Chương I: Khái niệm về Hệ cơ sở dữ liệu
lượt xem 7
download
Qua bài học này, học sinh cần đạt được những mục tiêu sau: 1. Về kiến thức và kĩ năng. Kiến thức: + Khái niệm bài toán quản lí và các công việc hay gặp khi xử lí thông tin của một tổ chức. +Nắm được các khái niệm cơ bản về cơ sở dữ liệu( Khái niệm cơ sở dữ liệu, hệ quản trị cơ sở dữ liệu, các mức thể hiện của cơ sở dữ liệu… )
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương I: Khái niệm về Hệ cơ sở dữ liệu
- Giáo án lớp 12-môn Tin học Chương I: Khái niệm về Hệ cơ sở dữ liệu Bài soạn 1: Một số khái niệm. I. Mục tiêu: Qua bài học này, học sinh cần đạt được những mục tiêu sau: 1. Về kiến thức và kĩ năng. Kiến thức: + Khái niệm bài toán quản lí và các công việc hay gặp khi xử lí thông tin của một tổ chức. +Nắm được các khái niệm cơ bản về cơ sở dữ liệu( Khái niệm cơ sở dữ liệu, hệ quản trị cơ sở dữ liệu, các mức thể hiện của cơ sở dữ liệu… ) Kĩ năng thao tác: +Nắm được các thao tác tạo lập hồ sơ, cập nhật hồ sơ, khai khác hồ sơ. 2.Về tư tưởng tình cảm. -Nhấn mạnh tầm quan trọng va tiện ích của việc dung CSDL -Giúp các em yêu thích môn học và có hứng thú vơi môn học. II. Phương pháp, phương tiện dạy học. 1. Phương pháp: Thuyết trình kết hợp với 2. Phương tiện: Sách giáo khoa, trình chiếu Powerpoint, sách tham khảo nếu có. III. Hoạt động dạy học. I.Ổn định lớp (1’) -Yêu cầu lớp trưởng báo cáo sĩ số. II.Kiểm tra bài cũ và gợi động cơ 4’). 1.Kiểm tra bài cũ: Đây là bài học đầu tiên của năm học mới nên ta không kiểm tra bài cũ mà tập trung vào việc gợi đông cơ học bại học. 2.Gợi động cơ: chương trình lớp 10 chúng ta đã được làm quen với Microsoft Word, hôm nay chúng ta se đựơc học thêm về một ưng dụng nữa của Microsoft là Microsoft Access với các khái Người thực hiện: Bùi Thị Thuỳ-K56A-CNTT-ĐHSP Hà Nội
- Giáo án lớp 12-môn Tin học niệm mở đầu trong Microsoft Access như hệ cơ sở dữ liệu và hệ quản tri cơ sở dữ liệu, các tính năng và công dụng của nó trong thực tế. Công việc quản lí là rẩt phổ biến, có thể nói mọi tổ chức đều có nhu cầu quản lí: các công ti cần quản lí tài chính, nhân sự, vật tư; nhà trường cần quản lí hồ sơ học sinh, kết quả học tập…. Bài toán quản lí là rất phổ biến trong mọ i hoạt động kinh tế- xã hội…Việc lưu trữ thông tin một cách chính xác, kịp thời chiếm vị trí quan trọng trong quản lí điều hành của mọi tổ chức. 3. Hoạt động của thầy và trò: TT Nội dung kiến thức Hoạt động của thầy và trò Thời g Người thực hiện: Bùi Thị Thuỳ-K56A-CNTT-ĐHSP Hà Nội
- Giáo án lớp 12-môn Tin học 1 Bài toán quản lí: Thuyết trình. Khái niệm: -Công việc quản lí là rất phổ biến, Bài toán quản lí là bài toán quan trọng để quản lí tài có thể nói mọi tổ chức đều có chính, nhân sự và khai thác tốt nguồn lực con nhưu cầu quản lí.công ti cần quản người… lí tài chính…Bệnh viện cần quản lí Ví dụ: Nhà trường quản lí học sinh thông qua hồ sơ bệnh nhân,thuốc, bệnh án,bác sĩ, học sinh là học bạ. các thiết bị y tế… -Để thực hiện được những công việc đó thì, hôm nay chúng ta sẽ làm quen với một số kiến thức cơ bản 2 Các công việc thường gặp khi xử lí thông tin của một Thuyết trình. tổ chức: Ngày nay, tin học hoá công tác + Tạo lập hồ sơ:công việc này bao gồm việc quản lí chiếm khoảng trên 80% úng dụng t in học. Xác định chủ thể cần quản lí. Công việc quản lí tại mỗi nơi , mỗi Xác định cấu trúc hồ sơ lĩnh vực là khác nhau về đặc điểm Thu thập, tập hợp thông tin cần thiết cho hồ đối tượng quản lí cũng như về sơ từ nhiều nguồn khác nhau và lưu trữ chúng cách khai thác thông tin theo cấu trúc đã xác định Tuy nhiên của bài toán quản lí đều +Cập nhât hồ sơ: Công việc này bao gồm: có đặc điểm chung. Theo các em, Sửa chữa hồ sơ: thay đổi một vài thông tin đặc điểm đó là gì? trong hồ sơ khi nó không đúng nữa. Trả lời: Bổ sung: Bổ sung thêm hồ sơ chjo cá thể mới +Khối lượng hồ sơ xử lí lớn. tham gia vào tổ chức. +Thuật toán nói chung là không Xoá hồ sơ: khi một cá thể không tham gia quá phức tạp vào tổ chức thì tổ chức không quản lí cá thể Thuyết trình: đó, cần xoá bỏ hò sơ của cá thể. Chúng ta sẽ tìm hiểu về các công +Khai thác hồ sơ: việc cần thực hiện để quản lí. sắp xếp Công việc quản lí nói chung bao Tìm kiếm: gồm :Tạo lập, cập nhật, khai thác Người thực hiện: Bùi Thị Thuỳ-K56A-CNTT-ĐHSP Hà Nội
- Giáo án lớp 12-môn Tin học hồ sơ. Thống kê: Hỏi: Theo các em, mỗi công viêc Lập báo cáo: trên gồm những công việc nhỏ nào? Trả lời: học sinh suy nghĩ và dựa vào gợi ý của giáo viên để trả lời. 3 Thuyết trình: Hệ CSDL Bài toán quản lí là rất phổ Khái niệm về CSDL và hệ CSDL biến trong mọ i hoạt động kinh 1. CSDL :Một CSDL là một tập hợp các dữ liệu tế- xã hội…Việc lưu trữ thông có liên quan với nhau, chứa thông tin của một tin một cách chính xác, kịp thời tổ chức nào đó( một bệnh viện, một trường chiếm vị trí quan trọng trong học , một ngân hàng..) được lưu trữ trên các quản lí điều hành của mọi tổ thiết bị nhớ để đáp ứng nhu cầu khai thác chức. thông tin của nhiều người dùng với nhiều mục CSDL và hệ CSDL ra đời v à đích khác nhau. phat triển n ằm đ áp ứng nhu 2. Phần mềm cung cấp một môi trường thuận lợi cầu đó và hiệu quả để tạo lập, lưu trữ và khai thác Giáo viên định nghĩa các khái thông tin của CSDL được gọi là hệ quản trị cơ niệm và lấy ví dụ minh hoạ cho sơ dữ liệu ( hệ QTCSDL). các em về một vài Hệ QTCSDL Các mức thể hiện của cơ sở dữ liệu: Thuyết trình: • Mức vật lí: Là mức hiểu chi tiết vê một hệ Để lưu trữ và khai thác thông tin CSDL một cách hiệu quả, các hệ CSDL được xây dựng trên nhiều yếu tố kĩ • Mức khái niệm: Là các mối quan hệ của một thuật và bảo trì của máy t ính lớp được mô tả là một bảng, mỗi cột là một thuộc tính, mỗi hàng tương ứng với dữ liệu về Để phục vụ được nhiều người , các một học sinh Người thực hiện: Bùi Thị Thuỳ-K56A-CNTT-ĐHSP Hà Nội
- Giáo án lớp 12-môn Tin học hệ CSDL được thiết kế sao cho, bằng những tương tác đơn giản với • Mức khung nhìn: hệ thống, người fùng có thể khai + Khung nhìn:là mức thể hiện phù hựp của thác thông tin mà không cần biết CSDL cho mỗi người dùng đến các chi tiết phức tạp của hệ +Mức khung nhìn: là mức hiểu của người dungf thống. thông qua khung nhìn. Để làm tốt điều đó, có ba cách hiểu và tiếp cận hệ CSDL Yêu cầu học sinh đọc sách và trả lời câu hòi: các cách tiếp cận đó là gi? Các yêu cầu cơ bản cơ bản của hệ CSDL: +Tính cấu trúc: Dữ liệu trong cơ sở dữ liệu được lưu Thuyết trình: dữ theo một cấu trúc nhất định, thường là bảng gồm Một CSDL muốn hoạt động tốt nhiều hàng và cột. cần đảm bảo nhiều yêu cầu: Tính cấu trúc , tính toàn vẹn, tính +Tính toàn vẹn: nhất quán, tính an toàn và bảo mạt Các gía trị dữ liệu được lưu trữ trong CSDL phải phải thông tin… thoả mãn một số ràng buộc, tuỳ thuộc vào yêu cầu hoạt động của tổ chức mà CSDL phản ánh. Các ràng buộc đó gọi là ràng buộc toàn vẹn dữ liệu. +Tính nhất quán: Người thực hiện: Bùi Thị Thuỳ-K56A-CNTT-ĐHSP Hà Nội
- Giáo án lớp 12-môn Tin học Sau khi đựoc cập nhật, kể cả khi có sự cố thì dữ liệu trong CSDL phải được đảm bảo tính đúng đắn. +Tính an toàn và bảo mật thông tin: Yêu cầu học sinh lấy ví dụ về các CSDL phải được bảo vệ an toàn và ngăn được những yêu cầu đó truy xuất không được phép và phải khôi phục được dữ liệu khi có sự cố phần cứng hay phần mềm. +Tính độc lập: Dữ liệu phải được độc lập với các ứng dung, không phụ thuộc vào một vài bài toán cụ thể, không phụ thuộc vào phươbg tiện lưu trữ và xử lí. Hỏi : tại sao phải đảm bảo chống Có hai mức độc lập dữ liêu: dư thừa dữ liêu? Độc lập mức vật lí. Trả lời: Tránh lãng phí bộ nhớ và Đôc lập ỏ mức khái niệm. không nhất quán thông tin. +Tính không dư thừa:Trong CSDL không lưu trữ những dữ liệu trùng lặp hoặc dễ dàng suy diễn hay tính toán được từ những dữ liệu đã có. Một số ứng dụng: Thuyết trình: Cơ sở giáo dục và đào tạo cần quản lí thông tin người Việc xây dựng, phát triển và khai học, môn học, thác các hệ CSDL ngày càng nhiều Cơ sở kinh doanh … hơn, đa dạng hơn trong tất cả các lĩnh vực kinh tế… Hỏi: các em hãy lấy ví dụ về ứng dụng về các hệ CSDL trong công tác quản lí…. Người thực hiện: Bùi Thị Thuỳ-K56A-CNTT-ĐHSP Hà Nội
- Giáo án lớp 12-môn Tin học IV.Củng cố bài (1’) Bài học hôm nay chung ta đã lam quen một số khái niệm cơ bản của CSDL - Khái niệm CSDL - Các mức thể hiện của CSDL - Các yếu tố của hệ CSDL - Ứng dụnh của CSDL V.Bài tập về nhà Làm các bài tập trong sách giáo khoa, sách bài tâp 12 và tham khao thêm một số bài tập khác ở sách tham khảo (nếu có) VI.Nhận xét của thầy giáo hướng dẫn. Người thực hiện: Bùi Thị Thuỳ-K56A-CNTT-ĐHSP Hà Nội
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Vài nét về hệ điều hành MAC OS
7 p | 647 | 111
-
HỆ QUẢN TRỊ CSDL SQL SERVER - Chương 9:FUNCTION
14 p | 537 | 92
-
Giáo trình Lắp ráp sửa chữa máy tính: Chương I
14 p | 254 | 74
-
Chương I : Tổng quan về máy tính
4 p | 255 | 64
-
Chương 7 THIẾT KẾ PROTOCOL
29 p | 271 | 59
-
Giáo Trình Hệ Điều Hành 2
16 p | 152 | 41
-
Bài giảng Hệ điều hành mạng nâng cao: Chương I - TS. Hoàng Xuân Dậu
51 p | 191 | 33
-
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU VỀ HỆ THỐNG VÀ HỆ THỐNG THÔNG TIN
36 p | 151 | 27
-
PHÂN TÍCH HỆ THỐNG - CHƯƠNG 1
17 p | 147 | 26
-
Bài giảng Chương I: Tổng quan về Hệ quản trị cơ sở dữ liệu (Database Management System)
68 p | 192 | 15
-
Lập trình C căn bản - Chương 7 - KIỂU CON TRỎ
0 p | 106 | 14
-
Giáo trình tin học hệ dự bị đại học - Chương 2
19 p | 97 | 11
-
BÀI GIẢNG TIN HỌC ỨNG DỤNG - CHƯƠNG 4
136 p | 87 | 11
-
PHÂN TÍCH HỆ THỐNG - CHƯƠNG 1
19 p | 102 | 10
-
Chương 1: giới thiệu về kiến trúc máy tính
8 p | 72 | 9
-
Bài giảng Phân tích và thiết kế hệ thống hướng đối tượng: Chương 2 - ĐH Công nghiệp TP.HCM
90 p | 96 | 7
-
Bài giảng Các hệ thống Tin học công nghiệp (Industrial Information Systems): Chương 2 - Bùi Quốc Anh
42 p | 65 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn