CHƯƠNG III PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CỦA VIGLACERA_P1
lượt xem 5
download
PHƠNG HỚNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XUẤT KHẨU CỦA VIGLACERA TRONG THỜI GIAN TỚI 1. Phơng hớng chung của Tổng công ty trong thời gian tới Trong những năm qua, Tổng công ty đã đạt đợc những thành tựu to lớn, các sản phẩm của Tổng công ty đa dạng, phong phú đợc thị trờng chấp nhận.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: CHƯƠNG III PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CỦA VIGLACERA_P1
- CHƯƠNG III PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CỦA VIGLACERA I. PHƠNG HỚNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XUẤT KHẨU CỦA VIGLACERA TRONG THỜI GIAN TỚI 1. Phơng hớng chung của Tổng công ty trong thời gian tới Trong những năm qua, Tổng công ty đã đạt đợc những thành tựu to lớn, các sản phẩm của Tổng công ty đa dạng, phong phú đợc thị trờng chấp nhận. Một số năm gần đây do thị trờng vật liệu của Việt Nam có biến đổi và cạnh tranh dữ dội, nhiều mặt hàng cung vợt quá cầu, hàng ngoại nhiều với chất lợng cao và giá thành hợp lý, nên nhiều sản phẩm của Viglacera tiêu thụ chậm, ảnh hởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của Viglacera. Trong thời gian tới những tồn tại và khó khăn sẽ vẫn còn tiếp tục có những ảnh hởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung và hoạt động xuất khẩu nói riêng. Lập chơng trình phát triển của Tổng công ty từ năm 2003 đến 2010 là nhiệm vụ cấp bách để phát triển của Tổng công ty phù hợp với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nớc và để phát triển Tổng công ty thành một tập đoàn kinh tế mạnh, có sức cạnh tranh cao trên thị trờng vật liệu xây dựng tơng lai. Để hoàn thành kế hoạch của mình và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh Tổng công ty đã chủ động xác định những tồn tại khó khăn cần đợc khắc phục,
- các thách thức cần phải vợt qua đồng thời vạch ra phơng hớng cụ thể cho mình trong thời gian tới nh sau: Thứ nhất: Tiếp tục duy trì và mở rộng thị trờng tiêu thụ sản phẩm thuỷ tinh và gốm xây dựng ở trong nớc đặc biệt là thị trờng nông thôn, đối với các mặt hàng chính, Tổng công ty quyết tâm thực hiện các chỉ tiêu sau: ă Sứ vệ sinh: 40% thị phần nội địa ă Gạch granite : 100% thị phần nội địa ă Gạch ceramic: 20 % thị phần nội địa ă Kính gơng các loại: 80% thị phần nội địa ă Vật liệu chịu lửa: 100% thị phần nội địa ă Gạch gói thông dụng: 60% thị phần nội địa Tốc độ tăng trởng tổng giá trị sản lợng toàn Viglacera trung bình hàng năm giai đoạn 2001 đến 2005 là 28%, giai đoạn 2006 đến 2010 là 14% với số lợng cụ thể nh sau: ă Gạch ốp lát ceramic: 20- 22 triệu m2/năm ă Gạch ốp lát granite: 8-11 triệu m2/năm ă Sứ vệ sinh: 1- 1,3 triệu sp/năm ă Kính xây dựng: 25 triệu m2/ năm ă Vật liệu chịu lửa: 33.000 tấn/ năm ă Sản phẩm từ đất sét nung: 700.000- 800.000 tấn/ năm Thứ hai: Tăng cờng đầu t công nghệ nâng cao chất lợng sản phẩm, đa dạng hoá mẫu mã, kiểu dáng sản phẩm để có thể chủ động tiêu thụ sản phẩm, thu hồi và quay vòng vốn nhanh, tăng cờng hiệu quả sử dụng vốn. Đồng thời tranh thủ mọi thời cơ để có thể đi tắt vào các công nghệ và sản phẩm tiên tiến nhất. Thứ ba: Tăng cờng công tác quản lý tài chính, tiết kiệm trong sản xuất, sử dụng vốn có hiệu quả. Tiếp tục tăng cờng công tác cổ phần hóa doanh nghi ệp. Áp dụng chế độ ký kết hợp đồng lao động và động viên ngời lao động làm tốt công tác và nhiệm vụ đợc giao. Củng cố và nâng cao hiệu qủa kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh, thực hiện tích tụ và tập trung vốn, chuyên môn hoá sâu và rộng, đi đầu trong công cuộc hiện đại hoá và công nghiệp hoá trong sản xuất vật liệu thuỷ tinh và gốm xây dựng. Thứ t: Phát triển đa dạng hoá các sản phẩm vật liệu thuỷ tinh và gốm xây dựng nhng mũi nhọn tập trung là các sản phẩm có chất lợng cao, giá trị lớn, các sản phẩm thay thế hàng nhập khẩu một cách có hiệu qủa, các sản phẩm làm nguyên liệu để phát triển các loại vật liệu mới trong tơng lai, đồng thời sản xuất các mặt hàng có khả năng xuất khẩu cao ra
- thị trờng nớc ngoài. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trờng xuất khẩu, thiết lập mối quan hệ làm ăn lâu dài với các thị trờng có tiềm năng tiêu thụ lớn nh Bắc Mỹ, EU.. Thứ năm: Tăng cờng công tác đánh giá lựa chọn và thẩm định dự án đầu t thực sự có thị trờng tiêu thụ sản phẩm đầu ra với hiệu quả kinh tế cao, không dàn trải việc đầu t, gây căng thẳng cho công tác trả nợ, dần chuyển hớng đầu t sang lĩnh vực xây dựng dân dụng, nhà ở, cơ sở hạ tầng và khu công nghi ệp. Thứ sáu: Nâng cao hiệu quả liên doanh, liên kết, đa dạng hoá các quan hệ hợp tác kinh tế và kỹ thuật, tạo công ăn việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho ngời lao động. Phát triển sản xuất phải đảm bảo bền vững, lấy hiệu quả kinh tế làm mục tiêu phấn đấu đồng thời phải gắn liền với hiệu quả xã hội, bảo vệ tốt tài nguyên thiên nhiên, môi trờng sinh thái và đảm bảo an ninh quốc phòng. Thứ bảy: Phát triển Viglacera trên cơ sở nền tảng là phát huy nội lực và lấy việc phát huy nguồn lực con ngời làm yếu tố cơ bản cho phát triển nhanh và bền vững. Đồng thời tranh thủ tối đa các nguồn lực bên ngoài tận dụng để các nguồn lực chất xám của các viện nghiên cứu và các trờng đại học. 2. Phơng hớng hoạt động xuất khẩu của Viglacera trong thời gian tới Đối với lĩnh vực hoạt động xuất khẩu, Tổng công ty đặt ra những mục tiêu riêng phù hợp với các mục tiêu chung trong phơng hớng phát triển của mình, cụ thể là: Thứ nhất: Phát triển và mở rộng hơn nữa thị trờng trong nớc và thị trờng xuất khẩu bằng cách tăng cờng công tác nghi ên cứu thị trờng, cụ thể kết hợp và đa dạng hóa các hình thức quảng cá, khuyến mại, bên cạnh đó mở rộng hệ thống tiêu thụ sản phẩm tại các thị trờng nớc ngoài. Thứ hai: Tăng cờng đầu t vào nghiên cứu, cải tiến mẫu mã sản phẩm, chủ động thực hiện chào hàng sang những thị trờng mới thông qua những đại diện trực tiếp hay các đối tợng trung gian. Cơ cấu lại mặt hàng xuất nhập khẩu với tỷ trọng thích hợp, chú trọng đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực có lợi nhuận cao. Đồng thời, giảm bớt việc nhập ngoại các trang thiết bị, vật t và nguyên liệu sản xuất mà trong nớc có thể đáp ứng nhằm giảm giá thành sản phẩm xuất khẩu. Thứ ba: Cần đẩy mạnh hơn nữa công tác marketing và tiếp cận các đối tợng khách hàng khác nhau thông qua các cuộc triển lãm ở nớc ngoài, thông qua các cơ quan thơng vụ Việt Nam ở nớc ngoài và một số văn phòng xúc tiến thơng mại tại Việt Nam. Đầu t hỗ trợ các công cụ cần thiết trong nghiên cứu thị trờng và giao dịch nh kết nối mạng internet, lập văn phòng đại diện và đại lý tại một số thị trờng trọng điểm. Cần chú ý nghi ên cứu sâu sát
- hơn các thông tin về sản phẩm hàng hoá, đảm bảo trả lời cho phía khách hàng một cách nhanh chóng và chính xác. Căn cứ vào tốc độ đầu t và phát triển sản xuất của Tổng công ty và các đơn vị thành viên, sẽ xác định đợc tổng doanh thu và doanh thu xuất khẩu của Viglacera từ năm 2002- 2005 nh sau: Bảng 15: Doanh thu xuất khẩu tới năm 2005 Đơn vị: tỷ VNĐ Lợi nhuận xuất khẩu Tỷ suất sinh lợi chi = x 100% phí xuất khẩu Chi phí xuất khẩu TT Sản phẩm 2003 2004 2005 Kính xây dựng 1 32,5 82,81 91,68 Sứ vệ sinh 2 23,1 35,1 42,24 Gạch ốp lát ceramic 3 14,9 27,36 45 Gạch ốp lát granite 4 7,7 15 25,83 Vật liệu chịu lửa 5 0,2 0,42 0,45 Ngói lợp các loại 6 1,4 0,68 1,28 Gạch lát đất sét nung 7 1,2 1,2 1,04 Gạch xây quy tiêu chuẩn 8 0,3 0,35 0,8 Gạch cotto 9 2 7,04 14 Sản phẩm khác 10 35 40 50 Tổng 118,3 210 272,3 Nguồn: Báo cáo xuất khẩu của Viglacere năm 2005 Tóm lại, mục tiêu của Viglacere về chỉ tiêu kế hoạch doanh thu xuất khẩu qua các năm nh sau: ă Năm 2003: 118,3 tỷ đồng tơng đơng 7,63 triệu USD bằng 4,2% tổng doanh thu. ă Năm 2004: 210 tỷ đồng tơng đơng 13,5 triệu USD bằng 5,3% tổng doanh thu ă Năm 2005: 272,3 tỷ đồng tơng đơng 17,54 triệu USD bằng 7,1% tổng doanh thu. Ghi chú: Dự tính tỷ giá trung bình 1 USD = 15.500 VNĐ. Thứ t: Trong thời gian tới Viglacera sẽ lập ra một bảng giá chuẩn và thống nhất giữa tất cả các đơn vị trong Tổng công ty cho tất cả các loại sản phẩm, tránh hiện tợng lộn xộn về giá cả hoặc những cạnh tranh nội bộ có thể phát sinh giữa các đơn vị thành viên. Đồng
- thời có các giải pháp khuyến khích xuất khẩu một cách đồng bộ và toàn diện đối với mọi đơn vị trong Tổng công ty. Thứ năm: Phải xây dựng tên tuổi thơng hiệu và uy tín của Viglacera và các sản phẩm của Viglacera trên thị trờng thế giới. Đồng thời, xây dựng một bộ máy chuyên làm công tác xuất khẩu có kiến thức giỏi ngoại ngữ, có năng lực tự tin trong các mối quan hệ đối ngoại. Muốn đạt đợc các mục tiêu lớn nêu trên, Viglacere cần có những giải pháp cụ thể để cho hoạt động đẩy mạnh xuất khẩu của Tổng công ty. II. GIẢI PHÁP NHẰM THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU CỦA TỔNG CÔNG TY VIGLACERE 1. Xây dựng giá bán Nhân tố đóng vai trò hết sức quan trọng trong cạnh tranh trên thị trờng là giá bán sản phẩm. Bên cạnh yếu tố chất lợng tốt thì giá bán phải hợp lý thì sản phẩm mới có thể cạnh tranh trên thị trờng thế giới. Giá cả là một vấn đề mang tính mấu chốt trong bất kỳ một hoạt động kinh doanh nào, dù là tiêu thụ nội địa hay xuất khẩu. Do điều kiện giá xuất khẩu của Viglacera còn cao hơn nhiều so với các nớc khác trong khu vực nên việc xây dựng giá bán cho các đơn vị thành viên trong Tổng công ty là hoàn toàn hợp lý. Việc định giá xuất khẩu phải đợc tính toán dựa trên giá bán trên thị trờng thế giới. Trong khi mức giá này nhìn chung thờng thấp hơn mức giá nội địa, tuỳ từng thị trờng mà mức độ chênh lệch khác nhau. Việc nghiên cứu đa ra một bảng giá xuất khẩu hợp lý và công khai đối với mỗi sản phẩm trên cơ sở mức giá sàn đợc Tổng công ty phê duyệt là hết sức cần thiết. Đồng thời áp dụng biện pháp nhằm giảm chi phí sản xuất, qua đó giảm giá bán sản phẩm để nâng cao khả năng cạnh tranh. Trong một số trờng hợp, cần tính đến khả năng giảm giá bán xuống bằng hoặc thấp hơn chi phí sản xuất để chiếm lĩnh một số thị trờng trọng điểm. Do điều kiện giá chào của Viglacera hiện nay còn quá cao so với giá bán các sản phẩm cùng loại trên thế giới. Trên cơ sở biểu giá này, phòng Marketing công ty kinh doanh và xuất nhập khẩu cũng nh mỗi đơn vị sản xuất sẽ có thể chủ động và linh hoạt chào hàng cho các đối tợng khách hàng khác nhau, tuỳ từng thị trờng và điều kiện thơng mại cụ thể. Để giải quyết vấn đề trên cần thực hiện một số giải pháp nh sau: ỉ Các đơn vị có trách nhiệm xây dựng giá sàn xuất khẩu của đơn vị mình dựa trên các yếu tố sau: - Giá bán các sản phẩm cùng loại trên thế giới
- - Hạch toán trên nguyên tắc cân bằng tài chính của doanh nghiệp dựa trên tỷ trọng của sản lợng xuất khẩu trong toàn bộ sản lợng của đơn vị theo phơng châm lấy số đông bù số ít, lấy nội địa bù cho xuất khẩu. - Căn cứ vào từng khu vực thị trờng cụ thể, thậm chí vào từng khách hàng cụ thể, kết hợp giữa mục tiêu ngắn hạn và dài hạn để có những quyết định về giá mạnh bạo, quyết đoán nhằm thâm nhập cho bằng đợc thị trờng mục tiêu đã định. ỉ Căn cứ vào đề xuất của các đơn vị thành viên, Tổng công ty sẽ phê duyệt một bảng giá sàn thống nhất theo giá FOB. Các đơn vị khi tiến hành chào hàng xuất khẩu cơ bản sẽ dựa vào bảng giá sàn do Tổng công ty ban hành. Trong các trờng hợp cần thiết đã nêu ở trên, đơn vị nào cần thiết bán dới giá sàn thì phải có giải trình cụ thể. ỉ Bên cạnh việc hỗ trợ lãi suất xuất khẩu và các chính sách khác của nhà nớc, Tổng công ty cần tiếp tục duy trì và đẩy mạnh hơn nữa việc huy động quỹ hỗ trợ xuất khẩu để hỗ trợ thời gian đầu cho các mặt hàng chủ lực của Tổng công ty. Việc xây dựng giá sàn xuất khẩu nhằm mục hạ giá thành sản phẩm. Đồng thời tránh đợc sự cạnh tranh giữa các đơn vị thành viên của Tổng công ty tại thị trờng nớc ngoài. Nếu vệc thực hiện tốt giải pháp này sẽ giúp cho Tổng công ty có một bảng giá sàn thống nhất, hợp lý hơn từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh của Viglcera trên thị trờng thế giới . 2. Xây dựng cơ cấu tổ chức Một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công hay thất bại của hoạt động kinh doanh nói chung, hoạt động kinh doanh xuất khẩu nói riêng là mô hình tổ chức của công ty đó có phù hợp với môi trờng kinh doanh hay không. Theo đánh giá của Tổng công ty thì sự phối hợp giữa các bộ phận, đơn vị thành viên trong Tổng công ty cha chặt chẽ, cha tạo lên một sức mạnh tập thể để có thể phát huy tối đa những khả năng và các cơ hội phát triển thị trờng thế giới. Do đó Viglacera cần phải xây dựng cho mình một mô hình tổ chức thích hợp nh sau: 2.1. Phòng Marketing Tổng công ty ỉ Phòng Marketing là một bộ phận theo dõi chung toàn bộ hoạt động xuất khẩu của Tổng công ty Viglacere, thờng xuyên cập nhật và nghiên cứu thông tin nhằm tham mu cho Tổng giám đốc và Ban lãnh đạo Tổng công ty về việc xây dựng điều chỉnh và triển khai chiến lợc xuất khẩu của toàn bộ các đơn vị, thành viên trong Tổng công ty. ỉ Có nhiệm vụ tập hợp và báo giá sàn xuất khẩu của các đơn vị và trình lãnh đạo Tổng công ty phê duyệt một biểu giá sàn thống nhất cho tất cả các sản phẩm của Tổng công ty.
- Hàng tháng tập hợp một số thông tin cơ bản về hoạt động xuất khẩu của các đơn vị thành viên nh: sản phẩm và thị trờng, số lợng sản phẩm, giá bán, tổng giá trị xuất khẩu báo cáo lên lãnh đạo Tổng công ty. ỉ Có nhiệm vụ khai thác thông tin thị trờng từ mạng Internet, tạp chí và các nguồn thông tin khác. Có nhiệm vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá tại các quốc gia có tiềm năng xuất khẩu, thu thập thông tin về giá cớc vận tải của các hãng tới các khu vực trên thế giới và thông tin xuất khẩu cần thiết khác cung cấp cho các đơn vị khi cần. ỉ Có nhiệm vụ theo dõi, báo cáo các hoạt động của các chi nhánh văn phòng đại diện của Tổng công ty tại nớc ngoài. ỉ Chủ trì và phối hợp với các đơn vị thành viên, các chi nhánh thực hiện công tác quảng cáo thơng hiệu và sản phẩm của Viglacere tại thị trờng nớc ngoài: hội chợ, trên mạng, tạp chí, bảng biểu... ỉ Thực hiện các nhiệm vụ đợc giao khác về công tác xuất khẩu. 2.2. Các đơn vị thành viên: ỉ Các đơn vị thành viên có sản phẩm có khả năng xuất khẩu phải thành lập phòng ban, tổ xuất khẩu, dới sự chỉ đạo trực tiếp của giám đốc công ty. Các công ty cần phải có bộ phận xuất khẩu gồm: ả Công ty Thạch Bàn (đã có) ả Công ty sứ Thanh Trì (đã có) ả Công ty gạch ốp lát Hà Nội (đã có) ả Công ty gốm xây dựng Hạ long ả Công ty kính Đáp Cầu ả Công ty gạch granite Tiên Sơn ả Công ty gạch men Thăng Long (đã có) ả Công ty gốm xây dựng Hữu Hng ả Công ty kinh doanh và xuất nhập khẩu (đã có) ả Công ty sứ Việt Trì ả Công ty gốm xây dựng Xuân Hoà ỉ Xây dựng bảng giá sàn của đơn vị từ đầu năm cùng với kế hoạch sản xuất kinh doanh và đợc nằm trong cân đối tài chính chung của doanh nghiệp. Báo cáo tổng công ty khi cần thay đổi bảng giá sàn trong quá trình thực hiện. ỉ Chủ động tìm kiếm giao dịch đàm phán, ký kết hợp đồng xuất khẩu với các đối tác.
- ỉ Phối hợp với các phòng Marketing và các đơn vị thành viên khác thực hiện các công việc khai thác thông tin nh: khai thác thông tin thị trờng từ mạng internet, tạp chí và nguồn thông tin khác. ỉ Có nhiệm vụ phối hợp với phòng Marketing đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá tại các quốc gia có tiềm năng xuất khẩu. ỉ Phối hợp với phòng Marketing và các đơn vị thành viên khác, các chi nhánh thực hiện công tác quảng cáo thơng hiệu và sản phẩm của Các đơn vị thành viên tại thị trờng nớc ngoài. 3. Phân công quản lý thị trờng và sản phẩm Bên cạnh việc nghiên cứu thị trờng thì phân công quản lý thị trờng là việc làm hết sức cần thiết. Viglacera cần phải xác định đợc đâu là thị trờng trọng điểm mà Viglacera nên thâm nhập trong thời gian tới và sản phẩm nào sẽ là sản phẩm trọng điểm đem thâm nhập vào các thị trờng thế giới. Trên thực tế, mạng lới tiêu thụ các sản phẩm xuất khẩu của Viglacera cha ổn định và thiếu tính bền vững. Số lợng các thị trờng truyền thống còn rất ít cũng nh việc mở rộng thị trờng còn yếu. Để việc phân công quản lý thị trờng và sản phẩm đợc cụ thể và đạt hiệu quả, cần phải xác định đợc các yếu tố cụ thể sau: 3.1. Xác định thị trờng trọng điểm Căn cứ vào tình hình thực tế kinh doanh của Viglacera có thể chia thị trờng thế giới thành các khu vực nh sau: *Khu vực Nam Á và Đông Nam Á Bao gồm Campuchia, Lào, Malaysia, Mianma, Bangladesh, Philipin... Đây là thị trờng gần với Việt Nam nên có rất nhiều nét tơng đồng về thị hiếu tiêu dùng cũng nh lợi thế trong việc giảm chi phí vận chuyển hàng. Với những thị trờng này, triển vọng xuất khẩu các sản phẩm VLXD của Viglacera nh gạch granite, ceramic, sứ vệ sinh, kinh xây dựng là rất khả quan và có thể coi là một trong những khu vực thị trờng trọng điểm nhất trong thời gian tới. Do vậy, Tổng công ty nên thành lập văn phòng đại diện bán hàng hoặc một số đại lý tại các nớc ở khu vực này. *Khu vực Bắc và Trung cận Đông Bao gồm Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Irắc, Pakistan... Cho đến thời điểm hiện nay, những sản phẩm có triển vọng và đã đợc xuất khẩu sang thị trờng Bắc và Trung cận Đông là kính xây dựng, sứ vệ sinh, gạch đỏ, gạch samot trang trí... Đặc biệt đối với một số thị trờng Trung Đông nh: Irắc, Iran, Pakistan, Afganistan.. các sản phẩm sứ vệ sinh, gạch ốp lát ceramic, gạch chịu lửa cũng có khả năng thâm nhập bởi
- đây là những thị trờng có nhiều lợi thế trong bán hàng: chi phí bán hàng, thuế nhập khẩu ở mức tơng đối, tỷ trọng sản phẩm nhập khẩu lớn.. Tuy nhiên, đây cũng là khu vực thiếu tính ổn định về tài chính, thơng mại do ảnh hởng của nhiều biến động về chính trị, xã hội nh cấm vận, chiến tranh, khủng bố... nên việc nghiên cứu tiếp cận thị trờng cần hết sức thận trọng. Đặc biệt Hàn Quốc là thị trờng nhiều tiềm năng thực tế với tiềm lực kinh tế phát triển và nhu cầu xây dựng rất lớn. Thời gian gần đây số lợng khách hàng quan tâm tới sản phẩm gạch ceramic, gạch granite, kính xây dựng của Viglacera từ Hàn Quốc tăng khá nhanh. Đồng thời thị trờng Đài Loan cũng đợc đánh giá là một thị trờng nhiều triển vọng đối với việc tiêu thụ và xuất khẩu các sản phẩm gốm sứ xây dựng nh: gạch đỏ, gạch ceramic, gạch chịu lửa... của Viglacera. Ngoài ra, so với một số thị trờng trong khu vực đây là thị trờng có nhiều lợi thế tiềm năng nh nhu cầu lớn, giá vận chuyển rẻ, thuế nhập khẩu thấp... * Khu vực Đông Âu Bao gồm Nga, Ucraina, Ba lan, Rumani, Nam t... Để có thể xuất khẩu vào những thị trờng này, các sản phẩmVLXD Viglacera đang và sẽ phải đối mặt bởi một số khó khăn nh: phải chịu chi phí vận chuyển lớn, thuế nhập khẩu cao, phí Hải quan cao, đồng thời phải cạnh tranh với các sản phẩm chất lợng cao, giá cả cạnh tranh của các nhà sản xuất Italia, Tây Ban Nha, những nhà xuất khẩu đợc hởng chính sách u đãi mi ễn thuế nhập khẩu áp dụng giữa các nớc Châu Âu...Tuy vậy, so với các khu vực khác nh Tây Âu, Bắc Âu, đây vẫn đợc coi là khu vực đầy triển vọng hơn cả và có thể tận dụng khai thác một số mối quan hệ với các nớc bạn hàng truyền thống trong khối xã hội chủ nghĩa trớc đây nh: Nga, Bungari, Rumani... Hiện nay, Viglacera đã có chi nhánh tại thị trờng Nga, tiếp đó sẽ nghiên cứu lập thêm một văn phòng đại diện tại thị trờng Rumani hoặc giao việc khai thác thị trờng này cho chi nhánh Viglacera tại Nga. Hớng trớc mắt sẽ đầu t một số nhà máy sản xuất gạch ceramic, granit, gạch xây tại CHLB Nga để tận dụng tài nguyên sẵn có tại thị trờng này và giảm chi phí vận chuyển. * Khu vực Hoa Kỳ, Canađa, và các nớc Trung, Nam Mỹ Trong thời gian tới, Hoa Kỳ và Châu Mỹ La Tinh sẽ đợc coi là khu vực thị trờng quan trọng nhất trong chiến lợc mở rộng thị trờng Viglacera. Đối với thị trờng Hoa Kỳ, việc Hiệp định Thơng mại Việt Mỹ đang đi vào thực thi sẽ tạo cơ hội cho các sản phẩm VLXD Viglacera đợc cạnh tranh một cách tơng đối bình đẳng với các nhà xuất khẩu Châu Á khác trong một phạm vi thị trờng rất lớn với dung lợng tiêu thụ hàng nhập khẩu vào loại
- hàng đầu trên thế giới. Để nhanh chóng tiếp cận thị trờng này, Tổng công ty đã triển khai thành lập chi nhánh tại Mỹ nhằm xúc tiến hoạt động xuất khẩu sang thị trờng này trong thời gian tới. Bên cạnh đó Châu Mỹ La Tinh cũng là khu vực thị trờng rất nhiều tiềm năng do phần lớn các sản phẩm VLXD nh gạch ốp lát ceramic, granite, sứ vệ sinh đều đợc nhập khẩu từ nớc ngoài. Tuy vậy, cũng tồn tại một số khó khăn khách quan nh chi phí vận chuyển cao, thời gian vận chuyển tơng đối dài, thông tin thị trờng còn hạn chế . * Khu vực Trung và Tây Phi Châu Phi đợc đánh giá là khu vực thị trờng nhiều tiềm năng trở thành khu vực tiêu thụ và sản xuất VLXD rất tốt. Vì hiện nay nền công nghiệp sản xuất VLXD tại đây hầu nh cha phát triển. Mặc dù còn một số trở ngại nh: thuế nhập khẩu và thuế thơng mại cao, chi phí vận chuyển lớn, nhng với một cơ chế giá bán hợp lý thì đây cũng là một thị trờng rất khả quan cho công tác xuất khẩu sản phẩm Viglacera về lâu dài. * Khu vực Châu Úc Nớc Úc rộng lớn hiện nay đang đợc coi là thị trờng hấp dẫn đối với hầu hết các nhà xuất khẩu VLXD trên thế giới. Do vậy, trong thời gian tới việc tìm hiểu và tiếp cận thị trờng này sẽ đợc chú trọng hơn nữa nhằm khai thác các nguồn tiêu thụ sản phẩm cũng nh các đối tác tiềm năng trong lĩnh vực linh doanh và phân phối VLXD. Tóm lại, qua những phân tích ở trên Viglacera nên tập trung vào các thị trờng trọng điểm bao gồm: ả Mỹ và Canađa ả Nam Á, Đông Nam Á và Trung cận Đông ả Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan 3.2. Xác định sản phẩm mũi nhọn phục vụ xuất khẩu Căn cứ vào đặc tính sử dụng, khả năng của Tổng công ty và nhu cầu thị trờng thế giới thì việc xác định sản phẩm mũi nhọn phục vụ cho xuất khẩu là rất quan trọng. Nếu trớc khi thâm nhập vào một thị trờng nào đó, đặc biệt là các thị trờng khó tính, hay do các quy định pháp luật thì việc nghiên cứu lựa chọn sản phẩm là việc làm không thể thiếu. Khi không nghiên cứu lựa chọn sản phẩm có thể sẽ đa vào thị trờng cái mà mình có chứ không phải là cái mà thị trờng cần. Một việc làm tơng đối quan trọng đối với Tổng công ty là phải xác định đợc đâu là sản phẩm mũi nhọn phục vụ xuất khẩu và ai sẽ là ngời sản xuất ra nó Viglacera nên chia ra các nhóm sản phẩm nh sau: Nhóm 1: gạch Granite + ceramic
- Các đơn vị sản xuất: ả Công ty gạch ốp lát Hà Nội ả Công ty gạch men Thăng Long ả Công ty Thạch Bàn ả Công ty granit Tiên Sơn Nhóm 2: Kính xây dựng và gơng Các đơn vị sản xuất: ả Công ty Đáp Cầu ả Nhà máy kính nổi VIFG Bình Dơng Nhóm 3: Sứ vệ sinh Các đơn vị sản xuất: ả Công ty sứ Thanh Trì ả Công ty sứ Việt Trì ả Nhà máy sứ Bình Dơng Nhóm4:Gạch cotto, gạch xây, ngói lợp Các đơn vị sản xuất: ả Công ty gốm xây dựng Hạ Long ả Công ty gốm xây dựng Xuân Hoà ả Công ty Thạch Bàn ả Công ty Gốm xây dựng Hữu Hng Nhóm 5: gạch chịu lửa và các sản phẩm thơng mại Các đơn vị sản xuất: ả Công ty VLCL kiềm tính Việt Nam ả Công ty VLCL Cầu Đuống Các sản phẩm kinh doanh: mây tre đen, da trâu bò mu ối Việc lựa chọn sản phẩm nh trên là căn cứ vào thực tế các sản phẩm mà Viglacera đã tiến hành xuất khẩu, và khả năng của các đơn vị thành viên Tổng công ty Nhìn chung, đây là các sản phẩm có thế mạnh trong xuất khẩu của Tổng công ty. Trong đó sản phẩm gạch ốp lát ceramic, granite, sứ vệ sinh là các sản phẩm cần quan tâm hàng đầu. Vì đây là các sản phẩm mà thị trờng trong nớc đang d thừa nhng ở một số quốc gia lại có nhu cầu lớn nh các nớc Đông Âu. Viglacera cần tập trung sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm có thế mạnh này nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Tổng công ty trên thị trờng thế giới.
- 3.3. Phân công quản lý Sau khi xác định đợc thị trờng và sản phẩm trọng điểm thì phải tiến hành phân công quản lý. Việc phân cấp quản lý cụ thể về sản phẩm, thị trờng sẽ giúp cho các đơn vị chú trọng hơn nữa vào công tác xuất khẩu nhằm đạt đợc các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Để tăng tính chủ động trong công tác xuất khẩu của các đơn vị thành viên, cần phải quản lý đối với các đơn vị nh sau: * Công ty kinh doanh và xuất nhập khẩu -Công ty kinh doanh và xuất nhập khẩu chịu trách nhiệm tiêu thụ và các sản phẩm khác ngoài Tổng công ty. Đây là một hớng mà Công ty kinh doanh và xuất nhập khẩu cần đặc biệt chú trọng khai thác. -Xuất khẩu uỷ thác cho các đơn vị có yêu cầu -Đối với các sản phẩm khác trong Tổng công ty, Công ty kinh doanh xuất nhập khẩu có trách nhiệm khai thác khách hàng và cùng với các đơn vị có sản phẩm xuất khẩu đàm phán ký kết hợp đồng. * Các đơn vị thành viên khác - Chủ động tìm kiếm, giao dịch đàm phán, kí kết hợp đồng xuất khẩu với các đối tác. - Tích cực chào hàng giới thiệu các sản phẩm khác của Tổng công ty. * Các chi nhánh ở nớc ngoài - Khai thác khách hàng trong khu vực đợc phụ trách và cùng với các đơn vị có sản phẩm xuất khẩu đàm phán và kí kết hợp đồng. Việc phân công quản lý thị trờng và sản phẩm sẽ giúp Viglacera tìm ra những thị trờng tiềm năng cho việc tiêu thụ sản phẩm và tìm kiếm những bạn hàng tin cậy. Đồng thời xác định đợc đâu là sản phẩm mũi nhọn phục vụ xuất khẩu và việc quy định chức năng nhiện vụ cho các đơn vị thành viên nhằm mục tiêu thúc đẩy xuất khẩu. 4. Nâng cao chất lợng, đa dạng hoá mẫu mã sản phẩm Trong thời đại ngày nay ngời ta nói nhiều đến thị trờng, nền kinh tế hớng về thị trờng. Tuy nhiên chất lợng vẫn là yếu tố cực kì quan trọng trong chiến lợc của mọi doanh nghiệp. Chất lợng sản phẩm cũng phải hớng theo thị trờng, theo ngời tiêu dùng. Một sản phẩm đợc coi là chất lợng cao khi ngời tiêu dùng đánh giá nó chất lợng cao. Chất lợng phụ thuộc vào khả năng cảm nhận của ngời tiêu dùng. Một sản phẩm dù các thông số kĩ thuật là rất tốt nhng ngời tiêu dùng không cho nó là tốt thì sản phẩm đó vẫn bị coi là sản phẩm kém chất lợng .
- Chiến lợc quảng cáo, xúc tiến bán hàng, giá cả sẽ chỉ tăng đợc lợng bán sản phẩm trong nhất thời nếu nh nó không dựa trên cơ sở chất lợng sản phẩm, chất lợng sản phẩm là sợi dây chặt nhất để trói khách hàng với sản phẩm. Đối với các sản phẩm thuỷ tinh và gốm xây dựng thì chất lợng sản phẩm rất quan trọng. Lý do là sản phẩm luôn gắn với các công trình xây dựng thì yếu tố chất lợng cực kì quan trọng, nó đảm bảo cho các công trình xây dựng tồn tại lâu dài vững chắc, chống chọi lại tác động của tự nhiên. Hiện nay, chất lợng sản phẩm đợc Tổng công ty quan tâm hàng đầu, Viglacera đợc ngời tiêu dùng trong nớc đánh giá rất cao về chất lợng sản phẩm. Đặc biệt là sản phẩm sứ vệ sinh đợc bảo hành 10 năm cho thấy chất lợng là rất tốt. Tuy nhiên đó chỉ là thị trờng trong nớc. Ở thị trờng nớc ngoài tuy Viglacera đã có một số sản phẩm đạt tiêu chuẩn Châu Âu nhng vẫn cha cạnh tranh đợc với một số các hãng khác về chất lợng cho nên sức cạnh tranh còn hạn chế. Chất lợng sản phẩm là vấn đề không dễ có thể thay đổi hoặc cải thiện trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, để phát triển thị trờng ra nớc ngoài, công tác nghiên cứu nhằm cải thiện nâng cao chất lợng cần đợc chú trọng hơn bao giờ hết, nếu không khả năng xuất khẩu sẽ trở nên hết sức hạn chế và ngay cả đối với một số sản phẩm đã bán đợc thì triển vọng trong tơng lai cũng rất nhỏ bé bởi thị trờng dù ở đâu cũng rất khó tính và đa dạng. Đối với thị trờng nớc ngoài, do thị hiếu và yêu cầu của khách hàng nhiều khi khác xa so với thị hiếu của khách hàng trong nớc nên việc đa dạng hoá mẫu mã, thiết kế và màu sắc sản phẩm là một công việc hết sức cần thiết và không thể bỏ qua. Bởi vậy, khi nhận đợc th của khách hàng về một mẫu mã sản phẩm mới, các đơn vị sản xuất nên khẩn trơng nghiên cứu để có thể trả lời khách hàng một cách chính xác trong thời gian ngắn nhất về khả năng sản xuất loại sản phẩm đó, trong một số trờng hợp cần nhanh chóng triển khai sản xuất mẫu đó theo yêu cầu của khách hàng. Cùng với những khả năng cung cấp sản phẩm với giá cả hấp dẫn và cạnh tranh, thì chất lợng và mẫu mã sản phẩm là những yếu tố rất đợc khách hàng quan tâm trớc khi ra quyết định mua hàng. Một sản phẩm đánh giá là chất lợng tốt không chỉ sản phẩm đơn thuần đảm bảo các tính năng kỹ thuật mà còn phải phù hợp với thị hiếu thẩm mỹ và mục tiêu sử dụng của các đối tợng khách hàng. Qua nghiên cứu thị hiếu khách hàng tại các khu vực thị trờng thế giới, đồng thời qua các hội chợ triển lãm ở nớc ngoài mà Tổng công ty Viglacera đã tham dự trong thời gian qua, có thể nhận thấy các sản phẩm do các nhà sản xuất nớc ngoài có chất lợng và mẫu mã
- vô cùng phong phú và hấp dẫn với trình độ phát triển mẫu mã có khoảng cách khá lớn so với các nhà sản xuất Việt Nam. Để có thể thâm nhập một cách thành công và hiệu quả vào thị trờng thế giới, mỗi đơn vị thành viên trong Tổng công ty cần phải từng bớc thay đổi và cải thiện hơn nữa chất lợng quản lí và sản xuất cuả mình, cụ thể cần thực hiện một cách thờng xuyên và nghiêm túc một số công tác sau: Thứ nhất: Khâu kiểm tra chất lợng cần đợc thực hiện và duy trì một cách nghiêm ngặt và thờng xuyên trong toàn bộ quá trình sản xuất, từ Giám đốc đến mỗi công nhân tại các vị trí trong phân xởng, từ khâu kiểm tra phân loại sản phẩm trớc khi đóng gói… Thứ hai: Phòng kỹ thuật của mỗi nhà máy cũng cần u tiên vào đầu t nhiều hơn nữa, tăng cờng khuyến khích các giải pháp sáng tạo nâng cao chất lợng sản phẩm. Đồng thời có kế hoạch đào tạo định kì cho một số cán bộ kỹ thuật nòng cốt ở nớc ngoài nhằm cập nhật các công nghệ, kỹ thuật sản phẩm tiên tiến, từng bớc khắc phục các tính năng sản phẩm còn yếu kém của đơn vị mình. Thứ ba: Công tác nghiên cứu phát triển mẫu mã mới cần đợc đặc biệt chú trọng. Trên cơ sở nghiên cứu các mẫu sản phẩm thình hành và đợc a chuộng ở một số thị trờng trọng điểm. Để đảm bảo tính hiệu quả, các nhà máy cần xem xét trang bị một cách tơng đối và đồng bộ và hiện đại các thiết bị phòng thí nghiệm cũng nh bảo đảm cho việc sản xuất mẫu thử . Thứ t: Tăng cờng công tác quản lí chất lợng theo hệ thống quản lí chất lợng ISO và các yêu cầu kỹ thuật của nớc sở tại nhằm giữ vững và ổn định chất lợng sản phẩm. Nghiên cứu luật pháp của từng quốc gia, nơi có thể tiêu thụ đợc sản phẩm của mình, đặc biệt cần chú trọng thơng hiệu sản phẩm tránh vi phạm bản quyền. Thứ năm: Tăng cờng công tác quản lí, tìm mọi biện pháp nhằm tiết kiệm chi phí, nhằm hạ giá thành sản phẩm tăng sức cạnh tranh trên thị trờng. Từng bớc ổn định công tác xuất khẩu. Việc thực hiện giải pháp này tốt sẽ làm tăng khả năng cạnh tranh cho các sản phẩm của Viglacera trên thị trờng thế giới. Từ đó có thể làm cho hiệu quả xuất khẩu của Viglacera tăng lên.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài " tình hình phát triển kinh doanh du lịch bền vững trên địa bàn Vườn quốc gia Phong nha –Kẻ bàng "
26 p | 785 | 298
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Áp dụng hiệp ước tiêu chuẩn vốn Basel II và Basel III vào việc đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng thương mại tại Việt Nam
29 p | 151 | 42
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Một số phương hướng và giải pháp nhằm phát triển thị trường của công ty xăng dầu Hà Sơn Bình
112 p | 164 | 38
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Hoàn thiện tổ chức công tác kế toán nguyên vật liệu tại Công ty TNHH Gốm xây dựng Đá Bạc
96 p | 111 | 18
-
Chính sách đầu tư phát triển Nông nghiệp ở Hà Tây - 7
12 p | 88 | 11
-
CHƯƠNG III: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU ĐỂ ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG XUẤT NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY TRONG THỜI GIAN TỚI_P1
11 p | 75 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp: Những vấn đề lý luận và thực tiễn về hoạt động công chứng Hợp đồng mua bán tài sản
79 p | 13 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và quản lý: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến doanh nghiệp trong công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử ở Hà Nội
98 p | 10 | 4
-
CHƯƠNG III PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CỦA VIGLACERA_P2
13 p | 45 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn