YOMEDIA
ADSENSE
Chương 2B: Tư tưởng Hồ Chí Minh về Vấn đề dân tộc
820
lượt xem 49
download
lượt xem 49
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Cách mạng giải phóng dân tộc muốn thắng lợi phải đi theo con đường của cách mạng vô sản Nghiên cứu phong trào yêu nước và giải phóng dân tộc Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, Nguyễn Ái Quốc khâm phục tinh thần yêu nước của các bậc tiền bối nhưng Người cũng nhận thấy rõ những hạn chế của các con đường cứu nước đó là chưa có đường lối và phương pháp đấu tranh đúng đắn nên cách mạng không thành công....
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương 2B: Tư tưởng Hồ Chí Minh về Vấn đề dân tộc
- Phân tích những của các con cuộc cách mạng luận điểm sáng đường cứu triệt để nhất vì: tạo của TTHCM nước đó là chưa Cách mạng Nga về vấn đề cách có đường lối và đã đuổi được mạng giải phóng phương pháp vua, tư bản, địa dân tộc? Vận đấu tranh đúng chủ rồi lại ra dụng TT đó của đắn nên cách sức cho công Người vào công mạng không nông các nước cuộc xây dựng thành công. và các dân tộc bị và bảo vệ - Sau nhiều năm áp bức, các TQVN XHCN bôn ba tìm thuộc địa làm hiện nay. đường cứu cách mạng để nước cho dân đập đổ tất cả 1. Cách mạng tộc, Người đế quốc chủ giải phóng dân nghiên cứu, nghĩa và tư bản tộc muốn thắng khảo sát nhiều trong thế giới. lợi phải đi theo cuộc cách mạng Từ đó, Người con đường của trên thế giới. khẳng định: cách mạng vô Trong đó có 3 muốn cứu nước sản cuộc cách mạng và giải phóng Nghiên cứu điển hình: cách dân tộc không có phong trào yêu mạng Mỹ con đường nào nước và giải (1776), cách khác con đường phóng dân tộc mạng Pháp cách mạng vô Việt Nam cuối (1789), cách sản. thế kỷ XIX đầu mạng tháng 10 - Hồ Chí Minh thế kỷ XX, của Nga Người ví: Chủ nghĩa đế Nguyễn Ái Quốc đi đến kết luận: quốc như một khâm phục tinh Cách mạng con đỉa có hai thần yêu nước Pháp và cách vòi, một vòi bám của các bậc tiền mạng Mỹ đều là vào giai cấp vô bối nhưng những cuộc cách sản ở chính Người cũng mạng không quốc, một vòi nhận thấy rõ triệt để và Cách bám vào giai cấp những hạn chế mạng Nga là vô sản ở thuộc
- địa. Muốn đánh đồng minh tin đoàn thể đã bại chủ nghĩa cậy, không bị xuất hiện như đế quốc phải đơn độc trong Duy tân hội, đồng thời cắt cả đấu tranh ; đáp Việt Nam quang hai cái vòi của ứng được phục hội, Việt nó đi, tức là phải nguyện vọng Nam quốc dân kết hợp cách của dân tộc, của Đảng. Những tổ mạng vô sản ở nhân dân, đồng chức này do chính quốc với thời phù hợp thiếu một cách mạng giải với xu thế của đường lối chính phóng ở thuộc thời đại cách trị đúng đắn, địa; phải xem mạng vô sản thiếu tổ chức cách mạng ở được mở ra từ chặt chẽ, thiếu thuộc địa như là cách mạng tháng cơ sở rộng rãi “một trong Mười ; đảm bảo trong quần những cái cánh cho cách mạng chúng nên đã của cách mạng giải phóng dân không thể lãnh vô sản”, phát tộc thắng lợi đạo phong trào triển nhịp nhàng triệt để - độc giải phóng dân với cách mạng lập dân tộc gắn tộc và dần dần vô sản. với tự do hạnh tan rã cùng với Đây là luận phúc của nhân khuynh hướng điểm hết sức dân. cứu nước phong quan trọng thể 2. Cách mạng kiến hay tư sản. hiện sự sáng tạo giải phóng dân Hồ Chí Minh của tư tưởng tộc muốn thắng đã sớm khẳng Hồ Chí Minh về lợi phải do định: Cách cách mạng giải Đảng của giai mạng giải phóng phóng dân tộc: cấp công nhân dân tộc muốn đi theo con lãnh đạo. thắng lợi phải đường cách Trong phong đặt dưới sự mạng vô sản các trào cứu nước, lãnh đạo của dân tộc thuộc giải phóng dân Đảng của giai địa sẽ tìm kiếm tộc trước 1930 cấp công nhân. được những các hội, đảng, Đó là Đảng cách
- mạng nhất, chân hội Việt Nam toàn lực đem tất chính nhất. thuộc địa nửa cả ra giành Không có Đảng phong kiến, đó quyền độc lập, lãnh đạo, cách là mâu thuẫn tự do cho dân mạng không thể giữa toàn thể tộc, đánh tan thắng lợi. Đảng dân tộc Việt giặc Pháp - đó phải được Nam bị áp bức, Nhật. Điều này xây dựng theo bóc lột với chủ được thể hiện các nguyên tắc nghĩa đế quốc rõ trong chính Đảng kiểu mới Pháp và bọn bán sách tập hợp của Lênin, được nước, phản bội quần chúng của vũ trang bằng quyền lợi dân Hồ Chí Minh chủ nghĩa Mác- tộc. Trên cơ sở ngay trong Lênin. Trên thực đó Người khẳng cương lĩnh tế cách mạng định: thành lập Đảng Việt Nam từ - Cách mạng Cộng sản Việt 1930 đến nay đã giải phóng dân Nam tháng 2- chứng minh tộc là công việc 1930. Thắng lợi được sự khẳng chung của cả của cách mạng định đó của Hồ dân chúng chứ tháng 8/1945 đã Chí Minh. không phải là chứng tỏ sức 3. Cách mạng việc của một hai mạnh vĩ đại của giải phóng dân người, vì vậy nhân dân, làm tộc là sự nghiệp phải đoàn kết cơ sở cho Hồ đoàn kết toàn rộng rãi toàn Chí Minh khẳng dân, trên cơ sở dân không phân định: “lực của liên minh biệt thợ thuyền, lượng nhân dân công - nông. dân cày, phú là lực lượng vĩ Với nhãn quan nông, địa chủ, đại hơn hết. chính trị sắc tư bản bản xứ, Không ai chiến bén, Hồ Chí ai có lòng yêu thắng được lực Minh đã sớm nước thương lượng đó”. nhận rõ mâu nòi sẽ cùng nhau - Tập trung mọi thuẫn chủ yếu, thống nhất mặt lực lượng trong nổi bật trong xã trận, thu góp mặt trận để
- chống lại cường Do điều kiện thuộc địa, là quyền nhưng lịch sử chưa cho người cộng sản trong sự đoàn phép, học lăn lội trên kết rộng rãi ấy thuyết Mác- phong trào thế thì “công-nông là Lênin chưa đề giới nên Người gốc của cách cập nhiều tới có quan điểm mạng”. Đây là cách mạng giải riêng: “vận lực lượng bị hai, phóng dân tộc. mệnh của giai ba tầng áp bức, Trong khi đó, cấp vô sản thế là lực lượng trong phong trào giới và đặc biệt đông đảo nhất cộng sản quốc là vận mệnh và có tinh thần tế đã từng tồn của giai cấp vô cách mạng triệt tại quan điểm sản ở các nước để nhất. Đây là đánh giá thấp đi xâm lược tư tưởng độc vai trò, vị trí của thuộc địa, gắn lập của Bác, cách mạng chặt với vận không chịu ảnh thuộc địa và cho mệnh của giai hưởng của rằng cách mạng cấp bị áp bức ở khuynh hướng thuộc địa phụ các thuộc địa, “tả” trong quốc thuộc cách nọc độc và sức tế cộng sản. mạng vô sản sống của con 4. Cách mạng chính quốc, cách rắn độc tư bản giải phóng dân mạng giải phóng chủ nghĩa đang tộc cần được dân tộc chỉ có tập trung ở các tiến hành chủ thể thắng lợi thuộc địa”, nếu động, sáng tạo khi cách mạng khinh thường và có khả năng chính quốc cách mạng ở giành thắng lợi thành công. thuộc địa tức là trước cách - Hồ Chí Minh “muốn đánh mạng vô sản ở ra đi tìm đường chết rắn đằng chính quốc. cứu nước từ đuôi” Đây là luận một nước thuộc - Do nhận thức điểm mới mẻ và địa, bản thân được thuộc địa sáng tạo của Hồ Người là người là một khâu yếu Chí Minh dân ở nước trong hệ thống
- của chủ nghĩa vụ giải phóng tộc phải được Đế quốc, do hoàn toàn”. thực hiện bằng đánh giá đúng - Cách mạng con đường bạo đắn sức mạnh thuộc địa có khả lực, kết hợp lực của chủ nghĩa năng chủ động lượng chính trị yêu nước và tinh giành thắng lợi của quần chúng thần dân tộc. trước cách với lực lượng vũ Ngay từ năm mạng vô sản ở trang trong nhân 1924 Hồ Chí chính quốc. dân. Minh đã khẳng Nhưng công Theo học thuyết định: cách mạng cuộc giải phóng Mác-Lênin, có thuộc địa và đó chỉ có thể nhiều phương cách mạng chính thực hiện được thức giành chính quốc có liên hệ bằng sự nỗ lực quyền cách chặt chẽ với của nhân dân mạng từ tay giai nhau, nhưng thuộc địa; phải cấp thống trị, cách mạng đem sức ta mà song kẻ thù thuộc địa có thể tự giải phóng không bao giờ tự thắng lợi trước cho ta. nguyện giao cách mạng chính Đây là một chính quyền cho quốc, thúc đẩy luận điểm sáng nhân dân. cách mạng chính tạo, có giá trị lý Vì vậy, Hồ quốc và “trong luận và thực Chí Minh khẳng khi thủ tiêu một tiễn to lớn, một định: Ở các trong những cống hiến rất nước thuộc địa, điều kiện tồn quan trọng vào CN thực dân tại của chủ kho tàng lý luận dùng bạo lực nghĩa tư bản là Mác-Lênin, đã phản CM đàn áp chủ nghĩa đế được thắng lợi các phong trào quốc, họ có thể của cách mạng yêu nước. CM giúp đỡ những giải phóng dân giải phóng dân người anh em tộc ở Việt Nam tộc muốn thắng mình ở phương chứng minh. lợi thì phải dùng Tây trong nhiệm 5. Cách mạng bạo lực CM giải phóng dân chống lại bạo
- lực phản CM. - Bạo lực cách Khẳng định Bạo lực phản mạng ở VN là giải phóng dân CM là bạo lực sức mạnh tổng tộc bằng con của quần chúng hợp của hai yếu đường cách gồm lực lượng tố chính trị và mạng bạo lực, “chính trị” của quân sự, hai lực song Hồ Chí quần chúng và lượng là lực Minh luôn chủ lực lượng “vũ lượng chính trị động, tích cực trang” với 2 hình của quần chúng đưa ra giải pháp thức đấu tranh và lực lượng vũ để tranh thủ chính trị và vũ trang nhân dân. khả năng hoà trang kết hợp - Cách mạng bình và phát với nhau. Để bạo lực là sử triển của cách giành chính dụng sức mạnh mạng. Tư tưởng quyền phải tổng hợp để bạo lực cách bằng bạo lực, “chống lại bạo mạng và tư trước hết là lực phản cách tưởng nhân đạo khởi nghĩa vũ mạng, giành lấy hoà bình thống trang của quần chính quyền và nhất với nhau chúng. Trong bảo vệ chính trong tư tưởng thời đại mới, quyền”. Hồ Chí Minh. thời đại CM vô - Tuỳ tình hình Người chủ sản thì cuộc cụ thể mà quyết trương yêu khởi nghĩa vũ định hình thức nước thương trang phải có sự đấu tranh chính dân, yêu thương ủng hộ của CM trị và hình thức con người, yêu vô sản thế giới, đấu tranh vũ chuộng hoà CM Nga, thậm trang cho thích bình, tự do, công chí với CM vô hợp; sử dụng lý, tranh thủ sản Pháp. đúng và khéo léo mọi khả năng - Lý luận bạo kết hợp hai hình hoà bình để giải lực của Hồ Chí thức đấu tranh quyết xung đột, Minh có những đó để giành nhưng một khi nội dung cơ bản thắng lợi cho không tránh sau: cách mạng. khỏi chiến tranh
- thì phải kiên - Nội lực hiểu tiếp trong hai qytết tiến hành một cách toàn cuộc kháng chiến tranh, kiên diện bao gồm: chiến chống quyết dùng bạo con người, trí Pháp và chống lực cách mạng, tuệ, truyền Mỹ. Trong công dùng khởi nghĩa thống dân tộc, cuộc đổi mới và chiến tranh truyền thống hiện nay cần cách mạng để cách mạng, đất tiếp tục phát giành, giữ và đai, tài nguyên, huy tryền thống bảo vệ hoà bình, vốn liếng... đó để trở thành vì độc lập tự do nhưng tựu trung nội lực đưa đất của dân tộc. lại, yếu tố quan nước phát triển Thực tiễn cách trọng nhất, lên. mạng Việt Nam quyết định nhất Hai là: Quán đã chứng minh vẫn là nguồn triệt tư tưởng tư tưởng này lực con người Hồ Chí Minh, của Hồ Chí với tất cả sức nhận thức và Minh là đúng mạnh thể chất giải quyết vấn đắn. và tinh thần của đề dân tộc trên nó. quan điểm giai Vận dụng - Con người cấp. TTHCM trong Việt Nam vốn - Khẳng định vai công cuộc đổi có truyền thống trò lịch sử của mới hiện nay: gắn kết cộng giai cấp công đồng, có ý chí nhân, và vai trò Một là: Khơi kiên cường bất lãnh đạo của dậy sức mạnh khuất, không Đẩng cộng sản của chủ nghĩa chịu làm nô lệ, Việt Nam - yêu nước và tinh không cam phận Đảng duy nhất thàn dân tộc, nghèo hèn... lãnh đạo cách nguồn động lực Điều này được mạng Việt Nam mạnh mẽ để xây khẳng định hơn 70 năm qua. dựng và bảo vệ trong lịch sử dân - Đoàn kết rộng đất nước. tộc mấy nghìn rãi các giai tầng năm qua và trực nhưng lấy liên
- minh công-nông- nhấn mạnh vấn dựng nước và trí thức là nền đề nhân loại thì giữ nước. tảng tư tưởng. sẽ làm suy yếu - Trong thời kỳ - Trong đấu phong trào cách đổi mới Đảng ta tranh giành và mạng thế giới, tiếp tục giương giữ chính quyền, dẫn đến sự tan cao ngọn cờ cần thiết phải rã của chế độ đoàn kết, cụ biết sử dụng XHCN. Song thể: bạo lực cách nếu chỉ nhấn + Tăng cường và mạng của quần mạnh tới vấn mở rộng khối chúng để chống đề dân tộc thì đại đoàn kết lại bạo lực phản dẫn đến chủ toàn dân, lấy cách mạng của nghĩa xô vanh, liên minh công- kẻ thù. tới đấu tranh nông-trí thức - Kiên định mục sắc tộc, tôn giáo, làm nền tảng, tiêu độc lập dân tranh chấp lãnh lấy mục tiêu độc tộc gắn liền với thổ, làm mất ổn lập, thống nhất chủ nghĩa xã hội định chính trị tổ quốc, tiến lên Trên đây là thế giới... dân giàu, nước những quan Ba là: Chăm lo mạnh, xã hội điểm có tính xây dựng khối công bằng, dân nguyên tắc, bất đại đoàn kết dân chủ, văn minh... biến mà chúng tộc, giải quyết làm điểm tương ta cần vận dụng tốt mối quan hệ đồng. quán triệt trong giữa các dân tộc + Trong xây bất cứ hoàn anh em và trong dựng và củng cố cảnh nào. Trong cộng đồng dân khối đại đoàn tình hình thế tộc Việt Nam. kết dân tộc, giới còn nhiều - Đại đoàn kết phải chăm lo biến động như các dân tộc anh giải quyết tốt hiện nay, khi xã em trên lãnh thổ hơn nữa mối hội còn đấu Vịêt nam là một quan hệ giữa tranh giai cấp, nhân tố quyết các dân tộc anh nếu bỏ rơi quan định thắng lợi em trong đại gia điểm giai cấp, của sự nghiệp đình các dân tộc
- Việt Nam. Đây tích cực thực sự nghiệp giải là một trong hiện chính sách phóng các dân những nhân tố ưu tiên trong tộc thuộc địa và quyết định việc đào tạo bồi phụ thuộc trên thắng lợi của sự dưỡng cán bộ thế giới. Với nghiệp dựng dân tộc thiểu những đóng góp nước và giữ số. đó Hồ Chí Minh nước. Đại hội • Chống kỳ thị đã được nhân đảng IX đã nêu: chia rẽ dân tộc, loại tôn vinh là “vấn đề dân tộc chống tư tưởng anh hùng giải và đoàn kết các dân tộc lớn, dân phóng dân tộc và dân tộc luôn tộc hẹp hòi, dân danh nhân văn luôn có vị trí tộc cực đoan, hoá thế giới. chiến lược trong khắc phục tư sự nghiệp cách tưởng dân tộc mạng” và đề ra tự ti, mặc cảm mục tiêu cho dân tộc. miền núi là: Kết luận: • Xây dựng kết Tư tưởng dân cấu hạ tầng tộc và cách kinh tế xã hội, mạng giải phóng phát triển sản dân tộc là một xuất hàng hoá, nội dung lớn, xoá đói, giảm nổi bật trong hệ nghèo; thống tư tưởng • Giữ gìn và phát Hồ Chí Minh. huy bản sắc dân Với tư tưởng tộc; này, Hồ Chí • Đặc biệt quan Minh chẳng tâm tới vùng những đã đưa gặp nhiều khó nước VN đến khăn, vùng độc lập tự do, trước đây là căn thống nhất trọn cứ cách mạng và vẹn, mà còn góp kháng chiến, phần to lớn vào
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn