Chương 4: Nhóm tham khảo
lượt xem 49
download
Nhóm là một tập hợp các cá nhân: Có quan hệ, tác động qua lại với nhau, trải qua một quãng thời gian; hoàn cảnh cụ thể Cùng nhau chia sẻ các giá trị, chuẩn mực, nhu cầu, mục đích v.v.. Có chung những đặc tính, thói quen và hành vi
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương 4: Nhóm tham khảo
- Chương 4: Nhóm tham khảo (nhóm tham chiếu) Nhóm và phân loại nhóm Vai trò Quá trình so sánh mang tính xã hội Xung đột/Phân cực nhóm WoM (T.tin truyền miệng) Lãnh đạo/Người hướng dẫn quan điểm 1
- Khái niệm về quá trình hình thành nhóm Nhóm là một tập hợp các cá nhân: Có quan hệ, tác động qua lại với nhau, trải qua một quãng thời gian; hoàn cảnh cụ thể Cùng nhau chia sẻ các giá trị, chuẩn mực, nhu cầu, mục đích v.v.. Có chung những đặc tính, thói quen và hành vi 2
- Vai trò với thành viên Định hướng hành vi, thái độ và quan điểm cho thành viên Là nguồn cung cấp t.tin, đưa ra gợi ý, giải pháp cho thành viên Đặt ra tiêu chuẩn, khuôn khổ, quy định, giới hạn.. Là tấm gương “phản chiếu”: lựa chọn, hành vi của một cá nhân có chấp nhận được hay không? 3
- Vai trò với Marketing… Là nguồn t.tin quý giá, độ tin cậy cao (“phản chiếu” lại..; tốt và xấu, tích cực và tiêu cực…) Là kênh truyền/phát tán thông tin mạnh mẽ Dựa vào đặc điểm của nhóm ~ thiết lập Mktmix 4
- Ảnh hưởng của nhóm Một cá nhân và/hoặc cả nhóm ảh đến 1 cá nhân trong nhóm Ảnh hưởng từ nhóm đến việc mua sắm mang tính cá nhân Một thành viên ra QĐ mua sắm với tư cách của nhóm 5
- Phân loại nhóm “Nhóm tham khảo/tham chiếu” bao gồm các loại nhóm cụ thể, tùy theo cách thức phân loại và góc độ xem xét, nghiên cứu Theo hình thức và mức độ tác động/ảnh hưởng Theo tần suất và thời gian tiếp xúc Theo cấu trúc và tổ chức Theo kích cỡ và sự phức tạp Theo tính chất (hợp pháp/ko..) 6
- Phân loại nhóm Nhóm sơ cấp (primary) ~ Nhóm thứ cấp (secondary) Nhóm hướng tâm ~ Nhóm ly tâm Nhóm chính thức (Formal) ~ Nhóm không chính thức (Informal) Nhóm chính ~ Nhóm phụ … 7
- Nhóm ảnh hưởng tới NTD Quá trình ảnh hưởng trong nhóm Tạo dựng vai trò trong nhóm Sức ép phải tuân theo Quá trình so sánh mang tính xã hội Sự phân cực và phân biệt trong nhóm 8
- Ảnh hưởng của nhóm Nhóm gây ra ảnh hưởng đến cá nhân vì: Cung cấp tiêu chuẩn/chuẩn mực Cung cấp t.tin Khuyến khích/tạo cơ hội cho cá nhân thể hiện các giá trị Nhóm gây ả.hưởng mạnh hơn đến “hàng hóa được tiêu dùng công khai” và không mạnh đến “hàng hóa tiêu dùng cá nhân” 9
- Nhóm ~ Ảnh hưởng ~ Cá nhân 10
- Chuẩn mực, T.tin và Thể hiện giá trị Ả.h hưởng có tính chuẩn mực: khi các tiêu chuẩn của nhóm tác động tới hành vi của cá nhân Ả.h hưởng có tính t.tin: khi nhóm cung cấp t.tin có độ tin cậy cao, tác động mạnh đến QĐ mua của cá nhân Ả.h hưởng có tính thể hiện giá trị: thái độ của nhóm và giá trị mà nhóm theo đuổi thường gắn với việc 1 cá nhân tiêu dùng SP nào đó 11
- Sự tuân theo… . . . Nhóm tạo ra được sức ép thực sự hoặc sức ép chỉ do cá nhân tưởng tượng ra khiến cho người đó phải thay đổi về hành vi hoặc niềm tin theo tiêu chuẩn của nhóm Có 2 loại: Sự phục tùng/Tuân thủ Sự chấp nhận 12
- Yếu tố quyết định sự tuân theo /phục tùng Yếu tố thuộc về nhóm: Sự cố kết/kết dính Tính chuyên gia Kích cỡ nhóm Yếu tố thuộc về cá nhân: Lượng t.tin mà cá nhân có được Sự hấp dẫn của nhóm/ Nhu cầu cá nhân muốn theo đuổi nhóm Loại quyết định 13
- Quá trình so sánh mang tính xã hội Là quá trình mà một cá nhân tự đánh giá: “sự chính xác” của quan điểm cá nhân, việc mở rộng phạm vi khả năng của mình sự thích đáng về những thứ mà mình sở hữu Muốn thể hiện ảnh hưởng và giá trị của bản thân: Nhu cầu phô bày cái tôi Chấp nhận, tham gia nhóm gây ảnh hưởng 14
- Model of Consumer Socialization Background Socialization Learning Outcomes Factors Agents Mechanisms Modeling Sex Media Reinforce- The Age Family ment Socialized Class Peers Cognitive Customer Religion Teachers develop- … ment 15
- Sự phân biệt/phân cực Bảo thủ và Cấp tiến An toàn và Mạo hiểm Tuân theo và thể hiện ảnh hưởng Phục tùng/Tuân theo có tính nguyên tắc hay hình thức 16
- WordofMouth Communication . . . Trao đổi, bình luận, suy nghĩ, ý tưởng giữa 2 hay nhiều NTD (không phải với mục đích Mkt hay thương mại cụ thể nào đó) … bạn bè, gia đình, người quen biết… 17
- WordofMouth Communication Hiệu quả gấp đôi QC trên radio Gấp 3 lần QC khuyến mạibán hàng Gấp 4 lần bán hàng cá nhân trực tiếp Gấp 7 lần QC trên báo và tạp chí … NC tại VN…???? 18
- WordofMouth Communication SP và Dịch vụ? Độ tin cậy của t.tin WoM và t.tin thương mại? Chủ động, hỏi Tự tin, hỏi Tính khách quan: phụ thuộc ai là người chủ động khởi xướng: cung cấp t.tin hay tìm t.tin T.tin thuận/tốt và t.tin nghịch/xấu T.tin WoM và t.tin bằng hình ảnh: tác động sức thuyết phục đến suy nghĩ, phân tích 19
- WordofMouth: điều kiện Cá nhân thiếu t.tin khi ra QĐ Thiếu khả năng nhận biết và đánh giá về SP SP quá phức tạp và khó đánh giá (mặc dù có t.tin) thực tế của người khác Các nguồn t.tin khác bị coi là có độ tin cậy thấp Hỏi trực tiếp=tốt nhất=tiết kiệm thời gian và công s ức Mối quan hệ: người nói và người nghe Muốn thể hiện (t.tin=năng lực) bản thân 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh: Chương 4 - ThS. Nguyễn TIến Dũng
12 p | 223 | 49
-
Bài giảng Hành vi tổ chức: Chương 9 - TS. Hồ Thiện Thông Minh
20 p | 171 | 32
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế: Chương 4 - ThS. Trương Thị Minh Lý
30 p | 108 | 18
-
Bài giảng Quản trị chất lượng - Chương 4: Một số phương pháp, kỹ thuật và công cụ quản lý chất lượng
16 p | 135 | 14
-
Bài giảng Hành vi khách hàng: Chương 4 - TS. Nguyễn Khánh Trung
51 p | 59 | 13
-
Bài giảng Kỹ năng bán hàng: Chương 4 - ThS. Nguyễn Như Phương Anh
85 p | 24 | 12
-
Bài giảng Logistics quốc tế (Logistics in International Business) - Trường ĐH Thương Mại
59 p | 37 | 10
-
Bài giảng Hành vi tổ chức: Chương 4 - ĐH Thương mại
19 p | 75 | 9
-
Bài giảng Hành vi khách hàng: Chương 4 - ThS. Nguyễn Thị Tuyết Mai
55 p | 11 | 8
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Trần Mai Đông
25 p | 53 | 5
-
Bài giảng Public relation: Chương 4 - ThS. Lê Thúy Kiều
28 p | 29 | 5
-
Bài giảng Quản lý công nghiệp: Chương 4.2 - TS. Trần Thị Bích Ngọc
38 p | 13 | 3
-
Bài giảng Hành vi người tiêu dùng: Chương 4 - Nhóm tham khảo và hành vi người tiêu dùng
22 p | 16 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn