CHƯƠNG III: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG
lượt xem 181
download
Tính chất và mức độ phấn đấu giành lợi thế trong cạnh tranh trên thị trường phụ thuộc vào số lượng đối thủ cạnh tranh trong ngành: Cạnh tranh thúc đẩy gia tăng quy mô nhu cầu thị trường, Củng cố và phát triển thị phần sản phẩm trên thị trường, Thay đổi chu kỳ đời sống sản phẩm, Ảnh hưởng của sự ra đời công nghệ mới, Sự cạnh tranh diễn ra khác nhau theo khu vực thị trường....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: CHƯƠNG III: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG
- MBA LÊ THÀNH HƯNG CHƯƠNG III: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG
- PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG Phân tích các cơ hội và nguy cơ Phân tích các điểm mạnh và của mội trường bên ngoài điểm yếu của môi trường nội bộ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CÁC ĐỊNH HƯỚNG CHUNG CỦA TỔ CHỨC Triết lý kinh doanh Tầm nhìn chiến lược và nhiệm vụ của tổ chức PHÂN TÍCH Các mục tiêu dài hạn HOẠCH ĐỊNH CÁC CHIẾN LƯỢC Chiến lược cấp doanh nghiệp Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh MÔI Chiến lược cấp chức năng Chiến lược cạnh tranh ở thị trường nước ngoài TRƯỜNG Chiến lược kinh doanh trong nền kinh tế Internet TỔ CHỨC THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC Xây dựng cơ cấu tổ chức hữu hiệu Hình thành các chính sách và chương trình hành động Điều hành các quá trình hoạt động MÔ HÌNH QUẢN TRỊ CHIẾN Phát triển văn hóa tổ chức bền vững LƯỢC- TS.PHẠM THỊ THU PHƯƠNG. “Quản trị chiến lược trong nền kinh tế KIỂM TRA MANG TÍNH CHIẾN LƯỢC toàn cầu, 2007”. Tiến trình kiểm tra mang tính chiến lược Tiêu chuẩn và những trọng tâm kiểm tra mang tính chiến lược MBA LÊ THÀNH HƯNG
- PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG HÌNH 1-1: CÁC YẾU TỐ CỦA MÔI TRƯỜNG MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI NỘI BỘ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TỔ CHỨC MBA LÊ THÀNH HƯNG
- MÔI TRƯỜNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH I. MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI (EXTERNAL ENVIRONMENT) 1. Môi trường vĩ mô (Macro Environment) (Môi trường tổng quát - General Environment) 2. Môi trường vi mô (Micro Environment) (Môi trường đặc thù - Specific Environment) ( Môi trường cạnh tranh - Competitive Environment) II. MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG (INTERNAL ENVIRONMENT) MBA LÊ THÀNH HƯNG
- MÔI TRƯỜNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH I. MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI (EXTERNAL ENVIRONMENT) MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ (MACRO ENVIRONMENT) (MÔI TRƯỜNG TỔNG QUÁT – GENERAL ENVIRONMENT) 1.1. Yếu tố kinh tế (Economy Factors) 1.2. Yếu tố chính trị (Political Factors) Đảng phái (Party), Đoàn thể (Union) Chính phủ (Government) Luật pháp (Law system) ........ 1.3. Yếu tố xã hội (Social Factors) Xã hội ( Social) : Cộng đồng (Community), chủng tộc (Ethics), giới tính (Gender),..... Văn hóa (Culture) Nhân khẩu (Demographics) Địa lý (Geography) 1.4. Yếu tố công nghệ (Technology Factors) 1.5. Yếu tố tự nhiên ( Natural Factors) MBA LÊ THÀNH HƯNG
- MÔI TRƯỜNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH I. MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI (EXTERNAL ENVIRONMENT) 2. MÔI TRƯỜNG VI MÔ (MICRO ENVIRONMENT) (ĐẶC THÙ - SPECIFIC ENVIRONMENT) (CẠNH TRANH – COMPETITIVE ENVIRONMENT) 1. Khách hàng (Customers / Buyers) 2. Đối thủ cạnh tranh (Rivalries / Competitors) 3. Người cung cấp (Suppliers) 4. Đối thủ tiềm năng (Potential Entrants) 5. Sản phẩm thay thế (Substitutes) MBA LÊ THÀNH HƯNG
- MÔI TRƯỜNG CẠNH TRANH (COMPETITIVE ENVIRONMENT) (Đặc thù / vi mô (Specific / Micro Environment)16 Năm (05) áp lực cạnh tranh theo mô hình của Michael E. Porter Đối thủ tiềm năng (Potential Entrants) Người cung ứng Cạnh tranh trong Người mua (Suppliers) ngành (Buyers) (Existing Rivals) Sản phẩm thay thế (Substitutes) MBA LÊ THÀNH HƯNG
- 1. ĐỐI THỦ TIỀM NĂNG - Hiểu rõ các doanh nghiệp đang ở trong ngành - Giá thị - Các doanh nghiệp không hiểu rõ về trường giảm ĐẶC họ HẬU - Bội chi các ĐIỂM - Có nguồn lực và hướng SXKD tốt, độc QUẢ chi phí đáo hơn - Doanh lợi - Khi gia nhập sẽ tăng năng lực của giảm. ngành - Sẽ chia bớt thị phần - ………… - ………... - ………… BIỆN - ………….. PHÁP - Kiểm soát nguồn cung cấp (Lao động, nguyên vật liệu) HẠN - Chi phí chuyển đổi của khách hàng (Costs to CHẾ buyers of switching) - Chính sách của chính phủ. MBA LÊ THÀNH HƯNG
- 2. ĐỐI THỦ CẠNH TRANH TRONG NGÀNH • Tính chất và mức độ phấn đấu giành lợi thế trong cạnh tranh trên thị trường phụ thuộc vào số lượng đối thủ cạnh tranh trong ngành • Cạnh tranh thúc đẩy gia tăng quy mô nhu cầu thị trường • Củng cố và phát triển thị phần sản phẩm trên thị trường • Thay đổi chu kỳ đời sống sản phẩm • Ảnh hưởng của sự ra đời công nghệ mới • Sự cạnh tranh diễn ra khác nhau theo khu vực thị trường MBA LÊ THÀNH HƯNG
- 2. ĐỐI THỦ CẠNH TRANH TRONG NGÀNH B ước 1 Các bước cơ bản của việc thu tập B ước 4 và phân tích B ước 2 đối thủ cạnh tranh B ước 3 MBA LÊ THÀNH HƯNG
- ước h ận ện, phân o ại ánh á B 1: N di l ,đ gi và l ệt các i th ủ ạnh i kê đố c tranh theo khu ực v th ị ường tr Đối thủ cạnh tranh nhãn hiệu Các đối thủ cạnh tranh dẫn đầu thị trường Các đối thủ cạnh tranh thách thức thị trường Các đối thủ cạnh tranh theo sau thị trường Các đối thủ cạnh tranh ẩn náu thị trường MBA LÊ THÀNH HƯNG
- ước h ận ện, phân o ại ánh á B 1: N di l ,đ gi và l ệt các i th ủ ạnh i kê đố c tranh theo khu ực v th ị ường tr Đối thủ cạnh tranh sản xuất sản phẩm thay thế Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn Đối thủ cạnh tranh cùng phân chia túi tiền khách hàng mục tiêu MBA LÊ THÀNH HƯNG
- ước u ập đán h i B 2: Th th và g á n h ữn g ôn g n ề i th ủ ạn h th ti v đố c tran h Các nguồn lực: Nhân lực, vốn, máy móc, cơ sở vật chất, hệ thống thông tin quản trị,… Triết lý kinh doanh, nhiệm vụ, mục tiêu lâu dài Các chiến lược và chính sách kinh doanh hiện tại và xu hướng Các chỉ tiêu kinh tế kỷ thuật cơ bản đạt được trong từng thời kỳ MBA LÊ THÀNH HƯNG
- ước u ập đán h i B 2: Th th và g á n h ữn g ôn g n ề i th ủ ạn h th ti v đố c tran h Thị phần các nhãn hiệu hàng hóa của đối thủ cạnh tranh theo khu vực thị trường Giá trị văn hóa tổ chức của đối thủ cạnh tranh Danh tiếng của đối thủ cạnh tranh Khả năng nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới Khả năng tấn công hay phòng thủ của đối thủ Những phản ứng của đối thủ khi bị tấn công Những lý do thành công của đối thủ cạnh tranh MBA LÊ THÀNH HƯNG
- ước ự oán ững ản B 3: D đ nh ph ứng của i th ủ ạnh đố c tranh Không phản ứng Lựa chọn Không có khả năng cuộc tấn công để phản phản ứng ứng Phản ứng với tất cả các cuộc tấn công MBA LÊ THÀNH HƯNG
- ước L ựa ọn i th ủ ạn h B 4: ch đố c tran h để ấn t trán h o ặc ợp côn g , n é h h tác Lựa chọn đối thủ cạnh tranh để Phân tích và đánh giá tấn công, né tránh và hợp tác khả năng cạnh tranh Thu thập và đánh giá thông tin về đối thủ cạnh tranh Xây dựng chiến lược bảo mật thông tin MBA LÊ THÀNH HƯNG
- 3. NGUỒN CUNG ỨNG • Có bao nhiêu nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên thị trường mà công ty có thể lựa chọn? • Nhà cung cấp nào đang giữ thế độc quyền bán trên thị trường? Công ty gặp bất lợi nào khi mua hàng của những nhà cung cấp độc quyền? Xu hướng độc quyền sẽ còn tiếp tục trong bao lâu? • Nhà cung cấp có lợi thế trong thương lượng ko? • Khả năng cung cấp lâu dài (quy mô, giá cả, điều kiện cung cấp…) ra sao? MBA LÊ THÀNH HƯNG
- 3. NGUỒN CUNG ỨNG Đặc trưng sản phẩm, dịch Các điều kiện bán vụ của từng nhà cung cấp? hàng của nhà cung c ấp NGUỒN Các chương trình Khả năng đa dạng CUNG ỨNG hóa các mặt hàng xúc tiến bán hàng Giá cả cung cấp Mạng lưới bán hàng MBA LÊ THÀNH HƯNG
- 3. NGUỒN CUNG ỨNG • Các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến hoạt động của nhà cung cấp • Khả năng hội nhập về • Công ty có khả phía trước của nhà cung năng liên doanh với cấp nhà cung cấp ko? • Khả năng đổi mới công nghệ của nhà cung cấp • Các dịch vụ sau bán hàng của nhà cung cấp MBA LÊ THÀNH HƯNG
- 4. KHÁCH HÀNG • Khách hàng của công ty là ai và họ có những đặc điểm gì? • Quy mô nhu cầu hiện tại và tiềm năng • Khách hàng có mong muốn gì khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ • Khả năng thanh toán hay tình trạnh kinh tế của khách hàng? • Những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng và tiến trình quyết định mua MBA LÊ THÀNH HƯNG
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chương III: Phân tích môi trường Marketing của doanh nghiệp
39 p | 1395 | 429
-
SLIDE MARKETING CĂN BẢN - CHƯƠNG 2 :MÔI TRƯỜNG MARKETING
28 p | 471 | 66
-
Giáo trình môn học Phân tích hoạt động kinh doanh - Nghề: Kế toán doanh nghiệp - Trình độ: Cao đẳng nghề (Phần 1)
76 p | 146 | 16
-
Giáo trình nội bộ Kinh doanh sản phẩm thời trang - Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex TP. HCM
75 p | 27 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn