intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương 1: Giới thiệu về máy tính

Chia sẻ: Paradise4 Paradise4 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

65
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thống tin học dùng để nhập, xử lý, xuất, truyền và lưu trữ thông tin. Hệ thống thông tin gồm ba thành phần: * Phần cứng(Hardware) gồm máy tính và một sood thiết bị liên quan. * Phần mềm(software) gồm các chương trình. Chương trình là một dãy lệnh,mỗi lệnh là một chỉ dẫn cho máy tính biết thao tác thực hiện. * Sự quản lý và điều khiển của con người.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương 1: Giới thiệu về máy tính

  1. Giới thiệu về máy tính Giáo viên hướng dẫn: Trần Doãn Vinh Sinh viên: Kiều thị Hợp Lớp: K56a-CNTT
  2. Giới thiệu về máy tính 1. Khái niệm về máy tính 2. Sơ đồ cấu trúc của một máy tính 3.Bộ xử lý trung tâm 4. Bộ nhớ trong 5.Bộ nhớ ngoài 6. Thiết bị vào 7. Thiết bị ra 8. Hoạt động của máy tính 9. Tóm tắt và bài tập
  3. Khái niệm hệ thống tin học Khái niệm: Hệ thống tin học dùng để nhập, xử lý,  xuất, truyền và lưu trữ thông tin. Hệ thống thông tin gồm ba thành phần:  * Phần cứng(Hardware) gồm máy tính và một sood thiết bị liên quan. * Phần mềm(software) gồm các chương trình. Chương trình là một dãy lệnh,mỗi lệnh là một chỉ dẫn cho máy tính biết thao tác thực hiện. * Sự quản lý và điều khiển của con người.
  4. Sơ đồ cấu trúc của một máy tính
  5. Bộ xử lý trung tâm CPU CPU là thành phần quan trọng nhất của máy tính, đó là  thiết bị chính thực hiện và điều khiển việc thực hiện chương trình. CPU gồm hai bộ phận chính:   Bộ điều khiển (CU- control unit): Không trực tiếp thực hiện chương trình mà hướng dẫn các bộ phận khác của máy tính thực hiện điều đó.  Bộ số học/logic (ALU-Arithmetic/logic unit): Bộ số học/logic thực hiện các phép toán số học/logic, các thao tác xử lý thông tin đều là tổ hợp của các phép toán này
  6. Bộ nhớ trung tâm CPU(tiếp theo) Các bộ phận khác:  * Thanh ghi(Register): Là vùng nhớ đặc biệt được CPU sử dụng để lưu trữ tạm thời các lệnh và dữ liệu dang được xử lý,việc truy cập đến thanh ghi được thực hiện với tốc độ rất nhanh. * Bộ nhớ truy cập(Cache): Đóng vai trò trung gian giữa bộ nhớ và các thanh ghi. Tốc độ Truy cập đến Cache khá nhanh, chỉ sau tốc độ của thanh ghi
  7. Bộ nhớ trong (main memory) Khái niệm:Bộ nhớ trong là nơi chương trình được đưa vào để  thực hiện và là nơi lưu trữ dữ liệu đang được xử lý Bộ nhớ trong gồm có hai phần:  * ROM( Read only memory- bộ nhớ chỉ đọc): Chương trình trong nó được nạp sẵn vì vậy mà dữ liệu trong ROM không xoá được. Các chương trình trong ROM thực hiện việc kiểm tra các thiết - bị và tạo sự giao tiếp ban đầu của máy với các chương trình mà người dung đưa vào để sử dụng Khi tắt máy dữ liệu trong ROM không bị mất đi - * RAM( Random Access Memory- bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên): RAM có thể đọc, ghi dữ liệu trong lúc làm việc - Khi tắt máy dữ liệu trong RAM sẽ bị mất. -
  8. Bộ nhớ trong(main memory) Địa chỉ ô nhớ:Bộ nhớ gồm các ô được đánh dấu  số thứ tự bắt đầu từ 0. Số thứ tự của một ô nhớ được gọi là địa chỉ của ô nhớ đó mỗi ô nhớ có dung lương 1 byte. Các bộ nhớ được viết trong chương trình Hexa.  Khi thực hiện chương trình, máy tính truy cập  dữ liệu ghi trong ô nhớ thông qua địa chỉ của nó.
  9. Bộ nhớ ngoài(secondary memory) Bộ nhớ ngoài dùng để lưu trữ lâu dài dữ liệu và  hỗ trợ cho bộ nhớ trong. Thường là đĩa cứng, đĩa mềm, đĩa CD, thiết bị  nhớ Flash.
  10. Thiết bị vào-ra( input-output device) Khái niêm:  -Thiết bị vào là thiết bị dùng để đưa thông tin vào máy. -Thiết bị ra dùng để đưa dữ liệu ra từ máy tính.  Các loại thiết bị vào: Bàn phím, chuột, máy quét, micro, webcam…  Các loại thiết bị ra:Màn hình, máy in, máy chiếu, loa và tai nghe, Modem.
  11. Hoạt động của máy tính Nguyên lý điều khiển bằng chương trình: máy tính hoạt  động theo chương trình. Nguyên lý lưu trữ chương trình: lệnh đưa vào máy tính  dưới dạng mã nhị phân để lưu trữ, xử lý như những dữ liệu khác. Nguyên lý truy cập theo địa chỉ: Việc truy cập dữ liệu  trong máy được thực hiện thông qua địa chỉ nơi lưu trữ dữ liệu đó. Nguyên lý phôi Nôi-man: Max hoá nhị phân, điều  khiển bằng chương trình, lưu trữ chương trình, và truy cập theo địa chỉ tạo thành một nguyên lý chung.
  12. Bài tập về nhà Xem lại nội dung bài giảng.  Làm bài tập trong sách giáo khoa.  Tìm hiểu thêm các vấn đề liên quan đến bài học.  Chuẩn bị bài mới. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0