intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương 6: Hệ thống bôi trơn

Chia sẻ: Trinh Van Hoanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:31

291
lượt xem
71
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'chương 6: hệ thống bôi trơn', kỹ thuật - công nghệ, cơ khí - chế tạo máy phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương 6: Hệ thống bôi trơn

  1. CH NG 6: H TH NG BÔI TR N I. KHÁI QUÁT H TH NG BÔI TR N 1.1. Ch c n ng, nhi m v , yêu c u 1.1.1. Ch c n ng: H th ng bôi tr n c a ng c có ch c n ng l c s ch r i a ch t bôi tr n n các b m t c n bôi tr n 1.1.2. Nhi m v H th ng bôi tr n r t quan tr ng nó m b o cho ng c làm vi c an toàn t ng tu i th cho ng c v i các m c ích: - Bôi tr n các b m t có chuy n ng tr t gi a các chi ti t nh m gi m ma sát ,do ó gi m mài mòn –t ng tu i th các chi ti t Nm m=1- e= i . m Ni Hi u msu t c gi i T N mth t c gi i c a n ng c Hi u su t ch th :là hi u su t c a chu trình nhi t ng th c t i e Hi u su t có ích:Hi u su t có ích t ng d n n hi u qu bi n nhi t n ng thành c n ng t ng ng ngh a v i vi c ti t ki m nhiên li u - R a s ch b m t ma sát c a chi ti t - Làm mát m t s chi ti t(piston-xylanh,tr c khu u ,b c lót…) - Bao kín khe h gi a các chi ti t nh c p piston-xylanh-xecm ng gi m l t khí - Ch ng oxy hóa b m t chi ti t nh ch t ph gia pha trong d u - Rút ng n quá trình ch y rà c a ng c http://www.ebook.edu.vn 193
  2. 1.1.3.Yêu c u 1.1.3.1 i v i ch t bôi tr n - nh t c a d u ph i n m trong gi i h n cho phép,sao cho t o thành chêm d u th y ng ,nó ph i ch u t i tr ng l n nh t tác d ng lên và gi cho các b m t công tác không ti p xúc v i nhau - B o v b m t kim lo i không b n mòn - D u bôi tr n không c: c n cacte,két ch a , các chi ti t ng ,trong các ng ng - D u ph i có tu i th cao và giá thành phù h p 1.1.3.2. i v i h th ng bôi tr n - H th ng bôi tr n ph i a ch t bôi tr n t i n i c n m t cách liên liên t c v i l u l ng,tr ng thái tính ch t xác nh và có th ki m tra i u ch nh, i u khi n d dàng -Các thi t b b ph n c a h th ng bôi tr n ph i n gi n,tháo l p ki m tra s a ch a, i u ch nh…có kh n ng d t ng hóa cao,nh ng giá thành v a ph i 1.2.Phân lo i phân lo i h thông bôi tr n ng i ta d a vào các tiêu chí sau: 1.2.1.Theo cách a d u bôi tr n n các h th ng g m -Bôi tr n theo ki u vung téo http://www.ebook.edu.vn 194
  3. -Bôi tr n theo ki u nh gi t -C ng b c theo ki u áp su t th p,áp su t cao -K t h p các ph ng pháp trên 1.2.2.Theo ki u ch a d u bôi tr n trong ng c g m -Bôi tr n cacte t -Bôi tr n cacte khô 1.3.M t s h th ng bôi tr n th ng g p 1.3.1.H th ng bôi tr n b ng vung tóe -Khi ng c làm vi c các chi ti t chuy n ng nh tr c khu u,thanh truy n,bánh r ng…s vung tóe d u bôi tr n lên các chi ti t c n bôi tr n nh vách xylanh,các cam…ngoài ra m t ph n d u vung tóe d ng s ng mù r i vào hay ng bám k t c u h ng d u c a các chi ti t khác c n bôi tr n. -Ph ng án này bôi tr n n gi n tuy nhiên không m b o bôi tr n an toàn cho ng c vì khó b o m l u l ng d u bôi tr n các tr c,d u b s i b t gây bi n tính và không kh ng ch c ch t l ng bôi tr n http://www.ebook.edu.vn 195
  4. Vì v y ph ng pháp này ch c s d ng cho ng c c nh công su t vài mã l c nh ng c xe máy,xu ng máy,b m n c… 1.3.2.Bôi tr n vung téo và bôi tr n tr ng l c 1.B m bánh r ng 2. ng h ch áp su t d u 3. ng d u bôi tr n 4.Thìa múc d u 1.3.3.H th ng bôi tr n c ng b c áp su t th p -H u h t ng c t trong ngày nay u s d ng ph ng pháp bôi tr n c ng b c.D u trong h th ng cb m y lên các b m t ma sát v i áp su t nh t nh 1.3.3.1.H th ng bôi tr n cácte t c i m c a h th ng này là d u ch a trong cácte ng c không có két d u riêng t p chung d u t cácte n.Ch có m t b m hút t cácte ra b m n các v trí c n bôi tr n,sau khi bôi tr n d u t ng r i xu ng cácte,m t ph n do u to c a thanh truy n p vào u téo lên bôi tr n cho piston,s mi xylanh http://www.ebook.edu.vn 196
  5. S NGUYÊN LÝ H TH NG BÔI TR N CACTE 1-Cacte d u 2-L c thô 3-B m d u bôi tr n 4-L c tinh 5-Bình làm mát 6-M ch d u chính 7-Áp k d u 8-Van i u áp 9-Van an toàn Nguyên lý ho t ng B m d u 3 c d n ng t tr c khu u.D u bôi tr n trong cácte 1 c hút vào b m qua l i l c thô 2, l il c l c s b t p ch t có kích th c l n.Sau khi qua b m d u có áp su t cao d u i vào b u l c tinh 4 t i ây d u c l c s ch r i a lên bình làm mát 5,d u c làm mát r i a lên ng ng d n d u chính 6 i bôi tr n cho các b ph n r i i v cácte - u nh c i m: u i m c a h th ng này là g n chi m ít ch , thi t b ít Nh c i m là toàn b d u bôi tr n ch a trong cácte ng c lên cácte ph i sâu có dung tích l n do ó làm t ng chi u cao ng c ngoài ra d u luôn luôn ti p xúc v i khí cháy có nhi t cao t bu ng t l t xu ng theo h i nhiên li u và các axít làm gi m tu i th c a d u 1.3.3.2.H th ng bôi tr n cácte khô H th ng bôi tr n cácte khô khác c b n v i h th ng bôi tr n cácte t là h th ng có thêm m t n 2 b m làm nhi m v chuy n d u t cácte n bình làm mát 1.Cácte d u 2.B m chuy n 3.Thùng d u 4.L i l c s b http://www.ebook.edu.vn 197 5.B m d u bôi tr n 6.B u l c thô 7. ng h áp su t d u
  6. H TH NG BÔI TR N CÁCTE KHÔ - Nguyên lý ho t ng:b m d u c d n ng t tr c hu uho c tr c cam.D u trong thùng d u 3 c b m hút 5 qual c 4, d u t i bình l c thô 6. T ây d u theo nhánh 9 i bôi tr n tr c khu u sau dó lên bôi tr n u to thanh truy n và ch t piston theo nhánh 10 i bôi tr ntr c cam…t ng d u chính kho ng 15- 20%l u l ng c a nhánh d n n bình l c tinh 11,t i ây nh ng t p ch t r t nh c gi l i.Sau khi ra kh i l c tinh v i áp su t còn l i r t nh d u ch y v thùng ch a 3. Trong quá trình bôi tr n d u ch y xu ng cacte và c 2 b m hút qua l c sau ó d u d c a n bình làmmát r i a v thùng ch a 3. + u nh c i m: u i m c a h th ng này là trong cacte ít d u,không có s va p gi a d u v i tay quay và u to thanh truy n,có két riêng ng d u lên cacte nh g n và d u s ch s ,làm vi c a hình d c mà không b thi u d u. + Nh c i m: H th ng này là ph c t p vì có thêm b m chuy n(H th ng này th ng dùng cho ng c diesel l p trên máy i,xe t ng,tàu th y…) http://www.ebook.edu.vn 198
  7. 1.3.4. H th ng bôi tr n áp su t cao - H th ng này bôi tr n m t trong c a xylanh b ng lo i d u s ch.D u phân b u theo toàn b chu vi (kho ng 4-10 i m cách u nhau).S l ng i m bôi tr n ph thu c vào ng c và ng kính xylanh. (b m có th t áp su t t i 50 bar) II.C U T O CÁC B PH N C A H TH NG 2.1. Các lo i b m d u Nhi m v yêu c u : -B m d u có nhi m v hút d u cacte ho c thùng d u ch a cung c p cho các b m t chi ti t c n bôi tr n v i áp l c và l ng d u nh t nh -Yêu c u: i v i các lo i b m d u là ph i t o ra áp su t ad u nb m t - i u ki n làm vi c:Trong môi tr ng áp su t,nhi t cao,t c quay l n 2.1.1B m bánh r ng 2.1.1.2. B m bánh r ng n kh p ngoài http://www.ebook.edu.vn 199
  8. -C u t o:V b m và n p b m c l p v i nhau b ng bulong,tr c ch ng có th quay t do u có l p then bán nguy t h n ch s di chuy n d c tr c.Bánh r ng ch ng c l p ch t trên m t u tr c ch ng , u kia c a tr c l p bánh r ng truy n ng n kh p v i bánh r ng tr c cam.Bánh r ng b ng l p vào tr c b ng n kh p v i ch ng và quay ng c chi u khi làm vi c 11 10 -Nguyên lý làm vi c:Bánh r ng ch ng môt riêng ho c d n ng t ng c .Tr c ch ng 3 quay làm quay bánh r ng ch ng 4 c a b m d u,bánh r ng ch ng và b ng quay ng c chi u nhau.D u bôi tr n vào trong b m qua b ph n thu d u 7 n m trong các khe bánh r ng và c a sang l d u ra 5 2.1.1.2. B m bánh r ng n kh p trong -Lo i này th ng dùng cho ôtô du l ch vì yêu c u g n nh -C u t o: 1.Thân b m 5.Tr c d n ng 2.Bánh r ng b ng 6.Bánh r ng ch ng 3. ng d u vào 8. ng d u ra 4,7.Rãnh d n h ng http://www.ebook.edu.vn 200
  9. - Nguyên lý làm vi c:Khi ng c làm vi c bánh r ng ch ng 6 s quay nh s chuy n ng t tr c khu u hay tr c cam lúc này bánh r ng ch ng 6 và bánh r ng b ng 2 s quay cùng chi u t o ra s gi m áp su t trong b m m t l ng d us oc hút vào trong b m theo ng d u vào 3.Nh s chuy n ng c a các bánh r ng mà l ng d u này s theo các rãnh d n d u 4 và 7 r i thoát ra theo ng d u 8,tuy nhiên l ng d u mà lo i b m này gu ng vào trong b m v i th tích không i 2.1.1.3. B m roto - C u t o nh hình v - Nguyên lý ho t ng:Roto trong c l p gi a trung tâm c a roto ngoài.Roto trong c d n ng và quay mang theo roto ngoài quay theo v i nó.Roto ngoài nh phao n i trong thân b m.Khi hai roto quay khe h gi a chúng c m ra và mang y d u vào,l ng d u này ra kh i b m và i n các b ph n c n bôi tr n http://www.ebook.edu.vn 201
  10. 2.2. Bình l c d u 2.2.1.Nhi m v , yêu c u, i u ki n làm vi c c a bình l c - Nhi m v : Bình l c d u dùng l c s ch d u trong quá trình bôi tr n -Yêu c u: Tùy thu c vào m c làm s ch c a các b b u l c mà m i b b u l c có m t yêu c u v k t c u và kh n ng làm s ch d u khác nhau b i vì chúng cl p t nh ng v trí khác nhau và l c s ch v i m c khác nhau - i u ki n làm vi c: Trong i u ki n d u có áp su t cao http://www.ebook.edu.vn 202
  11. 2.2.2. Bình l c thô C u t o: 1.Viên bi an toàn7. c s c n d u 2.Tr c lá g t c n8.C c l ng c n 3.Lá g t c n9.V b u l c trên 4.Nh ng lá d c10.Ph t ch n d u 5.Lá chêm gi a11.M c ch n d u 6.Lá d c12.Tr c gi a c a b u l c 13.Tr c quay - B u l c thô dùng làm s ch d u b c u b u l c thô g m có v trên ,v d i ,tr c lõi l c(g m có lá d c và lá chêm x p xen k nhau,gi a các lá d c và lá chêm có khe h 0,08mm,m i khe h có m t lá g t c n) Lõi l c b t vào tr c lõi l c, u trên c a tr c b t ra ngoài v b u l c có tai h ng(tay quay) v n ch t - Nguyên lý làm vi c: D u vào i qua khe h gi a lá d c và lá chêm gi a ,t p ch t s b gi l i còn d u bôi tr n t ng i s ch i vào gi a lõi l c r i ra ng d u ra.Sau ó d u vào ng d u chính ng c http://www.ebook.edu.vn 203
  12. 2.2.3.B u l c tinh B u l c tinh có th l c nh ng t p ch t có kích th c r t nh n 0.01mm -C u t o:trong b u l c tinh có l p ng trung tâm.Thân ng có l nh .Mi ng d i c a ng b t v i l d u ra và d u vào.N p b u l c b t v i ch t v i u trên ng trung tâm b ng ai c.Lõi l c l ng vào ng trung tâm trên và d i có t m ch n.Phía trên có lò xo ép ch t.Lõi l c tinh ph n l n làm b ng gi y ép và s i hóa h c.Lõi l c gi y có lá d c khoet r ng và lá d c b ng gi y không khoét x p xen k nhau. -Nguyên lý làm vi c:M t ph n d u bôi tr n b u l c thô a n i qua l d u vào b u l c tinh l t qua khe h gi a l khoét r ng và ch khuy t.T p ch t s b g t l i ngoài lõi l c và d u ã c l c s ch ch y vào l khoét r ng và rãnh d u .D u i qua l nh ng trung tâm vào trong l trung tâm r i qua l d u ra theo ng d u v cácte. http://www.ebook.edu.vn 204
  13. Lá l c b ng gi y không khoét r ng khoé Lá l c b ng gi y khoét khoé r ng B u l c tinh có van r nhánh nhá http://www.ebook.edu.vn 205
  14. 2.2.3.B u l c ly tâm 1.Thân b u l c 2. ng d u v cacte 3. ng d u vào b u l c 4.Van an toàn 5. ng d u i bôi tr n 6.Vòng bi 7.Roto 8.N p rôto 9.Vít i u ch nh 10. ng l y d u s ch 11.L phun Nguyên lý làm vi c:d u b n có áp su t cao theo ng d u 3 vao roto 7 .roto c l p trên vòng bi 6 và trên rôt có các l phun 11 t o ra ng u l c lam quay roto vói t 5000-6000 vòng/phút.Deoes tác d ng c a ph n l c roto nâng lên tì vào vít i u ch nh 9.Do ma sát v i roto d u c ng quay theo roto.C n b n trong d u có t tr ng l n h n t tr ng c a d u s v ng ra xa vách roto lên d u càng g n tâm càng s ch .D u s ch theo ng 10 n ng d u 5 i bôi tr n 2.3.Bình làm mát d u 2.3.1. Nhi m v , yêu c u, i u ki n làm vi c http://www.ebook.edu.vn 206
  15. -Nhiêm v ,yêu c u:Bình làm mát có tác d ng h th p nhi t c a d u xu ng m c quy nh 70-80 oC - i u ki n làm vi c:Trong i u ki n nhi t và áp su t cao 2.3.2.Các lo i bình làm mát th ng g p http://www.ebook.edu.vn 207
  16. 2.3.2.1.Bình làm mát d u n c C u t o: 1,6.N p bình 4.Các ai d t 2.T m tròn 5.Van x d u 3.V bình 7.Các ng n c -Trong v 3 và hai n p 1,6 có m t ru t g m các ng ng song song,hai u g n vào 2 t m tròn 2, o n gi a g n các ai d t 4. http://www.ebook.edu.vn 208
  17. - Nguyên lý làm vi c: Thông th ng ng i ta cho n c có nhi t th p chuy n ng d c trong các ng ng,còn d u nóng chuy n ng vòng xo n phía ngoài.N u c n n c có ng trong các thành ng ta có th làm s ch d dàng 2.3.2.2.B t n nhi t d u -C u t o nh hình v : -Nguyên lý làm vi c: 2.3.2.4.Bình làm mát b ng không khí: C u t o: 1. ng d u vào 2. ng d u ra 3.L b t bulông 4. ng d n d u làm mát 5.Các lá t n nhi t http://www.ebook.edu.vn 209
  18. 2.4.Van gi m áp 2.4.1.Nhi m v ,yêu c u - Nhi m v : Van gi m áp có tác d ng gi áp su t c a d u máy trong h th ng bôi tr n m c nh t nh.N u áp su t quá cao thì d u phun vào vách xilanh quá nhi u l t vào bu ng cháy làm t ng tiêu hao d u nh n, nh h ng x u t i quá trình công tác ng th i có th làm cho bánh r ng truy n ng bánh r ng ch ng c a b m d u va áp k h h ng - Yêu c u: Ph i luôn luôn v trí s n sàng làm vi c khi có s c v áp su t t ng cao các ng ng 2.4.2.C u t o - C u t o van gi m áp g m các ph n t : 1.M c i u ch nh áp l c lò xo 2.Lò xo van 3.Viên bi thép 4.Bánh r ng http://www.ebook.edu.vn 210
  19. 4 1 3 2 -Nguyên lý làm vi c:Khi áp su t bình th ng lò xo ép viên bi thép óng kín rãnh thông gi a ng d u vào v i ng d u ra.Khi áp su t v t quá m c quy nh t c là khi th ng l c àn h i c a lò xo thì s y viên bi làm thông ng d u ra và ng d u vào v i nhau.Do ó m t l ng d u tr v u ng d u vào h n ch áp su t d u quá quy nh 2.5. Van an toàn -Khi bình l c thô b t c do s chênh l ch áp su t gi a d u trong bình l c và m ch d u chính nên van an toàn m ra ,d u ch a c l c s vào th ng m ch d u chính .Van an toàn dùng x d u ch a l c vào cácte ng c khi áp su t d u rôto t ng quá m c quy nh 1.M c i u ch nh 2.Lò xo 3.V van 4.Van 5. ng d u vào 6. ng d u ra http://www.ebook.edu.vn 211
  20. 2.6. Van i u ch nh áp l c - Van i u ch nh áp l c dùng x d u v cácte khi áp su t v t quá gi i h n quy nh.Van i u ch nh sao cho áp su t trong gi i h n t 2,5-3,5 atm tphe.Nhi m v c a van là gi cho áp su t trong m ch d u chính m t gi i han nh t nh. 1. ng d u vào 2.Van 3. ng d u ra 4.V van 5.Lò xo 6.M c i u ch nh http://www.ebook.edu.vn 212
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2