YOMEDIA
ADSENSE
Chương 3 - Môi trường bện trong : nguồn nhân lực , khả năng và những năng lực cốt lõi
76
lượt xem 11
download
lượt xem 11
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Tài liệu tham khảo giáo án quản trị chiến lược
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương 3 - Môi trường bện trong : nguồn nhân lực , khả năng và những năng lực cốt lõi
- Chng 3: Môi tr ng Bên trong Qu n tr Chi n lư c CENTER FOR EXCELLENCE IN MANAGEMENT DEVELOPMENT 196 Tr n Quang Kh i, Q1. TP.HCM Tel: (08) 848-3107 – Fax: (08) 848-3252 Email: cemd@ueh.edu.vn To ! Web page: www.cemd.ueh.edu.vn.vn t h e r, We S h in e ge Môi trư ng Bên trong: Ngu n l c, Kh năng, và Nh ng Năng l c C t lõi Nguy n H u Lam, Ph.D Email: lam@ueh.edu.vn “Trư c khi nh ng nhà lãnh ñ o có th ñ nh hình m t chi n lư c m i, h c n ph i ñ t t i m t s hi u bi t chung v v trí hi n th i c a công ty.” W. Chan Kim & Renee Mauborgne Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nguy n H u Lam, Ph. D. 1
- Chng 3: Môi tr ng Bên trong Qu n tr Chi n lư c M c tiêu K t thúc nghiên c u chương này, b n s có kh năng ñ : Gi i thích nhu c u c a công ty trong vi c nghiên c u và hi u môi trư ng n i 1. b c a nó ð nh nghĩa v giá tr và th o lu n v t m quan tr ng c a nó 2. Mô t nh ng s khác bi t gi a các ngu n l c h u hình và vô hình 3. ð nh nghĩa nh ng kh năng và th o lu n v cách th c các kh năng ñư c 4. phát tri n Mô t b n tiêu chí ñư c s d ng ñ xác ñ nh các ngu n l c và các kh năng 5. có tr thành năng l c c t lõi hay không Th o lu n cách th c phân tích chu i giá tr ñư c s d ng ñ nh n d ng và 6. lư ng giá nh ng ngu n l c và nh ng kh năng ð nh nghĩa v thuê ngoài và th o lu n nh ng lý do cho vi c s d ng thuê 7. ngoài Th o lu n v t m quan tr ng c a nh n d ng nh ng ñi m m nh và ñi m y u 8. c a công ty Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge L i th C nh tranh Công ty ñ t t i s c c nh tranh chi n lư c và thu nh p trên trung bình khi nh ng năng l c c t lõi là: Theo th i gian, nh ng l i ích c a b t kỳ chi n lư c sáng t o ra giá tr nào cũng có th b b t chư c b i nh ng nhà c nh tranh ð b n v ng c a l i th c nh tranh là hàm s c a: Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nguy n H u Lam, Ph. D. 2
- Chng 3: Môi tr ng Bên trong Qu n tr Chi n lư c K t c c c a Phân tích Môi trư ng Bên Ngoài Kinh t Vă nh s Môi trư ng Ngành óa n Dâ X ãh Nh ng Cơ h i i p và ðe d a há tp To Môi trư ng Lu àn r, C nh tranh c ht u ín Ch Công ngh Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge K t c c c a Phân tích Môi trư ng N ib Nh ng ngu n l c, nh ng Nh ng c, kh năng, và nh ng kh năng l c ñ c ñáo, khác bii t. b (ñư c ñòi h i cho l i th c nh tranh b n v ng) Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nguy n H u Lam, Ph. D. 3
- Chng 3: Môi tr ng Bên trong Qu n tr Chi n lư c B i c nh c a Phân tích N i b N n kinh t toàn c u Tư duy toàn c u K t c c c a s phân tích Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Sáng t o Giá tr Các công ty sáng t o ra giá tr b ng cách khai thác nh ng năng l c c t lõi và l i th c nh tranh c a nó Giá tr ñư c ño lư ng b ng: Các công ty sáng t o ra giá tr b ng cách Giá tr ưu vi t Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nguy n H u Lam, Ph. D. 4
- Chng 3: Môi tr ng Bên trong Qu n tr Chi n lư c Sáng t o L i th C nh tranh Nh ng năng l c c t lõi - trong vi c k t h p v i nh ng v th th trư ng - s n ph m – Nh ng năng l c c t lõi c a m t công ty, k t h p v i s phân tích môi trư ng t ng quát, ngành, và nhà c nh tranh Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Thách th c c a Phân tích N i b Nh ng quy t ñ nh chi n lư c trên phương di n c a nh ng ngu n l c, nh ng kh năng, và nh ng năng l c c t lõi c a công ty: Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nguy n H u Lam, Ph. D. 5
- Chng 3: Môi tr ng Bên trong Qu n tr Chi n lư c Thách th c c a Phân tích N i b ð phát tri n và s d ng nh ng năng l c c t lõi, các nhà qu n tr ph i có: Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nh ng ñi u ki n nh hư ng t i Quy t ñ nh Qu n lý v Ngu n l c, Kh năng và Năng l c c t lõi B t tr c ði u ki n Ph c t p ði u ki n Nh ng xung ñ t n i b t ch c ði u ki n Ngu n: T R. Amit & P. J. H. Schoemaker, 1993, Strategic assets and organizational rent, Strategic Management Journal, 14: 33. Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nguy n H u Lam, Ph. D. 6
- Chng 3: Môi tr ng Bên trong Qu n tr Chi n lư c Nh ng Ngu n l c, Kh năng, và Năng l c C t lõi Nh ng ngu n l c Khám phá nh ng Năng l c C t lõi Nh ng Năng l c C t lõi Nh ng Kh năng ng Nh ng ngu n l c • H u hình • Vô hình Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nh ng Ngu n l c Nh ng ngu n l c Các d ng ngu n l c Nh ng tài s n c a công ty, H u hình Là ñ u vào c a quá trình s n xu t kinh doanh c a Vô hình công ty, Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nguy n H u Lam, Ph. D. 7
- Chng 3: Môi tr ng Bên trong Qu n tr Chi n lư c Nh ng Ngu n l c H u hình Ngu n l c tài chính Ngu n l c t ch c Ngu n l c v t ch t Ngu n l c công ngh Ngu n: T J. B. Barney, 1991, Firm resources and sustained competitive advantage, Journal of Management, 17: 101; R. M. Grant, 1991, Contemporary Strategy Analysis, Cambridge, U.K.: Blackwell Business, 100–102. Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nh ng Ngu n l c Vô hình Ngu n nhân l c Ngu n l c ñ i m i, sáng t o Ngu n l c v danh ti ng, uy tín Ngu n: T R. Hall, 1992, The strategic analysis of intangible resources, Strategic Management Journal, 13: 136–139; R. M. Grant, 1991, Contemporary Strategy Analysis, Cambridge, U.K.: Blackwell Business, 101–104. Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nguy n H u Lam, Ph. D. 8
- Chng 3: Môi tr ng Bên trong Qu n tr Chi n lư c Nh ng Ngu n l c, Kh năng, và Năng l c C t lõi Nh ng kh năng Khám phá nh ng Năng l c C t lõi Nh ng Năng l c C t lõi Nh ng Kh năng ng Nh ng ngu n l c • H u hình • Vô hình Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nh ng Ngu n l c, Kh năng, và Năng l c C t lõi Nh ng kh năng Khám phá nh ng N n t ng c a r t nhi u kh Năng l c C t lõi năng là d a trên: Nh ng Năng l c C t lõi Nh ng Kh năng ng Nh ng kh năng thư ng ñư c phát tri n trong nh ng Nh ng ngu n l c ch c năng c th ho c trong • H u hình t ng b ph n c a m t ch c • Vô hình năng Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nguy n H u Lam, Ph. D. 9
- Chng 3: Môi tr ng Bên trong Qu n tr Chi n lư c Nh ng Ngu n l c, Kh năng, và Năng l c C t lõi B n tiêu chí cho vi c xác Khám phá nh ng ñ nh các kh năng chi n Năng l c C t lõi lư c: Nh ng Năng l c C t lõi Nh ng Kh năng ng Nh ng ngu n l c • H u hình • Vô hình Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nh ng Ngu n l c, Kh năng, và Năng l c C t lõi Nh ng năng l c c t lõi Khám phá nh ng Năng l c C t lõi Nh ng Năng l c C t lõi Nh ng Kh năng ng Nh ng ngu n l c • H u hình • Vô hình Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nguy n H u Lam, Ph. D. 10
- Chng 3: Môi tr ng Bên trong Qu n tr Chi n lư c Nh ng Ngu n l c, Kh năng, và Năng l c C t lõi Nh ng năng l c c t lõi Khám phá nh ng Năng l c C t lõi Nh ng Năng l c C t lõi Nh ng Kh năng ng Nh ng ngu n l c • H u hình • Vô hình Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Phát tri n Nh ng Năng l c C t lõi B n tiêu chí c a L i th Khám phá nh ng C nh tranh B n v ng Năng l c C t lõi B n tiêu chí c a L i th B n v ng Có giá tr • Khan hi m • T n kém ñ b t chư c • ch Không th thay th • thay Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nguy n H u Lam, Ph. D. 11
- Chng 3: Môi tr ng Bên trong Qu n tr Chi n lư c Phát tri n L i th C nh tranh B n v ng Nh ng kh năng có Khám phá nh ng giá tr Năng l c C t lõi B n tiêu chí c a L i th B n v ng Nh ng kh năng khan hi m Có giá tr • Khan hi m • T n kém ñ b t chư c • ch Không th thay th • thay Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Phát tri n L i th C nh tranh B n v ng Nh ng kh năng t n kém Khám phá nh ng ñ b t chư c Năng l c C t lõi B n tiêu chí c a L i th B n v ng Có giá tr • Khan hi m • T n kém ñ b t chư c • ch Không th thay th • thay Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nguy n H u Lam, Ph. D. 12
- Chng 3: Môi tr ng Bên trong Qu n tr Chi n lư c Phát tri n L i th C nh tranh B n v ng • Kh năng không th thay Khám phá nh ng th Năng l c C t lõi B n tiêu chí c a L i th B n v ng Có giá tr • Khan hi m • T n kém ñ b t chư c • ch Không th thay th • thay Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge K tc cc aK th pB nY ut c? ? hư th tc ay b th ? ? ñ m K tc c Nh ng hàm ý tr th m hi á ké ng gi n C nh tranh C a v i c t h c hi n hô ó n ha C K K T K K K K C K K C/K C C K C/K C C C C Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nguy n H u Lam, Ph. D. 13
- Chng 3: Môi tr ng Bên trong Qu n tr Chi n lư c Phân tích Chu i Giá tr Cho phép công ty hi u các b ph n v n hành c a nó xem b ph n nào t o ra giá tr và b ph n nào thì không M t công c công ty s d ng ñ : Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Phân tích Chu i Giá tr Các ho t ñ ng c t lõi bao g m: Các ho t ñ ng h tr Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nguy n H u Lam, Ph. D. 14
- Chng 3: Môi tr ng Bên trong Qu n tr Chi n lư c Phân tích Chu i Giá tr Chu i Giá tr ð tr thành ngu n c a l i th c nh tranh, m t ngu n l c ho c m t kh năng ph i cho phép công ty: Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Chu i Giá tr Cơ b n Các ho t ñ ng h tr C u trúc h t ng Qu n lý ngu n nhân l c. L in Phát tri n công ngh hu n Mua s m Các ho t ñ ng V n hành Marketing và bán hàng D ch v Cung Cung ch y u L ng ñ u vào ng ñ u ra in hu n Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nguy n H u Lam, Ph. D. 15
- Chng 3: Môi tr ng Bên trong Qu n tr Chi n lư c Ti m năng T o ra Giá tr c a Nh ng Ho t ñ ng Ch y u Cung ng ñ u vào V n hành Cung ng ñ u ra Marketing và bán hàng D ch v Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Ti m năng T o ra Giá tr c a Nh ng Ho t ñ ng H tr Mua s m Phát tri n công ngh Qu n lý ngu n nhân l c Cơ s h t ng c a công ty Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nguy n H u Lam, Ph. D. 16
- Chng 3: Môi tr ng Bên trong Qu n tr Chi n lư c Thuê Ngoài Vi c mua các ho t ñ ng t o ra giá tr t nh ng nhà cung c p bên ngoài B ng vi c th c hi n ít các các kh năng hơn: Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Các Quy t ñ nh Thuê Ngoài n L hu in in hu L n Technological Development Qu n lý ngu n nhân l c. Các ho t ñ ng h tr D ch v C u trúc h t ng Marketing và bán hàng Cung ng ñ u ra Mua s m V n hành Cung ng ñ u vào Các ho t ñ ng ch y u Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nguy n H u Lam, Ph. D. 17
- Chng 3: Môi tr ng Bên trong Qu n tr Chi n lư c Logic Chi n lư c cho Thuê ngoài Hòan thi n vi c chú tr ng trong kinh doanh T o ra s ti p c n ñ n nh ng kh năng t t nh t th gi i Thúc ñ y nhanh nh ng l i ích c a tái l p Chia s nh ng r i ro Gi i phóng nh ng ngu n l c cho nh ng m c ñích khác Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nh ng Ch ñ C a Thuê ngoài Theo ñu i giá tr l n nh t Lư ng giá nh ng ngu n l c và nh ng kh năng Nh ng ñe d a c a môi trư ng và nh ng nhi m v ph i th c hi n thư ng xuyên liên t c Nh ng ngu n l c không chi n lư c Cơ s ki n th c c a công ty Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nguy n H u Lam, Ph. D. 18
- Chng 3: Môi tr ng Bên trong Qu n tr Chi n lư c Nh ng Nh c nh Không bao gi ñư c cho là hi n nhiên r ng nh ng năng l c c t lõi s ti p t c t o ra ngu n c a l i th c nh tranh T t c nh ng năng l c c t lõi có ti m năng tr thành s c ng ng c, b o th c t lõi - nh ng năng l c c t lõi trư c ñây gi t o ra s trì tr và bóp ngh t s ñ i m i và sáng t o Xác ñ nh nh ng ñi u công ty có th th c hi n thông qua s phân tích hi u qu và liên t c v môi trư ng n i b s làm tăng s c s ng c a s thành công c nh tranh trong dài h n Center for Excellence in Management Development To ! t h e r, We Sh in e ge Nguy n H u Lam, Ph. D. 19
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn