intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương 3 - Môi trường bện trong : nguồn nhân lực , khả năng và những năng lực cốt lõi

Chia sẻ: Vanvancaca | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

76
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tham khảo giáo án quản trị chiến lược

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương 3 - Môi trường bện trong : nguồn nhân lực , khả năng và những năng lực cốt lõi

  1. Chng 3: Môi tr ng Bên trong Qu n tr Chi n lư c CENTER FOR EXCELLENCE IN MANAGEMENT DEVELOPMENT 196 Tr n Quang Kh i, Q1. TP.HCM Tel: (08) 848-3107 – Fax: (08) 848-3252 Email: cemd@ueh.edu.vn To ! Web page: www.cemd.ueh.edu.vn.vn t h e r, We S h in e ge Môi trư ng Bên trong: Ngu n l c, Kh năng, và Nh ng Năng l c C t lõi Nguy n H u Lam, Ph.D Email: lam@ueh.edu.vn “Trư c khi nh ng nhà lãnh ñ o có th ñ nh hình m t chi n lư c m i, h c n ph i ñ t t i m t s hi u bi t chung v v trí hi n th i c a công ty.” W. Chan Kim & Renee Mauborgne Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nguy n H u Lam, Ph. D. 1
  2. Chng 3: Môi tr ng Bên trong Qu n tr Chi n lư c M c tiêu K t thúc nghiên c u chương này, b n s có kh năng ñ : Gi i thích nhu c u c a công ty trong vi c nghiên c u và hi u môi trư ng n i 1. b c a nó ð nh nghĩa v giá tr và th o lu n v t m quan tr ng c a nó 2. Mô t nh ng s khác bi t gi a các ngu n l c h u hình và vô hình 3. ð nh nghĩa nh ng kh năng và th o lu n v cách th c các kh năng ñư c 4. phát tri n Mô t b n tiêu chí ñư c s d ng ñ xác ñ nh các ngu n l c và các kh năng 5. có tr thành năng l c c t lõi hay không Th o lu n cách th c phân tích chu i giá tr ñư c s d ng ñ nh n d ng và 6. lư ng giá nh ng ngu n l c và nh ng kh năng ð nh nghĩa v thuê ngoài và th o lu n nh ng lý do cho vi c s d ng thuê 7. ngoài Th o lu n v t m quan tr ng c a nh n d ng nh ng ñi m m nh và ñi m y u 8. c a công ty Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge L i th C nh tranh Công ty ñ t t i s c c nh tranh chi n lư c và thu nh p trên trung bình khi nh ng năng l c c t lõi là: Theo th i gian, nh ng l i ích c a b t kỳ chi n lư c sáng t o ra giá tr nào cũng có th b b t chư c b i nh ng nhà c nh tranh ð b n v ng c a l i th c nh tranh là hàm s c a: Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nguy n H u Lam, Ph. D. 2
  3. Chng 3: Môi tr ng Bên trong Qu n tr Chi n lư c K t c c c a Phân tích Môi trư ng Bên Ngoài Kinh t Vă nh s Môi trư ng Ngành óa n Dâ X ãh Nh ng Cơ h i i p và ðe d a há tp To Môi trư ng Lu àn r, C nh tranh c ht u ín Ch Công ngh Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge K t c c c a Phân tích Môi trư ng N ib Nh ng ngu n l c, nh ng Nh ng c, kh năng, và nh ng kh năng l c ñ c ñáo, khác bii t. b (ñư c ñòi h i cho l i th c nh tranh b n v ng) Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nguy n H u Lam, Ph. D. 3
  4. Chng 3: Môi tr ng Bên trong Qu n tr Chi n lư c B i c nh c a Phân tích N i b N n kinh t toàn c u Tư duy toàn c u K t c c c a s phân tích Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Sáng t o Giá tr Các công ty sáng t o ra giá tr b ng cách khai thác nh ng năng l c c t lõi và l i th c nh tranh c a nó Giá tr ñư c ño lư ng b ng: Các công ty sáng t o ra giá tr b ng cách Giá tr ưu vi t Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nguy n H u Lam, Ph. D. 4
  5. Chng 3: Môi tr ng Bên trong Qu n tr Chi n lư c Sáng t o L i th C nh tranh Nh ng năng l c c t lõi - trong vi c k t h p v i nh ng v th th trư ng - s n ph m – Nh ng năng l c c t lõi c a m t công ty, k t h p v i s phân tích môi trư ng t ng quát, ngành, và nhà c nh tranh Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Thách th c c a Phân tích N i b Nh ng quy t ñ nh chi n lư c trên phương di n c a nh ng ngu n l c, nh ng kh năng, và nh ng năng l c c t lõi c a công ty: Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nguy n H u Lam, Ph. D. 5
  6. Chng 3: Môi tr ng Bên trong Qu n tr Chi n lư c Thách th c c a Phân tích N i b ð phát tri n và s d ng nh ng năng l c c t lõi, các nhà qu n tr ph i có: Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nh ng ñi u ki n nh hư ng t i Quy t ñ nh Qu n lý v Ngu n l c, Kh năng và Năng l c c t lõi B t tr c ði u ki n Ph c t p ði u ki n Nh ng xung ñ t n i b t ch c ði u ki n Ngu n: T R. Amit & P. J. H. Schoemaker, 1993, Strategic assets and organizational rent, Strategic Management Journal, 14: 33. Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nguy n H u Lam, Ph. D. 6
  7. Chng 3: Môi tr ng Bên trong Qu n tr Chi n lư c Nh ng Ngu n l c, Kh năng, và Năng l c C t lõi Nh ng ngu n l c Khám phá nh ng Năng l c C t lõi Nh ng Năng l c C t lõi Nh ng Kh năng ng Nh ng ngu n l c • H u hình • Vô hình Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nh ng Ngu n l c Nh ng ngu n l c Các d ng ngu n l c Nh ng tài s n c a công ty, H u hình Là ñ u vào c a quá trình s n xu t kinh doanh c a Vô hình công ty, Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nguy n H u Lam, Ph. D. 7
  8. Chng 3: Môi tr ng Bên trong Qu n tr Chi n lư c Nh ng Ngu n l c H u hình Ngu n l c tài chính Ngu n l c t ch c Ngu n l c v t ch t Ngu n l c công ngh Ngu n: T J. B. Barney, 1991, Firm resources and sustained competitive advantage, Journal of Management, 17: 101; R. M. Grant, 1991, Contemporary Strategy Analysis, Cambridge, U.K.: Blackwell Business, 100–102. Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nh ng Ngu n l c Vô hình Ngu n nhân l c Ngu n l c ñ i m i, sáng t o Ngu n l c v danh ti ng, uy tín Ngu n: T R. Hall, 1992, The strategic analysis of intangible resources, Strategic Management Journal, 13: 136–139; R. M. Grant, 1991, Contemporary Strategy Analysis, Cambridge, U.K.: Blackwell Business, 101–104. Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nguy n H u Lam, Ph. D. 8
  9. Chng 3: Môi tr ng Bên trong Qu n tr Chi n lư c Nh ng Ngu n l c, Kh năng, và Năng l c C t lõi Nh ng kh năng Khám phá nh ng Năng l c C t lõi Nh ng Năng l c C t lõi Nh ng Kh năng ng Nh ng ngu n l c • H u hình • Vô hình Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nh ng Ngu n l c, Kh năng, và Năng l c C t lõi Nh ng kh năng Khám phá nh ng N n t ng c a r t nhi u kh Năng l c C t lõi năng là d a trên: Nh ng Năng l c C t lõi Nh ng Kh năng ng Nh ng kh năng thư ng ñư c phát tri n trong nh ng Nh ng ngu n l c ch c năng c th ho c trong • H u hình t ng b ph n c a m t ch c • Vô hình năng Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nguy n H u Lam, Ph. D. 9
  10. Chng 3: Môi tr ng Bên trong Qu n tr Chi n lư c Nh ng Ngu n l c, Kh năng, và Năng l c C t lõi B n tiêu chí cho vi c xác Khám phá nh ng ñ nh các kh năng chi n Năng l c C t lõi lư c: Nh ng Năng l c C t lõi Nh ng Kh năng ng Nh ng ngu n l c • H u hình • Vô hình Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nh ng Ngu n l c, Kh năng, và Năng l c C t lõi Nh ng năng l c c t lõi Khám phá nh ng Năng l c C t lõi Nh ng Năng l c C t lõi Nh ng Kh năng ng Nh ng ngu n l c • H u hình • Vô hình Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nguy n H u Lam, Ph. D. 10
  11. Chng 3: Môi tr ng Bên trong Qu n tr Chi n lư c Nh ng Ngu n l c, Kh năng, và Năng l c C t lõi Nh ng năng l c c t lõi Khám phá nh ng Năng l c C t lõi Nh ng Năng l c C t lõi Nh ng Kh năng ng Nh ng ngu n l c • H u hình • Vô hình Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Phát tri n Nh ng Năng l c C t lõi B n tiêu chí c a L i th Khám phá nh ng C nh tranh B n v ng Năng l c C t lõi B n tiêu chí c a L i th B n v ng Có giá tr • Khan hi m • T n kém ñ b t chư c • ch Không th thay th • thay Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nguy n H u Lam, Ph. D. 11
  12. Chng 3: Môi tr ng Bên trong Qu n tr Chi n lư c Phát tri n L i th C nh tranh B n v ng Nh ng kh năng có Khám phá nh ng giá tr Năng l c C t lõi B n tiêu chí c a L i th B n v ng Nh ng kh năng khan hi m Có giá tr • Khan hi m • T n kém ñ b t chư c • ch Không th thay th • thay Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Phát tri n L i th C nh tranh B n v ng Nh ng kh năng t n kém Khám phá nh ng ñ b t chư c Năng l c C t lõi B n tiêu chí c a L i th B n v ng Có giá tr • Khan hi m • T n kém ñ b t chư c • ch Không th thay th • thay Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nguy n H u Lam, Ph. D. 12
  13. Chng 3: Môi tr ng Bên trong Qu n tr Chi n lư c Phát tri n L i th C nh tranh B n v ng • Kh năng không th thay Khám phá nh ng th Năng l c C t lõi B n tiêu chí c a L i th B n v ng Có giá tr • Khan hi m • T n kém ñ b t chư c • ch Không th thay th • thay Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge K tc cc aK th pB nY ut c? ? hư th tc ay b th ? ? ñ m K tc c Nh ng hàm ý tr th m hi á ké ng gi n C nh tranh C a v i c t h c hi n hô ó n ha C K K T K K K K C K K C/K C C K C/K C C C C Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nguy n H u Lam, Ph. D. 13
  14. Chng 3: Môi tr ng Bên trong Qu n tr Chi n lư c Phân tích Chu i Giá tr Cho phép công ty hi u các b ph n v n hành c a nó xem b ph n nào t o ra giá tr và b ph n nào thì không M t công c công ty s d ng ñ : Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Phân tích Chu i Giá tr Các ho t ñ ng c t lõi bao g m: Các ho t ñ ng h tr Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nguy n H u Lam, Ph. D. 14
  15. Chng 3: Môi tr ng Bên trong Qu n tr Chi n lư c Phân tích Chu i Giá tr Chu i Giá tr ð tr thành ngu n c a l i th c nh tranh, m t ngu n l c ho c m t kh năng ph i cho phép công ty: Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Chu i Giá tr Cơ b n Các ho t ñ ng h tr C u trúc h t ng Qu n lý ngu n nhân l c. L in Phát tri n công ngh hu n Mua s m Các ho t ñ ng V n hành Marketing và bán hàng D ch v Cung Cung ch y u L ng ñ u vào ng ñ u ra in hu n Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nguy n H u Lam, Ph. D. 15
  16. Chng 3: Môi tr ng Bên trong Qu n tr Chi n lư c Ti m năng T o ra Giá tr c a Nh ng Ho t ñ ng Ch y u Cung ng ñ u vào V n hành Cung ng ñ u ra Marketing và bán hàng D ch v Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Ti m năng T o ra Giá tr c a Nh ng Ho t ñ ng H tr Mua s m Phát tri n công ngh Qu n lý ngu n nhân l c Cơ s h t ng c a công ty Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nguy n H u Lam, Ph. D. 16
  17. Chng 3: Môi tr ng Bên trong Qu n tr Chi n lư c Thuê Ngoài Vi c mua các ho t ñ ng t o ra giá tr t nh ng nhà cung c p bên ngoài B ng vi c th c hi n ít các các kh năng hơn: Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Các Quy t ñ nh Thuê Ngoài n L hu in in hu L n Technological Development Qu n lý ngu n nhân l c. Các ho t ñ ng h tr D ch v C u trúc h t ng Marketing và bán hàng Cung ng ñ u ra Mua s m V n hành Cung ng ñ u vào Các ho t ñ ng ch y u Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nguy n H u Lam, Ph. D. 17
  18. Chng 3: Môi tr ng Bên trong Qu n tr Chi n lư c Logic Chi n lư c cho Thuê ngoài Hòan thi n vi c chú tr ng trong kinh doanh T o ra s ti p c n ñ n nh ng kh năng t t nh t th gi i Thúc ñ y nhanh nh ng l i ích c a tái l p Chia s nh ng r i ro Gi i phóng nh ng ngu n l c cho nh ng m c ñích khác Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nh ng Ch ñ C a Thuê ngoài Theo ñu i giá tr l n nh t Lư ng giá nh ng ngu n l c và nh ng kh năng Nh ng ñe d a c a môi trư ng và nh ng nhi m v ph i th c hi n thư ng xuyên liên t c Nh ng ngu n l c không chi n lư c Cơ s ki n th c c a công ty Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nguy n H u Lam, Ph. D. 18
  19. Chng 3: Môi tr ng Bên trong Qu n tr Chi n lư c Nh ng Nh c nh Không bao gi ñư c cho là hi n nhiên r ng nh ng năng l c c t lõi s ti p t c t o ra ngu n c a l i th c nh tranh T t c nh ng năng l c c t lõi có ti m năng tr thành s c ng ng c, b o th c t lõi - nh ng năng l c c t lõi trư c ñây gi t o ra s trì tr và bóp ngh t s ñ i m i và sáng t o Xác ñ nh nh ng ñi u công ty có th th c hi n thông qua s phân tích hi u qu và liên t c v môi trư ng n i b s làm tăng s c s ng c a s thành công c nh tranh trong dài h n Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nguy n H u Lam, Ph. D. 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2