intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CHƯƠNG I: ĐỘNG HỌC ĐẤT ĐIỂM

Chia sẻ: Kata_5 Kata_5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

91
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nắm các khái niệm: chất điểm, chuyển động cơ và quỹ đạo của chuyển động. Nêu được ví dụ về: Chất điểm, chuyển động, vật mốc, mốc thời gian, hệ quy chiếu. Phân biệt hệ tọa độ và hệ quy chiếu, thời điểm và thời gian. 2) Kỹ năng: Xác định vị trí của 1 điểm trên một quỹ đạo cong hoặc thẳng Làm các bài toán về hệ quy chiếu, đổi mốc thời gian. 3) Thái độ: Có hứng thú học vật lý, yêu thích tìm tòi khoa học. Có thái độ khách quan, trung thực, có tác phong...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CHƯƠNG I: ĐỘNG HỌC ĐẤT ĐIỂM

  1. CHƯƠNG I: ĐỘNG HỌC ĐẤT ĐIỂM Bài 1: CHUYỂN ĐỘNG CƠ I/ MỤC TIÊU: 1) Kiến thức: Nắm các khái niệm: chất điểm, chuyển động cơ và quỹ đạo của chuyển động. Nêu được ví dụ về: Chất điểm, chuyển động, vật mốc, mốc thời gian, hệ quy chiếu. Phân biệt hệ tọa độ và hệ quy chiếu, thời điểm và thời gian. 2) Kỹ năng: Xác định vị trí của 1 điểm trên một quỹ đạo cong hoặc thẳng Làm các bài toán về hệ quy chiếu, đổi mốc thời gian. 3) Thái độ: Có hứng thú học vật lý, yêu thích tìm tòi khoa học. Có thái độ khách quan, trung thực, có tác phong tỉ mĩ cẩn thận. Có ý thức vận dụng những hiểu biết vật lý vào đời sống hằng ngày. II/ PHƯƠNG PHÁP:
  2. * Giáo viên: Một số ví dụ thực tế về cách xác định vị trí của 1 điểm nào đó. Một số bài toán về đổi mốc thời gian. * Học Sinh: Đọc kỹ trước bài học ở nhà. III/ THIẾT KẾ HOẠCH ĐỘNG DẠY HỌC: * Ổn định lớp: * Kiểm tra bài củ. Hỏi lại những kiến thức mà các em đã học ở lớp 8. * Bài mới: Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung I/ Chuyển động cơ chất điểm: (10’) 1. Chuyển động cơ. * Cho HS nhắc lại khái niệm . Chuyển động cơ của một HS thảo luận nhóm và chuyển động cơ mà các em đã vật là sự thay đổi vị trí của nhắc lại khái niệm của học ở lớp 8 ? vật đó so với vật khác
  3. chuyển động cơ. theo thời gian. 2. Chất điểm. * Khi cần theo dõi vị trí của 1 vật nào đó trên bản đồ (VD xác định vị trí của 1 chiếc máy bay trên đường từ Hà Nội đến TPHCM thì trên bản đồ không thể vẽ cả chiếc máy bay mà chỉ biểu thị bằng 1 dấu chấm nhỏ. Vì chiều dài của máy bay rất nhỏ so với quảng đường bay. Máy bay là chất điểm. * Khi nào 1 vật chuyển động Một vật chuyển động được coi là chất điểm nếu được coi là 1 chất điểm ? kích thước của nó rất nhỏ so với độ dài đường đi. * Cho HS hoàn thành câu hỏi 1 ? HS trả lời có thể là: GV yêu cầu HS đọc mục SGK để . Một chiếc ôtô đang đi từ biết thêm thông tin về chất điểm. HN đến HP. * Trong thời gian chuyển động, . Một quả bóng đang lăn mỗi thời điểm nhất định thì chất trên bàn. điểm ở 1 vị trí xác định. Tập hợp tất cả các vị trí của 1 chất điểm 15cm Tỉ số: 150000000 chuyển động tạo ra 1 đường nhất định. Đường đó gọi là quỹ đạo Tập hợp tất cả các vị trí của chuyển động.
  4. 3/ Quỹ đạo. của một chất điểm chuyển động tao ra 1 đường nhất HS thảo luận nhóm để tìm định. Đường đó gọi là quỹ hiểu khái niệm về quỹ đạo. đạo của chuyển động. * Tác dụng của vật làm mốc ? * Khi đi đường chỉ nhìn vào cột II/ Cách xác định ví trí cây số bên đường là ta có thể biết được là ta đang cách 1 vị trí nào của vật trong không gian. đó bao xa. 1. Vật làm mốc và thước đo. (7’) * Làm thế nào để xác định vị trí của 1 vật nếu biết quỹ đạo của Vật mốc dùng để xác định chuyển động. vị trí ở 1 thời điểm nào đó của 1 chất điểm trên quỹ . Hoàn thành yêu cầu câu 2. đạo của chuyển động. * Thông thường người ta chọn những vật nào đứng yên trên bờ hoặc dưới sông là vật làm mốc. HS thảo luận nhóm và trả Như vậy, nếu cần xác định vị trí Vậy nếu đã biết đường đi lời câu hỏi của GV. của 1 chất điểm trên quỹ đạo (quỹ đạo 0 của vật chỉ cần chuyển động ta chỉ cần có 1 vật chọn 1 vật mốc và 1 chiều mốc, chọn chiều (+) rồi dùng (+) trên đường đó là có thước đo khoảng cách từ vật đó thể xác định được chính xác vị trí của vật bằng đến vật làm mốc.
  5. * Nếu cần xác định vị trí của 1 cách dùng thước đo chiều chất điểm trên 1 mặt phẳng thì dài đoạn đường từ vật làm thế nào ? ví dụ muốn chỉ cho mốc đến vật. người thợ khoan tường vị trí để treo 1 chiếc đèn thì ta phải vẽ thế nào trên bảng thiết kế ? * Muốn vậy người ta sử dụng phép chiếu vuông góc lên 1 hệ tọa độ. Hệ tọa độ gồm 2 đường Ox, Oy vuông góc với nhau. Điềm O là góc tọa độ. * Muốn xác định vị trí của 1 điểm M trên 1 mặt phẳng ta làm thế nào. 2. Hệ tọa độ: (8’) . Vẽ 2 trực Ox và Oy vuông góc với nhau tạo * Cho HS trả lời câu hỏi số 3. ? thành 1 hệ trục tọa độ . Tìm hiểu khái niệm hệ tọa vuông góc (gọi tắt là hệ độ. tọa độ) Điểm O là gốc tọa độ. * Hằng ngày ta thường nói . Chiếu điểm cần xét lên 2 . Cá nhân đọc sách để trả chuyến xe đó khởi hành lúc 8h, bây giờ đã đi được 30’. Như vậy trục Ox và Oy. lời câu hỏi của GV. 8h là mốc thời gian (hay còn gọi là gốc thời gian)
  6. Tại sao phải chỉ rõ mốc thời gian và dùng dụng cụ gì để đo khoảng thời gian? Kéo dài tia Ox rồi chiếu điểm M xuống các trục đó. III/ Cách xác định thời gian trong chuyển động: * Cùng 1 sư kiện nhưng có thể so sánh với các mốc thời gian khác (15’) nhau. Tuy nhiên nếu ta nói xe đã 1. Mốc thời gian và đồng đi được 30’ rồi thì ta hiểu mốc hồ. thời gian được chọn ở thời điểm nào ? * Hoàn thành yêu cầu câu 4 . Bảng giờ tàu cho biết đều gì ? HS trả lời câu hỏi. Mốc thời gian là thời điểm . Chỉ rõ mốc thời gian để . Xác định thời điểm tàu bắt đầu tă bắt đầu tính thời gian. mô tả chuyển động của vật chạy và thời gian tàu chạy từ HN Để đo thời gian thì người ở các thời điểm khác nhau. vào SG ? ta dùng đồng hồ. Dùng đồng hồ để đo * Các yếu tố cần có trong 1 HQC khoảng thời gian. ? * Phân biệt hệ tọa độ và hệ quy
  7. . Mốc thời gian là lúc xe chiếu ? Tại sao phải dùng HQC bắt đầu chuyển bánh. ? 2. Thời điểm và thời gian . HS phân biệt khái niệm thời điểm và thời gian. . HS thảo luận nhóm để trả lời câu 4. 3/ Hệ quy chiếu. Hệ quy chiếu gồm có: HS thảo luận và trả lời: . Một vật làm mốc một hệ tọa độ gắn với vật làm . Hệ tọa độ chỉ là 1 thành mốc. phần của HQC. . Một mốc thời gian và 1 đường hồ. IV/ CỦNG CỐ: (5 phút)
  8. * GV: Nhắc lại nội dung chính của bài, đặc biệt là khái niệm về hệ tọa độ và mốc thời gian - Lưu ý hs tầm quan trọng của việc xác định hệ quy chiếu, chọn được hệ quy chiếu thích hợp sẽ khiến cho việc giải toán cơ học dễ dàng. . Khi chọn hệ quy chiếu nhớ nói rõ hệ tọa độ và mốc thời gian cụ thể. * HS: Tự khắc sâu kiến thức đã học. Phân biệt các khái niệm: - Thời gian và thời điểm. - Hệ tọa độ và hệ quy chiếu. V/ TỔNG KẾT BÀI HỌC: (2 Phút) * GV: GV nhận xét giờ học. Cho HS về nhà làm bài tập 1, 2, 3 trang 10, 11 * HS: nhận nhiệm vụ học tập.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2