chất lượng đối với các loại xe đang lưu hành. Xu hướng hiện nay đa số xe xăng đời mới đều khuyến cáo sử dụng dầu phẩm cấp API từ SG hoặc SH trở lên.
- - Riêng dầu nhờn dùng cho động cơ diesel phân loại theo API thành 7 loại: CA, CB, CC, CD, CDII, CE, CF. Các xe diesel nên sử dụng loại dầu có cấp phẩm chất CD trở lên. - Tuy vậy, nhiều hãng sản xuất dầu nhờn đều đã sản xuất loại dầu lưỡng dựng dùng chung cho cả động cơ xăng và diesel. Loại dầu này đều ghi rõ cấp phẩm chất chung như: SE/CD. SF/CE…
- v Theo tiêu chuẩn độ nhớt SAE (Society of Automotive Engineer). Độ nhớt của dầu được đo bằng centisstock ở 1000C là chỉ tiêu quan trọng liên quan đến tổn hao ma sát. Phân loại theo tiêu chuẩn độ nhớt SAE, dầu nhờn được phân loại làm 11 loại (OW, 5W, 10W, 15W, 20W, 25W, 20, 30, 40, 50, 60). Loại dùng cho mùa đông có ký hiệu W, còn lại là loại dùng cho mùa hè. Dầu đa cấp là dầu thoả mãn cả hai cấp độ nhớt dành cho mùa đông và mùa hè và có nhiệt độ ít thay đổi theo nhiệt độ môi trường.
- Ở Việt Nam cấp độ nhớt thích hợp thường là loại dầu SAE 30, SAE 40, hoặc dầu đa cấp SAE 15W - 30, SAE 15W - 40, có độ nhớt nằm trong phạm vi 9,3 đến 16,3 cSt.
- I. Dầu bôi trơn hộp số,hệ truyền động: Sử dụng dầu hộp số (Dầu truyền động) Các xe ôtô dùng hộp số cơ (số tay) ở nước ta nên dùng loại dầu hộp số và dầu cầu có cấp phẩm chất API GL4 và GL5, SAE90, SAE70W-80, SAE 80W-90… Các xe dùng hộp số tự động dùng dầu hộp số có thương hiệu riêng như dầu Shell Dexron II.
- • Thời gian thay dầu hộp số thường từ 20.000 đến 40.000km lăn bánh. Tuy vậy, thời gian thay dầu cầu xe thường kéo dài gấp hai lần thời gian thay dầu hộp số. Một số loại xe du lịch cao cấp như Ford Escape, Mondeo, Toyota Camry, Mercedes-Benz E240… đều quy định thời gian thay dầu hộp số tự động là 20.000km còn dầu cầu xe trong trường hợp vận hành ở điều kiện xấu thì cũng chạy đến 50.000km mới phải thay.
- Các chỉ tiêu kỹ thuật cơ bản của đầu hộp số Dầu hộp số(dầu truyền động GL4, LG5) Chỉ tiêu kỹ thuật SAE 90 SAE 140 Khối lượng riêng o 15°C, kg/l 0,8905 0,9030 Độ nhớt động học ở 100°C, cSt 16,5 30,0 Chỉ số độ nhớt (VI) 98 90 Nhiệt độ chop chay coc ho (°C) 230 240 Nhiệt độ đông đặc(°C) -9 -9
- Nói đến dầu bôi trơn, người ta thường hay nghĩ ngay đến dầu nhờn dùng cho động cơ, ít khi nghĩ đến dầu bôi trơn dùng cho hệ truyền động, dù rằng loại dầu bôi tr ơn này cũng có nhiều vấn đề phức tạp, đòi hỏi tính năng đa dạng có lúc còn cao hơn cả dầu bôi trơn dùng cho đ ộng cơ. Vì vậy, dầu dùng để bôi trơn hệ truyền lực như dầu h ộp số, dầu cầu xe, dầu hộp trợ lực tay lái… thực chất là các loại dầu bôi trơn bánh răng.
- v So với dầu bôi trơn động cơ, ngoài những chức năng quen thuộc như bôi trơn, làm mát ra, dầu bôi tr ơn bánh răng của hộp số hoặc cầu xe còn có những tính năng riêng biệt như: -Có khả năng tạo màng dầu trị được áp suất tiếp xúc cao, bảo vệ bề mặt răng khi ăn khớp. -Có độ bám dính rất chắc trên bề mặt kim loại có tác dụng làm giảm tiếng ồn, giảm va đập khi làm việc (khi thay đổi tỷ số truyền hoặc thay đổi mô-men). -Giảm ma sát khi truyền lực khiến hiệu suất truyền lực cao. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là dầu bôi trơn bánh răng không có mối quan hệ tương đồng với các loại dầu bôi trơn động cơ. Vì vậy, dù dầu bánh răng và dầu động cơ có cùng một độ nhớt SAE như nhau nhưng tính năng lại khác biệt rất lớn. Đó là do nguồn gốc dầu pha chế và chất ph ụ gia dùng để pha chế dầu truyền động (dầu bánh răng)
- định trong môi trường nhiệt độ thay đổi lớn. -Chịu được áp suất tiếp xúc cao (khả năng chịu cực áp lớn). Khi bánh răng ăn khớp truyền lực, màng dầu trên mặt bảo vệ mặt răng không gây dính kết kim loại. - Có độ bám dính tốt, độ bền nhiệt cao, ít bị ôxy hóa. - Ít tạo bọt khi dầu vung té hoặc bị khuấy trộn.
- Phân loại dầu bôi trơn bánh răng Dầu bôi trơn bánh răng (dầu hộp số hay dầu truyền động) phân loại theo tiêu chuẩn SAE.J300: phân loại theo độ nhớt centiStock ở 100°C thành 6 loại nh ư bảng Loại dầu Độ nhớt cSt ở 100°C Min Max 75W 4,2 - 80W 7,0 - 85W 11,0 - 90W 13,5
- Dầu truyền động (dầu bánh răng) còn phân loại theo cấp phẩm chất API thành 6 nhóm theo điều kiện s ử Phamdụử dụngụ vi s ng c thểC: p phẩm chất ấ GL1 Dùng cho hệ thống truyền động bánh răng hình trụ, trục vít, bánh răng côn xoắn, tải trọng nhỏ. GL2 Dùng cho hệ thống truyền động như nhóm 1 nhưng trụ tải trọng lớn và nhiệt độ cao. GL3 Dùng cho hệ truyền động bánh răng trụ xoắn, bánh răng côn xoắn chịu tải trọng lớn và nhiệt độ cao. GL4 Dùng cho hệ thống truyền động bánh răng hypoit làm việc với tốc độ cao và mô-men lớn. GL5 Dùng cho hệ thống truyền động bánh răng hypoit có tải trọng va đập lớn, tốc độ cao, mô-men lớn. GL6 Dùng cho hệ truyền động bánh răng hypoit có tải trọng va đập lớn, tốc độ quay và di chuyển dọc trụ lớn, truyền mô-men lớn và tải trọng va đập mạnh.
- Tuy phân loại và phân cấp như trên nhưng các hãng sản xuất dầu bôi trơn còn thuờng dùng các thương hiệu riêng của hãng mình như Shell Advance, Shell Dentax, BP Gear oil, Mobil Mobilube, Caltex Thuban, Castrol Deusol Gear, APP.EP để giới thiệu loại dầu truyền động. Các loại dầu trên thuờng có hai loại độ nhớt 90 và 140 cSt ở 100°C và cấp phẩm chất GL4 hoặc GL5.
- Một số công dụng của dầu bôi trơn: -Bôi trơn các bề mặt có chuyển động trượt giữa các chi tiết nhằm giảm ma sát do đó giảm mài mòn, tăng tuổi thọ của chi tiết. Do vậy tổn thất cơ giới trong động cơ giảm, và hiệu suất sẽ tăng tức là tăng tính kinh tế của động cơ. -Rửa sạch bề mặt ma sát của các chi tiết. Trên bề mặt ma sát, trong quá trình làm việc thường có các vẩy rắn tróc ra khỏi bề mặt. Dầu bôi trơn sẽ cuốn trôi các vảy tróc sau đó được giữ lại ở các phần tử lọc của hệ thống bôi trơn, tránh cho bề mặt làm việc bị cào xước. -Vì vậy, khi động cơ chạy rà sau khi lắp ráp, sửa chữa, khi đó còn rất nhiệu mạt kim loại còn sót lại trong quá trình lắp ráp và nhiều vẩy rắn bị tróc ra khi chạy rà, do vậy phải dùng dầu bôi trơn có độ nhớt nhỏ để tăng khả năng rửa trôi các mạt bẩn trên bề mặt.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
TIỂU LUẬN: TÌM HIỂU VỀ PHẬT GIÁO HÒA HẢO Ở VIỆT NAM
20 p | 924 | 161
-
Đề Tài : Tìm hiểu về tấn công trên mạng dùng kỹ thuật DoS / DDoS / DRDoS
44 p | 431 | 145
-
ĐỒ ÁN CHUYÊN NGÀNH ĐỀ TÀI: TÌM HIỂU VỀ KHOAI TÂY VÀ CÁC SẢN PHẨM TỪ KHOAI TÂY
58 p | 605 | 135
-
Báo cáo thực tập: Tìm hiểu thực tế sản xuất tại Công ty cổ phần bột giặc hóa chất Đức Giang
61 p | 378 | 90
-
Đề tài: Quản trị tài chính trong các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam
35 p | 383 | 83
-
Khóa luận tốt nghiệp Văn hóa du lịch: Tìm hiểu hoạt động du lịch cộng đồng tại làng gốm Chu Đậu - Hải Dương theo hướng phát triển bền vững
105 p | 251 | 62
-
Bài tiểu luận: Tư tưởng nhân văn Hồ Chí Minh
31 p | 1125 | 53
-
LUẬN VĂN: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về dân chủ ở xã
100 p | 160 | 39
-
Luận văn hay về: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về dân chủ ở xã
103 p | 104 | 25
-
Báo cáo "Bước đầu tìm hiểu về hư từ "Cứ" trong tiếng Việt hiện đại "
14 p | 104 | 20
-
Bài thuyết trình thảo luận môn Thị trường bất động sản: Tìm hiểu (nhận diện ) rủi ro từ nợ số dạng chủ đầu tư
15 p | 118 | 16
-
Khoá luận tốt nghiệp: Bước đầu tìm hiểu chủ nghĩa khủng bố quốc tế
92 p | 32 | 15
-
Chuyên đề: THUẾ THU NHẬP ĐỐI VỚI NGƯỜI CÓ THU NHẬP CAO
61 p | 107 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ Ngân sách Nhà nước tại Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam
27 p | 122 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp ngành Quản trị doanh nghiệp: Ảnh hưởng của lãi suất tới hoạt động kinh doanh BĐS của công ty cổ phần đầu tư Thùy Dương trong giai đoạn hiện nay
73 p | 60 | 10
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Tăng cường thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào phát triển công nghiệp tại các tỉnh miền Nam của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
29 p | 75 | 8
-
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp khoa Văn hóa dân tộc thiểu số: Bước đầu tìm hiểu Then của tộc người Giáy và sự tác động của Then tới cuộc sống hiện nay
11 p | 47 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn