intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương 5 THIẾT BỊ PHANH HÃM

Chia sẻ: Tran Van Son Son | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:19

125
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ứng suất uốn cho phép lấy thấp đi để tính đến tải trọng động khi cơ cấu làm việc. Tải trọng động xuất hiện do hiện tượng bánh cóc bị quay ngược lại dưới tác dụng của trọng lượng vật nâng trước khi ăn khớp hết với con cóc và bị giữ lại. Để hạn chế tải động cần giảm bớt quãng đường này: giảm bước răng (do đó giảm môđun - yếu) hoặc lắp nhiều cóc "lệch pha" nhau

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương 5 THIẾT BỊ PHANH HÃM

  1. Chương 5 THIẾT BỊ PHANH HÃM
  2. Khái niệm chung Bộ phận không thể thiếu trong cơ   cấu nâng.  Công dụng:  Dừng vật nâng ở vị trí mong muốn.  Giữ vật nâng ở trạng thái treo, không   rơi khi không mong muốn.
  3. 5.1. Mômen phanh yêu cầu Mômen phanh yêu  Cân bằng mômen trên trục đặt phanh  cầu khi hạ lớn hơn  Tt Tt khi nâng Chọn phanh theo   Tph Tph QPAT:Tph = n.T*t Tđ Tđ HSAT n chọn từ  Q Q 1,5 – 2,5 theo CĐLV Phanh khi nâng Phanh khi hạ Ý nghĩa của HSAT:  T ph = T t*          đ                 *     + T      Tph= T  ­ T t      đ       Tính đến tải động  QDoη  T   =      *  Đề phòng quá tải    t1  2auo
  4. 5.2. Cơ cấu bánh cóc Các vấn đề chung • Sơ đồ cấu tạo chung Tính toán cơ cấu bánh   Lòso cóc: đề phòng các dạng  hỏng gây mất an toàn: Gẫy con cóc  Gẫy răng bánh cóc  Con cóc Dập mép răng  Phương pháp tính chung  Chọn trước số răng  Bánh cóc Tính chọn môđun  Tính kiểm nghiệm  Q
  5.  Tính toán bánh cóc Tính theo độ bền dập   q = Ft / b ≤  [q]     với Ft = 2T / D = 2T / (m.z) ; b           b = m.ψ     chọn trước ψ, z tính môđun m,  Ft sau đó chọn m tiêu chuẩn  s  Kiểm nghiệm độ bền uốn h σ = Mu / Wu     = Ft.h / (b.s2 / 6) ≤  [σ]     với bánh cóc tiêu chuẩn:     h = m;  s =1,5m
  6. Các thông số bánh cóc Vật liệu bánh cóc ψ= b/m           [q], N/mm      [σ], MPa (*)   + Gang xám 1,6 ­ 6,0    150 30 + Thép đúc 1,5 ­ 4,0    300 80 + Thép  CT3 rèn 1,0 ­ 2,0    350 100 + Thép 45 rèn 1,0 ­ 2,0    400 120 (*) Ứng suất uốn cho phép lấy thấp đi để tính đến tải trọng động khi cơ  cấu làm việc (**) Tải trọng động xuất hiện do hiện tượng bánh cóc bị quay ngược lại  dưới tác dụng của trọng lượng vật nâng trước khi ăn khớp hết với  con cóc và bị giữ lại. Để hạn chế tải động cần giảm bớt quãng  đường này: giảm bước răng (do đó giảm môđun ­> yếu) hoặc lắp  nhiều cóc "lệch pha" nhau
  7.  Tính toán con cóc Kiểm nghiệm về  độ bền   Con cóc được tính như thanh  chịu nén lệch tâm bởi lực  e vòng Ft: Ft    σ = σn + σu =        = Ft / (cd) +          Ft.e /(dc2/6) ≤ [σ*] c Con cóc chỉ làm bằng thép, d   [σ*] = 65 MPa để tính đến  tải trọng động.
  8. 5.3. Phanh má Phanh má đơn giản Khả năng phanh tính từ điều   kiện cân bằng lực trên tay  a phanh và điều kiện phanh: N c'     N.a = F.c + K.l c Fms K     Fms = k.F  với Fms = N.f n Suy ra: K = (F / l ).(k.a / f ­ c)      với lực vòng F = 2T / D.    * Để giảm lực phanh yêu cầu K  l => các giải pháp: a  + tăng D, l, giảm a: thì sao?       + tăng c: thì sao? (K 
  9. Phanh 2 má kiểu lò xo 4 3 Nguyên lý làm việc  K K K K    * lưu ý công dụng của các  5 7 6 chi tiết F Ưu nhược điểm và phạm  8 10 11  vi sử dụng N l N Tính toán phanh tương tự   phanh 1 má 9 a F    * Khả năng phanh  e 1 2    * Độ bền lâu    
  10. 5.4. Phanh đai Khả năng phanh:   S1 / S2 = efa     và  F      S1 ­ S2 = Ft = 2Tph / D K a       => K = S2.a / l =  l a S1 (S2 )                   Ft.a / [l.(efa ­ 1)] pmax S2 (S1 ) K    * Nếu đổi chiều mômen:   S1 S2      S2 ­ S1 = Ft  và S2 / S1 = efa a l => K' = S2.a / l =           Ft.a.efa / [l.(efa ­ 1)]   Độ bền lâu:        pmax = 2Smax / (D.b) ≤  [p] 
  11. 5.4. Phanh áp trục Phanh nón Ν * Lực phanh yêu cầu α    N.f = Fms = Ft = 2Tph/D Κ (3 ) (2 )    K = N.sinα  (1 ) D2 D1 D K = 2Tph.sinα / (D.f) ⇒ * Độ bền mòn
  12. 5.4. Phanh áp trục Phanh đĩa  Có thể coi là trường hợp đặc  biệt của phanh nón (α = 90o) Κ (3 ) (2 )          K = 2Tph / (D.f) (1 )  Để tăng khả năng phanh: dùng  D2 D1 D phanh nhiều đĩa K = 2Tph / (D.f.z)
  13. 5.6. Phanh tự động Vì sao gọi là phanh tự động? Lực trong cơ cấu được sử dụng làm lực phanh  Mô men phanh tự điều chỉnh theo tải  Phân loại Phanh tự động có mặt ma sát không tách rời  Phanh tự động có mặt ma sát tách rời.  Ưu nhược điểm và PVSD từng loại phanh
  14. Phanh tự động có mặt ma sát  không tách rời Cấu tạo   Đặc điểm cấu tạo  Fa2 Nguyên lý hoạt động  Ft3 Tính tự động của   phanh:  * Lực phanh là lực dọc  trục trên trục vít  * Lực phanh có tỷ lệ  thuận với lực phanh  yêu cầu.
  15. Tính tự động của phanh tự động  có mặt ma sát không tách rời Để phanh hoạt động tốt cần thoả mãn điều kiện: Kcó ≥  Kyc,   trong đó Kyc là lực phanh yêu cầu Giá trị Kcó và Kyc tính như sau:  Kcó = Fa2 ≈  Ft3 = 2Ttg/D3 = Q.D0 ηp ηtg / (a.D3)  tỷ lệ thuận với Q  Kyc = 2.Tph sinα/ D.f = 2.n.T*t sinα / D.f       Kyc= 2.n.QDo.η. sinα / (2auo.D.f)  tỷ lệ thuận với Q, trong đó:  D3 ­ đường kính bánh vít; D ­ đường kính phanh (phanh nón);   n – hệ số an toàn phanh;  Do ­ đường kính tang cuốn cáp...      Khi tăng tải Q thì lực phanh yêu cầu Kyc tăng, nhưng lực phanh do   cơ cấu tạo ra Kcó cũng tăng => loại phanh này có khả năng tự điều  chỉnh lực phanh theo tải => không sợ quá tải và vì thế HSAT phanh  kiểu này thường lấy bé (n ≈  1,2)
  16. Phanh tự động có mặt ma sát  tách rời Cấu tạo   Đặc điểm cấu tạo 1  2 Nguyên lý hoạt động 3 6  5 4 Tính tự động của   phanh:  * Lực phanh là lực dọc  trong b.t. vít ­ đai ốc  * Lực phanh có tỷ lệ  thuận với lực phanh  yêu cầu.
  17. Tính tự động của phanh tự động  có mặt ma sát tách rời Để phanh hoạt động tốt cần thoả mãn điều kiện: Kcó ≥  Kyc,   trong đó Kyc là lực phanh yêu cầu Giá trị Kcó và Kyc tính như sau:  Kcó = QD0η / [au0(d2tg(λ+ ρ’) + f.D)]  tỷ lệ  với tải Q  (xuất phát từ   điều kiện Tbr = Tr + TT  ­ để vặn được đai ốc thì mô men trên  bánh răng cần thắng ma sát trên ren và ma sát mặt tỳ) Kyc = ... =  2.n.QDo.η / (2auo.D)  tỷ lệ thuận với tải Q  Khi tăng tải Q thì lực phanh yêu cầu Kyc tăng, nhưng lực phanh do   cơ cấu tạo ra Kcó cũng tăng => loại phanh này có khả năng tự điều  chỉnh lực phanh theo tải => không sợ quá tải và vì thế HSAT phanh  kiểu này thường lấy bé (n ≈  1,2)
  18. 5.7. Tay quay an toàn Là loại tay quay kết hợp phanh hãm,   đảm bảo giữ vật an toàn không rơi khi  không có lực tác động lên nó.  Tay quay an toàn kiểu I – kết hợp phanh tự   động có mặt ma sát tách rời. Tay quay an toàn kiểu II – kết hợp phanh đai. 
  19. 5.7. Tay quay an toàn (tiếp) Kiểu II Kiểu I •Cấu tạo •Đặc điểm cấu tạo •Ưu nhược điểm và PVSD. next…
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2