intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 3 - TS. Trương Quang Dũng

Chia sẻ: An Lạc | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:26

86
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 3 giúp người học hiểu về "Phân tích nội bộ và lợi thế cạnh tranh". Nội dung trình bày cụ thể gồm có: Tại sao phải phân tích nội bộ, xác định DN đang ở đâu, đánh giá yếu tố bên trong (nguồn lực, năng lực) ảnh hưởng đến chiến lược, tìm ra điểm mạnh, điểm yếu,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 3 - TS. Trương Quang Dũng

  1. Chương 3 PHÂN TÍCH NỘI BỘ  & LỢI THẾ CẠNH TRANH 06/22/18 Môi trường nội bộ 1
  2. GIỚI THIỆU  Tại sao phải phân tích nội bộ?  Xác định DN  đang  ở đâu, đánh giá yếu tố bên trong  (nguồn lực, năng lực) ảnh hưởng đến chiến lược   Tìm ra điểm mạnh, điểm yếu   Nội dung  Phân tích nội bộ   Lợi thế cạnh tranh 06/22/18 Tổng quan 2
  3. 1. PHÂN TÍCH NỘI BỘ Năng lực sản xuất – công nghệ Sử dụng máy móc thiết bị… Sản xuất  Phát triển sản Thị trường, thị phần phẩm mới  Marketing Mix  Ứng dụng công R & D Marketing nghệ NỘI  BỘ  Đặc tính văn hóa  Số lượng, cơ cấu  Tổ chức Quản trị,   Trình độ Nhân lực  Quản trị văn hóa  Sử dụng  Đãi ngộ, thu hút … Tài chính  Vốn, nguồn vốn , phân bổ, sử dụng  Huy động vốn, kiểm soát chi phí… 3 06/22/18
  4. 1. PHÂN TÍCH NỘI BỘ  Phân tích yếu tố: 7M Machines Materials Nguồn lực Men Lợi thế cạnh tranh Money Điểm mạnh Management Điểm yếu Marketing Năng lực Manufacture 4
  5. 1. PHÂN TÍCH NỘI BỘ  Phương pháp phân tích dây truyền giá trị CÁC HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ Cơ sở hạ tầng Quản trị nguồn nhân lực lợi thế cạnh tranh Phát triển công nghệ Mức lời và Các khả năng khác Hoạt động Hoạt động Marketing và Dịch Sản xuất đầu vào đầu ra bán hàng vụ CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU 06/22/18 Môi trường nội bộ 5
  6. Các hoạt động chính         Gắn trực tiếp với SP, gồm: ­  Các  hoạt  động  đầu  vào:  Quản  lý  vật  tư,  kiểm  soát tồn kho, KH vận chuyển… ­  Sản  xuất:  Vận  hành  máy  móc  thiết  bị,  bao  bì  đóng gói, lắp ráp, bảo dưỡng….  ­ Các hoạt động đầu ra: Tồn trữ, quản lý SP, phân  phối… 
  7. Các hoạt động chính ­ Marketing và bán hàng: quảng cáo và sử dụng các  phương tiện thông tin…    ­  Dịch  vụ  khách  hàng:  Lắp  đặt,  sửa  chữa,  huấn  luyện,  phụ  tùng,  thái  độ  và  thời  gian  đáp  ứng  yêu cầu của khách hàng.          
  8. Các hoạt động hỗ trợ           Tác động gián tiếp đến SP, gồm: ­  Quản  trị  nguồn  nhân  lực:  tuyển  dụng,  đào  tạo,  phát triển và trả công…    ­  Công nghệ sử dụng: hiện đại, lạc hậu ­  Mua sắm các yếu tố đầu vào               
  9. Các hoạt động hỗ trợ ­ Cấu trúc hạ tầng   + Tài chính kế toán + Luật pháp và quan hệ với chính quyền  + Hệ thống thông tin  + Quản lý…
  10. Các vấn đề khác ­  Phân  tích  tài  chính:  các  chỉ  số  luân  chuyển,  đòn  bẩy, lợi nhuận, tăng trưởng... ­ Văn hoá tổ chức: giá trị, niềm tin, biểu tượng…  của DN
  11. 1. PHÂN TÍCH NỘI BỘ  Khác biệt giữa môi trường bên ngoài và nội bộ Tiêu thức Môi trường bên ngoài Yếu tố nội bộ Mạnh, yếu và vị thế cạnh Tác động Cơ hội và mối đe dọa tranh Phạm vi ảnh Các DN trong nền kinh Từng doanh nghiệp hưởng tế, trong ngành Kiểm soát Không thể hoặc khó kiểm Có thể kiểm soát của DN soát 06/22/18 Tổng quan 11
  12. Ma trận các yếu tố nội bộ (IFE - Internal Factor Evaluative)  Mục đích  Tóm tắt điểm mạnh, điểm yếu quan trọng   Lượng hóa mức độ mạnh, yếu   Cơ sở xây dựng ma trận PSQM  Phương pháp  Liệt kê những điểm mạnh, điểm yếu  Đánh giá mức độ quan trọng của các yếu tố  Đánh giá mức độ mạnh, yếu của từng yếu tố  Tính điểm quan trọng và tổng số điểm 06/22/18 Môi trường nội bộ 12
  13. Các bước lập ma trận IFE Bước 1:               Lập danh mục các điểm mạnh và điểm  yếu có vai trò quyết định đối với sự thành công  của toàn ngành và của DN.              Thường từ 10 đến 20 yếu tố.
  14. Các bước lập ma trận IFE Bước  2:    Phân  loại  tầm  quan  trọng  cho  mỗi  yếu  tố.           Từ 0,0 (không quan trọng) đến 1,0 (rất quan  trọng),                    Mức  độ  quan  trọng  dựa  trên  mức  độ  ảnh  hưởng  đến  thành  công  của  các  điểm  mạnh  và  điểm  yếu  đối  với  ngành  KD  của  DN.Thường  mức phân loại thích hợp có được bằng cách thảo  luận và đạt được sự nhất trí trong nhóm.           Tổng số các mức phân loại được  ấn định 
  15. Các bước lập ma trận IFE Bước 3:              Phân loại từ 1 đến 4 cho mỗi yếu tố.                      Trong  đó:  4  là  điểm  mạnh  lớn  nhất,  3  là  điểm mạnh nhỏ nhất, 2 là điểm yếu nhỏ nhất, 1  là điểm yếu lớn nhất.            Các mức này dựa trên hiệu quả hoạt động  của DN.            
  16. Các bước lập ma trận IFE Bước 4:               Nhân tầm quan trọng của mỗi yếu tố với  loại  của  nó  để  xác  định  số  điểm  về  tầm  quan  trọng cho mỗi yếu tố.  Bước 5:                Cộng số điểm về tầm quan trọng cho mỗi  biến  số  để  xác  định  tổng  số  điểm  quan  trọng  cho DN.
  17. Các bước lập ma trận IFE                Bất kể số điểm mạnh và điểm yếu được  liệt  kê  trong  ma  trận  IFE  là  bao  nhiêu,  tổng  số  điểm quan trọng cao nhất mà mỗi doanh nghiệp  có thể có là 4 và thấp nhất là 1.              Tổng số điểm quan trọng trung bình là 2,5. 
  18. Các bước lập ma trận IFE            Tổng số điểm quan trọng nếu thấp hơn 2,5  cho  thấy  công  ty  chưa  mạnh  về  nội  bộ,  và  ngược lại.            Mức độ mạnh, yếu tùy thuộc vào khoảng  cách gần hay xa với tổng số  điểm quan trọng  trung bình.
  19. Ví dụ về ma trận IFE của DN thủy sản X            TT Các nhân tố bên trong Mức quan Phân Số điểm trọng loại quan trọng 1 Có uy tín trong vay vốn ngân hàng 0,10 3 0,30 2 Quan hệ tốt với khách hàng 0,30 4 1,20 3 Mạnh về sản phẩm khô và túi lưới xuất 0,20 3 0,60 khẩu 4 Quy mô còn nhỏ 0,15 1 0,15 5 Công nghệ đông lạnh lạc hậu 0,25 2 0,50 TỔNG SỐ 1,00 2,75
  20. 2. LỢI THẾ CẠNH TRANH  Là những cái riêng có, duy nhất hoặc thực hiện tốt  hơn các đối thủ cạnh tranh.  Không  có  lợi  thế  nào  cho  tất  cả  khách  hàng  nên  cần  nhận  biết  nhóm  khách  hàng  DN  có  lợi  thế  cạnh tranh  Cạnh tranh dựa vào lợi thế  cạnh tranh 06/22/18 Môi trường nội bộ 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2