Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 3 - TS. Trương Quang Dũng
lượt xem 25
download
Chương 3 giúp người học hiểu về "Phân tích nội bộ và lợi thế cạnh tranh". Nội dung trình bày cụ thể gồm có: Tại sao phải phân tích nội bộ, xác định DN đang ở đâu, đánh giá yếu tố bên trong (nguồn lực, năng lực) ảnh hưởng đến chiến lược, tìm ra điểm mạnh, điểm yếu,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 3 - TS. Trương Quang Dũng
- Chương 3 PHÂN TÍCH NỘI BỘ & LỢI THẾ CẠNH TRANH 06/22/18 Môi trường nội bộ 1
- GIỚI THIỆU Tại sao phải phân tích nội bộ? Xác định DN đang ở đâu, đánh giá yếu tố bên trong (nguồn lực, năng lực) ảnh hưởng đến chiến lược Tìm ra điểm mạnh, điểm yếu Nội dung Phân tích nội bộ Lợi thế cạnh tranh 06/22/18 Tổng quan 2
- 1. PHÂN TÍCH NỘI BỘ Năng lực sản xuất – công nghệ Sử dụng máy móc thiết bị… Sản xuất Phát triển sản Thị trường, thị phần phẩm mới Marketing Mix Ứng dụng công R & D Marketing nghệ NỘI BỘ Đặc tính văn hóa Số lượng, cơ cấu Tổ chức Quản trị, Trình độ Nhân lực Quản trị văn hóa Sử dụng Đãi ngộ, thu hút … Tài chính Vốn, nguồn vốn , phân bổ, sử dụng Huy động vốn, kiểm soát chi phí… 3 06/22/18
- 1. PHÂN TÍCH NỘI BỘ Phân tích yếu tố: 7M Machines Materials Nguồn lực Men Lợi thế cạnh tranh Money Điểm mạnh Management Điểm yếu Marketing Năng lực Manufacture 4
- 1. PHÂN TÍCH NỘI BỘ Phương pháp phân tích dây truyền giá trị CÁC HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ Cơ sở hạ tầng Quản trị nguồn nhân lực lợi thế cạnh tranh Phát triển công nghệ Mức lời và Các khả năng khác Hoạt động Hoạt động Marketing và Dịch Sản xuất đầu vào đầu ra bán hàng vụ CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU 06/22/18 Môi trường nội bộ 5
- Các hoạt động chính Gắn trực tiếp với SP, gồm: Các hoạt động đầu vào: Quản lý vật tư, kiểm soát tồn kho, KH vận chuyển… Sản xuất: Vận hành máy móc thiết bị, bao bì đóng gói, lắp ráp, bảo dưỡng…. Các hoạt động đầu ra: Tồn trữ, quản lý SP, phân phối…
- Các hoạt động chính Marketing và bán hàng: quảng cáo và sử dụng các phương tiện thông tin… Dịch vụ khách hàng: Lắp đặt, sửa chữa, huấn luyện, phụ tùng, thái độ và thời gian đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
- Các hoạt động hỗ trợ Tác động gián tiếp đến SP, gồm: Quản trị nguồn nhân lực: tuyển dụng, đào tạo, phát triển và trả công… Công nghệ sử dụng: hiện đại, lạc hậu Mua sắm các yếu tố đầu vào
- Các hoạt động hỗ trợ Cấu trúc hạ tầng + Tài chính kế toán + Luật pháp và quan hệ với chính quyền + Hệ thống thông tin + Quản lý…
- Các vấn đề khác Phân tích tài chính: các chỉ số luân chuyển, đòn bẩy, lợi nhuận, tăng trưởng... Văn hoá tổ chức: giá trị, niềm tin, biểu tượng… của DN
- 1. PHÂN TÍCH NỘI BỘ Khác biệt giữa môi trường bên ngoài và nội bộ Tiêu thức Môi trường bên ngoài Yếu tố nội bộ Mạnh, yếu và vị thế cạnh Tác động Cơ hội và mối đe dọa tranh Phạm vi ảnh Các DN trong nền kinh Từng doanh nghiệp hưởng tế, trong ngành Kiểm soát Không thể hoặc khó kiểm Có thể kiểm soát của DN soát 06/22/18 Tổng quan 11
- Ma trận các yếu tố nội bộ (IFE - Internal Factor Evaluative) Mục đích Tóm tắt điểm mạnh, điểm yếu quan trọng Lượng hóa mức độ mạnh, yếu Cơ sở xây dựng ma trận PSQM Phương pháp Liệt kê những điểm mạnh, điểm yếu Đánh giá mức độ quan trọng của các yếu tố Đánh giá mức độ mạnh, yếu của từng yếu tố Tính điểm quan trọng và tổng số điểm 06/22/18 Môi trường nội bộ 12
- Các bước lập ma trận IFE Bước 1: Lập danh mục các điểm mạnh và điểm yếu có vai trò quyết định đối với sự thành công của toàn ngành và của DN. Thường từ 10 đến 20 yếu tố.
- Các bước lập ma trận IFE Bước 2: Phân loại tầm quan trọng cho mỗi yếu tố. Từ 0,0 (không quan trọng) đến 1,0 (rất quan trọng), Mức độ quan trọng dựa trên mức độ ảnh hưởng đến thành công của các điểm mạnh và điểm yếu đối với ngành KD của DN.Thường mức phân loại thích hợp có được bằng cách thảo luận và đạt được sự nhất trí trong nhóm. Tổng số các mức phân loại được ấn định
- Các bước lập ma trận IFE Bước 3: Phân loại từ 1 đến 4 cho mỗi yếu tố. Trong đó: 4 là điểm mạnh lớn nhất, 3 là điểm mạnh nhỏ nhất, 2 là điểm yếu nhỏ nhất, 1 là điểm yếu lớn nhất. Các mức này dựa trên hiệu quả hoạt động của DN.
- Các bước lập ma trận IFE Bước 4: Nhân tầm quan trọng của mỗi yếu tố với loại của nó để xác định số điểm về tầm quan trọng cho mỗi yếu tố. Bước 5: Cộng số điểm về tầm quan trọng cho mỗi biến số để xác định tổng số điểm quan trọng cho DN.
- Các bước lập ma trận IFE Bất kể số điểm mạnh và điểm yếu được liệt kê trong ma trận IFE là bao nhiêu, tổng số điểm quan trọng cao nhất mà mỗi doanh nghiệp có thể có là 4 và thấp nhất là 1. Tổng số điểm quan trọng trung bình là 2,5.
- Các bước lập ma trận IFE Tổng số điểm quan trọng nếu thấp hơn 2,5 cho thấy công ty chưa mạnh về nội bộ, và ngược lại. Mức độ mạnh, yếu tùy thuộc vào khoảng cách gần hay xa với tổng số điểm quan trọng trung bình.
- Ví dụ về ma trận IFE của DN thủy sản X TT Các nhân tố bên trong Mức quan Phân Số điểm trọng loại quan trọng 1 Có uy tín trong vay vốn ngân hàng 0,10 3 0,30 2 Quan hệ tốt với khách hàng 0,30 4 1,20 3 Mạnh về sản phẩm khô và túi lưới xuất 0,20 3 0,60 khẩu 4 Quy mô còn nhỏ 0,15 1 0,15 5 Công nghệ đông lạnh lạc hậu 0,25 2 0,50 TỔNG SỐ 1,00 2,75
- 2. LỢI THẾ CẠNH TRANH Là những cái riêng có, duy nhất hoặc thực hiện tốt hơn các đối thủ cạnh tranh. Không có lợi thế nào cho tất cả khách hàng nên cần nhận biết nhóm khách hàng DN có lợi thế cạnh tranh Cạnh tranh dựa vào lợi thế cạnh tranh 06/22/18 Môi trường nội bộ 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - GS.TS Bùi Xuân Phong
14 p | 312 | 52
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 1: Giới thiệu về quản trị chiến lược và tuyên bố sứ mệnh mục tiêu
31 p | 168 | 25
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - ThS. Hà Anh Tuấn
29 p | 140 | 19
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Giới thiệu quản trị chiến lược
113 p | 131 | 18
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Bài 1 - TS. Hà Sơn Tùng
30 p | 93 | 17
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Vũ Văn Hải
38 p | 121 | 14
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Nguyễn Đình Hòa
18 p | 188 | 13
-
Bài giảng Quản trị chiến lược (Strategic management): Chương 1 - MBA. Vũ Văn Hải
38 p | 70 | 13
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 2 - Nguyễn Thế Hùng
57 p | 12 | 10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 5 - Nguyễn Thế Hùng
25 p | 15 | 10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 3 - Nguyễn Thế Hùng
74 p | 18 | 10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Nguyễn Thế Hùng
44 p | 13 | 10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 4 - Nguyễn Thế Hùng
83 p | 16 | 10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Bài 1: Đại cương về quản trị chiến lược
20 p | 83 | 9
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Tổng quan chiến lược và quản trị chiến lược
25 p | 28 | 8
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 1 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
21 p | 15 | 7
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 3 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
39 p | 18 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 2 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
72 p | 13 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn