Chương 6: Hệ thống bôi trơn
lượt xem 71
download
Tham khảo tài liệu 'chương 6: hệ thống bôi trơn', kỹ thuật - công nghệ, cơ khí - chế tạo máy phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương 6: Hệ thống bôi trơn
- CH NG 6: H TH NG BÔI TR N I. KHÁI QUÁT H TH NG BÔI TR N 1.1. Ch c n ng, nhi m v , yêu c u 1.1.1. Ch c n ng: H th ng bôi tr n c a ng c có ch c n ng l c s ch r i a ch t bôi tr n n các b m t c n bôi tr n 1.1.2. Nhi m v H th ng bôi tr n r t quan tr ng nó m b o cho ng c làm vi c an toàn t ng tu i th cho ng c v i các m c ích: - Bôi tr n các b m t có chuy n ng tr t gi a các chi ti t nh m gi m ma sát ,do ó gi m mài mòn –t ng tu i th các chi ti t Nm m=1- e= i . m Ni Hi u msu t c gi i T N mth t c gi i c a n ng c Hi u su t ch th :là hi u su t c a chu trình nhi t ng th c t i e Hi u su t có ích:Hi u su t có ích t ng d n n hi u qu bi n nhi t n ng thành c n ng t ng ng ngh a v i vi c ti t ki m nhiên li u - R a s ch b m t ma sát c a chi ti t - Làm mát m t s chi ti t(piston-xylanh,tr c khu u ,b c lót…) - Bao kín khe h gi a các chi ti t nh c p piston-xylanh-xecm ng gi m l t khí - Ch ng oxy hóa b m t chi ti t nh ch t ph gia pha trong d u - Rút ng n quá trình ch y rà c a ng c http://www.ebook.edu.vn 193
- 1.1.3.Yêu c u 1.1.3.1 i v i ch t bôi tr n - nh t c a d u ph i n m trong gi i h n cho phép,sao cho t o thành chêm d u th y ng ,nó ph i ch u t i tr ng l n nh t tác d ng lên và gi cho các b m t công tác không ti p xúc v i nhau - B o v b m t kim lo i không b n mòn - D u bôi tr n không c: c n cacte,két ch a , các chi ti t ng ,trong các ng ng - D u ph i có tu i th cao và giá thành phù h p 1.1.3.2. i v i h th ng bôi tr n - H th ng bôi tr n ph i a ch t bôi tr n t i n i c n m t cách liên liên t c v i l u l ng,tr ng thái tính ch t xác nh và có th ki m tra i u ch nh, i u khi n d dàng -Các thi t b b ph n c a h th ng bôi tr n ph i n gi n,tháo l p ki m tra s a ch a, i u ch nh…có kh n ng d t ng hóa cao,nh ng giá thành v a ph i 1.2.Phân lo i phân lo i h thông bôi tr n ng i ta d a vào các tiêu chí sau: 1.2.1.Theo cách a d u bôi tr n n các h th ng g m -Bôi tr n theo ki u vung téo http://www.ebook.edu.vn 194
- -Bôi tr n theo ki u nh gi t -C ng b c theo ki u áp su t th p,áp su t cao -K t h p các ph ng pháp trên 1.2.2.Theo ki u ch a d u bôi tr n trong ng c g m -Bôi tr n cacte t -Bôi tr n cacte khô 1.3.M t s h th ng bôi tr n th ng g p 1.3.1.H th ng bôi tr n b ng vung tóe -Khi ng c làm vi c các chi ti t chuy n ng nh tr c khu u,thanh truy n,bánh r ng…s vung tóe d u bôi tr n lên các chi ti t c n bôi tr n nh vách xylanh,các cam…ngoài ra m t ph n d u vung tóe d ng s ng mù r i vào hay ng bám k t c u h ng d u c a các chi ti t khác c n bôi tr n. -Ph ng án này bôi tr n n gi n tuy nhiên không m b o bôi tr n an toàn cho ng c vì khó b o m l u l ng d u bôi tr n các tr c,d u b s i b t gây bi n tính và không kh ng ch c ch t l ng bôi tr n http://www.ebook.edu.vn 195
- Vì v y ph ng pháp này ch c s d ng cho ng c c nh công su t vài mã l c nh ng c xe máy,xu ng máy,b m n c… 1.3.2.Bôi tr n vung téo và bôi tr n tr ng l c 1.B m bánh r ng 2. ng h ch áp su t d u 3. ng d u bôi tr n 4.Thìa múc d u 1.3.3.H th ng bôi tr n c ng b c áp su t th p -H u h t ng c t trong ngày nay u s d ng ph ng pháp bôi tr n c ng b c.D u trong h th ng cb m y lên các b m t ma sát v i áp su t nh t nh 1.3.3.1.H th ng bôi tr n cácte t c i m c a h th ng này là d u ch a trong cácte ng c không có két d u riêng t p chung d u t cácte n.Ch có m t b m hút t cácte ra b m n các v trí c n bôi tr n,sau khi bôi tr n d u t ng r i xu ng cácte,m t ph n do u to c a thanh truy n p vào u téo lên bôi tr n cho piston,s mi xylanh http://www.ebook.edu.vn 196
- S NGUYÊN LÝ H TH NG BÔI TR N CACTE 1-Cacte d u 2-L c thô 3-B m d u bôi tr n 4-L c tinh 5-Bình làm mát 6-M ch d u chính 7-Áp k d u 8-Van i u áp 9-Van an toàn Nguyên lý ho t ng B m d u 3 c d n ng t tr c khu u.D u bôi tr n trong cácte 1 c hút vào b m qua l i l c thô 2, l il c l c s b t p ch t có kích th c l n.Sau khi qua b m d u có áp su t cao d u i vào b u l c tinh 4 t i ây d u c l c s ch r i a lên bình làm mát 5,d u c làm mát r i a lên ng ng d n d u chính 6 i bôi tr n cho các b ph n r i i v cácte - u nh c i m: u i m c a h th ng này là g n chi m ít ch , thi t b ít Nh c i m là toàn b d u bôi tr n ch a trong cácte ng c lên cácte ph i sâu có dung tích l n do ó làm t ng chi u cao ng c ngoài ra d u luôn luôn ti p xúc v i khí cháy có nhi t cao t bu ng t l t xu ng theo h i nhiên li u và các axít làm gi m tu i th c a d u 1.3.3.2.H th ng bôi tr n cácte khô H th ng bôi tr n cácte khô khác c b n v i h th ng bôi tr n cácte t là h th ng có thêm m t n 2 b m làm nhi m v chuy n d u t cácte n bình làm mát 1.Cácte d u 2.B m chuy n 3.Thùng d u 4.L i l c s b http://www.ebook.edu.vn 197 5.B m d u bôi tr n 6.B u l c thô 7. ng h áp su t d u
- H TH NG BÔI TR N CÁCTE KHÔ - Nguyên lý ho t ng:b m d u c d n ng t tr c hu uho c tr c cam.D u trong thùng d u 3 c b m hút 5 qual c 4, d u t i bình l c thô 6. T ây d u theo nhánh 9 i bôi tr n tr c khu u sau dó lên bôi tr n u to thanh truy n và ch t piston theo nhánh 10 i bôi tr ntr c cam…t ng d u chính kho ng 15- 20%l u l ng c a nhánh d n n bình l c tinh 11,t i ây nh ng t p ch t r t nh c gi l i.Sau khi ra kh i l c tinh v i áp su t còn l i r t nh d u ch y v thùng ch a 3. Trong quá trình bôi tr n d u ch y xu ng cacte và c 2 b m hút qua l c sau ó d u d c a n bình làmmát r i a v thùng ch a 3. + u nh c i m: u i m c a h th ng này là trong cacte ít d u,không có s va p gi a d u v i tay quay và u to thanh truy n,có két riêng ng d u lên cacte nh g n và d u s ch s ,làm vi c a hình d c mà không b thi u d u. + Nh c i m: H th ng này là ph c t p vì có thêm b m chuy n(H th ng này th ng dùng cho ng c diesel l p trên máy i,xe t ng,tàu th y…) http://www.ebook.edu.vn 198
- 1.3.4. H th ng bôi tr n áp su t cao - H th ng này bôi tr n m t trong c a xylanh b ng lo i d u s ch.D u phân b u theo toàn b chu vi (kho ng 4-10 i m cách u nhau).S l ng i m bôi tr n ph thu c vào ng c và ng kính xylanh. (b m có th t áp su t t i 50 bar) II.C U T O CÁC B PH N C A H TH NG 2.1. Các lo i b m d u Nhi m v yêu c u : -B m d u có nhi m v hút d u cacte ho c thùng d u ch a cung c p cho các b m t chi ti t c n bôi tr n v i áp l c và l ng d u nh t nh -Yêu c u: i v i các lo i b m d u là ph i t o ra áp su t ad u nb m t - i u ki n làm vi c:Trong môi tr ng áp su t,nhi t cao,t c quay l n 2.1.1B m bánh r ng 2.1.1.2. B m bánh r ng n kh p ngoài http://www.ebook.edu.vn 199
- -C u t o:V b m và n p b m c l p v i nhau b ng bulong,tr c ch ng có th quay t do u có l p then bán nguy t h n ch s di chuy n d c tr c.Bánh r ng ch ng c l p ch t trên m t u tr c ch ng , u kia c a tr c l p bánh r ng truy n ng n kh p v i bánh r ng tr c cam.Bánh r ng b ng l p vào tr c b ng n kh p v i ch ng và quay ng c chi u khi làm vi c 11 10 -Nguyên lý làm vi c:Bánh r ng ch ng môt riêng ho c d n ng t ng c .Tr c ch ng 3 quay làm quay bánh r ng ch ng 4 c a b m d u,bánh r ng ch ng và b ng quay ng c chi u nhau.D u bôi tr n vào trong b m qua b ph n thu d u 7 n m trong các khe bánh r ng và c a sang l d u ra 5 2.1.1.2. B m bánh r ng n kh p trong -Lo i này th ng dùng cho ôtô du l ch vì yêu c u g n nh -C u t o: 1.Thân b m 5.Tr c d n ng 2.Bánh r ng b ng 6.Bánh r ng ch ng 3. ng d u vào 8. ng d u ra 4,7.Rãnh d n h ng http://www.ebook.edu.vn 200
- - Nguyên lý làm vi c:Khi ng c làm vi c bánh r ng ch ng 6 s quay nh s chuy n ng t tr c khu u hay tr c cam lúc này bánh r ng ch ng 6 và bánh r ng b ng 2 s quay cùng chi u t o ra s gi m áp su t trong b m m t l ng d us oc hút vào trong b m theo ng d u vào 3.Nh s chuy n ng c a các bánh r ng mà l ng d u này s theo các rãnh d n d u 4 và 7 r i thoát ra theo ng d u 8,tuy nhiên l ng d u mà lo i b m này gu ng vào trong b m v i th tích không i 2.1.1.3. B m roto - C u t o nh hình v - Nguyên lý ho t ng:Roto trong c l p gi a trung tâm c a roto ngoài.Roto trong c d n ng và quay mang theo roto ngoài quay theo v i nó.Roto ngoài nh phao n i trong thân b m.Khi hai roto quay khe h gi a chúng c m ra và mang y d u vào,l ng d u này ra kh i b m và i n các b ph n c n bôi tr n http://www.ebook.edu.vn 201
- 2.2. Bình l c d u 2.2.1.Nhi m v , yêu c u, i u ki n làm vi c c a bình l c - Nhi m v : Bình l c d u dùng l c s ch d u trong quá trình bôi tr n -Yêu c u: Tùy thu c vào m c làm s ch c a các b b u l c mà m i b b u l c có m t yêu c u v k t c u và kh n ng làm s ch d u khác nhau b i vì chúng cl p t nh ng v trí khác nhau và l c s ch v i m c khác nhau - i u ki n làm vi c: Trong i u ki n d u có áp su t cao http://www.ebook.edu.vn 202
- 2.2.2. Bình l c thô C u t o: 1.Viên bi an toàn7. c s c n d u 2.Tr c lá g t c n8.C c l ng c n 3.Lá g t c n9.V b u l c trên 4.Nh ng lá d c10.Ph t ch n d u 5.Lá chêm gi a11.M c ch n d u 6.Lá d c12.Tr c gi a c a b u l c 13.Tr c quay - B u l c thô dùng làm s ch d u b c u b u l c thô g m có v trên ,v d i ,tr c lõi l c(g m có lá d c và lá chêm x p xen k nhau,gi a các lá d c và lá chêm có khe h 0,08mm,m i khe h có m t lá g t c n) Lõi l c b t vào tr c lõi l c, u trên c a tr c b t ra ngoài v b u l c có tai h ng(tay quay) v n ch t - Nguyên lý làm vi c: D u vào i qua khe h gi a lá d c và lá chêm gi a ,t p ch t s b gi l i còn d u bôi tr n t ng i s ch i vào gi a lõi l c r i ra ng d u ra.Sau ó d u vào ng d u chính ng c http://www.ebook.edu.vn 203
- 2.2.3.B u l c tinh B u l c tinh có th l c nh ng t p ch t có kích th c r t nh n 0.01mm -C u t o:trong b u l c tinh có l p ng trung tâm.Thân ng có l nh .Mi ng d i c a ng b t v i l d u ra và d u vào.N p b u l c b t v i ch t v i u trên ng trung tâm b ng ai c.Lõi l c l ng vào ng trung tâm trên và d i có t m ch n.Phía trên có lò xo ép ch t.Lõi l c tinh ph n l n làm b ng gi y ép và s i hóa h c.Lõi l c gi y có lá d c khoet r ng và lá d c b ng gi y không khoét x p xen k nhau. -Nguyên lý làm vi c:M t ph n d u bôi tr n b u l c thô a n i qua l d u vào b u l c tinh l t qua khe h gi a l khoét r ng và ch khuy t.T p ch t s b g t l i ngoài lõi l c và d u ã c l c s ch ch y vào l khoét r ng và rãnh d u .D u i qua l nh ng trung tâm vào trong l trung tâm r i qua l d u ra theo ng d u v cácte. http://www.ebook.edu.vn 204
- Lá l c b ng gi y không khoét r ng khoé Lá l c b ng gi y khoét khoé r ng B u l c tinh có van r nhánh nhá http://www.ebook.edu.vn 205
- 2.2.3.B u l c ly tâm 1.Thân b u l c 2. ng d u v cacte 3. ng d u vào b u l c 4.Van an toàn 5. ng d u i bôi tr n 6.Vòng bi 7.Roto 8.N p rôto 9.Vít i u ch nh 10. ng l y d u s ch 11.L phun Nguyên lý làm vi c:d u b n có áp su t cao theo ng d u 3 vao roto 7 .roto c l p trên vòng bi 6 và trên rôt có các l phun 11 t o ra ng u l c lam quay roto vói t 5000-6000 vòng/phút.Deoes tác d ng c a ph n l c roto nâng lên tì vào vít i u ch nh 9.Do ma sát v i roto d u c ng quay theo roto.C n b n trong d u có t tr ng l n h n t tr ng c a d u s v ng ra xa vách roto lên d u càng g n tâm càng s ch .D u s ch theo ng 10 n ng d u 5 i bôi tr n 2.3.Bình làm mát d u 2.3.1. Nhi m v , yêu c u, i u ki n làm vi c http://www.ebook.edu.vn 206
- -Nhiêm v ,yêu c u:Bình làm mát có tác d ng h th p nhi t c a d u xu ng m c quy nh 70-80 oC - i u ki n làm vi c:Trong i u ki n nhi t và áp su t cao 2.3.2.Các lo i bình làm mát th ng g p http://www.ebook.edu.vn 207
- 2.3.2.1.Bình làm mát d u n c C u t o: 1,6.N p bình 4.Các ai d t 2.T m tròn 5.Van x d u 3.V bình 7.Các ng n c -Trong v 3 và hai n p 1,6 có m t ru t g m các ng ng song song,hai u g n vào 2 t m tròn 2, o n gi a g n các ai d t 4. http://www.ebook.edu.vn 208
- - Nguyên lý làm vi c: Thông th ng ng i ta cho n c có nhi t th p chuy n ng d c trong các ng ng,còn d u nóng chuy n ng vòng xo n phía ngoài.N u c n n c có ng trong các thành ng ta có th làm s ch d dàng 2.3.2.2.B t n nhi t d u -C u t o nh hình v : -Nguyên lý làm vi c: 2.3.2.4.Bình làm mát b ng không khí: C u t o: 1. ng d u vào 2. ng d u ra 3.L b t bulông 4. ng d n d u làm mát 5.Các lá t n nhi t http://www.ebook.edu.vn 209
- 2.4.Van gi m áp 2.4.1.Nhi m v ,yêu c u - Nhi m v : Van gi m áp có tác d ng gi áp su t c a d u máy trong h th ng bôi tr n m c nh t nh.N u áp su t quá cao thì d u phun vào vách xilanh quá nhi u l t vào bu ng cháy làm t ng tiêu hao d u nh n, nh h ng x u t i quá trình công tác ng th i có th làm cho bánh r ng truy n ng bánh r ng ch ng c a b m d u va áp k h h ng - Yêu c u: Ph i luôn luôn v trí s n sàng làm vi c khi có s c v áp su t t ng cao các ng ng 2.4.2.C u t o - C u t o van gi m áp g m các ph n t : 1.M c i u ch nh áp l c lò xo 2.Lò xo van 3.Viên bi thép 4.Bánh r ng http://www.ebook.edu.vn 210
- 4 1 3 2 -Nguyên lý làm vi c:Khi áp su t bình th ng lò xo ép viên bi thép óng kín rãnh thông gi a ng d u vào v i ng d u ra.Khi áp su t v t quá m c quy nh t c là khi th ng l c àn h i c a lò xo thì s y viên bi làm thông ng d u ra và ng d u vào v i nhau.Do ó m t l ng d u tr v u ng d u vào h n ch áp su t d u quá quy nh 2.5. Van an toàn -Khi bình l c thô b t c do s chênh l ch áp su t gi a d u trong bình l c và m ch d u chính nên van an toàn m ra ,d u ch a c l c s vào th ng m ch d u chính .Van an toàn dùng x d u ch a l c vào cácte ng c khi áp su t d u rôto t ng quá m c quy nh 1.M c i u ch nh 2.Lò xo 3.V van 4.Van 5. ng d u vào 6. ng d u ra http://www.ebook.edu.vn 211
- 2.6. Van i u ch nh áp l c - Van i u ch nh áp l c dùng x d u v cácte khi áp su t v t quá gi i h n quy nh.Van i u ch nh sao cho áp su t trong gi i h n t 2,5-3,5 atm tphe.Nhi m v c a van là gi cho áp su t trong m ch d u chính m t gi i han nh t nh. 1. ng d u vào 2.Van 3. ng d u ra 4.V van 5.Lò xo 6.M c i u ch nh http://www.ebook.edu.vn 212
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Thực hành động cơ đốt trong - Hoàng Minh Tác
194 p | 995 | 386
-
Bài giảng Nguyên lý kết cấu động cơ đốt trong - Chương 6: Hệ thống nhiên liệu động cơ xăng
51 p | 528 | 186
-
Phân tích cơ sở lý thuyết và mô phỏng quy trình tháo lắp hệ thống trao đổi khí, hệ thống bôi trơn, hệ thống làm mát động cơ diesel, chương 23
4 p | 436 | 141
-
Phân tích cơ sở lý thuyết và mô phỏng quy trình tháo lắp hệ thống trao đổi khí, hệ thống bôi trơn, hệ thống làm mát động cơ diesel, chương 17
8 p | 300 | 131
-
Giáo trình Công nghệ ô tô - Phần chẩn đoán ô tô, công nghệ phục hồi chi tiết trong sửa chữa ô tô: Phần 2 - CĐN Cơ khí Nông nghiệp
72 p | 325 | 130
-
thiết kế và chế tạo mô hình điều khiển máy trộn, chương 6
5 p | 227 | 83
-
Giáo trình bổ túc cấp GCNKNCM máy trưởng hạng ba môn Máy tàu thủy và BDSC máy - Cục Đường thủy nội địa Việt Nam
175 p | 272 | 64
-
Giáo trình kết cấu động cơ đốt trong p6
28 p | 190 | 61
-
Kỹ thuật trang bị động lực diêzen tàu thủy: Phần 1
97 p | 190 | 49
-
Bài giảng Kết cấu và tính toán động cơ - Phùng Văn Khương, Nguyễn Văn Bản
108 p | 164 | 46
-
thiết kế môn học chi tiết máy, chương 6
6 p | 357 | 46
-
Phân tích cấu tạo, tính năng kỹ thuật họ động cơ Diesel tàu thủy hiệu S70MC-C22, Chương 21
6 p | 174 | 44
-
Giáo trình bổ túc cấp GCNKNCM máy trưởng hạng nhất môn Máy tàu - Cục Đường thủy nội địa Việt Nam
62 p | 153 | 38
-
ứng dụng phân tích dầu bôi trơn và hạt mài mòn trong chẩn đoán kỹ thuật máy, chương 11
6 p | 138 | 25
-
Chuyên đề nhiên liệu dầu mỡ - Chương 6
4 p | 87 | 18
-
đồ án chuyển động cơ khí, chương 3
6 p | 121 | 18
-
nghiêng cứu thông số tính năng và đặc điểm hao mòn trước sử dụng Xado của động cơ Diezen D12, chương 12
10 p | 128 | 13
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn