Chương I: PHÉP DỜI HÌNH VÀ PHÉP ĐỒNG DẠNG
TRONG MT PHẲNG
§1. MỞ ĐẦU VỀ PHÉP BIẾN HÌNH (0,5 tiết)
(Chương trình nâng cao)
I) MC TIÊU:
-V kiến thức:
+Hc sinh nắm được khái niệm về phép biến hình;
+Làm quen với ký hiệu và mt số thuật ngữ trong phép biến hình.
-V kỹ năng:
+Nhận biết một quy tắc có phải là phép biến hình hay không;
+Bước đầu hình thành kỹ năng vẽ ảnh của một điểm, một hình qua pp biến hình.
-V tư duy và thái độ:
+Phát triển tư duy logic, tư duy hàm;
+Rèn luyện tính tích cực hoạt động, hoạt động nhóm.
II) CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN HỌC SINH:
-Giáo viên: Phiếu học tập, bảng phụ, thước kẻ bảng.
-Hc sinh: Ôn lại khái niệm về hàm số (Đại số 10).
III) PHƯƠNG PHÁP:
Gi mở vấn đáp, đan xen hoạt động nhóm.
IV) TIẾN TRÌNH BÀI HC:
1) Bài mi:
1: Hình thành định nghĩa Phép biến hình.
TG
Hoạt động của học sinh Hot đng của giáo viên Ghi bảng
4’ -u định nghĩa hàm số:
-u ĐN phép biến hình.
-u hi: nhc lại định nghĩa Hàm s
đã học ở chương trình Đại số lớp 10?
-Chính c hoá ĐN Hàm số và ghi
lên bảng: Nếu một quy tc để với
mỗi số x
R
, xác định được một số
duy nht y
R
thì quy tắc đó gọi là
một hàm số xác định trên tập R.
-GV cho hc sinh biết: Trong mệnh
đ trên, ta thay s thực bng điểm
thuộc mặt phẳng thì ta được khái
niệm về phép biến hình trong mt
phẳng.
-u hi: Hãy u ĐN phép biến
hình?
-Chính xác hoá ĐN phép biến hình và
cho học sinh xem SGK
1)Phép biến hình:
ĐN: (SGK trang 4)
2: Nhận biết một quy tắc là phép biến hình.
TG
Hoạt động của học sinh Hot đng của giáo viên Ghi bảng
7’ -HS lên bảng xác định
điểm M’.
-Tr lời câu hỏi của GV.
-Lên bảng vẽ điểm M’.
-u hi: Cho đường thẳng d và
điểm M. Hãy xác định điểm M’ là
hình chiếu vuông góc của điểm M lên
đ/thẳng d.
-Ứng với mỗi điểm M, ta xác định
được mấy điểm M’ như vậy?
-Có th kết luận gì v quy tắc trên?
(có phi là phép biến hình không?)
sao?
-Chính c hoá u tr lời của hc
sinh cho hc sinh biết phép biến
hình này gọi là phép chiếu (vuông
c) lên đưng thẳng d Vic giải
thích sao quy tắc đó là phép biến
hình, chyêu cầu học sinh hiểu được
với mỗi điểm M, ta luôn xác định
được duy nhất điểm M là hình chiếu
của điểm M lên d.
-Câu hỏi: Cho vectơ u điểm M,
xác định điểm M’ sao cho
'
MM
= u.
-Quy tắc đó có phải là phép biến hình
2)Các ví d:
a)Ví dụ 1:
Phép chiếu (vuông
c) lên đường
thẳng d
M
M
d
.
.
-Tr lời câu hỏi của GV.
-Tr lời câu hỏi của GV.
không ? vì sao ?
-GV chính xác hoá câu trlời của HS
cho hc sinh biết phép biến hình
đó gọi là phép tịnh tiến theo vec tơ u
-Câu hi: Với mỗi điểm M, ta xác
định điểm M’ trùng với M. Quy tắc
đó có phải là phép biến hình hay
không ? vì sao?
-GV chính xác hoá câu trlời của HS
cho hc sinh biết phép biến hình
đó gọi là phép đồng nhất.
b)Ví dụ 2:
Phép tịnh tiến theo
vectơ u
c)Ví dụ 3:
Phép đồng nhất.
3: Giới thiệu ký hiệu và thut ngữ trong phép biến hình.
TG
Hoạt động của học sinh Hot đng của giáo viên Ghi bảng
.
M’
M
u
2’ -Hc sinh tiếp nhận kiến
thức.
-GV giới thiệu các hiệu và thuật
ng (trang 5 SGK).
3)Kí hiệu và thuật
ngữ:
(xem SGK trang 5)
-Trong d 1, nếu
gi F là phép chiếu
lên đường thẳng d, ta
F(M)=M’
-Trong d 2, nếu
gi F là phép tịnh
tiến theo vectơ u, ta
F(M)=M’.
-Trong d 3, nếu
gi F phép đồng
nhất, ta có F(M)=M.
4: Vẽ ảnh của 1 điểm, ảnh của 1 hình qua một số phép biến hình.
TG
Hoạt động của học sinh Hot đng của giáo viên Ghi bảng
6’ -Hoạt động theo nhóm, cử
đại diện trình bày kết quả.
-Chia lớp thành 4 nhóm hc tập.
+Nhóm 1, 3: Làm bài tp trong phiếu
s1 (có nội dung HĐ1 SGK trang
5)